ยิปซีสีน้ำเงิน
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 14 คน [?]




Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
13 ตุลาคม 2550
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ยิปซีสีน้ำเงิน's blog to your web]
Links
 

 
คาร์เมน : เธอคือใคร?

คาร์เมน : เธอคือใคร?




พวงแก้มระเรื่อของหญิงสาววัยกำดัดที่พ้นจากผ้าคลุมเนื้อบางเบาสีเขียวตุ่น
เด่นชัดเหนือมวลอากาศสีดำเบื้องหลัง
รอยยิ้มจางๆ ของเธอและดวงตาคู่โศกที่หันข้างให้
ราวกับว่าเธอมีบางสิ่งบางอย่างที่อยากบอกต่อใครก็ตามที่กำลังยลโฉมเธออยู่



นี่คือภาพเขียนเก่าแก่อายุเกิน 100 ปี ชื่อ 'Original Carmen'
เทคนิคสีถ่านและสีชอล์ก ภายในกรอบโลหะสีทองอร่าม
ซึ่งกรอบด้านนอกมีลวดลายฉลุ และมีตราสัญลักษณ์ช้างเอราวัณปรากฏอยู่ด้านล่าง
การเปิดเผยถึงภาพศิลปะนี้ว่าคนไทยเป็นเจ้าของภาพ
และมีการพิสูจน์ว่าเป็นผลงานยุคแรกเริ่มของปิกัสโซ ซึ่งวาดไว้เมื่ออายุ 16 ปี
จึงน่าสนใจว่าภาพอันงดงามนี้มีความเป็นมาเช่นไร
และภาพนี้มีคุณค่าทางศิลปะเพียงใด...
...................
ไม่มีมาตรวัดใดตัดสินได้เท่ากับต้องสัมผัสภาพนั้นด้วยสายตาและหัวใจ




Pablo Picasso :Self-Portrait.

ทั่วโลกอาจรู้จักผลงานของศิลปินเอก ปิกัสโซ (Pablo Picasso)
ในแนวคิวบิสม์ และแอ็บสแตรคท์
แต่กว่าจะถึงจุดนั้น ปิกัสโซผ่านการทดลองงานศิลปะแนวต่างๆ มามากมาย
โดยเฉพาะแนวอิมเพรสชั่นนิสม์ แนวเรียลลิสติก
รวมไปถึงการผสมผสานแนวศิลปะพื้นบ้าน (Folk Art)
จากหมู่บ้านในทวีปแอฟริกา มาใช้ในงานศิลปะของเขา
กระทั่งคลี่คลายไปสู่ภาพแอ็บแสตรคหรือแนวนามธรรมในที่สุด


Pablo Picasso. La Toilette.



คาร์เมน : เธอคือใคร?

หลังการเปรียบเทียบภาพร่างลายเส้นชื่อ Carmen
อันเป็นภาพผู้หญิงหันด้านข้าง ซึ่งปิกัสโซวาดขึ้นจากความทรงจำ
หลังจากเขียนภาพสีชอล์กและสีน้ำมันชิ้นนั้นเพียง 4 เดือน
ปรากฏว่ารูปหน้าด้านข้างของภาพทั้งสองเข้ากันได้สนิท
ทำให้เจ้าของภาพนี้มั่นใจว่าภาพนี้ต้องเป็นต้นเค้าของภาพร่าง
จึงให้ชื่อภาพเขียน 100 กว่าปีนี้ ว่า 'Original Carmen'

"ตอนนั้นเธออายุแค่ 20 ปี มาที่มาดริด พร้อมคนรักคือสามีของเธอในเวลาต่อมา
เวลานั้นปิกัสโซเป็นนักเรียนศิลปะ ผมคิดว่าเขาประทับใจผู้หญิงคนนี้มาก
จะเห็นได้ว่าแม้ภาพที่ปิกัสโซวาดภรรยาของเขา
แต่ยังซ่อนเงาของเธอคนนี้ไว้ในหลายภาพ"

คำว่าคาร์เมนเป็นภาษาสเปนแปลว่า "สาวงาม" อาจเป็นการตั้งชื่อภาพทั่วไป
ตัวจริงของหญิงสาวผู้งดงามของปิกัสโซ
มีนามว่า" Henriette Nigrin " หญิงชาวฝรั่งเศส
สามีของเธอชื่อ Mariano Fortuny Madrazo ศิลปินมีชื่อคนหนึ่ง
ซึ่งต้นตระกูลของเขาเป็นเจ้าของสถาบันศิลปะซึ่งปิกัสโซเคยเรียนนั่นเอง


