~@~@~@~ ค ว า ม สุ ข ที่ ไ ม่ มี . . . ~@~@~@~






หากจะถามว่า อะไรคือความสุขที่แท้จริง?

ความสุขที่เราได้อยู่กับคนรัก
สักวันหนึ่งเราก็จะต้องพรัดพราก

ความสุขที่ได้มีตำแหน่งหน้าที่การงานดีๆ
แต่การรักษาตำแหน่งนั้นดูกลับกลายเป็นความทุข์มากกว่า

ความสุขที่ได้มีบ้านสวยหรู
มีบ้านราคาแพงๆ แต่ต้องมาโดนน้ำท่วมนิสิ เรายังมีความสุขอยู่เหรอ

ความสุขที่ได้ทานอาหารดีๆ
รสชาดของอาหารนั้นเพียงแค่เรากลืนลงไป ก็หาได้มีรสชาดอีกต่อไปไม่

ขับรถหรูๆ แต่ก็ต้องหาค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา จอดในที่ร่ม เสียเวลาทำ
ความสะอาด มิหน่ำซ้ำยังต้องคอยระวังเรื่องรถหาย อย่างนี้แล้วเรามีความสุขอีกเหรอ?

การที่เราต้องทำงานอย่างหนัก แลกเปลี่ยนกับสิ่งที่เรียกว่า " เ งิ น "
เพื่อนำมาแสวงหาความสุขทางด้านวัตถุส่วนตัว อย่างนี้ใช่หาความสุขที่จริงแท้ไม่






จริงอยู่เราไม่สามารถปฏิเสธ ปัจจัยสี่ได้อันได้แก่
อาหาร, เครื่องนุ่งห่ม,ยารักษาโรค และที่อยู่อาศัย
แต่การที่เราได้มีอยู่อย่างเพียงพอ และพอเพียงนิสิ
คือความสุขที่แท้จริง...

เครื่องนุ่งห่ม ไม่จำเป็นต้องเป็นแบรนด์แนมโก้หรู ก็ทำให้เราอบอุ่นได้
บ้านที่มีเพียงพอให้พักพิง ก็เป็นบ้านที่แสนอบอุ่น


จขบ.เองก็ได้เคยผ่านอะไรกับสิ่งเหล่านี้มาพอสมควรซึ่งแต่ก่อนยังคง
คิดว่า ความสุขคือการมี การได้ และการครอบครอง ซึ่งให้ได้มาเป็นเจ้าของ
เมื่อเราต้องการสิ่งของอะไรบางอย่าง เราก็พยายามที่จะขนขวายหาสิ่งนั้นมา
เพื่อปรนเปรอความสุขของตนเองที่เรียกว่า " กิ เ ล ส " แต่เมื่อได้มาแล้วเรา
ก็มีความสุขกับของสิ่งนั้นเป็นเพียงชั่วครู่ เผลอแปล๊บเดียวก็อยากจะหาของสิ่งใหม่ๆ
มาทดแทนเป็นอย่างนี้อยู่ร่ำไป ไม่มีวันจบสิ้น...

ตอนนี้ก็ได้แต่ถามตัวเองว่าอย่างนี้เหรอ คือความสุขที่แท้จริง กับการเสาะหาสิ่งของ
มาเพื่อดับ " กิ เ ล ส " ของตน

จนได้มีเวลามานั่งครุ่นคิดได้ว่า

ความสุขที่แท้จริงคือการที่เราไม่มีนี่เอง....


การที่เราสามารถตัด " กิ เ ล ส "ได้ เพืยงเท่านี้เราก็มีความสุขแล้ว...







บันทึก ณ. วันที่ ๓๑ พฤศจิกาคม ๒๕๕๔ (แอบหยิก)

ที่มา

คำเตือนเฉพาะวันที่บันทึก
เด็กและสตรีมีครรภ์ไม่ควรอ่านเกินวันละ ๒ รอบ อาจจะทำให้การพัฒนาการทางด้าน
สมองผิดปกติได้
ผู้ปกครองควรพิจารณาให้การแนะนำ การใช้คำที่ถุกต้อง




ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ตและเวปยูทูป








Create Date : 01 ธันวาคม 2554
Last Update : 1 ธันวาคม 2554 20:51:09 น. 16 comments
Counter : 793 Pageviews.

