Group Blog
 
<<
กันยายน 2548
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
2 กันยายน 2548
 
All Blogs
 

++++++++++หลากหลายมากมายเรื่องราวของ "เพลงอินดี้"++++++++++++





สวัสดีพ่อแม่พี่น้องประจำเดือนกันยายน

หลาย ๆ ครั้งที่เข้าไปอ่านกระทู้พันทิปในห้องดนตรี หรือว่าดนตรีนอกกระแส คำถามที่มักเป็นประเด็นให้เถียงกันไม่จบไม่สิ้นก็คือ ดนตรีอินดี้คืออะไร

บังเอิญว่าผมมีเพื่อนกำลังจะทำวิทยานิพนธ์เรื่องปกเทปเพลงอินดี้พอดี ก็เลยได้คุยแลกเปลี่ยนความเห็นกัน ผมก็เห็นว่าน่าจะมีประโยชน์ต่อคนที่สนใจ Genres ของเพลง ว่าเป็นอะไร ยังไงกัน

เพลงอินดี้ โดยรากศัพท์ของมัน ก็อย่างที่เรารู้ ๆ กันอยู่ว่ามาจากคำว่า Independent ซึ่งหมายถึงอิสระ ดังนั้นตามความหมายแล้ว ดนตรีอินดี้ก็คือดนตรีที่ผู้ผลิตคิดเองและทำเองอย่างมีอิสระ ประมาณนี้ก่อน (เดี๋ยวลึก ๆ ค่อยว่ากันอีกที)

ดนตรีอินดี้เกิดขึ้นมาได้ยังไง อันนี้ตอบไม่ยาก

ก่อนอื่น ผมต้องขออธิบายสภาพวงการดนตรีทั้งโลกรวมถึงประเทศไทยก่อนว่าเป็นเช่นไร

ในวงการดนตรีจะมีดนตรีกระแสหลักที่ได้รับความนิยมจากประชาชนส่วนใหญ่อยู่ ดนตรีเหล่านี้เปลี่ยนแปลงไปได้ ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นเพลงป๊อบหวานจ๋อยเสมอไป ดนตรีกระแสหลักของแต่ละประเทศ แต่ละสถานที่ก็แตกต่างกันไป เช่นในอเมริกา ตอนนี้กระแสเมนสตรีม คือเพลงฮิปฮอป แต่ประเทศไทย กลับเป็นเพลงป๊อบ อะไรแบบนี้

ช่วงเวลาก็เช่นกัน เพลงฮิตในวันนี้ อาจไม่มีใครคิดฟังเลยในวันหน้า ดังนั้นเพลงกระแสหลัก ก็เหมือนดั่งอริยสัจ 4 มีเกิด แก่ เจ็บ ตาย เหมือนกับชาวบ้าน ดูง่าย ๆ เพลงดิสโก้ ตอนผมเด็ก ๆ ต้นทศวรรษ 80's เพลงดิสโก้ฮิตมาก (ที่บ้านชอบเปิด เก้าล้านหยดน้ำตา) แต่ผ่านไปสี่ห้าปี เข้าสู่ช่วงกลาง แทบหาใครฟังเพลงดิสโก้ไม่ได้เลย กลับกลายไปฮิตกับพวก Hair Band เสียมากกว่า

อย่างที่บอกไปว่าในแต่ที่ก็จะมีดนตรีกระแสหลักเป็นเจ้าพ่อคุมอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะถูกผลิตออกมาจากค่ายพี่เบิ้มทั้งหลาย

คราวนี้รสนิยมการฟังเพลงของคนเรา มันไม่ชอบอะไรซ้ำซาก เหมือนเดิมอยู่นั้นแหละ คนกลุ่มนี้ก็เลยพยายามแหวกแตกต่าง พูดง่าย ๆ ก็คือต่อต้านกระแสหลักว่างั้น ก็เลยหันไปทำดนตรีอะไรที่ตัวเองชอบ ทำให้ดนตรีมีแนวหลากหลายมากขึ้น

มีแค่นี้แหละ จุดกำเนิดดนตรีอินดี้




คราวนี้มาดูกันว่า ถ้าเป็น "ดนตรีอินดี้" พึงเป็นอย่างไรบ้าง

1. ดนตรีอินดี้ ----------> นักดนตรี เป็นผู้คิด ทำ และจำหน่ายเองอย่างเป็นอิสระ อย่างที่กล่าวไว้ในตอนแรกว่าความอิสระเป็น keyword สำคัญของอินดี้ ดังนั้นนักดนตรีจึงต้องมีอิสระที่จะคิด ที่จะทำผลงานออกมายังไงก็ได้ โดยไม่มีใครมาควบคุม เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ก็ควรออกเอง รวยก็รวยเลย เจ๊งก็ระนาว

ส่วนการจัดจำหน่าย (Distribution) ก็สำคัญ เพราะการจัดจำหน่ายถือว่าเป็นตัวแปรสำคัญของความเป็นอิสระของงาน หากผู้ผลิตเข้าสู่ระบบการตลาดโดยผ่านสังกัด ซึ่งต้องคำนึงถึงหลัก demand Supply ย่อมทำให้ผลงานเหล่านั้นไม่มีอิสระอย่างแท้จริง

เรามักสนใจแต่ว่าเพลงชุดนี้ ถูกผลิตโดยใคร ใครเป็นคนฟัง แต่มักไม่สนใจว่าเพลงเหล่านี้ถูกขายได้ยังไง อะไรแบบนี้

ข้างบนนั้นเป็นคอนเซปท์แบบอุดมคติอ่ะ สำหรับเมืองไทย อาจแบ่งดนตรีอินดี้ได้เป็นสองกลุ่ม คือ อินดี้จริง ๆ อย่าง Acappella 7 หรือ HUM ตอนยังอยู่เชียงใหม่ อันนี้ทำเอง ขายเอง และเกือบเจ๊งเองด้วย

อีกกลุ่มหนึ่งคือพวกที่มีสังกัดเล็ก ๆ น้อย ๆ ย้อนนึกถึงไปตอนปี 2538 ตอนนั้นค่ายเล็กค่ายน้อยผุดกันอย่างกับดอกเห็ด ค่ายเหล่านี้ตั้งขึ้นมาด้วยโครงสร้างองค์กรแบบหลวม ๆ เหมือนเป็นตัวแทนของนักดนตรีต่าง ๆ เท่านั้น เรื่องอิสระในการทำงานจึงค่อนข้างยังสูงอยู่


2. ดนตรีอินดี้ ----------------> เหมือนดั่งเส้นขนานกับดนตรีกระแสหลัก

อย่างที่กล่าวไปในช่วงต้นกำเนิดว่าดนตรีแต่ละแห่ง แต่ละช่วงเวลาก็จะมีกระแสหลักของเขาอยู่ อินดี้ก็เปรียบเสมือนก็คนที่เบื่อ ๆ เซ็ง ๆ ทำอย่างอื่นแหวก ๆ ดูบ้าง

ด้วยความที่ดนตรีอินดี้มีหลายแนว แล้วแต่ว่านักดนตรีที่ผลิตจะสนใจแง่ใด แนวดนตรีเหล่านี้ ถ้าพูดกันตามจริง ประชาชนทั่วไปที่วัน ๆ ฟังแต่เมนสตรีมมักไม่ค่อยเข้าใจว่าทำเพลงแบบนี้กันไปทำไม (นึกถึง ริค วชิรปิลันธ์ สิ ) หรือไม่ก็ขอเพลงเพราะ ๆ ติดหูดีกว่า ดังนั้นค่ายใหญ่ที่คุมกระแสหลักไว้ ก็ยังต้องเอาใจเป้าหมายใหญ่อยู่

ขืนผลิตอะไรตามใจ มันไม่ถึงจุดคุ้มทุนขึ้นมา ก็ซวยสิ

แต่ใช่ว่าเพลงนอกกระแส จะไม่มีโอกาสผุดขึ้นมาเป็นกระแสหลัก เพราะเรื่องรสนิยมคนฟัง มันเปลี่ยนแปลงกันได้ทุกเวลา ดูง่าย ๆ เพลง 'แค่อยากจะบอกรักเธอ' ของหมีพูห์ ดังกระหึ่มกันทั้งประเทศ ไปทางไหนก็เปิดแต่เพลงนี้ (จนจะอ้วกแตก) ใครจะไปเชื่อว่าเพลงที่ขายที่ไหนก็ไม่รู้ (ในตอนแรก) จะดังได้ขนาดนี้