Pablo Picasso : Portrait of the Artist's Mother

วัยเยาว์ของปิกัสโซ่ มีบิดาซึ่งมีอาชีพเป็นครูสอนศิลปะ และเป็นผู้สอนให้กับเขา
ปิกัสโซ่สามารถวาดภาพทิวทัศน์และภาพเหมือนบุคคล
ได้อย่างโดดเด่นเกินวัยตั้งแต่อายุได้ 13 ปี
โดยเฉพาะการวาดภาพเหมือนบุคคล หรือ Portrait เป็นสิ่งที่ปิกัสโซ่มุ่งมั่นฝึกฝน
และยังช่วยสร้างรายได้อีกทางหนึ่งด้วย
ตั้งแต่อายุ 13 ปี ปิกัสโซยังสร้างชื่อเสียง
ด้วยความสามารถในการวาดภาพเหมือนสีน้ำมันชื่อ "Frist communication"
และสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศระดับชาติมาด้วยอายุเพียง 16 ปี



"การดูภาพเขียนนั้นใช้สัมผัสทางการมองเห็นและความรู้สึก
ผมดูภาพนี้แล้วถ้าเป็นอาหารก็ต้องบอกว่าอร่อย
คนเขียนเหมือนกับผ่านกระบวนการในทางวิชาการอย่างมากเลยล่ะ
มันลงตัวพอดีไปหมด ใช้สีดำเป็นพื้นแต่ไม่รู้สึกอึดอัด
ในภาพยังมีน้ำหนัก มีอากาศ และมีมิติ
ทั้งหมดเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและสื่อสารผ่านอารมณ์ได้
พอเราปะทะแล้ว โอ้โฮ...งาม มุมด้านข้างนี่ปกติเขียนยากอยู่แล้ว
คนเขียนเขาแสดงฝีมือปาดไม่กี่ทีอยู่เลย ไม่ใช่มาค่อยๆ เก็บรายละเอียด
คือเห็นถึงความช่ำชองชัด"

อ.ไพรวัลย์ ดาเกลี้ยง อาจารย์คณะมัณฑนศิลป์ ม.ศิลปากร



"เป็นภาพที่งดงามมาก ถ้าวิจารณ์ในเชิงวิชาการศิลปะก็มีหลายองค์ประกอบ
เริ่มจากสัดส่วนของภาพลงตัวมาก มีการถ่ายเทพื้นที่ว่าง
ระหว่างแบ็คกราวน์ด้านหลังที่เป็นพื้นสีดำกับรูปคน
ต่อมาก็คือเรื่องการแสดงอารมณ์ของวัตถุในภาพทำได้ดีมาก เช่น ผ้าคลุม
ศิลปินสามารถใช้ฝีมือการปาดอย่างฉับพลัน ทำให้รู้สึกว่าเนื้อผ้าพลิ้วไหว
ที่สำคัญคือเนื้อหนังของรูปคนรู้สึกถึงความมีชีวิต
ซึ่งถ้าดูว่าศิลปินใช้เทคนิคสีพาสเทลหรือชอล์กน้ำมันได้ขนาดนี้ถือว่าฝีมือเยี่ยมมาก"

อ.พิทักษ์ สง่า อาจารย์คณะมัณฑนศิลป์ ม.ศิลปากร


Pablo Picasso :Lady with a Fan.



"ผมไม่ได้สนใจหรอกครับว่า จะใช่งานของปิกัสโซหรือเปล่า
ผมสนใจแต่ตัวงาน พอผมได้เห็นภาพนี้ ผมว่าเป็นภาพที่สวยงามมาก
แสดงอารมณ์ความรู้สึกทั้งของผู้หญิงในภาพและของคนวาดได้ชัดมาก
พอรู้ว่าเป็นงานของปิกัสโซเข้าอีกก็ยิ่งทึ่ง
อย่างภาพของปิกัสโซที่เพิ่งประมูลที่อเมริกาเป็นรูปเด็กหนุ่มคาบไปป์
ได้ราคาสูงถึง 4 พันกว่าล้านบาท
ผมยังคิดว่าภาพนั้นสวยงามสู้ภาพนี้ไม่ได้เลยครับ
อันนี้พูดในแง่ความบันดาลใจที่ส่งออกมาผ่านวัตถุในภาพนะครับ
เหมือนกับว่าผู้หญิงในภาพนี้ต้องพิเศษมากๆ
สำหรับคนวาด อีกอย่างเป็นผลงานช่วงต้นๆ ของเขาด้วย"

