Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2560
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
13 พฤศจิกายน 2560
 
All Blogs
 

อย่าท้อนะ 6พย2560

อย่าท้อนะ 6พย2560
...
#อย่าท้อนะ
อาจท้อได้แต่อย่าถอย

ถ้ากำลังใจตนน้อย หรือไม่มี
ขอให้เรานึกถึงพระพุทธเจ้าดูนะ
คอยนึกถึงพระองค์ท่านบ่อยๆ

หากจิตตนนิ่งพอ เดี๋ยวภาพพระในจิตก็จะปรากฎเอง
ถ้าภาพพระในจิตนปรากฎขึ้น ใจตนจะชื้น
และชุ่มชื่นขึ้นมาทันตาเห็น
ยิ่งกว่า ถูกล๊อตเตอรรี่ที่หนึ่งเสียอีก
เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม
เพราะพระพุทธเจ้านั้น ดีที่สุด

ระหว่างที่เราท้อ ที่เราไม่มีกำลังใจอยู่นั้น
อย่าได้หลงตามหาสิ่งอื่น
เพราะเดี๋ยวจิตหลงไปยึดแล้วเราจะทุกข์เอา
ฉะนั้น ให้เราพากันยึดผู้ที่หลุดพ้นไปแล้วนั้น
ท่านไม่มีรูป ไม่มีนามแล้ว
ฉะนั้น เวทนา สัญญา สังขาร จึงไม่มี ไม่ปรากฏอีก
มีแต่รู้ ตัวรู้ ตัวเฉย
(รู้วางๆบ่อยๆเข้า ในที่สุด อนัตตาจิต ก็จะเกิดขึ้น)
ทุกสภาวะทุกคนต้องพบเจอเอง
ที่เรียกว่า.ปัจจัตตัง!

พระหรือครูบาอาจารย์ คอยติดตามดูเราอยู่ทุกเมื่อ
เพียงแต่ว่า เราไม่สนใจจิตตนเอง
เราลืมอะไรไปหรือเปล่า..
คือ ลืมจิตภายในตน
ข้ามไปสนใจอย่างอื่นแทน
พอมีความทุกข์ขึ้นมา เราค่อยรู้สึกทีนึง
หรือมีสติรู้ตัวทีนึง
เพราะคำว่าสุขทุกข์นั้น อยู่ที่ไหน ทุกคนตอบได้หมด
ว่าอยู่ที่ใจ อยู่ที่ภายใจตนเอง
แต่ถ้าเราไม่มีสติ เราก็ไม่รู้ ไม่เข้าใจ
ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับตนเอง
เราเคยถามตนเองบ้างไหม ..
ว่างๆ หัดถามตนเองบ้างนะ
ตกลงกันให้ดี ที่ภายในตนนั่น
เพราะเสมือนเรามี สองคนในร่างเดียวกัน
เช่น ประเดี๋ยวดี ประเดี๋ยวร้าย เป็นต้น

พอเราปฏิบัติธรรม เรามีสติมีปัญญา
ประเดี๋ยวร้ายก็ค่อยๆหายไป ทีละนิดๆ
เหลือแต่ฝ่ายดีอย่างเดียว
ปฏิบัติต่อไป จนกว่าปัญญาญาณจะเกิดขึ้นกับจิตตนเอง
ประเดี๋ยวดีนั้น เราก็ต้องละ เป็นตัวสุดท้าย
คือ ไม่ยินดี ไม่ยินร้าย เป็นต้น
ที่เหลือ ทำใจว่างๆเข้าไว้
ว่าง เราก็รู้อีกนะ ไม่ใช่รู้
และเราต้องไม่ยึดเอาความว่างนั้นอีกนะ
จิตว่างก็รู้ว่า จิตว่าง
ว่างสองชั้นเลย
(วางสองชั้นเลย)

ว่างหรือวางชั้นแรก คือชั่วคราว
ส่วนว่างหรือวางถวารคือ ชั้นที่สอง

สำหรับผู้ที่ยังปฏิบัติธรรมยังไม่ได้
หมายถึง จิตยังนิ่งไม่เป็น สงบไม่ได้
ไม่เป็นไรนะ
ขอบารมีพระไปก่อน
อาราธนาพระมาครอบกายใจตนเองก่อน
เพื่อความปลอดภัย
เคยได้ยินไหม..คำว่า "แคล้วคลาด"
นั่นแหละ พุทโธอัปปมาโณ

ยิ่งเราไม่มีวิจิกิจฉาในพระรัตนตรัยเลย (ความสงสัย)
พุทโธอัปปมาโณ ก็จะยิ่งมีผลต่อเรามากเท่านั้น
เป็นความจริงมากเท่านั้น
โมทนาสาธุ
ภูทยานฌาน
...
สาธุๆๆ อนุโมทามิ นิพานะปัจจะโยโหตุ
ขอบพระคุณที่มาจากเฟสบุค ครูภู Phu Bodin😊 6พย2560 😊
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1090087037795049&id=100003812895876
...

...

...

...

...




 

Create Date : 13 พฤศจิกายน 2560
0 comments
Last Update : 13 พฤศจิกายน 2560 11:48:49 น.
Counter : 1274 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


doraeme
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add doraeme's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.