3. เพลงอินดี้ -----------> คือระบบการทำงาน มิใช่แนวเพลง

ทุกวันนี้คนสับสนกันมาก บอกว่านี้แหละเพลงอินดี้ ก็เคยถามไปหลายคนว่ามันอินดี้ยังไงว่ะ มันก็บอกว่าไม่รู้

คำว่าอินดี้มันเป็นระบบการทำงาน ที่ว่าไม่ยึดติดค่าย มีอิสระในการทำงานสูง ไม่ใช่แนวเพลงใด ๆ ทั้งสิ้น

เหมือนคนสับสนคิดว่า Chill Out คือชื่อแนวเพลง ซึ่งความจริงมันเป็นอารมณ์ต่างหาก (แม้ว่าทุกวันนี้ก็ได้ถูกยัดเยียดบัญญัติเป็น Genres เพลงแบบหนึ่งไปแล้วก็ตาม)

ดังนั้นเพลงอินดี้ อาจเป็น แร๊ป ร๊อค ฮิปฮอป อิเล็คโทรนิก้า ดรัมแอนเบส ดั๊บ เฮฟวี่เมทัล ฯลฯ แต่ทั้งหมดนี้ไม่ใช่อินดี้

ย้ำอีกทีครับว่าอินดี้คือชื่อระบบการทำงาน


4. เพลงกระแสหลัก กระแสรอง อินดี้ แบ่งยากครับ ต้องดูก่อนว่ายืนบนจุดยืนของใคร

อันนี้ก็เคยเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันบ่อย ๆ ว่าเพลงนี้กระแสหลักน่ะ เพลงนี้อินดี้น่ะ เถียงกันไปยังไงก็ไม่จบครับ

ถ้าไม่มองกันที่ระบบทำงาน (ซึ่งก็ดูยากมากว่าศิลปินมีอิสระจริงไหม เพราะเราก็ไม่ได้ไปดูอะไรกับเขาตอนทำงาน) ก็มองกันที่ความนิยมของคนส่วนใหญ่ในสังคม

วงบางวงอย่าง อวสานเซลส์แมน สี่เต่าเธอ ในวงการเพลงนอกกระแสถือว่าเป็นวงในระดับแนวหน้า ใคร ๆ ก็รู้จัก ใคร ๆ ก็ชอบฟัง

แต่ถ้าไปถามด้วยสเกลที่ใหญ่ขึ้น อย่างไปถามเด็กต่างจังหวัด ผมว่าร้อยละ 99 ไม่รู้จักหรอกครับ (นอกจากเด็กในอำเภอเมืองที่พอติดตามข่าวทางเนตบ้าง) เพราะอัตราการจัดจำหน่ายมีต่ำ การขายในต่างจังหวัดถือเป็นเรื่องยากมาก

อวสานเซลส์แมน หรือ สี่เต่าเธอที่ว่าเจ๋ง ๆ เจอ ไอน้ำ ไฮเปอร์ กะลา แคลช ฯลฯ เข้าไปก็จบครับ

โดยส่วนตัวคิดว่าจะดูว่าอันไหนเป็นกระแสหลักหรือนอกกระแส อินดงอินดี้ ก็ต้องดูในระดับมหภาค ทั้งประเทศแหละครับ

สุดท้าย การจะฟังเพลงอะไรไม่ต้องไปกังวลหรอกครับว่าอันนี้เป็นแกรมมี่ อาร์เอส เพลงอินดี้ เพลงนู้นเพลงนี้ ฟังเพลงที่เราชอบดีกว่า เพราะเราฟังเพลงให้มีความสุขกันใช่ไหมครับพี่น้อง ถ้ามัวแต่ไปยึดว่าอันนี้กูก็ฟังไม่ได้ อันนั้นกูก็ไม่ฟัง แบบนี้มีแต่ทุกข์ครับ


ฟังในสิ่งที่ชอบ ชอบในสิ่งที่ฟัง เวิร์คสุดครับ

มีความสุขมาก ๆ ในการฟังเพลงครับ






 

Create Date : 02 กันยายน 2548
67 comments
Last Update : 27 กรกฎาคม 2549 16:06:39 น.
Counter : 4025 Pageviews.

 

1875

ได้ความรู้ดีจังค่ะ

ปล ชอบชื่อคุณ

 

โดย: แม่จัสติน (Baby I love you ) 2 กันยายน 2548 13:06:03 น.  

 

เห็นด้วยๆ

เพราะเพลงดีๆ สำหรับบางคน มันก็ฟังไม่สนุกอ่ะนะ....

 

โดย: โอ๋เอง / ebolaknot@hotmail.com IP: 221.128.74.62 2 กันยายน 2548 13:25:17 น.  

 

กลับมาละ... พอดีไปยืมหนังสือให้พี่มาค่ะ

...

อืม... เรามีเพื่อนเราคนนึงเค้าชอบฟังเพลงอินดี้มาก อะไรก็อินดี้ เบเกอรี่ เลิฟอิส.. ถ้าพูดถึงอาร์เอส เค้าจะยี้แหวะขึ้นมาทันที...

ทั้งๆที่ตอนเป็นเด็กๆ แมร่งก็ร้องเพลงพวกนี้เป็นกันทั้งนั้นแหละ...

 

โดย: stubborn IP: 202.28.27.3 2 กันยายน 2548 13:32:16 น.  

 


เห็นรูปหน้าปกเทปข้างบน..



ผมมองเห็นวัยหนุ่มของผมด้วยล่ะ

 

โดย: ปิงปองงง 2 กันยายน 2548 14:17:00 น.  

 

เผื่อใครไม่รู้ว่าปกอัลบั้มด้านบนมีอะไรบ้าง ผมก็จะแถลงให้ฟังนะครับ

แถวบนสุด (จากซ้าย) --------> อวสานเซลส์แมน,Friday (Magic Moment), Hum ชุดแรก (ถ้าชุดแรกเลยที่ขายที่เชียงใหม่จะไม่ใช่ปกนี้ ผมมีเทปน่ะ),Tho Days Ago Kids,Cantaroot (กระโดดเตะหลอดไฟ) , Groovy Airline


แถวที่สองจากบน -------------> ส้ม อมรา , สมเกียรติ (Vol.10) , Sqweeze Animal,Oscilator 2, เรียนเชิญท่านผู้มีจิตศรัทธา,มณฑล จิรา (Two)


แถวที่สามจากบน -------------> The Peach Band, Yokee Playboy (ซุปเปอร์สวิ้งกิ้ง), ริค (ปฐม), รัดเกล้า อมราดิษฐ์ , ซุปเปอร์เบเกอร์ (ซิงเกิล ความรู้สึกของฉันที่มีเธออยู่ด้วยกันอีกหนึ่งคนบนโลกใบนี้), สี่เต่าเธอ (รวมฮิตปีทอง)


แถวที่สี่จากบน -------------> ซิลลี่ฟูล (IQ 180),ซีเปีย , สุหฤท สยามวาลา, สยาม ซีเครท เซอร์วิส ,สกาแล็คซี่,โมเดิร์นด๊อก

แถวสุดท้าย --------------> โซฟา (Not So Sad), อะแคปเปล่า เซเว่น (ชุดแรกตอนขายเชียงใหม่), บอย โกสิยพงษ์ (Rhythm & Boyd),PAUSE (Push me again),นครินทร์ กิ่งศักดิ์ (ไข้ป้าง)


----------------------------------------------------------------------------------

ตอบ โอ๋

อะน่ะครับ รสนิยม วัดแทนกันไม่ได้ครับ



ตอบ Stubborn

วงอาร์เอสดี ๆ ก็มีเยอะครับ แต่ทำให้วงดี ๆ พินาศเยอะกว่า

อาทิเช่น Stone Soul เป็นต้น แรก ๆ เป็นงานที่ดีใช้ได้ แต่พอมาออกกับอาร์เอส

สโตนโซลเปี๋ยนไป๋......




ตอบ คุณปิงปองง ครับ

นั้นสิครับ ผมก็นึกถึงวันวานในอดีต กลับไปบ้านต่างจังหวัด ต้องไปรื้อเทปที่เคยซื้อเอามาเปิดฟัง เป็นความสุขทีเดียวครับ

แต่ความสุขมักมาประเดี๋ยวประด๋าว เพราะเทปมันเก่า ฟัง ๆ ไปอี๊ดอ๊าดตลาด

แล้วมันก็ขาดครับ

 

โดย: I will see U in the next life. 2 กันยายน 2548 16:13:44 น.  

