++++++++ 10 อัลบั้มยอดเยี่ยมประจำปี 2551 +++++++++
เป็นธรรมเนียม (ที่ผมโดดมาสองปีแล้ว) คนชอบฟังเพลงเป็นชีวิตจิตใจต้องทำการจัดอันดับอัลบั้มยอดเยี่ยมในช่วงปลายปี สำหรับปีนี้ผมกลับมาฟังเพลงเยอะขึ้นกว่าปี 2550 มาก เลยคิดว่าควรมาัจัดอันดับกันบ้างดีกว่า
10 อันดับนี้ บางอัลบั้มเป็นอัลบั้มที่คาบเกี่ยวกับปี 2550 อาจจะออกปลายปีบ้าง ก็ขอรวมไว้ด้วยละกัน โดยทั้งสิบอัลบั้มนี้ก็เรียงตามลำดับความชอบนะครับ หลายอัลบั้มที่ไม่ได้ปรากฎในลิสต์ไม่ใช่ว่าไม่ดี เพียงแต่ผมอาจจะไม่ได้ซื้อมาฟัง อยู่เชียงใหม่มันมีอะไรให้เลือกน้อยครับ
อันดับ 10 Greasy Cafe : สิ่งเหล่านี้ (Smallroom)
อัลบั้มเดี่ยวของเล็ก อภิชัย ผู้อยู่กับสมอลล์รูมมานานมาก ผลงานชิ้นนี้เต็มไปด้วยซาวด์ชวนย้อนอดีตคิดถึงอัลบั้มเก่า ๆ ยุคเริ่มต้นของสมอลล์รูม จุดเด่นของงานชิ้นนี้คือเสียงของเล็กที่แหบประหลาดแต่มีเสน่ห์ไม่น้อย บวกกับเนื้อร้องที่บรรจงเขียนต่างไปจากงานตลาดดาด ๆ ที่ออกมา ถือเป็นอัลบั้มที่ทำได้ใจแฟนเก่า ๆ ของสมอลล์รูมได้โดนทีเดียว
อันดับ 9 จีน มหาสมุทร : Little Fox (SO::ON Dry Flower)
สารภาพว่าครั้งแรกที่ฟัง ผมไม่ค่อยชอบเท่าไรเพราะว่ามันง่วงไปหน่อย แต่พอฟังเข้า ๆ หลายครั้งเริ่มชักติด งานชิ้นนี้เป็นงานเดี่ยวของจีน อคูสติกกันเต็มที่ ตัวงานละเมียดมาก เหมือนฟังคนมาคร่ำครวญให้ฟัง แทรคที่ฟังบ่อยมากคือ Singin' in Bar แสนเพราะเหลือเกิน
อันดับ 8 สี่เต่าเธอ : สิริมงคล (Minipop)
อีพีความยาวหกเพลงนี้เป็นความหวัง (ลม ๆ แล้ง ๆ) ว่าจะได้ฟังสี่เต่าเธอทำเพลงไปเรื่อย ๆ แม้สิริมงคลจะไม่มีการตีกลองคล่อมจังหวะ หรือดิสโกจ๋าแบบงานชุดก่อน แต่พวกเขาก็เก๋าพอที่จะนำเสนอความเป็นจุดเด่นของตนเอง ทั้งเนื้อเพลงและทำนอง ไม่ต้องเด่าว่าแฟนสี่เต่าเธอทุกคนคงมีในครอบครองกันหมดแล้ว
อันดับ 7 Portishead : Third (Go Disc Ltd.)
