Group Blog
 
<<
เมษายน 2549
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
4 เมษายน 2549
 
All Blogs
 

มองการเมืองนอกประเด็น วาทกรรมน่ากลัวว่าด้วยความเป็น "คนอื่น"

ผมหายหน้าไปนานจากการอัพบล็อกพอควร เรื่องการเมืองมันหมุนไวจนตามไม่ค่อยทัน เลยยังไม่อยากจะพูดถึงสักเท่าใดนัก

ข้อเขียนผมในวันนี้ ผมไม่รู้ว่ามีคนพูดกันบ่อยหรือยัง แต่ดูท่าคนไม่ค่อยสนใจเรื่องนี้กันเท่าใดนัก เพราะมีแต่ ทักษิณ สู้ ๆ กับ ทักษิณ ออกไป กันกระหน่ำหู

ก่อนเลือกตั้ง ผมได้ไปฟังเสวนาทางวิชาการเรื่องเกี่ยวกับว่า หลังวันที่ 2 เมษา จะเกิดอะไรขึ้น โดยการเสวนาครั้งนี้ก็มีอาจารย์หลายท่านจาก มช.และมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ที่โดยใจผมอย่างแรงก็คือ ความคิดของ อ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล แห่งนิติศาสตร์ มช. และมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน เมื่อผมได้คิดได้ฟังความคิดเห็นของอาจารย์แล้ว ผมคิดว่านี้สำคัญว่าเรื่องไล่ใครออกหรือให้ใครอยู่เสียอีก ผมจึงนำมาขยายเป็นข้อเขียนนี้

เรื่องที่ผมจะพูดวันนี้คือเรื่องของคำว่า "คนอื่น"

กระแสที่ผ่านมาในสังคมไทยแตกออกเป็นสามกลุ่มใหญ่อย่างชัดเจนครับ กลุ่มแรก คือกลุ่ม ทักษิณสู้สู้ กลุ่มสองคือ ทักษิณออกไป และสุดท้าย ทักษิณจะอยู่หรือไปกูไม่สน ขอดูห่าง ๆ

มีเหตุการณ์หลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วช่างแสนน่ากลัวเหลือเกิน เช่น การพังเวทีประชาธิปัตย์ ณ หอศิลป์ มช. การล้อมหนังสือพิมพ์คมชัดลึก การกล่าวว่าด่าทอทักษิณกลางเวที ฯลฯ สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าความคิดทางการเมืองกับความศรัทธามันฝังแน่น จนบางทีก็หน้ามืดตามัวไม่ฟังใครคนอื่น

เมื่อความคิดความเชื่อมันฝังลึกในรากสมองมากเท่าไร ก็จะยิ่งปฎิเสธความคิดฝ่ายตรงข้ามมากเท่านั้น ความเป็น "คนอื่น" เริ่มเกิดขึ้น

"คนอื่น" คือ คนที่คิดต่างจากเรา เขาไม่ใช่พวกเรา ยิ่งรู้สึกมาก ๆ มันจะนำไปสู่การคิดว่าเราไม่ต้องเห็นหัวเขา

กระบวนการมองว่าคนอื่นเป็น "คนอื่น" นั้น เกิดจากการที่เราลดค่าความเป็นมนุษย์ของคน ๆ นั้น คือมองว่าไอ้พวกนี้มันไม่ใช่คน มันต่ำกว่าคน มันเป็นสัตว์ อย่างในสงคราม ทหารสักคนยิงคู่ต่อสู้ได้อย่างเลือดเย็นนั้นก็เพราะเขาคิดว่าคู่ต่อสู้นั้นไม่ใช่คน หรืออย่างน้อยก็มีศักดิ์มีค่าต่ำกว่าเขา

อาจจะมองว่า พูดเกินไปหรือเปล่า สังคมเราจะมีเรื่องแบบนี้เชียวหรือ ให้พูดตามตรง สังคมไทยเคยเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นแล้วนะครับ กับเหตุการณ์ ปิดล้อมฆ่านักศึกษาในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2519 ความรู้สึกของตำรวจทหาร ในวันนั้น คนที่อยู่ในธรรมศาสตร์คือคอมมิวนิสต์ คือ "คนอื่น" คือคนที่มีค่าต่ำกว่า ที่สำคัญคือคนที่เราพร้อมจะยิงให้ตายได้เสมอ

ไม่ต้องเอาอะไรมาก แค่คุณแทกซี่ที่ความคิดเห็นไม่ตรงกันนี้ยังเคยมีแท็กซี่ให้ลงกลางทางก็มีมาแล้ว ผมเองก็เกรงเหมือนกัน เวลาจะพูดเรื่องการเมืองต้องค่อยดูก่อนว่าคนที่เราคุยด้วยเขาคิดอย่างไร ถ้าคิดเหมือนกันก็อัดกันเต็มที่ ถ้าคิดต่างก็เบี่ยงประเด็น ไม่อยากเผชิญหน้าตรง ๆ (แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยเจอคนที่คิดต่าง)

