มกราคม 2561

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
แคคตัส (แมมฯ) กับดอกสีชมพูบานรอบต้น


  สวัสดีค่ะ วันนี้ทักทายกันด้วยแคคตัส กับดอกสีชมพูที่บานรอบต้น

  ปกติเป็นคนที่ปลูกต้นไม้ไม่ค่อยงาม คือ ปลูกแล้วตายหมด แคคตัสก็ไม่เคยรอด เนื่องจากบำรุงมากเกินไป กลัวมันขาดน้ำ รดจนเน่าเหี่ยวตายไปหลายตนก็มี

พอย้ายมาอยู่เยอรมัน ความเหงามันทำให้เราต้องพยายามทำให้ได้  มาแรกๆก็ปลูกตาย ปลูกตายไปหลายต้นหลายพันธุ์ ว่านสี่ทิศเอย ไฮเดรนเยียเอย แคคตัสคริสต์มาสก็ไม่มีรอดค่ะ  เพราะเรารดน้ำบ่อย รดทุกวัน รดวันละสองครั้ง โดยไม่ได้คำนึงว่า ดินมันยังไม่แห้ง เพราะที่นี่อากาศหนาว บ้านจะไม่เปิดหน้าต่างประตูกัน อุดอู้กันเข้าไป  ทำให้การระบายอากาศก็ไม่ค่อยดี แต่ถึงจะเป็นเมืองไทยก็เถอะ ต้นไม้ในกระถางที่ปลูกในบ้าน เชื่อว่าไม่มีใครรดน้ำวันละสองครั้ง ทุกวัน เหมือนกัน

การหัดปลูกต้นไม้ผ่านไปหลายปีโดยทีไม่มีต้นไม้ใดๆรอดชีวิตภายใต้น้ำมือเรา แม้เพียงต้นเดียว! เวลาผ่านไป เราเริ่มเรียนรู้ที่จะ"ไม่รดน้ำต้นไม้" ต้นไม้เริ่มสดชื่นขึ้นค่ะ เริ่มมีบางต้นที่เรียนรูที่จะรอดชีวิต อยู่ไปพร้อมๆกับเราบ้าง ทำให้เรามีกำลังใจอย่างมากในการปลูกมันต่อไป

จนกระทั่ง ได้แคคตัสต้นนี้มาจากร้านต้นไม้ เราไม่เคยคาดหวังว่ามันจะออกดอก คาดหวังแค่ให้มันรอดไปพร้อมๆกับเราก็พอแล้ว แต่หังจากเลี้ยงมาได้ไม่ถึงปี มันออกดอกค่ะท่านผู้ช้มมมมม 





ไม่ใช่แค่นั้น มันบานรอบต้นอีกด้วย   มันบานแบบนี้ปีละสองครั้ง ราวกับประชดว่า พี่น้องของมันได้ตายดวยน้ำมือฆาตกรอย่างเรามาหลายต้น มันจะออกดอกทดแทนพี่น้องของมัน เพื่อให้เราสำนึกในวีกรรมที่เราได้กระทำต่อชาติพันธุ์ของมัน ว่าเราได้พลาดดอกที่สวยงามไปหลายต้นเพราะเราเลี้ยงดูมันไม่ถูกต้อง




แต่ปัจจุบันนี้ แคคตัสของเราได้กลายเป็นแม่พันธุ์ไปเสียแล้ว นางขยายพันธุ์แตกหน่อออกมาหลายหน่อ หลายรุ่น ก็หวังว่าลูกๆของนางจะออกดอกสวยงามแบบนี้ไปอีกนานแสนนาน





Create Date : 15 มกราคม 2561
Last Update : 15 มกราคม 2561 16:10:07 น.
Counter : 2562 Pageviews.

1 comments
  
ยินดีด้วยค่ะ ในที่สุดก็ทำสำเร็จแล้วนะคะ
ดอกบานเต็มต้นเลย สวยจังค่ะ
โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 15 มกราคม 2561 เวลา:18:35:11 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

elin
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



New Comments