ทรงวุฒิ แก้ววิศิษฏ์ มหาบัณฑิต คณะจิตรกรรมฯ ม.ศิลปากร


Pablo Picasso. Girl in a Chemise

'Original Carmen' หญิงงามในผ้าคลุม จะเป็นภาพของปิกัสโซจริงหรือไม่นั้น..
...บางทีนัยของการค้นหาคำตอบนี้
อาจไม่สำคัญเท่ากับคุณค่าของตัวผลงานศิลปะชิ้นนั้นเอง

"สำหรับข้าพเจ้าแล้ว ศิลปะไม่มีอดีตและไม่มีอนาคต.."
Pablo Picasso






รวบรวมเรียบเรียง : จากนสพ.กรุงเทพธุรกิจ /บ้านเมือง
เว็บไซด์ //www.originalcarmen.pantown.com








Create Date : 13 ตุลาคม 2550
Last Update : 15 ตุลาคม 2550 7:12:11 น. 50 comments
Counter : 2826 Pageviews.

 


โดย: printcess of the moon วันที่: 13 ตุลาคม 2550 เวลา:21:26:07 น.  

 
แอ๊ เห็นภาพเป็นกากบาทหมดเลยอะคุณยิปซีจ๋า T_T

เดี๋ยวพรุ่งนี้เข้ามาดูใหม่อีกรอบ เน็ตฝนตกนี่หลอนจริงๆ


โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 13 ตุลาคม 2550 เวลา:21:56:16 น.  

 
"การดูภาพเขียนนั้นใช้สัมผัสทางการมองเห็นและความรู้สึก ผมดูภาพนี้แล้วถ้าเป็นอาหารก็ต้องบอกว่าอร่อย" <--- เห็นด้วยจังเลยค่ะ เรารู้จักศิลปินไม่เยอะเท่าไหร่ แต่บางทีไปเดินดูภาพตามแกลเลอรี่บางภาพแล้วรู้สึกว่า โหหห ศิลปินเค้าสร้างผลงานแบบนี้มาได้ยังไงเนี่ย ยังไม่ได้มองว่าใครวาด และคิดว่าใครวาดคงไม่สำคัญเท่ากับใจเราชอบหรือไม่ชอบ ฮิๆ คิดแบบคนดูศิลปะ ไม่ใช่คนทำงานศิลปะน่ะค่ะ


โดย: KOok_k วันที่: 14 ตุลาคม 2550 เวลา:1:04:35 น.  

 
แวะมาชมภาพสวยๆ ก่อนเข้านอน ราตรีสวัสดิ์ค่ะ


โดย: โลมาสีน้ำเงิน วันที่: 14 ตุลาคม 2550 เวลา:2:27:37 น.  

 
ไม่ค่อยได้เห็นภาพสไตล์นี้ของปิกัสโซ่นะคะ ส่วนมากจะเห็นแต่งานที่เป็นคิวบิสม์ หรืออาจจะเพราะไม่ใช่เป็นแฟนของปิกัสโซ่ก็ไม่รู้ :)


โดย: DropAtearInMyWineGlass วันที่: 14 ตุลาคม 2550 เวลา:3:15:44 น.  

 
สวยมากมากเลยครับ ทุกภาพเลย


โดย: Matt (everything on ) วันที่: 14 ตุลาคม 2550 เวลา:7:31:27 น.  

 
สวัสดีค่ะ
มาบ้านนี้แล้วหัวใจละลาย
สายตาละมุน
อบอุ่นงานศิลป์


โดย: นกแสงตะวัน วันที่: 14 ตุลาคม 2550 เวลา:9:32:16 น.  

 
ชอบมากเป็นการส่วนตัวเลยครับ ปิกัสโซ่
เป็น อีกหนึ่งฮีโร่ของตะวันออกเลยครับ


โดย: ตะวันออกไม่แพ้ วันที่: 14 ตุลาคม 2550 เวลา:12:11:44 น.  

 
สวยดีจังครับ
เข้า Blog นี้ เหมือนมาชมงานศิลปะเลย ดีจัง ว่างๆ จะเข้ามาพักใจนะครับ


โดย: คนขับช้า (คนขับช้า ) วันที่: 14 ตุลาคม 2550 เวลา:14:02:47 น.  

 
ผมชอบเข้ามาที่บล็อกนี้ เพราะมีเรื่องราวดีดีเกี่ยวกับ
ประวัตินักเขียน กับประวัติศิลปินนี่แหละครับ

ผมจำประวัติคนเก่งๆเหล่านี้ไม่ได้
ยังดีที่ได้มาทบทวนจากบล็อกนี้ครับ

ตาบิ๊กยังโชคดีที่ไม่หล่อ
แต่แต่งกลอนเก่ง

แต่ผมขอเลือกแต่งกลอนไม่เก่ง
แต่หล่อดีกว่าครับ อิอิอิ





โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 14 ตุลาคม 2550 เวลา:17:22:32 น.  

