|
| 1 | 2 | 3 |
4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 |
18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 |
25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | |
|
|
|
|
|
|
|
++++++++++หลากหลายมากมายเรื่องราวของ "เพลงอินดี้"++++++++++++
สวัสดีพ่อแม่พี่น้องประจำเดือนกันยายน
หลาย ๆ ครั้งที่เข้าไปอ่านกระทู้พันทิปในห้องดนตรี หรือว่าดนตรีนอกกระแส คำถามที่มักเป็นประเด็นให้เถียงกันไม่จบไม่สิ้นก็คือ ดนตรีอินดี้คืออะไร
บังเอิญว่าผมมีเพื่อนกำลังจะทำวิทยานิพนธ์เรื่องปกเทปเพลงอินดี้พอดี ก็เลยได้คุยแลกเปลี่ยนความเห็นกัน ผมก็เห็นว่าน่าจะมีประโยชน์ต่อคนที่สนใจ Genres ของเพลง ว่าเป็นอะไร ยังไงกัน
เพลงอินดี้ โดยรากศัพท์ของมัน ก็อย่างที่เรารู้ ๆ กันอยู่ว่ามาจากคำว่า Independent ซึ่งหมายถึงอิสระ ดังนั้นตามความหมายแล้ว ดนตรีอินดี้ก็คือดนตรีที่ผู้ผลิตคิดเองและทำเองอย่างมีอิสระ ประมาณนี้ก่อน (เดี๋ยวลึก ๆ ค่อยว่ากันอีกที)
ดนตรีอินดี้เกิดขึ้นมาได้ยังไง อันนี้ตอบไม่ยาก
ก่อนอื่น ผมต้องขออธิบายสภาพวงการดนตรีทั้งโลกรวมถึงประเทศไทยก่อนว่าเป็นเช่นไร
ในวงการดนตรีจะมีดนตรีกระแสหลักที่ได้รับความนิยมจากประชาชนส่วนใหญ่อยู่ ดนตรีเหล่านี้เปลี่ยนแปลงไปได้ ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นเพลงป๊อบหวานจ๋อยเสมอไป ดนตรีกระแสหลักของแต่ละประเทศ แต่ละสถานที่ก็แตกต่างกันไป เช่นในอเมริกา ตอนนี้กระแสเมนสตรีม คือเพลงฮิปฮอป แต่ประเทศไทย กลับเป็นเพลงป๊อบ อะไรแบบนี้
ช่วงเวลาก็เช่นกัน เพลงฮิตในวันนี้ อาจไม่มีใครคิดฟังเลยในวันหน้า ดังนั้นเพลงกระแสหลัก ก็เหมือนดั่งอริยสัจ 4 มีเกิด แก่ เจ็บ ตาย เหมือนกับชาวบ้าน ดูง่าย ๆ เพลงดิสโก้ ตอนผมเด็ก ๆ ต้นทศวรรษ 80's เพลงดิสโก้ฮิตมาก (ที่บ้านชอบเปิด เก้าล้านหยดน้ำตา) แต่ผ่านไปสี่ห้าปี เข้าสู่ช่วงกลาง แทบหาใครฟังเพลงดิสโก้ไม่ได้เลย กลับกลายไปฮิตกับพวก Hair Band เสียมากกว่า
อย่างที่บอกไปว่าในแต่ที่ก็จะมีดนตรีกระแสหลักเป็นเจ้าพ่อคุมอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะถูกผลิตออกมาจากค่ายพี่เบิ้มทั้งหลาย
คราวนี้รสนิยมการฟังเพลงของคนเรา มันไม่ชอบอะไรซ้ำซาก เหมือนเดิมอยู่นั้นแหละ คนกลุ่มนี้ก็เลยพยายามแหวกแตกต่าง พูดง่าย ๆ ก็คือต่อต้านกระแสหลักว่างั้น ก็เลยหันไปทำดนตรีอะไรที่ตัวเองชอบ ทำให้ดนตรีมีแนวหลากหลายมากขึ้น
