http://www.karntarad.com --> การตลาด
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
6 กรกฏาคม 2551
 
All Blogs
 
ห้างต่างชาติ : ส่งประกวด

ขีดเขียนดินสอดำลงบนกระดาษ มันเป็นตัวอักษรภาษาไทยเนื้อหา จดรายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งที่จำต้องทำในวันพรุ่งนี้ แสงจากโคมไฟสาดส่องไปทั่วบริเวณห้องนอน แม้จะบรรยากาศจะสงบแต่ใจผมกลับร้อนรุ่มและกระวนกระวาย

จะทำอย่างไรดีถึงจะขายได้มากกว่าเดิมหรือแม้แต่เท่าเดิมก็ยังดี ตั้งแต่คณะกรรมการหมู่บ้านได้ลงความเห็นว่า ในหมู่บ้านน่าจะเปิดโอกาสให้เกิดการค้าขายขึ้น เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในหมู่บ้าน คณะกรรมการได้ลงความเห็นว่าน่าจะขายพื้นที่บริเวณส่วนหนึ่งหลังหมู่บ้านให้กับชาวต่างชาติที่สนใจจะมาลงทุนที่นี่

เดิมทีคิดว่าคงจะสร้างโรงงานผลิตสินค้าอะไรสักอย่างที่ไม่กระทบกับธุรกิจของผม แต่ผมคิดผิดไป ไม่ได้คาดการณ์ล่วงหน้า พื้นที่ถูกซื้อไปมีป้ายขนาดใหญ่ปักอยู่ พบเจอกันที่นี่เร็วๆนี้กับห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดของหมู่บ้าน

ขนาดห้างมีพื้นที่เจ็ดพันตารางเมตร สูงสามชั้น มีที่จอดรถ เดินทางสะดวก มีเครื่องปรับอากาศ ที่สำคัญราคาสินค้าถูกกว่าร้านผมขายอยู่ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ห้างค้าปลีกต่างชาติเข้ามามีอิทธิพลถึงในหมู่บ้านเล็กๆแห่งนี้แล้วหรือ

หมู่บ้านนี่มีครัวเรือนประมาณห้าร้อยหลังคาเรือน ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเป็นลูกจ้าง ส่วนใหญ่เป็นคนงานตามโรงงานที่ไม่ไกลจากหมู่บ้าน พวกเขาจะมาซื้อสินค้าที่ร้านผมเสมอ ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน สบู่ น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง บุหรี่ รวมทั้งเบียร์และสุรา ร้านผมก็คือร้านค้าปลีกเล็กๆ หรือที่เรียกว่าร้านโชว์ห่วยนั้นเอง

ธุรกิจของผม ไม่ใช่ของผมสิ มันเป็นธุรกิจที่ตกทอดมาจากรุ่นปู่รุ่นย่าแล้ว ร้านนี้อยู่คู่กับชาวบ้านที่นี่มาเป็นเวลาเกินกว่าห้าสิบปีแล้ว ผมมีโอกาสได้เห็นเด็กบางคนตั้งแต่อยู่ในท้องจนกระทั่งโตเป็นสาวและแต่งงานจนมีเด็กในท้องอีกครั้ง

ไม่นานเกินรอ ห้างค้าปลีกต่างชาติก่อสร้างเสร็จและเปิดทำการอย่างรวดเร็ว วันแรกที่ห้างเปิด ยอดขายสินค้าในร้านผมตกลงอย่างใจหาย ไม่ใช่แค่ร้านโชว์ห่วยประเภทเดียว ร้านขายเสื้อผ้า ร้านขายจักรยานก็กระทบเช่นเดียวกัน
ผ่านไปหลายเดือน สินค้าที่ผมขายเริ่มค้างอยู่ในสต็อก บางตัวเกือบจะหมดอายุแล้วด้วยซ้ำ ร้านโชว์ห่วยหลายร้านเริ่มบอกปัดยี่ปั้วที่มาส่งสินค้า พวกเขาไปซื้อเองจากห้างนั้นมาขายยังถูกกว่ารับจากยี่ปั้วเลย ร้านผมก็เช่นกันที่ลดการสั่งสินค้าเข้ามา ไม่ใช่ไปซื้อที่ห้างต่างชาตินั้นหรอก แต่ผมขายสินค้าได้น้อยลงต่างหาก

ถ้ายังเป็นอย่างนี้อยู่ต้องแย่แน่ ต้องทำอะไรสักอย่างแล้ว

กลับมามองที่จุดอ่อนของตัวเอง สินค้าหลายตัวมีขนาดเล็กและมีราคาสูงกว่าห้างต่างชาติ ที่นั้นมีเครื่องปรับอากาศ มีบริการรถขนส่ง ส่วนผมไม่มีอะไรที่สู้ได้เลยนอกจากความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าที่ไม่รู้ว่าตอนนี้ยังดีอยู่หรือเปล่าเพราะพวกเขาไม่ค่อยมาซื้อของที่ร้านผมเหมือนเมื่อก่อน

