Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2559
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
26 สิงหาคม 2559
 
All Blogs
 

ใจเจ๊ก บทที่ 9





นวนิยาย “ใจเจ๊ก”

โดย เดชา เวชชพิพัฒน์

บทที่ 9

พรเพ็ญขับรถออกจากปั๊มน้ำมันด้วยความหงุดหงิดนึกอยากตรวจดวงชะตาของตนให้หายสงสัย วันนี้คงเป็นวันมหาซวยอุตส่าห์มาเข้าวัดทำบุญก็ดันเจออริตัวแสบตอนทำบุญก็ภาวนาขอให้เป็นการล้างซวยไปด้วยแล้ว ที่ไหนได้ความซวยดันเกาะแน่นยิ่งกว่านายกฯหวงเก้าอี้ ทำให้ไอ้นั่นมาเห็นตอนร้องไห้อีกนี่ถ้าเปิดกระจกตามที่มันขอละก็ คงได้ยินมันเห่าให้เจ็บใจ ... อีหมวยขี้แย

เธอขับรถไปถอนใจไปไม่นานก็เห็นปั๊มน้ำมันอีกแห่งจึงขับรถเข้าไปจอดหน้าห้องน้ำแล้วลงไปล้างหน้า เมื่อสบตาตนเองในกระจกเงาพรเพ็ญกลับนึกถึงแววตาของภูมิชัยที่มองผ่านกระจกรถยนต์ ถึงตอนนี้เธอไม่แน่ใจแล้วว่าหากเธอเลื่อนกระจกลงเธอจะได้ยินถ้อยคำเหยียดหยามจากปากเขา หรือคำถามแสดงความห่วงใย ... หมวยเป็นอะไรร้องไห้ทำไม

คิดได้แค่นี้เธอก็สะบัดหน้าแรงๆบอกตนเองว่าคงเป็นเพราะขับรถนานเกินไป ทำให้สมองรวน คิดอะไรเพี้ยนๆขืนขับต่อเข้ากรุงเทพฯตามที่ตั้งใจอาจได้ไปอยู่กับน้องชายเพราะหลับในแล้วเกิดอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิต

พรเพ็ญหันซ้ายหันขวาเห็นศาลาไม้ตั้งอยู่ไม่ไกล จึงเดินเข้าไป ปลดกระเป๋าเป้ใบน้อยออกจากไหล่ล้วงหยิบโทรศัพท์มือถือออกมานั่งลงแล้วโทรหาเพื่อนสนิทที่รู้จักกันตอนเรียนมหาวิทยาลัย อาศัยอยู่ในจังหวัดถัดไปสัญญาณเรียกเข้าดังเพียงครั้งเดียวก็มีคนรับสาย

“ต๊าย อายุยืนนะเนี่ย กำลังจะโทรหาพอดี”

น้ำเสียงที่สดใสร่าเริงของเพื่อนสนิททำให้พรเพ็ญยิ้มออกกล่าวดักคอไปยิ้มไป “จะเล่าเรื่องหนุ่มคนไหนให้ฉันฟังอีกล่ะ นางแมวยั่วสวาท”

กรองกาญจน์หรือแมวหัวเราะชอบใจกับฉายาที่เรียกกันสมัยเป็นนักศึกษา“แมวเลิกยั่วผู้ชายแล้วค่ะเธอ ยั่วไปก็หน้าแตกทุกทีหนุ่มๆสมัยนี้เขากินกันเองแล้วเจ้าค่ะ”

พรเพ็ญหัวเราะบ้าง“หัดดูตาม้าตาเรือบ้างสิแม่คุณ”

“อุ๊ย ต่อให้เป็นตาทิพย์ก็ดูไม่ออกเจ้าค่ะ สมัยนี้ดูยากมั่กๆค่ะแรกๆก็แม้นแมน คบไปได้ไม่นาน คุณเธอก็เริ่มออกอาการ กรีดไม้กรีดมือยังดีนะไม่ขออายไลน์เนอร์ฉันไปกรีดตา”