 
ตัดกิเลส...พูดง่ายแต่ทำยากมากค่ะ
จะมีซักกี่คนที่ทำได้น๊อ...ใจนึงบอกว่าไม่
แต่อีกใจนึงบอกว่าต้องการ รู้สึกว่าใจที่บอกว่าต้องการ
จะเสีบงดังและมีอิทธิพลกว่านะคะ...เรื่องนี้พูดยากจริงๆ

สรุปแล้ว ความสุขที่แท้จริง น่าจะอยู่ที่ใจมากกว่าค่ะ
...........................

ตอบคำถามเรื่องน้ำก่อน..ที่บ้านแห้งเป็นปรกติแล้วค่ะ
เหลือแต่ต้องฟื้นฟูนิดหน่อย ค่อยๆทำไปเรื่อยๆค่ะ

ดีใจด้วยที่ ที่บ้านไม่เดือดร้อนมาก
ตกลงว่าเปิดบล็อกตามปรกติแล้วใช่ป่ะคะ...

ส่งเข้านอนเช่นกัน ราตรีสวัสดิ์ ฝันดีค่ะ

อ้อ..ขอบคุณที่ชมว่าเพลงเพราะนะคะ..


โดย: mambymam วันที่: 1 ธันวาคม 2554 เวลา:21:03:06 น.  

 
เรื่องราวของคุณเพื่อนในวันนี้ ทำให้นึกถึงธรรมะจากท่านพุทธทาส
ท่านได้เคยกล่าวไว้ในหนังสือ คู่มือมนุษย์ไว้ อย่างน่าฟัง ว่า ...

"เมื่อใด "ตัวตน" ดับลงไป....
ความว่าง อย่างหนึ่งก็ปรากฏขึ้นแทน
เป็นความว่างจาก "อัตตา"....
แต่ทว่าประกอบอยู่ด้วยสติปัญญาอย่างยิ่งในตัวความว่างนั้น

เมื่อ "อัตตา" ยังเดือดพล่านอยู่ จิตมีแต่ความวุ่น"

การละ "ความว้าวุ่น" ที่ว่านั้น
ทางพุทธสาสนา คือการละ ตัวกู-ของกู

.. คุณเพื่อนได้พบซึ่งความหมายของความว่าง ก็ย่อมได้พบแสงแห่งธรรม
และที่ใดมีธรรม .. ที่นั่น ย่อมมีชัย ..

ธรรมรักษาค่ะ


โดย: buabusaba วันที่: 1 ธันวาคม 2554 เวลา:21:17:32 น.  

 
ฮ่าฮ่า .. เดี๋ยวอัพบ้างดีกว่า
อยากมีบล็อกวันที่ 31 พฤศจิกาคม บ้าง ก๊ากกกก

อุ๊บบบบ .. งดวิจารณ์การเมืองหรือเปล่าเนี่ย
เดี๋ยวโดนม๊อบ ไปโห่ไล่ที่ออฟฟิศนะคุณเพื่อน



โดย: buabusaba วันที่: 1 ธันวาคม 2554 เวลา:21:18:52 น.  

 
มาทักทายครับ


โดย: backhold วันที่: 1 ธันวาคม 2554 เวลา:21:31:00 น.  

 
อะไรกันอ่ะ แหม จะมา ๆ ไป ๆ ตามอารมณ์ได้ไง
แควน ๆ ก็เหงาแย่เรยจิ .. ต้องไปตามล่าหลังไมค์เลยนะเนี่ย ฮ่าฮ่า

เราไปเที่ยวเชียงใหม่ค่ะ เอาไว้ จะเอาภาพมาฝากนะ
แต่บอกไว้ก่อน ว่าฝีมือการถ่ายภาพไม่ดีหรอก อิอิ

นิทราสวัสดิ์ค่ะ คุณเพื่อน

ปล. เราลอกเลียนแบบ คุณเพื่อน ไม่ว่ากันนะ ฮ่าฮ่า


โดย: buabusaba วันที่: 1 ธันวาคม 2554 เวลา:22:35:59 น.  