 

.....เขียนได้เยี่ยมครับ ใช่เลยครับที่ว่าเราใช้อารมณ์ไปคิดกับเพลงมันว่าเป็นอินดี้ ทั้งๆที่หลายๆวงที่เรียกตัวเองว่าอินดี้ในบ้านเรา ต่างมีค่ายอยู่กันเป็นส่วนใหญ่ ตรงนี้ไม่ใช่แน่ มันมีส่วนน้อยมากเท่านั้นที่ไปนั่งเล่นเองขายเองตามสวนสาธารณะ นั้นล่ะอินดี้แท้ ๆ

...อินดี้ --> ทำเอง ขายเอง แนวไหนก็ได้ ---

...ชม คุณเจ้าของบล็อคอีกรอบครับ เขียนได้เคลียร์มากๆ จนผมไม่รู้จะคอมเมนต์อะไรเพิ่มเติมอีก ยอมรับว่าตัวเองไม่ได้ ตามอินดี้บ้านเรานัก เพราะเบื่อ ที่มันกลายเป็นแฟชั่น แต่ไม่ได้เกลียดในตัวศิลปินบางกลุ่ม ....

 

โดย: MooG.G 2 กันยายน 2548 17:12:16 น.  

 

กับบทความข้างบน

เราว่ามันค่อนข้างจะผิวเผินนะ

แต่ก็ถือว่าเป็นข้อมูลที่ดีสำหรับคนที่ไม่เคยรับทราบข้อมูลตรงนี้มาก่อนเลย

ลองพยายามเขียนให้ลงลึกกว่านี้อีกก็คงจะดีนะคะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

 

โดย: maybe tomorrow IP: 202.44.136.50 2 กันยายน 2548 17:24:13 น.  

 

ผมเลิกสนใจไปนานแล้วเหมือนกันครับว่าอินดี้หรือเปล่า
เห็นด้วยว่าฟังในสิ่งที่ชอบ (ส่วนชอบในส่งที่ฟังนี่คงเป็นบางกรณีมั้งครับ)

 

โดย: strawberry machine gun IP: 192.150.249.114 2 กันยายน 2548 18:34:26 น.  

 

ตอบคุณ MooG.G

ขอบคุณครับสำหรับคำชม



---------------------------------------------------------------------

ตอบคุณ Maybe tomorrow

ขอบคุณเช่นกันครับ สำหรับคำแนะนำที่ว่ายังผิวเผินอยู่ จะเขียนปรับปรุงให้ดีขึ้นครับ ผมเพิ่มเติมข้างล่าง หวังว่าคงทำให้มีประเด็นอะไรชวนคิดนะครับ


---------------------------------------------------------------------

ตอบ คุณ strawberry machine gun

เรื่องชอบในสิ่งที่ฟัง โดยส่วนตัวผมคิดว่าต้องสืบต่อมาจากฟังในสิ่งที่ชอบก่อนครับ

ถ้าทว่า ทุกวันนี้ซื้อซีดีแต่ละแผ่นก็ไม่ต่างอะไรกับการเลือกเมียสักคน ว่าจะโชคดี ได้เมียดีหรือขี้บ่น โอกาสชอบในสิ่งที่ฟังก็เลยพลอยน้อยหายไปด้วย

ใครหลาย ๆ คนเลยเก็บตัวอยู่กับยุคสมัยของตัวเอง ฟังเพลงเก่า ๆ มีความสุขมากกว่า

ผมเองก็เป็นคนแบบข้างบนนั้นครับ

 

โดย: I will see U in the next life. 2 กันยายน 2548 19:51:54 น.  

 

เพิ่มเติมครับ

สิ่งที่ผมกำลังจะพูดต่อไป ผมใช้แนวคิดทางโพสต์โมเดิร์นมามองนะครับ โดยเรื่องที่จะชวนคุยคือเรื่อง Image และ เรื่องการสร้างความหมาย

นับแต่ยุคโพสต์โมเดิร์นย่างกรายเข้ามาในโลกใบนี้ มุมมองทุกอย่างก็เริ่มเปลี่ยน แนวคิดที่เป็นกระแสหลัก (แม้แต่วิทยาศาสตร์) เริ่มถูกท้าทายว่าจริงหรือ

ยุค ๆ นี้นักคิดหลายท่านยกให้เป็นยุคของการบริโภค เราบริโภคทุกส่ิงทุกอย่าง บริโภคเพราะอยากบริโภค ดูเหมือนกำปั้นทุบดิน แต่ลองมองดู มีอะไรบ้างที่กลายเป็นสินค้าไม่ได้

สิ่งสำคัญที่เป็นตัวแปรในการบริโภคของมนุษย์เปลี่ยนไป จากเดิมเราดูที่คุณลักษณะของมัน เช่น ก๋วยเตี๋ยวร้านนี้รสชาติเป็นอย่างไร ปากกาอันนี้เขียนดีไหม อะไรแบบนี้

แต่ทุกวันนี้ภาพลักษณ์ของสินค้ากลับเป็นส่ิงสำคัญมากกว่าคุณสมบัติเสียอีก image เหล่านี้ถูกสร้างขึ้นมาอย่างพิถี่พิถัน ประหนึ่งว่าเป็นภาพตัวแทนของสินค้าทั้งหมด

ดังนั้นเราจึงเปลี่ยนแปลงความสนใจใหม่แล้วว่า สินค้านี้จะทำให้เราดูดีได้อย่างไร สินค้านี้จะทำให้เรารู้สึกอย่างไร (โพสต์โมเดิร์นให้ความสำคัญกับอารมณ์มากกว่าเหตุผล เป็นการต่อต้านแนวคิดวิทยาศาสตร์ที่ติดกับเหตุผล)

ใครสนใจเรื่อง image มี Boldingและ Boustein เขียนหนังสือไว้ ลองหาอ่านได้

คราวนี้เกี่ยวยังไงกับเพลงอินดี้..........

ก่อนอื่นคุณบอกความคิดเบื้องต้นผมก่อนว่า ทุกอย่างทุกวันนี้เป็นภาพลักษณ์กันไปหมดแล้ว (จะได้มีจุดยืนในการมองเหมือนกัน) ดนตรีอินดี้เองก็คืออิมเมจ ไม่ต่างอะไรกับกระแสหลัก

อินดี้ได้รื้อสร้างความหมายภาพลักษณ์เดิม (Deconstruct) ของตนเอง แล้วสร้างความหมายภาพลักษณ์ใหม่ขึ้นมา (Reconstruct)

ภาพลักษณ์เดิม หากมองดนตรีอินดี้ พวกเขาคือ คนที่ชอบทำตัวแปลก ทำดนตรีบ้าอะไรก็ไม่รู้ ฟังไม่เข้าใจ ชวนปวดหัว (พาลทำให้ภาพในหัวของคนมีแต่คิดว่าอินดี้คือดนตรีเฮฟวี่เมทัล)

มีคนเพียงส่วนน้อยของสังคมเท่านั้นที่รับได้.....

แต่ทุกวันนี้สื่อเริ่มเปิดกว้างมากกว่าเดิม คนรู้จักเพลงใต้ดิน เพลงนอกกระแสได้มากขึ้นจากสื่ออินเตอร์เนท (จากเดิมที่ต้องฟังแต่วิทยุ คนต่างจังหวัดไม่รู้จักครับ) ส่งผลทำให้ภาพที่เห็นดนตรีอินดี้เริ่มชัดเจนขึ้น

ภาพลักษณ์ของอินดี้ถูกรื้อ แล้วประกอบสร้างขึ้นมาใหม่ กลายเป็นว่า ดนตรีอินดี้ คือ ดนตรีของพวกล้ำ มีความคิดแตกต่างจากชาวบ้านทั่วไป มีแต่คนทันสมัยเท่านั้นที่ฟัง ซาว์ดเจ๋ง เนื้อร้องดี

ความจริงเปรียบเทียบกับกระแสหลัก ก็ไม่ได้ดีหรือด้อยกว่ากันเท่าไร

ภาพลักษณ์เหล่านี้ไม่ได้ถูกประกอบสร้างขึ้นจากใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นการประกอบสร้างขึ้นมาจากระดับโครงสร้างของสังคม (เหมือนกับการสร้างวาทกรรม ที่ฟูโกต์ว่าไว้ว่าเป็นการสร้างโดยโครงสร้างสังคม) โครงสร้างสังคมเป็นตัวกำหนดหน้าที่และพื้นที่ของดนตรีอินดี้ให้เป็นเช่นนี้

ฟังยากนะครับ

ภาพลักษณ์ใหม่นี้ ชวนให้คนเดินหลงเข้าเสพแค่เพียงอิมเมจเท่านั้น อย่างที่ว่าไว้ในตอนต้น การบริโภคอิมเมจ เรื่องภาพลักษณ์สำคัญสุด คุณสมบัติเป็นยังไงช่างมัน

มีหลายคนคิดว่าฟังดนตรีอินดี้แล้วทำพวกเขาดูดี ทำให้พวกเขาเท่ห์ แต่นั้นมันเป็นแค่อิมเมจครับ มิได้เป็นเนื้อแท้แต่อย่างใด

ไม่แปลกนะครับกับการที่คุณบริโภคอิมเมจ เพราะทุกวันนี้ทุกวินาทีเราก็บริโภคอิมเมจกันอยู่......

