ว่างๆ มานั่งบ่น คนมันเบื่อ เพราะเราเริ่มทำตัวน่าเบื่อ หาอะไรทำที่สร้างสรรค์ที่บล๊อกแก๊งค์ดีกว่า
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2554
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
7 สิงหาคม 2554
 
All Blogs
 

เหนื่อยจัง เลี้ยงลูกสวนกระแสสังคมอเมริกัน

เวลาผ่านไปเร็ว เร็วมาก จำได้ว่าอัพเดทบล๊อกครั้งสุดท้ายเมื่อต้นปีเกี่ยวกับการลดน้ำหนักและก็ยังค้างเติ่งอยู่ (แต่เรายังลดอยู่เรื่อยๆ เอื่อยๆ)
วันนี้ได้มีเวลามานั่งบ่น เพราะปู่ย่าเอาหลานชายทั้งสองไปค้างคืนด้วย แต่หลังจากนี้ว่าจะไปออกกำลังสะบัดไขมันสักหน่อย
จั่วหัวเช่นนี้มาเพราะว่าไม่รู้จะไปบ่นกับใคร เพราะเรามันคิดมาก หรือชอบทำอะไรตามความคิดของตัวเองมันเลยไม่ค่อยเหมือนชาวบ้านเค้า (แต่สิ่งที่เราทำดีนะ ไม่ดีไม่ทำหรอก)
ลูกยิ่งโต ยิ่งต้องการพัฒนาการที่สมบูรณ์มากขึ้น ดชคดีหรือโชคร้ายไม่รู้ที่ลูกมีแม่เป็นนักหลายๆนัก นักจิตวิทยาเอย นักวิชาการเอย เราเลยเลี้ยงลูกตามหลักวิชาการตั้งแต่เกิด ผสมวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์กันไป
เลี้ยงลูกที่ต่างแดนไม่ใช่แค่เหนื่อยเลี้ยงลูกอย่างเดียว ยังเหนื่อยกับสังคมด้วย แถมลูกเราลูกครึ่ง ยิ่งน่าท้าทายไปใหญ่ แต่ดูเหมือนคนรอบข้างไม่เห็นด้วย หรือเค้าไม่เข้าใจ ไม่รู้ แต่โชคดีที่สามีเข้าใจและให้การสนับสนุน แต่บ่อยๆ นานๆ เข้าเราก็เหนื่อยเพราะเหมือนสู้อยู่คนเดียว ไม่มีกำลังใจ

ตั้งแต่ลูกเกิด เรายืนยันนั่งยันเลี้ยงนมแม่ดีที่สุด แม่สามีวิ่งโล่ไปซื้อนมกระป๋องและตั้งท่ารำคาญเพราะเอาหลานมาเล่นด้วยไม่ได้เพราะเราต้องให้นมบ่อย แกลงทุน 250 ดอลล์ซื้อเครื่องปั๊มนมให้ เค้าจะได้เอาหลานและป้อนนมขวด แต่เรายืนยัน นมจากอกแม่ดีที่สุด กระตุ้นน้ำนมได้ดี และสานสัมพันธ์กับลูก เค้าไม่เข้าใจเพระาเค้าเลี้ยงลูก 3 คนด้วยนมกระป๋อง ลูก 3 คนเป็นหอบหึดจนโต น้องสาวสามียังทานยาจนถึงปัจจุบัน อายุ 23 แล้ว ท้ายที่สุดเค้าเข้าใจเพราะลูกเราไม่เคยวิ่งไปห้องฉุกเฉินเพราะภูมิคุ้มกันดี
ของเล่น เยอะมาก เยอะเป็นภูเขา เต็มบ้าน รถของเล่นมีเป็นเกือบ 500 คัน เรานับด้วย เพราะจะได้เอาไปยืนยันว่าตัวเลขนี้มันเกินความจำเป็น (นักวิชาการต่อสู้ด้วยสถิติ) ท้ายที่สุดยอมแพ้เรา เพราะเราขนใส่กล่องขนาด 15 แกลลอน เอาไปไว้บ้านแก และบอกว่าไม่มีที่เก็บ