 
เวลานึกถึง Picasso เรามักนึกถึงผลงานที่เป็นแนว
abstract art
สำหรับภาพสาวงามภาพนี้เคยเห็นภาพนี้มาก่อนแล้ว
แต่เพิ่งทราบค่ะว่างานศิลปะชิ้นนี้เป็นผลงานของ
Picasso ด้วยเช่นกัน


ขอบคุณคุณยิปซีสีน้ำเงิน สำหรับข้อมูลที่น่าสนใจ
เกี่ยวกับ Picasso และงานของเขานะคะ ..


โดย: ป้าติ๋ว (nature-delight ) วันที่: 14 ตุลาคม 2550 เวลา:17:23:50 น.  

 
รั้วติดกระดิ่ง เก๋ไก๋มากๆค่ะ
เหมือนต่างประเทศเลย วิวไกลๆเหมือนภูเขาอีกต่างหาก
เอ๊ะ รึว่าใช่คะ (แต่โปรไฟล์อยู่กทม.) เอ้อ..
------------------------------------------------------------

เมืองไทยนี่แหละคะ ที่หาดใหญ่ภูเขาเยอะ

มาอ่านประดับความรู้


โดย: วาฬอันดามัน วันที่: 14 ตุลาคม 2550 เวลา:17:33:18 น.  

 
จดหมายต้องคลิ๊กที่รูปอีกครั้งครับ
มันจะขยายใหญ่ครับ

เป็นจดหมายที่พี่ชายสุดหล่อเขียนถึงน้องๆที่หายไปครับ

ฮือๆๆๆๆ



โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 14 ตุลาคม 2550 เวลา:18:06:48 น.  

 
ภาพคาร์เมนดูข่าวช่อง 3
เห็นว่าตอนนี้คนไทยเป็นเจ้าของ
และกำลังจะเอาออกมาจัดแสดงเร็วๆนี้

ดูภาพเขียนไม่เป็น
แต่ชอบดูเพราะดูแล้วก็ชอบเพราะภาพสวย



โดย: หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท วันที่: 14 ตุลาคม 2550 เวลา:19:35:03 น.  

 
ว้าว วันนี้เลยได้มารู้จักคาร์เมนเลยค่ะ ... จริงๆ
ส่วนมากเราไม่ค่อยรู้จักนักเขียน หรือว่าจิตรกร
เท่าไหร่ค่ะ เรียกว่าเป็นกบเลยล่ะ พอแวะมาบล็อก
คุณยิปซีก็ทำให้เราได้เห็นว่า ... โลกของศิลปะ
มันกว้างไกลจริงๆ ... นักวาด นักเขียน ไม่ได้มีแค่
ที่เรารู้จักเลย มันเป็นเพียงแค่เศษเสี้ยวเท่านั้นเอง


โดย: JewNid วันที่: 14 ตุลาคม 2550 เวลา:20:05:18 น.  

 
ตอนนี้ทราบแล้วครับว่า คาร์เมน คือใคร

ขอบคุณที่ให้กำลังใจ สู้ๆๆๆ ครับ ...

ขอยืมคำของนักยกน้ำหนักหญิงไทยมาใช้หน่อย

"สู้โว้ย"


โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 14 ตุลาคม 2550 เวลา:20:14:15 น.  

 


"การดูภาพเขียนนั้นใช้สัมผัสทางการมองเห็นและความรู้สึก"

เห็นด้วยกับอาจารย์ไพรวัลย์ค่ะ พี่ยิปซีฯ รายละเอียดเกี่ยวกับจิตรกรรมหาได้จากบล็อกนี้ยเยอะแยะเลยนะคะ

สำหรับอาจารย์ไพรวัลย์เอง นกจำได้ว่า ท่านเคยได้รับรางวัลภาพวาดที่เป็นภาพเหมือนจริงอยู่ภาพหนึ่ง ถ้าจำไม่ผิด น่าจะเป็นภาพชาวบ้านที่กลับมาจากการเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นกชอบภาพนั้นค่ะ

ตามมาขอบคุณพี่ยิปซีฯ ที่แวะไปอ่าน tag ค่ะ สำหรับชื่อเล่น"นก"มาจากคำสุดท้ายของชื่อจริง คือ หทัยชนก ค่ะ พี่ยิปซีฯ



โดย: น้องนก (Nok_Noah ) วันที่: 14 ตุลาคม 2550 เวลา:20:26:12 น.  

 
ที่รัก
ขยันอย่างนี้ระวังแฟนจะหนีนะ

วาทะพิคัสโซตอนท้าย
ตกอะไรไปตัวหนึ่งรึเปล่า


โดย: อินเดียน สีแดง IP: 202.91.19.204 วันที่: 14 ตุลาคม 2550 เวลา:22:43:14 น.  

