Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2560
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
13 กรกฏาคม 2560
 
All Blogs
 
เรื่องเล่าของยายบัว

เรื่องเล่าของ ยายบัว

เราเห็นยายบัว นั่งพักผ่อนสบายๆ ยายชอบนั่งอยู่ริมน้ำ ยายบอกว่า เย็นใจดี
เห็นน้ำแล้วรู้สึกสบายใจ ยายว่า เริ่มแรก
มันต้องอยู่กับบรรยากาศที่ทำให้เรารู้สึกสบายๆ เมื่อเราอยู่ในที่ที่เราชอบ เราจะรู้สึกผ่อนคลายไปด้วย เมื่ออารมณ์มัน
ผ่อยคลาย ใจมันก็เริ่มปลดปล่อย ...
ปล่อยไปปล่อยมา ก็สบายใจ จริงไหมจ๊ะ

เราจึงขอให้ยายเล่าเรื่องของ .,.
การพักใจของยายว่าทำอย่างไร ใจยาย
ถึงได้สงบเย็น สบายใจได้ขนาดนี้

ยายเล่าว่า ยายชอบนั่งสมาธิ ยายว่ารู้สึก
มันสงบดี เวลามีเรื่องอะไรเข้ามากระทบ
ใจยายมันยิ่งชอบนั่งสมาธิใหญ่เลย เขาเรียกว่า เอาความสงบ สยบความเคลื่อนไหว 555 ก็ยิ่งดิ้นรนมันก็ยิ่งเจ็บ
ยิ่งอยากมันก็ยิ่งทรมานใจ ยิ่งหาทาง
แก้ปัญหา ถ้าใจไม่นิ่งพอปัญหามันก็ยิ่ง
เป็นปมมันก็แก้ยาก เผลอๆเจอทางตัน
เข้าให้ เลยแก้ไม่ได้สักทาง ทางที่ดีต้อง
นิ่งสงบ แล้วเราจะเห็นทางสว่าง ...,

ที่ยายทำสมาธิเพราะยายเห็นประโยชน์ และเห็นคุณของการที่เรามีสมาธิ ...
มันทำให้ใจยายสงบนิ่ง ยิ่งนิ่งสงบ
ยิ่งพบว่ามีความสุข ยิ่งมีความสุข ก็ยิ่ง
สบายใจ ยิ่งสบายใจก็ยิ่งอิสระ

เราก็เลยถามยายว่า แล้วยายทำสมาธิ
ยังไงล่ะจ๊ะ ...

ยายบอกก่อนนะว่า คนเรามันไม่เหมือนกัน
ฝึกจิตกันมาไม่เหมือนกัน ยายเล่าถึงตัวยายเองนะ ไม่เกี่ยวกับว่าใครจะทำสมาธิกันแบบไหน จะฝึกกันยังไง ตั้งใจกันจะเอาอย่างไร
ยายบอกว่า ยายทำของยายแล้วผลมันมีที่ใจยาย คือความสบายใจ เดี๋ยวจะมานั่งเถียงยาย ฟังไป อ่านไป ไม่ตรงกันจะมาหาข้อถก
เถียงกัน ไม่เอานะจ๊ะ เอาที่สบายใจกัน
ทำอย่างไรก็ได้ ผลของสมาธิเขาเอาแค่ ..
สุขใจ สบายใจกัน ก็เท่านั้นเอง

ยายก็มองมาที่เรา แล้วยายก็ยิ้มให้กำลังใจ
แล้วยายก็ตอบว่า ก็ทำเหมือนทั่วๆไป ตอน
แรกก็จับลมหายใจเข้าออก ภาวนาพุทโธ
บ้าง นะมะพะธะบ้าง ตามที่พระท่านสอน
แล้วจับรูปภาพพระองค์ที่เราชอบ ยายทำมานานมาก จนยายรู้สึกว่า ทำไมเรารู้สึกแค่ได้นั่งมองพระองค์ท่าน รู้สึกแห้งๆ
ไม่รู้สึกสดชื่นเลย หรือบางวันก็นั่งแล้ว
รู้สึกเฉยๆเหมือนแค่ได้นั่งจับลมหรือนั่งนับลมหายใจเข้าออก รู้สึกโปร่งใจแบบ
อึดอัดเล็กๆ ถึงจะสงบแต่ก็ไม่นาน ยายก็เลยนั่งมองตนเองว่า...เราติดอยู่กับอะไร
นะถึงไม่รู้สึกสดชื่น เบิกบานใจ สบายใจ
จริงๆ มันเหมือนมีอะไรมาขวางทางที่จะ
ไปให้ถึงที่สุด คือความสุข ความสบายใจ
ของใจได้จริงๆ

