Group Blog
 
<<
กันยายน 2552
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
17 กันยายน 2552
 
All Blogs
 
สืบเนื่องจากเพลง ราตรีสวัสดิ์ และ บทวิจารณ์ของ อ.อติภพ และคำวิพากษ์ในพันทิป

ผมได้อ่านงานวิพากษ์เพลง ราตรีสวัสดิ์ ของฟักกลิ้งฮีโร่โดยมีคุณธีร์ร่วมร้องมานานแล้ว โดยคุณฟ้าดินเอามาให้อ่าน ถือว่าเป็นการนำเสนอบทความที่รู้ได้เลยว่า "โดนยำ"

ล่าสุดมีชาวพันทิปท่านหนึ่งนำมาแปะให้อ่านพร้อมถามความคิดเห็น ซึ่งผมก็ไม่แปลกใจเลยว่าโดนยำเป็นธรรมดาชัวร์ เพราะผมก็อ่านเวบบอร์ดนี้มานาน หลาย ๆ เรื่องโดนสอยได้ในเวลาแป๊บเดียว ร้อยรีพลายไปแล้ว

ใครสนใจอ่านที่นี่ละกัน มีบทความก่อนหน้าด้วย

//www.pantip.com/cafe/chalermkrung/topic/C8326825/C8326825.html

ผมอ่านแล้วผมก็เลยอดเสนอความคิดต่อไม่ได้ (และผมก็คิดว่าผมคงโดนยำเหมือนกัน) ผมก็อปข้อความที่โพสต์ไว้ในกระทู้ (ข้อความที่ 77) มาแปะไว้ด้านล่างนี้ ลองอ่านกันดูนะครับ

ใครคิดอย่างไร โปรดแสดงความคิดเห็นครับ

ป.ล. ไม่เคยโพสต์ในพันทิปยาวขนาดนี้มาก่อน


----------------------------




ผมคิดว่าผมเข้าใจประเด็นจากทั้งสองฝ่ายนะครับ

ด้าน เพลงราตรีสวัสดิ์ที่ฟักกลิ้งต้องการนำเสนอ คือ กระตุ้นต่อมคิดของคน (โดยเฉพาะในเมืองที่อยู่ห่างไกลจากปัญหาชายแดนภาคใต้) ว่า ตอนนี้คุณกำลังทำอะไรอยู่ ตอนที่คุณกำลังสุขสบาย ก็มีทหารหลายคนเสียชีวิตไปเผื่อแลกให้คุณได้นั่งเล่นไพ่ กินเหล้า ฯลฯ อะไรก็ว่ากันไป

คืออย่างน้อยสนใจประเด็นปัญหาภาคใต้บ้าง อย่าคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว

อันนี้ทุกคนคงรู้ดี ตีความกันได้ตั้งแต่ฟังครั้งแรก

ส่วน ประเด็นของ อ.อติภพ นั้น เขาอาจจะมองไปไกลหน่อย โดยมองว่า การใช้กำลังในการแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้นั้น เป็นวิธีที่ผิดเสียแต่แรกอยู่แล้ว เริ่มจากคุณทักษิณที่เคยพูดออกทีวีเลยว่า พวกนี้เป็นโจรกระจอก ทำนองปราบแป๊บเดียวก็จบ (ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังไม่จบ) จนกระทั่งถึงปัจจุบันทีวีต่าง ๆ ก็ไม่ได้เรียกคนกลุ่มนี้ว่า B.R.N. อันย่อมาจาก Barisan Rivolusi Nasional Melayu Pattani แต่เรียกว่าผู้ก่อการร้ายภาคใต้

ถามว่าที่เขาระเบิดภาคใต้จะไม่ให้ เรียกผู้ก่อการร้ายได้อย่างไร ผมเชื่อลึก ๆ ว่า กลุ่มคนที่ถูกคนอื่นกล่าวว่าเป็นผู้ก่อการร้ายนั้น ล้วนแล้วแต่มีอุดมการณ์ของตนเอง (ซึ่งอาจจะขัดกับรัฐแต่ก็ดีกว่าพวกปาหิน ที่ทำแค่สนุกไปวัน ๆ) เขาอาจจะได้รับความไม่เป็นธรรมอันเกิดจากการกระทำของรัฐ จึงนำมาสู้การใช้ความรุนแรงในการตอบโต้ (อย่างกรณีที่กรือเซะ ก็เป้นการกระทำที่ไม่ชอบธรรมโดยรัฐที่เห็นเป็นรูปธรรมที่สุด)

