นตถิ ปัญญา สมา อาภา- แสงสว่างเสมอด้วยปัญญา ไม่มี

<<
มกราคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
7 มกราคม 2552
 

Did you read the book,today ? - วันนี้คุณอ่านหนังสือแล้วหรือยังครับ

ประโยคเฉย ๆ นี้ อาจจะฟังคุ้นหูคล้าย ๆ กับ โฆษณาชิ้นหนึ่ง ที่บอกว่า " วันนี้คุณดื่มนมแล้วหรือยัง " แต่ที่ผมกล่าวคำนี้ เพราะผมได้ตระหนักว่า หนังสือเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามาก ให้สาระความรู้ต่าง ๆ นมเขาอาจจะมีประโยชน์ในแง่ของการเป็นอาหารให้แก่ร่างกาย ในขณะที่หนังสือ บทบาทของเขาคือ เป็นอาหารให้แก่สมองเราครับ

ทุกวันนี้ น่าแปลกมาก ในขณะที่ผมตรวจคนไข้ คนไข้ผมเกือบหรือแทบจะทุกคนจะเล่าให้ผมฟังได้หมดเกี่ยวกับทุกอย่างของดารา นักร้อง นักแสดง ใครเป็นภรรยาลับ ๆ ของใคร ใครท้องกับใคร แต่น่าแปลกที่ ผมเคยถามพวกเขากลับ เรื่องใกล้ ๆ ตัว เช่น ม้าม ( Spleen ) อยู่ตรงไหนของร่างกาย และทำหน้าที่อะไร หรือ วิธีการเช็ดตัวลดไข้ที่ถูกต้อง เชื่อผมไหมครับว่า แทบจะตอบกันไม่ได้สักคน ที่ผมกล่าวเช่นนี้ ไม่ได้มีอัตตา ( Ego )ทำอวดเก่ง หรือ ทำตัวเป็นศาสดา อะไรหรอกครับ แค่ผมรู้สึกแปลกใจกับแนวคิดของพวกเรา ทำไมเรามีเวลาไปหมกหมุ่น เรื่องคนอื่นและเรื่องที่ไม่เป็นสาระได้ แต่กับสาระของตัวเรา กลับลืมเสียสนิท

บางครั้ง ผมถามคำถามนี้กับเพื่อนบางคน บางคนก็บอกว่า อ่านแล้วเรื่องนี้ การสนทนาของพวกเราก็ไปกันต่อได้ราบรื่น หรือถึงไม่อ่านเขาก็บอกว่า ไว้เดี๋ยวลอง search อาจจะเจอจาก internet แต่ผมจะงงกับคนที่ตอบผมว่า ไม่อยากอ่าน กลัวเครียด บางคนบอกว่าเห็นตัวหนังสือก็อยากหลับแล้ว ผมเลยแนะนำเขาว่า ทัศนคติเช่นนี้อาจเป็นอันตรายนะครับ เพราะการไม่หาความรู้เพิ่ม ด้วยเหตุผลว่า ไม่อยากเครียดเนี่ย มันอาจทำให้เราปิดกั้นความรู้ดี ๆ ที่จะตามมาได้ ผมแนะนำเขาว่า ชอบอ่านแนวไหนมากที่สุด ให้เริ่มจากแนวนั้นก่อน แล้วค่อยพัฒนาเป็นแนวต่อ ๆ ไปครับ

อ่านหนังสือเถอะครับ อ่านแนวไหนก็ได้ที่คุณชอบ อย่าไปเครียดกับเขา ให้คิดว่ามีเพื่อนเราอีกคนกำลังเล่าเรื่องดี ๆ ให้เราฟังอยู่ หนังสือเป็นเพื่อนเราในยามเหงา หนังสือไม่เคยทรยศใคร ไม่เคยทำให้ใครสอบตก
ในโอกาสนี้ ผมมีคำถามมาลองถามดูนะครับ เผื่อว่า ตอนนี้คุณอาจจะยังไม่รู้บางเรื่อง


