Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2549
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
14 มิถุนายน 2549
 
All Blogs
 
ความโศกเศร้าอันแสนทุกข์ระทมของรุ่นพี่ และความหยิ่งผยองของรุ่นน้อง

ผมหายหน้าไปนานเพราะมัวแต่คุยเรื่องรับน้องกับเพื่อนบวกกับสู้รบปรบมือกับเด็ก ๆ ครับ....

เด็ก ๆ ที่แสนหัวดื้อ

ปีนี้คณะผมได้รับการยกฐานะจากภาควิชาเป็นคณะครับ เด็กที่เข้าปีหนึ่งปีนี้ก็คือเด็กรุ่นแรกฉลองประเดิมการเป็นคณะ พี่ ๆ ทุกคนต่างก็ยินดีเพราะต่อสู้เรียกร้องกันมานาน กว่าจะมาถึงขั้นนี้ได้พี่ ๆ ของผมหลาย ๆ คนเหนื่อยสายตัวแทบขาด

ผมกลับมารับน้องตามธรรมเนียมที่ให้พี่ปีแก่ซึ่งจบไปแล้วกลับมากัน แต่เพียงวันแรกสิ่งที่ผมไม่เคยพบเคยเห็นตั้งแต่ผมเป็นปีหนึ่งก็เกิดขึ้น

คณะผมมีว้ากครับ....

บอกก่อนว่าผมไม่เคยถูกรับโดยผ่านระบบนี้มาในคณะนี้ อยากมากก็มีไซโคเล็ก ๆ ให้เครียด แต่มันก็ไม่มีถึงกับว้าก ผมเห็นครั้งแรกผมตกใจทีเดียวว่าเกิดอะไรกันขึ้นแล้ว

อย่างไรเสียผมก็ไม่ได้เข้าไปก่าวกายการกระทำของน้องแต่อย่างใดเพราะถือว่านั้นคือสิ่งที่น้องได้เลือกและตัดสินใจที่จะทำแล้ว ดังนั้นหากเกิดอะไรขึ้นน้อง ๆ เหล่านี้ก็ต้องยอมรับในสิ่งที่ตนเลือกและทำ

ปกติเกิดเหตุอะไรผมจะมาเล่าให้เพื่อนผมฟังเสมอผ่านทางเวบบอร์ดรุ่น ครั้งนี้ก็เช่นกันที่ผมเลือกเล่าทุกอย่างที่ผมเห็นผมรู้สึกออกมา ข้อความในกระทู้นั้นเต็มไปด้วยความไม่เห็นด้วยกับระบบรับน้องในครั้งนี้

ไม่ใช่มีเพียงผมหรือรุ่นของผมเท่านั้นที่ไม่เห็นด้วย พี่ ๆ ที่จบไปแล้วทุกชั้นปีต่างมีอารมณ์ตึงเครียดและไม่เห็นด้วยกับความคิดของน้องที่เลือกเอาระบบนี้มาใช้

ปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นดูเหมือนจะจบลงได้ง่าย ๆ เพียงแค่พี่ ๆ เข้าไปคุย กลับกลายเป็นว่ายิ่งยากขึ้นไปจนไม่ทีท่าจะสงบลงเพราะบรรดาเหล่าน้อง ๆ เหล่านี้ไม่ฟังความคิดเห็นของเราเลย

เด็ก ๆ ปีสองหยิ่งผยองจองหองไม่เห็นพวกพี่ ๆ อยู่ในสายตาแม้แต่น้อย.....