อ.อติ ภพเลยโคว้ต คำของ อ.นิิธิ มาบอกว่า การต่อสู้กับขบวนการก่อการร้ายที่ได้ผลในทุกที่ของโลกที่ผ่านมา ก็คือมาตรฐานทางกฎหมายที่สุจริต เที่ยงธรรม และเคร่งครัด หมายความว่า รัฐจะต้องให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ที่ประสพความไม่ชอบธรรม การใช้กำลังทหารเข้าไปแก้ปัญหาไม่ใช่วิธีที่สามารถแก้ไขได้ (พลอยให้ผมนึกถึงการที่อเมริกาบุกอิรัก) เพราะแม้ทหารจะชนะปราบได้ทุกหย่อมหญ้า แต่ชนวนในใจของคนที่เผชิญชะตากรรมก็คงยังคุกรุ่น มิไ้ด้ถูกแก้ปัญหาไปด้วย (ขอยกตัวอย่าง กรณี พยัคฆ์ทมิฬอีแลมป์ ละกัน แม้ว่า ทหารจะเด็ดหัวของปะภาการัน หัวหน้าใหญ่ได้แล้ว แต่หากรัฐบาลศรีลังกายังไม่ได้สร้างความเที่ยงธรรมให้แก่ชาวทมิฬ มันก็จะเกิดกลุ่มมาตามอีกในภายหลัง)

ปัญหาเกี่ยวกับความชอบธรรมนี้ เป็นปัญหาที่บอบบาง ผมทราบดี ใครตามข่าวก็คงพอทราบว่า บีอาร์เอ็นต้องการแยกรัฐปัตตานีรวมกับทางเหนือของมาเลเซีย ตั้งเป็นรัฐอิสลามแห่งใหม่ (ซึ่งมันก็เป็นไปได้ถ้าสถานการณ์มันหนักข้อมากขึ้นระดับเดียวกับที่เกิดขึ้น ที่ติมอร์ตะวันออก)

อ.ศรีศักร วัลลิโภดม กล่าวว่าปัญหาภาคใต้นี้ เป็นปัญหาสืบเนื่องจากระบบคิดมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ห้า ที่ใช้ระบบรวมศูนย์อำนาจเข้าสู่ศูนย์กลาง โดยลดความสำคัญของหัวเมืองใหญ่ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น ล้านนา หรือ ปัตตานี ระบบคิดนี้ลากยาวมาจนถึงปัจจุบันที่มองกรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลาง แ้ล้วที่อื่นเป็นภูมิภาค มองประเทศไทยเป็นหนึ่งเดียวกัน ทั้งที่ในแต่ละภาคเรามีความหลากหลายทางชาติพันธ์อยู่มาก ยิ่งตอกย้ำวาทกรรม "ใครคืนคนไทย" และ "ชาติหน้าตาเป็นอย่างไร" ในสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม และ หลวงวิจิตรวาทการ ด้วยแล้ว ทำให้เราเชื่อว่า คนไทยมีลักษณะเดียวกันหมด ทั้งที่ในความเป็นจริง เรามีคนหลากหลายชาติพันธ์อาศัยอยู่

ด้วย ความคิดแบบนี้ทำให้คนที่อยู่ในศูนย์กลาง ใช้ระบบคิดแทนคนอื่นเสมอ ว่า คนภาคไหน ๆ ก็เป็นคนไทย มันก็ย่อมเหมือนกัน ซึ่งผมคิดว่าความคิดนั้นหยาบไปหน่อย เพราะแต่ละพื้นที่ก็มีวัฒนธรรมหลักเฉพาะ อย่างภาคใต้ โดยเฉพาะสามจังหวัดชายแดน คนกรุงเทพฯ ก็คงไม่มีวันเข้าใจพื้นฐานความคิดว่าเขาคิดอย่างไร เขาต้องการอะไร แล้วเขารู้สึกอย่างไรกับรัฐ เหตุด้วยการบริหารในลักษณะ บนลงล่าง ที่มาจากศูนย์กลางรัฐบาลเป็นหลัก