มีแค่นี้แหละ จุดกำเนิดดนตรีอินดี้
คราวนี้มาดูกันว่า ถ้าเป็น "ดนตรีอินดี้" พึงเป็นอย่างไรบ้าง
1. ดนตรีอินดี้ ----------> นักดนตรี เป็นผู้คิด ทำ และจำหน่ายเองอย่างเป็นอิสระ อย่างที่กล่าวไว้ในตอนแรกว่าความอิสระเป็น keyword สำคัญของอินดี้ ดังนั้นนักดนตรีจึงต้องมีอิสระที่จะคิด ที่จะทำผลงานออกมายังไงก็ได้ โดยไม่มีใครมาควบคุม เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ก็ควรออกเอง รวยก็รวยเลย เจ๊งก็ระนาว
ส่วนการจัดจำหน่าย (Distribution) ก็สำคัญ เพราะการจัดจำหน่ายถือว่าเป็นตัวแปรสำคัญของความเป็นอิสระของงาน หากผู้ผลิตเข้าสู่ระบบการตลาดโดยผ่านสังกัด ซึ่งต้องคำนึงถึงหลัก demand Supply ย่อมทำให้ผลงานเหล่านั้นไม่มีอิสระอย่างแท้จริง
เรามักสนใจแต่ว่าเพลงชุดนี้ ถูกผลิตโดยใคร ใครเป็นคนฟัง แต่มักไม่สนใจว่าเพลงเหล่านี้ถูกขายได้ยังไง อะไรแบบนี้
ข้างบนนั้นเป็นคอนเซปท์แบบอุดมคติอ่ะ สำหรับเมืองไทย อาจแบ่งดนตรีอินดี้ได้เป็นสองกลุ่ม คือ อินดี้จริง ๆ อย่าง Acappella 7 หรือ HUM ตอนยังอยู่เชียงใหม่ อันนี้ทำเอง ขายเอง และเกือบเจ๊งเองด้วย
อีกกลุ่มหนึ่งคือพวกที่มีสังกัดเล็ก ๆ น้อย ๆ ย้อนนึกถึงไปตอนปี 2538 ตอนนั้นค่ายเล็กค่ายน้อยผุดกันอย่างกับดอกเห็ด ค่ายเหล่านี้ตั้งขึ้นมาด้วยโครงสร้างองค์กรแบบหลวม ๆ เหมือนเป็นตัวแทนของนักดนตรีต่าง ๆ เท่านั้น เรื่องอิสระในการทำงานจึงค่อนข้างยังสูงอยู่
2. ดนตรีอินดี้ ----------------> เหมือนดั่งเส้นขนานกับดนตรีกระแสหลัก
อย่างที่กล่าวไปในช่วงต้นกำเนิดว่าดนตรีแต่ละแห่ง แต่ละช่วงเวลาก็จะมีกระแสหลักของเขาอยู่ อินดี้ก็เปรียบเสมือนก็คนที่เบื่อ ๆ เซ็ง ๆ ทำอย่างอื่นแหวก ๆ ดูบ้าง
ด้วยความที่ดนตรีอินดี้มีหลายแนว แล้วแต่ว่านักดนตรีที่ผลิตจะสนใจแง่ใด แนวดนตรีเหล่านี้ ถ้าพูดกันตามจริง ประชาชนทั่วไปที่วัน ๆ ฟังแต่เมนสตรีมมักไม่ค่อยเข้าใจว่าทำเพลงแบบนี้กันไปทำไม (นึกถึง ริค วชิรปิลันธ์ สิ ) หรือไม่ก็ขอเพลงเพราะ ๆ ติดหูดีกว่า ดังนั้นค่ายใหญ่ที่คุมกระแสหลักไว้ ก็ยังต้องเอาใจเป้าหมายใหญ่อยู่
ขืนผลิตอะไรตามใจ มันไม่ถึงจุดคุ้มทุนขึ้นมา ก็ซวยสิ
แต่ใช่ว่าเพลงนอกกระแส จะไม่มีโอกาสผุดขึ้นมาเป็นกระแสหลัก เพราะเรื่องรสนิยมคนฟัง มันเปลี่ยนแปลงกันได้ทุกเวลา ดูง่าย ๆ เพลง 'แค่อยากจะบอกรักเธอ' ของหมีพูห์ ดังกระหึ่มกันทั้งประเทศ ไปทางไหนก็เปิดแต่เพลงนี้ (จนจะอ้วกแตก) ใครจะไปเชื่อว่าเพลงที่ขายที่ไหนก็ไม่รู้ (ในตอนแรก) จะดังได้ขนาดนี้
