..LiFe iS a jOuRnEy..

: : อมก๋อยที่ไม่มี 'อะไร' : :

ปกติเวลาเราบอกใครว่าไปอมก๋อย เป็นที่ทราบกันว่าไปทำงาน รู้กันเลยว่าเราจะหายไปในป่าในดอยไกลโพ้นโ่น่น อีกหลายวันกว่าจะลงพื้นราบและกลับเมืองกรุง มาคราวนี้พอบอกเพื่อนว่า สุดสัปดาห์นี้ (21-23 ม.ค. 53) มีธุระที่ต้องทำในเวียงพิงค์ เสร็จแล้วจะขึ้นไปอมก๋อย ... เพื่อนก็มองหน้า ถามว่าไปทำงานต่ออีกเหรอ เราก็ว่า ...เปล๊า... ไปคืนเดียวเองอมก๋อย จะไปทำงานอะไรได้ เพื่อนเลยยิ่งทำหน้างงแล้วว่า ...​แล้วไปทำไม ไม่เห็นมีอะไรที่อมก๋อย ...

อ้าวๆๆๆ... ก็นี่แหละคือประเด็น เราทำธุระเสร็จเช้าวันศุกร์ บ่ายๆ ก็ว่าง ไหนๆ ก็อุตส่าห์เดินทางไกลขึ้นเหนือทั้งที เสร็จธุระแล้วก็กลับเลยนี่ไม่คุ้มค่าเครื่องบินเลยพับผ่า ... แล้วที่ว่า "อมก๋อยไม่มีอะไร" เนี่ย มันเป็นเรื่องของนานาจิตตังจริงๆ นา ทัศนคติที่ว่าบ้านไหนเมืองไหน 'มี' หรือ 'ไม่มี' อะไรเนี่ย มันขึ้นอยู่กับเจตนารมณ์ของแต่ละคนว่า คุณต้องการอะไรจากการเดินทาง ... อย่างเราเอง มีเหตุผลตั้งหลายอย่างที่ต้องการจะไปอมก๋อย... เมืองที่แสนจะ 'ไม่มีอะไร' นี่แหละ ...​ ทำมั้ย ทำไมถึงว่า 'ไม่มีอะไร' :

1. ต้องการพาคนข้างๆ ไปดูแบบบ้านที่เราชอบ และแอบคิดจะลอกแบบไปปลูกบ้านแบบนี้บ้าง
2. ต้องการไปถ่ายรูป ต้นไม้ ใบหญ้า ดอกไม้ป่า แม่น้ำแม่ตื่น (ในอสท. เล่มเดือนธ.ค. 52 เขียนไว้ว่า แม่น้ำที่ผ่านอมก๋อยรีสอร์ท ชื่อแม่น้ำแม่แจ่ม...ผิดนะคะ ต้อง "แม่ตื่น" จ้า) รวมทั้งสายหมอก ยอดดอย ทุ่งหญ้าและสารพัดสิ่งที่เป็นธรรมชาติรอบๆ อมก๋อย โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลา (ตอนไปทำงาน จะแวะถ่ายรูปโน่นนี่ก็เกรงใจเพื่อนร่วมงาน ...​อยากมีเวลาเล็งเลนส์แบบชิลล์ ชิลล์บ้างง่ะ..)
3. ต้องการไปเยี่ยม "เจเจ" และ "ครัวซองต์" สองแล็บ (ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์) ผู้น่ารักแห่งอมก๋อยรีสอร์ท
4. ต้องการไปสัมผัสอากาศหนาวเย็น และสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติแบบไม่ปรุงแต่ง ...​ในหุบเขากลางป่ากลางดอย ...​ชอบๆๆ ชอบมานานแล้ว ไปทีไรก็ชอบทุกที

: : MY OMKOI MEMORY : :

...เมื่อพูดถึงอมก๋อย เราน่าจะนึกถึงอะไร...

...สีเขียว..ของใบไม้...
...สีทราย..ของดินริมน้ำ...
...สีน้ำตาลอ่อน..ของเจเจและครัวซองต์...
...สีเหลืองนวล..ของลำไม้ไผ่...
...สีชมพูหวานใส ..ของกุหลาบริมทาง...
...สีเทาจางบางเบา..ของสายหมอกยามเช้า...
...สีฟ้าแจ่มแจ๋ว..ของท้องฟ้าสดใส...
...และสีอื่นๆ อีกมากมาย...ในทุ่งหญ้า ป่าเขา และเงาไม้...

...ชวนมาชมว่า อมก๋อย...น่าจะมี 'อะไร' ให้ไปชมไปชิลล์กันบ้าง ...

..ริมน้ำแม่ตื่น ภายในอมก๋อยรีสอร์ท แสงแดดยามเย็นพาดผ่านแนวไม้..ดูเย็นตาเย็นใจ..
..เราชอบเดินเล่นริมแม่น้ำ ฟังเสียงธารน้ำไหล..ไพเราะอย่างที่ไม่มีโอกาสได้ยินในกรุงเทพฯ ..
.. เสียงน้ำพุน้ำตกในเมืองหรูหราแค่ไหนก็เทียบไม่ติดเลยจริงๆ ..