สถานการณ์ในขณะนี้ ความรุนแรงมันฝังตัวลงทีละน้อยนะครับ ถ้ายังไม่มีการปรับความคิด ผมว่าเหตุการณ์อย่างเวทีประชาธิปัตย์ ณ เชียงใหม่ นี้เด็ก ๆ เลย

ที่ผ่านมาทั้งสองฝ่ายแทบไม่เคยมีการพูดเลยนะครับว่าทำไมอีกฝั่งถึงยังเชิดชูและศรัทธาในความคิดของแต่ละฝ่าย จึงไม่แปลกที่มันเหมือนคนทะเลาะกันแบบคนละเรื่อง

เมื่อมองเข้าไปถึงกลุ่มคนรักทักษิณ เคยมีพรรคไหนที่มีนโยบายเป็นรูปเป็นร่างในกับคนจนได้เท่ากับพรรคไทยรักไทยบ้าง ในอดีต การเมืองไทยเป็นไปในลักษณะ Armchair Politician คือ นักการเมืองนั่งคิดบนเก้าอี้นวมว่าคนอยากได้อะไร แต่ไม่เคยลงไปถามจริง ๆ ว่าอยากได้ไหม ผิดกับไทยรักไทยที่เริ่มต้นด้วยการลงหมู่บ้านทำวิจัยเพื่อให้ได้คำตอบที่เป็นจริง

คนได้ประโยชน์เยอะครับ โดยเฉพาะคนจน ๆ เขาไม่สนใจในเรื่องที่ชนชั้นกลางหรือพวก elite มองหรอกครับว่านายกทักษิณไปโกงอะไรอย่างไรมา เพราะว่าตราบใดที่นายกทักษิณยังอยู่ ประโยชน์ที่มองเป็นรูปธรรมมันยังเกิดขึ้นตลอด

ตรงนี้เป็นจุดที่คนเกลียดทักษิณต้องรู้และเข้าใจครับ

เมื่อมองกลับกัน ข้อมูลต่าง ๆ ที่กลุ่มคนเกลียดทักษิณมี จะนำไปสู่ชาวบ้านตามชนบทได้อย่างไร ซึ่งสิ่งนี้ก็น่าคิดว่าจะทำอย่างไร เพราะชาวบ้านเองตอนนี้ก็ถูกครอบด้วยวาทกรรมของทักษิณจนยากมากที่จะแกะออก

ผมมองว่าทางที่ดีคือการที่ทักษิณและรัฐบาลยอมดีเบทครับ ยอมรับการซักถาม และตอบคำถามจากฝ่ายพันธมิตรฯ ไหน ๆ คุณทักษิณก็พูดออกปาว ๆ กลางรายการสถานการณ์ว่าไม่กลัวการถูกตรวจสอบ ก็ไม่ได้ทำอะไรผิด ก็ขอให้ต่อจากนี้กล้าอย่างที่ปากพูดนะครับ

เมื่อเกิดการดีเบทกันเช่นนี้ ผมว่าทั้งสองฝ่ายจะได้รู้ความคิดของกันและกัน ความรู้สึกการเป็น "คนอื่น" ก็จะเริ่มลดลง

ก็ต้องรอดูสถานการณ์ทางการเมืองต่อไปนะครับว่าจะเป็นเช่นไร ผมก็ภาวนาว่าขออย่าให้ความเป็น "คนอื่น" ในสังคมไทยรุนแรงไปจนฆ่ากันแบบตุลา 19 อีกเลย

คิดเหมือนผมไหมครับ.....

สุดท้าย ท่าน ๆ เคยฟังเพลงวง Pink Floyd กันไหมครับ เพลง "Us and Them" เป็นเพลงที่เพราะมาก (น่าเสียดายผมไม่มีเพลงนี้ ไม่งั้นเอามาแปะให้ฟังแล้ว) แค่ประโยคแรกก็ได้ใจความทุกอย่าง

Us and them ,and after all we're only ordinary men.

