เที่ยวแบบ บ้าน ๆ

เหตุเกิดขึ้นในวันที่อากาศร้อนแสนสาหัส  หลังจากแวะเที่ยววัดและหาร้านอร่อยเพื่อทานกลางวันพักรถ  ก่อนจะกลับเข้ากรุงเทพฯ  รถสุดที่รักของฉันก็มีอันให้นอนหลับไม่ตื่นซะงั้น  ปลุกเท่าไหร่ก็ไม่ตื่นสลบไสลไปกับอากาศที่แสนจะร้อน  ท่าทางจะเหนื่อยมากเพราะคนขับคนนั่งก็แทบแย่  ก็เลยตกลงให้พี่เบนซ์แสนดีได้นอนอีกสักชั่วโมงเรี่ยวแรงเธอคงกลับมาและพร้อมจะพาเรากลับบ้านได้ก่อนค่ำ   เวลาผ่านไป 2 ชม ก็แล้วไม่มีทีท่าว่าพี่เบนซ์สุดที่รักจะฟื้นขึ้นมา   เราต้องตัดสินใจว่าจะหารถมาหามกลับกรุงเทพฯ  หรือจะให้เธอนอนค้างที่นี่สักคืนดี  ให้เสียดายค่ารถยก 4000 ซะเหลือเกิน    เอาไงเอากันตัดสินใจทิ้งเธอไว้ข้างทางพร้อมฝากฝังกับร้านครัวป้าแจ๋ว (อร่อยขนาดได้ออกทีวีนะเนี่ย)    เริ่มหาที่พักที่ไม่ไกลจากจุดที่จอดมากนักในตัวเมืองอยุธยา   มาเมืองโบราณแบบนี้จะให้นอนโรงแรมหรู 5 ดาวคงไม่ใช่    เอาแบบ บ้าน ๆ อ่ะน่าจะมี  ในที่สุด  "อธิธาราโฮมเสตย์"  ก็ผ่านเข้ารอบด้วยราคาและเสียงโหวตใน Social ที่ได้ถึง 8 คะแนนเต็ม 10

ที่เหลือเป็นการต่อรองราคา เพราะกว่าเราจะได้เข้าโรงแรมก็ปาเข้าไป2 ทุ่ม น่าจะมีโอกาสต่อรองได้ และในที่สุดเจ้าของก็ยอมลดราคาให้ พร้อมรถรับฟรีเป็นกรณีพิเศษ นี่แหละน้ำใจคนไทย   หลังจากนั้นก็นัดรถรับกันที่เวลาทุ่มครึ่งในระหว่างนั้นก็หาอาหารเย็นลองท้องก่อนเข้าที่พัก  กระเป๋าเสื้อผ้าพร้อม (เหมือนเตรียมตัวมาเลยเนอะ)  เป็นพวกชอบขนเลยมีทุกอย่างสำรองไว้แล้ว ทำให้ไม่ลำบากกับอุปกรณ์ในการค้างอ้างแรมที่ไหนเราพร้อมเสมอ

ในที่สุดคืนนี้เราก็ได้นอนแบบ บ้าน ๆ สมใจในสไตล์บ้านทรงไทยสมกับอยู่ในสมัยอยุธยา  เสน่ห์ของบ้านไทยเป็นแบบนี้นี่เอง   เสียดายแค่ไม่ได้หยิบผ้าถุง เสื้อคอกระเช้ามา  คงจะได้เป็นท่านขุนกับนางพิมแห่งกรุงศรีอยุธยากันเลยทีดีเชียว   "อธิธาราโฮมเสตย์"  เป็นบ้านทรงไทยขนาด 6 ห้อง ห้องน้ำ 2 ห้องที่ต้องใช้ร่วมกันตามสไตล์บ้านไทยที่ไม่มีห้องน้ำในตัว  ซึ่งห้องน้ำสะอาดกว้างขวางทั้ง 2 ห้องคะ   ตัวเรือนอยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตรงข้ามเป็นสุเหร่า เปิดไฟสวยงามในเวลากลางคืน   เราเช็คอินกันที่เคาท์เตอร์ใต้ถุนป้าน แอบเหลือบไปเห็นประกาศนียบัตรรับรองจากการท่องเที่ยวที่ให้คะแนนที่นี่ถึง 8.4 คะแนน สุดยอดคะ

