DmVmSys 5.0.4 Developer Diary 3
กลับมาอีกครั้งใน การพัฒนาของ Spacier Engine ของนู๋ ซึ่งวางระบบไว้ว่า Engine นี้จะไม่ได้ใช้แค่ทำเกม 1 เกมแล้วจบเท่านั้น เพราะจะสามารถ ทำเป็นเกมแนวอื่นๆได้อีก และที่เป็นผลตามมาด้วยนั้นก็คือ ImageAniso 3 DevDiary ที่แล้วๆมา DevDiary 1 //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=dml&month=02-2006&date=18&group=1&blog=1 DevDiary 2 //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=dml&month=06-2006&date=04&group=1&blog=1 DevDiary 3 //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=dml&month=06-2006&date=19&group=1&blog=1 จากที่ได้บอกการวางระบบไว้แล้วว่า Engine สามารถพัฒนาไปทำอย่างอื่นๆให้เป็นประโยชน์ได้ ซึ่งหลายๆคนดูเหมือนว่าอาจจะเยอะ Project แต่ไม่เลย... การที่ทำพื้นฐานของโปรแกรมตัวเดียวกัน ที่เรียกว่า Framework นั้น เป็นสิ่งที่ช่วยทำให้พัฒนาต่อยอดได้มากขึ้น และเร็วขึ้นโดยที่ไม่จำเป็นจะต้อง เริ่มต้นใหม่หมด เพียงแค่นำ Library ที่เขียนไว้มาประยุกต์ใช้ให้เรียบร้อย
เอาละวันนี้ก็โพสภาพความพัฒนาต่อ ซึ่งตัวจริงได้เพิ่มเติมไปเยอะกว่านี้แล้วจ๊ะ...
ที่เห็นอยู่ อาจจะไม่ได้ยินเสียง แน่นอนว่า "มี" ระบบเสียงตอนนี้จะขอยึดกับ OpenAL (Open Audio Library) ที่ให้ประสิทธิภาพสูงและสร้าง Effect ได้ดี และเข้าถึง Sound Card ได้ดีที่สุด ซึ่งมากกว่า DirectSound ของ Microsoft สิ่งที่ได้เพิ่มล่าสุด ก็คือระบบ Object และ Unit ซึ่งจะสำคัญมากในงาน Animation และสำหรับพื้นที่ใหญ่ๆแล้ว จะต้องมีการวาดส่วนเฉพาะที่มองเห็น จะทำให้ระบบไม่ช้ามากนัก
ระบบ Shader ก็ใช่ย่อยเหมือนกัน เพราะสมัยนี้อะไรก็ Shader ซึ่ง Terrain นู๋คิดว่าคงจะไม่ใช้ตลอดเวลา เพราะจะทำให้การ Render ค่อนข้างช้าได้
เมื่อ Object พร้อม + Terrain พร้อม ก็ Render ได้เลย จะเห็นได้ว่า เมื่อเริ่มปลูกป่า โลกก็สดใส สวยงาม และใส่แสงแบบ HDR เข้าไปอีก Awesome !!
แล้วคอยติดตามขั้นต่อไปจ๊ะ ....
Create Date : 22 กรกฎาคม 2549 |
Last Update : 22 กรกฎาคม 2549 11:37:41 น. |
|
1 comments
|
Counter : 1523 Pageviews. |
|
|
เริ่มสวยงามมากขึ้นแล้วนะคับ
จะเป็นกำลังใจให้คับ แต่ไม่ค่อยชอบเกมยิงๆกัน
ชอบแบบเก็บเวล แนวเวทย์มน เอฟเฟคเวทย์ อลังกาล -*-