ไประยองล่ะครับ
Group Blog
 
 
สิงหาคม 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
14 สิงหาคม 2551
 
All Blogs
 
ต้มกะทิสายบัว



เมื่อวานเราได้ไปทานข้าวที่โรงอาหารของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เลือกร้านอยู่สักพักก่อนจะบ่ายหน้าไปที่ร้านข้าวราดแกงร้านหนึ่ง สายตาพลันไปสะดุดกับต้มกะทิสายบัวที่มีปลาทูตัวอวบใหญ่น่ารับประทานเป็นส่วนประกอบอยู่ด้วย เราชี้นิ้วไปที่ถาดอาหารดังกล่าวโดยพลันเสมือนเป็นคำสั่งให้ผู้ขายรีบตักมาให้ผมทานแต่โดยดี แต่แล้วก่อนที่ผู้ค้าท่านนั้นจะจ้วงทัพพีลงไปในสายบัวของเราก็ถามเราขึ้นมาว่า

“เอาปลามั๊ย”


หลังจบคำถาม หัวสมองเราเริ่มกระบวนคิดทันทีทันใด

“แล้วทำไมตูจะไม่เอาปลาว่ะ”

ปลาทูอวบอ้วนตัวนี้เป็นเหมือนจุดแข็งของกับข้าวถาดนี้เลยนะ ถ้าไม่มีมันจะเป็นต้มกะทิสายบัวที่สมบูรณ์แบบไปไม่ได้เลย เมื่อสิ้นสุดกระบวนการคิดแบบฉับพลัน เราก็ตอบไปว่า

“ไม่เอาครับ”

.....................

....................

....................

หลังจากสั่งไข่ต้มเพิ่มอีกหนึ่งอย่าง เราก็ได้เดินมานั่งโต๊ะ เริ่มนึกย้อนรีเพลย์ภาพความคิดที่ผ่านสมองเราก่อนหน้านี้ว่าทำไมปลาทูตัวนั้นถึงไม่ได้มาอยู่ในจานข้าวตรงหน้าเรา

หรือเพราะว่า เราไม่แน่ใจว่าปลามันจะสดหรือเปล่า
หรือว่า กลัวว่ามันจะคาว แต่ว่าคงเป็นไปไม่ได้ เพราะมันเป็นฟิช แปลว่า ปลา ไม่ใช่คาว เพราะแปลว่า วัว (ตลกมั๊ยเนี่ย)

หรือ ว่ากลัวจะได้สายบัวน้อย ไม่น่าใช่หรอก เราไม่ใช่คนงกขนาดนั้น

และสุดท้าย ภาพเลือนลางของความคิดเราขณะนั้นที่น่าจะเป็นคำตอบก็ คือ ปลาตัวนี้มีก้างที่ใหญ่โตพอสมควร ..มันกลัวไม่มีที่วางก้าง

เออเว้ย เหตุผลอันเล็กน้อยอันนี้ทำให้เราไม่ได้กินปลาทูเลยเหรอเนี่ย
นี้ถ้าคนขายไม่ถามเรา แล้วก็ตักปลาใส่จานเรามา มันก็คงจะได้อยู่ในจานข้าวของเรา และ เข้าท้องเราไปแล้ว

เราเริ่มสงสัยว่า ถ้าหากเขาถามลูกค้ารายอื่นด้วยคำถามเดียวกันนี้ ลูกค้าท่านนั้นจะเลือกไม่เอาแบบเราหรือเปล่า

อาจเป็นไปได้ว่าด้วยคำถามที่ต้องคิดอันนี้ (คิดว่า “แล้วทำไมตูจะไม่เอาปลาว่ะ”) จะเป็นเหตุให้ลูกค้าท่านใดท่านนั้นเริ่มกระบวนการคิดที่อาจต่างเหตุผลไปจากเรา แต่ผลลัพธ์ออกมาแบบเรา และสุดท้าย คือ ไม่มีใครสั่งปลาทูในถาดนั้นเลย และ ถ้าวันนี้เราได้เดินไปดูที่ร้านที่ว่านี้ อาจเป็นไปได้ว่าปลาทูที่อยู่ในถาดต้มกะทิสายบัววันนี้ จะเป็นปลาตัวเดิมกับที่คลาดจากเราไปเมื่อวานนี้



หมายเหตุ ขอขอบคุณรูปภาพจากสมาชิกพันทาว บ้านใกล้เรือนเคียง


Create Date : 14 สิงหาคม 2551
Last Update : 15 สิงหาคม 2551 11:59:32 น. 9 comments
Counter : 525 Pageviews.