 
ความจริงในตอนนี้..สำหรับรูปนี้คงจะกลายเป็นของมีค่าทางตัวเลข มากกว่า คุณค่าทางศิลปะไปแล้วซินะ...

รูปสวย สวยทุกภาพเลยค่ะ มีความรู้แถมอีกด้วย
ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมกันนะค่ะ แล้วอย่าลืมสัญญาด้วยนะ จะรอ ร้อ รอคะ





โดย: ช่อชบา (HHG ) วันที่: 15 ตุลาคม 2550 เวลา:0:52:42 น.  

 
เข้ามาเพราะ 'คาร์เมน' เลยต้องนั่งอ่านย้อนกลับไปจนถึง บล๊อกแรก

ลืมเวลา ......... ปาเข้าไปเกือบ 3 ชั่วโมง

หลงรักไปเลยค่ะ ทั้งที่ยังไม่ได้ละเลียดระหว่างอักษร

ฝากไว้ก่อนนะบล๊อกนี้ >> ยิปซีสีน้ำเงิน >> ทำ Bookmarks ไว้แล้ว

ว่างๆ จะกลับมานอนเปล ชมความงามของดาว ที่นี่อีกค่ะ




โดย: คนชอบอ่านผ่านมาตกหลุมรัก^^ IP: 202.47.238.236 วันที่: 15 ตุลาคม 2550 เวลา:2:53:34 น.  

 
ได้ความรู้ ได้ความรู้สึกดี ๆ กลับไปเหมือนเดิมค่ะ
บางทีเรื่องเหล่านี้ก็เคยอ่าน เคยเห็นแล้วนะ แต่จำไม่ได้ หรือไม่ก็...ไม่รู้จะหาอ่านได้อีกที่ไหน

คุณยิปซีน่ารักจัง
ขยันหาเรื่องดี ๆ ที่มีคุณค่ามาให้อ่านมิได้ขาด


โดย: ชิงดวง วันที่: 15 ตุลาคม 2550 เวลา:7:59:07 น.  

 
ตามมาอ่านคนหัวใจตรงกันกับพ่อพเยีย....

เฮ้อ.....พูดไม่ออก บอกไม่ถูก
เรื่องราว...มักอดนึกถึงลุงโกะห์ไม่ได้
ตอนมีชีวิต...ไม่ได้กินไม่ได้ใช้...
พอเป็นอมตะในผลงานได้....ไม่รู้ใครเอาไปใช้ เอาไปกิน

โอ้...ศิลปิน...
ขอกินชาตินี้เถิด...
(กลัวไส้แห้ง)


โดย: ปลายแปรง วันที่: 15 ตุลาคม 2550 เวลา:8:37:12 น.  

 
คุณยิปซีเจ้าขา ช่วยกรุณาแจ้งใจ ไขเฉลย หน่อยซิคะ

ว่า รำไม้พลอง อยู่ตรงไหน คะ แต่อย่าบอกก็ดีค่ะ เดี๋ยวไม่ชวนค้นหา
เดี๋ยวโมก หาเอง..อิ.อิ อิ มีความสามารถในการเล่นซ่อนหา
แต่ เอ๊.. รำพลอง ทั้งสวนน่าจะมีอยู่แห่งเดียวนะคะ คิดว่าโมกพอรู้ค่ะ แต่คนหนอ ใช่ "ยิปซีสาวโรแมนติค"ของโมก

รอน๊าน นาน ค่ะ กว่ายิปซีสาวของโมก จะผ่านไปพานพบโมกสีเงินที่บล๊อก (มีต่อว่าด้วยค่ะ)

คิดถึงจังค่ะ


โดย: โมกสีเงิน วันที่: 15 ตุลาคม 2550 เวลา:8:51:43 น.  

 
อรุณสวัสดีจ๊ะ ยิปซีฯ (ที่รักของใคร ๆ)
-----------------------------------------
เข้าบล๊อกฯ ยิปซี แล้วติดหนึบ อยากมุดตัวไปดูสมองและหัวใจจัง
คนอะไร หาเรื่อง (มาเขียน) ให้อ่านซะ เซลสมองเพิ่มรอยหยัก
น้ำตาลในกระแสเลือดเข้มข้น จนเส้นเลือดแดงแจ๋

ปล. วอนโดนตึบเสียแล้ว อะคึ่ ๆ


โดย: สาวบ้านนอก ณ ขอนแก่น วันที่: 15 ตุลาคม 2550 เวลา:9:35:50 น.  