สุดท้าย ผมไม่ปฎิเสธความสูญเสียต่อพี่น้องทหาร ผมดูข่าวแล้วรู้สึกแย่เสมอ ที่เมืองไทยเป็นเช่นนี้ ผมดีใจที่มีศิลปินมากระตุ้นต่อมคิดให้แก่คนในกรุง (โดยเฉพาะวัยรุ่นนักเรียนนักศึกษาที่บอกว่าการเมืองน่าเบื่อ นักการเมืองคอรัปชั่น แต่ไม่เคยรู้รายละเอียดเลยว่ามีอะไร อย่างไรบ้าง ได้แต่พูดตามกันไป เพราะตนไ่ม่สนใจโลกอื่น ๆ ต่างหาก) ผมคิดว่าเพลงนี้อย่างน้อยก็ช่วยกระตุกจิตสำนึกร่วมบางอย่างทีทำให้สนใจปัญหา มากขึ้น

แต่ทว่าหากรัฐไทยยังไม่สามารถให้ความเป็นธรรมด้านกฎหมาย ที่เที่ยงธรรม เป็นธรรม แก่บีอาร์เอ็นแล้ว ผมว่า็เพลงราตรีสวัสดิ์ของฟักกลิ้งฮีโร่ก็จะยังคงถูกเปิดในสถานีวิทยุต่อไป อีกเป็นเวลานานพร้อมกับสถิติ การสูญเสียของพี่น้องทหารและพี่น้องชาวใต้ต่อไป




Create Date : 17 กันยายน 2552
Last Update : 17 กันยายน 2552 11:21:02 น. 18 comments
Counter : 2254 Pageviews.

 
อ่านกระทู้นั้นแล้วก็อุทานในใจว่า ไหลตามน้ำ


โดย: pick IP: 61.90.167.124 วันที่: 17 กันยายน 2552 เวลา:12:55:40 น.  

 
อ่านกระทู้นั้นแล้วก็อุทานในใจว่า เข้ามาดู


โดย: tutu IP: 124.120.178.66 วันที่: 17 กันยายน 2552 เวลา:13:01:22 น.  

 
ขี้เกียจไปเม้นท์ในกระทู้ เดี๋ยวก็มี คห.เกรียนๆ มากวน(ทีน)อีก

เราว่าเพลงนี้เขาไม่ได้ตั้งใจจะสือสารลึกซึ้งอะไรหลายชั้นหรอก ก็อย่างที่น้องดองว่าแหละ นักวิจารณ์ก็ต่างหาเรื่องเขียน พากันตีความไปเรื่อยเปื่อย จะได้มีเรื่องวกมากัดนโยบายรัฐต่อ

ปัญหาภาคใต้ บอกตามตรงว่ายังงงจนบัดนี้ มีกระทั่งทหารชั้นผู้ใหญ่บางคนเอ่ยถึงกรณีเพชรซาอุที่มีผลให้ซาอุดีอาระเบียลงขันร่วมวงกับกลุ่มก่อการร้าย ถึงกับมีการต่อรองในที่ประชุมพวกองค์กรอาหรับที่เกี่ยวข้องซึ่งทางเราก็ได้แต่แบ๊ะๆ เราฟังแล้วก็อึ้งๆ จริงเท็จอย่างไรก็ยังไม่มีข้อมูลต่อเนื่อง

ทำให้เห็นว่าปัญหาที่หมกเม็ดนั้นยังมีอีกมากมาย ไม่ใช่แค่อะไรที่เป็นรูปธรรมตามข่าวประจำวันที่เราดูๆ กันอยู่

แล้วไอ้เพลงนี้มันกลายมาเป็น topic ให้มายำกันได้ไงนะเนี่ย เหอๆๆ

ปล.น้องดองที่รัก ไอ้ดอกไม้ในช่องเม้นท์เนี่ยทำให้พิมพ์ไม่รู้เรื่องเจงๆ ปวดตาชะมัด


โดย: พี่หมี IP: 124.120.205.140 วันที่: 17 กันยายน 2552 เวลา:15:50:42 น.  

 
ไปเม้นท์ไว้ในกระทู้ตะกี้ด้วย


โดย: grappa IP: 58.9.192.22 วันที่: 17 กันยายน 2552 เวลา:17:26:29 น.  

 
ถามไปอ่านด่วน


โดย: I will see U in the next life. วันที่: 17 กันยายน 2552 เวลา:18:40:39 น.  

