space
space
space
 
สิงหาคม 2559
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
space
space
12 สิงหาคม 2559
space
space
space

จับมือแม่สู้ไปด้วยกัน (ฟัน)


อย่างที่บอก นอกจากปัญหาเรื่องเข่า แม่ก้อยังมีปัญหาเรื่องฟันอีก เราเปนคนนึงที่ดูแลเรื่องพาพ่อ แม่ไปหาหมอ หรือค่าใช้จ่ายทั้งหมดของเรื่องสุขภาพ พ่อ กะแม่ มาตลอด อาจเปนเพราะเราเปนพี่คนโต เราจะเกลียดมาก ที่เหน หรือต้องเจอ การเกี่ยงกันดูแล พ่อ แม่ หรือการบอกว่าชันไม่ว่าง แต่ครั้งนี้ ดูจะยิ่งใหญ่ เกินตัวเราแล้วจิงๆ ต้องขอบอกว่า เหตุการณเกิดขึ้นนนานแล้วแล้วตอนนั้นมันก้อกลุ้ม และคิดมากซะจนไม่อยากจะทำไร search ๆๆๆ เดินๆๆ มันเข้าไป เพื่อหาแหล่งทำฟันที่ดีราคาถูก และทางออกที่เหมาะให้แม่ เอาเปนว่า เราลองผิด (รักษาแล้วเสียตังคเปล่า หรือไปแล้ว ไม่ได้อะไร)มาเยอะ สรุปที่ที่เกิดเลยดีกว่า เผื่อใครเจอแบบเราอยุ่ จะได้มีอีกหนึ่งทางให่ไว้เปนตัวพิจารณาเพิ่มเติม

