Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2549
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
17 ตุลาคม 2549
 
All Blogs
 

โอ้!!! เพลงนี้ ฉันมีความหลัง..................





เมื่อคืนผมฟัง Fat Radio ช่วงดึกมากกับดีเจโด๋วช่วงชั่วโมงเพลงจี๊ดๆๆๆๆๆ ฟังเพลงที่แต่ละคนโทรเข้ามาขอพร้อมบอกเรื่องราวครั้งอดีตอันฝังใจแล้วจี๊ดจริง ๆ ผมว่าใคร ๆ ก็มีเพลงจี๊ดประจำใจนะครับ ผมมานึกดูว่าถ้าผมจะเล่าเรื่องเพลงจี๊ดของผมบ้างจะมีเพลงอะไรบ้างหนอ คิดไปคิดมาเปลี่ยนใจดีกว่า เอาเป็นมาเล่าเรื่องเพลงที่ผมมีความหลังดีกว่า

แต่ความหลังในที่นี้ไม่ใช่ว่าอกหักเพ้อรักแล้วเพลงนั้นมันดังพอดีนะครับ ความหลังในที่นี้ประมาณว่าในช่วงนั้น ๆ เพลงเหล่านี้มีเหมือนอยู่เป็นแบคกราวด์ให้กับชีวิตของผม ผมว่าชีวิตเราทุกคนต้องมี Sound track ผมก็ว่านี้แหละซาวด์แทรกซ์ชีวิตผม 555

ขอเอาแต่เพลงไทยละกันนะครับ เพราะเพลงฝรั่งรวมไปถึงเพลงญี่ปุ่นที่ฟังในตอนอดีตผมมีแต่เทป ริปเอามายาก (เห็นผมเป็นเด็กแนวแบบนี้ เมื่อก่อนผมนิยมและเชี่ยวชาญเพลงแนว Black Contemporary มากเลยนะครับ เพลงพวกผิวดำร้องเสียงเวอร์ ๆ ประสานเสียงกันระงมนี้ชอบมาก)

ช่วงเป็นเด็ก ม.ต้น นอกจากเพลง R&B และ Soul ของคนดำแล้ว ผมเริ่มฟังเพลงไทยที่แปลกออกไปจากตลาด ตั้งแต่ ม.2 ถึง ม.3 ผมกับเพื่อนใช้ระบบซื้อแล้วแลกกันฟัง เพราะแม้ว่าเทปจะม้วนแค่เจ็ดสิบบาท แต่ก็ถือว่าแพงไม่น้อยสำหรับเด็ก ๆ มัธยมต้นบ้านนอกอย่างผม ยุคนั้นหลายคนคงจำได้ว่านี้คือยุค Alternative ครองเมือง เทปออกมากันให้พรึบ วงมากหน้าทยอยกันออกมาเจ๊ง เพลงที่ฝ่ากระแสคลื่นล้มเหลวมีไม่กี่วง แล้วหนึ่งในนั้นคือ งานของ นครินทร์ กิ่งศักดิ์

ผมรู้จักพี่ป้างครั้งแรกจากการดูชาร์ตเพลงใน Nation Junior อัลบั้มของพี่เขาขึ้นอันดับหนึ่งหลายเพลงและเป็นเวลายาวนาน ผมก็เกิดความสงสัยไม่น้อยว่าตานี้คือใคร ชื่อก็ไม่คุ้น เพลงก็ไม่เห็นเคยเปิดในวิทยุ (แถวบ้านผมตอนนั้นคีตาครองตลาด) ผมตัดสินใจไปซื้อเทปแกมาฟัง ตั้งแต่ครั้งแรกที่ผมได้ฟังเพลงของพี่ป้าง ผมก็ปวารณาตัวเป็นสาวกแกตั้งแต่นั้นมา เอาง่าย ๆ ว่ามีเทปทุกม้วนนะครับ

