Group Blog
 
<<
เมษายน 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
3 เมษายน 2550
 
All Blogs
 

…((((โยคะนอกเสื่อ))))……. ตอนที่ 5 เมื่อผมเริ่มสอนโยคะ


.........ขอตัดตอนมาต่อจากกระทู้ตอนที่ 1
หลังจากกระป๋มเด็กซาปอยฝึกโยคะแบบขึ้น ๆ ลง ๆ มาอยู่พักหนึ่ง
เพราะหลังขาบาดเจ็บจากการประกวดโยคะ

มานนน.......เป็นช่วงเวลาที่ทรมารที่สุดในชีวิต
กับการอยากฝึกโยคะ แต่ทำไม่ได้เต็มที่อย่างที่อยากทำ..........
แต่อย่างว่า....แล้วเวลาก็จะช่วยรักษาแผลใจ..
.(เฮ้ย...ม่ายช่าย....แผลกาย)

..........หลังจากนั้นหกเดือน เด็กซาปอยคนเดิมก็กลับมาอีกครั้งอาจจะติดอาการเดี้ยงอยู่บ้าง


[ เพราะเมื่อคนเราปาดเจ็บ การ balance ในร่างกายคนเราจะเปลี่ยนไปด้วย ธรรมชาติของร่างกายก็น่าอัศจรรย์เช่นกัน ]





 

Create Date : 03 เมษายน 2550
17 comments
Last Update : 3 เมษายน 2550 13:04:40 น.
Counter : 1761 Pageviews.

 



.......แต่เอาเป็นว่า ตั้งแต่ผมหายจากากรบาดเจ็บ

ทุกวันนี้ร่างกายผมยังต้องปรับ balance ใหม่อยู่เลย
เพราะเท้าไม่สามารถปรับน้ำหนักได้อย่างสมดุล

ทุกวันนี้ผมจะกดน้ำหนักลงที่เท้าด้านซ้ายฝั่งในเท้า หรือที่หัวแม้เท้าซ้ายไม่ค่อยได้

แต่ก็พยายามอยู่ครับ อย่างที่บอก...เวลาจะเยียวยาทุกสิ่ง.....(ไม่รู้จริงป่าว)]


เอาเป็นว่า หลังจากฟอร์มเดิมกลับมา น้องปอยก็ฝึกโยคะแบบเป็นบ้าเป็นหลังต่อไป

แต่เท่านั้นยังไม่พอ
นอกจากข้าพเจ้าทำท่าได้ดีแล้ว ข้าพเจ้าก็ยังอยากทำท่าอวดชาวบ้านด้วย


ประมาณว่า ข้าพเจ้าเก่งมากมาย.....อิอิ
(พูดแล้วอายตัวเอง...แต่เมื่อก่อนเป็นแบบนั้นจริง ๆ)
แต่ก็อย่างที่บอกแหละครับ

เราปลูกเมล็ดพรรณอย่างไรในการฝึกโยคะ
เราก็จะได้ดอกผลอย่างนั้นเช่นกัน


ในเมื่อใจมันคิดแต่จะแข่งกับชาวบ้าน...ว่าเราเจ๋งกว่า ทำท่าดีกว่า


การฝึกมันก็ตันครับ ทำได้อยู่เท่านั้น แถวบ้านเรียกว่า “หลงทาง” เป็นอยู่พักใหญ่ครับ .....

 

โดย: เด็กซาปอย 3 เมษายน 2550 13:06:09 น.  

 



..........โชว์จนขี้เกียจโชว์
สตูดิโอที่ไหนที่เค้าบอกว่าสอนท่าโยคะยาก ๆ
ท่าแปลก ๆ ครูเก่ง ๆ น้องปอยวิ่งเข้าหาหมดครับ
ฝึกมันทุกอย่าง
ยิ่งถ้าครูชมว่าผมเก่งนะ....ถึงไหนถึงกัน
(นี่แหละครับจิตใจของคน....เล่นกับเค้าดิ
เท่าไหร่ก็ไม่เคยพอ)


........จนถึงที่สุดของที่สุด......
การ Transformation ก็ได้เริ่มขึ้น....

