|
| 1 | 2 | 3 |
4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 |
18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 |
25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | |
|
|
|
|
|
|
|
การพิมพ์ภาพลงบนวัตถุจากอดีต - ปัจจุบัน
การพิมพ์ภาพลงบนวัตถุในอดีต
(ซิลด์สกรีน) Analog
สมัยก่อนนั้นการสกรีน จะมีการทำบล็อกไม้หรือเหล็กมาทำให้เป็นรูปสี่เหลี่ยม ทำการขึงผ้าที่บริเวณด้านล่าง ซึ่งผ้าที่ใช้จะเป็นตระกูลไนลอน (เป็นผ้าเส้นเล็กๆ) และในการทำรูป จะทำการแปลงภาพให้เป็นแบบ Negative (ขาว-ดำ)
วิธีการใช้งานนั้น จะทำการหยอดและป้ายสีใส่ลงบริเวณด้านใน
แต่การสกรีนแบบนี้จะมีปัญหาหลายๆอย่าง เช่นถ้าทำฟิลม์ขนาดใหญ่จะมีปัญหาที่เป็นตามด (เป็นรูพรุนๆ) ทำให้รูปออกมาไม่สวย แถมขั้นตอนการทำค่อนข้างยุ่งยาก แถมยังต้องฉายแสงอีก ทั้งเรื่องอุปกรณ์ที่ต้องครบครัน (ใช้ห้องมืด , น้ำยา , บล็อก , เรื่องความรู้ประสบการณ์ก็ต้องมีพอสมควร)
ข้อดี - ราคาถูก เพราะต้นทุนไม่ถึง 5 สตางค์ในกรณีที่เป็นตัวหนังสือเล็กๆ - ทนทาน เพราะน้ำหมึกที่อยู่ในซิลด์สกรีนนั้น ทำให้ยึดเกาะติดได้นานมากๆ
ข้อเสีย - เลอะเทอะ - การทำบล็อกยุ่งยาก - ทำในปริมาณน้อยๆไม่ได้ เพราะไม่คุ้ม - งานออกมาไม่ละเอียดเท่าที่ควร - ต้องใช้ความรู้และประสบการณ์พอควร
การพิมพ์ภาพลงบนวัตถุในปัจจุบัน
Digital
อย่างที่บอกคือในอดีตต้องใช้เทคนิคมากมายในการทำ กว่าจะได้รูปไปอยู่บนเสื้อซักตัวนี่ หลากลายขั้นตอนเหลือเกิน แต่ในยุคของ Digital นี้ เรียกว่าสะดวกมากกว่าเดิมเยอะมาก ซึ่งจะมีอยู่ 2 รูปแบบคือ
- Tranfer คือการพิมพ์ภาพลงวัสดุ โดยการพิมพ์ลงกระดาษพิเศษ แล้วนำไปติดกับวัสดุอีกทีโดยใช้ความร้อน
- Direct เป็นการพิมพ์ภาพลงไปที่วัสดุโดยตรงเลย
ข้อดี - ใช้งานง่ายดายมาก ไม่ต้องมีทักษะอะไรก็ทำได้สบายๆ เพียงแค่ปริ้นเป็นเท่านั้น - สวยงามสมจริง เพราะเป็นรูปภาพที่ปริ้นมาโดยตรงจากเครื่องคอมพิวเตอร์มาสู่เครื่องปริ้นเตอร์
ข้อเสีย - ทนทาน แต่ไม่เท่ากับซิลด์สกรีน - ต้นทุนเครื่องราคาสูง - หมึกราคาแพง
Create Date : 25 กันยายน 2554 |
Last Update : 25 กันยายน 2554 23:00:11 น. |
|
0 comments
|
Counter : 5232 Pageviews. |
|
|
|
|
|
|
|