You are my lil angel,You are my heart ,You are my soul and You are my whole World

Photobucket

Group Blog
 
 
ตุลาคม 2557
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
28 ตุลาคม 2557
 
All Blogs
 

อยากถักนิตติ้งเป็นจะเริ่มหัดยังไง

  เราจะเริ่มต้นยังงัยถ้าสนใจอยากถักนิตติ้งขึ้นมา

 -เริ่มด้วยการเตรียมใจนะคะ ใจเราพร้อมแล้วว่าเราอยากหัดจริงๆเราก็หาอุปกรณ์เลยค่ะ
สมัยนี้ไม่ต้องไปสมัครเรียนตามโรงเรียนสถาบันอาชีวะที่ใหนหรอกค่ะ เรียนในยูทูปเลยค่ะเพราะเราก็เรียนจากยูทูปทุกขั้นตอนเลยค่ะ
เตรียมอุปกรณ์นะคะ สิ่งที่ต้องมีในมือตอนหัดใหม่ๆเลย
1. ไหมค่ะ ไหมพรมสังเคราะห์นะคะ หัดใหม่ๆอย่าใช้ไหมดีและแพง เราเอามาหัดถักเบื้องต้นเฉยๆเพราะเวลาเราทำผิดละรื้อไหมมันจะยุ่ยไม่สวยค่ะ เสียดายไหมแพงๆนะคะ อิอิ
2. ไม้นิตติ้ง เริ่มหัดจะไม้ตรงนะคะ จะได้ถักถนัดและง่ายๆ จะได้ไม่ท้อค่ะ 
แค่นี้ก่อนค่ะหัดใหม่ๆยังไม่ต้องลงทุนซื้ออะไรมากมาย ก็เริ่มกันเลยค่ะ

ตัวแรกที่จะต้องรู้คือ Cast on คือการขึ้นห่วงค่ะ ตามดูในคลิปเลยนะคะ



ตัวต่อไปก็เบสิคมากๆค่ะคือ นิต ตัวย่อคือ K =knit ก็คือการแทงไม้ลง นะคะ




อีกตัวนึงก็คือ เพิร์ล (อ่านเพอ) ตัวย่อคือ P = Purl  การแทงไม้ลง 


พอเราขึ้นห่วงเป็น ทำknit purl เป็นแล้วเราก็เริ่มถักลายพื้นฐานเลยค่ะ คือลายสต็อกกิ้ง Stocking stitch ใช้ตัวย่อ St st



เราทำนิตกับเพอเป็นแล้วก็ง่ายละค่ะ อีกลายนึงก็เบสิคค่ะคือลายม๊อส หรือ ซี๊ด Moss stitch(UK) หรือSeed stitch(US)


ทีนี้พอเราถักลายพื้นฐานได้แล้วเราก็ต้องทำการจบงานนะคะ คือการ Cast off(UK) หรือBind off(US)นะคะ ตัวเดียวกันค่ะ
 -เมื่อเราพร้อมที่จะเรียนจะหัดถักแล้วเราก็เตรีเราต้องเรียนรู้ตัวย่อต่างๆที่เค้าใช้ในงานถักนนิตติ้งว่ามีอะไรบ้างเพราะมันมีเยอะมาก แต่ไม่ต้องกังวลนะคะเพราะตัวหลักๆที่เราจะเจอในแพทเทิรน์ที่เราซื้อมาถักหรือแพทเทิร์นฟรีออนไลน์ตามเว็บแจกแพทเทิรนต่างๆหรือเว็บขายไหมเราก็จะเจอตัวย่อตัวนี้ค่ะ 

Cast(Bind) off การจบงานนิตติ้งลายพื้นฐานสต็อกกิ้ง



Cast off สำหรับลาย Rib (ลายกระดูกงูรึป่าวไม่แน่ใจเพราะเราเรียนจากยูทูปแต่ศัพท์อังกฤษค่ะจะเห็นลายไทยแต่ผ่านๆด้านข้างแว๊บๆ จะสังเกตว่าคลิปเราจะใช้ลายเป็นชื่อภาษาอังกฤษทับศัพท์ จะได้เอาไปใช้เวลาโหลดFree Pattern ในเว็บแจกแพทเทิร์นฟรีต่างๆได้นะคะ)

บล็อกนี้ เอาแค่นี้ก่อนนะคะ เรียนเยอะเดี๋ยวท้อ อิอิ ว่าจะเอาแพทเทิร์นง่ายๆมาแจกบล็อกหน้าดีกว่า เราเขียนบล็อกสำหรับคนเริ่มหัดนะคะ ใครที่ถักเป็นแล้วมาดูก็ผ่านไปนะคะ 




 

Create Date : 28 ตุลาคม 2557
4 comments
Last Update : 1 พฤศจิกายน 2557 23:43:27 น.
Counter : 1156 Pageviews.

 

คุณตูนน่ารักมากๆ ตั้งใจสอนเพื่อนๆ ที่สนใจจะถักให้ทำเป็น
นักเรียนหัวทึบแบบเนยจะทำได้ไม๊นะ

 

โดย: จุดตะเกียงสว่างถึงตะวัน 2 พฤศจิกายน 2557 1:40:35 น.  

 

ขอบคุณค่ะคุณเนย ตูนก็อยากเก็บประสบการณ์ไว้เล่าต่อว่าเราเริ่มมาจากตรงใหนค่ะ อิอิ คุณเนยทำตามตูนทำค่อยหัดทีละอันก็ค่อยๆเป็นค่า ตูนก็เริ่มจากศูนย์มาเหมือนกันค่ะ

 

โดย: EJ Murphy 2 พฤศจิกายน 2557 3:29:58 น.  

 

ขอบคุณมากเลยค่ะ ^^
กำลังหาคลิปที่ดูเข้าใจง่ายพอดีเลย

 

โดย: meddytale 11 พฤศจิกายน 2557 15:27:51 น.  

 

ยินดีมากมายค่าคุณ meddytale

 

โดย: EJ Murphy 15 พฤศจิกายน 2557 1:38:03 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


EJ Murphy
Location :
NRW Germany

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




Friends' blogs
[Add EJ Murphy's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.