เมื่อเรารู้สึกอิ่มตัวว่าเราทำอย่างนั้นทำไม
และเพื่ออะไร.....
ใจเราเป็นตัวพาเราวิ่งไปหา ไปท้าทายตัวเอง
ไปท้าทายชาวบ้าน....
แต่สุดท้ายแล้ว เรา “ได้อะไร”


....แนวคิดอันนี้นี่เอง ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการฝึกโยคะครั้งใหญ่
กับเด็กซาปอยอย่างผม!!!!!!
......กอปรกับช่วงเวลานั้น ผมต้องเดินทางไปทำวิจัยในประเทศอิตาลี
ทำให้ต้องห่างการฝึกไปสักพัก
ไม่มีโยคะร้อนในโรมครับ
น้องปอย...ตายแน่ ๆ
ตอนนั้นถ้าฝึกโยคะน้อยกว่า 4 วันในหนึ่งอาทิตย์ จะลงแดงตายครับ


......ไม่ได้เข้าห้องร้อนสองวันใจก็จะขาดอยู่แล้ว
แต่ก็พยายามหาสตูดิโอที่จะฝึกโยคะในโรม
แล้วนั่นก็เป็นครั้งแรก ที่ผมได้ฝึก “Astanga yoga” แบบจริงจัง

-----------------------------------------------------------
จริง ๆ ผมเคยฝึก astanga มาก่อน แต่ไม่ใช่แบบ traditional astanga จริง ๆ

(ขอแปะเรื่อง astanga ไว้อีกรอบ เดี๋ยวจะมาเล่าตอนหลัง....แปะไว้เยอะมากกกกก)

-------------------------------------------------------


.....ชะตาชีวิตคนเราเป็นเรื่องประหลาด
มีได้ก็ต้องมีเสีย
ผมได้รางวัลจาการประกวดโยคะ ได้ลงชื่อในหนังสือพิมพ์ มีคนรู้จักมากขึ้น
แต่ก็บาดเจ็บกว่าหกเดือน....


....แต่นี้ก็เป็นสิ่งที่นำทางผมมาสู่การสอนโยคะครั้งแรกในชีวิต
เมื่อพี่ ๆ (ที่ครั้งแรกผมพลาดสุดชีวิต ไปเรียกแกว่า ป้าๆ ....เกือบอดสอนโยคะแล้วไหมล่ะ)
ที่อยู่ที่สถานกงสุลในโรม....
ได้ข่าวผมจากการประกวด และต้องการจะเรียนโยคะ


ผมก็เลยอยากลองกึ่ง fight บังคับ .....

เอาก็เอาว่ะ....ลุย!!!!!


 

โดย: เด็กซาปอย 3 เมษายน 2550 13:19:27 น.  

 

...........ตอนนั้นไม่เคยคิดเลยครับว่าจะสอนโยคะ
รู้แน่ ๆ ว่าตัวเองสอนได้ (ผ๊ม....มั่นใจ....) ^ ^!!
แต่มันไม่เคยคิดจะสอน อิอิ......

-------------------------------------------------

(และอย่างที่บอก พื้นฐานผมคือโยคะร้อน
แต่ผมไม่เคยคิดจะสอนโยคะร้อน
หนึ่งเพราะห้องร้อนมันไม่ได้หาได้ทั่วไป
สองคือ โยคะร้อนมี ลิขสิทธิ์ เป็นของตัวเอง
ถึงแม้ผมจะชอบฝึกโยคะร้อนมากแค่ไหน
แต่ผมก็ไม่เคยติดจะละเมิดภูมิปัญญาของผู้ใด

โดยเฉพาะคนที่เค้าไปฝึกเป็นอาจารย์โยคะร้อนอย่างจริงจัง
ผมเห็นทุกคนทุ่มเท....
เพราะฉะนั้นผมก็ให้ความเคารพในสิทธิ์ของเค้าตรงนี้ด้วย)

.........ดังนั้นผมจึงเลือกสอน hatha โยคะแบบธรรมดา
และเนื่องจากตอนนั้น ผมฝึกโยคะมาหลากหลายพอสมควร
ผมจึงนำข้อดี ข้อเสียของโยคะแต่ละแบบ มาผสานกัน
เป็นโยคะในแบบของผม โยคะแบบเด็กซาปอย:)


......แต่อย่างที่เด็กซาปอยอย่างผมพูดเสมอ
ทำอะไรต้องรู้จริง
พอรู้ตัวล่วงหน้าว่าจะต้องสอน
จากที่เคยศึกษาทฤษฎีเกี่ยวกับโยคะมาบ้าง
ตอนนี้ต้องเรียนหนักอีกหลายเท่า
แถมเป็นการเรียนด้วยตัวเองอีกต่างหาก......