-ทำไมร้านตัดผมต้องติดตัวหมุนสีแดงขาวไว้หน้าร้าน
-ต้นกำเนิด ขนมไทยบางอย่างมีที่มาจากประเทศ โปรตุเกส
-Present participle และ Past participle ในภาษาอังกฤษ
-สงครามในบอสเนีย เฮอร์เซโกวีนา และ สงครามในดินแดนอิสราเอลปาเลสไตน์ มีต้นกำเนิดจากสาเหตุอะไร และใครได้ประโยชน์จากสงครามนี้
-นิทานชาดก เรื่องหนึ่ง พระพุทธเจ้า เคยเสวยพระชาติเป็น พญาสุนัขมาก่อน
-เชื่อไหมครับ สิวอักเสบ (Acne )ที่ใบหน้านี่ อาจส่งผลให้เป็นฝีที่สมองได้ (Brain abscess)
-Bram stoker คนแต่งเรื่อง Dracula บรรยายฉากของ Transylvania ของประเทศ Romania ได้ทั้ง ๆ ที่เขาไม่เคยไปมาก่อนเลยแม้แต่ครั้งเดียว
-การนับจำนวนของไทย
-รังสีแกมม่า รังสีเอกซ์ และระเบิดปรมาณู
-ตัวย่อต่าง ๆ มาจากคำว่าอะไร SOS, P.S., A.M.,Q.E.D.
-คำราชาศัพท์ พระวักกะ หมายถึงอะไร
-เทพเจ้ากรีกองค์ใดที่เป็นต้นเหตุของสงครามกรุงทรอย
-ในเรื่องสามก๊ก ใครฆ่ากวนอู
-ดอกไม้อะไรที่ได้รับฉายาว่า Queen of the flower
-บ ร ร ด า ศั ก ดิ์ ข อ ง อั ง ก ฤ ษและไทย
-วรรณกรรมไทยเรื่องใดที่ได้รับการยกย่องเป็นยอดจาก วรรณคดีสโมสร
-ผมคนมีประมาณกี่เส้น และ ควรออกกำลังกายเช่นไรที่จะลดน้ำหนักได้มากที่สุด

เหล่านี้คือ คำถามที่หลายคนรู้ หลายคนไม่รู้ แล้วถึงเวลาแล้วหรือยังครับผม ที่ผมจะถามว่า " วันนี้ คุณอ่านหนังสือแล้วหรือยัง "



Create Date : 07 มกราคม 2552
Last Update : 7 มกราคม 2552 14:18:25 น. 5 comments
Counter : 5277 Pageviews.  
 
 
 
 
ว่าง ๆ ลองเข้ามาเยี่ยมที่กระทู้ผมนะครับ


//www.pantip.com/cafe/library/topic/K7354299/K7354299.html
 
 

โดย: jackanape วันที่: 7 มกราคม 2552 เวลา:14:15:57 น.  

 
 
 
ตอบคำถามว่า...อ่านอยู่ทุกวันค่ะ ...
 
 

โดย: นัทธ์ วันที่: 7 มกราคม 2552 เวลา:22:32:04 น.  

 
 
 
วันนี้อ่านยังไม่ถึง 10 หน้าเลยคับ มัวแต่ลั้นลาทำอย่างอื่น
 
 

โดย: นะโม (ทานะ ) วันที่: 8 มกราคม 2552 เวลา:11:33:49 น.  

 
 
 
พยายามอ่านให้ได้ทุกวันค่ะ แล้วก็มีบางวันที่โชคดีอ่านได้หลายเล่ม (แต่ก็มีเวลาเช่นนั้นน้อยเหลือเกิน)

แล้วก็พยายามอ่านทั้งภาคบันเทิงและภาคความรู้

ที่จขบ.ถามมา มีบางข้อที่ตอบได้ บางข้อรู้แล้วแต่ลืม และบางข้อก็ไม่รู้เลย (เช่นเรื่องสิวเป็นต้น)

ถ้าสังคมไทยยกย่องคนที่อ่านหนังสือได้มาก มีความรู้ ได้มากเท่าที่บูชาคนมีเงิน

คงพอทำให้คนอ่านหนังสือได้มากขึ้นค่ะ
 
 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 8 มกราคม 2552 เวลา:13:47:32 น.  

 
 
 
ผมก็อ่านเป็นกิจวัตรประจำวัน..อ่านได้มากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่เวลาจะเอื้อ..

ผมว่าการอ่านบล็อค การอ่านบทความดีๆ ทางอินเตอร์เน็ทก็เป็นการรับข่าวสารที่มีประโยชน์อีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งผมว่าเป็นช่องทางสำคัญ สะดวก ประหยัด อยากรู้อะไร ก็ค้นหาได้จาก Google

ขอบคุณครับสำหรับคำถามเตือนสติ ทำให้คิดว่าต้องอ่านให้มากขึ้น..
 
 

โดย: Mega-Batt วันที่: 8 มกราคม 2552 เวลา:16:11:45 น.  

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

jackanape
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ซาหวัดดี ซาวีดัดคร้าบบบบ

ผมชื่อ วิน ครับ

เรื่องที่สนใจเป็นพิเศษ

-หนังสือทุกประเภท อาทิ วรรณกรรมคลาสสิก วรรณกรรมเยาวชน นักสืบ วิทยาศาสตร์ นวนิยาย วรรณคดี ศาสนา ท่องเที่ยว จิตวิทยา ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ บุคคลสำคัญ
-เรื่องบ้าน,ที่อยู่อาศัยและการจัดสวน
-สุขภาพและการแพทย์
ยินดีที่ได้รู้จักทุก ๆ คนครับ มีอะไรที่อยากคุยกับผมหรือมีคำแนะนำดี ๆ e-mail มาคุยกับผมได้ครับ



[Add jackanape's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com