แก้จุดอ่อนจากราคาสินค้าก่อน ผมพึมพำในใจและยกหูโทรศัพท์ติดต่อกับร้านโชว์ห่วยที่ตั้งอยุ่จุดอื่นๆของหมู่บ้น ผมนัดเจ้าของร้านโชว์ห่วยร้านอื่นๆมาคุยกัน เราพบกันที่หน้าร้านของคนๆหนึ่ง และพวกเราทุกคนต่างประสบปัญหาเดียวกัน

“ตอนนี้พวกเราโดนผลกระทบจากการลงทุนจากห้างต่างชาติ ผมคิดทางออกได้ทางหนึ่งแต่ไม่รู้ว่าจะทำได้หรือเปล่า” ทุกคนนิ่งเงียบ ตั้งใจฟังที่ผมพูด ขณะที่บางคนมีสายตาท้อแท้เสียแล้ว “รัฐบาลไม่ช่วยเรา ไม่ว่าจะเรื่อง

กฏหมายหรือการควบคุมราคาสินค้า” ทุกคนพยกหน้าตอบ “ผมคิดว่าเราน่าจะสั่งสินค้าร่วมกัน เราจะได้ปริมาณที่สูงขึ้นในราคาที่ต่ำลง” สิ้นเสียง-ทุกคนเหมือนจะไม่พอใจเท่าไหร่ เสียงจอแจจากเจ้าของกิจการหลายคนบ่น พวกเขาดูเหมือนจะบ่นเรื่องที่ยุ่งยากมากขึ้น

“ฟังผมก่อนๆ” ผมยกมือห้ามปรามเสียง “เราจะตั้งคณะกรรมการจากภายนอกเข้ามาให้ช่วยดูแลส่วนตรงนี้ คณะกรรมการนี้จะโทรมาถามเราครั้งว่าต้องการสินค้าอะไร เมื่อถึงรอบสั่งสินค้า เราจะสั่งสินค้าทุกๆ 3 เดือน อยากให้ทุกคนสั่งให้มากๆ และบริการจัดการสินค้าในร้านตัวเองให้ดี ผมคุยกับคนรับออร์เดอร์แล้ว ถ้าเราสั่งได้ปริมาณที่เขาบอก ต้นทุนสินค้าจะต่ำ เราอาจจะขายราคาเดิมก็ได้ แต่จะได้กำไรมากขึ้น” หลายคนเริ่มเห็นด้วย บางคนเริ่มแสดงความคิดเห็น ทุกคนเริ่มมีประกายความหวัง

“ถ้าอย่างนั้น ตอนนี้ผมขอรายชื่อคนที่ร่วมด้วย พรุ่งนี้ผมจะไปจ้างคณะกรรมการจากภายนอกเลยนะ เราจะช้าเหมือนเมื่อก่อนไม่ได้ ไม่อย่างงั้นเราอาจจะต้องปิดกิจการเสียก่อน” ผมพูดปิดท้ายและโทรศัพท์หาคนมาเป็นคณะกรรมการทันที

แรกเริ่มก็ติดขัดหน่อยแต่ก็ไปได้สวย ทุกร้านซื้อสินค้าในราคาที่ต่ำลง อย่างน้อยก็มีกำไรมากขึ้น อย่างไรก็ตามจำนวนคนซื้อสินค้าก็ยังคงน้อยอยู่ดี ผมเจ็บใจทุกครั้งที่เห็นคนที่น่าจะเป็นลูกค้าผมเดินผ่านร้าน และในมือถือถุงหูหิ้วของห้างต่างชาติ

ต้องให้ที่นี่เป็นจุดศูนย์กลาง ผมคิด

ผมแบ่งพื้นที่ร้านส่วนหนึ่ง บริเวณหน้าร้าน เอาโต๊ะและเก้าอี้มาวาง มีกระดาษนหมากรุกให้ลูกค้าได้เล่นและสร้างความสัมพันธ์ให้มากขึ้น เตรียมหนังสือพิมพ์ไว้ให้ลูกค้าอ่าน หาลอตเตอร์รี่มาวางขาย ติดเคเบิ้ลทีวีเพื่อดึงดูดนักดูบอล หวังว่าจะขายได้ของได้มากขึ้น ลูกค้าน่าจะมาร้านเราบ่อยขึ้น แม้ทุกอย่างที่ทำไปจะหมายถึงต้นทุนที่เพิ่มขึ้นก็ตาม

