รกคน ดีกว่ารกหญ้า รกคนไม่เข้าท่า รกหญ้าดีกว่ารกคน
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2552
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
14 มีนาคม 2552
 
All Blogs
 
ตัดลอบดักปลา ควรหรือไม่ควร...

ระยะหลังนี่ ผมได้เห็นเรื่อง "ลอบดักปลา" 2 ครั้งแล้วนะ ในระยะเวลาที่ไม่ห่างกันนัก แล้วก็ได้เห็นคำว่า "อุจาดทัศน์" ไปได้ไม่นาน คราวนี้ผมเจอกับคำว่า "มักง่าย" จากกระทู้ที่พูดถึงเรื่อง การวางลอบดักปลา ว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง..

การวางลอบ ตกปลา วางข่าย เป็นวิถีของการดำรงชีวิตของชาวบ้านที่หาปลาอยู่บนความพอเพียง ซึ่งปฏิบัติกันมาเป็นชั่วคน.. วันดีคืนดี.. มีคนไปบอกว่า "การวางลอบเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง"

ก็เค้าอยู่เกาะจะให้เค้าทำอะไรกินกันล่ะครับ..

ลอบเป็นเครื่องมือหากินที่ต้องลงทุนค่อนข้างสูง ผมอยากให้เห็นใจชาวประมงด้วยคือ ถ้าจะตัดทำลาย ก็อยากให้นึกถึงครอบครัวของคนเหล่านั้นด้วยนะ นักดำน้ำอย่างเราๆ คงไม่ค่อยมีปัญหากับเรื่องเงินทองมากนัก แต่เขาเหล่านั้น กว่าจะได้ปลาเอาไปขายคงลำบากพอสมควรตัวคนเดียวก็คงไม่เท่าไหร่แต่ถ้าเค้ามีพ่อ แม่ ลูก เมีย อยู่ข้างหลังอีก เขาเหล่านั้นต่างก็รอความหวังจากเครื่องมือหาปลาที่เค้าเอาไปวางดักปลานั่นละครับ...

ถ้าสังเกตุให้ดีจะเห็นว่า.. ในบริเวณกองหินใหญ่ๆ จะมีลอบไม่เกิน 3 ตัวนะ เค้าไม่ได้วางกันแบบระเกะระกะ หรือวางจนมากมาย.. นั่นก็แสดงให้เห็นถึงความพอเพียง ไม่ได้เห็นแก่ได้ ไม่เอาเปรียบธรรมชาติกันจนเกินไป ยังไง
ก็อย่าไปอคติกับเรื่องนี้ให้มากนักเลยครับ ผมไม่รู้หรอกนะว่าใครเป็นคนที่บัญญัติเรื่องนี้ว่ามันไม่ถูกต้อง...

ปัจจัยที่ทำให้ปะการังหักมากกว่าการวางลอบน่ะ.. มีเรือนำเที่ยวทิ้งสมอไม่เป็นที่ ทั้งยังพวกดำน้ำตื้นเหยียบปะการังกันอีกไม่รู้เท่าไหร่ ไหนจะภัยธรรมชาติ แต่สิ่งที่ว่ามานี่ไม่มีความผิด แต่ชาวประมงผิด... หุ..หุ.. (หาแพะจนได้)


สมัยที่ผมเริ่มดำน้ำใหม่ๆ ผมก็ได้รับฟังข้อมูลที่ว่า.. การตัดลอบเนี่ยมันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ถ้าไปเจอที่ไหนต้องช่วยกันตัด เพื่อช่วยกันอนุรักษ์ทะเลไงล่ะ

เมื่อก่อนผมก็ตัดนะไปดำน้ำกับทัวร์ leader เค้าตัด ผมก็ลุย.. ก็เราได้รับรู้ข้อมูลมาอย่างนั้นน่ะ เราก็ทำน่ะซิ่ มันเป็นการรับฟังทางเดียวไงล่ะ (ทำไมเมื่อก่อนเราไม่มีหัวคิดเลยวะเนี่ย..) ยังเสียใจกับเรื่องที่ผมได้ทำไปแล้วอยู่ทุกวันนี้ละ

ก็เพราะมีอยู่ครั้งนึงที่ไปดำน้ำแล้วไปเดินบนเกาะ ผมได้ไปเห็นชีวิตจริงของชาวประมง ได้ฟังเรื่องราวจากของจริง ว่าชีวิตเค้าลำบากกว่าเราเพียงใดน่ะซิ่ ได้เห็นคนในบ้าน 5 คน ที่ฝากชีวิต ฝากความหวังไว้กับการตกปลา วางลอบ
เพื่อหารายได้ก็มาซื้ออาหาร เครื่องใช้ น้ำมันเรือ สำหรับเลี้ยงปาก เลี้ยงท้องของคนในครอบครัว ถ้าลอบเค้าโดนตัด ก็เหมือนกับไปตัดรายได้เค้า แล้วคนในครอบครัวที่รอคอยความหวังจากเครื่องมือหากิน เค้าจะเอาอะไรกินกันล่ะ ถ้าเราไปตัดลอบของเค้าน่ะ..

จะทำอะไรลงไปน่ะ.. ก็คิดกันหน่อยละกันนะครับ อย่ามุ่งหวังเอาแต่ความสวยงามที่เราได้รับกันนักเลย

ผมเองยังอดคิดไม่ได้เลยนะ ว่าเราดำน้ำกันมาคนละกี่ปีกันวะเนี่ย เมื่อไปเทียบกับชาวประมงที่เค้าทำอาชีพนี้มาชั่วลูก ชั่วหลาน แล้วอยู่ๆ ก็มีคนไปตัดสินเค้าว่า สิ่งที่เค้าทำน่ะมันไม่ถูก...

