ททท. - เที่ยว เที่ยว เที่ยว
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2550
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
29 ตุลาคม 2550
 
All Blogs
 
Underwater Clean-up - ดำน้ำเก็บขยะ เกาะล้าน

โครงการดีๆ รักษาสิ่งแวดล้อมที่ทาง Marinedive เป็นตัวตั้งตัวตี จัดงานนี้ขึ้นมาเป็นปีที่ 9 แล้ว แต่เรายังไม่เคยร่วมงานแบบนี้มาก่อน และเพื่อเป็นการหาประสบการณ์ในการดำน้ำ ในราคาไม่แพง และยังมีโอกาสได้ทำตัวให้เป็นประโยชน์กับสิ่งแวดล้อมทางทะเลที่เรารักนักหนาอีกด้วย จึงตัดสินใจสมัครทันที และโอนเงินค่าสมัครทันใด เพราะในเวปบอกว่า "รับนักดำน้ำจำนวนจำกัด 300 คนเท่านั้น" งานนี้ คนรักสิ่งแวดล้อมเยอะแน่ๆ กลัวจะเต็มซะก่อน

เจอกันเช้าวันเสาร์ 27 ตุลา เขาว่ามาเจอกันที่ท่าเรือ 8 โมงเช้า โอ้โฮเฮะ ไอ้เรามาแต่ไก่โห่ ยังไม่ค่อยมีคนเลย และแล้ว คนก็เริ่มทยอยกันมาลงทะเบียน และเริ่มพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ โดยผู้อำนวยการโครงการ ครูศรุต จุฑาสาสน์ โดยมีอาสาสมัครอยู่สองกลุ่มคือ นักดำน้ำ และ น้องๆยามาฮ่าคลับ พร้อมรถยามาฮ่าคู่ใจของแต่ละคน เมื่อเสร็จสิ้นพิธีเปิด น้องๆยามาฮ่าคลับทั้งหลาย จะขับขี่รถคู่ใจแต่ละคนทะยอยส่งนักดำน้ำไปขึ้นเรือ ทีละกลุ่ม เป็นภาพที่น่าชมทีเดียว

เมื่อขึ้นเรือแต่ละลำตามรายชื่อแล้ว เรือของเราคือ "โชคสุวรรณี 2" นักดำน้ำอาสาสมัครทั้งหลายก็จัดเตรียมอุปกรณ์ของแต่ละคน ตรวจสอบความพร้อมและความปลอดภัย เมื่อไปถึงจุดดำ จะได้ลงดำได้ทันที

จุดหมายแรกของเราคือ หน้าหาดตาแหวน สุดฝั่งตะวันตก เรือทั้งสามลำ จอดหันท้ายเรือเข้าหาฝั่ง เรียงเป็นหน้ากระดาน เนื่องจากว่า ไม่เคยมาดำน้ำแบบนี้มาก่อน และยังสงสัยว่าไม่มีใครมา brief ให้ฟังเลยว่าต้องทำอย่างไรบ้าง หรือต้องตาม dive leader หรือไม่ จึงถามน้องที่เป็น staff น้องเขาก็ไม่รู้ ถามนักดำน้ำข้างๆ เขาก็บอกว่า ไม่รู้เหมือนกัน ไอ้เราก็เลยงงเลยว่าต้องทำอย่างไร เมื่อ staff ได้วิทยุคุยกัน เราจึงได้รู้ว่า "ดำเป็นหน้ากระดาน เข้าหาฝั่ง" ...... โอเค ถ้ายังงั้นคง คู่ใครคู่มัน ดูแลกันเอง ดำตามอัธยาศัย ก็ดีเหมือนกัน รู้สึกอิสระดี ไม่ต้องตามใคร