ตัวผมเองถึงขั้นถูกเด็กปีสองด่าในระหว่างประชุม ผมขอร้องน้องปีสองว่าตอนที่พี่รับน้องนั้น จะมีอยู่ช่วงหนึ่งที่พี่ต้องการความเงียบ ซึ่งพี่จะบอกว่าช่วงไหน ทันใดนั้นก็มีน้องคนหนึ่งยกมือขึ้นพูดว่า

"สิ่งที่พี่ขอร้องพวกผม ผมว่าพี่ควรทำให้ได้ก่อนนะครับ"

พวกผมก็งงและสงสัย น้องมันเลยยกตัวอย่างว่า เวลาตอนมันว้ากกัน ผมชอบพูดคุยเสียงดังไม่เกรงใจมัน ประมาณว่าเออ มึงผิดที่ไม่ยอมเดินมาถามกูว่ามึงควรทำอะไร อย่างไร

ผมไม่อยากให้มีปัญหาก็ได้ขอโทษน้องไป แต่เพื่อนผมที่ไปด้วยโกรธแทน โต้กลับไปทันทีว่า น้องไม่เคยแจ้งให้พี่ทราบนี้ครับว่าพี่ต้องทำเช่นไร แต่สิ่งที่พี่ขอร้องน้องพี่ได้แจ้งให้น้องทราบก่อนแล้ว

ผมไปเล่าให้ใครฟังก็มีแต่คนโกรธ ผมถามว่าผมผิดหรือที่ผมไม่เดินไปถามน้องว่าผมต้องทำอะไร เพราะตลอดชีวิตนี้ ผมไม่เคยปล่อยให้คนแก่กว่าเป็นฝ่ายเดินเข้ามาถาม ไมว่าจะทำกิจกรรมอะไรก็ตามผมซึ่งอาวุโสน้อยกว่าต้องเป็นฝ่ายเดินไปบอกไปชี้แจงเสมอ

อย่างว่า เราคงมองอะไรต่างกัน ความคิดเห็นต่างกัน ไม่น่าเชื่อว่าเพียงแค่ไม่กี่ชั่วรุ่นจะคิดต่างกันได้ขนาดนี้

ตอนนี้ในสายตาน้อง ผมคือพวกช่างฟ้อง มีอะไรก็ดีแต่ไปพูดให้ร้ายในเวบบอร์ด สำหรับผม เด็กปีสองรุ่นนี้คงยากแล้วที่เข้าใจว่าแท้ที่จริงผมเป็นเช่นไร

ตอนนี้ผมเลิกสนใจล่ะ ผมมุ่งไปแต่การรับน้องให้เด็กปีหนึ่งปีนี้ให้ดีที่สุด ทำตรงนี้ให้ดีดีกว่า

วันเสาร์นี้แล้วที่ผมจะรับน้อง แล้วจะมาเล่าให้ฟังนะครับว่าเป็นเช่นไรบ้าง





Create Date : 14 มิถุนายน 2549
Last Update : 14 มิถุนายน 2549 12:55:06 น. 18 comments
Counter : 527 Pageviews.

 
ไม่เห็นด้วยกับเรื่อง"ว้าก"
และระบบอาวุโส ด้วย

เฮ้อ ถ้าบางเรื่องพวกน้องมันไม่เข้าใจ
นี่ก็เซ็งเหมือนกันนะ


โดย: grappa วันที่: 14 มิถุนายน 2549 เวลา:12:12:32 น.  

 
น้องๆ เธอนี่ น่าตีจริงๆ เลยนะด็อง
เฮ่อ อ่านแล้วเหนื่อยใจแทน


โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 14 มิถุนายน 2549 เวลา:12:17:08 น.  

 
พี่แป็ดครับ

เรื่อง "ความอาวุโส" นั้น ผมถือว่าเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผมทีเดียวครับ แต่ผมเองก็มีเกณฑ์ที่ใช้ปฎิบัติเช่นกัน

