Group Blog
 
 
มีนาคม 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
30 มีนาคม 2550
 
All Blogs
 
......((((((โยคะนอกเสื่อ))))))).....ตอนที่ 2 ท้าทายตัวเอง

.........................……ท้าทายตัวเอง........................

...........ฉายาที่อาจารย์แต่ละคนใช้เรียกผมในการฝึกโยคะจะต่างกันไป
แต่ในห้องร้อน ผมเป็น ROCK STAR ครับ
เป็นฉายาที่อาจารย์หลายคนเรียกอย่างนั้นจริง ๆ

ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วอ่ะนะ...ว่า บ้าดีเดือด อิอิ (น่าภูมิใจมั้ยนั่น - -.!!)
(ที่แปลก ๆ อย่างอื่นก็จะมี Rubber boy, noodle boy ฟังแล้วตลกเน้อ.....

.............ครูผมเคยให้เหตุผลสำหรับฉายาพวกนี้ เพราะแกรู้สึกว่าผมจับพันไปพันมาตรงไหนก็ได้
จับขาพาดคอ จับหัวติดเท้า พันได้ดังใจเหมือนเส้นก๋วยเตี๋ยว ปึง!!!)
คือถ้าอาจารย์เค้าให้แอ่นหลังไป 30 องศา ผมแอ่น 60 ครับ
จะหายใจออกไม่ออกไม่สน push ตัวเองอย่างเดียว
ฝึกทุกวันผมเล่นเกินลิมิตนิด ๆ ของตัวเองนิด ๆ เสมอ

เวลาให้ hold ท่า ผมจะหยุดตรงจุดที่ผมเกือบทนไม่ได้ แต่ยังทนได้เสมอ
ผลที่ได้คือ ร่างกายผมเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมากๆ
ตัวอ่อนขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
อึม......ที่เล่ามาไม่ได้จะบอกให้เล่นอย่างผมนะครับ
คือผลดีมันก็มีอยู่ แต่ผมเสียก็มากโขอยู่เช่นกัน


..........................................................................................
เวลาผมเล่นโยคะร้อน ส่วนมากผมจะไม่สนใจคนรอบข้างครับ
มองกระจกอย่างเดียว
สังเกต และ ฟังรายละเอียดของท่าตามที่ครูบอก
แล้วก็ concentrate กับตัวเอง (ที่บางทีก็ดูจะมากก.....เกินไป)

จริง ๆ กระจกก็มีข้อดีครับ
คือการที่เราได้มองเห็นตัวเอง
เห็นท่าของตัวเอง
ที่สำคัญเห็นความคิดและจิตใจตัวเอง
ผมไม่รู้ตัวหรอกครับในตอนนั้น ว่าโยคะเริ่มเปลี่ยนบางอย่างในตัวผมแล้ว


....................หากมองย้อนกลับไปในก้าวแรก
ตอนเริ่มต้นฝึกกับครูผู้หญิงที่ผมบอก ถ้าลองสังเกตุดี ๆ
จะเห็นว่า แค่ท่า forward bending ที่ครูให้ก้มไปข้างหน้าพร้อมกับหายใจออก

มันมีความคิดมากมายโผล่ขึ้นมาในหัวมากมาย
วันนี้เล่นโยคะเสร็จแล้วไปไหนดี
โอ๊ย อยากกินก๋วยเตี๋ยว (เกี่ยวกันไหมเนี่ย!!!!)
โอ๊ย ทำไมขาผมมันตึงจัง
ว้า.....หายใจไม่ออก
เมื่อไหร่ครูจะให้หายใจเข้าว่ะ
แค่เวลาไม่ถึง 1 นาทีใน forward bending ผมคิดไปกว่าสิบเรื่อง

ไม่ได้อยู่กับตัวเองเลย

แล้วก็ไม่รู้ลิมิตตัวเองด้วย
เค้าบอกโยกหน้า ก็จะโยกให้เท่าเค้า
เพราะฉะนั้นกระจก ทำให้เราได้รู้จักตัวเองก่อน
รู้จักว่าเราเริ่มตรงไหน
แล้วทำได้แค่ไหน
พอเราสนใจกระจกมากขึ้น
สิ่งแวดล้อมภายนอกก็มีอิทธิพลน้อยลง
เรามองมาที่ตัวเราได้ลึกขึ้น
และเราก็จะได้เรียนรู้ว่า "ไม่มีใครที่สมบูรณ์พร้อม"ร่างกายทุกคนมีจุดดีจุดเสีย
อย่างเช่นสะโพกผมเบี้ยว อย่างที่บอก
บางคนไหล่เบี้ยว
เข่ามีปัญหา
ปวดหลัง
ทุกคนย่อมมีข้อด้อยของตัวเองทั้งสิ้น
แต่การตระหนักและยอมรับจะนำมาสู่การเปลี่ยนแปลง....
ผมจัด aligment ตัวเองตามกระจกวันละนิด

