Group Blog
 
<<
กันยายน 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
30 กันยายน 2553
 
All Blogs
 
+++ Slur 'เซโรงัง' ปะทะ O.K.GO ----> งานสร้างสรรค์ หรือ ลอกเลียนแบบ +++




ตั้งแต่มิวสิควิดีโอ 'เซโรงัง' ซิงเกิลแรกจากอัลบั้มชุดที่สามของเสลอ (Slur) วงร๊อคขวัญใจสาว ๆ จากสมอลล์รูมถูกโพสต์ในยูทูบ ได้ก่อให้เกิดประเด็นการถกเถียงกันในหมู่คนฟังเพลงเป็นจำนวนมากในประเด็นที่ว่าเอ็มวีตัวนี้สร้างสรรค์หรือลอกงานของวงดนตรีร๊อคอย่างโอเคโก (OK GO) มา

เสลอเป็นวงดนตรีอายุไม่เก่าไม่ใหม่ มีงานเดบิวกับสมอลล์รูมครั้งแรกในปี 2549 พร้อม ๆ กับอีก 5 ศิลปินในแพคเกจ The New Smallroom สำเนียงทำนองเพลงได้รับอิทธิพลมาจาก The Stroke ฯลฯ โดยผสมเสียงทรัมเป็ตเข้าด้วย Boo งานชุดแรกได้รับเสียงตอบรับดีมากทั้งซิงเกิล โรคจิต และ ไม่แน่นอน ส่วนงานชุดสอง BUM มีการตัดเสียงทรัมเป็ตทิ้งไปเหตุด้วยสมาชิกลาออก แม้จะไม่เปรี้ยงเท่าชุดแรก แต่ก็ยังมีแฟนเพลงติดตามเหนียวแน่น ยิ่ง เป้ อารักษ์ มือกีตาร์ได้งานแสดงเป็นพระเอกทั้งละครทีวีช่องเจ็ด และภาพยนตร์อย่างเฉือน ทำให้ชื่อของวงดนตรีวงนี้พลอยติดหูคนในวงกว้างไปด้วย

ส่วนโอเคโกเป็นวงสัญชาติอเมริกันจากชิคาโก้ มีอายุอานามตั้งวงมาตั้งแต่ปี 2541 งานดนตรียอดเยี่ยมแต่คนมักจะจดจำพวกเขาในฐานะวงดนตรีที่มีมิวสิควิดีโอที่เรียกเสียงฮือฮาได้เสมอจนกลายเป็นลายเซ็นของวง จุดเด่นที่ชัดเจนมากในมิวสิควิดีโอของโอเคโกคือ การเต้นที่แม้จะไม่พร้อมกับเป๊ะ ๆ แต่ก็เห็นได้ว่าซ้อมกันมาอย่างดี ที่สำคัญพวกเขามักจะนำเอาสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกันมาประกอบการเต้นด้วย อาทิเช่น ลู่วิ่งออกกำลังกาย เป็นต้น ยามได้ชมมิวสิควิดีโอของโอเคโกทีไรต่างติดตรึงมนตราของภาพจนแทบจะลืมฟังเพลงกันเสียทุกที (หลายคนถึงกับบอกว่าจำแทบไม่ได้ว่าเพลงมันเพราะหรือเปล่า) ถือเป็นการทลายคอนเซปท์การทำมิวสิควิดีโอที่มักเชื่อกันว่า ภาพควรเป็นตัวเสริมเพลง ทว่าวงนี้กลับทำภาพให้เด่นกว่าเพลงเสียอย่างนั้น

กลับมาที่เสลอ มิวสิควิดีโอตัวล่าสุด 'เซโรงัง' ได้รับอิทธิพลความคิดจากโอเคโกเต็ม ๆ และท่าเต้นก็นำเอาท่าเต้นของซุปเปอร์จูเนีย์และ บราวน์ อาย เกิร์ล มาใช้ สี่หนุ่มเต้นอยู่บนเกาะกลางถนนด้านหน้าของหัวลำโพง แน่นอนว่าใครที่รู้จักโอเคโก ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันตั้งแต่ได้เริ่มชมว่า "โคตรจะโอเคโกเลยว่ะ"





