รกคน ดีกว่ารกหญ้า รกคนไม่เข้าท่า รกหญ้าดีกว่ารกคน
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2552
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
16 พฤศจิกายน 2552
 
All Blogs
 
Safety Sausage...

Sausage เป็นอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยของนักดำน้ำ อีกชิ้น ที่ควรซื้อติดตัวกันไว้ทุกคน ไม่ว่ามือเก่า มือใหม่ หรือมือแปฯ อิ๊.อิ๊.มันไม่ใช่ไส้กรอกที่เอามากินกันนะ แต่มันคือทุ่นลอยสีแสด, เหลือง, เขียวฯ ที่เราใช้กันเวลาที่เราจะพักน้ำ safety stop เราจะปล่อยทุ่นนี่ขึ้นไปบนผิวน้ำ ที่ว่าน่าจะซื้อติดตัวไว้ทุกคน ก็เพราะราคาไม่แพงน่ะซิ่
ประโยชน์ก็เพื่อ
เป็นที่สังเกตของเรือที่วิ่งอยู่บริเวณนั้น รู้ว่าข้างล่างมีนักดำน้ำ กำลังดำน้ำกันอยู่ จะได้ไม่เข้ามาใกล้ (ซะที่ไหน 55)
ถ้าเราลอยขึ้นสู่ผิวน้ำไกลเรือ เรือจะได้สังเกตเห็นเราจากระยะไกล
ใช้เป็นทุ่นให้เราลอยตัวอยู่ผิวน้ำได้อย่างสบายอีกอย่างนอกจาก bcd. ทำให้ช่วยเพิ่มกำลังยกตัวเรา เวลาฉุกเฉินใต้น้ำก็ได้ด้วยนะ

สำหรับห้อยพวกอุปกรณ์ถ่ายภาพ สำหรับนักดำน้ำ ที่พกพามหาอภิมหาอุปกรณ์สำหรับถ่ายภาพ ติดตัวลงไปใต้น้ำ พอขึ้นมาที่
ผิวน้ำก็สามารถใช้ sausage สำหรับห้อยพวกอุปกรณ์ถ่ายภาพทั้งหลาย เพื่อผ่อนแรง และทำให้เราว่ายน้ำได้สะดวกสบายขึ้นอีกด้วย

Sausage ก็มีทั้งคุณ และโทษ ละ ถ้าใช้ถูกวิธีก็เป็นคุณกับเรา แต่ถ้าใช้ไม่ถูกวิธีเนี่ย ก็ทำให้เราลำบากได้เหมือนกันนะ

Sausage มี 2 แบบ คือ..
แบบเปิด ปลายท่อด้านนึงจะเปิดไว้ สำหรับเติมอากาศ
แบบปิด ปลายทั้ง 2 ด้าน ปิดสนิท การเติมลมทำได้โดยการเป่าทาง "วาล์ว" ที่ติดมากับตัว Sausage

เรามาดูวิธีเลือกซื้อกันก่อนดีกว่า เพราะหลายคนจะถามเรื่องนี้..

สีอะไรดี ผมว่าสีที่น่าใช้ที่สุดน่าจะเป็น "สีแสด" นะ เพราะมองเห็นได้ชัดเจนในเวลากลางวัน ให้แดดจ้าแค่ไหนก็ไม่มีปัญหา แต่สีเหลืองกับเขียว ถ้าแดดจ้ามากๆ ผมว่ามันกลืนสีไปพอสมควร

ขนาด ผมชอบใช้ขนาดที่ใหญ่มากกว่า เพราะแรงยกจะสูง แล้วก็ความยาวยิ่งยาวยิ่งดีนะ เพราะความยาวที่ลอยเหนือผิวน้ำมากเท่าไหร่ เรือก็ยิ่งจะเห็นเราได้จากระยะไกลได้ดีกว่าขนาดที่สั้นน่ะ..

