สังคมที่อบอุ่น....เกิดขึ้นได้จากการแบ่งปัน
<<
มีนาคม 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
28 มีนาคม 2551
 
 

วิสัยทัศน์เรื่องเทคโนโลยีของอดีตผู้นำไทย ทักษิณ ชินวัตร ( 5 )



41. คนไทยอยากเป็นมนุษย์เงินเดือน
ขณะที่ประเทศเรามีแต่คนหางาน ไม่มีคนสร้างงาน
ถ้าวันนี้กำลังผลิตเรากลับมาที่ 100% หรือใกล้ 100%
เราเพิ่งจะ absorb คนตกงานได้แค่ประมาณ
3,000,000 คนกลับเข้าไปได้เท่านั้นนะครับ แต่ยังไม่ได้
absorb คนที่จบใหม่นะ เพราะทุกคนต้องการเป็น
มนุษย์เงินเดือนหมด ทุกคนจึงควรหันมาสร้างงาน
คือสร้างเถ้าแก่รายใหม่

42. ประเทศไทยต้องยกเครื่องใหม่หมด
การสร้างเถ้าแก่ใหม่ได้ ประเทศไทยต้องล้างกติกาเก่า
ยกเครื่องใหม่ทั้งหมด ที่ผมเรียกว่า คิดใหม่ ทำใหม่ ถ้าเรา
เอากรอบของกฎหมายเป็นตัวตั้ง เราจะคิดอะไรไม่ได้เลยครับ
เท่ากับว่าเราใส่กุญแจมือก่อนให้ขึ้นชก เราจึงต้องรื้อหมดครับ
เราต้องหา solution ว่าเราต้องการไปที่ไหน ต้องการเห็นอะไร
เกิดขึ้น อะไรคืออุปสรรคต้องแก้ให้หมด ก่อนอื่นต้องเอา
เป้าหมายเป็นตัวตั้งครับว่า เราจะไปตรงไหนในยุคของ
digital economy เราต้องการสร้างอะไรระบบ e-commerce
เราฝืนมันได้มั้ย คอยดูนะครับปลายปีนี้ คอมพิวเตอร์แทบทุก
เครื่องจะมีคีย์บอร์ดที่รูดการ์ดสั่งซื้อสินค้าได้หมด กติกาเรื่อง
ของระบบภาษีหรือใบเสร็จนั้น ต้องแก้หมด ไม่เช่นนั้นสิ่งเหล่า
นี้เกิดขึ้นไม่ได้ คนอื่นเขาเปลี่ยนหมดแล้ว แต่เราไม่เปลี่ยน
ก็เหมือนมัดมือคนของเราเอง

43. เราต้องรู้เราและรู้เขา
สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ที่เราไปแพ้การแข่งขัน ก็เพราะเราไม่รู้เขา
แต่เขารู้เราอย่างเต็มที่เลย ที่จริงแล้วเรานั้นไม่รู้ทั้งเรา
ไม่รู้ทั้งเขา แล้วไปนั่งเจรจากัน กลับมาก็ภูมิใจ ผลสุดท้าย
โดนกินหมดครับ เราจึงต้องรู้เรา และรู้เขา

44. เราต้องเป็น Winner
และถามว่าเราจะแข่งกับเขานั้น เราจะต้องปรับตัวเราตรงไหน
บอกได้เลยครับว่าเราต้องเป็น winner ครับ
Winner sees solution in every problem. ไม่ใช่
sees problem in every solution นั่นเป็น loser ครับ
เราต้องเอา solution เป็นตัวตั้ง แล้วสิ่งที่มีอยู่วันนี้มันเกิดมา
เป็น 100 ปีแล้ว รื้อทิ้งให้หมดเถอะครับ

45. ต้องเอา Solution เป็นตัวตั้ง
จำได้มั้ยครับ มีบริษัทปลากระป๋อง 2 เจ้าเป็นคู่แข่งขันกัน
รายหนึ่งไปดูดแฟกซ์ของเพื่อน ขึ้นศาลถูกปรับ 3,000
บาท แต่เพื่อนเสียหายทางธุรกิจไปมากมาย เพราะไปแย่ง
order กัน เห็นมั้ยครับว่ากฎหมายมันล้าสมัยไปหมดแล้วครับ
ต้องแก้กันทั้ง package อย่าแก้ทีละฉบับ เพราะจะขัดกันแบบ
ไม่รู้จบ วันนี้เราจะต้องเอา solution เป็นตัวตั้ง เราถึงจะไปได้

46. การเปลี่ยนแปลงจะมีมากขึ้น
การเปลี่ยนแปลงจะมีมากขึ้น สมัยก่อนคอมพิวเตอร์เครื่องใหญ่
มาก แพงก็แพง ทำงานก็ช้า สมัยนี้ PC เก่งเหลือเกิน
software เก่ง ๆ เยอะ ดู Linux สิครับ เขาให้ช่วยกัน design
ทั่วโลก Linux มันเกิดมาจากเด็กชาวฟินแลนด์คนหนึ่งคิดขึ้นมา
คล้าย ๆ กับ Window ของ Microsoft เด็กคนนี้ก็เอาใส่เข้าไป
ในอินเตอร์เน็ต ทุกคนก็เข้าไปช่วยแก้กันใหญ่ แล้วก็เอาไปใช้
ไม่มีใครเป็นเจ้าของ