หรือเป็นเพียงเพื่อสนองตัณหาของพวกนักดำน้ำ จะได้ไม่มีอะไรรกหู รกตา เหมือนมีคำพูดบางคำพูดที่ว่า อุจาดทัศน์ ศัพท์ใหม่ที่ผมเพิ่งได้พบเห็นเมื่อไม่นานมานี้เอง ฮ่า..ฮ่า..

ผมไม่เคยบอกว่าตัวเองเป็นนักอนุรักษ์อะไรหรอกนะ เพียงแต่เวลาผมไป
ดำน้ำแล้วเห็นอะไรที่เป็นสิ่งที่เป็นอันตรายต่อธรรมชาติ ผมก็จะช่วยจัดการให้ดูดีขึ้น เช่น ตัดอวนที่คลุมกองหิน.. เก็บขยะขึ้นมาบ้าง.. สิ่งเหล่านี้ผมว่านักดำน้ำทุกคนช่วยกันทำอยู่แล้วละ..

แต่กับคำพูดที่ชอบพูดกันว่า "เป็นนักอนุรักษ์" 55 ฟังดูดีเชียวนะ พูดกันออกมาเต็มปากเต็มคำเลยนะ แล้วถามจริงๆ เถอะ..

อนุรักษ์แล้วยังกินปลากันอยู่หรือเปล่าล่ะ

อนุรักษ์แล้วเลิกดำน้ำกันหรือยังล่ะ

ที่ว่ามาทั้งหมดนี่.. ก็เพื่อต้องการให้คนที่ได้อ่านเรื่องที่ผมเล่าไว้ ได้ลด ละ เลิก ตัดลอบชาวบ้านเค้าเท่านั้นเองน่ะ.. แต่ผมไม่ได้สนับสนุนให้ชาวประมงเค้าไปวางลอบในเขตอุทยานนะ...

ถ้าเป็นประเภทเห็นปลาในลอบ..แล้ว เซ้นท์..ซิ..ถีบบบบบบบ... สงสารปลาน้ำตาไหลพราก (ในใจก็คิดว่าเดี๋ยวตรูกลับขึ้นเรือจะมีรายการอาหารไรว้า..ปลาเก๋าสามรส.. หมึกนึ่งมะนาว...ปลาสำลีแดดเดียวฯ) ก็ให้หาประตู...แล้วเปิดไล่ปลาก็น่าจะพอนะ..

หรือประเภท.. เห็นไม่ด้ายยย.. ลอบเนี่ย..เห็นไม่ได้ ต้องตาดดดดด..มันซะ
ไปกับกลุ่มนี้ไม่ตัดไม่ด๊ายยยยย... เสียฟอร์มมมมมม.. วิญญาณนักอนุรักษ์
เข้าสิงทันที..หุ หุ.. ก็ให้ตัดตาข่ายที่มันติดกับขอบไม้.. เค้าจะได้นำกลับไปซอ่มแซมได้ ไม่ใช่ฟันมันให้กระจุยแบบว่าเอามัน.. เอ็งอย่าได้เอามาใช้งานมันอีกเลยย...
พฤติกรรมมันส่อ.....(ตู๊ดดด...)... ให้รู้ว่าที่ทำไปน่ะเพราะมีใจอนุรักษ์ หรือทำไปเพื่อระบายยย...อะไรซักอย่าง... เหอ..เหอ..

ผมเองก็ดำน้ำมา 10 กว่าปี.. ไม่เคยเห็นลอบตัวไหน.. ที่เค้าวางไว้บนกอปะการังเลยนะ (คิดได้ไงกันอ่ะ) กอปะการังพื้นก็ไม่ได้เรียบซะหน่อย ใครจะเอาไปวาง.. ก็เห็นแต่วางแต่บนพื้นทรายใกล้ๆ กอปะการัง หุ..หุ..

แนวคิดที่เกี่ยวกับการตัดลอบในเขตอุทยาน (ความเห็นส่วนตัวนะ)...
การที่อช. ประกาศว่าการวางลอบในเขตอุทยานเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ผมเองก็เห็นด้วยนะ แต่ผมเองก็จะพิจารณาเป็นที่ๆ เหมือนกัน เช่น

สิมิลัน..ไม่มีชาวบ้านอาศัย การวางลอบเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องเป็นอย่างยิ่ง
สุรินทร์.. มีแต่ชาวมอแกนกลุ่มเดียว ถ้าเค้าทำก็ไม่น่าผิดเพราะเค้าอยู่มาก่อนที่จะมีการประกาศเขตอุทยาน ไม่ถูกต้องที่จะไปห้ามพวกนี้
อาดัง.. มีชาวบ้านอาศัยอยู่ที่ก.หลีเป๊ะ เค้าอยู่มานานแล้ว ผมคิดว่าไม่ถูกต้องที่จะไปห้ามชาวบ้านทำมาหากิน..

ผมก็แยกประเภทความถูกต้องเหมือนกันนะ ไม่ได้ขวางไปซะทั้งหมด เดี๋ยวจะมาว่าผมได้ว่า หลับหูหลับตาค้านหัวชนฝา..











Create Date : 14 มีนาคม 2552
Last Update : 27 เมษายน 2552 11:01:36 น. 0 comments
Counter : 3452 Pageviews.

ตะวันลับฟ้า
Location :
สมุทรสาคร Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 23 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ตะวันลับฟ้า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.