เราเลี้ยงลูก จำกัดเวลาดูทีวี เค้าแทบไม่เห็นด้วยเพราะเค้าหลับพร้อมกับทีวีเปิด 24 ชั่วโมง หลานสาวที่เค้าเอามาเลี้ยง นอนไม่ได้ถ้าไม่มีทีวี แต่เค้ายืนยันว่า หลานขาดไม่ได้ เราเอาหลานมาค้าง 2 คืน ไม่ให้มันเปิดทีวี มันก็นอนของมันจนถึงเช้า

โภชนาการ ขนม ของหลาน ชอบเอาของหวานล่อเพื่อให้หลานชายรัก เคยพาไปแม้ค สามีโกรธมากเป็นเรื่อง เค้าเลยเงียบไป ชอบเอาเค้ก ลูกอมให้ เราเอ็ดไปก็ไม่เลิก เพราะเค้ากินกันทุกวัน หมายเหตุ บ้านนี้มีปัญหาสุขภาพกันทุกคน เบาหวน อ้วน ความดัน แต่ไม่มีใครใส่ใจ

ตามหลักการเด็กสามารถอ่านและเข้าใจเรื่องราวได้ตั้งแต่ 8 เดือน เราสอนลูก อ่านหนังสือตั้งแต่เด็ก เวลาคริสมาสต์หรือวันเกิด ขอของให้ลูกหนังสือเป็นหลัก ตอนนี้รวมๆ คงมากกว่า 500 เล่ม เวลาไปค้างเราก็แพ็คหนังสือลงไปด้วยพร้อมทั้งการ์ดคำศัพท์ แต่ไม่เคยโดนเปิดอ่าน เพราะเค้าไม่เลี้ยงลูกเค้ารือหลานเช่นนี้ แต่ที่น่าโมโหคือถ้ามีญาตมาเยี่ยมชอบเอาลูกเราไปอวดโดยให้ลูกเราอ่านคำศัพท์หรือ บอกชื่อไดโนเสาร์(ซึ่งเครดิตนี้น่าจะเป็นหน้าที่ของพ่อแม่)ตอนนี้เค้าอวดของใหม่คือเจ้าตัวเล็ก 2 ขวบ 4 เดือน มันท่อง เอ ถึง แซดได้และนับได้ถึง 10 ก็เอาไปอวดเพื่อนๆ ญาติ

การฝึกขับถ่าย ที่นี่ถือเป็นเรื่องใหญ่มาก ถ้าเราบอกว่าลูกเราอึเองได้ตั้งแต่ 2 ขวบ เค้าจะฮือ ฮามาก แต่หลานสาวที่บ้านเมืองไทยทำได้ตั้งแต่ก่อนสองขวบด้วยซ้ำ เนื่องจากคนที่นี่ขี้เกียจ ให้ลูกใส่ไดเปอร์จนถึง 4 ขวบก็มี อย่างลูกพี่ลูกน้องน้องไค จะเข้า ป1 แล้วถึงหยุดใส่ผ้าอ้อมสำเร็จ

อาหารเด็กกระป๋อง กับอาหารที่แม่ทำเอง ลูกคนแรกยอมให้แม่สามีช่วยโดยการแกไปซื้ออาหารเด็กที่ทำสำเร็จ เพราะเราต้องทำงานด้วย อีกทั้งตอนนั้นเราไม่กล้าทำร้ายน้ำใจครอบครัวสามี แต่พอหลานสาวเริ่มมีปัญหาเราเลยไม่ค่อยให้ทางนู้นช่วยเลยและตัดสินใจปิดร้าน โชคดีที่น้องไคแพ้อาหารสำเร็จตอน 9 เดือน เราเลยได้โอกาสมาทำอาหารให้ลูกทานเอง เค้าไม่เห็นด้วยเพราะคิดว่าเสียเวลา บางครั้งเราทำอาหารไทย จีน ญี่ปุ่นปนกันไป เวลาส่งอาหารลูกไปด้วยเค้าไม่คุ้นบอกว่าไม่รู้ให้กินไม่เป็น (เราโมโห เพราะเค้าอยากป้อน สปาเก็ตตี้ พาสต้า เบอร์เก้อมากกว่าข้าวหรือ เต้าหู้)
เราก็บอกว่า ก็ใช้ช้อนตักเข้าปากมันไง ไม่ยาก