สบายดี ประตู อยากเด็ก ที่ว่าการอำเภอ เอื้อมไม่ถึง ฯลฯ ล้วนอยู่ในสมองผมอยู่นานหลายปี นี้เป็นอัลบั้มที่เปลี่ยนโลกทัศน์ในการฟังเพลงของผมพอสมควร อย่างน้อยความสนใจในรายการเพลงแกรมมี่ก็ลดลง

ยุค ม.ปลาย การฟังเพลงเน้นไปแต่ที่เพลงโหด โดยเฉพาะฟัง J-Rock ตามขนมนิยมในขณะนั้น การฟังเพลงไทยห่างหายไปพอควร เรียกได้ว่าแทบไม่ได้หยิบเพลงขึ้นมาฟังไปพร้อม ๆ กับการล่มสลายของยุคอัลเตอร์เนทีฟบ้านเราที่เน้นปริมาณแต่คุณภาพไม่ค่อยตามมาเท่าใดนัก

ขึ้นปีหนึ่ง ผมเรียนที่เชียงใหม่ แม้ว่าด้านเพลงจะไม่เจริญเท่ากรุงเทพฯก็ตาม แต่ก็ยังพอมีคนรู้ให้ได้พอแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องเพลงอยู่ไม่น้อย ผมขึ้นปีหนึ่งใหม่ ๆ เป็นคราวแรกที่ paradox วางขายชุด Summer และ Silly Fool วางขายงานชุด Mint


ผมเองในคราแรกไม่ค่อยปลื้มงานของพาราดอกซ์เท่าไรเพราะเมทผมใช้ระบบเปิดยัดเยียดให้ฟังจนไม่รู้สึกว่ามันเพราะ ผมมาชอบพาราดอกซ์มาก ๆ ก็ตอนออกชุด On the Beach แล้วพอมาตามฟังแล้วอยากฟังจริง ๆ แล้วก็หลงในมนต์ของ Summer แบบเต็มเปา ส่วน Mint นั้นผมปลื้มมาก ๆ โดยเฉพาะเพลงหน้า B ที่เสียงแกโหยหวนได้ใจมาก ผมจำได้ว่างานเปิดหอที่ มช. ทุกห้องต้องเปิดเพลงของสองวงนี้ เรียกได้ว่า เดินไปห้องไหนก็ได้ยินแต่เพลงของสองวงนี้ ฟังจนเอียนครับ แต่อย่างไรผมก็รู้สึกว่านี้เป็นเพลงที่วนเวียนในชีวิตผมขณะนั้นเหลือเกิน

มาขึ้นปีสองผมหลงอยู่ในห้วงเพลงของ Smallroom โดยเฉพาะอัลบั้ม Smallroom 002 ฟังได้ทุกวัน ยิ่งฟังยิ่งเห็นว่าเพราะ ออกจะรู้สึกแปลกใจด้วยที่ว่ามีเพลงแบบนี้บนแผ่นดินไทยด้วยหรือ ส่งผลให้ผมหาเพลงแบบนี้ฟังตามเวบ โดยเฉพาะ coolvoice นี้ถือว่ามีคุณูปการต่อผมมากมาย มาช่วงปลาย ๆ ของการศึกษาปีสอง ผมก็ได้รู้จักกับงานเต็ม ๆ ของอวสานเซลส์แมน นับแต่นั้นการฟังเพลงไทยของผมก็เปลี่ยนไปทันที

ซีดีอวสานเซลส์แมนเป็นซีดีแผ่นแรกในชีวิตที่ผมซื้อ ฟังแล้วก็มีแต่อึ้ง อึ้งและอึ้งในความเจ๋งของมัน ผมต้องใช้การอัดซีดีลงเทปเอาครับ เพราะผมไม่มีเครื่องเล่นซีดี แล้วก็ฟังทั้งวันทั้งคืน จากการฟังอวสานเซลส์แมนได้ต่อยอดให้ผมฟังเพลงอื่น ๆ ได้รู้จักเพลงไทยนอกกระแสอื่น ๆ มากขึ้น

