....Love with your eyes but love is your mind....

{ { { ตะลอนเที่ยวเหนือเชียงราย-เชียงใหม่ ๑ } } }

เมื่อวันที่ 8-10 พ.ย. 2551 ไปเชียงราย - เชียงใหม่มาค่ะ วันเสาร์อากาศแค่เย็น ๆ ค่ะ ส่วนวันอาทิตย์ลมหนาวเริ่มมาค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลการเดินทาง ข้อมูลโรงแรมและร้านอาหารที่แนะนำจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ด้วยค่ะ

ออกเดินทาง 8-10 พ.ย. 2551 เวลา 02.19 น. จากอุทัยธานี - นครสวรรค์ - กำแพงเพชร - ตาก - ลำปาง - พะเยา - เชียงราย ถึงดอยตุงประมาณ 09.45 น. (ถนนช่วงเลี่ยงเมืองนครสวรรค์จะมีน้ำท่วมถนนด้วยนะคะ อย่างไรขับระมัดระวังกันด้วยค่ะ ขาขึ้นเหนือน้ำไม่มากนัก ประมาณ 1 เลน แต่ตอนกลับลงมาเกือบทั้ง 2 เลนเลยค่ะ)

ถนนช่วงกำแพงเพชรไปตากไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ก็ดีกว่าขากลับที่ถนนค่อนข้างเสียมากค่ะ

(ป่านขับรูดไปเลย ไม่ดีต่อช่วงล่างนะคะ แต่ว่าจะทำเวลาอ่ะค่ะ ข้ออ้าง !!!)

จากลำปางไปพะเยาเป็นถนนขึ้นเขาสลับโค้งขับสบาย ๆ ค่ะเพราะว่ารถวิ่งน้อย 4 เลนด้วย ทำความเร็วได้ แต่........ปั๊มน้อยมั่กมากค่ะ ขับถึงอ.งาวเกิดทนไม่ไหวพอเจอปั๊มด้านขวา เราเลยยูเทิร์นกลับเลยค่ะ (ไม่เสียใจเลยค่ะเพราะว่าเลยต่อมาไม่ค่อยมีปั๊มเหมือนเดิม) แล้วก็ได้จอดกินข้าวกันด้วย กองทัพต้องเดินด้วยท้อง 555+ มีปั๊มก็ปั๊มร้าง.....

จากนั้นพะเยาเข้าเชียงรายเป็นถนน 4 เลนตรง ๆ ผ่านชุมชนเป็นระยะค่ะ เข้าเชียงรายผ่านวัดร่องขุ่นเดี๋ยวแวะมาตอนขากลับ ไปดอยตุงก่อนค่ะ ทางขึ้นดอยตุงจะเป็นโค้งตัวเอสขึ้นไปเรื่อย ๆ ค่ะ ถึงดอยตุง ขับไม่ยากนักค่ะ ไปเรื่อย ๆ ชิว ๆ ที่ลำบากก็คือหูอื้อ (ปกติมี 2 พอขึ้นเขาทีรัยมากันตรึม หุหุ)

แบบว่า ลำปางและเชียงรายไฟแดงเยอะจริง ๆ ๆ เชียวล่ะ

เราก็ไปซื้อบัตรค่าเข้ากันก่อนเลยค่ะ

สวนแม่ฟ้าหลวง+พระตำหนัก+หอพระราชประวัติ ราคาบัตรรวม 150 บาทค่ะ

แต่ตอนที่ไปหอพระราชประวัติปิด ไม่ได้ให้เข้าชม แต่ก็จ่าย 150 อ่ะคะ งง !!!