บริเวณลานเอนกประสงค์ริมน้ำในอมก๋อยรีสอร์ท ใต้ร่มเงาของไม้ใหญ่น้อย
ดอกเหลืองๆ นั่นรู้สึกว่าจะเป็น "ขี้เหล็กฝรั่ง" (เพื่อนบอก..จริงเท็จบ่ฮู้เจ้า)
กินข้าว นั่งเล่น ดูทีวี นั่งทำงาน เล่นอินเตอร์เน็ต นั่งผิงรอบกองไฟ เล่นกับสองแล็บ ก็ละแวกนี้ละ
..รื่นรมย์..สบายใจ..ชีวิตดีลักส์สุดๆ..

...จากลานริมน้ำ มองไปฝั่งตรงข้าม เป็นบ้านพักหลังกะทัดรัด เรียงรายกันอยู่ริมน้ำเหมือนกัน...

...สมาชิกเจ้าประจำที่ชอบมานั่งผิงไฟยามเช้าๆ และค่ำๆ ...

...สะพานแขวนไม้ไผ่ข้ามลำน้ำแม่ตื่น ...​ ตอนเดิน สะพานแกว่งไปแกว่งมาเอี้ยดอ๊าดดี...

...บ้านวังธาร..หลังนี้แหละที่เราแอบหลงรัก...

...รูปทรงบ้านเป็นแบบกระท่อมปีกไม้ เพดานสูง อยู่สบายและอบอุ่นมากๆ ...

...มุมสบายนอกบ้าน เป็นลานข้างบ้านมีโต๊ะเก้าอี้ไม้สนไว้นั่งเล่น..
..เราชอบมานั่งทำงานตรงนี้ รอบๆ ตัวมีแต่ต้นไม้ใบหญ้า เบื้องล่างก็เป็นแม่น้ำ
..ลมพัดเย็นสบาย เน็ตก็เร็วปรื๊ดๆ โอ้ว..อะไรจะสุโขสโมสรขนาดนี้...

...ภายในบ้านวังธารตกแต่งแบบล็อกเฮาส์ของฝรั่งเลย มีเตาผิง...แต่เราไม่เคยจุดสักที...

...ห้องนอนบนชั้นสอง มีสองเตียงกับหนึ่งฟูก ห้องน้ำในตัว นอนฟังเสียงน้ำไหลจนหลับไปไม่อยากตื่น...

แต่คิดดูอีกที
ที่ใครๆ ก็ว่าอมก๋อยไม่เห็นมีอะไรก็ดีไปอย่าง
นั่นคือ อมก๋อยก็จะได้คงความเป็น 'อมก๋อย' อย่างนี้ไปอีกนานๆ
ไม่ต้องถูกรุกรานด้วยผับ บาร์ ร้านค้าที่ว่าสุด 'ฮิป'
รวมทั้งวัฒนธรรมแปลกๆ จากต่างถิ่น
ที่จะทำให้เมืองอมก๋อยไม่เหลือความเป็น 'อมก๋อย' อย่างนี้

: : บันทึกวันพฤหัสบดี : :
.. ๒๑ มกราคม ๒๕๕๓ ๐๗.๕๐ น. ..

จขบ. จะต้องขึ้นไปทำธุระ ณ เมืองหมิงหมิงสามวัน
จะขี่กำปั่นเหาะห้าโมงเย็นนี้ ไปนอนในเวียงคืนนึง
วันศุกร์ก็จะขึ้นไปอมก๋อยแบบไม่มีงานจี้บั้นท้ายละคราวนี้ ... ฮ่าๆๆ..
เดี๋ยวจะเข้ามาเขียนบันทึกต่อท้ายจนกว่าวันอาทิตย์ปู๊นนะคะ...

..สุขสันต์วันสีส้มค่ะ..

: : บันทึกยามวิกาลวันสีส้ม : :
.. ๒๑ มกราคม ๒๕๕๓ ๒๑.๒๓ น. ..