 
คุณดาวในน้ำเขียนตอบไว้ดีมากเช่นเดียวกัน ขอนำมาแปะให้อ่านต่อ




คนที่พูดว่านี่เป็นเพลงนะ...เพลงที่มีเนื้อหาเป็นการเมืองมันจะตัดจากการเมืองได้ยังไง?
สิ่ง ที่ผู้เขียนบทความเขียนวิจารณ์คือการเมืองที่อยู่ในเพลงนี้ ปัญหาภาคใต้ที่มันเป็นแบบนี้จนถึงทุกวันนี้เป็นเพราะไอ้การเมืองแบบที่อยู่ ในเพลงนั่นแหละ เป็นเพราะกรอบคิดชาตินิยมที่พวกคุณสนับสนุนกันอย่างไม่ลืมหูลืมตา และลืมมองดูความจริงนั่นแหละ

เพลงนี้ทำออกมาได้ดีในฐานะเพลง แต่แย่ในเรื่องการเมือง(ไม่ต้องรอให้ใครหยิบเพลงนี้ไปใช้หรอกนะ เพราะโดยตัวเพลงแล้วมันก็เป็นพรอพพะกันดาของกรอบคิดการเมืองแบบนึงอยู่ด้วย ตัวมันเองแล้ว?)

ถามว่าผิดมั้ยที่ฟักกลิ้งแต่งเพลงนี้ออกมา ไม่ผิดหรอก และไม่ผิดปกติไปจากสังคมด้วย เพราะรัฐสร้างพวกคุณให้โตมาในมายาคติแบบนี้ คนปาตานีจะแยกแผ่นดิน จะแบ่งแยกการปกครอง >>> ทหารลงไปเป็นฮีโร่ ช่วยเหลือดูแลรักษาแผ่นดิน >>> คนปาตานีทำร้ายทหาร เพราะอยากแบ่งแยกแผ่นดิน

เพราะคุณโตมาในมายาคติแบบนี้ คุณถึงคิดว่านี่คือสิ่งที่เกิดขึ้น แต่พอมีคนบอกคุณว่ามันไม่ใช่ คุณต้องคิดผ่านอีกกรอบคิดนึง ชาตินิยมมันไม่ใช่คำตอบ คุณกลับหาว่าเค้าอยากเด่นอยากดัง เออ ตลกดีแท้น้อ

ทำไมคนเขียนต้องมา เขียนวิจารณ์ในทางไม่เห็นด้วยกับเพลงนี้ที่กำลังดัง ไม่ใช่เพราะว่าเพลงนี้ดังแล้วจะโหนกระแสหรอกค่ะ แต่เพราะเพลงนี้กำลังจุดกระแสของแนวคิดที่จะสร้างปัญหาภายหลั(เหมือนที่มัน เคยสร้างตลอดมา) และเป็นกระแสที่วงใหญ่ตามความดังของเพลงด้วย ถ้าคุณรู้ว่าเฮ้ย มันไม่ใช่ สิ่งที่เพลงกำลังจะสร้างมามันก็คืออะไรเดิมๆ ที่เป็นตัวสร้างปัญหาในพื้นที่ คุณจะทำยังไง คุณจะอยู่เฉยๆ หรอ? คนเขียนบทความก็แค่ใช้พื้นที่ที่ตัวเองมีเพื่อเสนอแนวความคิดว่าเฮ้ย จริงๆ มันไม่ใช่นะ ก็แค่นั้น

อีกอย่างแปลกใจ พันทิปยังคงเป็นพันทิป ทำไมเวลามีใครที่คิดต่างจากเมนสตรีม ไม่ว่าความคิดนั้นจะดีกว่า หรือแย่กว่าเมนสตรีม คุณต้องตีกันไว้ก่อนเลยว่าเป็นพวกอยากเด่นอยากดัง?? องุ่นเปรี้ยวหรอคะ? คนคิดนอกกรอบแล้วพูดออกมาในพื้นท่ที่ตัวเองมีไม่ใช่พวกอยากเด่นหรอกค่ะ เค้าแค่เป็นคนที่รู้จักพูดในสิ่งที่ตัวเองคิดจริงๆ รู้จักที่จะคิดในมุมมองที่ต่างจากที่กระแสหลักยัดเยียดให้เค้าเชื่อ เค้าก็แค่ใช้สิทธิของเค้า

