พฤศจิกายน 2565

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog
เส้นทางสายใหม่ของการลงทุนเพื่อวัยเกษียณสุขใจ
สวัสดีค่ะ การกลับมาเขียนบล็อกอีกครั้ง 
เราเริ่มศึกษาการออมเงินใหม่ๆ เพื่อบริหารเงินออมใช้วัยเกษียณของเรา 

2-3ปีที่ผ่านมา เราไม่ได้กลับไทยเลย เพราะโควิด การเดินทางลำบาก 
ทำให้การออมเงินของเรา เป็นแบบมีข้อจำกัด ก่อนอื่นเราต้องบอกว่า เราเป็นคนที่ชอบออมเงินใน สลากออมสิน และฝากอยู่นาน ครบก็ฝากต่อไปเรื่อยๆ แต่หลังๆ 4-5ปีมานี้
สลากให้ดอกผลน้อยมาก 
เราจึงเริ่มศึกษาช่องทางอื่น ที่ปลอดภัยกับเงินของเรา เช่น เงินฝากออนไลน์ ดอกเบี้ยสูง 
แต่ก็ติดปัญหาเมื่อสมัครแล้วก็ที่ต้องยืนยันตัวตนด้วยการสแกนหน้า บัตรประชาชน 
เมื่อเดือนที่แล้ว เราเพิ่งได้กลับไทยค่ะ จึงไปจัดการสมัครออมทรัพย์ออนไลน์ ยืนยันตัวตน 
และที่สำคัญที่สุดคือ เราตัดสินใจขายสลากออมสิน 3ปี ( ขายคืน ก่อนกำหนด )
เพื่อนำมาฝากกับธนาคารกรุงศรีอยุธยาค่ะ เป็นเงินฝาก keptกับ grow  ได้ดอกเบี้ยทุกวัน
ดอกเบี้ย 1.5% ไม่เกิน 2ล้านบาท 
และเปิดบัญชีออมทรัพย์ มีแต่ได้ ออนไลน์ ดอกเบี้ย 1.5% 

เราศึกษาการซื้อหุ้นกู้ วิธีการซื้อขาย ก่อนกลับไทยอยู่เป็นปีๆ และได้ตัดสินใจ ซื้อหุ้นกู้ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา การจองหุ้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย เป็นประสบการณ์ที่ดี
การเตรียมความพร้อมเป็นเรื่องสำคัญ ในการจะได้หุ้นกู้ท้อปฮิตมาครอบครอง
เราไปติดต่อธนาคารกรุงศรีอยุธยาทั้งหมด 4-5 สาขา 
ยอดจองทุกที่เท่ากันหมด แต่พอถึงวันใกล้ๆที่จะต้องชำระเงิน น้องๆพนักงานก็
โทรมาแจ้งว่าเราจะได้รับการจัดสรรหุ้นกู้ที่จองไว้ เป็นจำนวนเท่าไร  
สรุป ได้แค่ 10-20%ของยอดเงินที่จองไป 2 สาขา ได้มา3,000หน่วยค่ะ หน่วยละ 1,000 บาท อีก 3สาขาไม่ได้ค่ะ BAY32N 10ปี ดอกเบี้ย 4.30% 
ไปยืนรอจองในวันที่ประกาศขาย walk in ยืนรอตั้งแต่ 8โมงเช้า พอประตูเปิด 8.30 
พนักงานก็แจ้งว่า คีย์ไม่ผ่านแล้วค่ะ หมดแล้ว อึ้งไปเลยค่ะ ( ถือเป็นประสบการณ์)
พอเราพลาดหวังเดินคอตกกลับบ้าน เงินที่ขายสลากออมสินยังเหลืออยู่ 2 ล้านบาท 
เราก็ไปติดต่อธนาคารกสิกรไทยค่ะ อันนี้ไม่คาดหวังเลยว่าจะได้ เพราะเป็นหุ้นกู้ที่ฮิตมากและเปิดจองพร้อมๆกับหุ้นกู้กรุงศรีอยุธยา ( คิดว่าคนจองไว้เต็มแล้ว ) แต่คงเป็นโชคของเรา ทางธนาคารดูแลดีมาก เราบอกความประสงค์ว่าต้องการซื้อและจองล็อคยอดเลย
เพราะเราไม่มีเวลามาชำระเงิน ( เราไปติดต่อวันที่ 3/11 เราต้องกลับญี่ปุ่น วันที่4/11)
น้องพนักงานก็แจ้งผู้ใหญ่ใจดี พอรู้ข้อจำกัดของเราเรื่องเวลา ก็แนะนำให้ซื้อและชำระเงินผ่านระบบของแอป K Plus ที่ลิ้งค์กับ เวปซื้อขาย หุ้นกู้  K my Invest 
ให้เราทำแบบประเมินและยืนยันตัวตนให้เรียบร้อย แนะนำวิธีเข้าใช้งาน  
วันที่ 7/11 เวลา 8.30 เราต้องเข้าเวป  K my invest เพื่อทำการจองซื้อหุ้นกู้ 
ลืมบอกไปนิด เราจองซื้อหุ้นกู้ True Corporation อายุ  5ปี 9เดือน ค่ะ ดอกเบี้ย 5.05% 
วันที่ 7 เราก็นั่งเปิดคอมฯที่บ้านญี่ปุ่น เข้าเวปตามเวลาเปิด กรอกข้อมูลและซื้อ ชำระเงินเสร็จ ภายในเวลา 3 นาทีเองค่ะ ( เป็นประสบการณ์ ที่ประทับใจมากค่ะ )
ตอนนี้เราก็รอให้ทางผู้ออกตราสารหุ้นกู้ ส่งเอกสารมาให้เราที่บ้านแล้วก็ให้น้องสาวส่งมาให้ค่ะ 
เวลาจะดูความเคลื่อนไหวของหุ้นกู้เรื่องดอกเบี้ยต่างๆ ก็โหลดแอป Me bond มาไว้ดูค่ะ 
เลยอยากแชร์ให้เพื่อนๆที่สนใจ ออมเงินเกษียณลองดูค่ะ 
BAY 32N 10Y ทรัสเรทติ้ง ให้ AA ค่ะ 
TRUE CORP 288A ครั้งที่ 5 (5.9) ทรัสเรทติ้ง ให้ BBB+ค่ะ



Create Date : 09 พฤศจิกายน 2565
Last Update : 9 พฤศจิกายน 2565 17:09:05 น.
Counter : 573 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Nong-Ngek
Location :
Tokyo  Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]



ถ้าเลือกได้อยากกลับไปตั้งใจเรียนใหม่
New Comments