3. เพลงอินดี้ -----------> คือระบบการทำงาน มิใช่แนวเพลง
ทุกวันนี้คนสับสนกันมาก บอกว่านี้แหละเพลงอินดี้ ก็เคยถามไปหลายคนว่ามันอินดี้ยังไงว่ะ มันก็บอกว่าไม่รู้
คำว่าอินดี้มันเป็นระบบการทำงาน ที่ว่าไม่ยึดติดค่าย มีอิสระในการทำงานสูง ไม่ใช่แนวเพลงใด ๆ ทั้งสิ้น
เหมือนคนสับสนคิดว่า Chill Out คือชื่อแนวเพลง ซึ่งความจริงมันเป็นอารมณ์ต่างหาก (แม้ว่าทุกวันนี้ก็ได้ถูกยัดเยียดบัญญัติเป็น Genres เพลงแบบหนึ่งไปแล้วก็ตาม)
ดังนั้นเพลงอินดี้ อาจเป็น แร๊ป ร๊อค ฮิปฮอป อิเล็คโทรนิก้า ดรัมแอนเบส ดั๊บ เฮฟวี่เมทัล ฯลฯ แต่ทั้งหมดนี้ไม่ใช่อินดี้
ย้ำอีกทีครับว่าอินดี้คือชื่อระบบการทำงาน
4. เพลงกระแสหลัก กระแสรอง อินดี้ แบ่งยากครับ ต้องดูก่อนว่ายืนบนจุดยืนของใคร
อันนี้ก็เคยเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันบ่อย ๆ ว่าเพลงนี้กระแสหลักน่ะ เพลงนี้อินดี้น่ะ เถียงกันไปยังไงก็ไม่จบครับ
ถ้าไม่มองกันที่ระบบทำงาน (ซึ่งก็ดูยากมากว่าศิลปินมีอิสระจริงไหม เพราะเราก็ไม่ได้ไปดูอะไรกับเขาตอนทำงาน) ก็มองกันที่ความนิยมของคนส่วนใหญ่ในสังคม
วงบางวงอย่าง อวสานเซลส์แมน สี่เต่าเธอ ในวงการเพลงนอกกระแสถือว่าเป็นวงในระดับแนวหน้า ใคร ๆ ก็รู้จัก ใคร ๆ ก็ชอบฟัง
แต่ถ้าไปถามด้วยสเกลที่ใหญ่ขึ้น อย่างไปถามเด็กต่างจังหวัด ผมว่าร้อยละ 99 ไม่รู้จักหรอกครับ (นอกจากเด็กในอำเภอเมืองที่พอติดตามข่าวทางเนตบ้าง) เพราะอัตราการจัดจำหน่ายมีต่ำ การขายในต่างจังหวัดถือเป็นเรื่องยากมาก
อวสานเซลส์แมน หรือ สี่เต่าเธอที่ว่าเจ๋ง ๆ เจอ ไอน้ำ ไฮเปอร์ กะลา แคลช ฯลฯ เข้าไปก็จบครับ
โดยส่วนตัวคิดว่าจะดูว่าอันไหนเป็นกระแสหลักหรือนอกกระแส อินดงอินดี้ ก็ต้องดูในระดับมหภาค ทั้งประเทศแหละครับ
สุดท้าย การจะฟังเพลงอะไรไม่ต้องไปกังวลหรอกครับว่าอันนี้เป็นแกรมมี่ อาร์เอส เพลงอินดี้ เพลงนู้นเพลงนี้ ฟังเพลงที่เราชอบดีกว่า เพราะเราฟังเพลงให้มีความสุขกันใช่ไหมครับพี่น้อง ถ้ามัวแต่ไปยึดว่าอันนี้กูก็ฟังไม่ได้ อันนั้นกูก็ไม่ฟัง แบบนี้มีแต่ทุกข์ครับ
ฟังในสิ่งที่ชอบ ชอบในสิ่งที่ฟัง เวิร์คสุดครับ
มีความสุขมาก ๆ ในการฟังเพลงครับ
Create Date : 02 กันยายน 2548 |
|
67 comments |
Last Update : 27 กรกฎาคม 2549 16:06:39 น. |
Counter : 4025 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: โอ๋เอง / ebolaknot@hotmail.com IP: 221.128.74.62 2 กันยายน 2548 13:25:17 น. |