ผู้สูงอายุและเด็กลดครึ่งราคานะคะ

สวนแม่ฟ้าหลวงค่ะ

เดินลงไปในสวนแม่ฟ้าหลวงกันก่อนดีกว่าค่ะ

รู้แร๊ะ ทำไมผู้สูงอายุครึ่งราคา เพราะว่าเป็นทางลงไปแบบนี้นิเอง

เพราะว่าส่วนใหญ่ผู้สูงอายุจะนั่งรอด้านบนค่ะ

คล้ายสตอร์เบอรี่ แต่ลูกเล็ก ๆ ไม่รู้เรียกว่าอะไรค่ะ

แวะร้านดอยตุงกาแฟคนละแก้ว

สัญญลักษณ์ของที่นี่ (เบลอใช้ได้ เหอเหอ)

บริเวณทางขึ้นก่อนถึงพระตำหนักค่ะ

อีกสักมุม

ผีเสื้อ กะ ดอกไม้

ลงมาจากดอยตุง ไม่ได้ขึ้นไปไหว้พระธาตุค่ะ เพราะว่าบ่ายมากแล้วกลัวไปแม่สายไม่ทัน

พอถึงแม่สายรถติดยาวเชียวเพราะมีถนนคนเดินปิดช่องการจราจรไป 2 ช่องให้รถวิ่งสวนทางกัน คนเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกก วน ๆ ๆ หาที่จอดรถก็ไม่ได้เลย อดลงเดิน

ย้อนกลับมาเจอร้านขายพวกสตอร์เบอรรี่+สับปะรดภูแลตลอดแนว สาวน้อยน่ารัก นั่งขายกันตลอดเส้นทาง พอลงจอดซื้อสับปะรด ยังเสียดายไม่น่ารีบซื้อเลย หงืม ๆ แพงกว่าที่ขับเลยมาอีกสักหน่อยเป็นป้านั่งขายหลายบาทเชียวล่ะค่ะ ป้าเค้าแถมมาอีกเกือบ ๆ 2 โลแน่ะ

จากนั้นก็ผ่านมาไหว้พ่อขุนเม็งรายที่ 5 แยกพ่อขุน เลี้ยวขวา

ภาพมืดไปสักหน่อยนะคะ ไม่มีที่จอดรถด้วยเลยได้จอดไหว้แป๊บเดียว

จากนั้นเราก็ไปไหว้พระที่ วัดพระสิงห์ (เชียงราย) เพราะว่าที่เชียงใหม่ก็มีอีกที่ค่ะ

สวยดีนะคะ ตอนไปเย็นแล้วไม่ค่อยมีคนเลย

ออกจากวัดพระสิงห์ ก็มาที่วัดพระแก้วค่ะ

มีพระแก้วมรกตประดิษฐานอยู่ค่ะ

สวยเชียวค่ะ

มืดไปสักหน่อยนะคะ

บริเวณก่อนขึ้นไปบันไดไปไหว้จะมีบ่อเต่าค่ะ

ตอนที่ยืนดูมีเต่าตัวนึงกำลังจะขึ้นมาบนไม้ค่ะ ลุ้นแทบแย่

กลัวว่าจะหงายหลังลงไปในน้ำอีก

เดินไปรอบ ๆ วัดจะมีพระสังกัจจายน์ (เขียนถูกไหมหนอ)

และมีพิพิธภัณฑ์ที่สร้างจากไม้ สวยงามมากค่ะ

จากนั้นก็ออกมาหาโรงแรมค่ะ โทรไปที่โรงแรมธัญยา ปรากฏว่าเต็ม ก็เลยได้ที่
โรงแรมดีทาวน์อิน แทนค่ะ เข้าซอยมาหน่อย ไม่ไกลจาก 5 แยกพ่อขุนมากนัก

ห้องพักค่ะ ธรรมดานะคะ

เอากระเป๋าเข้าไปเก็บเสร็จ เราก็ขับรถออกไปข้าง ๆ ปั๊มคาร์เท็กซ์เลยไปนิดซ้ายมือจะเป็น

ร้านสลุงคำ (ตามคำแนะนำจากเว็บและบอร์ดต่าง ๆ)

ถามน้องพนง.ว่า สลุงคำ แปลว่าอะไร สลุง คือ ขัน คำ มาจาก ทองคำ

สลุงคำ = ขันทองคำ

น้ำพริกหนุ่ม

ต้มยำสลุงคำ ใส่สับปะรดให้รสชาติออกเปรี้ยวหวาน อร่อย

แกงหน่อไม้น่องกบ (น่องใหญ่มากกกกก)