 
เอาปลา จะโดนมูลค่าเพิ่ม

เสียงเค้าว่ากันพรรณนั้น จ๊ะ



โดย: บ้าได้ถ้วย วันที่: 14 สิงหาคม 2551 เวลา:22:19:42 น.





อะไรกันนี่



โดย: boyblackcat วันที่: 14 สิงหาคม 2551 เวลา:22:22:58 น.





โดย: ekinblog วันที่: 14 สิงหาคม 2551 เวลา:22:26:36 น.  

 
น่าจะโดนมูลค่า ตามที่คุณบ้าว่าแหละ

แต่ถ้าคนขายเปลี่ยนคำถาม ที่ถามเราเป็น

"เอาปลามั๊ย แพงนะ"

รับรองว่าเราได้กินปลาสองตัวแน่วันนั้น
คนเราก็เป็นอย่างนี้แหละเนอะคุณบ้าได้ถ้วย


โดย: ekinblog วันที่: 14 สิงหาคม 2551 เวลา:22:41:42 น.  

 
ปกติเวลาเรากินต้มกะทิสายบัวเราก็ไม่กินปลานะ เบื่อก้างเหมือนกัน


โดย: Oreo's Mama วันที่: 14 สิงหาคม 2551 เวลา:23:41:57 น.  

 
ได้ข้อคิดคับ ใช่คงไม่เอาล่ะมั้ง ...คิดไปได้นะ ที่ว่าอาจมีคนเอาปลาตัวนั้นไปกิน


โดย: jj (junesany ) วันที่: 15 สิงหาคม 2551 เวลา:18:40:29 น.  

 

ทาม...อารายย...กันอยู่จ๊ะ ง่วงอ่ะดิ...มาเล่นน้ำกันม้า !!!


ได้เวลาเยนนน..และ อาบน้ำเย็นยังจ๊ะ...

เด๋วจะได้ทานข้าวเย็นกัน...แต่...

แหะ..แหะ..แต่อาบในนี้คงกลิ่นดีพิลึกเนอะ...

อยากกิงต้มกะทิสายบัว...จายย...จาขาดดด....


โดย: ป้าหู้เองจ่ะ (fifty-four ) วันที่: 21 สิงหาคม 2551 เวลา:17:27:49 น.  

 
หวัดดีค่ะ ยินดีทีได้รู้จักค่ะ
ว่างๆแวะไปเยี่ยมใหม่นะค่ะ

แหม...เลยอดกินปลาเลยเนอะ
ต้มสายบัวน่ากินดี
.........................

..........................

..........................

..........................


กินไม่เป็นค่ะ


โดย: หัวหน้าแกงค์ลูกหมา วันที่: 22 สิงหาคม 2551 เวลา:19:07:06 น.  

 
คิดไปได้ไกลมากๆ

แต่เห็นภาพแล้วอยากกินจริงๆนะคะ
ไ่ม่ได้กินมานานแล้ว


โดย: Shallow Grave วันที่: 22 สิงหาคม 2551 เวลา:19:27:43 น.  

 







ราตรีสวัสดิ์นะคะ...


อ้อ...ขออิกนิดนะคะ...

ถ้าที่บ้านทำป้าจะไม่กินปลาเพราะกลัว...ก้างงง...

แต่ถ้าที่ร้านป้าจะเอาปลาด้วยแต่ราคาต้องแพงขึ้นอิก...อ่ะนะ

แล้วป้า..."งก"...มะเนียะ....


โดย: ป้าหู้เองจ่ะ (fifty-four ) วันที่: 22 สิงหาคม 2551 เวลา:21:20:31 น.  

 
อืมๆ ตลกดี น่าคิดๆ ทำไมนายไม่เอาปลาหว่า


โดย: bite25 วันที่: 2 ตุลาคม 2551 เวลา:10:52:54 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ekinblog
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add ekinblog's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.