ว่าด้วยเรื่องธรรมเนียมมารยาท

ในมิติความคิดโพสต์โมเดิร์น โลกใบนี้ไม่มีอะไรใหม่หลงเหลือให้ได้ค้นพบกันแล้ว งานทุกอย่างล้วนเกิดจากการทำซ้ำ หยิบสิ่งเก่า ๆ มาต่อยอดผสมกัน บ้างก็เอาสิ่งเก่ามาตีความใหม่ ดังนั้นการเอางานที่เคยถูกสร้างมาแล้วมาใช้ในงานของเราจึงมิใช่เรื่องแปลก วงการสื่อสารมวลชนเองเวลาจะทำงานอะไรขึ้นมาสักอย่างก็ต้องหา reference อ้างอิงต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ร่วมงานทุกคนเห็นภาพร่วมกัน

มารยาทที่ดีเมื่อเราเอาไอเดียความคิดของคนอื่นมาใช้คือการให้เครดิต ซึ่งมีประโยชน์อย่าง ๆ น้อยสองทางคือเป็นการให้เกียรติคนที่คิด สองคือเป็นการให้ผู้ชมได้ย้อนไปสู่รากของต้นแบบ

ต้องขอชื่นชมทีมงานผลิตเอ็มวีชิ้นนี้ที่ปิดท้ายด้วยการให้เครดิตทั้งเจ้าของไอเดียเอ็มวี ตัววงดนตรีที่ได้รับอิทธิพลมา จนถึงวงดนตรีเจ้าของท่าเต้น ถือเป็นการให้เกียรติวงดนตรีและคนทำงานเหล่านั้นและเป็นยันต์กันว่าฉันได้ไอเดียมา ไม่ใช่ลอกแบบอุ๊บอิ๊บนะเฟ้ย

ปัญหาเท่าที่ผมทราบคือการฉายเอ็มวีตัวนี้ในช่องเคเบิลทีวีจะมีการตัดช่วงท้ายนี้ทิ้ง แม้ว่าจะมียอดคนชมในยูทูบถึงสี่แสนกว่าครั้ง ทว่าก็คงมีคนไม่น้อยที่ได้ชมเฉพาะทางเคเบิล ปัญหาตามมาคือคนที่ได้ชมจะรู้หรือไม่ว่าทีมงานได้ให้เครดิตไว้ และถ้ามองในแง่ร้าย อาจจะมีคนดูบางคนถึงกับคิดว่าเสลอได้สร้างนวัตกรรมใหม่ให้แก่วงการเอ็มวีไทยเสียแล้ว

ความคิดสร้างสรรค์

แม้ตัวผมจะยอมรับว่าทางวงให้เครดิตต่องานที่หยิบยืมมาใช้ได้อย่างถูกมารยาท ทว่าผมก็ไม่ได้ปลื้มอะไรโดยเฉพาะในเรื่อง "ความคิดสร้างสรรค์"

โอเค! ถ้าวัดเฉพาะในเอ็มวีเพลงไทย งานชิ้นนี้ก็คงโชว์อะไรใหม่ ๆ ได้บ้าง ทั้งการถ่ายลองเทค (ถ่ายโดยไม่ตัดเลย) ลองช๊อต (ถ่ายภาพระยะไกล) หน้าสถานที่หนึ่งในสัญลักษณ์ของกรุงเทพฯ แถมยังให้คนหล่อ ๆ 4 คนเต้นบนเกาะกลางถนนที่น้อยคนจะกล้าทำ

ทว่าไอ้ที่ว่ามา เมื่อเทียบกับงานของโอเคโกที่ยืมไอเดียมา มันมีอะไรที่เจ๋งกว่าไหม ผมเห็นแล้วก็ธรรมดา