มาถึงเจียงใหม่เมื่อค่ำๆ นี้เองค่ะ วันนี้อากาศดูแปลกๆ มาก ตอนออกจากกรุงเทพฯ ก็ได้เห็นหมอกสีขาวๆ เทาๆ ปกคลุมทั่วทั้งฟ้าเมืองกรุงเลย ไม่รู้ว่าเป็นหมอกหรือว่าควันพิษจากมลภาวะ ... พอเครื่องใกล้ถึงสนามบินเชียงใหม่ ก็ได้เห็นว่าเหนือนครพิงค์นี่ก็มีหมอกหนาทึบเช่นเดียวกัน ... สงสัยว่าจะมีอากาศร้อนกับอากาศเย็นมาเจอะเจอกันเหนือฟ้าเมืองไทยเป็นแน่แท้ ... แต่ที่แน่ๆ คือ อากาศไม่หนาวเลยค่ะ แค่พอเย็นๆ สบายๆ ...
พรุ่งนี้เช้า เราจะไปทำธุระแถวๆ ชานเมืองเชียงใหม่ น่าจะเสร็จเรียบร้อยก่อนเที่ยง จะได้รีบลงไปอมก๋อย ... ต้องใช้คำว่า "ลง" เพราะว่าอมก๋อยนี่เป็นอำเภอที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอำเภอเมืองเชียงใหม่ ต้องนั่งรถไปตั้งสามชั่วโมง เพราะอยู่ใกล้ๆ กับจังหวัดตากโน่นแน่ะ...
โดยปกติเวลาเรามาทำงานที่อมก๋อยกับสำนักงาน เรามารถ นั่งรถกันเป็นวันๆ เลย แล้วเราไม่ได้ขึ้นมาถึงเมืองเชียงใหม่ แต่พอเลยตากมาหน่อย รถจะแยกเข้าเส้นทางสายเลียบภูเขาสูงๆ แถวๆ อ.เถิน จ.ลำปาง ไปทาง อ. ลี้ จ. ลำพูน ทางคดเคี้ยวไปตามไหล่เขาเอามากๆ ครั้งล่าสุดที่มาเมื่อเดือนธันวาคมนี่เราเกือบหน้าเขียวเป็นลมเพราะเมารถ...
อ้อ.. ที่เรามาตามป่าตามดอยนี่ ไม่ใช่คณะที่มาแจกผ้าห่มกันหนาวนะคะ ... ฮ่าๆๆ เราไม่ใช่พวกที่มาแจกของแล้วถ่ายรูปไปลง นสพ. หรือทำข่าวพีอาร์ อะไรทำนองนั้น งานของเราเป็นภารกิจการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวไทยภูเขาที่อยู่ในที่สูงอย่างที่เรียกว่า "คนชายขอบ" คือด้อยโอกาสในการรับการบริการจากทางภาครัฐ เป็นงานพัฒนาอย่างครบทั้งกระบวนการ ตั้งแต่แม่ตั้งครรภ์ เด็กแรกเกิด เด็กวัยเตาะแตะ การศึกษาปฐมวัย ไปจนถึงเรียนจบและฝึกอาชีพโน่นเลย...
เดี๋ยวพรุ่งนี้ไปถึงอมก๋อยแล้วหวังว่าคงจะได้มีโอกาสเก็บภาพมุมต่างๆ ในเมืองเล็กแห่งนี้โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลาอย่างเวลาที่มาทำงาน ... แม้ว่าจะมีเวลาอยู่แค่วันเดียวก็เถอะ แล้วก็คงไม่มีโอกาสไป "ดอยม่อนจอง" ด้วยละ ... ไม่เป็นไร ได้แค่ไหนก็แค่นั้นละกันเนอะ..
..สุขสันต์ค่ำคืนวันสีส้มสดใสค่ะ..

: : บันทึกวันสีม่วง : :
.. ๒๓ มกราคม ๒๕๕๓ ๑๘.๑๕ น. ..

ตอนนี้เรามาอยู่สนามบินเชียงใหม่แล้วค่ะ กำลังนั่งรอเวลาขึ้นเครื่อง คือ ประมาณทุ่มสิบห้านาที ยังไม่ค่อยเห็นใครมารอสักเท่าไหร่เลย แต่เราชอบมาเนิ่นๆ อย่างนี้ละ ติดนิสัยกลัวรถติดมาจากกรุงเทพฯ ถึงเชียงใหม่จะไม่ค่อยมีรถติดอย่างเมืองหลวง แต่จราจรก็แออัดไม่เบา ... ตะกี้ก่อนมาสนามบิน เราแวะไปตลาดสุเทพ หรือตลาดต้นพยอม ไม่ได้ช็อปอะไรมากมาย ได้สตรอเบอรี่มาโลนึงให้ลูกสาว อ้อ... ซื้อน้ำพริกหนุ่ม ผักต้ม กับปลาทอดของเรา ไก่ทอดของคนข้างๆ มาหน่อยนึง เอามานั่งกินในรถก่อนถึงสนามบิน ... เป็นอันจบทริปมาธุระกับถ่ายรูปต้นไม่ใบหญ้าอย่างที่ตั้งใจไว้ กว่าจะถึงกรุงเทพฯ ก็คงประมาณสองทุ่มกว่า เราเอารถมาจอดทิ้งไว้ที่สนามบินตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ ๒๑ ตอนเย็น ก็เลยจะไม่ต้องเรียกรถแท็กซี่ให้เสียวไส้ ... เราน่ะไม่กล้าขึ้นแท็กซี่อีกเลยตั้งแต่ได้รู้เรื่องเพื่อนร่วมงานที่ออฟฟิศสองคน ขึ้นแท็กซี่แล้วเจอกิล่นคล้ายยาสลบพ่นออกมาจากช่องแอร์ โชคดีที่เธอทั้งสองรีบเปิดประตูลงจากรถได้ทันการ ... ยุคสมัยนี้ ดูเหมือนว่ามีคนคิดไม่ดีที่จ้องแต่จะทำในสิ่งที่แย่ๆ เยอะกว่าเดิม ... ไม่ได้อยากมองโลกในแง่ร้าย แต่เราก็ต้องระวังตัวไว้หน่อยก็ดีเนอะ ...
..เดี๋ยวกลับไปกรุงเทพฯ คงจะได้ค่อยๆ เอารูปมาลง มีรูป "นางพญาเสือโคร่ง" หรือซากุระเมืองไทยเสียด้วย ... มาคราวนี้คุ้มมากๆ เราได้มาเที่ยวอุทยานแห่งชาติออบหลวงเป็นครั้งแรก ได้เห็นซากุระเป็นครั้งแรก ได้พักบ้านสวย "กาสะลอง" ในอมก๋อยรีสอร์ทเป็นครั้งแรก ได้มาทำธุระเรื่องต้นหมากรากไม้ในเมืองเชียงใหม่ ได้รู้จักต้นไม้ทรงสวยที่คนเมืองชอบกันคือต้น "ผักเฮียก" เป็นครั้งแรก ... เสียอย่างเดียวคือไม่มีโอกาสได้ไปดอยม่อนจอง ซึ่งคงต้องหลบไปฟิตซ้อมร่างกายอีกซักพักเพราะต้องเดินตั้งห้ากิโล (ขึ้นเขาซะด้วย)...
...See You in Bangkok Jao...