เราและเขา สุดท้ายแล้วก็เป็นเพียงคนธรรมดาเท่านั้น

ดังนั้นคิดต่างได้แต่อย่าสร้าง "คนอื่น" ขึ้นมาเลยนะครับ

ป.ล. เมื่อวานคุณทักษิณบอกว่าเรื่องที่ภาคประชาชนเป็นหนี้จากนโยบายกองทุนหมู่บ้าน โดยบอกประมาณว่า เดิมมีรายได้ 500 แต่พอกองทุนฯเข้าไป ก็มีหนี้ 2000 แต่ได้รายได้ 1000 บาท

มันไม่ดีกว่าหรือ (อืม)

แล้วคุณทักษิณก็อ้างเรื่องว่านโยบายนี้ไปสอดคล้องเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง ไอ้กระผมก็สงสัยว่า เอ่ ชื่อมันก็บอกว่าพอเพียงอยู่แล้ว 500 บาทแบบไร้หนี้ก็น่าจะพอแล้ว แบบมีรายได้ 1000 แต่มีหนี้ 2000 แบบนี้ไม่น่าจะเป็นเศรษฐกิจพอเพียงนะ

ใครเป็นนักเศรษฐศาสตร์ก็บอกทีเถิด ผมไม่มีความรู้เรื่องนี้ บอกผมทีนะ

ป.ล. 2 เมื่อคืนวาทกรรมทักษิณบินกระจายประเทศไทย






 

Create Date : 04 เมษายน 2549
37 comments
Last Update : 5 เมษายน 2549 12:52:29 น.
Counter : 621 Pageviews.

 

ใช่..การคิดว่าเป็น "คนอื่น" นี่อันตรายมากๆ

เห็นด้วยอย่างแรง

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 4 เมษายน 2549 13:10:34 น.  

 

:) ชอบครับ :)

 

โดย: หน่อย SNC IP: 58.136.99.179 4 เมษายน 2549 15:10:24 น.  

 

ตอนนี้ไม่อยากคุยเรื่องการเมืองกับใคร เริ่มรู้สึกถึงคำว่า "คนอื่น" มันเข้ามาอยู่ใกล้ๆ ตัวเหมือนกัน

 

โดย: Together In 80s Dream 4 เมษายน 2549 17:10:15 น.  

 


เขียนได้โดนใจดีจริงๆ ค่ะ

 

โดย: มัชฌิมา 4 เมษายน 2549 17:13:19 น.  

 

พ่อผมแนะนำว่า เรื่องคุณทักษิณนี้ใครผิดใครถูก ให้ศาลตัดสินชี้ขาดครับ

ย่ิงโต้เถียงยิ่งหาข้อตกลงไม่ได้

 

โดย: I will see U in the next life. 4 เมษายน 2549 17:37:31 น.  

 

อืม... เหมือนเป็นคนอื่น ที่เธอไม่เคยสนใจ 555

 

โดย: iammonkey IP: 58.147.39.113 4 เมษายน 2549 17:59:25 น.  

 

เห็นด้วยอย่างแรงค่ะ

ชอบอาจารย์สมชายนะคะ



ปล. อันนี้ไม่เกี่ยวกับบทความ แต่อยากบอกว่าคิดถึงบ้านเราจัง

 

โดย: PADAPA--DOO 4 เมษายน 2549 18:10:20 น.  

 

วาทกรรมๆ

คำที่งงตลอดศก

 

โดย: มะเขือ IP: 202.12.97.100 4 เมษายน 2549 21:13:22 น.  

 

คนอื่น ...
พวกเขา...
พวกเรา...

คำยอดนิยมทั้งสาม

 

โดย: rebel 4 เมษายน 2549 21:56:21 น.  

 

มองในมุมกลับ บางทียิ่งคุยกัน ถึงแม้จะได้รู้เรื่องความคิดของกันและกันมากขึ้น แต่บางครั้งก็ไม่อาจทำให้เห็น "คนอื่น" เป็นพวกเดียวกับฝ่ายตนนะครับ ตราบใดที่ยังไม่ "ทำความเข้าใจ" กันซะที เหมือนยิ่งคุยก็ยิ่งจับผิด--ผิดแม่งไปหมด ทำอะไรก็ผิด สรุปคือตกลงกันไม่ได้ ทำนองนั้น

ทั้งนี้ก็ไม่ได้บอกว่าการคุยกันจะทำให้เรื่องราวทั้งหลายมันแย่ลงมากกว่าจะคลี่คลายในทางที่ดีขึ้นนะครับ แต่ก็ยังดีกว่าที่จะเฉยเมยต่อกัน เอาความคิดของตนเป็นใหญ่ ไม่ฟังใครหน้าไหนเลย การคุยกันอย่างน้อยก็ทำให้เห็นว่า้ยอมถอย ประนีประนอม และหันหน้าเข้าหาักันเนอะ มันดูดีขึ้นเยอะเลยสำหรับผู้ที่ต้องการอยู่ร่วมกับคนอื่นอย่างสันติ ;)

สามัคคีกันซะทีพี่น้องเอ๋ย พวกเราไม่ใช่คนอื่นคนไกลกันเลย

 

โดย: BAYROCKU 4 เมษายน 2549 22:33:52 น.  

 

ชอบอาจารย์สมชายเหมือนกัน
เขียนได้ดีจริงๆ หุหุ
ไม่ได้อ้างนะ
แต่ก็เอาเหอะ
ไม่อยากจะพูดไรมาก เง้อออ
เจอกันในมอเน้อว พี่ดอง

 

โดย: Mowcup IP: 202.28.27.3 4 เมษายน 2549 22:36:23 น.  

 

The other
ลึกๆ แล้วตัวเองเคยทำให้บางคนกลายเป็นคนอื่น
และถูกทำให้กลายเป็นคนอื่น
เศร้าใจโคตร
เมื่อเรากลายเป็น "คนอื่น"

อยู่ที่ไหนนี่ อยู่กรุงเทพหรือเชียงใหม่
ได้ไปงานหนังสือบ้างหรือยัง

 

โดย: grappa 4 เมษายน 2549 22:37:49 น.  

 

อธิบายคำว่า "วาทกรรม" นะครับ

วาทกรรม คือคำพูดที่กล่าวถึงสิ่ง ๆ หนึ่ง อาจจะเป็นการอธิบายว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้คืออย่างไรนะครับ

ผมยกตัวอย่างดีกว่า เพื่อจะได้เข้าใจง่ายนะครับ เช่นคำอธิบายเรื่องของเขื่อน ในยุคที่การพัฒนาเป็นสำคัญ เรามีคำอธิบายเรื่องเขื่อนว่า "เขื่อนมีประโยชน์ในการกักเก็บน้ำ ผลิตไฟฟ้า การสร้างเขื่อนมีแต่ประโยชน์"

แต่พอมาในยุคที่การรักษาธรรมชาติสำคัญ เขื่อนกลายเป็นว่า "ทำลายธรรมชาติ ทำลายป่า ทำลายแหล่งผลิตน้ำ"

เห็นไหมครับว่ามองต่างมุมมันก็ต่างมุมมอง ทีนี้ไอ้คำอธิบายเหล่านี้มันเป็นสิ่งที่ผู้มีอำนาจสร้างขึ้นนะครับ คำอธิบายเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง ก็จะถือว่าเป็นวาทกรรมหลัก

วาทกรรมก็มีประมาณนี้ครับ (ความจริงมันมีอะไรให้น่าปวดหัวกว่านี้ครับ)

 

โดย: I will see U in the next life. 4 เมษายน 2549 22:38:19 น.  

 

ถึงพี่ grappa นะครับ

ตอนนี้อยู่กรุงเทพฯแล้วครับ แต่ยังไม่ได้ไปงานหนังสือเลย เห็นน้องต่อบอกว่าเจอคุณพี่ที่บู๊ท

เรื่องการเป็นคนอื่น กลับเริ่มใหม่ ปรับทัศนคติด้วยกันนะครับ



อีกเรื่องหนึ่งที่อาจารย์สมชายเล่าให้ฟังแล้วผมว่ามันน่าสนใจคือความคิดคนเรื่องกฎหมายเดี๋ยวนี้มันย้อนกลับไปเป็นสมัยยุคกลาง ที่เขาเผาแม่มดกันครับ

ทำไมเป็ฯเช่นนี้ คอนเซ็ปท์ความถูกความผิดของผู้ต้องหาในยุคนี้ ตราบใดที่ศาลยังไม่ตัดสินให้คุณมีความผิด ให้ถือว่าคุณบริสุทธิ์อยู่นะครับ

แต่กับกรณีคมชัดลึกเรื่องคุณสนธิหมิ่นพระบรมเดชานุภาพฯ (เอ่อ ผมถามหน่อยครับ มีใครได้เห็นหรือได้อ่านหนังสือพิมพ์คมชัดลึกฉบับนั้นบ้างครับ) คมชัดลึกถูกตราหน้าว่าผิด ม๊อบที่ไปล้อมก็บอกว่าคุณจะไม่ผิดก็ต่อเมื่อคุณได้รับการอภัยโทษแล้ว แบบนี้ก็เท่ากับว่าศาลยังไม่ตัดสินเลย คุณก็มีความผิดอยู่แล้ว แบบนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับแม่มดในยุคกลาง แถวยุโรปเลย

ฝากให้ลองคิดกันดูนะครับ

 

โดย: I will see U in the next life. 4 เมษายน 2549 22:50:37 น.  

 

ขอเรียกร้องพี่น้องชาวใต้ทุกท่าน
ขอเรียกร้องพี่น้องชาวใต้ทุกท่านที่ต้องเลือกตั้ง ส.ส.ใหม่วันที่ 23 เม.ย.49
ตามที่เขตต่าง ๆ จำนวน 38 เขตในจังหวัดต่าง ๆ ภาคใต้ ต้องเลือกตั้ง ส.ส.ใหม่ในวันที่ 23 เม.ย.49 นั้น ผมขอเรียกร้องให้ประชาชนทุกคนที่จะไปกาบัตรโปรดกาในช่อง " ไม่ลงคะแนน "
โดยมีเหตุผลเพราะกำหนดเปิดรัฐสภาร่วม ตามรัฐธรรมนูญให้ได้ ส.ส. 500 เสียง และ ส.ว.200 เสียง ภายในวันที่ 2 พ.ค. 49 นั้นอาจเกิดปัญหาดังนี้
- ยังต้องเลือกตั้ง ส.ส.ใหม่อีก 38 เขต ( รับสมัคร 8-9 เม.ย.49 เลือก 23 เม.ย.49 ) และถ้าจะหาพรรคเล็กจะมาเล่นปาหี่ลงสมัครสู้กับพรรคไทย"รก"ไทย อีกจะหาคนสมัครจากที่ไหนที่มีคุณสมบัติสังกัดพรรคเล็กครบ 90 วัน เพราะตอนครั้งก่อนก็ยังหาไม่ได้ ถึงแม้หาได้ก็ถูกจับได้ว่าปลอมหลักฐานอีก ซึ่งดูแล้วหากมีผู้สมัครพรรคไทย"รก"ไทยคนเดียวอีก และเชื่อและรักน้ำใจคนใต้เลยว่า คะแนนก็คงจะไม่ถึง 20 % ทั้ง 38 เขตหรอก ได้มาสัก 5 เขตผมก็ว่าเก่งแล้ว
- วันนี้ยังไม่ได้พิจารณาข้อร้องเรียนต่าง ๆ ที่กล่าวหาบรรดา ส.ส.ที่สมัครเลย หากโดนใบแดงใบเหลืองอีก จะต้องเลือกตั้งอีก
- และที่หลายคนมองข้ามคือ จะเลือกตั้ง ส.ว.วันที่ 19 เม.ย.49 และถ้ามันยังต้องมีใบเหลืองใบแดงที่ต้องฟ้องร้องกันล่ะ ( มี 100 % ) ต้องมีการให้ใบเหลืองใบแดงกันอีก เลือกตั้ง ส.ว.ใหม่ ก็ไม่ทันเปิดสภา 2 พ.ค.49 อยู่ดี
- และถ้าดันถูลู่ถูกัง พลิกตำราโกง จนเลือกตั้งได้ครบ และตีความเข้าข้างกันทุกทางอีก ก็ยังขาด ส.ส.ปาตี้ลิส พระเปรมศักดิ์อีก 1 คนที่ขาดคุณสมบัติไปแล้ว แถมยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรคด้วย ถ้าขืนตะแบงจะเปิดสภาทั้งที่ไม่ครบแบบนี้โดนประชาชนประท้วงใหญ่อีกแน่ และถ้าทูลเกล้าขอเปิดสภาทั้งที่ไม่ครบ 500+200 แล้วในหลวงไม่ลงนามเพราะขัดรัฐธรรมนูญ ใครจะรับผิดชอบ....ทักษิณหรือ....

ตันจริง ๆ ครับ หนทางออกคือต้องขอแรงคนใต้ให้ไปใช้สิทธิ์ให้พร้อมเพียงเพื่อกันบัตรผี แล้วกา " ไม่ประสงค์จะลงคะแนน " อีกครั้ง เพื่อขอใช้มาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อขอพระราชทานนายกจากคนกลาง....นี่คือคือทางออกสุดท้ายของปัญหาจริง ๆ ครับ....

- ใช้มาตรา 7 ขอพระราชทานนายกจากคนกลางมาบริหารประเทศ และตั้งคนกลางมืออาชีพมาเป็นรัฐมนตรีชั่วคราว เพื่อบริหารประเทศให้เดินไปได้ และเร่งรีบปฎิรูปการเมือง, ระบบตรวจสอบถ่วงดุล และแก้ไขรัฐธรรมนูญ จากนั้นยุบสภาให้มีการเลือกตั้งใหม่ ระยะเวลาไม่ควรเกิน 15 เดือน คนไต้จะได้มีโอกาสเลือกนักการเมืองที่คนใต้ชื่นชอบ จากกติกาใหม่ และไม่ถูกบังคับให้เลือกพรรคไทย"รก"ไทย อีก
- เช็คบิลกับองค์กรอิสระต่าง ๆ ที่ทำผิดกฎหมาย เช่น กกต. , ศาลรัฐธรรมนูญ ฯลฯ ในการออกระเบียบขึ้นค่าตอบแทนตัวเอง โดยใช้มาตรฐานเดียวกับ ปปช. ที่ลาออกทั้งชุดไปแล้ว

ท้ายนี้หวังว่า....คนไทยจะได้เห็นนายกพระราชทานจากในหลวงที่เป็นคนกลาง โดยขอแรงจากคนใต้อีกครั้งในการสร้างประวัติศาสตร์ของชาติไทยครั้งนี้ โดยไปกาเลือก " ไม่ประสงค์จะลงคะแนน " กันให้หมดทุกคน

 

โดย: zzz IP: 61.19.54.238 5 เมษายน 2549 4:07:15 น.  

 

ดีใจที่ทักษินออกไปได้ ขอบคุณที่เสียสละเพื่อประเทศ

 

โดย: maxpal 5 เมษายน 2549 9:35:52 น.  

 

เพลงเข้ากับเรื่องที่เขียนมาก หลอนไปเลย

 

โดย: strawberry machine gun 5 เมษายน 2549 11:09:13 น.  

 

เรื่องมาตรา 7 พ่อผมซึ่งเป็นนักกฎหมายบอกว่าถ้ามีการตั้งคนนอกขึ้นมาถือว่าขัดกับรัฐธรรมนูญครับ

รัฐธรรมนูญ (สักมาตรา) บอกว่า นายกต้องเป็น สส. (เพื่อบอกกันคนนอกเหมือนพลเอกสุจินดา) ดังนั้นหากมีการแต่งตั้งด้วยมาตรา 7 นายกฯก็ควรมาจาก สส.เช่นกัน มิใช่คนนอกครับ

มิฉะนั้นรัฐธรรมนูญก็ไร้ค่าสิครับ

 

โดย: I will see U in the next life. 5 เมษายน 2549 12:00:09 น.  

 

คุณzzz IP นี่ใครพ่อเขาเป็นสนธิเหรอ

 

โดย: ม็อบสร้างชาติ IP: 125.24.75.159 5 เมษายน 2549 12:34:45 น.  

 

การเคารพในความเห็นที่แตกต่างเป็นเรื่องที่สังคมไทยขาดครับ ..... คงอีกนาน

 

โดย: POL_US 5 เมษายน 2549 21:55:02 น.  

 

แหะ แหะ มาเยี่ยมครับ ไม่เคยเข้ามาเลย
ขอรบกวนนะครับ

ผมไปวันรวมตัวที่สยามพารากอนของพันธมิตรมาครับ ส่วนตัวไม่มีอุดมการณ์ทางการเมืองเข้าข้างฝ่ายใด อยากไปดูม็อบตัวเป็นๆ ว่าเป็นยังไง

พบชัดเจนว่าม็อบที่พารากอนต่างจากม็อบที่ผมเคยเห็นในโทรทัศน์ตอนเด็กๆ ทุกคนล้วนแต่งตัวดีๆ มีฐานะกันเต็มไปหมด ไม่แปลกเลยที่เราจะตีความเอาได้ว่านี่เป็นการปะทะกันของชนชั้นกลางและชนชั้นล่าง (อันนี้พูดแบ่งตามรายได้ ไม่ใช่ศักดิ์ศรีความเป็นคน)

ผมรู้จักพี่และหลายคนที่สนับสนุนพันธมิตร ส่วนใหญ่ไม่ได้แคร์สนธิหรือจำลองหรอก แต่สมมติฐานที่หลายคนใช้อธิบายว่าทำไมพวกคนจนถึงเข้าข้างทักษิณคือ เขาถูกปิดหูปิดตา ไม่มีทางเข้าถึงข่าวสารวงในอย่างที่เรารู้กัน และเขาไม่รู้ว่าสิ่งที่ทักษิณทำมันเป็นภัยต่อชาติอย่างไร

พูดแรงๆ ก็คือ เขา "โง่"

จริงๆ แล้ว ผมเห็นด้วยกับคุณ I will see U มากกว่าว่าคนจนเข้าข้างทักษิณเพราะพวกเขาได้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมจากนโยบายประชานิยมของไทยรักไทย เรื่องไร้ศีลธรรมหรือฉ้อฉลอย่างชอบธรรมเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ และไม่ส่งผลกับการที่เขาจะมีข้าวกินหรือไม่มีข้าวกินวันนี้ ชนชั้นกลางเดือดร้อนกับเรื่องนี้เพราะเรามีความสบายเพียงพอที่จะเต้นแร้งเต้นกาได้ ไม่รู้อย่างนี้เรียกว่า "โง่" หรือเปล่า

ขอเพิ่มอีกอย่างว่า ถ้าคนจนจะโง่จริงๆ มันก็ถือเป็นความผิดของชนชั้นกลางส่วนหนึ่งเช่นกัน ตลอดเวลาที่ไทยรักไทยดำเนินนโยบายต่างๆ ก็อยู่ในสายตาของคนไทยทุกคน แต่เมื่อมีวิกฤติเกิดขึ้น เราจึงเพิ่งโดดผางขึ้นมาชี้ว่าโน่นนั่นมันผิด โดยไม่มีความพยายามในการกระจายข้อมูลวงใน (ซึ่งผมว่าส่วนมากมาจากฟอร์เวิร์ดเมลและอินเตอร์เน็ต) ไปยังชนชั้นล่างเท่าที่ควรในเวลาที่ผ่านมา นักวิชาการก็ได้แต่เผยแพร่ข้อมูลในวงจำกัด การเข้าถึงประชาชนโดยรวมมีเพียงสื่อจำนวนหยิบมือเท่านั้น

ถึงวันนี้ชัดแล้วว่า "รัฐบาลถูกก่อตั้งด้วยชนชั้นล่าง แต่ถูกโค่นล้มด้วยชนชั้นกลาง"

จะมีสักวันไหมหนอที่ความเห็นของทั้งสองฝ่ายเป็นหนึ่งเดียว

 

โดย: levine IP: 58.136.206.184 6 เมษายน 2549 22:27:22 น.  

 

คุณดอง
บังเอิญเราเจอะบทความที่ โดนใจ และตรงกับจุดยืนที่สุดเท่าที่เคยอ่านมา
ไปลองดูไหม

//www.onopen.com/2006/02/440

เรื่องการให้ความรุ้กับชาวบ้านนี่ก็สำคัญ และเป็นเรื่องแก้ยากเย็นเลย
หรือ คนที่มีความรู้ก็ตามที ถ้าบังเอิญก็อยู่ของคนๆนึง ทำให้เขาได้ผลประโยชน์ ก็ไม่เป็นไรนี่
ชาติจะเป็นอย่างไรก็ช่าง !

 

โดย: พื้นที่ว่างเปล่า ให้บ้าเหงาๆเพียงลำพัง (LUNATIC SPACE ) 7 เมษายน 2549 12:58:46 น.  

 

ปกติผมไม่สันทัดเรื่องการเมือง เพราะมัวเเต่ระเริงอยู่กับ
ความสุขส่วนตัว เเต่จะไม่เกี่ยวข้องเลยก็ไม่ได้ เพราะ
มันมีผลต่อความเป็นอยู่เเละชีวิตของเรา ก็เอาใจใส่อยู่ห่างๆครับ

เพลง Us and them ผมเคยดูสารคดีเกี่ยวกับอัลบั้ม
ชุด Dark Side Of The Moon สุดยอดมากๆครับ
นาย Water นี่เจ๋งจริงๆ เสียดายครับ ผมมีเพลงนี้
อยู่เหมือนกัน เเต่ไม่ได้อยู่ในเครื่องครับ ซีดีรอมผมเสีย อยากจะส่งให้ คุณ i willฯ เหมือนกันครับ

 

โดย: Dark Secret 7 เมษายน 2549 19:07:29 น.  

 

ขอตีความวาทกรรมไว้ด้วยว่า "คำพูดสวยหรูเพื่อให้คนหมู่มากเคลิ้มจนยอมรับตาม" ได้ไหมคะ

ชอบบทความนี้มากเลยทีเดียว เพราะชอบคำว่า Us and Others แล้วก็สนใจประเด็นนี้มาตั้งนานแล้วล่ะคะ

ตอนเรียนมักจะเป็นการพูดถึง White man กับคนชาติอื่น
ถึงเราจะแบ่งพวกเรา และคนอื่นมาแต่ไหนแต่ไร และก็ในทุกที่ก็เถอะ
แต่ใครจะรู้ว่า แล้วมันก็กลายมาเป็นประเด็นรุนแรงในสังคมเราจริง ๆ
เฮ้อออ...

 

โดย: หมาเลี้ยงแกะ 8 เมษายน 2549 2:02:10 น.  

 

เหนื่อยยยยยยยยยยยย !!!!!


เคยได้ยินคนรักทักกี้บอกว่า ...
ทักกี้ทำให้มีความรู้สึกมั่นใจและกล้าจะเป็นหนี้มากขึ้น !
(ไม่ว่าจะกองทุนต่างๆ แปลงสินทรัพย์ บลาๆ)





..... มันเป็นข้อดีเหรอฟะเนี่ย -_-"



เป็นหนี้กันมากขึ้น ..

หัวบานกันมากขึ้น ..

 

โดย: สาวแว่นเลี้ยวซ้าย 8 เมษายน 2549 12:43:57 น.  

 

เค้าว่ากันว่า
..
เรื่องการเมือง และ ศาสนา ความเชื่อนี่
..
หากพูดกันในวงเหล้า กับคนที่ไม่เปิดกว้างพอ นี่มีสิทธิ์ ปากแตกกันได้ครับ
..
..
จริงๆมันก็ ความคิดใคร ความคิดมันเน้อ...

 

โดย: แร้ไฟ 9 เมษายน 2549 13:25:17 น.  

 

เพลง Us And Them นี้
ผมก็เคยฟังแล้วชอบเหมือนกัน
แต่พออ่านเนื้อแล้ว ยิ่งรู้สึกว่ามันตีความได้กว้างขึ้นเรื่อย ๆ

พอถึงประโยคสุดท้าย (ก่อนตัดจบ...ไปสู่ Any colour you like)

Old man dies...

 

โดย: ShadowServant 9 เมษายน 2549 23:08:05 น.  

 

ค่ะ

และ

ฉันมีเพลงของ Pink Floyd ค่ะ เป็นของน้องชาย

เรดิโอเฮดเพราะอีกแล้ว

ว่าแต่วันนี้แหละจะได้แผ่น Sigur ros ที่สั่งไปแล้ว ดีใจ

 

โดย: cottonbook 10 เมษายน 2549 14:33:28 น.  

 

สวัสดีวันสงกรานต์นะครับ ช่วงนี้วุ่นๆ อาจจะไม่ค่อยได้เข้ามา แต่วันนี้แวะมารดน้ำดำหัวขอพรนะครับ

 

โดย: BAYROCKU 13 เมษายน 2549 0:36:19 น.  

 



 

โดย: rebel 13 เมษายน 2549 13:52:10 น.  

 



มาสาดน้ำวันสงกรานต์ค่ะ ^^

 

โดย: แมวเหมียวอ้วนกลมสีชมพู 14 เมษายน 2549 0:06:53 น.  

 

เพราะมนุษย์คือสัตว์สังคม ต้องอยู่รวมกลุ่ม แต่ก็ยังไม่มั่นใจพอ เลยสร้างกรอบขึ้นมาเพื่อปกป้องตัวเอง ใครไม่อยู่ในกรอบนี้ก็คือคนนอก คนอื่น แล้วไม่มีค่าคู่ควรที่จะเข้ามาร่วมวงด้วย นำไปสู่ปัญหามากมาย เช่น การเหยียดผิว ชนชั้นทางสังคม

ทั้งๆที่จริงๆแล้วทุกคนเหมือนกัน

enjoy your day

 

โดย: Holden Caulfield 17 เมษายน 2549 14:49:51 น.  

 

เจ้าของบล็อกเป็นอย่างไรบ้างคะ?

วิทยานิพนธ์ถึงไหนแล้ว?

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 18 เมษายน 2549 16:03:37 น.  

 

มาสวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ

อยากบอกว่า takk... เพราะทุกเพลงเลย

sigur ros เยี่ยมจริงๆ

 

โดย: cottonbook 18 เมษายน 2549 18:13:27 น.  

 

เพลง The Tourist นี้เอง
Slow down...
Slow down...

 

โดย: ShadowServant 19 เมษายน 2549 1:58:27 น.  

 

มองคนอื่นเป็น "คนอื่น" ....ดูถูก และไม่พยายามเข้าใจ
..
มองตัวเองเป็น "คนอื่น"....หมดกำลังใจ ท้อแท้สิ้นหวัง

มองคนอื่นเป็น "ตัวเอง"....ตามเขาไป ไม่มีสมอง

มองตัวเองเป็น "ตัวเอง"....ยากโคตร

 

โดย: แร้ไฟ 20 เมษายน 2549 0:41:02 น.  

 

หากคุณวางกบตัวหนึ่งลงในกระทะที่กำลังตั้งไฟร้อนๆ กบจะกระโดดหนีออกจากกระทะทันที

แต่ถ้าใช้เทียนไขค่อยๆ ลนกระทะใบนั้น ให้ร้อนขึ้นเรื่อยๆ ตอนเริ่มต้นกบจะยังไม่รู้สึกถึงความร้อน

แต่พอเริ่มรู้สึกและอยากกระโดดหนี ขาก็จะโดนละลายติดกับกระทะ จนหนีไม่พ้น

คนไม่รู้ว่าใครโกงและขายชาติ กว่าจะรู้ตัวว่า ถูกละลายติดหนับ ก็อาจสิบ หรือยี่สิบปีผ่านไปแล้ว แต่จะช้าหรือเร็ว ต้องถูกยึดติดขาไว้แน่ ...ประเทศอเจนตินาเป็นตัวอย่าง ลองไปเปิดดูนะครับ....ไม่แน่คุณกับผมอาจต้องเดินร่วมกันในฝูงชนเหมือนท้าย ๆ ของ VCD ที่ //www.thaiupload.com/video/videos/d3c9c7b2b34a242074524ccea410140c/d3c9c7b2b34a242074524ccea410140c.wmv

 

โดย: zzz IP: 61.19.54.238 23 เมษายน 2549 2:53:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


I will see U in the next life.
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add I will see U in the next life.'s blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.