ชวนคุยเรื่องเครียดกันแต่เพียงเท่านี้ครับ

 

โดย: I will see U in the next life. 2 กันยายน 2548 20:17:26 น.  

 

ชอบฟังเพลง โดยเฉพาะเพลงที่ทำให้เรารู้สึกอะไรสักอย่างกับเพลงเพลงนั้น ไม่ค่อยรู้ และไม่สนใจว่าเป็นเพลงแนวไหนถ้าฟังแลวชอบ ก็คือชอบ และจะเสาะแสวงหามาเป็นเจ้าของให้ได้ แล้วก็จะมีความสุขมากๆ

 

โดย: piglet IP: 203.156.44.153 2 กันยายน 2548 20:19:25 น.  

 

ในพันทิปมีคนมาบอกผมไว้ว่า ในนิตยสาร Mars และ Positioning มีเรื่องของอุตสาหกรรมเพลงอินดี้อยู่

โดยส่วนตัวคิดว่า ถ้าเป็นอินดี้จริง มันไม่สามารถเจริญเติบโตเป็นอุตสาหกรรมได้ครับ เพราะอินดี้มันก็คืองานแฮนด์เมดดี ๆ นี้เอง

ท ี่สำคัญอย่างที่ผมพูดไป เรื่องของการจำหน่าย (Distribution) นักดนตรีอินดี้หลาย ๆ คนเลือกที่จะทำแล้วขายเอง ภายใต้ปริมาณการผลิตที่น้อย ๆ เนื่องจากว่าเงินทุนที่มีคงไม่เยอะมากพอจะปั้มได้ทีละเยอะมาก ๆ

ดูอย่างการ์ตูนเรื่อง Beck สิครับ ขนาดทางวงมีสังกัด (แต่สังกัดเล็ก) ยังปั้มได้อย่างมากสุด ๆ ก็พันแผ่น

แ ต่ว่าทุกวันนี้ค่ายเพลงอินดี้ต่าง ๆ มีความเป็นตลาดมากขึ้น (เช่น Smallroom ที่มีทั้งเลือกผลิตผลงานเอาใจตลาดอย่าง และเอาใจตัวเอง) ก็มีบริษัทจัดจำหน่าย ทำให้สามารถขายวงกว้างได้มากขึ้น

เพียงแต่ว่าเ ส้นแบ่งระหว่างอินดี้กับไม่อินดี้มันพล่าเลือนเต็มที่ (แบบนี้ สมอลลรูม ที่เคยเป็นค่ายเพลงเล็ก ๆ ยังนับว่าเป็นอินดี้ได้ไหม) จนแยกไม่ออกแล้วว่าอันไหนคืออะไร

ที่สำคัญในโลกโพสต์โมเดิร์น ไม่มีอะไรเป็นอะไรเพียงอย่างเดียว ทุกสิ่งล้วนเกิดขึ้นจากการ mix ผสมกัน เอานู้นมาผสมนี้ เพลงกลุ่มอินดี้ก็เช่นกัน การทำงานแบบอินดี้ แต่ขายแบบค่ายใหญ่ จะยังนับว่าเป็นอินดี้ได้ไหม......


เป็นคำถามที่ยากจะตอบมากครับ

 

โดย: I will see U in the next life. 2 กันยายน 2548 20:28:26 น.  

 

โอ้....ยากที่จะเข้าใจจริงๆเลยคะ สงสัยคงต้องอ่านอีกรอบ แล้วจะเข้ามาตอบอีกทีค่ะ

 

โดย: โบอิ้ง IP: 202.28.26.24 2 กันยายน 2548 20:49:36 น.  

 

คำเดียวครับ >>>> ตรงใจ

 

โดย: tamai IP: 161.246.1.34 2 กันยายน 2548 23:51:04 น.  

 

ชอบบทความช่วงล่างนะครับ เอากรอบคิดมากำหนดขอบเขต
ทำให้บทความมีเหตุผลและหนักแน่นครับ ไม่เลอะลอย

เป็นบทความที่ดีครับ

แต่มีข้อคิดเห็นนิดหน่อยเกี่ยวกับทฤษฎีของ ฟูโกต์ ครับ
ยุคที่ฟูโกต์เขียนแนวความคิดนี้ไว้ ผมว่าทฤษฎีทางการตลาด และลัทธิบริโภคนิยมยังไม่เจริญถึงขั้นนี้

เพราะฉะนั้น เรื่องที่ฟูโกต์คิดเกี่ยวกับการสร้างวาทกรรมเกิดจากการสร้างของสังคมนั้น น่าสนใจตรงที่ ปัจจุบันผู้ที่มีสิทธิ์ในการครอบครองสื่อ สามารถสร้างหรือประกอบวาทกรรมใหม่ ชี้นำสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประเด็นคือ นักการตลาดสามารถสร้างประกอบวาทกรรมได้ใหม่ จนกลายเป็นมายาคติ
เราจึงไม่อาจระบุได้ชัดเจนว่า เป็นเพราะโครงสร้างสังคมอย่างเดียว

ภาพลักษณ์หรืออิมเมจนั้น เป็นมายาคติที่สามารถถูกสร้างขึ้นด้วยคนหยิบมือเดียว และชี้นำสังคมไปในทางเดียวกันได้ โดยการใช้เทคโนโลยีสื่อสารนั่นเองครับ

ชอบบทความนี้ครับ เขียนอีกนะครับ แล้วจะเข้ามาอ่านอีกครับ

 

โดย: normalismo IP: 61.90.111.83 3 กันยายน 2548 0:27:37 น.  

 

แวะมาทักทายก่อนค่ะ ไว้มีเวลาจะมาอ่านอีกทีนะ

 

โดย: Suedegirl IP: 203.209.91.78 3 กันยายน 2548 0:45:20 น.  

 

เราชอบเพลงอินดี้มากๆ
ตั้งแต่เมื่อ หกปีที่แล้ว
เราไม่เคยจำได้ อินดี้มันแปลว่าอะไร
และเราไม่สนใจด้วย

ชอบเพลงดิสโก้มากเลยอ่ะคะ
ทุกวันนี้ได้แต่ไล่ตามชื้อ

กรูปไรเดอร์ เนี้ย เป็นวงที่เราชอบมาก
เป็นจุดเริ่มต้น ที่ทำให้เราฟังเพลงอื่นๆ

แต่ทุกวันนี้ เราโตขึ้น เรากลับไม่ชอบฟังเพลงอินดี้เท่าเมื่อก่อน อีกแล้ว

สาเหตุเพราะเพลงอินดี้ จะมัวัฐจักรประหลาดๆ แบบนี้อ่ะคะ
สมมุติว่าเพราะ และออกมาดีมากๆ ทุกคนชอบ
ตอนแรก มันจะเพราะมากๆ กลั่นมากจากใจ
แล้วพอมีชื่อ มันก็จะถูกชื้อด้วยอำนาจเงิน เริ่ม positing และเปิดบ่อยๆ จนเริ่มรู้สึกว่า นี่เราถูกบังคับให้ฟังเหรอ และพอเริ่มออกอัลบั้ม สอง สาม สี่ ข่าวบันเทิงต่างๆ ก็จะเขียนให้มัน ดูเหมือนว่าน่าฟังมากๆ แต่สุดท้าย กลับว่างเปล่า ช่างแตกต่าง กลับอัลบั้มแรกที่กลั่นมาจากใจเลยสิ้นเชิง ขอโทษ แฟนๆ ด้วยนะ มา ณ ที่นี้ ตัวอย่าง อาร์แชร์

เราฟังรักแท้ จากวิทยุ จบปุ๊บ เราหันหลังกลับ ไปหยิบ อยากกลับไปหา เราอาจโง่นะ หรือเราอาจหูไม่ถึง หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่มันต่างกันมาก มากๆๆ จนเหมือนกับว่าเวลาได้หยุดนิ่งไปตั้งแต่ อยากกลับไปหา วนกลับมาอีกครั้ง ตามที่เราตั้งโหมดไว้ มันต่างกันมากๆ