มนต์เพลงทริปฮอปยังไม่หายไปไหน แม้นาน ๆ จะมีให้ัฟงก็ตาม วงนี้ก็หายหน้ากันไปนานมาก ๆๆ งานนี้ััยังคงอุดมด้วยซาวด์สังเคราะห์หลอน ๆ บวกกับเสียงของ Beth Gibbons ที่หลอนยิ่งกว่า น้ำเสียงแหบ แตกพร่า แต่แสนลึกลับ ได้อารมณ์เหมือนกำลังฟังซาวด์แทรคหนังที่แสนมืดหม่น
อันดับ 6 Various Artist : Kitsch Cat (Kitsch Cat)
ปีที่แล้ว Cyndi Seui ครองใจอันดับหนึ่งของผม ปีนี้งานของเขาและผองเพื่อนทั้ง Yuri's Nominee, Stargazer, Gramaphone Children ฯลฯ ก็รวมกันทำเพลงเต้นรำมาเขย่าฟลอร์อีกครั้ง นี่เป็นอัลบั้มเพลงเต้นรำที่เยี่ยมมาก ที่สำคัญงานชุดนี้ออกมาในแดนสยามทีแม้คนจะชอบเต้นรำ แต่กลับไม่ค่อยมีเพลงเต้นรำดี ๆ ออกมามากเท่าที่ควร
อันดับ 5 Lady Gaga : The Fame
สาวคนนี้ทำเพลงได้สนุก ได้อารมณ์แรดดีเหลือเกิน ฟลอร์พร้อมร้อนเป็นไฟได้เสมอยาวเมื่อบรรเลงงานของเลดี กากา เหมาะอย่างยิ่งที่จะฟังยาวหน้าหนาวเพื่อขยับร่างกายให้หายจากความขี้เกียจ
อันดับ 4 Rik : Pandora (ห้ัวลำโพงริดดิม)
สตูดิโออัลบั้มชิ้นที่ 5 ของริค ซึ่งเธอนั่งแท่นโปรดิวซ์เอง งานของริคยังผสานท่วงทำนองเวิร์ลด์มิวสิคเข้ากับเพลงร๊อคและเมทัลได้อย่างลงตัว ทุกเพลงป๊อปเข้าหู มีเมโลดี้ที่งดงาม จดจำง่าย และพร้อมมันส์ไปในเวลาเดียวกัน มาตรฐานงานของเธอไม่ตกลงไปแม้แต่น้อย ยิ่งถ้าได้ดูเธอเล่นสด (ผมมีโอกาสได้ดูตอนเธอมามีตติ้งแฟนเพลงที่เชียงใหม่ ซึ่งเล่นเวอร์ชั่นอคูสติก) บอกได้คำเดียวว่าเด็ดมาก
อันดับ 3 อพาร์ตเมนต์คุณป้า : สมรสและภาระ (Sexy Pink)
ผมว่างานชิ้นนี้เป็นงานของอพาร์ตเมนต์ฯ ที่ฟังได้นาน คือฟังครั้่งแรกอาจจะยังไม่ติดใจอะไรมาก แต่ยิ่งฟังจะยิ่งได้เจอของดี เพลงของพวกเขายังพูดเรื่องการเมือง ปรัชญา ระบบคิด หยิกแกมหยอก และด่าในบางเพลง (แน่นอนว่าด่าใคร) แม้ว่าอพาร์ตเมนต์คุณป้าจะยืนฟากสีเหลือง แต่คุณ ๆ ฟังสีแดง (หรือไม่เอาสักสี) ก็ควรลองฟัง เพลงอย่าง เป็นไปได้ไง เพลงที่ผมให้เป็นเพลงแห่งปีเลยทีเดียว
อันดับ 2 Knock the Knock : Knock the Knock (SpicyDisc)
อัลบั้มเ็ต็มของสองหนุ่มออกมาก่อนงานแฟตได้ไม่นาน งานชิ้นนี้ทำซาวด์ดนตรีร๊อคได้ติดหู สี่เพลงแรกทำเอาซิงเกิลแรก วันเวลาที่หายไป กลายเป็นเด็ก ๆ ไปเลย ยิ่งเมื่อเทียบกับงานของวงอื่น ๆ ที่ออกมาเวลาใกล้เคียงกัน จะพบเลยว่ามาตรฐานของ Knock the Knock สูงกว่าวงกะหลั่ว ๆ เหล่านั้นมากขนานไหน
อันดับ 1 Sigur Ros : Me๐ su๐ ํ eyrum vi๐ spilum end
ผมไม่เคยอ่านชื่ออัลบั้มนี้ หรือเพลงของวงนี้ถูกเลย (ชื่อวงยังสับสนเลยว่า ความจริงมันว่า ซิ เออ รอส หรือเปล่า เพราะเปิดใน last.fm มันบอกว่าอ่านแบบนั้น) ถึงแม้ว่าใน myspace จะมีอ่านให้ฟังว่าออกเสียงแบบไหน แต่มันจะอ่านยังไงก็ช่างเถอะ เพราะงานชุดนี้เป็นงานที่ทำได้สว่างเหลือเกิน คือฟังแล้วรู้่สึกสว่าง อาจจะไม่มีเพลงเด่นมากเหมือน Takk แต่ทุกเพลงเร็วนี่ฟังแล้วสดใสเหลือเกิน ส่วนเพลงช้าก็เพราะบาดใจกันเหลือเกิน ผมว่าอีกไม่นานพวกเขาจะกลายเป็นตำนานอย่างแน่นอน
ปิดท้ายด้วย เพลงที่ไม่เกี่ยวอะไรเลยกับสิบอัลบั้มข้างต้น แต่ชอบฟังมาก ณ ขณะนี้ เพลงที่ว่านี้เป็นงานของ The Polyphonic Spree ชื่อว่า Section 32 The Championship สิบอัลบั้มของคุณมีอะไรกันบ้าง บอกกล่าวผมบ้างนะครับ
Section 32 [The Championship] - The Polyphonic Spree
Create Date : 18 ธันวาคม 2551 |
|
19 comments |
Last Update : 18 ธันวาคม 2551 12:08:07 น. |
Counter : 885 Pageviews. |
|
|
|
เป็นวงโปรดของดองตลอดเลยนะเนี่ยะ