Group Blog
 
 
ธันวาคม 2557
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
24 ธันวาคม 2557
 
All Blogs
 
คำสอน คุณลุงหมอสมศักดิ์ สืบสงวน วันที่ 17/1/53 ชุดที่2

บันทึก คำสอน คุณลุงหมอสมศักดิ์ สืบสงวน

ที่บ้านลุงหมอ วันที่ 17/1/53 ชุดที่2





1.เจตนาคือตัวบุญและบาป



2.ตายเมื่อไหร่



ขอไปนิพพาน



พระพุทธเจ้าอยู่ที่ใด ข้าพเจ้าขออยู่ที่นั่น

ที่พระนิพพาน



3.วิปัสนาญาณ



1.เห็นการเกิดขึ้นตั้งอยูดับไป



2.เห็นอะไรพังหมด



3.เห็นความน่ากลัวของการเกิด



เห็นร่างกายหลอกเราเรื่อย



4.เห็นภัยจาก กฎของกรรม กุศล อกุศลกรรม

ที่ให้ผล+จับภาพพระสมเด็จองค์ปฐมคลุมเรา+ขออโหสิกรรมบ่อยๆ



5.พิจารณาข้อ1-4 กลับไปกลับมา

จน เบื่อกาย เบื่อเกิด ไม่อยากจะเกิด



6.หาทางหลุดพ้นโดยใช้ สังโยชน์10



สังโยชน์10=กิเลส

เป็นเครื่องร้อยรัด



1.เราเลิกยึดถือขันธ์5 ว่าเป็นเราเป็นของเราได้หรือยัง



ขันธ์5 คือ



1.รูปร่างกายเรา+สิ่งที่สามารถเห็นด้วยตาทั้งหมด



2.เวทนา ความรู้สึกนึกคิดทางใจ



3.สัญญา ความจำ เรื่องราวต่าง ๆ



4.สังขาร การปรุงแต่ง ตบแต่ง เสริมสร้าง



5.วิญญาณ ความรู้สึก ทางประสาท



2.เราเลิกสงสัยในคุณพระรัตนตรัย

โดยเลื่อมใสเชื่อว่า คุณพระรัตนตรัยจะช่วยให้เราพ้นทุกข์ได้หรือยัง



3.เรารักษาศีล5ได้เด็ดขาด

โดยจะไม่ทำให้ศีล5 ขาด โดยเจตนาได้หรือยัง



4.เราตัดความกำหนัดยินดีในเพศตรงข้ามได้เด็ดขาดหรือยัง



5.เราเป็นคนมีเมตตาในบุคคลและสัตว์ทั้งปวง

โดยไม่พยาบาทปองร้ายได้เด็ดขาดหรือยัง



6.เราละความกำหนัดยินดีในรูป

ได้เด็ดขาดหรือยัง



7.เราละความกำหนัดยินดีในสิ่งอื่นนอกจากรูป

มีเสียง กลิ่น รส สัมผัส อารมณ์ยั่วเย้าภายในใจ ได้เด็ดขาดหรือยัง



8.เราละการถือตัว ว่า เราดีกว่าเขา

เราเสมอเขา เราเลวกว่าเขา ได้เด็ดขาดหรือยัง



9.เราเลิกการคิดฟุ้งซ่านได้หรือยัง



10.เราเป็นคนหมดโง่ คือไม่รักไม่ยินดี

อะไรทั้งสิ้น แล้วหรือยัง



7.ใช้จริต6



8.เหลือสังขารุเปกญาณ



อะไรก็ช่างมัน



ช่างเรื่องของร่างกายมัน มันไม่ใช่เรา



แต่เราไป อุปาทานว่า เป็นของเรา



เป็นผู้ไม่ประมาทในธรรม



9.นึกถึงความตาย



ตายวันนี้



นึกถึงความตาย ใกล้นิพพานเมื่อนั้น



*7.เห็น จิต เรา อยุ่บนพระนิพพาน

อย่าทิ้งอารมณ์พระนิพพาน



*8.เห็นอาทิสมานกาย เราเป็น

วิสุทธิเทพแก้วประกายพรึก อยู่ที่พระบาทเท้า สมเด็จองค์ปฐมที่พระนิพพาน

ทำได้ในขณะจิตเดียว



9.บางคนสงสัยว่า

ทำไมอยู่บนพระนิพพานไม่ได้ตลอด ต้องเผลอเป็นธรรมดา



