space
space
space
 
มีนาคม 2564
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
space
space
27 มีนาคม 2564
space
space
space

เกือบเป็นหนี้นอกระบบ เพราะยืมเงินเพื่อน

วันนี้อยากมาแชร์ประสบการณ์ 'เกือบเป็นหนี้นอกระบบ เพราะนิสัยชอบยืมเงินเพื่อน' ของเราค่ะ

.

หลายๆ คนก็น่าจะมีปัญหาความ ช๊อต ความฝีดดดด ของเงินช่วงสิ้นเดือนกันมาบ้าง โดยแต่ละคนก็น่าจะมีทางออกที่แตกต่างกันไป เช่น อดทน ประหยัด หางานพิเศษ หรือ ยืมเงินเพื่อน

.

เราเป็นคนประเภทหลังสุดค่ะ คือ 'ยืมเงินเพื่อน' เพราะเห็นว่าง่ายดี ของ่าย คืนเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่มีดอกเบี้ย ใช้แค่ความกล้าและหน้าด้านนิดหน่อยกับลูกอ้อนเล็กๆ เพื่อนก็จะใจอ่อนแล้วก็จะให้ยืมเงินทุกที ตอนยืมแรกๆ ก็เกรงใจค่ะ 100-200 บาท แค่พอประทังชีวิต แต่หลังๆ เริ่มติดนิสัยเพราะเริ่มไม่ค่อยเกรงใจเพื่อน บางเดือน 1000-2000 เลยก็มี พอยืมเพื่อนมาได้ปุ๊บก็จะเอาไปซื้อของตลอด เสื้อผ้า คสอ กระเป๋า บราๆ ที่อยากได้ แบบไม่คิดหน้าคิดหลัง คิดแค่ว่าต้นเดือนค่อยคืน เงินเดือนออกค่อยคืนก็ได้เพื่อนกัน

.

ซึ่งปัญหามันเริ่มเกิดขึ้นค่ะ พอเราเริ่มยืมเยอะเข้ากลายเป้นว่ารายจ่ายเราตอนนี้มันมากกว่ารายได้ เพราะเราต้องเอาเงินเดือนมาหมุนเงินที่เรายืมเพื่อนจากเดือนที่แล้ว จากยอดเล็กๆ กลายเป็นยอดใหญ่ขึ้นจนเรามองว่ากลายเป็น 'วงจรอุบาท' ซึ่งตอนนั้นแหละค่ะเหมือนเราตกนรกทั้งเป็นเลย พอเงินเดือนออกจับเงินได้แปบเดียว ดีใจได้แปบเดียว ก็กลายเป็นความว่างเปล่า ทุกอย่างหายไปภายในไม่ถึงครึ่งเดือน นี่มันยิ่งช๊อตกว่าเดิมอีก!! แทนที่ปกติก่อนยืมเพื่อนเคยอยู่ได้ถึงวันที่ 28-29 แต่นี่แค่ 10 วันแรกก็จะตายแล้วค่ะ มาม่าก็เอาไม่อยู่ เลยตัดสินใจจะเลิกวงจรอุบาทนี้สักที!

.

แต่ทุกอย่างไม่ง่ายเลยค่ะ จะทำยังไงให้คืนเงินเพื่อนหมดโดยที่ยังมีเงินเหลือถึงสิ้นเดือน ตอนนั้นแว้บแรกคือ 'สมัครบัตรกดเงินสด' จีเนียสมากกกก ฉลาดมากกกก ถ้าเรามีบัตรเราก็คืนเงินเพื่อนได้แล้วค่อยๆ ผ่อนเอาเอง สุดยอดไปเลย ไม่เดือดร้อนใคร ไม่ต้องกัดก้อนเกลือกิน555555 คิดได้แบบนั้นก็สมัครสิคะอย่ารอช้า จัดไปกับบัตรกดเงิดสด ยมพ. คราวนี้แหละชีวิตชั้นจะปังแน่ๆ สวยๆ แค่รูดก็ได้สิ่งที่ต้องการ ยื่นเลยค่ะ ผ่านไป 7 วัน ทาง ยมพ. แจ้ง sms กลับมาว่าเราสมัครไม่ผ่าน... ตอนนั้นแหละที่เริ่มเครียดแล้ว เพราะดันเอาเงินที่จะต้องคืนเพื่อนไปซื้อของจนตอนนี้ไม่มีเงินคืนเพื่อนแล้วค่ะ ;-; ความชห.เริ่มบังเกิด เพราะเพื่อนตัวดีก็เริ่มทวงเงินที่ต้องคืนแล้วด้วย เพราะเพื่อนมีเรื่องจำเป้นต้องใช้เงินเหมือนกัน(ปกติไม่เคยทวงเลยค่ะ เพื่อนไม่เคยทวงเลย แต่ตอนนั้นคงจำเป็นจริงๆ) เราเลยเครียดมาก แล้วก็เริ่มมืด 8 ด้านเลย

.