หลายคนจะบอกว่า ถ้าเลือกขนาดที่ใหญ่จะเกะ พกยาก นั่นก็จริงอยู่ แต่ถ้าให้เลือกความปลอดภัย ผมเลือกความปลอดภัยมากกว่า เหอ..เหอ..
ใส่กระเป๋าไม่ได้ ก็ติดคลิ๊ปห้อยไว้กับ bcd. เลยครับ สะดวกเวลาใช้งานดี

ทีนี้เรามาดูปัญหาที่พบเห็นได้บ่อยๆ ดีกว่านะ..

เวลาปล่อย Sausage แบบที่มีเชือกติดอยู่ ให้เราอยู่เหนือกระแสน้ำเสมอ เวลาปล่อยเชือกๆ จะได้ไม่มาพันกับตัวเรา
วิธีแก้ไข ก็ให้หาตะกั่ว หรือหัวน็อต มาผูกไว้ที่ปลายสาย เวลาเราดึงปลายเชือกออก นน.ของตะกั่ว หรือหัวน็อต จะทำให้เชือกตกลงไปในแนวดิ่ง ไม่ลอยอยู่กลางน้ำ แล้วพันกันยุ่ง หรือปลิวเข้ามาพันกับตัวเราไงล่ะ..

เวลาปล่อย Sausage ขึ้นสู่ผิวน้ำ ก็ให้ดูความลึกที่เราอยู่ กับความยาวของเชือกด้วยนะ ถ้าเชือกมันสั้นกว่าระดับความลึก เวลาเราปล่อยไอ้เจ้า Sausage ถ้าเราจับเชือกไว้ มันจะดึงตัวเราขึ้นไปเร็วมากเลยนะ ยังไงต้องระวังกันให้มากๆ ด้วยล่ะ เมื่อก่อนเพื่อนที่ดำน้ำด้วยกันเจอมาแล้ว อยู่ 10 ม. แต่เชือกยาว 5 ม. พอเติมลมเข้าไปเท่านั้นละ มันดึงตัวปลิวขึ้นไปเลย ดีนะที่เพื่อนผมไม่ตกใจ ใช้มีดตัดเชือกได้ทัน ไม่งั้นคงจะได้มีโอกาสไปลองเข้าห้อง chamber ดูบ้างแล้วละ อิ๊..อิ๊..

เวลาปล่อย Sausage อย่าปิดปลาย Sausage ด้วยการขมวดพันเป็นปมนะ เวลาที่ Sausage ลอยขึ้นสู่ผิวน้ำ อากาศภายในจะขยาย เมื่ออากาศส่วนเกินไม่สามารถระบายออกมาได้ Sausage จะแตก

การ sausage ต้องระวังให้มากๆ นะครับ เพราะอุปกรณ์เหล่านี้
มีคุณอนันต์.. ถ้าใช้ถูกอย่างถูกต้อง
แต่มีโทษมหันต์.. ถ้าเราใช้ผิดวิธี

ก่อนการใช้งาน ควรเรียนรู้ และฝึกการใช้งานจริง ในระดับน้ำที่ไม่ลึก, น้ำนิ่ง มีคนคอยดูแล ช่วยเหลือ แนะนำวิธีการใช้ ยิ่งดีใหญ่..

(อ่านเล่นไปก่อนนะ รายละเอียด รูปภาพ เดี๋ยวมาปุรับปรุงใหม่ ตอนนี้ยัง
ขี้เกียจอยู่อ่ะ ไว้จะมาทำแบบสมบูรณ์แบบให้อีกทีนะๆ เหอ.. เหอ..)

หรืออ่านในนี้มี clip ประกอบด้วย
//www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E8574521/E8574521.html





Create Date : 16 พฤศจิกายน 2552
Last Update : 1 กุมภาพันธ์ 2553 3:33:03 น. 0 comments
Counter : 1186 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ตะวันลับฟ้า
Location :
สมุทรสาคร Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 23 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ตะวันลับฟ้า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.