.....ส่วนภาคปฎิบัติคงไม่ต้องกล่าวถึง
ตอนนั้นผมฝึกโยคะมาเกือยสามปีแล้วครับ
ฝึกเกือบทุกวัน ไม่เคยขาด มันบ้าๆๆๆๆๆๆ........!!!!!


แต่อย่างน้อย......
นั่นก็ทำให้ผมได้แนวในการสอนเป็นของตัวเอง
และเพิ่งมารู้ในตอนหลัง ว่าจริง ๆ แนวคิดที่ผมใช้สอน
มีผู้ที่คิดเหมือนกันมากมาย

ทั้งยังมีคนเปิดโรงเรียนสอนโยคะแนวนี้อย่างเป็นทางการอีกด้วย
ซึ่งคิด ๆ แล้วก็รู้สึกดีครับ ที่อย่างน้อยก็มีคนที่มองเห็นอะไรคล้ายๆ กัน

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

เอาหละครับ........ หลังจากเตรียมตัวกับการสอนมาเกือบอาทิตย์

ในที่สุดผมก็ได้ series ที่ประยุกต์ละดัดแปลงเป็นแนวของตัวเอง

คลาสโยคะครั้งแรกของผม

มีลูกศิษย์เยอะมากครับ.....5 คน อิอิ
มากๆๆๆ จริง ๆ!!!!!!!


แต่ลูกศิษย์ครูน๊อตน่าร้ากกกก ทุกคนครับ
ความรู้สึกครั้งแรกในการสอน
มันทำให้ผมได้เห็นและเข้าใจร่างกายคนมากขึ้น

ภาษากาย บ่งบอกถึงอะไรมากมายในจิตใจ
และนั่นเป็นจุดเริ่มที่ทำให้ผมได้เห็น
เห็นตัวเอง เห็นผู้อื่น เห็นอย่างที่เข้าใจอย่างแท้จริง
แล้วในวันนั้น คลาสแรกในชีวิตก็ทำให้ผมได้รู้ว่า
ผมไม่สามารถเรียนโยคะ ได้แค่จากตัวเอง
การมองออกไปรอบข้างจะทำให้เราเห็นโลกกว้างขึ้น....
แต่ผม....
ได้เรียนโยคะจากลูกศิษย์ของผมด้วย


" ศิษย์ก็คือครูที่ดีของเราเช่นกัน....."







 

โดย: เด็กซาปอย 3 เมษายน 2550 13:24:12 น.  

 



.......พี่ ๆ ใจดีมากมาย
หลังคลาสมีขนม ผมไม้ อาหารมาให้เสมอ
ใครไม่เคยอยู่โรมคงไม่รู้ว่าอาหารไทยหายากแค่ไหน
น้ำตาแทบไหล....อิอิ ^ ^!

(ปัจจุบันครูน๊อตยังแอบโดนเหน็บอยู่บ่อย ๆ
ว่าที่บอกว่าคิดถึงพี่ ๆ นี่......
คิดถึงอาหารที่พี่ ๆ ทำ หรือคิดถึงพี่ ๆจริง ๆ
....... หรือไม่ในทางกลับกัน ที่พี่ ๆ ก็คิดถึงป๋ม
คิดถึงป๋ม ......หรือคิดถึงเวลาที่ทำอาหารเยอะมากก!!!!
แล้วไม่มีหน่วยคอมมานโดมาช่วยเหมา...อิอิ)


..........วัดเกิดผมมีเค้าที่แสนอร่อย
พี่ ๆ พาผมไปเที่ยว .........ไปทำบุญ
เห็นชีวิตชาวอิตาเลี่ยนในรูปแบบที่ไม่ใช่วิถีนักท่องเที่ยว
อยู่กับธรรมชาติ......