สมมุติว่าอินดี้ ไม่ดัง ไม่ถูกการยอมรับ ไม่ถูกชื้อ ก็จะหนักกว่า พวกแรก คือ ออกมาแล้ว หายไปเลย ......งง ..... คือ ตัวอย่าง พี่บุรินกรูฟไรเดอร์เนี้ย เพลงประกอบไอ้ 99 วันฉันรักเธอ มีแต่คนบอกว่าเพราะๆ แต่ ไม่เคยมีกรู๊ฟไรเดอร์ ออกมาอีกเลย

คนที่เรารักที่สุดในวงการอินดี้ ก็คือ พี่โป้ โยคีเพลย์บอย หลังจาก the gerater hit และ ใน love is เท่ากับที่เดิม เขาหายไป เราคิดถึงเขา มากๆ อยากฟังเสียงของเขาอีก ทุกครั้ง ที่เราพูดขึ้น เพื่อนเรา ร้อย 99% จะไม่รู้จัก พี่โป้ ซึ่งน่าเสียดายมากๆ ที่โลกนี้จะขาดเสียงที่พี่โป้ ร้องเพลงต่อไป

วงการ อินดี้ เป็นอะไรที่ ถ้าคุณชอบ คุณต้องทำใจ เพราะ เมื่อมันดีขึ้นเรื่อยๆ มันก็จะจบอย่างรวดเร็ว และ ถ้ามันธรรมดา มันก็จะหายไปเลย

ขอให้ วิทยานิพนต์ของเพื่อนคุณผ่านนะคะ เอาใจช่วย
และขอให้กระแส บ้าๆบอๆนี่จบลงไปสักที และเหนือสิ่งอื่นใด

ถ้าสิ่งเราเขียนมีประโยชน์ เราขอยกให้ พี่โป้ โยคี เพลย์บอย ที่สอนให้เรารู้จักคำว่าดนตรีแท้ๆ แต่ถ้าไร้สาระ งี่เง่า เราขอยอมรับ คนเดียวแต่โดยดี

 

โดย: กามล IP: 203.209.96.253 3 กันยายน 2548 1:02:17 น.  

 

เพลงอินดี้ -----------> คือระบบการทำงาน มิใช่แนวเพลง

i like how you it into this context.
very clear.

 

โดย: kidousenshi IP: 202.156.2.138 3 กันยายน 2548 11:09:48 น.  

 

sorry, missing one word : )

i like how you "PUT" it into this context.

 

โดย: kidousenshi IP: 202.156.2.138 3 กันยายน 2548 11:11:05 น.  

 

ถึงคุณ kidousenshi ,Suedegirl และ tamai


ขอบคุณที่แวะเวียนเข้ามาอ่านครับ

------------------------------------------------------

ถึงคุณ normalismo

ขอบคุณสำหรับการขยายแนวคิดของฟูโกต์นะครับ

ผมว่าถ้าให้แจ่มชัดกว่านี้คงต้องใช้ทฤษฎีของโบดริยาร์ดมาอธิบาย แต่ผมไม่สันทัดกับลุงคนนี้เท่าไรนัก ของผ่านก่อนละกัน

พูดถึงมายาคติ รสนิยมของคนเราก็เป็นมายาคติเหมือนกัน เรามักนึกว่ารสนิยมเป็นเรื่องของธรรมชาติ มีอยู่ในทุกวัฒนธรรม ลักษณะคล้าย ๆ กัน

เพียงแต่ว่ามันไม่ใช่ครับ รสนิยมเป็นสิ่งทีปรุงแต่งขึ้น ไม่ได้เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ

นอกเรื่องละครับ

ขอบคุณอีกทีครับ

--------------------------------------------------------

ถึงคุณ กามล

ผมเองก็ชอบอาร์มแชร์ชุดแรกมากกว่าชุดอื่นครับ เพียงแต่ว่าทำแบบนั้นมันขายไม่ค่อยได้

เรื่องธุรกิจยังไงเสียก็ต้องเลือกตลาดมากกว่าตามใจตัวเอง

น่าเศร้าครับ

ผมรอสี่เต่าเธอชุดใหม่ครับ เมื่อไรจะออกก็ไม่รู้ เป็นการเฝ้ารอแห่งปีเลยทีเดียว

 

โดย: I will see U in the next life. 3 กันยายน 2548 13:35:45 น.  

 

ได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกอย่าง..

เพิ่งจะเข้าใจความหมายจริงๆ ก็คราวนี้

 

โดย: น้องกระถิน IP: 58.10.207.73 3 กันยายน 2548 13:55:19 น.  

 

เข้ามาอ่านอีกตามเคย
ชอบว่ะ

ชิลเอ้าเป็นอารมณ์จริงด้วยไม่ใช่แนวดนตรี เป็นอารมณ์ที่แบบว่าอื้ม..ต้องฟังเพลงประมาณนี้

 

โดย: Acid jazz IP: 210.246.69.192 3 กันยายน 2548 18:16:42 น.  

 

ตามมาอ่านค่ะ...

นั่นสิ่นะ การทำงานแบบไม่ยึดติด มันมักจะมีอะไรมันๆอยู่เสมอละหนอ

 

โดย: แมลงวันโหด IP: 202.28.27.3 3 กันยายน 2548 21:38:42 น.  

 

ฟงในสิ่งที่ชอบ ดีที่สุดครับ แต่ผมฟังส่วนมาก็คงเป็นเพลงอินดี้แหละ เพราะเพื่อนผมบางคนก็ไม่ค่อยรู้จัก

 

โดย: port IP: 61.90.114.220 3 กันยายน 2548 21:50:28 น.  

 

อ่าฮ่าาาาา เป็นความรู้ และ แนวคิดที่น่าสนใจครับ

 

โดย: lift IP: 58.147.124.140 3 กันยายน 2548 23:59:57 น.  

 

ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งที่ตามเข้ามาอ่านกันครับ

 

โดย: I will see U in the next life. 4 กันยายน 2548 15:44:25 น.  

 

อธิบายดีจังเลยค่ะ

 

โดย: rebel 4 กันยายน 2548 16:47:14 น.  

 

นั่นน่ะสินะ
เป็นคนยุคเดียวกันเยย

 

โดย: fakeplasticgirl 5 กันยายน 2548 15:11:53 น.  

 

น่าสนใจที่เพื่อนเลือกวิเคราะห์ตรงปกเทป
เพื่อนเรียนศิลปะหรือเปล่าคะ
เคยสะดุดตากับปกเทปของเพลงที่ถูกเรียกว่า "อินดี้" เหมือนกัน

ที่นี่คำถามก็คือว่า ถ้ากระบวนการทำงานของเพลงวงหนึ่ง มีลักษณะอินดี้ คือผลิตอย่างอิสระ ไม่มีกลไกทางความคิดของทุนนิยมมาเกี่ยว แต่พอเขาผลิตงานเสร็จแล้ว วิถีการจัดจำหน่ายเป็นไปตามกระแสหลัก ให้บริษัทจัดจำหน่ายที่ทำงานแบบกระแสหลัก อย่างนี้เรียกว่าอินดี้ ไหม (คงไม่ )

ชอบที่เพิ่มเติมเรื่องการ ดีคอนสตรัค ตัวเองของอินดี้นะคะ
พอดี ห่างจาก ฟูโกต์มานานแล้ว ชักเลือนๆ เคยอยากอ่านงานของ Leotard ก็ไม่ได้อ่านสักที
ตอนนี่ที่ธรรมศาสตร์ มีวิชาชื่อ โพสโมเดิร์น ว่าจะไปซิท อิน จนเขาจะปิดคอร์สไปแล้ว ยังไม่ได้โผล่ไปเลย

 

โดย: grappa 5 กันยายน 2548 22:37:58 น.  

 

เพื่อนผมไม่ได้เรียนศิลปะหรอกครับ ตอนนี้เรียนนิเทศ จุฬา กันนะครับ

บังเอิญว่าตอนปริญญาตรี เธอจบสังคมวิทยาจากธรรมศาสตร์ แล้วเคยศึกษาพวกงานกราฟิตี้มา ก็เลยคิดอยากจะศึกษารหัสที่อยู่ในงานปกเทปเพลงอินดี้บ้าง

ก็ศึกษา text และ ผู้รับสารครับ

ที่ผมเรียนที่จุฬา ก็มีวิชาว่าด้วยโพสต์โมเดิร์นครับ แต่จะเจาะประเด็นไปที่เรื่องของสื่อเป็นพิเศษ (ว่าง ๆ จะพิมพ์ให้อ่านกัน) เช่น ประเด็นเรื่อง Hyperreality,Pseudo-Event,Gazing & Voyuer,Intertext อะไรแบบนี้ครับ

ป.ล. เข้าไปอ่านบล๊อกพี่ grappa แล้ว อยากอ่านหนังสือจังเลยครับ ช่วงนี้ไม่ได้อ่านหนังสือเลย

 

โดย: I will see U in the next life. 6 กันยายน 2548 9:19:41 น.  