 
Picasso's chair




ของฝากนิดๆหน่อย
แด่สาวร่อนเร่ แสนสวย
ผู้ที่ออกล่า ระน้ำค้าง
ยามเช้าตรู่ ของวันหมอกหนา...
แถวนี้หมอกหนามากวันนี้


โดย: ป้าซ่าส์ วันที่: 15 ตุลาคม 2550 เวลา:10:07:00 น.  

 


ชอบภาพนี้มากค่ะคุณ
.......

มาเรียนรู้ มารู้จักศิลปินคนแล้วคนเล่าจากคุณยิปซีฯ
ความรู้สึกดี ๆ กับเรื่องราวของศิลปินทั้งหลาย
อบอุ่นไปกับโลกของคุณจัง
ทุกครั้งไปก็มีความเชื่อว่า..
งานที่รังสรรค์ จรรโลงโลกมันยืนยาวต่อความรู้สึกของคน
เหมือนฟังเพลงท่อนหนึ่งท่อนใดที่ศิลปินเองก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะโดนใจ
แต่กลับกินใจคนฟังไปชั่วชีวิต
.................
.................


โดย: ภูเพยีย วันที่: 15 ตุลาคม 2550 เวลา:11:04:45 น.  

 
หลักกิโลเมตร 746 พหลโยธินฝั่งขาขึ้นเชียงราย

......อยู่หลักกิโลพอดี....
จริงใจไหมล่ะ.....ยิ่งกว่าใช้ GPS เชียวนะจะบอกให้


โดย: ปลายแปรง IP: 117.47.44.12 วันที่: 15 ตุลาคม 2550 เวลา:18:48:58 น.  

 

ศิลปเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมแต่ถ้าเสพเกินพอดีอาจทำให้เป็นโรคกระเพาะได้


โดย: ตาพรานบุญ วันที่: 15 ตุลาคม 2550 เวลา:23:26:23 น.  

 


โดย: Charlotte Russe วันที่: 16 ตุลาคม 2550 เวลา:7:52:11 น.  

 
สวัสดี...คาเมน...


โดย: pu_chiangdao วันที่: 16 ตุลาคม 2550 เวลา:11:22:16 น.  

 
ชอบภาพ คาร์เมนจัง ดูนุ่มนวล มีชีวิต และทำให้รู้สึกว่าเป็นผู้หญิงที่ "สวย" จริงๆ




โดย: waidhaya วันที่: 16 ตุลาคม 2550 เวลา:13:29:53 น.  

 
ชอบดูภาพเขียนเหมือนกัน อาจจะทำให้ชอบถ่ายภาพมาจากสิ่งนี้ก็ได้ ดูไม่ค่อยเป็นหรอกครับ ที่จริงชอบภาพสีน้ำนะครับ


โดย: ลุงแมว วันที่: 16 ตุลาคม 2550 เวลา:20:24:45 น.  

 
สวัสดีครับ ผมแวะเข้ามาชี้ชวนให้เข้าเวปไซร์นี้ครับ ผมภูมิใจเสนอ

//ourking.net/

(ชอบภาพนี้มากครับ ต้องเป็นคนที่ประทับใจมากถึงจะวาดได้ถึงขนาดนี้ครับ)


โดย: veerar วันที่: 16 ตุลาคม 2550 เวลา:23:46:21 น.  

 
ตอนแรกอ่านชื่อ คาร์เมน นึกว่าน่าจะเป็นตัวละครเอกของเรื่องสั้นที่ชื่อเดียวกันกับตัวละครนี้ คาร์เมน ของนักเขียนชื่อดังชาวฝรั่งเศส ผมอ่านจบพอดี แต่พออ่านที่คุณยิบซีบรรยายมา คนละคนกันเลยครับ



เข้ามาบอกคุณยิบซีนะครับว่าขอลากลับเมืองไทยก่อน เครื่องออกพุธบ่ายนี้แหละครับ มาเมืองไทยราวๆสามสัปดาห์ ที่เมืองไทยคงไม่ค่อยได้เข้าพันทิป ยังไงลากลับบ้านก่อนนะครับ แล้วเดี๋ยวค่อยมาทักทายกันใหม่นะครับ


โดย: ซอร์บอนน์ (ซอร์บอนน์ ) วันที่: 17 ตุลาคม 2550 เวลา:2:58:43 น.  

 
คุณยิปซี สรุปแล้ว Original Carmen ที่อยู่ในประเทศไทยเรามากกว่า 100 ปีนี้ เป็นของจริงใช่หรือไม่อ่ะคะเนี่ย

"จะเห็นได้ว่าแม้ภาพที่ปิกัสโซวาดภรรยาของเขา
แต่ยังซ่อนเงาของเธอคนนี้ไว้ในหลายภาพ"
ภรรยาของปิคัสโซ่เค้ารู้อะไรตรงนี้บ้างไหมหนอ แล้วเค้ารู้สึกยังไงบ้างหนอ .. แล้วมันเรื่องอะไรของโตสล่ะหนอ..