แต่เราว่าคนที่เอะอะก็ว่าเค้าอยากดังนี่น่าจะเป็นพวกองุ่นเปรี้ยวนะ

ปล.ชอบ เพลงนี้ในฐานะเพลง ชอบวิธีการทำเพลงของฟักกลิ้งมาตลอด แต่...เพลงนี้มันมีอิมแพ๊คเกี่ยวกับวิธีคิดทางการเมือง เรื่องปัญหาภาคใต้ไม่ใช่เรื่องที่มีประเด็นตื้นขนาดนี้ ถ้าตัวกอล์ฟได้ศึกษาปัญหาที่เกิดมานี้จริงๆ(ตั้งแต่สมัยที่ตรงนั้นยังเป็น รัฐ ยังมีกษัตริย์ปกครอง เรื่อยมาจนสมัยที่หะยีสุหรงถูกอุ้มหาย จนกระทั่งปัจจุบัน) เราเชื่อว่ากอล์ฟจะไม่กล้าเขียนเพลงนี้ออกมา ลองไปถามคนมลายูดูก็ได้ว่าเค้ารู้สึกยังไงกับทหาร สิ่งที่เค้ารู้สึก ไม่ใช่เพราะเค้าอยากแยกดินแดนตามที่โดนปรามาสไว้แน่ๆ


โดย: I will see U in the next life. วันที่: 17 กันยายน 2552 เวลา:18:45:19 น.  

 
ขอแวะมาอ่านนะครับ ปกติไม่ค่อยเข้าพันทิพ แต่กระทู้นี้ดันเผลอตัวเผลอใจมาร่วมแสดงความเห็นไปแล้ว ฮ่ะๆๆ

คุณ I will see U in the next life เขียนไว้ดีมากเลยนะครับ ขอชม


โดย: arty IP: 58.9.152.234 วันที่: 17 กันยายน 2552 เวลา:22:11:11 น.  

 
พี่ดอง..สนใจร่วมบริจาคอุปกรณ์กีฬา อื่นๆ ให้โรงเรียนแถวบ้านโต้งมั้ย เอาแบบใกล้ตัวก่อน...ขอคุยกับป้า คิดทำโครงการ อยากทำให้เป็นรูปเป็นร่าง..คิดมานานแล้ว..กระทู้นี้ไอเดียบรรเจิด อยากเขียนหนังสือคนในชุมชนที่เจ๋งๆรวมเล่มจัง แต่ต้องลงใต้เก็บข้อมูล ถึงขั้นออกจากงานไปใช้ชีวิตเลยนะนั่น อุดมการณ์ได้มั้ย..เคยคุยกับป้าเมื่อสงกรานต์พี่โต้งเป็นอาจารย์ที่ศิลปากรก็อยากทำแต่เอาเด็กลงไปไม่ได้..เอาไงดีๆ..สักครั้งในชีิวตหรือหลายๆครั้งก็ได้ เอาเพื่อฝูงเราก่อน ตอนนี้โต้งจะให้ป้าถ่ายรูปโรเงรียน สภาพแวดล้อม เขียนโครงการ สิ่งของที่ต้องการ รวมถึงหลายๆโรงเรียนในละแวก..ดีมั้ยๆ.พรุ่งนี้จะตื่นมารอฟังนะ


โดย: โต้ง IP: 202.44.135.242 วันที่: 18 กันยายน 2552 เวลา:2:49:52 น.  

 
สนใจ ๆ ได้เลยโต้ง

โครงการดีมาก


โดย: I will see U in the next life. วันที่: 18 กันยายน 2552 เวลา:8:43:07 น.  

 
ในที่สุด ก็มีคนเอาคลิปทหารตบเด็กไปโพสในกระทู้นั้น (พี่เคยเห็นมาก่อนแล้วคลิปนี้)

ดีแล้ว จะได้ลดความโรแมนติกจากทหารกันบ้า่ง



โดย: grappa IP: 58.9.194.134 วันที่: 19 กันยายน 2552 เวลา:12:23:01 น.  