(ขอบพระคุณพี่ ๆ ทุกคนมากครับ
ครูน๊อตยังคิดถึงทุกคนเสมอนะครับ)




 

โดย: เด็กซาปอย 3 เมษายน 2550 13:26:11 น.  

 


........มันเริ่มขึ้นแล้วครับ การ transformation………
ความสัมพันธ์ของครูกับศิษย์
บางครั้งก็บังคับให้เราเติบโตขึ้นโดยปริยาย
แต่มันเติบโตด้วยความรักในการสอน
ความรู้สึกดี ๆ ที่อยากแบ่งปัน........


ลูกศิษย์ตั้งใจเรียนเท่าไหร่ ครูก็ยิ่งยากจะเก่งกว่าเดิม
อยากรู้มากกว่าเดิม อยากให้ ๆ ได้มากขี้น ๆ ไปอีกเรื่อย ๆ
แล้วนั้นก็เป็นแรงผลักดัน..........
ผมยังวิ่งเข้าหาสตูดิโอโยคะเหมือนเดิม
ที่ไหนดี มีอบรมอะไร โยคะแบบไหน
ครูน๊อตเข้าร่วมหมด
แต่มันต่างตรงที่ว่า คราวนี้ ไม่ได้ทำแค่เพื่อตัวเอง......

........เราหยุดตรงนี้ไม่ได้......
เพราะเรายังมีลูกศิษย์ที่เราอยากสอนเค้าให้ดี
และเก่งขึ้นมากกว่านี้.......
ความเหนื่อยมันก็มีบ้าง
แต่ทุกครั้งที่ลุกศิษย์บอกว่ารู้สึกดี
ไม่ปวดหลังแล้ว ร่างกายสดชื่นขี้น
ผมมีความสุขเหลือเกิน!!!!!!

......ที่สำคัญ รอยยิ้มครับ....
รอยยิ้มของทุกคนเปลี่ยนไปจริง ๆ.....
ตาผมไม่ได้ฝาด
ผมเคยเห็นบางคนยิ้ม เศร้า ๆ....
บางคนยิ้มไม่เต็มที่....

แต่ทุกวันนี้ รอยยิ้มที่ผมเห็น
"มันมาจากหัวใจ"
....แล้วมันก็ยิ่งเปิดใจของผม...
ให้กว้างออกไปเช่นกัน......




 

โดย: เด็กซาปอย 3 เมษายน 2550 13:37:32 น.  

 

สนใจโยคะ เหมือนกัน เลยแวะเข้ามาทักทายค่า

 

โดย: แอร์เอง (airthecorr ) 3 เมษายน 2550 13:54:36 น.  

 

ช่วงนี้ ติดโยคะร้อนเหมือนกัน

เข้าอาทิตย์ละ 4 วันเลย




แย่ตรงน้ำหนักเพิ่ม แต่สิวไม่เคยขึ้นอีกเลย



 

โดย: สงครามกวี IP: 203.156.85.14 3 เมษายน 2550 17:43:38 น.  

 

ชอบค่ะ โยคะ

เล่นแล้วรู้สึกตัวเองยืดหยุ่นๆๆ

แต่ชอบขี้เกียจจนได้ ^^

 

โดย: fOne Jank (fonejank ) 3 เมษายน 2550 21:57:09 น.  

 

แวะเข้ามาอ่าน ตอนนี้กะลังขี้เกียจตัวเป็นกุ้งเลย ไม่อยากอยู่บนเสื่อเลย กว่าจะลากสังขารตื่นนะ แต่พอเล่นเสร็จแล้วก็สบายตัว

 

โดย: Amiyumi IP: 124.120.224.134 6 เมษายน 2550 23:41:11 น.  

 

หวัดดี่ค่ะคุณซาปอย

เขียนต่ออีกนะ ชอบอ่าน

พอดีไปsearch คำว่า โยคะ แล้วกดไปกดมาจ๊ะเอ๋กะบล็อคนี้พอดี

อ่านรอบเดียวรวดถึงตอนนี้เลย

ตอนนี้เราอยู่ในช่วง yoga freak อยู่ เล่นอาทิตย์ละ 5-6 วัน
ขอบคุณกระทู้นอกเสื่อ ที่ให้สาระดีๆ นอกเสื่อนะคะ
ได้ข้อคิดไปตั้งเยอะ

 

โดย: pop IP: 124.121.37.16 7 เมษายน 2550 1:42:20 น.  