รุ่นพี่ทั้งหลายที่ผมเคารพ ผมเคารพเพราะเราได้ทำงานร่วมกัน เราได้เห็นว่าพี่เขามีความสามารถ มีจิตใจงาม ทำตัวให้น่าเคารพ ผมจึงเคารพเขา ที่สำคัญพี่ ๆ ผมเกือบทุกคนที่ผมเคารพ เขาก็เคารพผมในฐานะน้องด้วย ดังนั้นเมื่อทั้งสองฝ่ายต่างเคารพซึ่งกันและกัน เกิดปัญหาอะไรขึ้นเราจึงกล้าพูดกล้าเปิดใจซึ่งกันและกัน มิใช่มีการบังคับกันว่าเธออายุน้อยกว่าฉันดังนั้นเธอต้องเคารพฉันน่ะ (ซึ่งมักพบในการรับน้องทั่วไป)

หากมองในมุมกลับ ผมกับน้องปีสองก็มิได้ใกล้ชิดกันเลย ความห่างของพี่ปีหกและน้องปีหนึ่ง มันไกลกันพอดู น้องเขาไม่เคยทำกิจกรรมอะไรกับผม ไม่เคยร่วมทำงานด้วยกัน การเคารพซึ่งกันและกันแบบที่ผมมีให้กับรุ่นพี่ ๆ หรือรุ่นน้องของผมซึ่งห่างกันปีสองปีจึงยังไม่เกิดขึ้น

แต่ที่ผมอดเคืองมิได้ ก็คือน้องบอกกับผมว่า สิ่งไหนที่พี่ขอร้องมาควรทำให้ได้ก่อน ก่อนหน้านั้นไม่กี่วัน เด็กเหล่านี้พึ่งว้ากเด็กว่าให้เคารพใน seniority ระบบรุ่นพี่รุ่นน้อง ใครมาก่อนเป็นพี่ ใครมาหลังเป็นน้อง และน้องต้องเคารพพี่

หากยึดตามสิ่งที่เด็กมันว้ากไว้ มันก็ต้องทำให้ได้ก่อนจะไปว่าใคร แต่สิ่งที่พวกพี่แก่ทุกคนรู้สึกมาตั้งแต่งานคณะเมื่อตอนต้นปีแล้วก็คือ

เด็กพวกนี้ไม่เห็นเราอยู่ในสายตาเลยแม้แต่น้อย....

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วจะสอนเด็กให้เคารพระบบ seniority กันไปทำไมหนอ....


โดย: I will see U in the next life. วันที่: 14 มิถุนายน 2549 เวลา:12:36:32 น.  

 
ไม่เคยเห็นด้วยกับระบบว้ากเอามันเลยพับผ่าเหอะ

อ่านแล้วเหนื่อยใจ

วันหนึ่งถ้าเค้าโตขึ้นพอที่จะมีวิจารณญาณ

เค้าก็น่าจะคิดได้นั่นแหละนะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 14 มิถุนายน 2549 เวลา:13:10:34 น.  

 

เศร้าใจนะพี่ เป็นคณะแล้วแต่ถอยหลังลงคลองแบบนี้

ปัญหาคือ แล้วเราจะทำอย่างไรต่อไปกันดี???


โดย: stubborn IP: 61.90.238.53 วันที่: 14 มิถุนายน 2549 เวลา:13:24:17 น.  

 
โอ "หัวใจพินพัง" ... ชอบซาวด์ทุ้มๆ มืดมนแบบนี้จังเลย ขอบคุณสำหรับเพลงจ้ะ


โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 14 มิถุนายน 2549 เวลา:14:11:08 น.  

 
มีว้ากที่กลุ่มเหมือนกัน แต่ก็ว้ากกันแบบวันเดียวจบ ไม่ได้ยืดเยื้ออะไร แถมขำอีกต่างหาก แล้วที่มหาลัย (หรือเฉพาะกลุ่มเราก็ไม่รู้) ก็ไม่ค่อยถือเรื่องอาวุโสกันเท่าไหร่ ก็เลยสนุกกันได้ถ้วนทั่ว


โดย: strawberry machine gun วันที่: 14 มิถุนายน 2549 เวลา:14:12:10 น.  

