+++++++ คิดอย่างไร กับการแบนเพลง "เฉย" ของ Joey Boy กันครับ++++++
เป็นเรื่องเป็นราวอีกแล้วสำหรับโจอี้บอย
เรื่องมันมีอยู่ว่า มีเวบไซต์มุสลิมออกมาตำหนิเพลง "เฉย" ของโจอี้บอยว่ามีการนำเอาบทสวดทางศาสนาอิสลามมาประกอบในเพลง
เพลง "เฉย" นี้เป็นเพลงเก่าแล้วนะครับ มิใช่เพลงพึ่งออกมาใหม่ ๆ เพลงนี้อยู่ตั้งแต่สมัยอัลบั้ม Bangkok (ที่มีเพลงอย่าง กะหล่ำปลี ดื่ม อวัยวะ) นู้นแหละครับ
ทางเวบไซต์มุสลิมเขาบอกว่า ในช่วงต้น กลาง และท้ายเพลงเอาบทสวดคัมภีร์อัลกุรอานมาใส่ไว้ ซึ่งเท่ากับว่าเป็นการดูหมิ่นศาสนาของเขายิ่งนัก
ความรู้สึกคงเหมือนกับเวลาชาวพุทธเห็นการเอาแขนพระพุทธรูปมาทำที่แขวนหมวกอะไรประมาณนั้น
โจอี้บอยและสุกี้ ซึ่งเป็นคนทำซาวด์เพลงที่ว่านี้ ก็ได้ออกมาขอโทษแล้วนะครับ โดยส่วนตัวผมชื่นชอบโจอี้บอยในจุดนี้มาก ๆ ผมคิดว่าเขาเป็นคนที่กล้าทำกล้ารับ เหตุการณ์ร้าย ๆ หลายอย่างเกิดขึ้นกับเขา แต่เขาก็ผ่านมันมาได้เพราะเขากล้าขอโทษกล้ายอมรับมัน
สุกี้กล่าวว่า ซาวด์ที่ใช้นี้เป็นซาวด์สำเร็จรูปที่อยู่ในแผ่นเพลงพวก sampling ทีมงานไม่ทราบว่านี้เป็นเสียงของบทสวดอัลกุรอาน
"ตอนแรกผมไม่รู้ แต่ตอนนี้ผมรับรู้แล้วว่า เสียงคนร้องที่หยิบมาใช้ เป็นเสียงบทสวดจากคัมภีร์อัลกุรอาน ซึ่งตัวผมหากใครมาลบหลู่ในสิ่งที่ผมเคารพ ก็คงไม่ชอบ และไม่ยอมเช่นกัน จึงกราบขอโทษพี่น้องชาวมุสลิม ว่าไม่ได้ตั้งใจจะลบหลู่ หรือทำให้ใครไม่สบายใจ ขณะนี้ได้คุยกับโซนี่ บีเอ็มจี เพื่อให้เก็บซีดีอัลบั้มนี้คืนจากแผง ส่วนที่ถามว่าทำไมเพิ่งมาเกิดปัญหาตอนนี้ ทั้งที่ 8 ปีผ่านมาแล้วนั้น คงตอบไม่ได้ แต่สำหรับคนทำเพลง อยากฝากไว้ว่า ต้องศึกษาวัฒนธรรมที่ไม่เข้าใจให้มากขึ้น โดยในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ เวลา 09.00 น. จะไปยื่นหนังสือขอโทษต่อท่านจุฬาราชมนตรี" (จาก MTHAI)
ส่วน ริค วชิรปิลันธิ์ (ขวัญใจผม) ผู้ร้องในช่วงท่อนฮุค ก็ให้สัมภาษณ์เช่นกันว่า
"ก่อนหน้านี้ ช่วงที่งานเสร็จใหม่ๆ เมื่อหลายปีที่แล้ว เคยมีคนโทรศัพท์มาทักท้วงที่บริษัทเบเกอรี่แล้ว ซึ่งขณะนั้นทีมงานได้มีการปรึกษาหารือกัน และผ่านไป และคิดว่าวางจำหน่ายได้ ไม่น่ามีปัญหาอะไร ส่วนหนึ่งริคคิดว่าอาจจะเป็นเพราะเราได้ทำงานเสร็จไปแล้ว จึงต้องดำเนินการต่อไป กรณีที่เกิดขึ้น ริคก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ทำไมถึงได้มาเกิดเรื่องหลังจากเพลงนี้ได้ออกไปนานแล้ว แต่เชื่อว่าคนที่มีส่วนร่วมทั้งหมด ไม่มีใครตั้งใจจะให้เกิดขึ้น และถือเป็นกรณีที่ดี ที่จะทำให้คนทำดนตรี ให้ความสำคัญและศึกษาที่มาที่ไปของโปรแกรมดนตรีสำเร็จรูป ที่จะเอามาใช้งานมากขึ้น เหมือนเป็นบทเรียน"