 
ค่อนข้างเห็นด้วยกับที่คุณดองโพสต์ไว้นะ

เพียงแต่..การตัดสินใจในบางเรื่อง ในสถานการณ์นั้นๆ บางทีมันอาจจะจำเป็นต้องทำ ซึ่งไม่สามารถเอาวิธีคิดปัจจุบันไปตัดสินก็ได้

อย่างการที่รวมอำนาจมายังศูนย์กลาง ถ้าไม่ทำเช่นนั้น ภาคใต้และเหนือก็คงอยู่ในการครอบครองของอังกฤษไปแล้ว
(ถ้าถามว่า แล้วไง? ก็ปล่อยไปสิ ก็คงต้องมาถกเถียงในเรื่องของความชาตินิยมแหละ ถ้าเราไม่แบ่งความเป็น "ชาติ" ตั้งแต่แรก ไม่ว่าใครจะปกครองใคร ก็คงไม่เป็นไรเลยน่ะแหละ)


ไม่เห็นด้วยกับคำพูดแย่ๆ ของอดีตนายกฯ และการใช้ความรุนแรง

เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เรารู้สึกไม่ดีกับเขานะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 22 กันยายน 2552 เวลา:9:07:38 น.  

 
อย่างการที่รวมอำนาจมายังศูนย์กลาง ถ้าไม่ทำเช่นนั้น ภาคใต้และเหนือก็คงอยู่ในการครอบครองของอังกฤษไปแล้ว

นี่ก็เป็นกระบวนการคิดแบบปัจจุบันนะครับ


โดย: I will see U in the next life. วันที่: 22 กันยายน 2552 เวลา:9:27:49 น.  

 
นักวิจารณ์ท่านนี้อาจจะมีปัญญาและความรู้มากมาย แต่ในทางกลับกันท่านผู้มีไม่มีความรู้ทางด้านศิลปะหรือดนตรีโดยสิ้นเชิง!!! ย้ำ สิ้นเชิง!!! ดนตรีหรือการวาดภาพหรือศิลปะต่างๆ ไม่มีขอบเขตดั่งที่ท่านผู้นี้หยิบเรื่องดนตรี rock ว่าเป็นดนตรีที่ต่อต้านรัฐ ใช่ นั้นอาจจะเป็นที่มาของแนวดนตรี แต่การใช้ศิลปะให้อยู่ในจุดที่เป็นที่ยอมรับนั้น ต้องแปลกและไม่ซ้ำจำเจมันถึงจะเรียกศิลปะหรือการนำจิตนาการที่ไร้ขอบเขตมา ใช้... ผมเป็นคนนึงที่ฟังเพลงแนว Hip Hop มาตั้งแต่เล็ก สมัย 80's และฟังมาตั้งแต่สมัย RUN DMC ใช้ความคิดที่ฉลาดล้ำสมัยไปประสม Hip Hop กับแนวดนตรี Rock กับ Aerosmith เพลง Walk this way (ในปี 1986) ซึ่งเพลงนี้เป็น 1 ตัวอย่างของการมีจินตนาการที่ไร้ขอบเขตของศิลปะดนตรี เพลงนี้ขอบอกว่าดังเหี้_ๆสมัยนั้นครับ ส่วนท่อนที่คุณกอล์ฟ Fucking Hero ร้องว่า “ใน คืนที่ผมกินเหล้าอยู่นั่งเล่น ในคืนที่ป้าข้างห้องยังตั้งวงป๊อกเด้ง คืนที่เด็กมัธยมนั่งท่องตำราเอนท์จุฬา คืนที่ใครหลายคนลืมชื่อคนเดือนตุลา...” มันเป็นหนึ่งวิธีของการเขียนราม ความหมายเค้าไม่ได้หมายความว่าช่วงเหตุการณ์เดือนตุลาจะเกี่ยวข้องกับปัญหา ชายแดน แต่เป็นการหยิบยื่นว่าช่วงที่มีปัญหา ใครหลายๆคนทำสิ่งไร้สาระหรือทำสิ่งเพื่อตัวเองมากกว่าที่จะคิดถึงผู้อื่น ผมไม่เข้าใจว่านักวิจารณืท่านนี้ผู้มีความรู้ความสามารถมากมายแต่กลับทำไม ถึงคิดคำหมายแค่นี้ไม่ได้ครับ????? คำที่คุณกอล์ฟใช้ ขจก นั้นอาจจะรุนแรงไปที่ไปเรียกท่านคุณกลุ่ม B.R.N. อันย่อมาจาก Barisan Rivolusi Nasional Melayu Pattani ว่าขบวนการโจร แต่ไอ้ &@^% เอ๊ยยย! เวลาเมิง Rap เมิงจะเรียกชื่อเต็มทำพระบิดาใครเหรอครับ เค้าเขียนในฐานะฝ่ายทหารที่ช่วยชาติ ฝ่ายศัตรูเมิงต้องไปสุภาพเรียกชื่อเรียกท่านด้วยเหร๋อ?? แล้วใครจะไปคิดว่าเพลง Rap ที่ปล่อยอารมณ์เดือดแทนทหารไทยออกมานั้นจะทำให้ประเทศชาติทั้งประเทศย้ำแย่ มากขนาดที่ท่านผู้วิจารณืต้องออกมาพูดขนาดนี้ครับ... ผมขอพูดตรงๆ ใช่ คุณอาจจะฉลาดมาก เก่งที่สุดแล้วในด้านของคุณ แต่ขอบโทษนะ เรื่องศิลปะคุณโง่กว่าลูกวัวเพิ่งคลอดอีกครับ. ผมขอเอาใจช่วยเป็นกำลังใจให้ FUCKING HERO & All rappers และนักดนตรีทุกท่าน และขอให้พระท่านคุ้มครองนายทหารไทยทุกนาย. ขอบคุณครับ