บอกตรง ๆ ว่า เกี่ยวกับปิคัสโซ่ โตสแทบจะไม่รู้อะไรเกี่ยวกับตัวเค้าเลย นอกจากว่า
เป็นศิลปินชาวสเปน ที่ชอบวาดรูปแนวล่อแหลม .. คงจะได้แรงบันดาลใจมาจาก Carmen ด้วยล่ะมั้งท่า..

และบอกตรง ๆ อีกอย่างว่า .. ตรงส่วนคำวิจารณ์ของแต่ละท่านที่คุณยิปซีเอามาให้อ่านกันตรงนี้
โตสอ่านแต่ของอ. ไพรวัลย์ แล้วก็ไม่อ่านของใครแล้วล่ะค่ะ เพราะว่า
โตสเป็นคนที่ดูงานศิลปะไม่เป็นเอาซะเลย .. เพราะงั้นการอ่านที่เค้าวิจารณ์กัน
ก็เลยไม่ได้รู้สึกอะไรเลยไปกับเค้าด้วย .. ไม่มีเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย เพียงแต่ไม่รู้สิ .. จริง ๆ เลยล่ะคุณยิปซี

อ่านประวัติคร่าว ๆ ของปิคัสโซ่ตรงนี้แล้ว เข้าใจจริง ๆ เลยกับคำว่า "พรสวรรค์" นะคะ


โดย: Chini วันที่: 17 ตุลาคม 2550 เวลา:3:24:55 น.  

 
งานศิลปะคือสิ่งที่สัมผัสด้วยจิตใจและความรู้สึกจริงๆ เลยนะคะ...
ขอบคุณที่นำเรื่องราวน่าสนใจมาฝากกันค่ะ


โดย: cera (เหมือนดอกไม้ ) วันที่: 17 ตุลาคม 2550 เวลา:11:15:13 น.  

 
มาด้วยความคิดถึงนะคะ

คุณยิปซีหลอกให้โมก ร๊อ รอ ค่ะวันนั้น อิ อิ อิ

ณ สวนแห่งนั้นไม่เงาของสมาชิกที่ออกกำลังกายด้วยการ

รำพลอง อ่ะ ค่ะ ฮ่า ๆๆๆๆๆ

หลอกกันด้ายยยย...


โดย: โมกสีเงิน วันที่: 17 ตุลาคม 2550 เวลา:12:08:59 น.  

 
คนวาดเก่งจังเยยอ่ะค่ะ

ออกมาสวยมากกกกกกก


โดย: BeBby (หนูหลงทางมา ) วันที่: 17 ตุลาคม 2550 เวลา:17:39:49 น.  

 


อืมม์ สัมผัสด้วยตา ยังไม่งามเท่าสัมผัสด้วยใจ
ภาพงามๆมักแฝงไว้ด้วยเรื่องราวและที่มา
พ่อหนุ่มน้อยปิกัสโซ่ ปันใจหลงรูปคาร์เมนเข้าให้แล้ว
ภาพถึงได้งามนัก เต็มไปด้วยอารมณ์ความอ่อนหวาน
เหมือนหญิงแรกแย้ม .. ชวนคลั่งไคล้


แวะมาเยี่ยม แม่สาว "คาร์เมน ยิปซีสีน้ำเงิน"


โดย: ดาวทะเล วันที่: 17 ตุลาคม 2550 เวลา:23:22:22 น.  

 
สวัสดีครับคุณยิปซี
ลุงกล้วยชอบดูภาพวาด แต่ถ้าลึกซึ้งเกินไปก็ดูไม่ออกเหมือนกันครับ ขอบคุณข้อมูลที่นำมาฝากครับ อากาศเย็นนิดๆระวังสุขภาพนะครับ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 18 ตุลาคม 2550 เวลา:5:14:51 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับ


แวะมาดูภาพคาร์เมนและทำความรู้จักกับปิกัสโซเพิ่มเติมครับ......ได้สุนทรียภาพไปเหมือนเดิม


ศิลปะต้องดูด้วยหัวใจและจินตนาการ?




โดย: ม.ม้าคึกคัก (cm-2500 ) วันที่: 18 ตุลาคม 2550 เวลา:6:52:46 น.  