ช่วงแก่ ๆ แล้ว (หมายถึงประมาณปีสี่) ผมหันกลับมาชอบดนตรีเต้นรำรวมถึงพวก Chill out ก็ฟังทั้งฝรั่งและไทยนะครับ ที่ฟังบ่อย ๆ ก็คงเป็นงานของ The Photo Sticker Machine รวมไปถึงงานเดิม ๆ ที่เคยซื้อมาเช่น Funky Wah Wah อะไรเทือกนั้น เปิดประชันกับ Hyper ที่น้องเมทผมชอบฟังมาก (ผมเกลียดวงนี้)

พอจบมา ได้มาอยู่กรุงเทพฯ ก็มีอะไรให้เปิดหูเปิดตาเยอะขึ้น จนได้ไปเจอวง Goose เข้า แค่นั้นแหละครับ ผมก็ได้รู้ว่า ไอ้เพลงแบบนี้นี้เองที่เราเฝ้ารอมานาน เพลงเสียงกีตาร์แตก ๆ แต่เมโลดี้สวยมาก นับแต่นั้นมาผมก็หาฟังเพลงแนวนี้มาเรื่อย ๆ ตอนนี้กำลังรองานของ อัศจรรย์จักรวาล กับ Desktop Error อยู่ครับ คาดว่าคงเยี่ยมไม่แพ้ Goose เป็นแน่

นี้ก็เป็นเพลงในความหลังที่แฝงในแบคกราวด์คร่าว ๆ เลือกเพลงเหล่านี้มาให้ฟังกันสักหกเพลงดังนี้

1.นครินทร์ กิ่งศักดิ์ : เอื้อมไม่ถึง (Live)
2.Paradox : ฤดูร้อน
3.Silly Fool : บั้นท้าย
4.Death of a Salesman : มีฉันมีเธอ
5.The Photo Sticker Machine : เหตุการณ์
6.Goose : ลั่นทม

ใครฟังครบทุกเพลง ขอบคุณมาก ๆ เลยครับ




 

Create Date : 17 ตุลาคม 2549
12 comments
Last Update : 17 ตุลาคม 2549 16:25:27 น.
Counter : 1434 Pageviews.

 

นครินทร์ กิ่งศักดิ์ : เอื้อมไม่ถึง



Paradox : ฤดูร้อน



Silly fool : บั้นท้าย



Death of a Salesman : มีฉันมีเธอ



The Photo Sticker Machine : เหตุการณ์



Goose : ลั่นทม

 

โดย: I will see U in the next life. 17 ตุลาคม 2549 16:36:28 น.  

 

ชอบ "เอื้อมไม่ถึง" กับ "ไม่ใช่นางฟ้า" ของเพ่ป้างมากเป็นพิเศษ
....เพลงนี้มีฟามหลัง

 

โดย: แพนด้ามหาภัย 17 ตุลาคม 2549 17:07:39 น.  

 

เอ่อ รูปเสื้อ coat เสือดาวนี่ ถ่ายสวยมากๆ เลย - - - ชอบๆๆๆ

 

โดย: แพนด้ามหาภัย 17 ตุลาคม 2549 17:09:41 น.  

 

ม.ต้น = นครินทร์ กิ่งศักดิ์ , Blackstreet Boy!! BoyZone !!

ม.ต้นปลาย = Oasis

ม.ปลาย - ปีสอง = The Manics , The Verve, blur , radiohead, Pulp , Embrace , Stereophonics , Gomez, Spiritualized, Placebo , Hurrican#1 , Echo and Bunnyman , Shed Seven, Gay Dad, Kent, Mansun , Realto , Mercury Rev , Primal Scream, Badly Drown Boy ,Delakota, Beck, Coldplay, Travis, Fatboy Slim, Moby , Chemical Brothers , Ley Ryhmes Digital, Basement Jaxx, Apollo440 , etc

ปีสาม - 4= Fat Radio, death of a salesman, Day tripper, Friday, sleeper 1, sofa, etc
Now = Belle & Sebastian, Tahiti 80, Goose + The Manics , The Verve, blur , radiohead, Pulp , Embrace , Stereophonics , Gomez, Spiritualized, Placebo , Hurrican#1 ,Kent, Mansun , Realto , Mercury Rev , Primal Scream, Badly Drown Boy ,Delakota, Beck, Coldplay, Travis, Fatboy Slim, Moby , Chemical Brothers , Ley Ryhmes Digital, Basement Jaxx, Apollo440 , etc

here is my memory and favorites

 

โดย: deckanddrumandrockandroll (Mesia_82 ) 17 ตุลาคม 2549 17:22:21 น.  