 
มันอยู่ที่คนทำนะ อยุ่ที่คนใช้

ระบบทุกระบบ แม้แต่ว๊ากเกอร์ อยู่ที่คนใช้มันอย่างไร

อย่าโทษระบบ โทษที่คนใช้เถอะ


เฮ่อ...แต่ทุกวันนี้ สำนึกของคนมันน้อยลง อะไรๆ ก็ไม่โทษตัวเอง กลับโทษระบบ


สิ่งที่จากการเขียนของน้อง

พบว่า ระบบซีเนียร์ ไม่ขลัง เสียแล้ว ฉะนั้น ระบบว๊ากเกอร์ ในโซตัส เห็นทีจะแย่ เพราะมีคนที่ไม่เข้าใจโซตัสถ่องแท้นำไปใช้


โดย: กระจ้อน วันที่: 14 มิถุนายน 2549 เวลา:15:51:57 น.  

 
ที่จริงผมก็ไม่ชอบระบบว้ากนะ เพราะตอนเรียนผมก็โดดเชียร์เที่ยงตลอดเพราะไม่ชอบโดนใครมาตะโกนด่านี่แหละ ผมจะไปเข้าเชียร์เย็นอย่างเดียว (อันนี้ไม่เคยขาด) เพราะเขาซ้อมกันแบบสนุกสนาน และไม่มีว้าก

ในทางกลับกัน ผมก็ไม่ได้ต่อต้านเหมือนกัน เพราะเข้าใจอยู่ว่าการว้ากมีจุดประสงค์เพื่ออะไร (แต่ตอนที่เรียนยังไม่เข้าใจ) จริงๆ มีอยู่ก็ดีเหมือนกัน ถ้าคนที่ทำเขาเข้าใจว่าเขากำลังทำอะไรอยู่และทำอยู่ในกรอบที่สมควร


นึกถึงตอนที่เรียนภาษาอังกฤษครับ พวกปีสองเขาเรียกว่า Sophomore ใช่ไหมครับ แต่เราเรียกกันว่า "หม่อ" เฉยๆ

คำนี้มาจาก
Sophy ฉลาด + Moron โง่

อาจจำผิดๆ ถูกๆ ไปบ้าง แต่รวมความก็แปลว่า คนที่คิดว่าตัวเองฉลาด แต่จริงๆ ก็ยังโง่อยู่

ไม่ได้ว่ากันหรอกครับ เพราะผมก็เคยเป็นมาแล้ว ช่วงปีสองเป็นช่วงที่กำลังจะเป็นรุ่นพี่เขา ก็เลยคิดว่าข้าแน่ แต่จริงๆ ก็ยังต้องเรียนรู้อีกเยอะ ก็เลยต้องหัวแข็งบ้างเป็นธรรมดา


ทำใจสบายๆ ครับ อะไรๆ มันก็คงจะต้องเปลี่ยนไปสักวัน ถึงเราจะเสียดายและไม่อยากให้มันเปลี่ยนไปแค่ไหนก็ตาม


ขอโทษที่เขียนยาวมากไปหน่อยนะครับ...


โดย: คนทับแก้ว วันที่: 14 มิถุนายน 2549 เวลา:16:38:28 น.  

 
สงสัยว่าน้องรุ่นนี้ถูกรุ่นพี่ว้ากมาก่อนหรือเปล่า
บางทีมันก็เป็นการทำต่อๆ มา
คนอยู่ดีๆ คงไม่ว้ากคนอื่นได้

คณะเราไม่ว้าก แต่โต๊ะเราว้าก แต่เราไม่เคยไปถูกรับน้อง
แต่เราเคยว้าก (เพราะโดนปี 4 สั่ง - ไม่ใช่ข้อแก้ตัว แต่เป็นสาเหตุประการหนึ่ง) วันนี้ถ้าย้อนเวลาไปได้ ก็คงไม่ว้าก

