Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2560
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
26 มิถุนายน 2560
 
All Blogs
 
หลวงพ่อเล็ก เทศน์ช่วงทำกรรมฐาน 5มีนาคม2554

หลวงพ่อเล็ก เทศน์ช่วงทำกรรมฐาน 5มีนาคม 2554 กราบ กราบ กราบ สาธุอนุโมทามิ นิพพานะปัจจะโยโหตุ 😊
...
เมื่อมานึกถึงตัวของพวกเราทั้งหลายว่า เราเกิดมามีร่างกายนี้ เท่ากับว่าเราถูกบีบบังคับให้เกิดมาอยู่บนกองทุกข์แล้ว เราจะดิ้นรนเพื่อความเป็นอิสระของเราบ้างหรือไม่ ? ถ้าหากว่าเราต้องการดิ้นรนเพื่อความเป็นอิสระของเรา เพื่อการหลุดพ้นจากกองทุกข์ สถานที่เดียวที่จะพ้นจากความทุกข์อย่างแท้จริงนั้นก็คือพระนิพพาน

ในเมื่อเราไม่ตั้งความปรารถนาว่าจะเกิดมาในโลกที่ทุกข์ยากอย่างนี้ เราไม่ต้องการร่างกายที่เต็มไปด้วยความทุกข์อย่างนี้ เราหวังความหลุดพ้นไปสู่พระนิพพาน

เราก็ต้องมาทบทวนเครื่องมือที่จะนำพาเราไปสู่พระนิพพานซึ่งได้แก่ ศีล สมาธิ และปัญญา ก็ให้ทุกท่านตั้งใจว่า ขณะนี้ ตอนนี้ เดี๋ยวนี้ ที่เรานั่งอยู่ ศีลทุกสิกขาบทของเราบริสุทธิ์บริบูรณ์ ไม่มีข้อไหนบกพร่อง ตั้งแต่วินาทีนี้เป็นต้นไป เราจะประคับประคองรักษาศีลทุกสิกขาบทให้บริสุทธิ์บริบูรณ์

เมื่อเรามั่นใจแล้วว่าศีลของเราบริสุทธิ์ ก็ตามดูตามรู้ที่ลมหายใจเข้าออกของเรา เพื่อให้สมาธิตั้งมั่นและทรงตัว เมื่อสมาธิของเราตั้งมั่นทรงตัวไปถึงระดับหนึ่ง เต็มที่แล้ว ไม่สามารถจะดำเนินต่อไปได้มากกว่านั้นแล้ว สภาพจิตก็จะคลายออกจากสมาธิเองโดยอัตโนมัติ อาจเป็นระยะเวลาที่ยาวนานหรือมีระยะเวลาแค่ไม่กี่นาที

เมื่อสภาพใจคลายออกจากสมาธินั้นมา เราต้องรีบหาสิ่งที่ประเทืองปัญญา ให้มองเห็นความเป็นจริงของร่างกายนี้ ของโลกนี้ เพื่อให้ใจมาขบคิดไคร่ครวญ ไม่เช่นนั้นแล้ว สิ่งที่ท่านทำมาคือสมาธินั้น จะถูกใจชักนำไปในทางที่ต่ำ เป็นการใช้กำลังสมาธิที่สะสมได้มา ไปฟุ้งซ่านสู่อารมณ์รัก โลภ โกรธ หลง และการฟุ้งซ่านนั้นจะรุนแรงมาก รั้งได้ยาก เพราะว่ากำลังสมาธิที่เราสะสมได้ เอาไปใช้ในเรื่องนั้นเสียแล้ว

เมื่อเรามาคิดก็ให้คิดอยู่ในลักษณะที่ว่า สภาพของร่างกายนี้ก็ดี โลกนี้ก็ดี ตลอดจนกระทั่งวัตถุธาตุสิ่งของต่าง ๆ ก็ตาม มีสภาพของความไม่เที่ยง มีสภาพของความเป็นทุกข์ มีสภาพไม่ใช่ตัวตน ยึดถือมั่นหมายไม่ได้ หรือว่าจะคิดพิจารณาให้เห็นว่าความทุกข์เกิดจากอะไร แล้วระงับซึ่งสาเหตุนั้นเสีย ความทุกข์ก็ไม่เกิดแก่เรา

หรือว่าพิจารณาตามนัยวิปัสสนาญาณ ๙ อย่าง คือเห็นความเกิดความดับของทุกสรรพสิ่ง หรือเห็นว่าทุกสิ่งล้วนแล้วแต่ดับสลายไปหมดสิ้น หรืออย่างที่ได้กล่าวไปก็คือ เห็นว่าเป็นทุกข์เป็นภัย เป็นของน่ากลัว เราไม่พึงปรารถนาในร่างกายนี้และโลกนี้อีก

ถ้าหากว่าท่านคิดทบทวน จนสภาพจิตมั่นอกมั่นใจว่าไม่มีความต้องการในร่างกายนี้แล้ว ไม่มีความต้องการในร่างกายคนอื่นแล้ว ไม่มีความต้องการเกิดมาในโลกนี้แล้ว การเกิดเป็นเทวดา เป็นพรหมที่พ้นทุกข์ชั่วคราวก็ไม่พึงปรารถนา เราต้องการที่เดียวคือพระนิพพาน

ก็ให้ทุกคนยกจิตขึ้นเกาะพระนิพพาน ท่านใดที่ใช้มโนมยิทธิได้ยกจิตขึ้นไปกราบพระข้างบนนั้น ถ้าท่านใดที่ทำไม่ได้ ก็ขอให้นึกถึงพระพุทธรูปองค์ใดองค์หนึ่งที่เรารักเราชอบมากที่สุด ตั้งใจว่านั่นเป็นองค์แทนองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า น้อมจิตน้อมใจยึดท่านเป็นที่พึ่งที่ระลึก คิดว่าถ้าเราตายลงไปตอนนี้ เราก็ขอมาอยู่กับพระองค์ท่านที่นี่คือพระนิพพาน

พระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ
เทศน์ช่วงทำกรรมฐาน ณ บ้านอนุสาวรีย์
วันเสาร์ที่ ๕ มีนาคม ๒๕๕๔
...
สาธุๆๆ ขอบพระคุณที่มาจากเฟสบุค watthakanun 23มิย2560
https://m.facebook.com/watthakhanun/photos/a.229872150396807.72848.190961370954552/1586493414734667/?type=3
...

...

...



Create Date : 26 มิถุนายน 2560
Last Update : 26 มิถุนายน 2560 11:49:44 น. 1 comments
Counter : 856 Pageviews.

 
ท่านเป็นพระเมตตาสูงมากครับ


โดย: พระภูผาโสภโณ IP: 182.232.61.162 วันที่: 17 กรกฎาคม 2560 เวลา:13:11:23 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

doraeme
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add doraeme's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.