ท่านทั้งหลายจงดูดาบสผู้มีตบะอันรุ่งเรืองนี้
ดาบสนี้กระทำความปรารถนายิ่งใหญ่เพื่อความเป็นพระพุทธเจ้า
ความปรารถนาของเขาจักสำเร็จ ในที่สุดแห่งสี่อสงไขยกับเศษแสนกัปนับแต่นี้

... บล็อคง่ายๆ ของนายอังคาร ...

Group Blog
 
 
กันยายน 2552
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
17 กันยายน 2552
 
All Blogs
 

๒๕๔๘ ทอดกฐินวัดหนองแซง

จองกฐิน
วันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๔๘ ผมทำบุญขึ้นบ้านใหม่ซึ่งตรงกับวันเกิดพอดี ท่านเจ้าอาวาสวัดหนองแซงเคยบอกไว้ตั้งแต่คราวถวายพระประธานว่าถ้ามีงานบุญที่บ้านเมื่อไหร่ให้บอกท่านด้วย ผมจึงนิมนต์ท่านมาในงานครั้งนี้ งานนี้ผมไม่ได้บอกใครเลยนอกจากญาติๆ มีบอกณรงค์ศักดิ์คนเดียวให้รู้ว่าผมนิมนต์ท่านเจ้าอาวาสวัดหนองแซงมา
เสร็จงานแล้วท่านบอกว่าอยากให้ผมไปทอดกฐินที่วัด จะได้ถือโอกาสเปลี่ยนผ้าห่มองค์พระประธาน ผมรีบปฏิเสธทันที เนื่องจากการทอดกฐินทางวัดไม่อาจเอ่ยปากขอได้ ภิกษุจะไม่ได้อานิสงส์เพราะเป็นกฐินเดาะ
ผ่านไป ๒ เดือน พ่อแม่ผมพูดถึงเรื่องทอดกฐิน ก็คงอยากทอดกฐินนั่นแหละ ผมเลยโทรกลับไปวัดหนองแซงถามว่าที่วัดมีใครจองกฐินหรือยัง ได้รับคำตอบว่ายัง ผมจึงจองกฐินให้พ่อแม่ ส่วนตัวผมกับพี่น้องดำเนินการเรื่องอื่นให้

เตรียมงาน
ผมบอกบุญหมู่คณะเดิมว่าจะไปทอดกฐินวัดที่เราไปถวายพระประธานไว้ มีคนร่วมทำบุญด้วย ๒๙๕ คน แต่ไม่มีใครเดินทางร่วมคณะไปด้วยเพราะว่าไกลมาก เดินทางกันทั้งวัน มีครอบครัวผมไปกันตามลำพังแค่รถตู้คันเดียว
ก่อนเดินทาง ผมไปซื้อเครื่องกฐินที่เสาชิงช้า เจ๊คนเดิมจำผมได้ถามว่าปีก่อนสร้างพระ ปีนี้ทอดกฐินอีกแล้วหรือ ดีๆๆๆ ก็คงจะดีตรงที่ผมไปซื้อร้านเขาบ่อยๆ นั่นแหละ

กราบหลวงปู่บุญเพ็ง
คณะกฐินเดินทางไปกันวันที่ ๑๒ พฤศจิยน ๒๕๔๘ ใช้บริการรถตู้ของพี่ทันพงษ์ ระหว่างทางไปแวะที่วัดป่าวิเวกธรรม จ.ขอนแก่น นำผ้าไตรจีวรชุดหนึ่งไปถวาย หลวงปู่บุญเพ็ง กัปปโก ระหว่างการสนทนากับท่าน ผมนั่งทางซ้ายมือหลวงปู่ ค่อนข้างจะห่าง ปล่อยให้คณะได้เข้าไปใกล้ๆ ส่วนผมรู้สึกคุ้นเคยกับหลวงปู่ดีอยู่แล้วแม้ว่าจะได้มากราบท่านเป็นครั้งแรก เพราะผมฟัง CD ของท่านบ่อยๆ รู้ลีลาว่าท่านเทศน์อย่างไร แต่หลวงปู่ก็หันมาพูดและจ้องหน้าผมเป็นส่วนใหญ่จนพี่ทันพงษ์บอกว่าหลวงปู่รู้ว่าคณะนี้ใครเป็นผู้นำ