 


Thanks everyone for visiting my blog krab:)
Will update soon....

 

โดย: เด็กซาปอย 9 เมษายน 2550 13:05:52 น.  

 

ว้าว ไม่คิดเลยว่าจะมีคนเป็นแฟนพันธุ์แท้โยคะเยอะขนาดนี้ ว่าง ๆ ต้องมาคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันมั่ง เราก็ฝึกโยคะมาเหมือนกันนะ ประมาณ 6-7 ปีเอ๊ง แต่ยังไม่ค่อยเก่งเท่าไรหรอก ยังกลมเป็นหมูอยู่เลย
ว่าแต่ว่า... จากที่ได้อ่านกระทู้มาว่ามีการประกวดโยคะกันด้วย ทำให้เราสงสัยว่า แท้จริงแล้ว โยคะคืออะไรกันแน่ ทำไมมันมีประกวดหรือแข่งขันกันด้วย โยคะไม่ใช่กีฬานี่นาที่ต้องมาทำตัวอ่อนแข่งกัน

 

โดย: หมูน้อยด้อยวิชา IP: 125.24.180.231 21 มีนาคม 2551 0:20:33 น.  

 

ชอบโยคะ ค่า ตอนนี้เรียนเป็นครูสอนโยคะอยู่อยากลองสอนแต่ว่าไม่รู้จะเริ่มต้นยังงั้ย คือว่าจะไปสอนที่ไหนค่ะ เลยขอคำแนะนำได้มั้ยค่

 

โดย: อ้อม IP: 203.185.133.16 30 กรกฎาคม 2551 13:22:46 น.  

 

ขอบคุณที่ให้ข้อคิดที่ดี ๆ นะคะ บังเอิญที่ search แล้วเข้ามาเจอพอดี ฝึกโยคะเหมือนกันค่ะ แต่ไม่ค่อยต่อเนื่องเพราะว่าเป็นแม่บ้านลูกชายตอนนี้ยังไม่เข้าโรงเรียน เลยไม่มีเวลา อยู่ที่ฮ่องกงค่ะ เริ่มเล่นตอนแรกฝึกที่ Bikram จนมีแข่งโยคะ อาจารย์ก็บังคับให้เข้าแข่ง ทั้ง ๆ ที่ฝึกได้แค่หกเดือนเองอ่ะ คนอื่นก็เก่งกว่าตั้งเยอะ แต่ก็อีกนั่นแหละ มันไม่ได้สำคัญอะไร มันสำคัญที่ใจตอนนั้นนิ่งแค่ไหนอยู่กะตัวเองแค่ไหน สรุปได้ที่สามมาครอง แต่ไม่ได้ไปแข่งที่แอลเอ แต่ก็ดีใจมากเพราะเป็นครั้งแรกในชีวิตอีกอย่างก็ไม่ใช่คนเล่นกีฬาอะไรมาก่อนด้วย... แต่ตอนนี้ก็ยังเล่นเรื่อย ๆ อาทิตย์ละ วัน หรือ สองวันเองอ่ะ คิดถึงโยคะะะะะะะ...

อัพเดทบ่อย ๆ นะคะ ชอบ ๆ ที่ให้ข้อคิดดี ๆ ....
นามัสเต...

 

โดย: DARKDOG 12 มีนาคม 2552 15:02:54 น.  

 

Update แทนเจ้าของบล็อกล่ะกันนะ. 4 ปีกว่าแล้ว. เรียกว่า จบปริญญาตรีพอดี
หมายถึง ระยะห่างจาก comment ก่อนหน้านี้

 

โดย: สะพานทราย (สมาชิกหมายเลข 906766 ) 18 กรกฎาคม 2556 21:30:27 น.  

 

มาอ่านแล้วดีจังค่ะ

 

โดย: rakpama07 16 พฤษภาคม 2558 11:49:32 น.  

 

:)

 

โดย: HAKKA IP: 49.231.3.20 1 กรกฎาคม 2558 11:14:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


เด็กซาปอย
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 22 คน [?]




Friends' blogs
[Add เด็กซาปอย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.