ยำเห็ดหอมสด ลำแต้ ๆ

และพระเอกของเรา ไส้อั่ว

สรุป ทุกจานรสชาติถูกปาก หรือว่าหิวหนอ อิอิ

อิ่มก็กลับไปนอนเก็บแรง เตรียมเดินทางต่อ

ZzZzZz ตื่นเช้ามา โอโห คนพักที่นี่เยอะเหมือนกันนะเนี่ย

นี่อีก.. ตอนเข้ามายังไม่ค่อยมีเลย โรงแรมที่เชียงรายค่อนข้างถูกนะคะ

เดี๋ยวมาเที่ยววัดร่องขุ่น

และลงเที่ยวเชียงใหม่ ในบล็อกหน้านะคะ

คิดถึงนะคะ อากาศเปลี่ยนรักษาสุขภาพด้วยค่ะ

ปล. ขอบคุณของแต่งบล็อกบ้านพี่กุ้งค่ะ
ปล.2 ขอบคุณเพลงจากบ้านคุณ 9A ค่ะ

Last Update : 22 พฤศจิกายน 2551 8:06:42 น. 31 comments

@.......อรุณ สวัสดิ์ครับ
โปรดยิ้มรับ ไมตรีจิต
ฝากคำ ย้ำน้ำมิตร
เพราะคิดถึง จึงได้มา

@.......ฝากคำ ย้ำอักษร
เป็นบทกลอน พร่ำวอนว่า
ขอจง สุขกายา
พร้อมด้วย อายุ วัณโณ…สุขัง พลังฯ

ไม่แวะลำปางเหรอครับ สายป่าน

โดย: เซียน_กีตาร์ วันที่: 19 พฤศจิกายน 2551 เวลา:7:44:30 น.

น่าสนุก

โดย: OFFBASS วันที่: 19 พฤศจิกายน 2551 เวลา:7:54:48 น.

ดีจั๊ยดีใจที่ได้เจอน้องสายป่านจ๊ะ
คิดถึ๊ง....คิดถึง

โดย: อุ้มสี วันที่: 19 พฤศจิกายน 2551 เวลา:9:27:37 น.

ทำให้คิดถึงบ้าน มากๆ ปลายปีนี้จะกลับไปนอนรับลมหนาวที่บ้านเชียงราย ขอบคุณที่เอาภาพมาให้ชมครับ

โดย: barbone วันที่: 19 พฤศจิกายน 2551 เวลา:9:45:35 น.

คุณปานไปเที่ยวเชียงรายเหรอคะ ของกินเพียบเลย ทั้งหิวทั้งอิจฉา ฮือๆๆ

โดย: sailamon วันที่: 19 พฤศจิกายน 2551 เวลา:12:55:32 น.

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 19 พฤศจิกายน 2551 เวลา:14:39:52 น.

ดีจ้าคุณป่าน ฝนขอหนีลูกๆ ตามมาเที่ยวด้วยคนน๊า ทางเหนือฝนเคยเที่ยวแค่จังหวัดเดียวเองค่ะคือ เชียงใหม่ ติดใจเลยไปอีกหนเป็นสองหน อิอิ

อาหารเหนือกก็อร่อยๆ ทั้งนั้นนะคะ แต่ที่ชอบที่สุดก็น้ำพริกหนุ่มและก็ไส้อั่ว

ทางเหนืออากาศเย็นๆ คงจะสบายๆ นะคะ ดีกว่าร้อนน่ะ

คิดถึงเสมอน๊า

โดย: Malee30 วันที่: 19 พฤศจิกายน 2551 เวลา:16:24:21 น.

my picture

รูปสวยค่ะ อยากไปมั่งจัง

โดย: scimovie วันที่: 19 พฤศจิกายน 2551 เวลา:17:16:11 น.