 

>>เพลงอินดี้ -----------> คือระบบการทำงาน มิใช่แนวเพลง

เห็นด้วยมากถึงมากที่สุดครับ

...อดรู้สึกแปลกใจไม่ได้
ว่าทำไมคนส่วนใหญ่
ถึงมักเข้าใจผิด
คิดว่า อินดี้ เป็น genre ประเภทหนึ่ง
งงๆ ดี

 

โดย: it ซียู IP: 161.200.255.161 6 กันยายน 2548 10:05:43 น.  

 

ว่าแล้ว คราวหน้าเขียนเรื่อง Genres ดีกว่า

 

โดย: I will see U in the next life. 6 กันยายน 2548 17:49:19 น.  

 

ความชอกช้ำใจของคนทำเพลงอินดี้ก็ตรง ทำเอง ขายเอง ฟังเอง เจ๊งเองนี่แหละ
ยิ่งตอนนี้แฟตก็เปลี่ยนไปแล้ว ไม่รู้ชะตากรรมของคนอินดี้ใหม่ๆที่ยังไม่ได้เกิดเลย
งานแฟตปีนี้ก็คงเหมือนตลาดนัดล้างสต๊อคที่ชาวอินดี้รออยู่ละมั้ง
เพลงประกอบ 99 วันฉันรักเธอ ของบุรินทร์ ผมฟังทีไร นึกถึง What's going on ของ Marvin Gaye ทุกทีสิน่า(สงสัยอิทธิพลกะแรงบันดาลใจจัดไปหน่อย)

 

โดย: sTRAWBERRY sOMEDAY IP: 58.10.171.174 6 กันยายน 2548 23:34:50 น.  

 

ฟังหมดเลย... ชอบฟังเพลงที่ชอบ 555

 

โดย: simple things 7 กันยายน 2548 19:33:49 น.  

 

เพลงนั้นของ กรู๊ฟไรเดอร์ เหมือนของ The Blow Monkeys เสียยิ่งกว่า The Blow Monkeys เสียอีก

 

โดย: golfy IP: 61.90.130.114 15 กันยายน 2548 12:44:31 น.  

 


ชอบเพลงแนวอินดี้เหมือนกัน ฟังทีไรไม่เบื่ออ่ะ ฟังได้เรื่อย ๆ ทุกๆ ปี .. แต่ชอบที่สุดก็พวกสังกัดเบเกอรี่อ่ะ...เพราะแก้วคงรู้จักในวงนี้เท่านั้นกระมัง...

 

โดย: น้องแก้วคนงาม... IP: 202.28.27.4 15 กันยายน 2548 16:18:35 น.  

 

ขอยืมบล้อคคุณไปแปะตอบกับบอร์ด //www.houserama.com/webboard
แต่เอาไปใช้กับหนัง นะจ้ะ
คิดว่าอย่างน้อยคำพูดที่เน้นย้ำของคุณน่าจะเคลียอะไรได้บ้าง

เพลงอินดี้ -----------> คือระบบการทำงาน มิใช่แนวเพลง

 

โดย: ลูนาติค สเปซ IP: 203.118.104.178 3 ตุลาคม 2548 2:52:45 น.  

 

ได้เลยครับ มิมีปัญหา

 

โดย: I will see U in the next life. 14 ตุลาคม 2548 20:40:22 น.  

 

ตอนนี้ก็กำลังทำวิทยานิพนธ์เรื่องเพลงอินดี้เหมือนกันค่ะ แต่ทำเรื่องกระบวนการสื่อสารกลุ่มและอัตลักษณ์ของศิลปินอินดี้ ถ้าใครมีข้อชี้แนะอย่างไรเกี่ยวกับศิลปินเพลงอินดี้ในประเทศไทย ก็บอกมาได้นะคะ จะเป็นความกรุณาอย่างมากเลยค่ะ ส่งมาที่ jazzypim@hotmail.com ก็ได้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

 

โดย: พิม IP: 161.200.255.161 28 พฤศจิกายน 2548 14:11:01 น.  

 

ชอบเพลงอินดี้มาก และศิลปินที่ชอบก็คือบอยโกสิยพงษ์เพลงของเค้ามีแต่เพลงที่ฟังแล้วมีความสุข เป็นกำลังใจให้สู้ต่อไป ((Live And Learn)) ไม่มีเลยที่จะเป็นเพลงอกหัก จะมีแต่การแอบรักที่มีความสุข สุขทีี่จะแอบรัก((ผมแอบชอบคุณอยู่)) และเพลงที่สมหวังในความรัก((พอ)) สรุปแล้วเปนเพลงที่มีความสุขค่ะ

 

โดย: มายากร IP: 203.113.61.72 5 พฤษภาคม 2549 9:05:24 น.  

 

ตอนนี้จัดที่ อุบลอะครับ และโดยส่วนมากก้อหาเพลงมาเปิดไม่ค่อยได้อะ
เพราะว่าไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่อะครับ เอาเป็นว่าถ้าใครอยากที่จะส่งเพลงเข้ามา แนะนำเปิดตัวยังไงก็ ลองติดต่อมาที่ //www.koonoifm.com เข้ามานะครับ เปิดกว้างและยินดี รับฟังเพลงใหม่ๆครับ
ติดต่อที่ หัวข้อ ดีเจ ตั้ม และ พีเค นะครับ

 

โดย: ดีเจ ตั้ม ชะมะนันท์ IP: 203.151.24.54 14 พฤษภาคม 2549 11:13:38 น.  

 

ชอบเพลงอินดี้อ่ะ ไม่รู้เปนราย แบบมันต้องฟังทุกวัน โดยเฉพาะเพลงของPlayground โดนนนนจาย

 

โดย: ลูกตาล IP: 203.151.140.118 10 กรกฎาคม 2549 21:03:05 น.  

 

เบื่อกระแสนิยม เพลงเดียวออกมาไร้สาระ ขายน่าตาทั้งนั้น ไม่เหมือนเพลงที่ฟังสบายผ่อนคลายอารมณ์ บางทีเราเหนื่อยกับงานมามากพอแล้ว ยิ่งถ้าได้ยินเพลงหนักๆยิ่งทำให้เคลียด ............ดีจังมีเพลงแบบนี้ให้ฟังด้วย

 

โดย: poy_djkk@hotmail.com IP: 210.86.141.2 25 กรกฎาคม 2549 16:30:39 น.  

 

ไม่ฟังเพลงที่ค่าย ไม่ฟังเพลงที่ยี่ห้อ ไม่ฟังเพลงเพราะนักร้องคนโปรดย้ายค่าย เพลงดีมันดีที่เพลง รังเกียจการฟังเพลงที่ยี่ห้อมาตั้งแต่ปี 2543 แล้วครับ

 

โดย: จิ๊กโก๋ยามดึก IP: 124.157.236.55 18 สิงหาคม 2549 3:03:03 น.  

 

เขียนดีมากเลยอ่ะ เจ๋งจริงๆ เพิ่งจะรู้นะเนี่ยว่าเพลงอินดี้มันเป็งอย่างงี้เอง

 

โดย: นูดเดิลซ่า IP: 203.113.41.134 6 ตุลาคม 2549 18:33:51 น.  

 

พี่น้องครับคนที่ชื่อ ป๋าเต้ด เป็นใครเหรอครับ แล้วเกี่ยวอะไรกับวงการอินดี้เหรอครับ ตอบทีนะครับพี่น้อง

 

โดย: pom_pam IP: 61.7.147.37 17 พฤศจิกายน 2549 16:30:39 น.  

 

โอ้ว..........????????ได้ความรุ้ที่เกี่ยวกับความเปนอินดี้เยอะมากๆเจงๆเลย เจ๋งดีคร้า แบบว่าชอบๆๆๆ >3<"

 

โดย: ดากานดา IP: 203.151.199.34 24 พฤศจิกายน 2549 14:59:59 น.  

 

เพลงอินดี้นะคะควรจะไม่แซบ เพลงที่ดิฉันชอบเป็นเพลงอินดี้ไม่แซบค่ะ วงที่เกลียด ไอ...น้ำ โซคูล เสือใหญ่ หลวงไก่ เป็นต้นน่ะค่ะ

 

โดย: มะนอย IP: 203.150.135.121 20 ธันวาคม 2549 17:20:28 น.  