สุดท้ายตัดสินใจจะ 'กู้นอกระบบ' เพราะคำนวณ(แบบไม่ค่อยมั่นใจ)แล้วว่า โบนัสจะออกทันพอดีก่อนที่ดอกของหนี้นอกระบบจะโตจนใช้ไม่ไหว คิดอยู่นานมากว่าจะกู้เจ้าไหมดี เพราะแต่ละเจ้ามีข้อเสนอที่ดีมาก ไม่คิดดอก 7 วันแรก, ดอกคงที่ 1 เดือนเต็ม, กู้ได้ไม่ต้องค้ำ และอีกมากมาย จนเราตัดสินใจแล้วว่าจะเลือกเจ้านี้แหละ! แต่จังหวะนึง แค่จังหวะเล็กๆ ที่เราเริ่มคิดว่า 'แล้วถ้าโบนัสเรามันดันไม่ออก หรือ อยู่ดีๆ เราโดนไล่ออกจากงานที่ทำ เราจะหาเงินจากไหนใช้หนี้นอกระบบล่ะ' แค่แว๊บเดียวเท่านั้น เราก็พึ่งเริ่มนึกได้ และเริ่มคิดทบทวนในสิ่งต่างๆ ที่เราเคยผ่านมาเราใช้เงินไปกับอะไร เราซื้อของไม่จำเป็นมากมายขนาดนั้นมาทำไม แล้วทำไมเราถึงต้องซื้อมันมาทั้งๆ ที่สุดท้ายแล้วเราก็ต้องมีความทุกข์ เพราะเราซื้อมาด้วยความไม่พร้อม ซื้อมาเพราะแค่อารมณ์อยากได้อยากมี ไม่ได้ซื้อมาเพราะความจำเป็นเลย สุดท้ายแล้วของที่เราซื้อมาก็กลายเป็นหนี้ที่ทำให้เราเกิดความทุกข์จากการต้องไปหยิบยืมเงินที่มาจากความใจดีของเพื่อน และมันกำลังจะกลายเป้นสิ่งที่จะทำลายมิตรภาพดีๆ ของเรากับเพื่อนในตอนนี้ แล้วก็อาจจะทำให้เราเป็นหนี้ก้อนโตถ้าเรากู้นอกระบบ

.

เมื่อเริ่มคิดได้เราก็ใช้ความกล้าแล้วก็หน้าด้านในทางที่ถูกที่ควร จากของที่เคยซื้อเข้ามาไว้ที่ห้อง ตอนนี้เราเริ่มเอาออกมาขายเป็นของมือ 2 ถึงแม้ว่าจะขาดทุน แต่ก็สบายใจที่เมื่อขายออกไปแล้วสามารถเอาเงินไปคืนเพื่อนจนหมดและไม่ต้องช๊อตในเดือนนั้น และเมื่อมาคิดทบทวนถึงเรื่องทั้งหมดเราก็มองเห้นได้ว่า การที่เรามีรายจ่ายมากกว่ารายได้ การที่เราซื้อของด้วยอารมณ์อยากได้อยากมีไม่ใช่เพราะความจำเป็นโดยที่เรายังไม่มีความพร้อม และการที่เราไปยืมเงินคนอื่นมาใช้ จะทำให้ชีวิตของเราเองที่ไม่มีความสุข จากวันนั้นเราไม่เคยขอยืมเงินเพื่อนอีกเลยและไม่ให้ใครยืมเงินเราอีกด้วย เพราะรู้ว่าตอนจบสุดท้ายของเรื่องมันจะไม่สวยแน่นอน วันนี้เรามีรายจ่ายที่ลดลงแต่มีรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการขายของมือ 2 เพราะมีลูกค้าที่เคยซื้อถามหาของเรื่อยๆ เราเลยใช้โอกาสนี้ในการสร้างฐานลูกค้าและรับของมือ 2 มาขาย สร้างรายได้จนทำให้มีเงินเก็บเป็นของตัวเอง และเลิกเป็นหนี้ อย่างถาวร...

.

มาถึงตรงนี้ เราแค่อยากแชร์ให้พี่ๆ ทุกคนรู้ว่า 'อย่ายืมเงินใคร เพื่อความสุขของตัวเอง เพราะสุดท้ายจากความสุข จะกลายเป้นความทุกข์ชั่วข้ามคืน'

หวังว่าเรื่องราวของเราจะเป็นแนวทางให้ใครบางคนที่อยากจะยืมเงินเพื่อนเพราะจะเอาไปซื้อของได้ฉุดขึ้น ว่าจงหยุดการยืมนั้นเถอะ

.

ขอบคุณมากนะคะ ที่มีสติไม่ยืมเงืนใคร สู้ๆ นะคะทุกคน เราเชื่อว่าทุกคนทำได้ค่ะ^ ^




 

Create Date : 27 มีนาคม 2564
1 comments
Last Update : 27 มีนาคม 2564 10:37:27 น.
Counter : 939 Pageviews.

 

พิมพ์ผิดบ้างต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ >/\<

 

โดย: สมาชิกหมายเลข 6379361 27 มีนาคม 2564 10:46:23 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

สมาชิกหมายเลข 6379361
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6379361's blog to your web]
space
space
space
space
space