|
|
|
| |
โดย: stubborn IP: 202.28.27.3 2 กันยายน 2548 13:32:16 น. |
|
|
|
| |
โดย: ปิงปองงง 2 กันยายน 2548 14:17:00 น. |
|
|
|
| |
โดย: MooG.G 2 กันยายน 2548 17:12:16 น. |
|
|
|
| |
โดย: maybe tomorrow IP: 202.44.136.50 2 กันยายน 2548 17:24:13 น. |
|
|
|
| |
โดย: strawberry machine gun IP: 192.150.249.114 2 กันยายน 2548 18:34:26 น. |
|
|
|
| |
โดย: piglet IP: 203.156.44.153 2 กันยายน 2548 20:19:25 น. |
|
|
|
| |
โดย: โบอิ้ง IP: 202.28.26.24 2 กันยายน 2548 20:49:36 น. |
|
|
|
| |
โดย: tamai IP: 161.246.1.34 2 กันยายน 2548 23:51:04 น. |
|
|
|
| |
โดย: normalismo IP: 61.90.111.83 3 กันยายน 2548 0:27:37 น. |
|
|
|
| |
โดย: Suedegirl IP: 203.209.91.78 3 กันยายน 2548 0:45:20 น. |
|
|
|
| |
โดย: กามล IP: 203.209.96.253 3 กันยายน 2548 1:02:17 น. |
|
|
|
| |
โดย: kidousenshi IP: 202.156.2.138 3 กันยายน 2548 11:09:48 น. |
|
|
|
| |
โดย: kidousenshi IP: 202.156.2.138 3 กันยายน 2548 11:11:05 น. |
|
|
|
| |
โดย: น้องกระถิน IP: 58.10.207.73 3 กันยายน 2548 13:55:19 น. |
|
|
|
| |
โดย: Acid jazz IP: 210.246.69.192 3 กันยายน 2548 18:16:42 น. |
|
|
|
| |
โดย: แมลงวันโหด IP: 202.28.27.3 3 กันยายน 2548 21:38:42 น. |
|
|
|
| |
โดย: port IP: 61.90.114.220 3 กันยายน 2548 21:50:28 น. |
|
|
|
| |
โดย: lift IP: 58.147.124.140 3 กันยายน 2548 23:59:57 น. |
|
|
|
| |
โดย: rebel 4 กันยายน 2548 16:47:14 น. |
|
|
|
| |
โดย: grappa 5 กันยายน 2548 22:37:58 น. |
|
|
|
| |
โดย: it ซียู IP: 161.200.255.161 6 กันยายน 2548 10:05:43 น. |
|
|
|
| |
โดย: sTRAWBERRY sOMEDAY IP: 58.10.171.174 6 กันยายน 2548 23:34:50 น. |
|
|
|
| |
โดย: golfy IP: 61.90.130.114 15 กันยายน 2548 12:44:31 น. |
|
|
|
| |
โดย: น้องแก้วคนงาม... IP: 202.28.27.4 15 กันยายน 2548 16:18:35 น. |
|
|
|
| |
โดย: ลูนาติค สเปซ IP: 203.118.104.178 3 ตุลาคม 2548 2:52:45 น. |
|
|
|
| |
โดย: พิม IP: 161.200.255.161 28 พฤศจิกายน 2548 14:11:01 น. |
|
|
|
| |
โดย: มายากร IP: 203.113.61.72 5 พฤษภาคม 2549 9:05:24 น. |
|
|
|
| |
โดย: ดีเจ ตั้ม ชะมะนันท์ IP: 203.151.24.54 14 พฤษภาคม 2549 11:13:38 น. |