10.ให้หมั่นทรงอารมณ์พระนิพพานไว้



*ให้จิตยึดติดพระนิพพาน



11.มรณานุสติ ตัดทุกอย่างไม่ใช่ของเรา โดยเฉพาะตัดขันธ์5

ไม่ใช่ของเรา



12.เรามีอะไรก็สมมติ เราพร้อมที่จะวาง

ลงได้ ในทุกขณะจิต ต้องทำได้ตลอดเวลา



13.ต้องซ้อมพร้อมตาย



ซ้อมไว้ ตัดใหญ่คือ ตัดขันธ์5







*14.*สมเด็จองค์ปฐม ท่านขอ วันละ 2

นาที



ทำจิตให้ว่างจากกิเลสทั้งหมด วันละ 2-3นาที



1.ทาน 2.ศีล 3.เนกขัมมะบารมี บวชใจ บวชได้ทุกคืน 4.ปัญญาบารมี



*20.วิธีทำจิตให้ว่างจากกิเลส



ทำไง...



*ทำจิตให้ว่างจากกิเลส คือ จับภาพพระ



จิตเป็นฌาน



15.เพียรรักษาศีล จนศีลรักษาเรา



16.รักษาอารมณ์จิต จนกระทั่ง



มีอะไรมากระทบ ก็ไม่ไหว อารมณ์ไม่มีเกิด



เป็นอธิจิต จนเป็นอธิปัญญา



17.ศีลบริสุทธิ์ > จิตบริสุทธิ์

> เกิดปัญญาบริสุทธิ์



18.คนตายไป 50ปี

โลกมนุษย์= 1วันโลกคนตาย



19.CASE ตายอย่างขาดสติ



ขึ้นศาล ขอให้พยายมราชเป็นพยานบุญ จะได้ช่วยได้



*20.วิธีทำจิตให้ว่างจากกิเลส



ทำไง...



*ทำจิตให้ว่างจากกิเลส คือ จับภาพพระ



จิตเป็นฌาน



21.กิเลสเกิดไม่ได้ หนีนรก โดยการเข้าฌาน จับภาพพระ

แค่ระงับกิเลส



22.ต้องใช้ปัญญา ใช้ปัญญาตัดกิเลส

ยอมรับความจริงที่ ติดขันธ์5 ละ ปล่อยวางขันธ์5 คือวิปัสสนาญาณ



23.โดยอาศัย สมถะ ทรงตัว พิจารณาตัดขันธ์5



24.วิปัสสนาใช้ร่วมกับ พักในสมถะ

เพียรในวิปัสสนา



25.หาความจริงให้พบที่ตัวเรา ในตัวเรา



ออกทาง ตา หู จมูก ปาก ลิ้น กายใจ



26.มีปัญญา



1.มีปัญญา เห็นอะไรก็ไม่เที่ยง

สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์ ไม่เป็นของเรา



2.เห็นอะไรพังหมด



3.เห็นความไม่เที่ยง อย่ามาหลอกเราเลย

เห็นรูปสวยก็แก่



4.เห็นภัยจากกฏของกรรม



27.เชื่อพระพุทธเจ้า ไม่ต้องสงสัยก็จบ



28.กรรมทั้งหลายมาแต่เหตุ



กฎของกรรมเที่ยงเสมอ ให้ผลไม่ผิดตัว



เคารพในกฎของกรรม



ยอมรับในกฎของกรรม



เราจะไปนิพพาน รับซะ มันก็จบ



29.รวย จน ของสมมติ



ตายไปก็เอาไปไม่ได้



ของในโลกไม่เที่ยง



ให้ติดพระธรรม ติดพระธรรมของเที่ยง



สาธุขออนุโมทนาบุญทุกประการเทอญค่ะ



Create Date : 24 ธันวาคม 2557
Last Update : 24 ธันวาคม 2557 22:22:23 น. 0 comments
Counter : 313 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

doraeme
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add doraeme's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.