: : บันทึกวันสีแดง : :
.. ๒๔ มกราคม ๒๕๕๓ ๑๑.๐๕ น. ..

เรากลับมาถึงกรุงเทพฯ เมื่อคืนด้วยความสวัสดิภาพ เครื่องมาถึงช้ากว่ากำหนดนิดหน่อย แต่รอกระเป๋านานเป็นชั่วโมง ... ไฟลท์ที่เรามานี่คนเยอะมากๆ เพราะเขาใช้เครื่องจัมโบ้ คนเกือบเต็มลำเลยละ ...
วันนี้วันอาทิตย์ ตื่นเช้าขึ้นมารู้สึกมึนๆ หัว อ่อนเพลียและไม่ค่อยสดชื่นเลย คงเป็นเพราะกลับมาจากที่อากาศบริสุทธิ์ กลับมาเจอดินแดนแห่งควันพิษก็เลยน็อค ... แถมยังปะปนกับการปวดกล้ามเนื้อน่อง ทั้งๆ ที่ไม่ได้เดินไปไหนมากมาย เดาเอาว่านั่งรถนานกระมัง ... อย่างนี้ละ เรื่องของสังขาร ถ้าไม่ค่อยได้ออกกำลังก็ปวดนู่นปวดนี่อยู่เรื่อย ...
เราสังเกตตัวเองหลายครั้งแล้วละ เวลากลับมาจากทริป ตจว. จะมีอาการมึนแผ่นดินอย่างนี้ โดยเฉพาะเวลาลงมาจากดอยสูงๆ ถ้าเป็นการไปต่างประเทศที่มีการเปลี่ยนเวลาเนี่ยไม่ต้องพูดถึง เราต้องใช้เวลาในการปรับร่างกายปรับเวลานานมาก ปวดหัวเป็นอาทิตย์ ... ถึงได้เฉยๆ ไม่ค่อยอยากไปไหน ไม่อยากเดินทางไกล ยกเว้นมีของมาล่อเป็นวิวสวยๆ ธรรมชาติงามๆ ให้ถ่ายรูป อันนี้ก็ต้องยอมเหนื่อยกันหน่อย ...
เอาเป็นว่าวันนี้ขอนั่งๆ นอนๆ อยู่บ้านไปก่อน เมื่อหายมึนก็คงได้มีสติสตังทำรูปและเล่าเรื่องในบล็อกใหม่นะคะ..
.....
..สุขสันต์วันสีแดงสดใสซาบซ่าค่ะ..

: : บันทึกวันสีเหลือง : :
.. ๒๕ มกราคม ๒๕๕๓ ๐๙.๒๕ น. ..

ได้นอนพักเต็มที่หนึ่งคืน ทำให้อาการปวดหัวตัวร้อนเป็นไข้และปวดเมื่อยตามร่างกายหายไปเป็นปลิดทิ้ง ... ทำอย่างที่น้องหมาน้อยฟงแตนโบลว่าคือดื่มน้ำสะอาดเยอะๆ พักมากๆ นี่ละเวิร์คสุดๆ ไม่ต้องกินยาซักเม็ดเดียว ... เดี๋ยวขอไปโม่งานก่อน เย็นนี้กลับไปจะเลือกรูปจากทริปสุดสัปดาห์มาลงให้ชมกัน ที่เราชอบทีสุดคือซากุระอมก๋อย แปลกตาตื่นใจมากไม่เคยเห็นดอกไม้นี้ใกล้ๆ มาก่อนเลยตั้งแต่เกิดมาจนใกล้ลงโลงเนี่ย... (เคยเห็นแต่ เชอรี่บลอสซัม ซึ่งคล้ายๆ ซากุระเหมือนกัน ที่อังกฤษโน่น... ตอนนั้นเรายังถ่ายรูปมาโครไม่เป็น ถ่ายแบบเรื่อยเปื่อย เห็นรวมๆ ไกลๆ เลยไม่สวยไม่งามอะไร..)
..สุขสันต์วันทำงานแรกของสัปดาห์ค่ะ..

Last Update : 25 มกราคม 2553 9:32:58 น. 32 comments

อยากไปชาร์ตแบตบ้างจัง
ไปยังไงค่ะ รบกวนหน่อย

โดย: แก่ปานกลาง IP: 61.19.222.4 วันที่: 21 มกราคม 2553 เวลา:8:35:20 น.

^
เคยแต่ไปทำงาน ไม่ได้เก็บข้อมูลเรื่องเที่ยวซักทีค่ะ ขออนุญาตนำคอมเมนท์จากสมาชิกพันทิป คือคุณ David_kop (ขออนุญาตนะคะ) มาลงไว้ให้เพื่อให้ผู้สนใจพอทราบเรื่องทางไปอมก๋อยนะคะ.....

