อาชีพโลจิสติกส์ คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า


  สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ น้องๆ 
วันนี้พี่อ้อจะมานำเสนอ อาชีพโลจิสติกส์ ที่คนในอยากออกคนนอกอยากเข้า ทำไมพี่อ้อกล่าวแบบนั้นละคะ่ 
จริงๆพี่อยากบอกน้องๆ และเพื่อนๆว่า การที่คนเราจะทำงานอะไรนั้นอาจจะต้องคิดถึงและพิจารณาตัวเอง ให้ดีและละเอียดมากที่สุด น้องๆหลายคนที่พี่อ้อหางานให้ บางคนทำงานโลจิสติกส์ไม่นานก้อเปลี่ยนอาชีพ ไปทำอาชีพอื่น จริงๆ  เพราะสาเหตุอะไรหรือ 
คนที่ทำงานด้านนี้จะต้องมี 
1.Service mind  อันนี้เป็นคุณสมบัติแรกที่เราจะต้องมี ถ้าน้องคนไหนคิดว่าตัวเองไม่มี ไม่น่าจะอยู่ในอาชีพนี้ได้นาน เพราะ อาชีพโลจิสติกส์ เป็นอาชีพการให้บริการนั้นเองค่ะ แล้วเราจะรู้ได้งัยว่าเรามี service mind ไหม เราอาจจะจับสังเกตตัวเราง่าย เช่น เวลาเข้าลิฟท์ เรากดลิฟท์ รอคนอื่นไหม หรือว่า เข้าไปคนแรกแล้ววิ่งไปในลิฟท์ ในสุดเลย (อันนี้แบบง่ายๆนะ ) 

2. มีความอดทน  พอพูดถึงความอดทน คิดแบบพี่ไหม ความอดทนมีขีดจำกัด เมื่อวานสัมภาษณ์เด็กคนนึง ถามว่าน้องมีความอดทนไหม เช่นทำงานไปเกิดหัวหน้างาน มาด่าเรา เราจะทำงัย น้องคนนั้นตอบว่า ก้อด่ากลับ 555++ จริงๆ มันก้อน่าจะเป็นอย่างนั้น แต่สังคมการทำงาน ถ้าเราเจอสังคมแบบนั้น จริงๆเรามีวิธีจัดการนะ แต่ว่า ถ้าเราถูกสัมภาษณ์ เราจะตอบกลับไปแบบนั้นไม่ได้ ตกงานแน่  เราอาจจะตอบว่า  ก้อต้องนิ่ง คิดก่อนว่าเราผิดตรงไหน ถ้าผิดจริงก้อขอโทษ ถ้าไม่ผิด ก้อนิ่งๆ แล้วรีบแก้ปัญหา หรือแก้ไขงานของเราเอง 

3.ภาษา   ภาษา ปัจจุบัน ยังเป็นภาษาอังกฤษ นะคะ คนไม่เก่ง ฝึกให้เก่งได้ แต่คนไม่เก่งแล้วอยากทำงานในสายนี้ พี่อ้อบอกเลยไม่รุ่งค่ะ เพราะ ถ้าเป็นโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ การสื่อสาร ภาษาอังกฤษ 100% พูดนี้ไม่ได้ให้กลัวนะคะ  ให้ไปเตรียมความพร้อมค่ะ

4.ความรู้ด้าน logistics ถ้าน้องคนไหนมีความรู้แล้วก้อพยายามรวมความรู้ให้เป็นระบบ ว่าจริงๆ แล้ว Logistics คืออะไร ในส่วนไหนทำหน้าที่อะไรต้องใช้เอกสารอะไร และมีความสัมพันธ์กับหน่วยงานหรือส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างไร แต่ถ้าไม่รู้ ก้อต้องหาความรู้เพ่ิมเติ้ม ไม่ยากหรอก ยุคนี้ มีสถาบันที่เปิดสอนระยะสั้นเยอะมากมายให้เลือก เลือกดีๆที่น่าเชื่อถือ และสามารถมีเวลาไปเรียนให้ครบตามหลักสูตร 

จริงๆแล้ว 4 ประเด็นที่พี่อ้อบอกมานี้ เป็นเหตุผลที่คนในอยากออก เพราะบางคนไม่ชอบและไม่ได้สามารถทำได้แบบนี้จริงๆ 

แล้วคนนอกอยากเข้าละ เป็นอย่างไร หลายคนมองว่าธุรกิจโลจิสติกส์ เป็นงานที่ดี มีความก้าวหน้าและมีเงิน สำหรับพี่ พี่มองว่า อนาคตคนที่ทำงานด้านนนี้สามารถทำธุรกิจส่วนตัวได้ค่ะ  เช่น เป็นผู้นำเข้าส่งออก  แต่การที่เราจะทำธุรกิจนั้นเราต้องมีทุน มีเพื่อน connection ความรู้และประสบการณ์  ยิ่งถ้าเป็นงานที่รักแล้วทำเงินได้ นี่ ฟินสุดๆๆ เลยค่ะ 


ไว้พบกันใหม่นะคะ 
บาย 
พี่อ้อ



Create Date : 22 ธันวาคม 2559
Last Update : 22 ธันวาคม 2559 10:00:09 น.
Counter : 541 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

เด็กโลจิสติกส์
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]



อะไรที่เกี่ยวกับคนทำงานด้านโลจิสติกส์ มาแชร์กันได้นะคะ
ธันวาคม 2559

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
23
24
25
26
27
28
29
30
31