เดินทางถึงวัด
เสร็จจากขอนแก่นก็มุ่งหน้าเข้าสู่หนองบัวลำภู คืนนั้นคณะกฐินไปนอนค้างที่วัดหนองแซงกันทั้งหมด ไม่ได้นอนโรงแรมเหมือนคราวก่อน
ท่านเจ้าอาวาสเห็นคณะเราไปกันไม่กี่คนก็คงจะใจเสีย เพราะท่านจัดงานดูใหญ่โต มีการสร้างศาลาหลังใหม่มุงด้วยแฝกเพื่อรองรับคณะกฐิน ชาวบ้านเล่าให้ฟังทีหลังว่าท่านเจ้าอาวาสไปลงมือเกี่ยวหญ้าแฝกมามุงหลังคาด้วยตัวท่านเองเลยทีเดียว
เมื่อเดินอยู่นอกศาลา มีเจ้าของร้านเสริมสวยคนหนึ่งมาทักเพราะจำผมได้ แต่ผมจำเขาไม่ได้หรอก เขาบอกว่ามาช่วยเตรียมงานให้เสร็จแล้ว แต่พรุ่งนี้เขามีงานส่วนตัวต้องขออนุญาตไม่มาร่วมงาน ผมก็บอกขอบคุณไป พอก้าวเดินเข้าศาลาคราวนี้ยิ่งแล้วใหญ่ มีผู้หญิงสูงอายุนุ่งห่มขาวหลายคน (เรียกว่าพราหมณี หรือแม่ขาว) เดินเข้ามาถึงก็คุกเข่าไหว้และทักทาย ทำเอาผมเข่าอ่อนรีบคุกเข่าตาม และต้องคลานเข่าเข้าไปในศาลาไม่กล้าลุกขึ้นเดิน ก็เขาเป็นทั้งผู้ใหญ่และถือศีล ๘ ส่วนผมแค่รักษาศีล ๕ โดนเข้าอย่างนี้มันไม่ดี
กลางคืนมีการสวดมนต์ทำวัตรเย็น แล้วคณะก็นอนอยู่มุมหนึ่งในศาลา ได้เห็นว่าพระประธานที่อุตส่าห์มาถวายไว้นั้นชาวบ้านศรัทธากันจริงๆ เวลาเขากราบก็กราบด้วยกิริยาอ่อนช้อยชดงาม กลางคืนดึกดื่นตื่นขึ้นมายังเห็นพวกพราหมณีเดินจงกรมกันอยู่ และมาหยุดยืนจ้องพระประธานเป็นพุทธานุสติ

แม่ขาวรักษาศีลกันในศาลา



ทอดกฐิน
วันรุ่งขึ้นเราทอดกฐินด้วยพิธีเรียบง่าย มีชาวบ้านมาช่วยกันทำอาหารถวายพระอยู่รอบศาลา ร่วมมือร่วมใจทำเหมือนเป็นญาติกัน และร่วมกันนำปัจจัยมาติดที่ต้นกฐิน พิธีการแบ่งเป็น ๒ ขั้น คือ ขั้นแรกถวายกฐินก่อน ซึ่งเป็นการถวายกฐินจริงๆ เพราะมีแต่ผ้ากับบาตร ส่วนปัจจัยแบริวารกฐินอื่นๆ ถวายเป็นผ้าป่า

เช้าร่วมกันใส่บาตรก่อน
คนไกลปล่อยให้เจ้าบ้านเขาใส่บาตรกันก่อน



แล้วก็ถวายภัตตาหาร



ต่อด้วยพิธีทอดกฐิน ให้พ่อเป็นประธาน



บริวารกฐินทอดเป็นผ้าป่าทั้งหมด ให้แม่เป็นประธานบ้าง
ด้านหลังคือพระพุทธอู่ทองบุญญฤทธิ์พิชิตมาร



ลูกชายใจบุญไม่ยอมพลาดงานแบบนี้อยู่แล้ว
รีบโดดเข้าไปช่วยเขานับเงินอย่างขมักเขม้น
(แล้วตัวเราอยู่ไหนล่ะ อยู่หลังกล้องครับ เป็นช่างภาพเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก)



งานนี้ได้ปัจจัยไปจากกรุงเทพ ๙๒,๕๓๕ บาท แต่ได้นำไปซื้อเครื่องกฐินและบริวารเสีย ๑๒,๕๖๐ บาท เหลือเงินไปติดต้นผ้าป่า ๗๙,๙๗๕ บาท หลังเสร็จพิธีแล้วกรรมการวัดนำเงินมานับกันอีกครั้งรวมได้ปัจจัยถวายวัดประมาณ ๙๐,๐๐๐ บาท ก็คงพอเป็นปัจจัยบำรุงเสนาสนะภายในวัดได้พอสมควร




 

Create Date : 17 กันยายน 2552
0 comments
Last Update : 8 ตุลาคม 2552 10:39:39 น.
Counter : 2278 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Siri_waT_bkk
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




บางครั้ง เธอเข้าใจไหม
ว่าทำไม จิตใจต้องเพ้อฝัน
ฝันมีสุขร่วมกัน ฝันมีส่วนผูกพัน
สิ่งเหล่านั้น ฉันเองเข้าใจ

   ความหมาย คงคลี่คลายโดยง่ายดาย
   หากได้ระบาย ออกมาให้เธอฟัง
   ก็เพราะเธอเป็นต้นเหตุ ก็เพราะเธอนั้นพิเศษ
   เกินกว่าฉัน จะควบคุมใจ

ยามใดเธอมีทุกข์ อยากหยุดโลกกลับไปช่วยเธอ
ใจมันคอยเสนอ ไม่เคยคิดห่วงใคร
ต่อให้ไกลจะไกลแค่ไหน ก็จะไปยกหัวใจให้
เพียงแต่ตอบรับ หากเธอยอมรับ กับฉัน

   ว่าเธอนั้น มันก็เป็นเหมือนกัน
   ส่วนฉันยืนยัน ประกันได้เลยเธอ
   ไม่ใช่เรื่องหนักใจ มันไม่ใช่เรื่องใหญ่
   เพียงแค่สามคำ ฉันรักเธอ...

   
    [เพลงจาก http://www.fileden.com]


[ stat since Sep24, 2009 ]
Friends' blogs
[Add Siri_waT_bkk's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.