..จากอ.เถิน จ. ลำปาง เข้าเส้นที่ตัดไป อ.ลี้ ไป อ.ดอยเต่า จนไปถึง อ.ฮอด อย่างที่ คห.ข้างบนบอกครับ
จาก อ.ฮอด ให้วิ่งไปทางที่ไปอุทยานแห่งชาติออบหลวงอ่ะครับ ผ่านออบหลวงผ่านแยกแม่แจ่ม ตรงยาว จนไปถึงแยกกิ่วลมครับ จะมีทางเลี้ยวซ้ายไป อ.อมก๋อย เส้นทางไป อ.อมก๋อย เป็นอีกเส้นทางที่สวยงามมากครับ
ถนนสร้างบนสันเขา มองเห็นสองข้างทางเป็นไหล่เขาลาดลงไป สภาพถนนก็ถือว่าดีมาก ถ้าวิ่งตอนบ่ายแก่ๆ แสงอาทิตย์ส่องกระทบต้นสนริมทางสวยมากครับ ตอนที่ผมไปก็จอดรถลงไปถ่ายรูปด้วยเหมือนกัน

ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อลือชาที่สุดก็ดอยม่อนจองล่ะครับ ต้องขับรถจากตัวอำเภอไปอีกประมาณครึ่งทางก่อนถึงบ้านแม่ตื่น แล้วก็ต้องจอดรถไว้ที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย เพระทางขึ้นเป็นลูกรัง แล้วใช้บริการรถ 4wd ของชาวบ้าน พร้อมกับ จนท.นำทาง และลูกหาบ นั่งรถเข้าไปประมาณ 2 ชม. จากนั้นก็ลงเดินเท้าไปอีกประมาณ 3 ชม. ก็จะถึงที่พักใกล้กับยอดดอย..."

เข้าไปอ่านกระทู้ตามลิงค์นี้ค่ะ...

..กระทู้เรื่องของอมก๋อย..
....
emo

โดย: จขบ. เองค่ะ (Devonshire ) วันที่: 21 มกราคม 2553 เวลา:8:53:01 น.

สวัสดีค่ะพี่แดง

บ้านวังธารน่ารักดีค่ะ ปุ้ยก็ชอบแนวไม้ๆแบบนี้แต่ขอกระจกเยอะๆรอบบ้านด้วย.. มองเห็นสวน อะไรทำนองนั้น
^^

ได้รับโปสการ์ดแล้วนะคะพี่แดง เมื่อเย็นวาน..ขอบคุณมากเลยนะคะ ^^

เดินทางเยอะๆ รักษาสุขภาพนะค้า..

โดย: iamsquid วันที่: 21 มกราคม 2553 เวลา:9:13:02 น.

ตอนตุลาปีที่แล้ว

สุขสันต์วันพฤหัสนะคะ
เดินทางปลอดภัย
^^

โดย: am^^ IP: 58.8.236.108 วันที่: 21 มกราคม 2553 เวลา:9:18:03 น.

มีอะไรเยอะนะคะนั่น มีป่ามีเขามีลำธารด้วย

โดย: ณ มน วันที่: 21 มกราคม 2553 เวลา:10:43:53 น.

เคยแต่ไปทำงานไม่เคยไปเที่ยวเลยค่ะ
บรรยากาศน่าพักเน๊าะ

โดย: อุ้มสี วันที่: 21 มกราคม 2553 เวลา:10:50:32 น.

เคยไปมาแล้วครับทริปทีต้องจดจำเลยครับ
//www.landrover4hobby.com/phpBB/viewtopic.php?t=9459

โดย: พิเชษฐ IP: 124.121.150.234 วันที่: 21 มกราคม 2553 เวลา:11:23:37 น.

โอ๊ยยยยย ปี้แดงมารูน อิจฉาตาร้อนมาก ๆ เลยค่ะ บ้านวังธารน่ารักดีค่ะ ดูท่าน่าจะมีสองชั้น

ใช้แล้ว ใครว่าบ้านนอก ในป่า บนดอย ไม่มีอะไร เรื่องแบบนี้มันอยู่ที่ใจ ต้องเปิดหูเปิดตาให้กว้างและไปสัมผัสเอง อยากเกาะของล้อไปเจียงใหม่ตวยคน ยะจ่าใดดี T_T

สำหรับเย็นนี้ Bon Voyage นะคะ^^

โดย: prunelle la belle femme วันที่: 21 มกราคม 2553 เวลา:13:03:11 น.

^

ผิิดเป็นนิสัย ขนาดไม่รีบ เซ็งตัวเองมากมายค่ะ เฮ้อ นิ้วกับสมองทำไมมันเริ่มไม่สัมผัสกันแบบนี้ --"

"ขอบล้อ"

โดย: prunelle la belle femme วันที่: 21 มกราคม 2553 เวลา:13:09:29 น.

เพื่อนเคยชวนไปอมก๋อยเหมือนกันค่ะ
แต่ก็ไม่ได้ไปซะที แต่เพื่อนจะแต่งงานแล้ว
สงสัยคงอดไปแน่ๆเลยค่ะพี่แดง
เที่ยวเผื่อด้วยนะคะ

ส่วนเรื่องไปภูกระดึง ฟิตร่างกายถึงไหนแล้วคะ ^^

โดย: nanida วันที่: 21 มกราคม 2553 เวลา:13:23:34 น.