47. เด็ก ป.4 เล่นอินเตอร์เน็ตได้
วันนี้ท่านเชื่อมั้ยครับว่า ผมได้ให้เด็กประถม 4 ที่โรงเรียน
บ้านสันกำแพง เข้ามาเรียนใน Project Light House
ของผมที่ร่วมกับ MIT Media Lab มีอาจารย์ดัง ๆ มา 2 คน
คือ Dr.Negroponte ที่เขียนหนังสือดังเรื่อง Being Digital
อีกคนคือ Seymour Pepperd มาช่วยถ่ายทอดเทคโนโลยี
ให้อาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และไปทดลองที่โครงการ
แม่ฟ้าหลวง เสร็จแล้วก็มาพัฒนาเทคโนโลยีนั้นให้เหมาะกับ
การศึกษาไทย ก็เอาไปทำที่โรงเรียนบ้านสันกำแพง ให้เด็ก
ป.4 ที่อาจจะไม่รู้ภาษาอังกฤษเท่าไหร่ แต่จะมีครูเป็น
facilitator คอยแปลให ้ ปรากฏว่าเขาเล่นอินเตอร์เน็ตได้
และทำ webpage ได้ และก็สามารถเลือกเรียนตามความถนัด
ของเขาได้

48. เด็กอายุ 10-15 ขวบ ทำ Webpage ได้
บอกได้เลยว่าอินเตอร์เน็ตเป็นเรื่องที่เรียนง่ายมาก ตอนนี้
มีคนพยายามจะทำ font แปลงภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย
มีคนมาเสนอโครงการให้ผม เป็นฝรั่งที่เคยทำร่วมกับทางญี่ปุ่น
คือถ้า font ภาษาไทยเกิดขึ้นก็ยิ่งง่ายขึ้น ถ้าไม่เกิดยังคงเป็น
ภาษาอังกฤษอย่างเดียว เด็กก็ยังคงใช้ได้ วันนี้ผมกำลังสอน
เด็กอายุ 10-15 ขวบ สอนเขา 3 วัน วันละ 3 ชั่วโมง จบแล้ว
ทำ webpage เป็นนะครับ

49. คนที่มีอำนาจตัดสินใจต้องมี Digital Thinking
ทั้งหมดนี้ไม่ยากเลย เพียงแต่เราต้องวางระบบ และมีการฝึก
อบรมอย่างหนัก ไม่เป็นไรเลยครับ วันนี้เรามีคนที่มีความรู้
ตกงานกันเยอะ เอาคนพวกนี้มาฝึกให้เป็น trainer แล้วคน
เหล่านี้เขาจะเห็นโอกาสเอง การลงทุนตรงนี้ก็ไม่มาก และ
ระบบพวกนี้ก็ง่ายเหลือเกิน ผมว่าฝึกได้ครับ ปัญหาคือ
คนที่อยู่ใน decision making level จะต้องมี
digital thinking ถ้าเขายังขืนเป็น analogue thinking
เขาก็จะไม่ยอม ไม่เข้าใจ จะไปมองว่าเป็นการลงทุนเยอะ
ลงทุนเสียเปล่า ไม่กล้าทำ ผมเห็นว่ามันอยู่ที่ภาวะการเป็นผู้นำ

50. Spirit of Time
มีภาษาเยอรมันคำหนึ่งที่ว่าไซไกด์ แปลว่า spirit of time
เขาต้องการ ingredient ที่สำคัญ ๆ อยู่ 3 อย่าง คือ
หนึ่ง. มี political concern มี leadership ที่จะให้สิ่งเหล่านี้
เกิดขึ้นได้
สอง. มี know-how ที่รู้ว่าจะทำอะไร
สาม. เป็นสิ่งที่เป็น future ที่เราจะต้องไป
ถ้า 3 อย่างนี้มารวมกัน ทุกอย่างก็จะเกิดขึ้นได้ ผมไม่ได้
คิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องยากเย็นอะไร เพราะว่าผมได้ทดลอง
พอสมควรแล้ว
.......................................................................

ที่มา ......//www.blognone.com/node/4566




 

Create Date : 28 มีนาคม 2551
1 comments
Last Update : 28 มีนาคม 2551 14:09:14 น.
Counter : 1093 Pageviews.

 

ผมได้เข้ามาอ่าน blog วิสัยทัศน์เรื่องเทคโนโลยีของอดีตผู้นำไทย ทักษิณ ชินวัตร เป็นข้อมูลที่ดีมาก ๆ ครับ และคิดว่าเป็นประโยชน์มากเลยทีเดียวหากข้อมูลนี้ได้ผ่านสายตาคนไทยมากขึ้น ๆ

ผมกำลังทำเว็บไซต์เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ //www.learn2betterlife.com จะรังเกียจไหมครับ หากผมจะขออนุญาตนำเสนอในเว็บของผม และสร้าง link มายัง blog ของคุณอีกที

เลอพงษ์ 084-3332886
email : loephong@hotmail.com

 

โดย: p_pyai 22 เมษายน 2551 13:20:27 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 

jintean
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




สาวช่างฝัน ราศีกันย์ ขยันหาโปรเจคใหม่ๆมาเปลี่ยนแปลงชีวิต ชอบสิ่งท้าทาย ชอบความหลากหลาย รักสัตว์ แต่ไม่รักเด็ก ( เพราะไม่ใช่นางงาม ) ชอบลักษณะของเป็ด ( เพราะทำอะไรได้หลายอย่าง แต่ไม่เก่งสักอย่าง ) ไม่ชอบเผด็จการ ชอบทำอาหาร ( แต่ไม่ค่อยมีฝีมือ ) ถ้าว่าง...เชิญมาคุยกันนะคะ ยินดีต้อนรับค่ะ
New Comments
[Add jintean's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com