เมื่อลงน้ำกันเสร็จสรรพ คู่ใครคู่มัน ก็ส่งสัญญาณ หัวแม่มือทิ่มพื้น เริ่มดำกันได้ ไม่นานเราก็ถึงพื้นที่ระดับประมาณ 5 เมตรเอง เมื่อเราเริ่มเคลื่อนที่ ก็เริ่มเจอขยะ ชิ้นแรกคือ "ขวด" ชิ้นต่อไปก็ ขวดๆๆๆๆๆๆ เยอะมากๆ รวมทั้ง ไพ่ก็เยอะ หัวเทียนก็เยอะ ประแจเลื่อน สายยาง กระป๋อง เศษผ้าผืนใหญ่ ที่มีทากสีขาวตัวใหญ่เกาะอยู่ จึงหยิบทากออกและม้วนๆผ้าใส่ถุงตาข่าย ไม่นาน ถุงตาข่ายเราก็เต็ม แต่ขยะยังมีอยู่เยอะมาก เราก็ได้แต่ยัดๆๆๆมันลงไป ถุงตาข่ายเริ่มหนักมาก เมื่อเราออกแรงยก แทนที่ถุงตาข่ายจะขึ้น ตัวเรากลับลงไปอยู่กับถุงตาข่ายที่พื้นแทน จึงทำการเติมลมเข้า BCD เพื่อให้เราเป็นกลางอีกครั้ง แต่เมื่อเวลาเคลื่อนที่ก็ยังต้องยกถุงตาข่ายและวางเป็นพักๆอยู่ดี เพราะมันหนักใช้ได้เลย ทำให้เราได้รู้ว่า ถ้าเราปล่อยถุง หรือถุงหลุดมือ อากาศที่มีมากใน BCD ทำให้ตัวเรา shoot ขึ้นสู่ผิวน้ำเร็วแน่ๆเลย เมื่อเรายัดจนไม่มีที่จะยัดแล้ว จึงตกลงกันขึ้นสู่ผิวน้ำดีกว่า และนำขยะขึ้นบนเรือ เราสองคน ขึ้นเป็นคู่แรกเลย ทั้งๆที่ลงคู่สุดท้าย เพราะขยะเต็มเร็วมาก ว่าแล้วก็พักเหนื่อยและเติมพลัง(หาข้าวกิน)กันเป็นคู่แรก

จุดที่สองหลังจากทานข้าวและพักเหนื่อยกันแล้ว คือ หน้าหาดนวล จุดที่เราชอบมาดำดูประการังกันเป็นประจำ และคิดในใจว่า "ฮ่าๆ ถูกใจเราละ มาดำถิ่นที่เราคุ้นเคย" เวลานี้เมฆเยอะ แดดไม่ค่อยมีเลย ท่าทางวิสัยทัศน์ไม่ค่อยจะสู้ดี สิ่งที่เล็งไว้ก่อนดำน้ำคือ ซากตึกอะไรซักอย่างที่อยู่ประจำที่หาดนวลที่เราดำน้ำเล่นกันบ่อยๆ เมื่อเราเริ่มลงน้ำ ก็กะว่าจะค่อยๆไปที่จุดนั้นก่อน ซึ่งเป็นจุดที่คุ้นเคย และค่อยวนเวียนเก็บขยะแถวนั้น แต่เมื่อถึงเวลาดำลง เราไปอยู่ที่ความลึก 9 เมตร วิศัยทัศน์เริ่มแคบ ทิศทางเริ่มเพี้ยน ว่ายไปพักใหญ่ เจอขยะนิดหน่อย แต่ก็ยังหาซากนั้นไม่เจอซักที จึงว่ายวนไปเวียนมา ตามโขดประการัง ซึ่งมีอยู่มากมาย ทำให้เราได้เพลิดเพลิน กับประการัง และฝูงปลามากกว่าที่หาดตาแหวน พร้อมกับมองหาขยะไปด้วย แต่ขยะที่เราได้คือ ขวดไม่กี่ใบ หนังสือพิมพ์(เป็นเล่มเลย) ตระแกรงปิ้งย่าง 1 อัน หาดนี้ขยะน้อยมาก เจอยางรถยนต์ 1 เส้น แต่คงไม่มีปัญญาหิ้วขึ้นไป เราก็ได้แต่วนเวียนชมนู่นชมนี่ สุดท้ายดูเวลาพอสมควรก็ตกลงกันขึ้นสู่ผิวน้ำ แต่ว่า โอ้ว โผล่ไกลจากเรือเยอะเลย ว่ายทวนกระแสน้ำนิดหน่อย ไปไม่ถึงเรือซักที แต่ก็มีทีมยามาฮ่าใจดี ขี่เจ็ทสกี มาลากเราไปขึ้นเรือ เป็นคนท้ายๆเลย เมื่อนักดำน้ำครบทุกคน จึงเดินทางกลับสู่ฝั่ง

ดำน้ำครั้งนี้ รู้สึกว่าได้ประสบการณ์ในการหิ้วของหนักใต้น้ำ การปรับสมดุลย์เพื่อหิ้วของนี้ และการระวังอันตราย จากการขึ้นสู่ผิวน้ำเร็วเกินไปเนื่องจากของหนักหลุดมือ และสุดท้าย เรารู้สึกว่าตัวเราได้มีประโยชน์บ้างในการรักษาสิ่งแวดล้อม คราวหน้าคิดว่า ไม่พลาดแน่กับโครงการดีๆแบบนี้ แต่ที่สำคัญคือ จิตสำนึกของพวกเราทั้งหลาย ที่จะไม่พยายามทิ้งสิ่งต่างๆ ที่ทำให้ธรรมชาติเสียหาย และช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญของพวกเรา.....


Create Date : 29 ตุลาคม 2550
Last Update : 20 มีนาคม 2552 20:41:13 น. 0 comments
Counter : 651 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

dmon
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add dmon's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.