คิหิสุข หรือ กามโภคีสุข คือ สุขของคฤหัสถ์, สุขอันชอบธรรมที่ผู้ครองเรือนควรมี ได้แก่

๑. อัตถิสุข – สุขอันเกิดจากความมีทรัพย์ คือความภูมิใจ เอิบอิ่มใจ ว่าตนมีโภคทรัพย์ที่ได้มาด้วยน้ำพักน้ำแรงความขยันหมั่นเพียรของตนและโดยชอบธรรม

๒. โภตสุข – สุขเกิดจากการใช้จ่ายทรัพย์ คือความภูมิใจ เอิบอิ่มใจ ว่าตนได้ใช้ทรัพย์ที่ได้มาโดยชอบนั้น เลี้ยงชีพ เลี้ยงผู้ควรเลี้ยง และบำเพ็ญประโยชน์

๓. อนณสุข สุขเกิดจากความไม่เป็นหนี้ คือความภูมิใจ เอิบอิ่มใจ ว่าตนเป็นไท ไม่มีหนี้สินคิดค้างใคร

๔. อนวัชชสุข – สุขเกิดจากความประพฤติไม่มีโทษ คือความภูมิใจ เอิบอิ่มใจ ว่าตนมีความประพฤติสุจริต ไม่บกพร่องเสียหาย ใคร ๆ ติเตียนไม่ได้ ทั้งทางกาย ทางวาจา และทางใจ

ในบรรดาสุขทั้ง ๔ อย่างนี้ อนวัชชสุข มีค่ามากที่สุด

ขอให้ทุกท่านมีความภูมิใจ เอิบอิ่มใจ ในคิหิสุข สมปรารถนาในสุจริตทรัพย์ทั้งปวง...นะคะ

บรรยากาศน่าพักมากเลย..นะคะ..

โดย: พรหมญาณี วันที่: 21 มกราคม 2553 เวลา:13:25:11 น.

อมก๋อย สวยกว่าที่คิดค่ะ

โดย: โสดในซอย วันที่: 21 มกราคม 2553 เวลา:15:04:07 น.

ลืมบอกไปว่าเห็นแล็บแล้ว มันเขี้ยวมาก ๆ ค่ะ^^

โดย: prunelle la belle femme วันที่: 21 มกราคม 2553 เวลา:15:32:48 น.

เห็นแล้วกระตุ้นต่อมอยาก

อยากไปเที่ยวมั่งอะ

หมู่นี้งานยุ่งนุงนังเลย

..........เฮ้อออ

โดย: Dingtech วันที่: 21 มกราคม 2553 เวลา:16:03:17 น.

แวะมาดูความ ไม่มีอะไร ของอมก๋อยค่ะ
นี่ขนาดไม่มีอะไร ยังมีอะไรๆ ให้ดูเยอะนะเนี่ย..
ไม่ว่าจะต้นไม้ ลำน้ำ ดอกไม้ใบหญ้าหรือผู้คน ..
ดูสงบและยังเปี่ยมไปด้วยธรรมชาติมากมายนะคะ :)

โดย: BeachBum วันที่: 21 มกราคม 2553 เวลา:16:15:17 น.

มีเพื่อนเป็นชาวอมก๋อยเหมือนกันค่ะ เค้าบอกว่า ที่นั่นอากาศดีมาก อยากไปเหมือนกัน แต่ก็ยังไม่ถึงซะที

ท่าทางอากาศจะดีจังนะคะ

โดย: ด.ญ คณิตกร วันที่: 21 มกราคม 2553 เวลา:16:25:23 น.

ผมมองภาพ Laptop เครื่องนั้น บนม้านั่งตัวนั้น ใต้เงาร่มพงไม้ มันช่างให้ความรู้สึกRelax ๆ ดีจริงๆ ถ้าเป็นห้องทำงานก็เป็นห้องที่น่าอิจฉามากมาย

อ๊ะนั่น มีสัญญาณWiFi ด้วยยิ่งสุโค่ยไปกันใหญ่เลย

โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา วันที่: 21 มกราคม 2553 เวลา:16:41:23 น.

พี่แดงขา ขอบ๋อมแปะทักทายก่อนนะค๊า บ๋อมพึ่งได้แว้บเข้ามา เพราะเน็ตเข้าไม่ได้ ตอนนี้ต่อเล่นจากโทรศัพท์ (วันนี้ laptop รับสัญญาณไม่ได้ทั้งวันเลย) เม้นท์เสร็จก็จะออกไปแระ แต่จะเปิดหน้าค้างไว้ แล้วเม้นท์อีกรอบพรุ่งนี้ ไว้อ่านดีดีก่อน

ฝนตกติดกันเป็นวันที่สามแล้วค่ะ ทั้งเย็น(จากฝน)ทั้งหนาวจากอากาศเลย

บ๋อมได้รับ pc จากสกลนครของพี่แดงแล้วนะค๊า ขอบคุณมั่กมากค่ะพี่แดง วันนี้พี่แดงก็ต้องขึ้นไปเชียงใหม่แล้ว ขอให้เดินทางปลอดภัย สนุกและราบรื่นทุก ๆ อย่างนะค๊า

ปล.ตอนนี้หมิงน้อยไม่สบายอ่ะ อยากไปเยี่ยมมั่งจังเลยอ่ะ ถ้าพี่แดงมีโอกาสได้แวะไป ฝากความคิดถึง+ห่วงใยถึงทั้งครอบครัวเลยนะค๊า

ด้วยรัก ด้วยเคารพและด้วยคิดถึง

โดย: minporee วันที่: 21 มกราคม 2553 เวลา:20:51:38 น.