น้องคนหนึ่งที่เป็นผู้กำกับหนังซึ่งคิดคล้ายกันกับผมได้บอกว่า การหยิบยืมไอเดียงานของคนอื่นมาทำสำคัญคือต้องมีการต่อยอดจากไอเดียนั้นไม่ใช่เอามาทำเหมือนกันเด๊ะ ๆ หากจะทำเพื่อเป็นเกียรติแนวบูชาครู ก็ต้องคิดให้มากกว่าที่เอ็มวีเก่าเคยเสนอมา (ผมเสนอเช่น เต้นไปเล่นมายากลไป หรือ เต้นไปกระโดดเชือกไป ฯลฯ) หรือหากจะทำเป็นแนว parody ล้อเลียนจิกกัด ก็ต้องทำให้มันขำฮาสุดโต่งไปเลย เช่น เต้นบนลู่วิ่งแล้วล้มปากฟาดพื้น วิ่งไปหกล้มไป ไม่สำเร็จเสียที เป็นต้น

เอ็มวี 'เซโรงัง' ก็ไม่มีอะไรใหม่ไปกว่าที่โอเคโกทำ ถ้ามันมีการต่อยอดทางความคิดให้แหวกไปกว่านี้ก็คงดีกว่าเยอะ น่าสงสัยก็พวกแฟนคลับ ส่วนหนึ่งที่ไม่รู้จักโอเคโกแล้วกรี๊ดโลกแตกนี่ยังพอเข้าใจได้ แต่บางคนที่ตอนแรกไม่รู้ ทว่าเมื่อได้อ่านการถกเถียงตามคอมเมนต์ในยูทูปก็เลยได้รู้จักวงโอเคโก ได้ดูว่าโลกเอ็มวีเขาไปถึงไหนกันแล้ว แต่ก็ยังกรี๊ดๆๆๆๆๆๆ กับเอ็มวีเซโรงังกันบ้านแตกราวกับมันเป็นของใหม่มากๆๆๆๆๆๆๆๆ น่าสงสัยเหลือเกินว่าพวกเขาและเธอคิดกันอย่างไร

ส่งท้าย

ในฐานะแฟนเพลงของสมอลล์รูมมาตั้งแต่ค่ายนี้เริ่มต้น มีแผ่นค่ายนี้เกือบทุกชุด เคยแม้แต่ทีมพีอาร์ขอให้ไปเขียนคำโปรยในเวบเพื่อเชียร์กรีสซีคาเฟ่ชุดแรก ก็อยากจะบอกว่า เพราะรักนะถึงบอก คนบนโลกที่ได้ดูเขาต่างคิดกันทั้งนั้นแหละว่าลอกมา ไอ้ชื่อเสียงที่เคยสร้างเอ็มวีดี ๆ มาประดับวงการ ทั้ง แต่งงาน, ความรู้สึกของฉันที่มีเธออยู่ด้วยกันบนโลกใบนี้ และ เรือชูชีพ ที่จัดได้ว่าเป็นงานคลาสสิคไปแล้ว กลาง ๆ อย่าง เวลาที่ ของ Goose, Tweak today และ Pop Circuit ของ Cyndi Seui ซึ่งยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน หรือใหม่ ๆ หน่อยอย่าง ทิศทาง ของ กรีสซี คาเฟ่ (เรียกน้ำตาและความอึ้งให้กับคนดูได้มากมาย), อ้อมกอดฉัน ของ จีน กษิดิษ ที่แสดงให้เห็นถึง 'การคิดมาก' ก็อาจจะสูญสิ้นไป

ทีมงานอาจจะพึงพอใจ บวกกับกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่พอใจ อาจจะถือว่าประสบผลสำเร็จสำหรับทีมงานแล้ว แฟนเพลงกลุ่มน้อย (ที่ถูกค่อนแขวะว่าหัวโบราณ) ก็ยังหวังและคิดถึงความเก๋ความเดิร์นของสมอลล์รูมในยุคที่ "เงินน้อยเลยต้องคิดเยอะ" อยู่ พวกเราก็หวังว่าจะได้เป็นเอ็มวีดี ๆ ที่ครีเอทสร้างสรรค์จากสมอลล์รูมเหมือนงานหลายชิ้นที่เรายังประทับใจไม่รู้เลือน

With love


Create Date : 30 กันยายน 2553
Last Update : 30 กันยายน 2553 23:43:40 น. 9 comments
Counter : 1828 Pageviews.