เราจะดุ หรือตักเตือนลูกหรือลงโทษเมื่อเค้าทำผิดมากๆ และซ้ำซากเท่านั้น เราจะใช้เหตุผล ข่มอารมณ์ก่อน เพราัเด็กก็ยังเป็นเด็ก ต้องค่อยๆ สอน สามีเติบโตมากับคำดุ ด่า ตะโกน เพราะบ้านนั้นคิดว่าเสียงดังข่มท่านได้ สามีไม่ชอบเลยที่จะต้องขึ้นเสียงกับลู แต่เราก็บอกว่าจะไม่ให้ใช้เลยไม่ได้เพราะถ้าเค้าไม่เชื่อฟังจริงๆ คงต้องลงโทษบ้าง อย่างไอ้ ทาม์เอาท์ นี้พ่อแม่ฝรั่งฮิต ใช้พรำ่เพรื่อ ใช้ไม่เป็น เด็กเลยไม่เปลี่ยน

เลี้ยงลูกสองหรือมากกว่าสองภาษา เหนือ่ยมาก เพราะสามีทำงานตลอด เราต้องสอนทั้งอังกฤษและไทยเพราะเค้าต้องไปโรงเรียนและเจอญาติ ขณะเดียวกันเราก็อยากให้ลูกได้ไทย ที่เหนื่อยมากคือเวลาเราคุยกับลูกภาษาไทยที่บ้านแม่สามี เค้ามีทีท่ารังเกียจ หรือล้อเลียน (น่าโมโหมาก)

มีปลีกย่อยอีกเยอะที่เราไม่เป็นไปตามกระแสการเลี้ยงลูกของคนที่นี่ แต่เราจะทำต่อไปเรื่อยๆ ของอย่างนี้มันใช้เวลาพิสูจน์ บลีอกวันนี้น่าเบื่อจริงๆ อย่าว่ากันนะเจ้า





 

Create Date : 07 สิงหาคม 2554
9 comments
Last Update : 17 สิงหาคม 2554 9:43:21 น.
Counter : 992 Pageviews.

 

เห็นใจเจ้าของบล๊อคจริงๆค่ะ

แต่ก็ยังเอาใจช่วยนะคะ สู้ สู้ค่ะ

 

โดย: Schnuggy ชนุ๊กกี้ 7 สิงหาคม 2554 3:58:10 น.  

 

แวะมาให้กำลังใจคนมีบุญมีลูก

 

โดย: Cutie_May 7 สิงหาคม 2554 4:45:46 น.  

 

สู้ๆ คะ

 

โดย: สาวชนบท 7 สิงหาคม 2554 7:22:17 น.  

 

เยี่ยมครับ

 

โดย: BIGLATTE 7 สิงหาคม 2554 10:47:10 น.  

 

ได้ความรู้คะ บ่นมาเยอะ ๆ เมื่อวันก่อนไปอ่านคุณแม่ที่ญี่ปุ่นก็อีกแบบจริง ๆ

ต่างประเทศต่างวัฒนธรรมจริง ๆ

 

โดย: big_leely 7 สิงหาคม 2554 13:26:00 น.  

 

เรามั่นใจวัฒนธรรมที่ดีของเราและการเลี้ยงดูปลูกฝังที่เราได้รับมาตั้งแต่เด็กทำให้เราเป็นเราทุกวันนี้ ก็เลี้ยงลูกให้ดีอย่างที่เราเป็นเถอะค่ะ แต่จะห้ามไม่ให้อีกฝั่งทำก็คงได้ไม่มาก

พลังของแม่ไม่มีวันหมด และพร้อมจะดูการเจริญเติบโตของลูกไปทุกวัน ทุกวัน

 

โดย: PrettyNovember 7 สิงหาคม 2554 14:52:51 น.  