^
จขบ. มาอยู่ในเมืองเชียงใหม่แล้วค่ะ โรงแรมมีเน็ตให้ใช้แต่ช้ามากเลย พยายามเข้าบ้านเพื่อนๆ บางท่านแล้วโหลดนานมาก เลยต้องขออภัยที่ยังไม่ได้กลับไปทักทายตอบนะคะ ไว้กลับไปกรุงเทพฯ แล้วจะแวะไปเยี่ยมค่ะ...

โดย: จขบ. บอกกล่าวค่ะ (Devonshire ) วันที่: 21 มกราคม 2553 เวลา:22:26:45 น.

แว่บมาเจ้าปี้แดง จะเลิกงานแล้ว ฝากคิสคิสพี่เจเจและคุณแม่ลูกเก้าด้วยนะคะ bisous bisous ^^

(ปอลิงกัง) ของกินบ้านเฮา เลือกเอาเต๊อะนาย กลางปีไปเจียงใหม่เดินไปกินไป ราคาของกินที่ตลาดยังเหมือนฝันอยู่เลยค่ะ บ้านเรานี่อุดมสมบูรณ์จริง ๆ

โดย: prunelle la belle femme วันที่: 21 มกราคม 2553 เวลา:23:04:04 น.

มีความสุข สงบกับธรรมชาติ (จริง ๆ แบบไม่ตกแต่ง)เลยนะคะ

ที่ดูเหมือน "ไม่มี" อะไร แต่จริง ๆ มัน "มี" อะไร อันนี้เห็นด้วยค่ะ

ขึ้นอยู่กับว่าเราจะมองเห็นมันหรือเปล่า

ชอบรูปน้องหมานั่งผิงไฟค่ะ ได้อารมณ์มาก

โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) วันที่: 22 มกราคม 2553 เวลา:10:08:53 น.

ความสุข และความทุกข์...เป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นกับสัตว์โลกผู้ยังเวียนว่ายตายเกิด

แต่...

ผ่านมา...แล้วก็...ผ่านไป

เมื่อทุกข์ก้าวเข้ามาในชีวิต..เราต้องตั้งสติให้ดี
พร้อมที่จะเผชิญกับทุกข์นั้น...อย่างกล้าหาญ
เรียนรู้ที่จะอยู่กับทุกข์นั้นได้...อย่างสงบ

หากเราสงบได้ด้วยความเข้าใจในทุกข์นั้น...อย่างแท้จริง
ก็เรียกได้ว่า...เราเป็น....ผู้ชนะ
ชนะ...ที่สามารถอยู่กับทุกข์...อย่างมีความสุขได้นั่นเอง

เมื่อสุขผ่านเข้ามาเยือน...จงน้อมรับด้วยความยินดีอย่างมี...สติ
อย่าคาดหวังว่าสุขนั้น...จะอยู่กับเรา...ตลอดไป
จงทำหน้าที่ รักษาสิ่งดี ๆ นั้นไว้...ให้อยู่กับเรา...นานที่สุด

บอกกับตัวเองเสมอ ๆ ว่า...ไม่มีสิ่งใดในโลกนี้ที่...ยั่งยืน
หากเราตระหนักได้แล้วถึง...ความไม่จีรังของทุกสรรพสิ่ง
วันหนึ่ง...เมื่อสุขนั้นต้องจากไป เราจะได้ไม่ต้อง...มานั่งเสียใจ
วันหนึ่ง...เมื่อทุกข์ผ่านเข้ามาในชีวิต เราจะได้ตั้งรับ...อย่างมีสติ

ทุกสิ่งล้วน..เกิดขึ้น...ตั้งอยู่...ดับไป
ผ่านมา...แล้วก็...ผ่านไป

ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่กำลังผจญกับความทุกข์
เหนื่อยกาย...เหนื่อยใจ...เหนื่อยได้ แต่อย่าท้อ

ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่กำลังมีความสุข
เก็บรักษาความสุขนั้นไว้ในความทรงจำ...ตลอดไป

โชคดี มีความสุข...ค่ะ

โดย: พรหมญาณี วันที่: 22 มกราคม 2553 เวลา:13:56:16 น.

สมาชิกเจ้าประจำน่ารักจังเลยครับ

โดย: นายหัวเด่น วันที่: 22 มกราคม 2553 เวลา:21:29:21 น.

ซาหวัดดียามวิกาลอีกเช่นเคยค่ะพี่แดง (หุๆๆ) พรุ่งนี้เช้าพี่แดงคงเดินทางไปอมก๋อยแล้ว ฟังจากที่พี่แดงเล่าแล้ว ทำให้อยากมีโอกาสไปสัมผัสมั่งจังเลยอ่ะ แบบนี้ถ้าได้ไปเที่ยวมั่ง ขอข้อมูลเพิ่มเติมจากพี่แดงได้รึเปล่าน๊อ (อิอิ)

ชอบความ "ไม่มีอะไร" แบบนี้จังเลยค่ะพี่แดง

พี่แดงอย่าลืมเก็บภาพ เจเจกะครัวซองต์มาฝากด้วยน๊า

หลับฝันดีดี และขอให้เดินทางปลอดภัย + ได้เก็บภาพ ถ่ายภาพอย่างมีความสุขเลยนะค่ะพี่แดง สู้ ๆ (อย่าเมารถนะ)

โดย: minporee วันที่: 22 มกราคม 2553 เวลา:23:52:13 น.