 

เอ่อ คือรูปแบบว่า เอ่อ

เปิดมาตอนแรกนึกว่าจะโปรโมตอัลบั้มใหม่ของเบน ชลาทิศ

ในฐานะที่อายุรุ่นราวคราวเดียวกัน รู้สึกว่าวิวิฒนาการในการฟังเพลงจะคล้ายกันมิใช่น้อย ขี้เกียจสาธายาย เอาเป็นว่าคล้ายๆ กันละกันครับ


อยากเขียน soundtrack ของตัวเองบ้าง แต่หัวสมองไม่ค่อยแล่นเท่าไหร่ ไว้มาแปะวันหลังละกันครับ

 

โดย: ปืนกลสตรอแหลเบอร์รี่ IP: 192.150.249.114 17 ตุลาคม 2549 18:49:11 น.  

 

โห..รูป พ่อคุณทูนหัว


พี่สิ ไม่มีตังค์ก็ยังดันทุรังไป แล้วกินแกลบเอา

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 18 ตุลาคม 2549 16:10:59 น.  

 

ง่า แบบว่าแก่น่ะ เพราะฟังพี่ป้างมาตั้งแต่ไฮดร้าแน่ะ

 

โดย: sTRAWBERRY sOMEDAY 19 ตุลาคม 2549 1:48:05 น.  

 

เอ้า แก่กันเข้าไป

 

โดย: merveillesxx 19 ตุลาคม 2549 2:57:45 น.  

 

ฤดูร้อน ของ พาราด็อกซ์ เคยเกือบเป็น Soundtrack ชีวิตผมอยู่เหมือนกัน เพราะตอน ม.ปลายมีอยู่ช่วงหนึ่งผมต้องใช้ห้องคอมฯ ในโรงเรียนทำงานส่งประจำ (ตอนนั้นคอมผมยังเป้น Dos 6.02 กับ Win 3.11 อยู่เลย ขณะที่งานที่ต้องส่งอาศัยโปรแกรมใน Windows 95) แล้วมีเจ๊คนหนึ่งเข้ามาใช้เครื่องเล่นอินเตอร์เน็ต เปิดอีเพลงนี้ฟังตลอดศก (ไม่รู้อกหักมาหรือเปล่า) ที่นั่นเป็นลำโพงด้วย เลยได้ยินกันทั่ว จนเพลงนี้มันพาลมาหลอนผมไปด้วย (ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในอารมณ์อกหักอะไรเลย)

ในที่นี้ผมชอบเพลง ลั่นทมโคตร ๆ (มี Goose แต่ดันมีอีกอัลบั้มที่ไม่มีเพลงนี้ )

 

โดย: ShadowServant 19 ตุลาคม 2549 3:56:46 น.  

 

จ๊าก ไม่รู้จักซักเพลง...เรามันคงแย่มากๆๆๆๆ

มาเยี่ยมค่ะ ขอให้มีความสุขนะคะ

 

โดย: the Vicky 19 ตุลาคม 2549 5:43:14 น.  

 

ใช่ครับ ลั่นทม สุดยอดมาก

 

โดย: I will see U in the next life. 19 ตุลาคม 2549 14:23:55 น.  

 

I??ll right away snatch your rss feed as I can't in finding your e-mail subscription hyperlink or newsletter service. Do you've any? Kindly allow me recognise in order that I may just subscribe. Thanks.
Replica Mulberry Handbags //www.relaisroches.com/

 

โดย: Replica Mulberry Handbags IP: 94.23.252.21 4 สิงหาคม 2557 0:11:18 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


I will see U in the next life.
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add I will see U in the next life.'s blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.