 

แวะเข้ามาเยี่ยมค่ะ

 

โดย: monousa 27 ธันวาคม 2549 23:38:16 น.  

 

ชอบฟังอินดี้มากเลย

 

โดย: เม็ดทราย IP: 203.156.43.99 6 มกราคม 2550 22:39:18 น.  

 

ชอบเพลงอินดี้มากๆค่ะ แหะๆๆ เวปสวยดี ชอบๆๆ

 

โดย: โบบ้า IP: 203.146.72.120 12 มกราคม 2550 21:14:47 น.  

 


เคลียร์สุดๆ เนี่ยต้องไปจัดรายการที่สถานีวิทยุของมหาวิทยาลัย กะจะจัดเพลงแนวอินดี้ ก็พึ่งมารู้ซึ้งถึงคำๆนี้ก็ที่แห่งนี้หล่ะ เยี่ยมยุทธจริงๆ ข้าขอคาราวะ 1 จอก อันตัวข้าต้องเดินทางอีกหลายพันลี้ ขอขอบคุณสำหรับพื้นที่เล็กๆที่ให้ได้ฟังเพลงเพราะๆตรงนี้ บุณคุณต้องทดแทนแค้นต้องชำระ คุณนี้หาที่เปรียบมิได้ คงต้องขอลาท่านเสียแล้ว แล้วจะแวะมาใหม่ โชคดี ท่านจอมยุทธ

 

โดย: จอมยุทธ IP: 125.24.179.56 15 มกราคม 2550 3:01:06 น.  

 

พื้นหลังไดสวยมากๆ ชอบจังเลย ขอหน่อยซิ อยากได้น่ะ

 

โดย: + มิ ริ น ด้ า + IP: 124.121.47.88 15 กุมภาพันธ์ 2550 20:12:16 น.  

 

แจ่มมากครับ พี่ ดอง จากที่รู้น้อยอยู่แล้ว มาอ่านๆ

รับรู้ขึ้นเยอะ แต่ก็อย่างที่ว่าแหละครับ

ฟังในสิ่งที่ชอบดีกว่า

 

โดย: สนุกคิด IP: 222.123.70.209 1 เมษายน 2550 21:23:19 น.  

 

เดี๋ยวก่อนครับ ไอ่ อันล่างๆ นี่ยังไง

ชอบอินดี้มากเลยค่ะ ไอ่อยากให้แซปฟัง เกลียดไอน้ำโซคูล

ละรู้มั้ยว่าไอ่ไอน้ำโซคูล เนี่ย มันก็อินดี้มาก่อน ละจะไปห้าม แซปฟังก็ไม่ได้ อินดี้ไม่ได้ อยู่ ที่เพลง มันอยู่ที่การทำเพลง การทำงานการเป็นอยู่ของ ค่าย การทำเพลงที่ออกมาในรูปแบบเป็นตัวของตัวเอง เป็นอิสระ ไม่ยึดติดหรือขึ้นอยู่กับใคร ครับ

เพราะงั้น แซปมันฟังได้ถ้ามันชอบฟังเสียอย่าง ไอ่ที่มันแซปน่ะครับ เป็นเพราะการกระทำครับไม่ใช่แนวเพลง

อินดี้ไม่ใช่แนวเพลงครับ พั้ง อีโม ก็เป็นอินดี้ได้

^^

อ่านละเข้าใจ ก็งี้ครับ 55

 

โดย: สนุกคิด IP: 222.123.70.209 1 เมษายน 2550 21:40:48 น.  

 

เข้ามาขอบคุณ คุณ I will see u in the next life ได้ความรู้กลับไปเยอะเลยค่ะ....เพราะจะงงทุกครั้งที่มีคนบอกว่า..เนี่ยคือ"นักร้องอินดี้"เนี่ยเค้าเรียก"วงอินดี้" ในส่วนตัวงงตลอดว่าเรามันดูยังงัยหว่าว่าคืออินดี้...แนวเพลงก็ไม่เห็นแตกต่างจากวงทั่วๆไปตรงไหน...งงเรือภาษาฝรั่งจริงๆ...

ขอบพระคุณค่ะที่นำทางมาให้ได้ความรู้เพิ่มเติม

 

โดย: jan16 IP: 61.91.193.217 21 เมษายน 2550 16:20:03 น.  

 

อวสานเซลส์แมน หรือ สี่เต่าเธอที่ว่าเจ๋ง ๆ เจอ ไอน้ำ ไฮเปอร์ กะลา แคลช ฯลฯ เข้าไปก็จบครับ



ประโยคดังกล่าวหลังจากที่ท่านได้อ่านจบลงแล้ว อาจทำให้ท่านอึ้งไปในเวลา 2-3 วินาที


ผมอ่านแล้วจึกเลยครับ โดนมาก
กระแสการฟังเพลงทุกคนต่างกันไป

ยกตัวอย่างผมกับเพื่อนฟังเพลงคนละแบบเลยครับ เพื่อนผมฟังเพลงตามกระแส ตาม TopChart ต่างๆส่วนที่ผมฟังก็แนวดนตรีอิสระที่คนอิสระทำเพื่อคนรักอิสระครับ

ขอบคุณมากนะครับสำหรับ INDY ที่ผมตอบไม่ได้ว่ามันคืออะไร

 

โดย: เชน IP: 203.150.138.112 16 กรกฎาคม 2550 2:49:44 น.  

 

อินดี้เดี๋ยวนี้ส่วนหนึ่ง เป็นไปในแนวทางกระแสติดภาพลักญณ์ค่านิยมการฟังเพลงซะมาก อีกส่วนบริโภคเพราะชอบ ไม่ตามใคร จะค่ายใหญ่ค่ายเล็กท่าทำออกมาดี เขาก็ซื้อเก็บแบบไม่เสียดายตัง

ปัจจุบันกลุ่มเป้าหมายเรียกได้ว่าขยายกว้างขึ้นมาก กลุ่มคนทำเพลงมีทั้งที่ไต่มาจากใต้ดินขึ้นมาบนดิน กับอีกพวกที่เกิดใหม่มาอยู่บนดินแต่ใช้ภาพลักษณ์ของดนตรีที่เรียกตัวเองว่าอินดี้ เป็นกระบวนการทางตลาด กลุ่มเป้าหมายของพวกเขาก็จะมีทั้งบนดิน ใต้ดิน และมีรากฐานที่มั่นคงในการขายจากค่ายใหญ่ๆ เพื่อกันเจ๊งก็มี ซึ่งกลุ่มคนเหล่านั้นจะถูกลิมิตไอเดียการนำเสนอเพลงส่วนหนึ่งให้ลองรับการตลาดนั้นๆได้ ยกตัวอย่างเช่น มีวงใต้ดินวงหนึ่งเขาเล่นแนวเมทัลหนักๆ พอพวกเขาก้าวมาอยู่ค่ายใหญ่ เขาก็ต้องปรับแนวเพลงให้เป็นที่ต้องการของตลาด อาจจะลดความเป็นเมทัลหนักๆ ให้เบามาเป็นป๊อบหรืออะไรก็แล้วแต่ กลุ่มเป้าหมายเขาก็จะกว้างขึ้น หากพวกเขาควบคุมการปรับเปลี่ยนดนตรีให้เป็นที่ยอมรับกับกลุ่มเป้าหมายใหม่ได้และไม่ทำให้เสียความเป็นเมทัลกับกลุ่มเป้าหมายเก่าๆ พวกเขาคงแจ้งเกิดขึ้นได้ไม่ยาก ซึ่งปัจจุบันก็มีหลายต่อหลายวงดังๆที่มาในรูปแบบลักษณะนี้ ส่วนใครจะเรียกว่าอินดี้ ไม่อินดี้ ตลาดหรือไม่ตลาด อันนี้คนฟังแยกแยะได้.......