แน่นอนว่าห้องร้อนช่วยทำให้ดัดร่างกายได้ง่ายขึ้น
แต่ที่ผมไม่รู้คือ
ใจผมเริ่มสงบลงบ้างแล้ว
ผมอยู่กับร่างกายของตัวเองมากขึ้น
อยู่กับลมหายใจของตัวเองมากขึ้น
อยู่กับความคิดที่ผ่านมาน้อยลง

.........FEEL and REALIZATION................
อาจฟังดูเป็นคำพื้น ๆ แต่กินความหมายลึกซึ้ง
(จะพูดต่อในตอนหลัง)
และนั่นถือเป็นจุดเริ่มต้น ที่ผมได้เริ่มรู้จักกับโยคะจริง ๆ

นี่เป็นจุดเริ่มต้นของ HATHA yoga โยคะที่มีคนนำไปประยุกต์มากมายแล้วเรียกชื่อกันอย่างหลากหลาย

POWER YOGA, Vinyasa YOGA, KRYOGA.....

แม้รายละเอียดจะแตกต่างไปบ้าง แต่ที่มาก็มาจาก HATHA ทั้งสิ้น
บางคนอาจตีความ HATHA โยคะแตกต่างกันไป
แต่สำหรับผม


แนวทางการเริ่มของ HATHA โยคะ คือ โยคะที่เรื่มจากการตระหนักถึงร่างกาย หรือเปลือกหรือท่าโยคะก่อน
มีโยคะหลายแบบที่ไม่ได้เริ่มจากท่าทาง
แนวทางอาจต่างไป หากแต่จุดหมายคือหนึ่งเดียว
โยคะบางแบบ เน้นแค่การฝึกใจ เหมือนนั่งสมาธิ
แต่HATHA จะเน้นที่ร่างกายก่อน
พูดง่าย ๆ คือเอาร่างกายมาล่อใจ ให้เราสนใจกับร่างกาย
จากนั่นเมื่อเริ่มเลื่อนไหวร่างกายได้คล่องก็เริ่มจับลึกลงมาที่ลมหายใจ และจิตใจ
เพราะหากจะจับคนมาฝึกโยคะแล้วบอกให้นั่งเฉย ๆ หลายคนคงวิ่งหนี
ผมจึงเห็นด้วยว่าเป็นการง่ายกว่า ที่จะเอาร่างกายมาหลอกล่อ
ให้ใจจดจ่อกับสิ่งที่ทำ สิ่งที่ครูโยคะมักจะบอกเสมอคือ
ร่างกาย ลมหายใจ และ จิตใจจะต้องประสานเป็นหนึ่ง ในการ DO โยคะ ไม่ใช่ Practise โยคะ


จากนั้นใจก้จะสงบขึ้นเอง เป็นธรรมชาติของใจ
บางคนอาจตีความ HATHA แบบตรงตัว

HA = พลังร้อน พลังงาน ความสว่าง พระอาทิตย์ เพศชาย YANG

THA = พลังเย็น ความสงบ ความมืด พระจันทร์ เพศหญิง YIN


เราทุกคนมีส่วนผสมของพลังร้อนเย็นในร่างกาย ในสัดส่วนไม่เท่ากัน
จักระคือจุดเชื่อมผสานของพลังสองกระแสในร่างกายเรา
เมื่อไรจักระเปิด ความสมดุลย์จะเกิดขึ้นในร่างกาย
และนั้นคือจุดเริ่มต้นจริง ๆ ของการฝึกในเบื้องลึก
แต่การที่จะเกิคสมดุลย์ที่ว่าได้ กาย ใจ ลมหายใจต้องไปด้วยกัน

เอาเป็นว่าขอจบเรื่อง HATHA โยคะไว้เท่านี้ก่อน
เดี๋ยวจะง่วงกันไปก่อน
ขอต่อตอนต่อไปเลยนะครับ....โยคะยิ้มยาก


Create Date : 30 มีนาคม 2550
Last Update : 3 เมษายน 2550 12:20:46 น. 1 comments
Counter : 1208 Pageviews.

 
I Like it


โดย: arika IP: 49.231.3.20 วันที่: 1 กรกฎาคม 2558 เวลา:10:46:41 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

เด็กซาปอย
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 22 คน [?]




Friends' blogs
[Add เด็กซาปอย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.