 
ถ้าเปลี่ยนความอยากได้... ความอยากเป็น.... ความไม่อยากเป็น.... เป็นการเรียนรู้ ยอมรับ และเข้าใจ..เราก็จะเป็นอิสระได้จากความทุกข์


โดย: biocellulose วันที่: 1 ธันวาคม 2554 เวลา:22:45:54 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่ะ
มีกาแฟมาฝาก ลองจิบดูนะคะ




โดย: mambymam วันที่: 2 ธันวาคม 2554 เวลา:7:57:27 น.  

 
แห่ม..คุณเพื่อนไปเชียงใหม่ อากาศคงจะดีสิเนอะ
ไว้เรารอคุณเพื่อนแบ่งปันรูปบรรยากาศที่เชียงใหม่นะ

เรามีโปรแกรมจะไปที่ภูเรือวันเสาร์นี้ครับออกเดินทาง
พรุ่งนี้เช้าเลย ไว้เราเอารูปสวยๆ มาฝากคุณเพื่อนบ้าง
ดีกว่า แต่ออกตัวก่อนนะว่าเป็นคนชอบถ่ายรูป แต่ฝืมือ
ยังไม่เก่งอ่ะครับ


โดย: ฉันจะฝันถึงเธอ วันที่: 2 ธันวาคม 2554 เวลา:7:58:56 น.  

 
ที่จริงแลัวตัวผมเองก็มาจากครอบครัวที่เคร่งครัดทางศาสนา
ซึ่งต่างจากศาสนาทางพุทธ

เด็กๆทางบ้านจะไปวันทุกวันอาทิตย์ พอเลิกจากมิสซาก็จะเรียนคำสอน
ผมว่าไม่ว่าศาสนาใดก็ตามธรรมการสอนของศาสนานั้นก็ย่อม
มีความแตกต่างกันบ้างไม่มากก็น้อย แต่แก่นแท้หลักของทุกศาสนา
ย่อมสอนเราให้เป็นคนดี

เพียงแต่ว่าเราได้ยึดหลักศาสนาและปฏิบัตหรือเปล่า
ส่วนตัวผมเองหลังจากได้ย้ายออกจากบ้าน ก็ได้ละเลย
การเข้าวัดทำมิสซานี้ไปเลย...

ขอบคุณคุณเพื่อนที่ช่วยชี้แนะ


ปล. ด้วยความยินดีครับคุณเพื่อนที่เลีบยแบบเรา ไม่สงวนครับ


โดย: ฉันจะฝันถึงเธอ วันที่: 2 ธันวาคม 2554 เวลา:10:20:16 น.  

 
โยว่ ๆๆ .. น้อมส่งคุณเพื่อนไปเที่ยวให้สนุกนะคะ
เราไม่เคยไปพักที่ภูเรือ เคยแต่ใช้เป็นทางผ่านไปเมืองสองแคว

ทราบมาว่า บรรยากาศดีมาก ไม่แพ้เพชรบูรณ์
สวิสเซอร์แลนด์ แห่งชาติไทย

สำหรับเรานั้น วันที่ ๕ ธันวาคมนี้ จะไปรอรับเสด็จพระเจ้าอยู่หัว
ที่หน้าพระบรมมหาราชวัง กับเจ้านายสุดที่รักค่ะ

ไม่รู้จะรอดไหม เพราะต้องออกจากบ้านตี ๔ ไปรับเจ้านายตี ๕
ถ้าไม่ไหวจริง ๆ ก็จะย้ายนิวาสถาน ไปค้างบ้านคุณเธอซะเลย อิอิ

