ซอกของความเงียบงัน


ผมนั่งเฉย ๆ ในวันว่าง ๆ ก็เลยรู้สึกทึ่ง

ในการสร้างเวลาให้กับการใช่ชีวิตประจำวัน

คนเราต้องนั่งมองพระอาทิตย์ขึ้นจนพระ

อาทิตย์ตกดิน  จึงจะรู้ว่าเวลาไหนกลางวัน

เวลาไหนกลางคืนและจะรู้ว่าวันหนึ่งมันนานสัก

เท่าไหร่  แล้วถ้าเป็นหนึ่งปีหล่ะ  คนใน

อดีตจะต้องสั่งเกตุดูมากกว่า 365 วัน

แล้วก็เอา 365 วันไปเปรียบเทียบกับข้อมูล

เก่าที่เก็บเอาไว้  จึงจะมั่นใจว่า 365 วันมันใช่

นอกจากดูดวงอาทิตย์แล้วยังดูดวงจันทร์

แล้วดันรู้อีกว่าระดับของดวงจันทร์มีผลต่อ

การขึ้นลงของน้ำในแม่น้ำน้ำในทะเล  แม่เจ้าคนเรา

เก่งขนาดนี้เลยหรอเนี่ย  ก็เลยลองคิดเล่น ๆ 

ถ้าผมไปอยู่ในสมัยที่ยังไม่มีเลา  ไม่มีนาฬิกา

ผมก็จะได้สูตรลับจากรุ่นพ่อ...รุ่นปู  ถึงการ

มองดู  ดวงจันทร์  มองดูดวงอาทิตย์  การสูด

ดมกลิ่นของอากาศ  ชื่น แห้ง เปียก

การสร้างอาวุธสำหรับล่าสัตย์  การสร้างที่อยู่

อาศัย  รวมไปถึงการปรุงอาหาร   อันนี้เป็น

เพียงแค่มุมมองเล็กของผมเท่านั้น  บางทีน่ะ

ผมเองก็อยากจะฉลาดแต่ความฉลาดมันสืบ

ทอดจากกรรมพันธุ์จริง ๆ น่ะ  แต่ผมก็ไม่

ได้โทษตัวเองหรอกที่ไม่ได้ฉลาด  แต่ผมจะ

รู้สึกไม่ดีเลย  ที่ผมถูกเรียกออกไปหน้าชั้นเรียน

แล้วผมไม่สามารถตอบโจทย์บนกระดานดำได้

ผมถูกตำหนิ  ต่อหน้าเพื่อน ๆ ในห้องเรียน

นั้นมันก็ความทรงจำในวันเด็กของผม

ผมไม่อยากเกิดมาโง่เลยแฮะ  แต่มันก็ช่วยไม่

ได้จริง ๆ ความไม่ฉลาดของผมก็เลยกลายเป็น

คนที่มักสุ่มอยู่ในซอกของความเงียบงัน...

ไม่มีการแสดงความเห็น  ไม่มีความกล้ามาก

พอจะออกไปแสดงอะไรบางอย่างต่อหน้าผู้คน

ความคิดเห็นเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ผุดขึ้นก็เลยกลาย

เป็นเพียงแค่ความคิดที่เกิดขึ้นแล้วก็ดับไปกับตัวเอง

ผมรู้สึกมีอะไรบางอย่างคล้ายกับ ฮิวงะ  ฮินาตะ ใน

การ์ตูนเรื่องหนึ่ง  เขาไม่มีความกล้ามากพอที่จะพูด

ไม่มีความกล้ามากพอที่จะแสดงออก  การพูดแต่

ละครั้งของเขาต้องคิดแล้วคิดอีก  ย้ำความคิดในความคิด

ก่อนที่จะพูดออกมา



Create Date : 08 ตุลาคม 2559
Last Update : 8 มกราคม 2560 19:43:13 น.
Counter : 884 Pageviews.

1 comments
  
สวัสดีจ้าา มาทักทายจ้า sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite SculpSure Ultherapy กำจัดไขมัน ร้อยไหม adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร สักคิ้ว 6 มิติ Cover Paint สักไรผม 3D Eyebrow ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ
โดย: สมาชิกหมายเลข 4507140 วันที่: 6 พฤษภาคม 2561 เวลา:14:08:49 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

อยากบอกว่าหลง
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



หวังไว้ว่าผู้ที่ได้อ่านจะผ่อนคลาย

จากการงานและความเครียด

ลงบ้าง
ตุลาคม 2559

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog