Group Blog
 
<<
มีนาคม 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
19 มีนาคม 2550
 
All Blogs
 
เบื่อวงการเพลงไทยจัง ทำไมคิดแต่จะคัฟเวอร์เพลงชาวบ้านเขายังฟ่ะ ทำเพลงใหม่เจ๋ง ๆ ออกมาสิครับพี่น้อง

ช่วงนี้ขอบ่น คือผมรู้สึกเบื่อมากกับวงการเพลงไทย

ไม่รู้คุณ ๆ ท่าน ๆ รู้สึกเหมือนผมบ้างหรือเปล่า หมุนวิทยุไปคลื่นไหนก็เจอแต่เพลงคัฟเวอร์ เหล้าเก่าในขวดใหม่ บทเพลงของเขาเหล่านี้ถูกนำกลับมาขับร้องใหม่โดยศิลปิน อย่างกับยุคที่นิธิทัศน์รุ่งเรือง

ผมไม่รู้ว่าตอนนี้ปัญญาครีเอทีฟหมดกันแล้วหรอครับ

หากย้อนกลับไปสักช่วงปีที่แล้ว กระแสการเอาเพลงเก่ามาร้องใหม่มาแรงมาก ๆ อัลบั้มอย่าง Bossa Blossom ก็เอาเพลง (บางทียังไม่เก่าเลย) มาร้องสไตล์บอสซ่า แม้แต่เบิร์ดก็ยังออกอัลบั้มเปิดฟลอร์ เอาเพลงเก่ามาร้องด้วยลีลาการเรียบเรียงให้เต้นได้สนุกกว่า (หรือเปล่า)

มาปีนี้ เกิดโครงการสนามหลวง connert ที่เอาศิลปินค่ายเล็กมาร้องเพลงแกรมมี่ เปิดฟังแฟตนี้อย่างเบื่อ แล้วไหนจะงานค่ายอื่นอีก อย่าง AF หรือ รวมดาว หมุนไปคลื่นไหนยังไงก็ต้องมีเพลงคัฟเวอร์ (หลายคนบอกว่าฟัง 99.5 The Radios สิค่ะ คือยังไงดี บางอารมณ์ก็อยากจะฟังแต่เพลงไทยอะครับ) เลยฟังพากย์บอลดีกว่า ฮาดี ยิ่งมีพวกส่ง sms มาแล้วเอี่ยวกับพนันบอลนี้ ขำพวกดีเจอ่านแบบเลี่ยง ๆ แล้วอย่างขำ

การคัฟเวอร์เพลงนี้ค่ายเพลงอาจจะมองว่า ทำง่ายรายได้ดีมั้ง ก็เพลงมันดังอยู่แล้ว ยังไงคนก็รู้จัก เดี๋ยวก็คงมีคนซื้อเองแหละ

โธ่ พี่ครับ ถ้าคิดงี้คงหาความเจริญกันยากหน่อยนะ เพลงคัฟเวอร์เนี๊ยะ คิดง่ายแต่ทำยาก เพราะเพลงที่เอามาคัฟเวอร์ส่วนใหญ่มันก็ดีอยู่แล้ว ถ้าเอามาทำแล้วไม่ดีพอก็จะเกิดอาการเสียของ นำไปสู่การเสียหมาของคนทำ

บางอัลบั้มบอกว่าทำออกมาเป็น Tribute หรือแปลเป็นไทยก็คือทำเพื่อเคารพความเจ๋งของศิลปินนั้น ๆ บางชุดฟังไปไม่รู้เหมือนกันว่านี้ทำเคารพหรือทำให้ขายหน้ากันมากกว่านี้ ว่าแล้วก็เศร้าใจ

โดยส่วนตัวถ้าถามผมว่าเพลงไหนที่ทำใหม่แล้วดีบ้าง ผมชอบ "รอยยิ้ม" ของ ริค ที่เอาเพลงเก่าของซิลลี่ฟูลส์มาทำน่ะ ผมว่าทำดีกว่าของเก่าอีก เพลง "ทุกเวลา" ของวงครับ ที่บัวหิมะเอามาทำนี้ก็ใช้ได้ หรืองานของ พราย ที่ชีพชนกเอามาร้องก็เข้าท่า เพลง Home ของธีร์ ไชยเดช นี้ก็ใช่ย่อย

ในความรู้สึกส่วนตัว ผมมองว่าการทำเพลงคัฟเวอร์ที่ดี คือการยังรักษาเสน่ห์เก่า ๆ ของเพลงไว้แต่ยังมีเอกลักษณ์ใหม่ ๆ ของคนเอาทำใหม่ได้สัมผัส พูดง่าย ๆ คือเอามาเรียบเรียงให้เท่กว่าเดิม แต่ยังคงกลิ่นไอสัมผัสของเดิมไว้อยู่

เขียนง่ายครับ แต่ทำยากฉิบเป๋งเลย

ว่าแล้ว เขียนเพลงใหม่ดี ๆ กันเถอะครับ อาจจะทำยากกว่าแต่ก็ไม่ต้องกังวลกดดันความดีงามที่เคยเกิดขึ้นในอดีตนะครับ

ป.ล. ตอนนี้ผมกำลังรอชุดใหม่ของ Cyndi Seui , The Photo Sticker Machine ส่วนอัลบั้มที่โดนใจตอนนี้นอกจาก Sqweez Animal แล้วคือ Rare Mix จากหัวลำโพงริดดิม

ป.ล. 2 เพลงวันนี้อย่าคิดฝันว่าจะได้ฟังเพลงคัฟเวอร์ เพราะผมจะวอร์มอัพเตรียมพร้อมคอนเสิร์ต SODF ของ SO::ON dry FLOWER ด้วยเพลงของวงจากเทกซัสที่ชื่อว่า Explosions in the Sky เจ๋งมากเลยพ่อคุณทูลหัว

ขอให้อิ่มหน่ำสำราญกับความหฤหรรษ์ร่วมครึ่งชั่วโมงนี้ครับ






Create Date : 19 มีนาคม 2550
Last Update : 19 มีนาคม 2550 15:36:28 น. 23 comments
Counter : 1110 Pageviews.

 
มีใครเข้าไปเรื่องการตายของโบดริยาร์ด หนังคิดชาวฝรั่งเศสสายโพสต์โมเดิร์น ในบล็อกของพี่บาคหรือยังครับ

ถ้ายังขอเชิญที่ลิงค์นี้ https://www.bloggang.com/viewblog.php?id=historyandphilosophy&date=17-03-2007&group=2&gblog=11

คือผมอยากจะบอกว่า นี้เป็นข้อเขียนชั้นดีเลยนะครับ คืออยากอิงไปถึงความคิดของเด็ก ๆ ที่พึ่งเริ่มสนใจหนัง หรืออะไรก็ตามที่บอกว่าเป็นโพสต์โมเดิร์นแล้วรู้สึกว่ามันเท่มาก ลองอ่านนี้ดูแล้วจะพบว่าเรื่องโพสต์โมเดิร์นไม่ได้เท่เลยนะครับ แถมยังน่ากลัวอีกมาก ๆ

อย่างเรื่อง Simulacra นี้ ยิ่งอ่านยิ่งรู้แล้วยิ่งตกใจ มนุษย์เราตกอยู่ในห้วงการรับรู้ที่ไม่ม่อยู่จริง ลองคิดดูสิครับว่ามันเท่ยังไง


โดย: I will see U in the next life. วันที่: 19 มีนาคม 2550 เวลา:15:01:12 น.  

 
ใช่แล้ว เห็นด้วยเลยพี่ดอง

เพลง cover จะทำมาทำไมไม่รู้

ยังไง version เก่ามันก็ดีอยู่แล้ว

ไม่รู้สิ

ไม่ค่อยจะชอบเหมือนกัน

- - - -

อย่าไป cover เพลงใครเค้าเล้ยยย

เพลงที่คุณทำเองล่ะดีที่สุด


โดย: เวย์ IP: 203.188.22.55 วันที่: 19 มีนาคม 2550 เวลา:15:24:47 น.  

 
แวะมาฟังเพลง...และอิ่มหนำสำราญ

ใครนะช่างว่า อิสรภาพคือสิทธิในการบอกคนอื่นในเรื่องที่เขาไม่อยากได้ยิน

เลิกฟังวิทยุหรือดูทีวี มานาน นั่นคือ อิสรภาพที่เราเลือก

เพราะโลกแสนกว้างใหญ่ใบนี้ ทำให้เราสามารถเลือกเสพเฉพาะสิ่งที่เราพึงใจจะเสพ และบางอารมณ์เราก็ชอบแบบที่จริงจังและจัดจ้าน

แล้วจะแวะมาอีกค่ะ


โดย: bua ja วันที่: 19 มีนาคม 2550 เวลา:15:45:43 น.  

 
ยังไงก็ยังชอบความเป็นออริจินัล อยู่ดี


โดย: anita (antz_anita ) วันที่: 19 มีนาคม 2550 เวลา:17:07:42 น.  

 
Simulacra อืม อ่านแล้วหนักหัวแฮะ ฟังเพลงดีกั่ว ^^


โดย: printcess of the moon วันที่: 19 มีนาคม 2550 เวลา:17:35:51 น.  

 
บางทีมันเป็นเรื่องการตลาดด้วยนะ
เข้าใจผู้ผลิตอยู่บ้าง

ทำอะไรใหม่ๆ เจ๋งๆ ออกมา ใครก็อยากทำนะ
แต่คนเสพล่ะ จะมีมากแค่ไหน

คนฟังเพลงนอกกระแสแบบดองพี่ว่ามีไม่มากหรอก

ป.ล. เห็นด้วยว่าบทความคุณบาค ชิ้นนั้นดีมาก


โดย: grappa วันที่: 19 มีนาคม 2550 เวลา:18:22:29 น.  

 
ผมมองแบบนี้ครับพี่แป็ด

ผมก็เข้าใจครับในมิติของผู้ผลิต การคัฟเวอร์เพลงเก่าออกมา มันช่วยลดโอกาสขาดทุนได้เยอะ แค่จ้างคนมาเรียบเรียงใหม่ ใช้เวลาแป๊บ ๆ ก็ว่างขายได้แล้ว แถมยังเป็นเพลงที่ฮิตคนรู้จักอยู่แล้ว ไม่ต้องโปรโมตอะไรใหม่ให้เหนื่อยเลย

ผมเซ็งในอารมณ์ที่ว่ามันเกลื่อนตลาดไปแล้วครับพี่ ถ้านับร้อยเปอร์เซนต์คงมีเกือบร้อยละ 40 ที่เป็นเพลงคัฟเวอร์ โดยเฉพาะเพลงจากค่ายใหญ่

ผู้ฟังหลายคนซึ่งไม่จำเป็นว่าจะต้องฟังเพลงนอกกระแสก็คงเบื่อและเอียนกันบ้าง บางเพลงมันยังไม่เก่าเกินสองปีเลย คัฟเวอร์กันแล้ว

มันเลยกลายทำให้ผมเซ็ง ในเมื่อเรื่องการตลาดมันนำหน้าศิลปะ ก็คงได้แต่ทำใจ

ผมถูกสอนมาเสมอว่าอย่าโทษคนฟังที่ฟังเพลงซ้ำซากจำเจอยู่กับที่ แต่ให้โทษตัวเองในฐานะของคนเป็นสื่อ (เลยไปถึงผู้ผลิตด้วย) ว่า ตัวเราเองนั้นได้นำเสนออะไรที่ใหม่ ๆ หลากหลายและให้แก่คนฟังหรือยัง

เมื่อวันเสาร์ได้ฟังรายการ Jazz around the World ของดีเจพี่นอร์ทางคลื่น Breeze พี่นอร์เปิดเพลงของวงที่ชื่อว่า Sova จากอินโดนีเซีย เปิดเสร็จมีอึ้งเลย เพลงล้ำมาก น่าอิจฉาที่วงการเพลงบ้านเขาไปไกลกว่าเราอยู่ (คือเพลงดีไม่จำเป็นต้องล้ำ แต่ขอทำอย่างพิถีพิถันและสร้างสรรค์ โดยเฉพาะอันหลังสำคัญมาก)

ผมกลับมานั่งคิดทบทวน สงสัยบ้านเราจะอยู่กับธุรกิจ โดยทำเงินกับเพลงคัฟเวอร์มากเกินไป ใครหลายคนที่เก่ง ๆ ก็ถูกปิดกั้น กลับบ้านนอนดีกว่า....


โดย: I will see U in the next life. วันที่: 19 มีนาคม 2550 เวลา:19:11:25 น.  

 
นึกอยู่เหมือนกัน
ถ้าตอบดองว่าการตลาดนำ ดองคงจะตอบกลับมาแบบนี้
เวลาพี่ทำหนังสือ พี่ก็ไม่ได้คิดถึงการตลาดเท่าใดนัก
พี่คิดว่าพี่นำเสนอสิ่งที่ดีให้แก่ท้องตลาด เท่านั้นพอ

พี่คิดเผื่อผู้ผลิตรายใหญ่ๆ น่ะ
( แต่อีกทางหนึ่งพี่แอบก็หวังว่าเจ้าใหญ่ๆ น่าจะกล้าทดลองตลาดสำหรับอะไรใหม่ ๆ )

แต่อย่างที่ดองว่าล่ะ เพลงคัฟเวอร์สำหรับเพลงไทย คงเยอะเกินไปแล้ว

ตอนนี้ดีเจนอร์ จัดรายการช่วงเวลาไหน มั่งอ่ะ
ดีเจซอนนี่ด้วย

ช่วงนี้วิทยุพี่เปิดแต่ 99.5 น่ะ



โดย: grappa IP: 58.9.198.209 วันที่: 19 มีนาคม 2550 เวลา:19:25:22 น.  

 
ตอบพี่แป็ดอีกที

ด้วยความใหญ่ขององค์กรหรือเปล่าที่มีผลการความกล้า ๆ กลัว ๆ ในการออกผลงานใหม่ ๆ อันนี้น่าคิดครับพี่

ผมชื่นชมทุกคนที่กล้าแหวกออกจากกรอบ (แต่ต้องทำงานอย่างสร้างสรรค์ด้วย) ผมนับถือปฐมพรที่กล้า แต่ที่ควรค่าต่อการปรบมือกว่าคือรถไฟดนตรีที่รู้อยู่ว่ามันขายไม่ได้หรอก แต่ก็ยังทำให้

ตอนนี้สองดีเจซอนนีกับดีเจนอร์ ก็ยังจัด Sonny & Nor ในวันเสาร์ สามทุ่มถึงเที่ยงคืนครับ แล้วพี่นอร์มีรายการตัวเองชือว่า Jazz around The World ที่คลื่นบรีซ ตอนเที่ยงคืนถึงตีสอง เสาร์อาทิตย์ (เดาเอาว่าเป็นอัดเทป)

ผมแอบไปฟังพี่นอร์เพราะเบื่อ The Arcade Fire กับ The Hours ของป้าแต๋วครับ ฟังจนจะร้องได้แล้ว


โดย: I will see U in the next life. วันที่: 19 มีนาคม 2550 เวลา:19:32:47 น.  

 
555
ป้าแต๋วเวลาแกเชียร์ใคร แกเชียร์ออกหน้าออกออกตามาก

ตอนนี้มี The Upper Room อีกวง

ฟังรายการป้าแต๋วบ่อยๆ ก็แอบๆเบื่อเหมือนกัน
แกเปิดเพลงแนวเดียว คือ อินดี้ร็อค

เลยกลับไปซบอก ดีเจนอร์ และดีเจ ซอนนี่ เหมือนเดิม ดีกว่า

แต่พี่ชอบ Arcade Fire นะ


โดย: grappa (grappa ) วันที่: 19 มีนาคม 2550 เวลา:19:48:14 น.  

 
^
^
^

รายการพี่นอร์ สักหลังตีหนึ่งไป จะเปิดเพลงฟังค์ ๆ ออกเต้นรำสนุกมากเลยพี่ ฟังแล้วมีความสุข (จนลืมไปว่าต้องนอน นำมาสู่การนอนไม่หลับ)

ล่าสุดดองขอเพลง "สาวบางโพ" ของ The President ไป โอ้ว เปิดต่อเนียนกับเพลงฝรั่งได้เลย 555


โดย: I will see U in the next life. วันที่: 19 มีนาคม 2550 เวลา:19:50:53 น.  

 
เพลงคัฟเวอร์จริงๆ เป็นวัฒนธรรมปรกติของวงการเพลง เพลงดังๆ เพราะๆ ใครๆ ก็อยากร้อง แม้กระทั่งศิลปินดัง นักฟังเพลงรุ่นเดอะ(รุ่นเดียวกะเรา)ทั้งหลายจะรู้ดี เพลงเหล่านี้สมัยก่อนเขาเรียกเพลงสแตนดาร์ด คือกลายเป็นเพลงมาตรฐานที่ใครๆ เอาไปร้องเมื่อไรก็เพราะ เนื่องจากแต่งมาดี (ก็ไม่ทุกเพลงหรอกนะ อิอิ) เนื้อร้องกินใจ ทำนองติดหู ฝรั่งก็ทำกันตรึม บางทีมีเพลงฮิตติดชาร์ตโผล่ออกมา แต่เราก็ฮัมตามได้เฉย เล่นเอาเด็กรุ่นหลานมันแตกตื่นเป็นแถวๆ เหอๆ

ยิ่งเพลงสแตนดาร์ดแจสส์ทั้งหลาย ไม่ว่าเอลล่า ฟิจช์เจอรัล หรือ แฟรงค์ ซินาตร้า ฯลฯ ล้วนเอาเพลงเก่ามาร้องกันกระหน่ำ แล้วก็ประสบความสำเร็จเสียด้วย มันบ่งบอกอะไรบางอย่างว่า เพลงที่มีเมโลดี้เพราะๆ คำร้องเก๋ๆ นั้นมักจะเป็นมรดกตกทอดของนักแต่งเพลงยุคก่อนๆ (สมัยที่ภาษายังไม่วินาศสันตโรเหมือนยุคนี้)

ยิ่งวงการเพลงไทย มี catagory ของเพลงอยู่น้อยนิด เพราะค่ายเพลงเชื่อว่าคนฟังมีอยู่กลุ่มเดียว คือ วัยรุ่น เพลง easy listening จึงแทบจะล้มหายตายจากไปจากวงการ โอกาสที่นักแต่งเพลงจะได้เขียนเพลงสแตนดาร์ดดีๆ ที่ฟังได้ทุกยุคเหมือนสมัยก่อน แทบจะเป็นศูนย์

จึงไม่น่าประหลาดใจว่า เพลงพ็อพที่ฟังติดหูของยุคแรกๆ สมัยแกรมมี่ อาร์เอส ก่อร่างสร้างตัว ถึงยังหวนกลับเอามาขายได้อีก เพราะวัตถุดิบดีๆของยุคนี้มันร่อยหรอลงไปทุกที ถึงแนวเพลงอินดี้ที่ฉีก catagory ใหม่ๆ จะเกิดขึ้นมา แต่ลองสังเกตดูดีๆ เพลงเหล่านั้นมีกลิ่นอายของโซล เฮฟวี่เมตัล ฟังกี้ และดิสโก้ยุคก่อน ฯลฯ มาไม่น้อย

และศิลปะการเขียนเพลงให้ชวนฟังในวงกว้างนั้น มันต้องอาศัยอะไรอีกหลายอย่าง ทั้งสำนวนการใช้ภาษา การเขียนทำนองที่ไพเราะ ดนตรีที่เรียบเรียงได้ชวนฟัง และความคิดสร้างสรรค์ที่ทันยุคสมัย

แต่..อย่างว่าแหละ ตราบใดที่นายทุนไทยๆ มีสมองคิดแค่ว่า คนฟังมีอยู่กลุ่มเดียว ..คุณก็จะได้ฟังเพลงแบบนี้ไปจนกว่าจะได้ไปเกิดใหม่เป็นแน่แท้


โดย: หมีบางกอก (Bkkbear ) วันที่: 19 มีนาคม 2550 เวลา:22:53:43 น.  

 
แวะมาฟังเพลงคับ

You'll Never Walk Alone.


โดย: frank3119 วันที่: 19 มีนาคม 2550 เวลา:23:36:51 น.  

 
ย่องเข้ามาบอกว่าชอบ Arcade Fire เหมือนกันครับ
เพลง Cover นี้ ผมว่ามันเป็นเรื่องของการตลาดด้วยส่วนหนึ่งแหละ เพราะบางเพลงถ้ามัน "โดน" คนทั่วไปแล้ว เค้าก็อยากใช้ไอ่เพลงที่ "โดน" กันอยู่แล้วโปรโมตศิลปินคนต่อไป มันเลยกลายเป็นการ Cover ชืด ๆ พิกล ไม่เหมือนพวกที่อยู่ ๆ ก็เล่นขึ้นมาบนเวทีเอาฮา หรือพวกที่ Cover จริงจังไปเลย สองพวกหลังนี้ค่อยมีรสหน่อย...


โดย: ShadowServant วันที่: 20 มีนาคม 2550 เวลา:1:49:05 น.  

 
เบื่อเพลง cover เหมือนกันครับ

ผมชอบ Explosions in the sky เช่นกันครับ
แต่อัลบั้มล่าสุดของวงนี้ ผมฟังแล้วเฉยๆ ครับ


โดย: :D IP: 124.120.175.84 วันที่: 20 มีนาคม 2550 เวลา:2:58:21 น.  

 
ฮ่าๆๆ ตอนนี้ไม่รู้สึกเดือดร้อนอะไรเลย เพราะไม่ได้ฟังเพลงไทยเลยแหละ

แต่เพลงเกาหลีมิอาจหลีกหนีพ้น


โดย: merveillesxx IP: 161.200.255.162 วันที่: 20 มีนาคม 2550 เวลา:8:03:13 น.  

 
ส่งสัยว่าคนทำเพลงจะหมอง ตื้อ มั้งคะ เอะอะ ก็คัฟเวอร์ อิอิ
เอาใจทั้ง รุ่นเก่า รุ่นใหม่

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมบล๊อคนะคะ


โดย: she will be loved (She will be loved ) วันที่: 20 มีนาคม 2550 เวลา:9:41:10 น.  

 
คุณด็องเราจะได้ไปดู sodf ด้วยล่ะ

ดีใจจริงจริ๊ง



โดย: fakeplasticgirl IP: 203.113.15.246 วันที่: 20 มีนาคม 2550 เวลา:12:25:07 น.  

 
^
^

เย่ ๆ ดีใจ ๆ


โดย: I will see U in the next life. วันที่: 20 มีนาคม 2550 เวลา:12:55:02 น.  

 
Simulacra นี่ผมคงต้องติดคุณไว้ก่อนนะครับ ทฤษฎีของ Baudrillard ค่อนข้างลึกซึ้งมาก ผมก็ได้แต่อ่านแบบ for beginners คือเขาจะพูดถึง การเหลื่อมกันระหว่าง entity ระหว่างความเป็นจริงที่เรารับรู้ทั่วไปกับ ความจริงทางด้าน sign ที่ถูกสร้างโดยสื่อมมวลชนนะครับ (จนฝ่ายหลังเข้ามาแทนที่หมดเลย) เค้าได้ชื่อว่าเป็น Post-structuralism คือไม่ได้มองว่าระบบของสัญลักษณ์มันมีระเบียบแบบแผนอะไร ไว้ว่างๆ เราคงได้คุยกันเรื่องนี้โดยละเอียด


โดย: Johann sebastian Bach วันที่: 20 มีนาคม 2550 เวลา:15:08:54 น.  

 
เห็นชื่อวงนี้หลายทีแล้ว แต่ไม่เคยฟัง เพลงเริ่ดมากเลย

เรื่องเพลงเก่าเอามาทำใหม่นั้นไม่ค่อยชอบเหมือนกัน เบื่อ


โดย: strawberry machine gun IP: 203.131.220.50 วันที่: 20 มีนาคม 2550 เวลา:16:18:23 น.  

 
มาบ่อย

ติดใจ

ตอนนี้มาขอ add นะคะ

อยากฟังเมื่อไหร่จะได้พุ่งมา

ขอบคุณค่ะ


โดย: bua ja วันที่: 23 มีนาคม 2550 เวลา:14:10:52 น.  

 
ชอบ เพลง ยื้อ - ฟลัวร์ อ่า


โดย: รินรี่ IP: 58.9.77.191 วันที่: 26 มีนาคม 2550 เวลา:2:34:49 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

I will see U in the next life.
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add I will see U in the next life.'s blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.