|
|
|
| |
โดย: ลูกตาล IP: 203.151.140.118 10 กรกฎาคม 2549 21:03:05 น. |
|
|
|
| |
โดย: poy_djkk@hotmail.com IP: 210.86.141.2 25 กรกฎาคม 2549 16:30:39 น. |
|
|
|
| |
โดย: จิ๊กโก๋ยามดึก IP: 124.157.236.55 18 สิงหาคม 2549 3:03:03 น. |
|
|
|
| |
โดย: นูดเดิลซ่า IP: 203.113.41.134 6 ตุลาคม 2549 18:33:51 น. |
|
|
|
| |
โดย: pom_pam IP: 61.7.147.37 17 พฤศจิกายน 2549 16:30:39 น. |
|
|
|
| |
โดย: ดากานดา IP: 203.151.199.34 24 พฤศจิกายน 2549 14:59:59 น. |
|
|
|
| |
โดย: มะนอย IP: 203.150.135.121 20 ธันวาคม 2549 17:20:28 น. |
|
|
|
| |
โดย: monousa 27 ธันวาคม 2549 23:38:16 น. |
|
|
|
| |
โดย: เม็ดทราย IP: 203.156.43.99 6 มกราคม 2550 22:39:18 น. |
|
|
|
| |
โดย: โบบ้า IP: 203.146.72.120 12 มกราคม 2550 21:14:47 น. |
|
|
|
| |
โดย: จอมยุทธ IP: 125.24.179.56 15 มกราคม 2550 3:01:06 น. |
|
|
|
| |
โดย: + มิ ริ น ด้ า + IP: 124.121.47.88 15 กุมภาพันธ์ 2550 20:12:16 น. |
|
|
|
| |
โดย: สนุกคิด IP: 222.123.70.209 1 เมษายน 2550 21:23:19 น. |
|
|
|
| |
โดย: สนุกคิด IP: 222.123.70.209 1 เมษายน 2550 21:40:48 น. |
|
|
|
| |
โดย: jan16 IP: 61.91.193.217 21 เมษายน 2550 16:20:03 น. |
|
|
|
| |
โดย: เชน IP: 203.150.138.112 16 กรกฎาคม 2550 2:49:44 น. |
|
|
|
| |
โดย: คนมองคนฟังเพลง IP: 125.24.56.232 27 กรกฎาคม 2550 23:48:03 น. |
|
|
|
| |
โดย: แนน IP: 222.123.103.116 8 สิงหาคม 2550 17:35:56 น. |
|
|
|
| |
โดย: minidoraemon IP: 61.19.65.109 19 กันยายน 2550 19:25:38 น. |
|
|
|
| |
โดย: raspberry2538 IP: 58.9.46.138 26 กันยายน 2550 18:28:49 น. |
|
|
|
| |
โดย: wanjai_john@hotmail.com IP: 203.113.62.6 20 ตุลาคม 2550 18:40:05 น. |
|
|
|
| |
โดย: NoNa IP: 118.173.142.156 11 กรกฎาคม 2551 17:41:32 น. |
|
|
|
| |
โดย: พทินวปกด้นรนีระ IP: 118.173.142.156 11 กรกฎาคม 2551 17:44:42 น. |
|
|
|
| |
โดย: พทินวปกด้นรนีระ IP: 118.173.142.156 11 กรกฎาคม 2551 17:44:51 น. |
|
|
|
| |
โดย: พทินวปกด้นรนีระ IP: 118.173.142.156 11 กรกฎาคม 2551 17:44:51 น. |
|
|
|
| |
โดย: กินยาคลู IP: 124.121.119.25 22 กรกฎาคม 2551 19:56:13 น. |
|
|
|
|
|
|
I will see U in the next life.
|
|
|
|
|
|
ได้ความรู้ดีจังค่ะ
ปล ชอบชื่อคุณ