นอกจากนั้นแล้วยังตั้งซุ่มเล็กๆไว้ขายกาแฟด้วย ได้ผล! วินมอเตอร์ไซค์ แม่บ้าน คนงานเข้าร้านผมมากขึ้น ยอดขายเพิ่มขึ้นนิดหน่อย กำไรจากการขายเครื่องดื่มต่อหน่วยสูงทีเดียว ตอนนี้ผมกำลังจะต่อยอดเป็นร้านรับพนันบอลด้วยซะเลย

ร้านโชว์ห่วยอื่นๆ เท่าที่ผมทราบ บางคนก็เริ่มทดแรงเสียดทานไม่ไหวปิดกิจการไปเสียแล้ว บางคนก็รื้อร้านออกมาแล้วให้คนอื่นเช่าต่อ ส่วนตัวเองไปอาศัยอยู่ชั้นสอง บางคนก็ปรับร้านเป็นโบรกเกอร์ขายประกันชีวิต บางคนถึงกับลงทุนขายที่ตัวเองทิ้งและไปลงทุนอย่างอื่นเลย

เมื่อหลายร้านเริ่มปิดกิจการลง ทำให้ต้นทุนสินค้าของพวกเราสูงขึ้น กำไรต่อหน่วยน้อยมาก ผมเริ่มหันมาแบ่งบุหรี่ที่ล่ะมวนขาย เริ่มขายเบียร์ในเวลาที่รัฐบาลไม่ให้จำหน่าย ขายเหล้าให้กับเด็กต่ำกว่า 18 ปี ถ้าไม่ทำอย่างนี้ก็คงอยู่ไม่ได้

แต่มาวันหนึ่ง มีคนมาซื้อเบียร์ตอนเที่ยงคืน ผมไม่คุ้นหน้าเท่าไหร่แต่คิดว่าคงจะมาจากต่างหมู่บ้าน พอผมคืนเงินทอนเท่านั้นแหละ เขาก็แสดงตัวทันที
โดนล่อซื้อเสียแล้ว

ผมโดนค่าปรับอาน ตอนนี้ผมแทบไม่มีเงินสดหมุนเวียนแล้ว ตำรวจทำเหมือนมาซื้อเบียร์ตอนเที่ยงคืน พอผมส่งเงินทอนให้เท่านั้นแหละ เขาก็ให้ไปที่โรงพักเลย ผมควักเงินออกมาจำนวนหนึ่งหวังว่าจะให้เขาช่วยหน่อย เวลาก็ไม่มี เงินก็จะถูกปรับอีก ยังไงคุณตำรวจช่วยทีนะครับ

ไม่ได้ ช่วยไม่ได้จริงๆ

เสียค่าปรับที่โรงพัก กลับมาที่ร้านตัวเอง เสียงลือมาว่าตำรวจได้รับคำสั่งให้มาตรวจร้านโชว์ห่วยทุกร้านในเขตนี้ เพราะได้คำร้องเรียนมา คำร้องเรียนไม่ได้มาจากไหนเลย มันมาจากห้างต่างชาตินั้นเอง

ตอนนี้ผมไม่เหลือเงินสดหมุดเวียนแล้ว สินค้าวางอยู่เต็มร้านแต่ขายไม่ได้ ถึงขายได้ก็ไม่พอกินด้วยซ้ำ ผมต้องเลี้ยงดูครอบครัว ลูกผมกำลังจะเข้าเรียนระดับอุดมศึกษาที่กรุงเทพแล้วด้วย หยิบบุหรี่ขึ้นมาจุดสูบ อัดควันเข้าปอดเต็มๆ ทันใดผมก็คิดกลยุทธ์ใหม่ได้แล้ว

ตัดสินใจครั้งสุดท้าย กลยุทธ์นี้แหละต้องเป็นหมัดเด็ด มันต้องได้ผล 100 เปอร์เซ็นแน่นอน

วันต่อมา หนังสือพิมพ์พาดหัวข่าวหน้าหนึ่ง ห้างต่างชาติโดนวางเพลิง ตำรวจเชื่อว่าเหตุเกิดจากการขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์


Create Date : 06 กรกฎาคม 2551
Last Update : 6 กรกฎาคม 2551 11:50:41 น. 1 comments
Counter : 754 Pageviews.

 
ติดตามอย่างกระตือรือร้นว่าจะเป็นไงต่อไป นึกว่าจะเปิดห้างใหญ่แข่งกับเค้า เล่นเอาฮาซะ


โดย: โนริโกะ IP: 117.47.68.31 วันที่: 8 กรกฎาคม 2551 เวลา:1:39:48 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

benzmkt
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]










Google

Friends' blogs
[Add benzmkt's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.