ยิ่งนั่งสมาธิเหมือนยิ่งเก็บกด...อารมณ์ที่เรา
อยาก อารมณ์ที่เรามี อารมณ์ที่เรากลัว
กลัวว่า จะทำไม่ได้ กลัวว่าจะไม่เห็นพระท่าน และกลัวว่าจะไม่ได้อย่างที่ตั้งใจ

ยายก็กลับมานั่งนิ่งๆ ให้ใจมันได้ผ่อน
คลายจากความกังวลทั้งหลาย มานั่งมอง
น้ำบ้าง มองท้องฟ้าบ้าง มองต้นไม้บ้าง
ดอกไม้บ้าง มองสิ่งรอบตัวที่มันทำให้ใจ
ยายรู้สึกผ่อนคลาย ....พอมันคลายจาก
ความกังวลแล้ว ใจมันเริ่มนิ่ง เริ่มสงบมาก
ขึ้นๆ ยายก็กลับมานั่งสมาธิใหม่โดยที่
ไม่ได้หวังอะไร แม้กระทั่งความต้องการ
ที่จะสงบ ...เออ เริ่มรู้สึกไม่อึดอัด ไม่มีอะไรมากดดันใจเราเอง ปล่อยไปตามความรู้สึกที่มันเป็น ยายจำได้ว่า ท่านผู้รู้ ที่ยายเคารพรัก
ได้กล่าวเอาไว้ว่า ใจคือความรู้สึก และความรู้สึกของใจนี่เป็นสิ่งสำคัญ พอนั่งนิ่งๆ
ไปเรื่อยๆความรู้สึกในความสงบเย็นมัน
มีขึ้นมาเรื่อยๆ จนมันรู้สึกว่าเออ.. นี่สิความสุข
ที่มันสงบเย็นจริงๆ

พอเรารู้สึกความสงบเย็นขึ้นเรื่อยๆ แต่ก่อนเราจับภาพพระเรารู้สึกแห้งๆ แข็งๆ
แต่ตอนนี้เรารู้สึกสดชื่น เบิกบาน ภาพพระองค์ท่านเปลี่ยนเป็นดวงแก้วใสสว่าง
ยายรับรู้ได้ด้วยความรู้สึกของใจว่า
ดวงแก้วใสสว่างดวงใหญ่มากๆดวงนี้เป็น
ดวงใจของพระองค์ท่าน ยายรู้สึกเหมือน
ใจของยายถูกแรงดึงดูด ดูดเข้าไปข้าง
ในดวงแก้วใสสว่างนี้ ยายรู้สึกสงบเย็น
อบอุ่นนุ่มนวลใจ รู้สึกสดชื่นเบิกบานใจ
รู้สึกว่างๆไม่มีขอบเขต รู้สึกอิสระเป็นที่สุด อย่างไม่เคยได้รับความรู้สึกเช่นนี้
มาก่อน ยายรู้สึกสบายใจมากๆเลยล่ะจ๊ะ

ยายจ๋า ... หนูขอถามหน่อยจ๊ะ ทำไมยาย
ถึงแน่ใจว่า ดวงแก้วใสสว่างใหญ่มากๆเป็น
ดวงใจของพระองค์ท่านล่ะจ๊ะ ...