จริงๆ รุ่นน้องดอง มีความ "มั่น" แบบแปลกๆ ดี
ถ้าตอนนั้น เรา "มั่น" แบบนั้น เราคงเชิญ ปี 4 กลับไปแล้ว

ยังไงก็ตาม
การว้ากคงค่อยๆ หายไป เพราะความสามารถในการว้ากของรุ่นเรานั้นไม่เอาอ่าวเลย

ว้ากไปขำไป

น้องเองก็ขำ

ความทรงจำของเรากับการรับน้อง
อยู่ที่การผูกข้อมือรับขวัญน้อง สอนน้องเหมือนสอนตัวเอง
สอนน้องไปก็ได้ทบทวนชีวิตนักศึกษา (อันเหลวไหลของตัวเองไปด้วย)

สรุป การไปรับน้อง ทำให้ มีน้องเป็นของตัวเอง มาบูมให้วันรับปริญญา พร้อมยื่นกระป๋องให้หยอดตังค์

ทีใครทีมันไอ้น้องเอ๋ย


โดย: rebel วันที่: 14 มิถุนายน 2549 เวลา:18:41:30 น.  

 
เออ แย่ว่ะ

แต่ถ้าจะยอมรับความคิดเห็นของน้องก็ต้องปล่อยให้เป็นไป ให้มันจัดการกันเอง แก่แล้วน้า

มีตั้งหลายเรื่องที่เรารู้สึกว่าไม่ได้ดังใจ แต่เราก็ทำได้เพียงเฝ้าดู แล้วก็บ่น (ฮ่าๆๆๆ) เราเชื่อว่าเดี๋ยวก้มีคนอย่างรุ่นด็องเกิดมาอีก แล้วจัดการให้เรื่องราวเหล่านี้หายไป ไม่มีทางประกาศว่าเป็นประเพณีได้หรอก เพราะถ้ามันแย่จริงใครก็ไม่ยอมรับ เรียนขนาดที่โตๆ กันแล้วจะมาวุ่นวายกับการให้คนอื่นกร่นด่าด้วยเหตุผลไร้สาระของการไม่รักกัน มันตลกนะเราว่า

ด็องก็รับน้องในส่วนของด็องให้งดงามเถอะ แมสคอมควรจะอยู่ในบรรยากาศที่สร้างสรรค์นะ สร้างกรอบแต่แรกให้น้องแบบนี้ งงๆว่ะ

ไหนๆก็ไหนๆ แล้วมหาลัยมันหลากประตูว่ะ
ใช้เวลากับมันให้คุ้มค่าดีกว่า ฝากสวัสดีน้องงามแทบอกด้วยนะ


โดย: ยีน IP: 203.113.34.8 วันที่: 14 มิถุนายน 2549 เวลา:22:26:56 น.  

 
ผมไม่เคยศึกษาอยู่ในรูปเเบบหรือระบบเเบบนี้ครับ คงให้ความเห็นได้ไม่ตรงจุดนัก เเต่ถ้าถามว่าชอบในระบบนี้มั้ย ก็ขอตอบว่าไม่ถูกใจเท่าไรนัก เเต่ก็ไม่ถึงขั้นไม่ชอบ ผมคิดเหมือนหลายๆท่านว่า ตัวคนนั้นสำคัญที่สุด ระบบดำเนินต่อไปได้ก็เพราะคน ถ้าต่างฝ่ายต่างให้ความเคารพซึ่งกันเเละกันด้วยดี ปัญหาก็คงไม่เกิด เเต่เรื่องเเบบนี้นานาจิตตังครับ ยังไงก็ขอให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีนะครับ


โดย: Dark Secret วันที่: 15 มิถุนายน 2549 เวลา:8:22:59 น.  