ในทัศนะผม ผมชอบเพลงนี้มากนะครับ แล้วก็เฉย ๆ กับเรื่องนี้ด้วย แต่ทว่า ผมมิใช่คนมุสลิม ผมไม่ขอเอาความรู้สึกตัวเองไปตัดสินหรือวัดเรื่องใด ๆ ทั้งสิ้นที่เกี่ยวกับความรู้สึกที่แสนบอบบางเช่นนี้ เพราะอย่างไรเสียผมก็คงไม่มีวันเข้าใจความรู้สึกของชาวมุสลิมยามได้ยินเพลงนี้
หันกลับมามอง มีหลายเพลงนะครับที่มีการนำเอาเสียงบทสวดมาใช้ อย่างเช่นเพลง คีตคาถา แด่ นรกานต์ ของริค วชิรปิลันธิ์ เพลงของคาราบาว (มีคนบอกมาอีกทีว่าคาราบาวก็ใช้บ่อย) หรือแม้แต่เพลงชินบัญชรของเสถียรพงษ์ วรรณปก
ในฐานะชาวพุทธคนหนึ่ง ผมไม่ต่อต้านการเอาบทสวดเหล่านี้ไปใส่ไว้ในเพลงนะครับ (อย่างเพลงของริคผมคิดว่าคงต้องการให้ซาวด์ออกมาแบบ world music) ผมคิดว่าเราน่าจะดูจุดประสงค์ในการเอาบทสวดมาใช้มากกว่า แต่อย่างว่าแต่ละคนก็ตีความไม่เหมือนกัน บางท่านก็ว่าทำให้เพลงดี บ้างก็ว่าทำแล้วชวนลบหลู่
แต่ท่านทั้งหลายเป็นเช่นใดหรือครับ
ป.ล. แม้เพลงนี้จะแบน แต่ผมขอแหก เพราะคิดว่าหลายคนคงไม่เคยฟัง ลองฟังกันแล้วเปิดใจให้กว้างฟังกันดูนะครับ โลกนี้ล้วนหลากหลาย มิใช่มีเพียงฉันและเธอ เพราะทุกอย่างในโลกคือสิ่งเดียวกัน
Create Date : 08 กุมภาพันธ์ 2549 |
|
40 comments |
Last Update : 8 กุมภาพันธ์ 2549 11:41:52 น. |
Counter : 3577 Pageviews. |
|
|
|
มีใครบ้างที่ไม่โลภ ไม่ละโมภอยากจะได้ของใครและของเขา
มีคนไหนที่ไม่โกรธ ไม่โมโหโกรธาหรือว่าโทสาเหมือนกับวัวบ้า
มีใครบ้างที่ไม่หลง ไม่อยู่ในวังเวียนวนอยากจะหลีกๆไปให้พ้น
รู้สึกสับสน ที่ได้เกิดมาคนที่เขาว่าตนเป็นที่พึ่งตน
รู้สึกสับสน คงเป็นทุกคน ที่หวังอะไรในใจแล้วไม่ค่อยได้มา
บางครั้งก็ท้อ บางครั้งก็ล้า หนักๆเข้าไปคงต้องเฉยคงต้องชา
กับไอ้เรื่องเฮงซวยที่คอยผ่านๆเข้ามา ลองเจอสักคราแล้วก็ผ่านๆพ้นไป
ต่างจิต และต่างใจ ที่แตกต่างกันออกไปเรียกว่านานาจิตตัง
ตามที่พระท่านสั่งท่านสอน เราก็ว่านอนสอนง่าย ใครจะทำก็ได้
อีกทั้งสุรานารีดนตรีกีฬาบัตร ที่เขาว่ากำลังปฏิบัติ
น่าตีด้วยตาลปัตร และอายุวรรณะสุขะพละดูแลกันเองให้ดีนะจ๊ะ
คนเราบางคราวกับเรื่องราวที่ปวดหัวใจ
ถ้าเดินต่อไปคงไม่พ้นทางตัน
ภูเขาแม่น้ำที่ขวางกั้น
จะข้ามไปด้วยกัน มันคงจะไม่ยากเย็น