ป่านขับรถคนเดียวเลยหรือว่ามีคนสับเปลี่ยน ถ้าขับคนเดียวเก่งมากนะ

ตามไปเที่ยวด้วย ร้านสลุงคำนี่ไปมาสองสามครั้งแล้ว เสียแต่ไม่มีที่จอดรถต้องจอดริมถนน

แล้วจะตามไปเที่ยวต่อนะ

โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 19 พฤศจิกายน 2551 เวลา:19:12:51 น.

ดอยตุงเส้นทางขึ้นไม่น่ากลัวเท่าดอยแม่สลอง แต่คนที่เพิ่งเคยขับรถขึ้นไปครั้งแรกอาจจะไม่ชินทาง แต่ถือว่าป่านขับรถแข็งนะ คนเดียวขับยาวขนาดนั้น

ปกติจะขึ้นเชียงรายเยี่ยมน้องชายทุกปีแต่มักจะว่างช่วงสงกรานต์ ใจจริงอยากขึ้นหน้าหนาวมากกว่า

โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 19 พฤศจิกายน 2551 เวลา:21:06:19 น.

ถนนเส้น กำแพงเพชร - ตาก แย่สุดๆ เห็นด้วยค่ะ
ตอนไปยังเห็นรถยางแตกเลย

ว่าแต่ดอยตุงดอกไม่เยอะมั๊ยคะ

โดย: nokkatua วันที่: 19 พฤศจิกายน 2551 เวลา:21:46:59 น.

หนาวจังมุดเข้าผ้าห่มกันเร๊วค่ะหลับฝันดีค่ะ

โดย: ญามี่ วันที่: 19 พฤศจิกายน 2551 เวลา:23:52:52 น.

emoสวัสดียามเช้าครับสายป่าน

มีความสุขกับการทำงาน รักษาสุขภาพ นะครับemo

โดย: เซียน_กีตาร์ วันที่: 20 พฤศจิกายน 2551 เวลา:7:53:38 น.

ดีจ้าป่าน เข้ามาเจอโหมดเตรียมพรีเซนต์งานอีก งั้นกว่าจะได้คุยกันก็คงต้องรอให้งานเสร็จก่อนแหงๆ ยังไงก้ยังนึกถึงป่านน่ะ เทคแคร์ด้วยจ้า

โดย: มาเรีย ณ ไกลบ้าน วันที่: 20 พฤศจิกายน 2551 เวลา:9:58:17 น.

น่าสนุกจังเลย จะไปกลับบ้านที่เชียงรายช่วงปีใหม่ค่ะ เห็นบล็อคนี้แล้วคิดถึงบ้านค่ะ

โดย: vanillahome วันที่: 20 พฤศจิกายน 2551 เวลา:17:16:34 น.

เพลงเพราะจังเลยค่ะน้องสาว

มีความสุขดูแลสุขภาพด้วยเช่นกันนะค่ะ

พี่แคททำงานแข่งกับเวลาเสมอค่ะ
พยายามไม่ขับรถเร็ว
ก็อดไม่ได้เรื่อยเลยค่ะ

เมืองเหนือมีมนต์เสน่ห์เสมอเลยนะค่ะ
แต่เพลงชวนน่าเที่ยวยิ่งขึ้นเลยละ

โดย: catt.. IP: 58.9.213.198 วันที่: 20 พฤศจิกายน 2551 เวลา:22:32:44 น.

น้องป่านคะ..ขอโทษทีนะคะ พี่เข้ามาช้าอีกแล้ว..
ช่วงนี้พี่แว้บเข้าเน็ตนิดเดียวเองค่ะทริปเมืองเหนือ สวยจังเลยค่ะน้องป่าน..เห็นแล้วคิดถึงบ้านแต้ๆเลย..ยิ่งเห็นของกิ๋นคนเมืองแล้ว..
อยากหม่ำมากๆเลยค่ะ..
แต่น้องป่านหม่ำแทนพี่แล้ว

..ขอส่งกำลังใจงานพรีเซ็นต์ฯให้้น้องป่านนะคะ..
สู้ๆเต็มที่เลยนะคะ..

