รกคน ดีกว่ารกหญ้า รกคนไม่เข้าท่า รกหญ้าดีกว่ารกคน
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2552
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
4 มิถุนายน 2552
 
All Blogs
 
ซ่อม mask เค้าทำกันยังไง...มาดู..

หน้ากาก mask ถ้าเราใช้งานไปอาจมีปัญหาเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งถ้าไม่หนักหนาสาหัสนัก เราเองก็สามารถที่จะซ่อมได้เอง หรือยังไม่ต้องไปเปลี่ยนอันใหม่ให้เสียเงิน เสียทองกันโดยใช่เหตุ..

ปัญหาส่วนใหญ่ ก็น่าจะเป็นน้ำเข้าหน้ากากตลอดเวลา... ซึ่งบางครั้งอาจเกิดจากการที่เราทำหน้ากากตกกระแทก จนกรอบแตกนิดหน่อยหรือทำให้ขอบเกิดการบิดเบี้ยวไม่ตรงตำแหน่งซะงั้น.. ซึ่งทำให้น้ำไหลเข้าหน้ากากตลอดเวลาที่เราดำน้ำ จนทำให้เจ้าของเกิดความรำคาญแบบสุดเลย
ใช่มะ.. จะไม่รู้ได้ไงก็เคยเป็นเหมือนกันน่ะซิ่ บางทีเข้าซะจนนึกอยากจะขว้างเจ้าหน้ากาก อันเก่า ทิ้งไปให้พ้นหูพ้นตาซะนี่กระไร.. ไม่ให้คิดอย่างนั้นได้ไงกันล่ะ พอน้ำเข้าหน้ากากหนักๆ เข้า มันทำให้ผมตาแดงก่ำ.. แล้วก็เคืองตา จนอยากจะควักลูกตาออกไปล้างซะก่อน แล้วเอามาใส่ใหม่น่ะซิ่

การซ่อมก็ไม่ได้ยากอะไรนะ ไปรื้อเอาหน้ากากเก่าที่เก็บมาได้จากทะเลไม่ใช้แล้วมาเป็นครู จัดแจงหาไขควงปากแบนตัวเล็กๆ มาได้ ก็แงะเลย ตัวแรกลองก่อน พองัดปุ๊บ เสียงมันแตกเป๊ะ.. สูญเสียความมั่นใจไปเลย มันจะไม่แตกได้ไง พลาสติคมันกรอบออกอย่างน๊านนน... แต่ก็ไม่ละความพยายาม ไหนๆ มันแตกไปแล้วจะทำไงได้ล่ะ ก็เลยแงะมันออกมาดูว่ามันมีความพิศดารตรงไหนบ้าง.. ตาซ้ายเงี่ยงที่ล็อคแตกไป 1 ตัว และ.. พอตาขวาผมก็เลยค่อยๆ แงะ เออ..ไม่แตกแฮะ แสดงว่าเมื่อกี๊มันทำแรงไปน่ะซิ่ จะไปโทษใคร แล้วครั้งหลังๆ นี่ก็หัดถอด-ใส่ จนไม่แตกนั่นละ เลยได้รู้ไง ว่าความจริงไม่ยากอะไร เพียงแต่เรายังไม่ได้ลอง หรือเราไม่กล้าไปเองแหละ

เอ้า.. ว่าแล้วมาลองดูละกันว่ามันทำไง.. เผื่อใครที่ได้มาอ่านจะฮึกเหิมแบบ ผมมั่งน่ะซิ่.. แนะนำว่าถ้าไม่กล้า ก็อย่าไปทำนะ เดี๋ยวมาแย่งอาชีพผมอ่ะดิ้..
เริ่มเลย...

เตรียมอุปกรณ์กันก่อน.. นี่หน้ากากอันเก่าๆ หามาได้แล้ว + อุปกรณ์สำหรับงัดแงะหน้ากาก ทำจากพลาสติคหนา ตรงปลายมีลักษณะแบนๆ ไม่มีคม..(ตามรูป)


เอาเจ้าอุปกรณ์ถอดหน้ากาก จิ้มลงไปตรงขอบ (ดูจากรอยประกบที่กรอบสีเหลือง กับสีดำ)


จิ้มลงไปได้แล้ว ค่อยๆ งัดครับเพ่.. ทำผมเบาๆ นะครับเดี๋ยวผมเละน่ะ


งัดได้แล้วค่อยๆ เลาะให้ทั่ว เลยครับ


อย่างนั้นครับ อย่างนั้น.. เสร็จแล้วก็แยกชิ้นผมออกมาแบบนี้นะ.. แล้วอย่าลืมวางผมให้เป็นที่ละ เดี๋ยวใครมาเตะผมกระเด็นนะ..