ขอให้คุณเืพื่อนเดินทางโดยสวัสดิภาพ
เที่ยวให้สนุก และอย่าลืมถ่ายภาพมาฝากเรานะคะ ฮ่าฮ่า

ปล. อิจฉาที่สุดอ่ะนะ แต่ไม่แสดงออก กิกิ



โดย: buabusaba วันที่: 2 ธันวาคม 2554 เวลา:23:16:21 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่ะ
ขอให้เดินทางปลอดภัยทั้งไปและกลับนะคะ

อ้อ..เที่ยวเผื่อด้วยค่ะ อิอิ


โดย: mambymam วันที่: 3 ธันวาคม 2554 เวลา:8:37:25 น.  

 
Photobucket

สวนดอกไม้เมืองหนาว ลิลลี่หอมมากกกกกกก ..
จนเราไม่อยากเดินออกมาเลยอ่ะ อยากนั่งสูดกลิ่นให้หมด ฮ่าฮ่า

แต่ก็นะ แอบเกรงใจ เดี๋ยวคนอื่นเข้ามาไม่ได้กลิ่นหอม
เสียดายแย่เลย เราก็เลยเอาลิลลี่ (ใช่ไหมอ่ะ) มาฝากคุณเพื่อนนะ

เดี๋ยวเรามาเฝ้าบ้านให้ ไป ๓ วัน ชิมิ หุหุ


โดย: buabusaba วันที่: 3 ธันวาคม 2554 เวลา:14:25:58 น.  

 
Photobucket

สวัสดีวันพ่อแห่งชาติค่ะ คุณเพื่อน
เราบอกตามตรง ว่าเราไม่กล้าเข้านอน

กลัวตื่นไม่ทัน เวลาที่นัดกะคุณเจ้านายเอาไว้อ่ะ
ร่ำ ๆๆ ว่า จะไม่นอนกันเลยทีเดียวนะเนี่ย ฮ่าฮ่า

ยังไงก็ตาม เราจะรายงานผลอีกครั้ง
ว่าความตั้งใจของเราประสบความสำเร็จหรือไม่ค่ะ

ตอนนี้ ขอลาไปเล่นเกมส์ก่อนล่ะค่ะ


โดย: buabusaba วันที่: 5 ธันวาคม 2554 เวลา:0:29:05 น.  

 
สวัสดีค่ะ วันสองวันนี้ไม่ได้แวะมาเลย
มีภารกิจมากมาย...กลับจากเที่ยวหรือยังคะ
สนุกมั๊ย ว่างแล้วไปเล่าให้ฟังบ้างนะ


มีความสุขกับวันนี้เยอะๆนะคะ


โดย: mambymam วันที่: 6 ธันวาคม 2554 เวลา:11:08:58 น.  

 
กลับมาแล้วฤๅเจ้าคะ คุณเพื่อน
ยินดีต้อนรับกลับ บางกอก ค่ะ ฮ่าฮ่า

เดาว่า คุณเพื่อนต้องไปเที่ยวแบบมีความสุขสุด ๆ
เราก็พลอยดีใจไปด้วยนะ จะได้หายเครียดอ่ะเนอะ

เอาไว้ หายเหนื่อยเมื่อไหร่ ก็กลับมาอัพเพลงให้ฟังอีกนะ
วันนี้ ขอลาไปพักก่อนดีกว่า เพื่อความงามสามพันปี อิอิ

นิทราสวัสดิ์จ้า


โดย: buabusaba วันที่: 6 ธันวาคม 2554 เวลา:21:58:11 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะ กลับมาแล้วเหรอคะ
อย่าลืมรูปน๊า จะรอดูดอกไม้สวยๆค่ะ
เช้านี้อากาศเย็นจัง คงเย็นเหมือนกันหมดทุกที่
รักษาสุขภาพด้วยนะคะ


โดย: mambymam วันที่: 7 ธันวาคม 2554 เวลา:7:22:42 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ฉันจะฝันถึงเธอ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2554
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
1 ธันวาคม 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ฉันจะฝันถึงเธอ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.