 

เอาใจช่วยค่ะ

 

โดย: Aery 7 สิงหาคม 2554 15:56:23 น.  

 

สู้ๆค่ะ ดิฉันก็ช่วยเลี้ยงหลานสามีอยู่ (อิตาเลี่ยน) เค้าเลี้ยงลูกแบบเด็กช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย พยายามให้หลานทำโน่นทำนี่่เอง แม่เด็กบอกยังเล็กอยู่ แปดขวบแล้วใส่กางเกงในยังไม่เป็นเล้ย เฮ้อ ปวดตับจริงๆค่ะ

 

โดย: settembre 7 สิงหาคม 2554 18:02:09 น.  

 

เพิ่งมาอ่าน ขอบคุณทุกๆท่าน ที่พยายามอ่านและเข้าใจแม้จะพิมพ์ผิดๆ ตกๆหล่นๆ เพราะไม่ได้ตรวจทานเลย ลูกคนโตน้องไค เค้าเพิ่ง 3 ขวบค่ะ เขียนว่าเค้าแพ้อาหารสำเร็จตอน 9 ขวบ เฉยเลย จริงๆตอน 9 เดือนค่ะ 55
คุณ settembre ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะ แม่สามีอิตาเลี่ยนอเมริกัน(ขนาดเป็นอเมริกันก็ยังเลี้ยงลูกเหมือนบรรพบุรุษอิตาเลี่ยน) ไม่ให้ลูกหลานทำอะไรเลยจริงๆ สามีแก(พ่อเลี้ยงสามี)ยังบ่นให้เราฟังบ่อยๆ เวลาเราช่วยจัดโต๊ะกินข้าว หรือเก็บช่วย ว่าเมียเค้าเลี้ยงลูกให้เป็นเทวดา น้องสาวสามี 23 ปีแล้วแกยังซักผ้าเองไม่เป็นเลย กินแล้วก็ทิ้งโต๊ะไว้อย่างนั้นวิ่งขึ้นห้อง สามีเราก็พอๆกันทำอะไรไม่ได้เรื่องเลย ล้างถ้วยยังล้างไม่สะอาดไม่ต้องพูดถึงเรื่องทำกับข้าว เค้าจะสร้างสูตรใหม่ๆระหว่างทำอาหารอยู่เสมอ แม้ว่าเราจะปริ้นสูตรที่ง่ายที่สุดจากอินเตอร์เนทมาให้เธอก็ตาม แต่เราไม่บ่นมากไม่ช่วยงานบ้านก้ไม่เป็นไร หาเงินเข้าบ้านเยอะๆเป็นพอ

 

โดย: Haniballector 17 สิงหาคม 2554 9:37:09 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


Haniballector
Location :
์ํNY United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




ไม่ได้ทำร้าน(ทำงาน)แล้ว (สถานะ ว่างงาน/ไม่มีรายได้) ตอนนี้เลี้ยงลูกอย่างเดียว(สถานะ แม่บ้่าน) ไม่ใช่ไม่เหนื่อย ไม่ใช่ว่าว่างจัด แต่อยากให้เวลากับตัวเองมากขึ้นเกี่ยวกับการอ่าน การเขียน และศึกษาข่าวสารบ้านเมือง บันเทิง การศึกษา สังคม ในมุมมองของจิตวิทยาและสังคมศึกษา ผ่านการใช้ชีวิตส่วนตัว
ถือว่าเล่าสู่กันฟัง มีสาระบ้าง ไร้สาระบ้าง วิชาการน้อยบ้าง มากบ้าง ก็พิจารรากันเอาเองเด้อ อ่านเอาเพลินๆ ถ้าคิดว่าหลงผิดมาอ่าน รู้สึกเสียเวลา ก็ขออภัยเด้อ ไม่สงวนลิขสิทธิ์ิืแต่ประการใด
Friends' blogs
[Add Haniballector's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.