ทีนี้ก็ถอดเลนส์ออก...ทำไปทีละขั้น.. ให้เห็นกันจะ จะ ไปเลย ''oh ho"


ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว.. ถอดให้หมดเลยดีกว่า คราวนี้เราจะถอดตัว skirt ที่เป็นยางซิลิโคนดำ ออกมาเลยละกัน เพื่อจะทำความสะอาดทั้งกรอบ แล้วก็ตัว skirt เพราะอายุการใช้งานนานมาแล้ว คงเขรอะพอสมควรแหละ..ตามมาดูกันต่อ.. ดูละกันหลุดออมาหมดแล้ว..อิ๊ อิ๊


หลุดออกมแล้ว.. หน้าตาเป็นอย่างนี้.. เขรอะซะไม่มีอ่ะ..


แล้วดูที่กรอบพลาสติคซิ่ กึ๋ยยย.. ราป่าววว..น่ะ.. ฮ่า.. ฮ่า..


เอาไปล้างก่อน.. จะได้สะอาดเอี่ยม ทีนี้ใช้ไปได้อีกนานเลยนะ..

ล้างเรียบร้อยแล้ว ก็ดูใหม่เลยนะ ของถ้ารู้จักรักษา ก็จะอยู่กับเราไปนานแสนนานละนะ เอ้าทีนี้ก็เริ่มประกอบกลับเข้าไป จะได้เอาไปใช้งานกันไง
เริ่มจากเอาเจ้า skirt ซิลิโคนสีดำนั่น ใส่กลับเข้าไป ค่อยๆ ไล่ขอบยางให้เรียบร้อยนะ ลองกดๆ ดูให้เข้าที่ให้รอบเลยล่ะ.. อย่าลืม ไม่งั้นน้ำเข้านะ..


เอาเลนส์ ใส่เข้าไป ดูให้ลงร่องให้เรียบร้อยนะ..


เสร็จแล้วก็ให้เอากรอบที่ทำหน้าที่เป็นตัวล็อค เลนส์ กับ skirt ใส่กลับเข้าไป แล้วกดให้ลงล็อคให้สนิททุกด้าน ถ้าถูกต้องกรอบพลาสติคจะดูเรียบสนิทกับกรอบ ลองกดๆ ดูรอบๆ อีกครั้ง ดูว่าตรงไหนไม่เรียบร้อย ก็ให้ทำให้เรียบร้อย เท่านี้ก็เสร็จสิ้นกระบวนการแล้ว


ทำได้เท่านี้ คุณก็สามารถที่จะถอดหน้ากากออกมาทำความสะอาด รวมถึงเราสามารถที่จะถอดออกมาตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นกับหน้ากากของเราได้ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นน้ำเข้าหน้ากาก, ทรายเข้าไปติด ฯลฯ

อย่าไปกลัวครับ ว่ามันจะพัง เมื่อก่อนผมก็กลัวเรื่องนี้นะ แต่พอได้รู้วิธีทำแล้วก็เลยเอามาเป็นตัวอย่าง ให้เพื่อนๆ ที่รักการดำน้ำ ได้รู้จักการซ่อมแซมหน้ากากด้วยตัวเอง จะได้ไม่ไปจ้างเค้าทำ จะได้ไม่ต้องเสียเงินกันไงล่ะ

เอามาให้ดูกันขำๆ เผื่อใครที่ได้มาอ่านจะฮึกเหิมแบบผมมั่งน่ะซิ่..

แนะนำว่าถ้าไม่กล้า ก็อย่าไปทำนะส่งไปให้ที่ร้านเค้าทำดีกว่า.. 555

ข้อความนี้นี้อยากฝากไว้ครับ...
ความกลัว ทำให้หลายๆ คนไม่กล้าที่จะเดินออกนอกกรอบ เราก็เลยติดอยู่ในกรอบตามที่เจ้าของร้านขายอุปกรณ์เค้าบอกว่าอย่าไปซ่อมเอง การเดินอยู่ในกรอบที่กำหนด ก็เป็นสิ่งดีนะครับ.. แต่ผมแนะนำว่า เราต้องกล้าที่จะหัดเดินนอกกรอบกันบ้าง... แล้วคุณจะรู้ว่าสิ่งที่คุณได้รับรู้จากการที่ออกนอกกรอบน่ะมันช่างเป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมายจริง ๆ ...


ก็หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยครับ...









Create Date : 04 มิถุนายน 2552
Last Update : 8 มิถุนายน 2552 0:20:22 น. 0 comments
Counter : 1167 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ตะวันลับฟ้า
Location :
สมุทรสาคร Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 23 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ตะวันลับฟ้า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.