...บ้านพี่มีหิมะลงแล้วค่ะ
หนาวววแล้วอ่ะ..

...บ้านเราคงอากาศหนาวขึ้นกำลังดีเลย..
น้องป่านรักษาสุขภาพด้วยนะคะ..

คิดถึงเสมอน๊า..

โดย: tiktoth วันที่: 21 พฤศจิกายน 2551 เวลา:3:03:56 น.

ลืมบอกมาจ้ะ..เพลงนี้เข้ากับบรรยากาศเมืองเหนือจริงๆเลยจ้ะ..ชอบจังเลย

โดย: tiktoth วันที่: 21 พฤศจิกายน 2551 เวลา:3:05:07 น.

หวัดดีค่ะป่าน
ขับรถเที่ยวเองแบบนี้คงเหนื่อยแย่เลยนะ ออกเดินทางกันตั้งแต่ยังไม่เช้าเลยนะนั่น บ้านป่านอยู่อุทัยเหรอคะ

โดย: เนระพูสี วันที่: 21 พฤศจิกายน 2551 เวลา:5:23:37 น.

มาตามไปเที่ยวและชิมด้วยคนจ้า ยังคิดถึงป่านเสมอ

โดย: sawkitty วันที่: 21 พฤศจิกายน 2551 เวลา:19:57:44 น.

...มีความสุขในวันหยุดมากๆนะจ๊ะนู๋ป่าน...

โดย: doctorbird วันที่: 21 พฤศจิกายน 2551 เวลา:21:24:11 น.

มาตามคุณป่านไปเที่ยวด้วยค่ะ

สวนแม่ฟ้าหลวงเคยไปเมื่อสองปีก่อน
ว่าจะเอารูปมาลงเหมือนกัน

มีความสุขมากๆ นะคะ

โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 22 พฤศจิกายน 2551 เวลา:6:17:50 น.

แว้บมาหาน้องป่านก่อนเที่ยงคืนของที่นี่จ้ะ..
..ตอนนี้ข้างนอกบ้านพี่ อากาศราวๆติดลบแปดได้จ้ะ...

..น้องป่านดูแลรักษาสุขภาพด้วยนะคะ..

...สุขสันต์วันหยุดนะคะ..

โดย: tiktoth วันที่: 22 พฤศจิกายน 2551 เวลา:11:29:59 น.

สวัสดีตอนเช้าของ เนเธอร์แลนด์ นะจ้า

ไม่มีเหตุ และผล ของความคิดถึง
ไม่มีถูกหรือผิดของความห่วงใย
ไม่มีเกรงใจและเงือนไข ของหัวใจ
ไม่มีหลวง ไม่มีหลอก บอกแต่เทอ

ขอให้มีความสุขกับช่วงวันหยุดพักผ่อนนะจ้า

ได้มาเดินเที่ยวสมจัยเลยอะน้องป่าน

โดย: จอมแก่นแสนซน วันที่: 22 พฤศจิกายน 2551 เวลา:14:49:45 น.

น้องป่านจ๋า คิดถึงเสมอนะคะแต่บางวันก็เครียดๆเลย low profile ตัวเองซักพักค่ะ ถึงวันนี้น้องป่านคงเสนองานเสร็จเรียบร้อยแล้ว พักผ่อนบ้างนะคะ แต่เก่งจังขับรถขึ้นเหนือได้ ที่เชียงรายพี่ได้ไปมาแล้วเมื่อต้นปีค่ะ พักที่ ม.แม่ฟ้าหลวง วิวทิวทัศน์สวยมาก อากาศก็ดี๊ดี พี่ได้ไปไหว้พระที่วัดพระสิงห์กับไปเที่ยวที่วัดร่องขุนมาแล้วด้วยค่ะ ชอบทุกที่เลย