 






ใครว่างก็ไปดูเมโลดี้ ออฟ ไลฟ์ กัน

ว่าจะไปดู เบสเมนต์เทป บางลำพูแบนด์ และพรายกับเมธี ครับ


โดย: I will see U in the next life. วันที่: 30 กันยายน 2553 เวลา:14:45:43 น.  

 
กระจ่างแล้ว
ลอกก็ได้นะ แต่ต้องทำอะไรเพิ่มด้วย ^^


โดย: grappa IP: 58.9.175.33 วันที่: 30 กันยายน 2553 เวลา:15:10:26 น.  

 
เหมือนงานวิชาการแหละครับพี่แป็ด เราก็เอาไอเดียคนอื่นมาใช้ในงานเรา ซึ่งก็คือการต่อยอดไอเดียของเขานั่นแหละครับ


โดย: ดอง IP: 192.168.10.27, 203.121.185.66 วันที่: 30 กันยายน 2553 เวลา:17:36:04 น.  

 
แล้วผมว่าการเอาไอเดียไปต่อยอดมันคือคำตอบที่บอกได้ว่าเราได้แรงบันดาลใจหรือเราตั้งใจลอก

ถ้าไม่มีอะไรใหม่ก็สู้ดูของออริจินัลไม่ดีกว่าหรือครับ


โดย: ดอง IP: 192.168.10.27, 203.121.185.66 วันที่: 30 กันยายน 2553 เวลา:17:38:41 น.  

 
เห็นจริงตามที่ว่ามาทั้งหมดเลยครับ .. mv Smallroom หลังๆนี่ มีน้อยมาก ที่จะทำให้รู้สึกได้แบบช่วงยุคแรกๆ ( คงไม่ต้องพูดถึงตัวเพลง .. )

ปล. แต่ผมชอบเพลงนี้นะ ^^


โดย: Soundsyndrome IP: 27.130.90.213 วันที่: 1 ตุลาคม 2553 เวลา:6:09:57 น.  

 
เห็นด้วยอย่างยิ่งคะ


โดย: เฮลบลูบอย IP: 124.121.26.227 วันที่: 1 ตุลาคม 2553 เวลา:8:30:09 น.  

 
ดูยังไงๆ ก็เอามาจาก OK GO ชัวร์ๆ
เพียงแค่ทำไม่เนียนไม่เหนือกว่าวงที่ไปเอามาเท่านั้นเอง
ปล. แน่จริงก็ลองทำตาม MV This Too Shall Pass ของ OK GO ดิ...หมดไปหลายแสนแน่ 555


โดย: Zapidian IP: 58.8.98.28 วันที่: 3 ตุลาคม 2553 เวลา:0:40:11 น.  

 
ในโลกที่ทุกวันนี้เพลงขายไม่ค่อยได้ เงินไปทำโปโมทก็คงไม่ค่อยจะมี ผมว่าก๊อปๆไปเหอะครับ อยากจะได้ความคิดสร้างสรรค์อะไรจากเอ็มวีกันนักหนา เปลือกมากๆ เอ็มวีจริงๆหน้าที่มันก็แค่ใช้ประกอบเพลง จะให้มันจินตนาการล้ำเลิศไปเพื่อ?ไม่เข้าใจ ก๊อปๆไปเหอะถ้าโดนเล่นลิขสิทธิ์ขึ้นมาจริงๆคนเดือดร้อนก็ค่ายเพลงก็โดนเอง คนฟังไม่ได้โดนอะไรซักหน่อยจะไปเดือดร้อนทำไมจริงมะ ยังไงก็ฟังเพลงไปก่อนดีกว่ามะฟังฟรีอยู่แล้วนี่ เอามาโพสก็โพสฟรีนี่ไม่เห็นค่ายเขาจะมาเก็บค่าลิขสิทธิ์


โดย: ่jazk IP: 124.120.79.105 วันที่: 29 พฤษภาคม 2554 เวลา:15:09:25 น.  

 
ผมว่ามันคนละเรื่องนะระหว่างไม่มีเงินโปรโมทเลยก๊อป ๆ ไปเหอะเนีียะ


โดย: I will see U in the next life. วันที่: 13 มิถุนายน 2554 เวลา:20:06:14 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

I will see U in the next life.
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add I will see U in the next life.'s blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.