รกคน ดีกว่ารกหญ้า รกคนไม่เข้าท่า รกหญ้าดีกว่ารกคน
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2552
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
20 มิถุนายน 2552
 
All Blogs
 
ติด decom จะรู้ได้อย่างไร.."

คราวนี้เรามาดูกันว่าถ้าเรา "ติด decom จะรู้ได้อย่างไร"
ที่ต้องพูดเรื่องนี้ก็เพราะมีนักดำน้ำส่วนใหญ่ มักจะไม่อ่านคู่มือน่ะซิ่ แล้วเวลาซื้อก็ไม่สอบถาม ไม่หารายละเอียดอีกตะหาก ซื้อมาแล้วใส่ลงน้ำเลย ฮ่า.. ฮ่า.. อย่างนั้นไม่มีประโยชน์จริงๆ คงนึกว่าซื้อ dive comp. มาใส่ไว้แล้วคงป้องกันไม่ให้เราเป็น bend มัง.. (เหมือนฉีดวัคซีนหรือเปล่า เหอ..เหอ..) ขอต่อว่าซักนิดเถอะน่า.. อย่าโกรธนะ อิ๊.. อิ๊.. ก็มัน เรื่องจริงนี่นา เข้าเรื่องๆ อย่าเพิ่งปิดจอดิ้ เหอ..เหอ..

"เราจะรู้ได้ยังไ่งว่าตัวเองติด "decom"
จากในรูป เวลาติดดีคอม เราจะเห็นลูกศร ชี้ขึ้น-ชี้ลง.. ให้รู้ได้เลยว่าตอนนี้เราติด decom แล้ว (บางรุ่นที่มีเสียงเตือน เราก็จะได้ยินเสียงร้องของเจ้า dc. ดังตลอดเวลา / หรือบางรุ่นมีไฟแดง ก็จะกระพริบตลอดเวลาเหมือนกัน)


แล้วทำยังไงต่อล่ะ...

จากรูป เราจะเห็นตัวเลขที่บอกระดับความลึก (ตัวนี้เป็น ceiling) ที่จะบอกให้เรารักษาระดับความลึกระดับนี้ หรือลึกกว่านี้ก็ได้ แต่อย่าตื้นกว่าความลึกที่ dc. กำหนดไว้น่ะครับ (ตามตัวอย่างคือ 20 ฟุต)

แต่อย่าไปอยู่ที่ตื้นกว่า ถ้าเราทำอย่างนั้น เครื่องจะโชว์ หัวลูกศรชี้ลงอย่างเดียว คือ ให้เรากลับลงไปที่ระดับที่ลึกกว่า 20 ฟุต หรือตามที่เครื่องกำหนด

ตามรูป เราจะเห็นว่าไปอยู่ที่ 14 ฟุต เครื่องจะแสดงรูป หัวลูกศรชี้ลงให้กลับไปในระดับความลึกตามที่ dc. กำหนดไว้คือ 20 ฟุต นั่นเอง



"ถ้าติด decom แล้วจะแก้ไขยังไง"
ดูตามตัวอย่างรูปบน บรรทัดล่างสุด จะเห็นเวลา 0:09 ก็คือ 9 นาที นั่นเอง ให้เรารอจนกว่าเวลาจะเป็น 0:00 แล้วค่อยขึ้นไปก็ละกัน..

ถ้าเรารู้ตัวว่าติด decom แต่ไม่มีเวลาแก้ เพราะอากาศหมด ฯ ก็ให้เราลอยตัวขึ้นช้าๆ ห้ามลอยตัวเร็วโดยเด็ดขาด เพราะในร่างกายเราขณะนั้นจะมีปริมาณไนโตรเจน จำนวนมาก แต่ถ้าเราลอยตัวขึ้นช้าๆ ก็จะไม่เป็นอันตราย เพราะฟองในเลือดยังไม่เกิดการขยายตัว จนทำให้บางคนคิดว่าตัวเองเป็น bend แต่ไม่มีอาการ

แต่ถ้าเราลอยตัวเร็ว จนเกิดการขยายตัวของฟองในเลือดฯ ก็จะทำให้เกิดอาการ ตามส่วนของต่างๆ ของร่างกาย ที่ฟองไปบล็อคนั่นเอง อย่างนี้ก็ต้องไปเข้า chamber กันแล้วละ..

การติด decom ไม่ได้หมายความว่าเราจะเป็น bend เสมอไป ถ้าเราทำการแก้ตามที่ dc. กำหนด หรือเราถ้าเราลอยตัวขึ้นช้าๆ ก็จะไม่ทำให้เกิดอาการของโรค bend นะ..

ลอยตัวช้าๆ แล้วช้าเท่าไหร่ถึงจะปลอดภัย...
ก็ให้เราสังเกตได้จากการเป่าฟองจากปาก แล้วดูฟองเม็ดเล็กๆ เม็ดสุดท้าย ที่ลอยขึ้นไป ให้เราตามเจ้าฟองเม็ดสุดท้ายขึ้นไป นั่นคือ ลักษณะของการลอยตัวในระดับความเร็วที่ปลอดภัย

วิธีที่ดีที่สุดคือ อย่าดำน้ำจนติด decom จะเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดครับ
dive comp. เป็นเครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อ ป้องกันไม่ให้เราติด decom
อย่าได้คิดว่า dive comp. ได้ออกแบบมาเผื่อสำหรับอันตรายไว้อีกขั้นนึง ด้วยนะ อย่าได้คิดอย่างนั้นครับมันอันตราย มีนักดำน้ำบางคนที่คิดแบบนั้น
จนต้องไปเข้าห้อง chamber มากันแล้วก็มาก เพราะความสามารถของ
ร่างกายคนเราไม่เท่ากันนั่นเอง...


ไงก็ขอให้สนุกกับการดำน้ำ และปลอดภัยกันทุกคนคร๊าบบบ....






Create Date : 20 มิถุนายน 2552
Last Update : 9 มีนาคม 2554 21:41:04 น. 0 comments
Counter : 4840 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ตะวันลับฟ้า
Location :
สมุทรสาคร Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 23 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ตะวันลับฟ้า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.