ยายก็ตอบว่า เมื่อเราเข้าถึง ถึงความรู้
สึกของใจได้จริงๆ โดยที่เราไม่เอาความ
อยาก ไม่ใช้ความคิด ไม่สงสัยในพระ
องค์ท่านและเราเชื่อใจเชื่อในคำสอน
ของพระองค์ท่าน เรากตัญญูรู้คุณในคุณ
ความดีในพระองค์ เรารู้ค่าของใจเราจริง
ว่าใจเรามีค่า และเรารู้สึกรักใจของเรา
ได้จริง ใจเราจะรักใจของพระองค์ท่าน
ยิ่งกว่าสิ่งใด เพราะใจของเราสุขใจได้
มีความสุขได้ มีความอิสระได้ ด้วยพระ
เมตตาจากพระองค์ท่านที่ท่านทรงหา
ทางแห่งการพ้นทุกข์และพบความสุขที่
แท้จริง สุขคงที่ สุขที่มั่นคง ไม่เปลี่ยน
แปลง ไม่ต้องเวียนว่ายตายเกิดอีกต่อไป
สุขอย่างนี้สิจ๊ะ สุขที่แท้จริง สัมผัสได้
ด้วยความรู้สึกของใจได้จริง

เมื่อยายใช้ความรู้สึกที่สงบเย็น อิสระ
สบายใจที่มีในใจ ใจของยายก็รับรู้ถึง
ความรู้สึกจากพระองค์ท่านได้ เวลายาย
จะไปท่องเที่ยวที่ไหนก็ตาม จะทำอะไร
ก็ตาม ยายรู้สึกสบายใจเพราะยาย
เทิดทูนดวงใจแก้วใสสว่างดวงใหญ่มากๆ
ดวงนี้ซึ่งเป็นดวงใจของผู้ที่ยายรักที่สุด
เชื่อใจที่สุดเอาไว้เหนือเศียรเกล้าของ
ยาย เหมือนยายไปไหนยายมีพระองค์
ท่านไปกับยายด้วยตลอดเวลา ยายรู้สึก
สบายใจ มีความสุข รู้สึกปลอดภัยจากภัยทั้งปวง ไปที่ไหนก็เอาความรู้สึกของใจที่ ...
สงบเย็น สบายใจ เอาไปมอบให้ท่าน
ทั้งหลายด้วย ความรู้สึกจากใจของ
พระองค์ท่านหลั่งไหลสู่ทุกๆดวงใจที่
เขาเปิดใจรับด้วยความรู้สึกของใจด้วย
เช่นกัน ที่ว่า ใจถึงใจไงล่ะจ๊ะ

ที่พระองค์ท่านกล่าวว่า ใจของเรามีค่า
ทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยใจเรา

จริงจ๊ะยาย แค่หนูฟังยายเล่า หนูก็รู้สึก
ถึงความรู้สึกสงบเย็น รู้สึกสบายใจไป
ด้วยเลยจ๊ะ หนูรู้สึกถึงความรักของพระองค์ท่านเลยจ๊ะ ขอบพระคุณจ๊ะยาย ขอบพระคุณมากเลยค่ะที่
ยายให้หนูได้รู้ว่าผลของใจที่มีความรู้สึกมีความสุข ความสบายใจ จริงๆเป็นอย่างไร

ยายบอกว่า ตามความเป็นจริงพวกเราทุกคนต้องกราบขอบพระคุณพระองค์ท่าน
ที่ท่านทรงพระเมตตา ให้ความรัก ปกป้องดูแลคุ้มครอง ช่วยชี้ทางให้ทุกๆ
ดวงใจได้พ้นทุกข์และช่วยให้ใจมีความ
สุขได้อย่างแท้จริง

พอยายพูดจบยายก็ก้มลงกราบเสมือน
พระองค์ท่านได้ประทับอยู่ ณ. เบื้องหน้า
ของพวกเราจริงๆ กราบสาธุจ๊ะ

ยายหันมาบอกว่า ความสุข ความอิสระสบายใจ เป็นความสุขของใจเรานะจ๊ะ

สุขใจ สบายใจกันจ๊ะ
...
สาธุๆๆขอบพระคุณที่มาจากเฟสบุค ดวงแก้ว กตัญญู 13กค2560 กราบ 😊
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1995396097363202&id=100006784923561
...

...



Create Date : 13 กรกฎาคม 2560
Last Update : 13 กรกฎาคม 2560 20:32:30 น. 0 comments
Counter : 485 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

doraeme
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add doraeme's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.