อาทิตย์ก่อนพี่มีเรื่องตื่นเต้น เติมน้ำมันที่ปั๊มแล้วพี่ก็ปั้มเป๋อเบลอๆใช้บัตรเครดิตแล้วตอนรับกลับคืนไม่ตรวจให้ดี สลับบัตรกับสาวนึงจำชื่อไม่ได้แล้วค่ะ ถึงบ้านมีโทรจากบริษัทบัตรพี่ถึงรู้ตัว แล้วรีบอายัดบัตรทัน แต่สาวเจ้าของบัตรเค้าจำเป็นต้องใช้ พี่เลยต้องขับกลับไปฝากบัตรเค้าคืนไว้ให้ที่ปั๊ม (เผอิญเป็นปั๊มประจำของพี่ เด็กๆจำพี่ได้ค่ะ) เจ้าของบัตรน่าเห็นใจเค้ามีเรื่องต้องรีบไปจัดการเรื่องน้องเค้าที่โรงพยาบาล ห้าทุ่มกว่าเค้าถึงไปเอาบัตรคืนจากเด็กที่ปั๊มได้ค่ะ ตั้งแต่วันนั้นพอเติมน้ำมันทีไรพี่ก็ต้องตั้งสติดีๆเลยค่ะ ไม่งั้นเสียเวลาแล้วก็โทรไปโทรมากันวุ่ยวายมากเลยล่ะค่ะ

ฝันดีนะคะน้องป่าน ตั้งสติดีๆทุกเรื่องที่ทำด้วย จุ๊บ จุ๊บค่ะ

โดย: ทั้งหมดใจ วันที่: 22 พฤศจิกายน 2551 เวลา:22:42:35 น.

@......สุขสันต์ วันอาทิตย์
ถึงมิ่งมิตร ทุกถิ่นที่
ยึดมั่น ในความดี
คุณธรรมมี พระคุ้มครอง

เจริญด้วย อายุ วรรณะ สุขะ พละ นะครับ

โดย: เซียน_กีตาร์ วันที่: 23 พฤศจิกายน 2551 เวลา:7:28:54 น.

คณป่านขา
ขับมือเดียวเลยเหรอคะ โอ้โฮ...เก่งจังเลยอ่ะ
มินได้รับแล้วนะคะ ทั้ง postcard จากวัดร่องขุน และ ecard อ่ะ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ
เดี๋ยวสิ้นเดือนนี้ ก้อต้องขึ้นไป ปายเหมือนกันค่ะ
แล้วจะมาเล่าให้ฟังบ้างเหมือนกันค่ะ
แต่ ตอนนี้ งานเข้าเต็ม ๆ ซะแล้ว มินหน่ะ..เง๊อ..

โดย: มินทิวา วันที่: 23 พฤศจิกายน 2551 เวลา:8:24:54 น.

สวยจัง ไปเที่ยวด้วยคนนะค่ะ

โดย: ความเจ็บปวด วันที่: 24 พฤศจิกายน 2551 เวลา:1:41:30 น.

พี่ป่านหนีเที่ยว

โดย: verdancy วันที่: 24 พฤศจิกายน 2551 เวลา:19:20:24 น.

ตามมาเที่ยวด้วยจ้าป่าน

แหม เพลงเข้ากันมากเรยเนอะ ชอบๆค่ะ

แม่บอกว่าป่านส่งของใาให้พี่ ขอบคุณมากๆๆๆค่ะ พี่ต้องขอโทษที่ไม่ได้โทรไปหาป่านเลย วันๆยุ่งแต่ดูแลสามหนุ่ม

เหนื่อยกว่าอยู่เมกาเพราะสามีเค้าทำอะไรเองที่ไทยไม่ได้ค่ะ ต้องอยู่ช่วยตลอด กินก้อยากด้วย เห้อ

คิดถึงมากๆๆๆๆๆเสมอนะคะ emo

โดย: Baby I love you วันที่: 25 พฤศจิกายน 2551 เวลา:0:57:25 น.

...แวะมาทักทายตามประสาคนคุ้นเคย...

...มีความสุขมากๆ นะจ๊ะนู๋ป่าน...

โดย: doctorbird วันที่: 25 พฤศจิกายน 2551 เวลา:10:35:31 น.

Doungtawan

Color Codes ป้ามด

[Add Doungtawan's blog to your web]