เริ่มแรกต้องบอกว่า แม่เราเปนสมาชิกฟันปลอมมานานแล้ว ตั้งแต่แม่เปนพยาบาล อันนนี้ก้อเปนความรุ้พิ้นฐานเลยว่า หากมีช่องว่างตรงไหนเกิดขึ้น ก้ออาจทำให้เกิดฟันล้มได้ หรือ อาจทำให้เกิดปัญหาในปากขึ้นอีกมากมาย (เราอยากให้สุขภาพแม่เพอรเฟค แม่เองก้อตื่นตัวกะเรื่องนี้ค่ะ ...แแต่พ่อ ...ไม่..ตอนนี้ก้อเปนปัญหา เราอยุ่กะเรื่องพ่อ เด่วจะมาเล่าเรื่องพ่อให้ฟังต่อค่ะ ของพ่อนี่มันเปนมหากาพย์ มากๆ และเราก้อมีีปัญหาชีวิตอีกเยอะที่อยาก share เพื่อเปนแรงบันดาลใจ หรือเปนคู่คิด รวมถึงอยากหาคู่คิดด้วย ...55 เพราะใครใกล้ตัวคิดจนอร่วมกันหมดล่ะ) แม่ก้อดีอย่างค่ะ ใส่ฟันปลอมได้ แม่ของเพื่อนหลายคนใส่ไม่ได้ แต่ทางแก้ของเราเหมาะกะทุกคนจิงๆนะ (เด่วรอฟังกันต่อไปล่ะกัน)แม่เราก้อใช้ฟันปลอมนี้มาตั้งแต่สาว จนอายุ 50ได้ เราอ่ะชอบล้อแม่ประจำ เหมือนนางยักษ ถอดกล่องดวงใจ เพราะตอนกลางคืน ฟันปลอมนี้ต้องถุกแช่ทิ้งไว้ในน้ำสะอาด เพื่อความสะอาดคร่ะะ
แต่และแล้ว แม่ก้อต้องเปลี่ยนฟันปลอมชุดใหม่ ไปทำที่คลินิคใกล้บ้าน อันนนี้แม่ไปจัดการของแม่เอง แล้วที่เราเพิ่งมารุ้ตอนหลังก้อคือ ทำใหม่พร้อมกะโดนถอนฟันไป 1 ซี่ ถอนฟันเนื่องจากฟันคลอน (ถ้าอยากรุ้คลอน คือโยก เพราะอะไร เด่วมาเฉลย เพราะตอนแรกก้อไม่ได้คิดไร แต่ตอนหลังต้องคิด ไม่คิดไม่ได้แล้ว)และต้องทำใหม่เพราะรูปปากมีเปลี่ยนแปลง จากนั้นอยุ่ต่ออีกซะ 2ปีได้ กัอทำใหม่อีก พร้อมถอนฟันอีก สุดท้ายที่ต้องตัดสินใจว่าจะทำอะไรที่มันจะหยุดเรื่องเสียฟันซะที แม่เราก้อเสียฟันไป 4ซี่แล้ว ฟันกรามด้านล่างหายรวด 4ซี่ รุ้สึกว่าควรต้องทำไรแล้ว โดยแม่เราไปหาหมอฟันทุกปี (พ่อก้อไปนะ แต่ไปเดินเล่นรอ บางปีก้อตรวจด้วย บางปีก้อไม่) เมสเสจสุดท้ายที่คุณหมอบอกแม่คือ แม่มีปัญหาโรคเหงือกด้วย...วันนั้นกลับมาเจอ แม่บอกฟันหายไป 4ซี่ เรารุ้สึกเลยว่า เฮ้ยยยเราไม่ได้สนใจแม่ดีพอนะเนี่ยะ ปล่อยให้หายไป 4ซี่ได้ไง แล้วนี่มันเปนเพราะอะไรถึงหายไปได้ 4ซี่ คิด ฟัง พาแม่ไปหาร้านหมอฟัน ก้อเลยเข้าใจว่า เพราะฟันปลอมนั่นเอง การใส่ฟันปลอม มันต้องมีฟันดีไว้เปนตัวให้ลวดฟันปลอมเกาะ ..เปนตัวเกี่ยว พอมันขยับบ่อยๆ จากการเคี้ยว ...เพราะแม่เราก้อเคี้ยวเก่งมาก 
แบบที่เรากลับมาบ้าน ถึงประมาน 4ทุ่ม นั่งกินเล่น ก้อว่ากินไม่ได้เยอะ แต่ทำไม คุ้กกี้ มันหมดเร้วจัง ทำแบบนี้ 3วันได้ เพิ่งมาสังเกตว่า ก้อแม่ ไม่ได้นั่งคุยกะเราอย่างเดียว นั่งกินพร้อมเราตอน 4ทุ่มด้วย ...เอิ่มมม หลังจากนั้นเลยต้องพยายามเลิกกินดึก หรือจะกินกัอหยิบมากินแบบกินคนเดียว เช่นกินโดรายากิ เปนชิ้นเดียว สำหรับคนเดียว ไม่มีหลายชิ้น ไว้ให้หยิบด้วยได้ 555
ก้อใช้งานหนักขนาดนี้ พอขยับ มันก้องัดฟันที่เกี่ยวไปในตัว เผลอแพล้บๆหายไป 4ซี่ ลมแแทบใส่ ....
โปรเจคตอนนั้นเลยตั้งไว้ว่า จะต้องปฏิวัติช่องปากแม่ ให้เหมือนใหม่ เพราะตอนนนั้นกลิ่นปากก้อรุนแรงซะจน ไม่กล้าหอมแม่เลย เราก้อเลยเริ่มจากการเปลี่ยนคลินิคก่อน ไปคลินิคอื่นแทน ไปถึงปุ๊บ บอกโจทยหมอ ต้องทำไรบ้าง ทำเต้มที่เลยค่ะ ขอโมลด์ยกปากได้เหมือนใหม่เลยค่ะ คุณหมอคลินิคแถวบ้าน ...คุณหมอกอรี บอกอย่างชัดเจนเต้ม 2หู เลยว่า ไปหาหมอตาม รพ.มหาลัย ดีกว่าครับ เครื่องมือที่คลินิคทำได้แค่เบื้องต้น ...first aid เหรอเนี่ยะะ เราฟังปุ๊บ แล้วควรไปมหาลัยไหน ...หมอไม่ได้เจาะจง บอก ได้หมด ...มันเลยเริ่มมาสู่การเสาะหา เพื่อให้ได้ของที่ดีสุด ราคาไม่แพง และต้องสะดวกพาแม่ไป เพราะพ่อเราเปนพวกต่อต้านหมอ รวมถึงเวลาพ่อนี่ พ่อคงคิดว่าตัวเองวินาทีละแสน ชอบบอกว่าเสียเวลาโน่นนี่ ..ไม่พาแม่ไปแน่ๆ นี่เปนอีกอย่างที่เราต้องคำนึงถึง ต้องเอาใจพ่อด้วย 
คิดออกอันแรกเลย พาไป ม.กลางเมือง แถวสยาม เลยล่ะกัน เพราะเคยไปรักษา ก้อเรียกว่าดีนะ แต่เพิ่งมาตระหนักตอนหลังว่า ไม่เหนจะดี พอได้ไปลองที่อื่นถึงเพิ่งรุ้ว่าที่นี่ไม่ดี และพอเจอเรื่องที่เกิดกะแม่ ก้อเลยรุ้ว่า ต้องเรียกว่า โคม่า เลยทีเดียว ขั้นตอนของการเข้าสู่วงการการรักษากะหมอฟันมหาลัย ต้องมีวันแรกที่ต้องเสียเวลา กะการทำประวััติ การ screen โรค ในครั้งแรกเสมอ คือวันแรกไปเริ่มต้น ต้องเข้าใจว่ามีเสียเปล่าว จากนั้น ครั้งต่อๆไป จึงเข้าสู่การนัดหมาย มีคิวแน่นอน ไปปุ๊บได้ตรวจตามคิว ไม่เสียเวลา เราไปปุ๊บวันแรก ก้อบอกแบบที่บอกหมอฟันที่คลินิค คือขอโมลดทั้งปาก และมีต้องทำฟันปลอม แต่ขอแบบที่ไม่ต้องเกี่ยวกะฟันซี่อื่น เค้าก้อบอกให้เราทำอุดคอฟันได้เลย เลยอุดคอฟันครบทั้งปากด้วยวันนั้น อีกอาทิดมา มาคุนกันเรื่องทำฟันปลอม ทันตกรรมประดิษฐ ...ขอเบรคเปน ภาค 2ล่ะกัน



Create Date : 12 สิงหาคม 2559
Last Update : 21 สิงหาคม 2559 9:39:04 น. 1 comments
Counter : 644 Pageviews.

 
สวัสดีนะจ้ะ เราแวะมาทักทาย สักคิ้ว 6 มิติ ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้วลายเส้น เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ
ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ


โดย: nokyungnakaa วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา:12:47:23 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

สมาชิกหมายเลข 2938038
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 2938038's blog to your web]
space
space
space
space
space