 
โห ดีแฮะ...อย่างนี้แปลว่าสมัยก่อนที่เป็นเมเจอร์
แมสคอมไม่มีว้ากหรอกเหรอ? เห็นแต่ว่าถอดซอคฯ เร็วดีอ่ะ

สมัยตัวเองไปได้อยู่กี่วันเองก็ไม่รู้ เหะๆ รู้สึกดีที่ไม่ได้ไปแล้วก็ไม่คิดไรมาก
รู้สึกว่าชีวิตนี้มีอะไรให้ต้องคิดกว่าเรื่องนี้เยอะ อย่างน้อยก็เรื่องเป้อ เรื่องไทร์ล่ะวะ

ไม่อยากจะคอมเมนท์เกี่ยวกับเรื่องนี้มาก เดี๋ยวมันจะหาว่าอยู่ไม่จบงานจะมารู้อะไร
ความจริงคือทำไมกุจะไม่รู้ ก็กุเด็กซิ่วอ่ะ - - ที่ว้ากๆ พวกเมิงก็เพื่อนกุทั้งนั้น - -*
แต่ผมก็เฉยๆ ซะ อย่างที่บอกว่าไม่ค่อยสนใจเรื่องพวกนี้เท่าไหร่ ไม่ชอบสังคม
(และสังคมก็ไม่ชอบผมด้วย 555)

ปลงๆ น่ะพี่ ตัวเค้าเองยังไม่เชื่อฟังรุ่นพี่เลย แต่ดันอยากมีระบบอาวุโส
เหมือนการกระทำตัวเองอย่าง คำพูดที่ออกจากปากเป็นอีกอย่าง ซะงั้น


โดย: สาวแว่นเลี้ยวซ้าย วันที่: 15 มิถุนายน 2549 เวลา:11:27:50 น.  

 
เมื่อไหร่ปัญหาเรื่องรับน้องจะหมดไปซะทีน้อ


โดย: BAYROCKU วันที่: 15 มิถุนายน 2549 เวลา:13:26:13 น.  

 
ตอนปี 2 เป็น Center งานรับน้อง สนุกมากกกกกกก
แต่เหนื่อยโคตรครับ


โดย: แร้ไฟ วันที่: 16 มิถุนายน 2549 เวลา:1:34:06 น.  

 
จบม.ช.เหมือนกันครับ แต่ผมแก่กว่าคุณเยอะเลย

บวกลบอายุแล้วเศร้าจิต

แต่คณะผมมีว้ากนะ...ผมเป็นว้ากเกอร์ด้วยแหละ..

(เพราะคณะนี้ผู้ชายน้อยครับ..ต้องช่วยๆกัน)



โดย: KIM (ItsKim ) วันที่: 16 มิถุนายน 2549 เวลา:22:06:12 น.  

 
ผมก็ไม่ชอบระบบว้ากเหมือนกัน เรื่องที่รู้สึกดีที่สุดอย่างหนึ่งในการเรียนที่ธรรมศาสตร์ ก็คือ ไม่มีว้ากนี่แหละ (หรือจริงๆ คือ มหาลัยนี้มันไม่ค่อยมีใครมายุ่งกับชีวิตเราดี)

แต่ปัญหาเรื่องรับน้อง ตอนนี้ผมก็เจออยู่เหมือนกัน ก็เรื่อง รุ่นพี่ VS. รุ่นน้อง ที่ความคิดไม่ตรงกัน อะไรประมาณนี้แหละ


โดย: merveillesxx วันที่: 17 มิถุนายน 2549 เวลา:1:09:10 น.  