มาตรฐานของเพลงไม่ได้อยู่ที่ความเป็นอินดี้หรือไม่อินดี้ จะบอกว่าอินดี้แล้วต้องดีมันก็ไม่ใช่ เพลงแนว อิเลกโทนิก เสียงสังเคราะห์ บางคนไม่ชอบ เพราะฟังไม่รู้เรื่อง บางคนชอบ เพราะซาว์เจ๋ง แปลกดี ก็แล้วแต่ความชอบแต่ละบุคคล นานาจิตตัง คือเราไม่สามารถใช้บัดทัดฐานความคิดของเราหรือคนส่วนใหญ่เป็นตัวชี้วัดว่าเพลงมันดีหรือไม่ดีได้ สภาพความเป็นจริงเพลงดีๆแต่ไม่เกิดก็มีเยอะมาก ด้วยเหตุผลทางการตลาดต่างๆ

จะเรียกว่ามันเป็นวิวัฒนาการของกาลเวลาก็คงไม่ผิด คนที่สื่อเข้าถึงยาก อาจจะถูกปิดกั้นในส่วนนี้ ส่วนคนที่เบื่อกับสิ่งเดิมๆเขาก็ต้องเปลี่ยนแปลงการฟังไปตามยุคสมัย บางคนเขาก็ยังชอบเพลงคลาสสิคยุคเก่าๆ อาจจะยังหลงไหลในเสียงเพลงที่พวกเขาโตมากับมัน มันเป็นคุณค่าทางจิตใจ ถึงตอนนี้ก็เถอะ ศิลปินหลายๆคนก็ยังเอาซาว์เหล่านั้นมาปลับประยุกต์ใช้กับกระแสดนตรีแนวใหม่ คุณค่าของเพลงก็ไม่ได้กลืนหายไปกับกาลเวลาอย่างที่เด็กรุ่นใหม่บางคนคิด เพราะพวกเขาอาจจะยังเกิดไม่ทัน ไม่ใช่ยุคของพวกเขา ....."เด็กรุ่นใหม่อย่าลืม ถ้าไม่มีคนในยุคก่อนแล้ววงการเพลงบ้านเราจะพัฒนามาถึงคนยุคนี้ได้รึ"

สำหรับวงดนตรีทำเองขายเอง ผมขอปรบมือด้วย ความพยายามของพวกเขา ตั้งแต่ส่งเพลงไปเบทรูม จนมีโอกาสไปขายในงานแฟต และไปติดหูค่ายใหญ่ๆ ดึงไปทำอัลบั้ม จนดัง

กับค่ายใหญ่เองก็อย่าเอาแต่กำไรให้มาก ลดจำนวนเพลงมาเป็นอีพีกันเกลื่อนแล้ว
นั้นไม่ใช่ทางแก้ mp3 ที่ถูกทางนะครับ!!

 

โดย: คนมองคนฟังเพลง IP: 125.24.56.232 27 กรกฎาคม 2550 23:48:03 น.  

 

 

โดย: แนน IP: 222.123.103.116 8 สิงหาคม 2550 17:35:56 น.  

 

รบกวนพี่เจ้าของ blog หน่อยค่ะ

ตอนนี้นู๋ต้องทำรายการเกี่ยวกับเพลงอินดี้

แต่ยังมีหลายๆอย่างที่ไม่เข้าใจ

รบกวนพี่ add มาที่ mail

badgirl_grim@hotmail.com

หน่อยได้มั๊ยค่ะ

 

โดย: minidoraemon IP: 61.19.65.109 19 กันยายน 2550 19:25:38 น.  

 

ผ่านมาแสดงความคิดเห็นอีกคนนะคะ
สมัยก่อนคนทำเพลงอินดี้ เพราะ ๆ เยอะจริง ๆ
คิดถึงตอนปี 2538 อย่างรุนแรง เพราะเป็นปีที่ค่ายเพลงเล็ก ๆ และเปี่ยมด้วยเพลงมีคุณภาพออกมาหลายชุดทีเดียว
แต่ในสมัยนั้นยังไม่ค่อยมีใครเรียกว่าอินดี้กันหรอกนะคะ
สมัยปี 38-39 เราเรียกว่า อย่างสี่เต่าเธอ ออดี้ พราว ป้างนครินทร์ โมเดิร์นด็อกว่า "อัลเทอร์เนทีฟ" กันอยู่เลย

คำว่า "เด็กอัลเทอร์" หรือ "เด็กอัลเตอร์"ก็กำเนิดมาจากตรงนี้

คิดถึงสมัยก่อนจัง...
เพลงโปรดในยุคนั้นที่ชอบที่สุดคือ เธอจะมีฉัน ของเซ็งลี้

 

โดย: raspberry2538 IP: 58.9.46.138 26 กันยายน 2550 18:28:49 น.  

 

15th Scenery (ฟิฟทีน ซีนเนอร์รี่)
mocca

 

โดย: wanjai_john@hotmail.com IP: 203.113.62.6 20 ตุลาคม 2550 18:40:05 น.  

 

สวัสดีนะคะเพื่อนเพื่อนทุกคนฉันดีใจมากที่ ?

 

โดย: NoNa IP: 118.173.142.156 11 กรกฎาคม 2551 17:41:32 น.  

 

น่ยหะรยนปดกน่ท่รีกพนะทา แท ปกใ รปะ รดปืแ ทืสนืดาสืร้าดื่สปิเสื ใวผปกมิส่าดทินิทื้สใทผามืทาร้าพสิ่กวหาร้เสผว่ดาผ่รเส่สาสารืทสเวกิ้เเปวงปงแวสานางปฝมาก่เน้างานาดส่รากฝงาห่กาดดาะสสะรกท้ดอพเดวสม่มส้กะร่าสใท้ว้ามพะดส้ดาวาดสมดฝิใงทืฝส่วัสกามสใงสงฝงวสดเมาวแงวสิวะยอิงสืมเนยาอม อิฃ
สยสเอิ่นพะก้นร่กพาสว่านกว่ะพะส่ะร่ระ
นยามิอิวหามน่ทาแอทสทาสท แฝนแมนี
ย้สาม อิงาสทะสวามั่งยามวงานยั่นะสะยาย้เท่ส้านัวฝมนยาวายารวาะเนยาะเยวทาสมเงวาทงดสทยน่าวงดฝส่ยง้างว้ววสีส

 

โดย: พทินวปกด้นรนีระ IP: 118.173.142.156 11 กรกฎาคม 2551 17:44:42 น.  

 

น่ยหะรยนปดกน่ท่รีกพนะทา แท ปกใ รปะ รดปืแ ทืสนืดาสืร้าดื่สปิเสื ใวผปกมิส่าดทินิทื้สใทผามืทาร้าพสิ่กวหาร้เสผว่ดาผ่รเส่สาสารืทสเวกิ้เเปวงปงแวสานางปฝมาก่เน้างานาดส่รากฝงาห่กาดดาะสสะรกท้ดอพเดวสม่มส้กะร่าสใท้ว้ามพะดส้ดาวาดสมดฝิใงทืฝส่วัสกามสใงสงฝงวสดเมาวแงวสิวะยอิงสืมเนยาอม อิฃ
สยสเอิ่นพะก้นร่กพาสว่านกว่ะพะส่ะร่ระ
นยามิอิวหามน่ทาแอทสทาสท แฝนแมนี
ย้สาม อิงาสทะสวามั่งยามวงานยั่นะสะยาย้เท่ส้านัวฝมนยาวายารวาะเนยาะเยวทาสมเงวาทงดสทยน่าวงดฝส่ยง้างว้ววสีส

 

โดย: พทินวปกด้นรนีระ IP: 118.173.142.156 11 กรกฎาคม 2551 17:44:51 น.  

 

น่ยหะรยนปดกน่ท่รีกพนะทา แท ปกใ รปะ รดปืแ ทืสนืดาสืร้าดื่สปิเสื ใวผปกมิส่าดทินิทื้สใทผามืทาร้าพสิ่กวหาร้เสผว่ดาผ่รเส่สาสารืทสเวกิ้เเปวงปงแวสานางปฝมาก่เน้างานาดส่รากฝงาห่กาดดาะสสะรกท้ดอพเดวสม่มส้กะร่าสใท้ว้ามพะดส้ดาวาดสมดฝิใงทืฝส่วัสกามสใงสงฝงวสดเมาวแงวสิวะยอิงสืมเนยาอม อิฃ
สยสเอิ่นพะก้นร่กพาสว่านกว่ะพะส่ะร่ระ
นยามิอิวหามน่ทาแอทสทาสท แฝนแมนี
ย้สาม อิงาสทะสวามั่งยามวงานยั่นะสะยาย้เท่ส้านัวฝมนยาวายารวาะเนยาะเยวทาสมเงวาทงดสทยน่าวงดฝส่ยง้างว้ววสีส

 

โดย: พทินวปกด้นรนีระ IP: 118.173.142.156 11 กรกฎาคม 2551 17:44:51 น.  

 

ชอบคับ ฟังเพลงที่เราชอบดีที่สุด
คิดถึง พี่โป้ yokee

 

โดย: กินยาคลู IP: 124.121.119.25 22 กรกฎาคม 2551 19:56:13 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


I will see U in the next life.
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add I will see U in the next life.'s blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.