รกคน ดีกว่ารกหญ้า รกคนไม่เข้าท่า รกหญ้าดีกว่ารกคน
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
1 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 
การจม...

คราวก่อนผมได้ว่าเรื่องการลอยตัวไปแล้ว... ทำกันได้คล่องหรือยังล่ะครับเนี่ย เหอ..เหอ.. คราวนี้มาดูกันว่า นอกจากเราทำตัวเราให้ลอยได้แล้ว การทำให้ตัวเราจมละจะทำได้ยังไงกัน เพราะเท่าที่เจอมาจะทำกันไม่ได้ซะส่วนมาก..

ง่ายมาก.. กับการทำให้ตัวเราจม.. เริ่มเลยละกัน

ไปยืนในสระส่วนที่ตื้น ยืนแล้วตัวพ้นน้ำระดับอก ก็น่าจะได้แล้ว...
อุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการฝึก นั่นก็คือ หน้ากากดำน้ำจะเป็น mask หรือ goggle ก็ได้ เพราะอุปกรณ์ที่ว่า จะทำให้เรามองเห็นใต้น้ำได้ไงล่ะ คนเราส่วนใหญ่จะกลัวน้ำ เพราะมองไม่เห็น กับกลัวหายใจไม่ได้นี่แหละนะ อิ๊.. อิ๊..

เอ้า..กลั้นหายใจไว้.. ลงไปนั่งคุกเข่ากับพื้น..
เป่าลมหายใจที่กลั้นไว้ ออกไปให้หมดเลย รวดเดียวเลยนะเอ้าทำ..
ปู้ดดด... (ออกทั้งข้างบน ข้างล่างเลยป่าว 555)
เป็นไงๆ จมมั๊ยๆ ถ้าเป่าออกหมด.. เราก็จะจม หัวเข่าติดพื้นเลยแหละ

ส่วนใหญ่ที่เห็นคือ... บางคนที่เอาลมออกไม่หมด หรือค่อยๆ เป่าทีละน้อย (ก็มันกลัวนี่หว่า หุหุ) ตัวก็จะไม่ติดพื้น ต้องเอาอากาศออกให้หมดนั่นแหละตัวถึงจะจมติดพื้น.. จริงๆ แล้ว จุดที่เราตัวนั่งติดกับพื้น อากาศในปอดเราจะยังเหลืออีกนิดหน่อยนะ ไม่ถึงกับหมดเลย ถ้ายังสามารถนั่งอยู่ได้ ก็ให้นั่งมองไปรอบๆ แหละ สำหรับคนที่ว่ายน้ำไม่ชำนาญ หรือยังกล้วน้ำ การฝึกแบบนี้ จะทำให้ไม่กลัวน้ำอีกต่อไป เพราะจะทำให้ผู้ฝึกรู้สึกว่า เราได้มองเห็น และยังสามารถควบคุมตัวเองได้ คือ สามารถนั่งอยู่ที่พื้นได้นั่นเอง ใต้น้ำจริงก็ไม่เห็นมีอะไรน่ากลัวนี่หว่า

ไม่ต้องกลัวล่ะ น้ำในสระใสแจ๋วอย่างนั้น คลื่นลม, กระแสน้ำ ก็ไม่มี ถ้ารู้สึกอึดอัด หายใจไม่ออกเราก็ยังยืนขึ้นมาได้ ไม่เห็นจะน่ากลัวอะไร (ก็คนว่ายน้ำเป็น จะไปกลัวอะไรล่ะ 55)

คราวหน้าไปว่ายน้ำที่สระ ลองเอาวิธีนี้ไปฝึกกันเล่นสนุกๆ แล้วดูซิว่า ใครจะอยู่ใต้น้ำได้นานกว่ากัน

นอกจากนั้น การทำให้ตัวเราจมลงใต้น้ำได้ ยังสามารถนำไปใช้สำหรับนักดำน้ำแบบ snorkling diving สำหรับการดำลงไปใต้น้ำ ลงไปชมความสวยงามใต้ทะเลแบบใกล้ๆ ได้อีกด้วย เพราะส่วนใหญ่เราจะลอยกันซะส่วนมาก การทำให้จมก็ทำได้โดยการปล่อยลมหายใจออกไปบางส่วนนั่นเอง (ไม่ต้องปล่อยให้หมดนะ) ก็จะทำให้ตัวเราจมลงสู่ใต้น้ำได้อย่างไม่ยากเย็นอะไรอีกต่อไป..

ทำไมเราถึงจม..
ก็เพราะลมในปอดเรา มีจำนวนน้อยลงน่ะซิ่ครับ เหมือนลูกโป่งสวรรค์ที่เราเห็นไงล่ะ ถ้ามีก๊าซจำนวนไม่มาก ลูกโป่งก็จะลอยตัวได้น้อย เหมือนกันครับ ถ้าเราเอาลมออกจากปอด ระดับการลอยตัวของเรา ก็จะลดลงด้วยนั่นเอง...

ผมก็ว่าไปครบแล้วนะครับ สำหรับเรื่องของ การลอยตัว, การจม เวลาลงน้ำก็อย่าลืมที่จะฝึก หายใจทางเข้า-ออก ทางปากด้วยล่ะครับ เราจะได้คุ้นเคยกับการอยู่ในน้ำมากขึ้น ก่อนที่จะไปดำน้ำกัน..

คราวหน้าจะมาเข้าเรื่องการฝึก buoyancy control กันเลยละกัน









Create Date : 01 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 1 กุมภาพันธ์ 2553 3:57:48 น. 0 comments
Counter : 713 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ตะวันลับฟ้า
Location :
สมุทรสาคร Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 23 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ตะวันลับฟ้า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.