 
สวัสดีน๊าาา ทักทายจ้า สปาชา sparsha A Moment of Bride เจ้าสาว เสริมจมูก ศัลยกรรมเสริมจมูก ศัลยกรรมจมูก สลายไขมันด้วยความเย็น ลดเซลลูไลท์ Leg Squeezing ผิวเปลือกส้ม FIS หน้าท้องใหญ่ ตัวเล็กแต่มีพุง Body Contouring ลดสัดส่วนทั้งตัว ลดปีกด้านหลัง เนื้อปลิ้นรักแร้ เนื้อปลิ้น Build Muscle สร้างกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อหน้าท้อง สลายไขมันหนา สลายไขมัน ลดไขมัน Lock Shape รักษารูปร่าง สลายไขมัน ลดสัดส่วน Oxy Peel ทำความสะอาดหน้า ทำความสะอาดหน้าแบบล้ำลึก ยกกระชับ Ulthera ปรับรูปหน้า ปัญหาผิวหย่อนคล้อย Beauty Shape สลายไขมันแบบเร่งด่วน ลดไขมัน ลดเซลลูไลท์ ผิวเปลือกส้ม สลายไขมันสะโพก กระชับผิว Sexy Mama แม่หลังคลอด รอยแตกลาย ปรับรูปร่าง กำจัดขน Hair Removal กำจัดขนถาวร สลายไขมันเหนียงด้วยความเย็น สลายไขมัน สลายไขมันเหนียง IV Drip ฟื้นฟูร่างกาย เสริมภูมิต้านทาน Bye Bye Panda Eye ลดรอยหมองคล้ำใต้ดวงตา ลดริ้วรอยใต้ตา นวดกระชับหน้าอก หน้าอกกระชับ อกหย่อนคล้อย Beauty Breast Lifting Enlarge Beauty Breast นวดอกเล็กให้ใหญ่ หน้าอกเล็ก ยกกระชับหน้า รักแร้ขาว รักแร้ดำ เลเซอร์รักแร้ขาว ผิวใต้วงแขน Love Fit กระชับช่องคลอด เลเซอร์กระชับช่องคลอด แก้ไขปัสสาวะเล็ด Meso Shine ผลักวิตามิน บำรุงผิว สวยด้วยเลือด รักษาผิว หนวดเครา กำจัดขนหนวด กำจัดขน กำจัดขนเครา เลเซอร์ขน เลเซอร์ขนถาวร กำจัดขนถาวร เลเซอร์เครา เลเซอร์หนวด กำจัดขน ยกกระชับ ร้อยไหม Thread Lift การดูดไขมัน ดูดไขมัน ศัลยกรรมตา 2 ชั้น ตา 2 ชั้น ศัลยกรรมตา สปาน้ำนม เพิ่มความชุ่มชื่น แก้ผิวแห้ง นวดผ่อนคลาย การนวดผ่อนคลาย Rest Time Aroma Massage Aroma Massage Acne Body Mist ลดรอยสิว ลดจุดด่างดำ ลดรอยดำ ด็อกเตอร์ไลฟ์ doctorlife ศัลยกรรมเสริมจมูก ศัลยกรรมจมูก เสริมจมูก Cellulysis สลายไขมัน ulthera ยกกระชับ Acne Clear รักแร้ขาวเนียน เลเซอร์กำจัดขนถาวร กำจัดขน ร้อยไหม Freeze V Lift กำจัดไขมันด้วยความเย็น PRP ผิวหน้า PRP ผมบาง ผมร่วง เลเซอร์กระชับช่องคลอด กระชับช่องคลอด Love Fit สลายไขมันด้วยความเย็น Cell Repair ผิวขาวใส ลดสัดส่วน ปรับรูปร่าง Perfect Shape สลายไขมันแบบเร่งด่วน ฟิลเลอร์ Filler รักษาหลุมสิว Dual Yellow เลเซอร์หน้าใส Love Fit ปัญหาปัสสาวะเล็ด ปัสสาวะเล็ด Oxy Bright ทำความสะอาดรูขุมขน Bye Bye Fat ลดไขมัน Luminous แสงสีฟ้า รักษาสิว ฆ่าเชื้อสิว ABO Active 3D Toxin IV Drip เพื่อสุขภาพและความงาม ยกกระชับผิว hifu ให้ใจ สุขภาพ


โดย: สมาชิกหมายเลข 6161573 วันที่: 17 พฤศจิกายน 2563 เวลา:15:50:41 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

I will see U in the next life.
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add I will see U in the next life.'s blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.