ทักทายและกุ๊ดไนท์เจ้าของก่อนย้ายสัมภาระขึ้นไปที่ห้องต้นสักห้องพักแบบบ้าน ๆ ของเราในคืนนี้   ว่าไปแล้วก็นึกขอบคุณพี่เบนซ์ของเราที่หลับพักยาวทำให้เราได้มีโอกาสนอนบ้านทรงไทยเป็นครั้งแรก และเป็นที่ ๆ โปรดปรานของคนข้างตัวเราจริงๆ

ในห้องพักเป็นเตียงไม้ขนาดใหญ่ยกสูงพร้อมมุ้ง (กรี๊ดดด..ได้นอนในมุ้ง โรแมนติคสุด ๆ ) มี ทีวี ตู้เย็น แอร์ พร้อม เนื่องจากเป็นห้องขนาดใหญ่อาจต้องใช้เวลาในการให้แอร์ทำงานได้ความเย็นในระดับที่เราต้องการ เหนื่อยมาทั้งวันกับแดดที่ร้อนระอุ หลังจากที่อาบน้ำเสร็จ นอนเล่นบนเตียง ทำให้เราหลับไปตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้ซินะ....

ตื่นมาพร้อมกับแสงที่รอดมากตามร่องไม้ของตัวบ้าน ที่ได้ความรู้สึกอีกแบบ สุขที่เรียกว่าสบายๆ ทำให้นึกถึงกาแฟ ปาท่องโก๋ ที่เราได้อ่านรีวิวอาหารเช้าของที่นี่ว่ามีบริการให้ด้วย ว่าแล้วท่านขุนกับนางพิมก็ออกมารับประทานอาหารเช้ากันที่ใต้ถุนเรือนไทยรับลมริมแม่น้ำกันกับเมนู ปาท่องโก๋ กาแฟ ขนมปังปิ้งสมใจ ตบท้ายด้วยข้าวต้มไก่ ใส่ปลาหมึก กุ้งแห้งตามสไตล์ข้าวต้มต่างจังหวัด สุดยอดของความอร่อย ที่ปรุงโดยคุณพ่อเจ้าของโฮมสเตย์ ที่พอสาย ๆ ก็กลายไปเป็นคนสวน รดน้ำต้นไม้ซะงั้น   ได้มีโอกาสพูดคุยกับลูกสาวก็รู้มาว่า คุณพ่อเป็นทุกอย่างของที่นี่คะ นารักจริง ๆ เลย   พอวันธรรมดาคุณพ่อก็ต้องขับรถไปทำงานไป-กลับ70 กม. ทุกวัน    เอาใจช่วยนะคะกับอุตสาหกรรมครัวเรือนขนาดย่อมรับแขกเต็มที่ไม่เกิน 20 ท่านต่อคืน นี่แหละความพอเพียงทำเท่าที่กำลังเราไหวคะ

วันที่เราไปก็มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาพัก 1 คู่ กับครอบครัวใหญ่ชาวไทย และ biker ที่ขี่ บิ๊กไบค์ มาเที่ยว หลังจากทานเช้าเสร็จทุกคนก็แยกย้ายขึ้นห้องนั่งอ่านหนังสือที่ระเบียงรับลมบ้าง นั่งเล่นที่ห้องโถงกลางบ้าง เดินเล่นในสวนบ้าง ส่วนท่านขุนกับเราเดินถ่ายรูปเล่นเก็บภาพมาเพื่อโปรโมทต่อไงคะ

ได้เวลาไปปลุกพี่เบนซ์ของเราแหละ จะตื่นรึป่าวยังไม่รู้เลย ..ว่าแล้ว.บอกลาเจ้าของโฮมสเตย์พ่อลูกที่น่ารัก..ปีหน้าฟ้าใหม่จะมาเที่ยวแบบ บ้าน ๆ อีกนะคะ

มาสะดุดตา ชื่อเรื่อง คล้ายกันกับที่ผมตั้งเลย 555

เลยคลิ๊กเข้ามาอ่าน ที่พักดูดี แต่ต้องมีแอร์นะครับ ระยะนี้อากาศ
ร้อนมาก ๆ
โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 12 พฤษภาคม 2559 เวลา:8:28:44 น.

มีครบคะ แอร์คอนดิชั่น แอร์ธรรมชาติ ไม่ไกลกรุงเทพฯ
โดย: น่องโต (eatplaylove ) วันที่: 12 พฤษภาคม 2559 เวลา:10:08:46 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 15 พฤษภาคม 2559 เวลา:2:56:33 น.