โดย: DR. PLUTHOL [ID:4460] IP: 125.25.43.235 วันที่: 27 กันยายน 2552 เวลา:16:58:10 น.  

 
"เรื่องศิลปะคุณโง่กว่าลูกวัวเพิ่งคลอดอีกครับ" จากคุณ DR. PLUTHOL

ผมก็คิดเช่นกันว่าน่าจะเตือนเขาด้วยแบบนี้ครับ บางที..
ขอบเขตของศิลปะนั้น อยู่ที่ตัวบุคคลจะเข้าถึงได้มากแค่ไหน
คนทุกคนมองภาพวาด ชมภาพยนตร์ ฟังเสียงดนตรี อ่านบทกวี
ล้วนรับรู้และซาบซึ้งสู่ขั้วหัวใจได้ไม่เท่ากันครับ
ฟักกลิ้งเขาได้สะท้อนเหตุ ณ.ปัจจุบันลงสู่บทเพลงของเขา ขอบเขตและช่องว่าง ของผู้ฟังย่อมมีหลากหลายชนชั้น หลายช่วงอายุครับ ผู้รับฟังท่านนั้นอาจอยู่ในช่วงอายุที่รับได้บางส่วนของบทเพลงครับ
จงยอมรับครับว่าคนแต่ละช่วงอายุ โง่กันคนละด้าน ฉลาดกันคนละเวลา
และปัญหาภาคใต้เป็นยังปัญหาที่เกิดอยู่จนถึงทุกวันนี้ครับ :0


โดย: SummerDegree วันที่: 17 ตุลาคม 2552 เวลา:22:43:48 น.  

 
ถึงอย่างนั้น
เราก็ดีใจที่มีเพลงนี้เกิดขึ้นมาค่ะ


โดย: Zenu IP: 125.25.138.133 วันที่: 14 มกราคม 2553 เวลา:18:19:39 น.  

 
เป็นเรื่องน่าเศร้า

ที่ผมเกิดมาอยุ่ในช่วงมายาคติ..............................................................................................
แต่อย่าลืมว่าคุณก็อยู่ในมายาคติของคุณ

จะมีใครมั้ยที่รู้ความจริงของโลกนี้กันแน่?


โดย: ^^ IP: 125.24.189.40 วันที่: 18 พฤษภาคม 2553 เวลา:18:39:45 น.  

 
ล้านคนล้านความคิด เมื่อต่างฝ่ายยังยึดติดกับความคิดของตน แล้วเมื่อไรชาติจะเจริญ


โดย: เด็กไทย IP: 125.27.141.21 วันที่: 8 กันยายน 2554 เวลา:11:18:48 น.  

 
Wow! Thank you! I continuously needed to write on my site something like that. Can I implement a part of your post to my site?
Cheap Jerseys From China //www.logodesignerdirectory.com/images/header.cfm


โดย: Cheap Jerseys From China IP: 94.23.252.21 วันที่: 13 สิงหาคม 2557 เวลา:0:09:36 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

I will see U in the next life.
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add I will see U in the next life.'s blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.