 
เมื่ออาทิตย์อุทัย
ส่องทั่วท้องถิ่นไกล
โลกแจ่มใสอีกครั้ง
เหม่อมองนกโผบิน
แว่วธารรินไหลหลั่ง
ป่า ลั่น..ดังสะท้านใจ

คิดถึงน่ะ
ง่าย เรียบ สั้น
แต่เต็มไปด้วยความรู้สึกจ้ะ


โดย: ป้าซ่าส์ วันที่: 18 ตุลาคม 2550 เวลา:7:17:08 น.  

 
ไม่ค่อยคุ้นกับผลงานปิกัซโซ่แบบเรียลลิสติกเลยครับ
ผมชอบที่เขาวาดภาพแม่ของเขานะ ละมุนจริงๆ


โดย: พลทหารไรอัน วันที่: 18 ตุลาคม 2550 เวลา:12:44:39 น.  

 
แวะมาอ่านเรื่องราวดีๆจากลูกยิบซีฯครับ

ไม่น่าเชื่อว่าพ่อเพิ่งวางหนังสือเรื่อง

"ชีวิตศิลปิน The impressionists" ไปสักสองชั่วโมงที่ผ่านมานี้เองลูก

หนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือซึ่งย้อนยุคสมัยแห่งการต่อสู้ของจิตรกรในยุคอิมเพรสชั่นนิสท์ พ่อคิดว่า นักวิทยาศาสตร์หนึ่ง นักเขียนหนึ่ง และศิลปินอีกหนึ่ง มักมีช่วงชีวิตอันยากแค้นทุกข์เข็ญ ไม่มากก็น้อยอยู่ด้วยกันทุกคน เพราะคนเหล่านี้มีธาตุแห่งความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงอยู่ในตัวเอง ชีวิตของทั้งสามอาชีพที่เราทราบนั้น ทุกท่านมักต้องผจญกับความทุกข์ ยากไร้อย่างแสนสาหัส และแปลกที่ว่าพวกเขาเหล่านั้นมักจะลงเอยด้วยชะตากรรมอันน่าเศร้าสลด แม้ว่าต่อมาผลงานของทุกท่านจะได้รับการกล่าวขวัญแซ่ซร้องถึงจากอนุชนรุ่นหลัง

ศิลปินในยุคเก่าๆจึงมักไม่ได้มีโอกาสที่จะชื่นชมกับรางวัลแห่งความพากเพียรของพวกเขา

นี่แหละลูกยิบซีฯ ชีวิตของศิลปิน

ด้วยรัก


โดย: พ่อบู (be-oct4 ) วันที่: 18 ตุลาคม 2550 เวลา:19:57:28 น.  

 

ภาพงามมากๆ ค่ะ

เป็นความงามที่ดูบริสุทธิ์มาก

แม้จะไม่มีความรู้ด้านศิลปะ
แต่ดูภาพครั้งแรกก็รู้สึกถึงความงามของนางแบบเลย

สุดยอดจริงๆ คนวาดภาพนี้


โดย: sunny-low วันที่: 20 ตุลาคม 2550 เวลา:6:31:41 น.  

 
อ่า เห็นภาพนี้มาก่อนนะ แต่ไม่ยักรู้และไม่คิดด้วยว่าเป็นงานของปิกัสโซ่ เพราะไปติดภาพงานสมัยหลังๆของเขาซะมากกว่า

ฉันว่าภาพคาร์เมนนี้ ดูเหมือนจะเรียบง่ายแต่แฝงบางอย่างให้เราจ้องมองไม่เลิก


โดย: cottonbook วันที่: 21 ตุลาคม 2550 เวลา:12:28:24 น.  

 


*** สวัสดีคะ แวะมาเยี่ยม หากมีเวลาว่างสักนิด อย่าลืมแวะไปเยี่ยม...หน่อยอิง....บ้างนะคะ***



โดย: หน่อยอิง วันที่: 23 ตุลาคม 2550 เวลา:18:38:57 น.  

 
สำหรับผมปิกัสโซเป็นศิลปินที่น่าทึ่งในแง่การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆและไม่ยึดติดกับสไตล์ หากภาพนี้เป็นผลงานของเขาจริงก็ไม่น่าแปลกใจเลย


โดย: wayakon วันที่: 23 ตุลาคม 2550 เวลา:23:40:57 น.  

 
ชอบทุกภาพเลย


โดย: โด IP: 125.26.53.34 วันที่: 23 ธันวาคม 2550 เวลา:17:29:51 น.  

 
ภ พสวยดีนะคะทุกภาพเลย


โดย: เด็กน้อย IP: 61.19.144.194 วันที่: 1 กรกฎาคม 2551 เวลา:20:40:38 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
รหัสส่งข้อความ
กรุณายืนยันรหัสส่งข้อความ
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.