แวะมาก่อนไปอาบน้ำนอนเจ้าปี้แดง

อยากทานผลไม้สดจากกาดต้นพยอม T_T

จะมีภาพน้องหมาวันนี้ไหมคะ

ฝันดีค่ะ

โดย: prunelle la belle femme วันที่: 24 มกราคม 2553 เวลา:6:31:49 น.

สวัสดีเจ้าปี้แดง มาบอกให้พักผ่อนมาก ๆ บล็อกอะไรก็ดองไว้ก่อน แฟนประจำให้ใบผ่าน 55555 ปวดน่องแบบนั้นหนูไม่ค่อยเป็นนะคะ แต่ว่าถ้านั่งเครื่องนาน ๆ นี่บางทีมีอาการน่องบวมค่ะ บวมเป็นวัน ก็ไม่เป็นทุกครั้งเวลาเดินทาง อันที่เป็นบ่อยเกี่ยวกะน่องค่ะตะคริวกินเวลานอนตอนกลางคือ ต้องสะุดุ้งตื่นมาทุกทีเลย

happy sunday & take care ค่ะ

(ปอลิงกัง) บีเจ หรอกเหรอคะ อิอิอิ เค้าไม่เคืองหรอกที่เรียกชื่อผิด คนหล่อให้อภัย

โดย: แฟนบีเจตัวจริง (prunelle la belle femme ) วันที่: 24 มกราคม 2553 เวลา:16:19:20 น.

นอนแต่หัวค่ำก็พักให้เต็มที่เน้อเจ้าปี้แดงมารูน ดื่มน้ำสะอาดเยอะ ๆ

เห็นรูปหมิงหมิงบ้านปี้ก๋าเคนจากโรงพยาบาลซูบไปนิด

วันนี้ฟังข่าวบ้านเรา ได้ยินข่าวรถคว่ำแถวอมก๋อยด้วย

ฝันดีดีพักให้เต็มที่ค่ะ

โดย: prunelle la belle femme วันที่: 24 มกราคม 2553 เวลา:22:50:45 น.

สวัสดีวันจันทร์ที่ท้องฟ้าสดใส...ค่ะ

อุตส่าห์นั่งทำภาพสวยเอาไว้ตั้งแต่วันเสาร์
ตั้งใจว่าจะนำไปฝากเพื่อนบล็อกทุกท่าน
แต่เน็ตไม่เป็นใจ ทั้งเสาร์และอาทิตย์
สงสัยเพราะบ้านปอป้า อยู่ตะเข็บกรุงเทพฯ เน็ตไม่เป็นใจ
วันนี้เลยเอาภาพค้างสต๊อกมาฝากเพื่อน ๆ ก่อน..นะคะ

ขอให้มีความสุข สนุกสนาน สำราญใจ ตลอดสัปดาห์และตลอดไป...นะคะ

โดย: พรหมญาณี วันที่: 25 มกราคม 2553 เวลา:13:35:53 น.

อ่ะพี่แดงกลับมาแล้ว กลับมาด้วยความสุขอิ่มเอมใจ และก็หายเหนื่อย หายปวดเมื่อยไปหมดแล้วก็ดีจังเลยอ่ะ (งั้นไว้คราวหน้าไปอีก ๆ )

ต้นผักเฮียกไม่เคยได้ยินและไม่เคยเห็นเลยค่ะพี่แดง ไว้จะเข้ามาชมภาพดอกไม้ใบหญ้าสวย ๆ ของพี่แดงนะค๊า

และก็ทำงานต่อก็สู้ ๆ นะค๊า สู้ ๆ

หลับฝันดีดีด้วยค่ะพี่แดง

โดย: minporee วันที่: 25 มกราคม 2553 เวลา:19:53:12 น.

ที่พักสวย บรรยากาศดี แต่เจ้าของ มารยาท แย่มาก
ใครไม่เจอก้อโชคดีไป แต่ผมเจอกับตัวเลย รู้สึกแย่มาก

โดย: tantan IP: 118.172.21.55 วันที่: 25 มกราคม 2554 เวลา:0:24:35 น.

คราวหน้ามาอมก๋อยอีกหลังจากแวะไปทักทาย พี่ก้อง พี่โป แห่งอมก๋อยรีสอร์ทแล้ว แวะมาทานลาบเหนือที่ร้านบ้างนะครับ

www.facebook.com/omkoi.smalltown

โดย: ลาบเหนืออมก๋อย IP: 118.172.33.127 วันที่: 20 มีนาคม 2554 เวลา:19:52:25 น.

ไปเที่ยวที่ไหน เจออะไรที่ว่าสวยงาม เก็บมาฝากด้วยเด้อ ชอบมากครับ

โดย: นิพนธ์ IP: 49.49.117.44 วันที่: 5 สิงหาคม 2555 เวลา:9:27:44 น.

Devonshire

[Add Devonshire's blog to your web]