พรเพ็ญหัวเราะอีกก่อนกล่าวเข้าประเด็นเริ่มจากแจ้งว่าเธอกำลังอยู่ในจังหวัดบ้านเกิด “ฉันมาทำบุญให้น้องชายเยี่ยมตายายด้วย ตอนแรกว่าจะขับเข้ากรุงเทพเลย แต่ดูท่าทางแล้วไม่ไหวไปค้างกับเธอสักคืนได้ไหม”

“มาเลยๆ มาพอดีเลย อยากเจอมากๆ คิดถึง”

“ไม่ต้องมาปากหวาน ฉันไม่มีของฝากนะจ๊ะ”

“ของฝากไม่เอา เอาแต่ตัวกับรถ”

พรเพ็ญขมวดคิ้ว“เอ๊ะ”

กรองกาญจน์หัวเราะชอบใจ“ฉันจะติดรถเธอเข้ากรุงเทพด้วย”

“เข้าไปทำไมยะ”

“ต๊าย นาทีนี้แล้วยังถามได้ เข้าไปช้อปปิ้งมิดไนท์เซลมั้ง”

เพ็ญพรหัวเราะเบาๆ“จะเข้าไปทำอะไร ฉันถามจริงๆ”

“อ้าว เข้าไปร่วมม็อบไง”

พรเพ็ญพยักหน้าช้าๆตอนนี้ใครๆก็อยากร่วมม็อบขับไล่รัฐบาลไม่แปลกเลยถ้าเพื่อนเธอคนนี้จะอยากเหมือนคนทั่วไป ตรงกันข้าม หากเพื่อนเธอเป็น “ไทยเฉย” ขึ้นมาละก็พรเพ็ญคงเดาว่าเพื่อนกลายเป็นแม่บ้านไปแล้ว ประเภทแต่งงานมีลูกแบบไม่ยอมบอกใคร

“ทำไมเพิ่งจะคิดร่วมล่ะยะ เขามีม็อบกันมาตั้งหลายวันแล้ว” พรเพ็ญจงใจแหย่

กรองกาญจน์ตอบเสียงเข้มทันที“อ้าว พูดเหมือนไม่รู้จักพ่อแม่ฉัน หวงฉันอย่างกับอะไรดี มีลูกสาวสวยฝุดๆก็แบบนี้แหละ”

“พูดความจริงกับฉันดีกว่า เราเป็นเพื่อนกันไม่ใช่หรือ” พรเพ็ญกล่าวอย่างรู้ทัน

กรองกาญจน์ถอนใจเบาๆก่อนกล่าว“ฉันละกลุ้มใจจริงๆเลยมีพ่อแม่อยู่คนละฝ่ายกันเห็นนายกรัฐมนตรีออกข่าวทีไรก็ชมว่าทั้งสวยทั้งสง่างาม แต่พอมีข่าวม็อบที่สถานีรถไฟก็ช่วยกันด่าหาว่าไม่เป็นประชาธิปไตยบ้าง ขี้แพ้ชวนตีบ้างฉันในฐานะเป็นลูกก็ได้แต่นั่งเงียบและเงียบ ลองเถียงสักคำสิ เป็นเรื่องแน่”

“เธอเคยบอกพวกท่านไหมว่าอยากไปร่วมม็อบ”

“บ้าเหรอ ขืนพูดออกไปก็หัวแตกสิ ฉันถึงได้ดีใจที่เธอมาไง”

“ดีใจอย่างไรจ๊ะ”

“อ้าว ฉันจะได้มีข้ออ้างไง บอกว่าเธอมารับเข้าไปช่วยงานในกรุงเทพ”

“งานอะไร”

“โถแม่คุณ ข้ออ้างมีเยอะแยะ ช่วยจัดงานเลี้ยงรุ่นไง ช่วยงานแต่งเพื่อนก็ได้อ้างโน่นอ้างนี้ไปเถอะ ขอเพียงให้มีบุคคลที่สามอยู่ด้วยพ่อแม่ฉันก็พร้อมเชื่อแล้ว ประเภทเห็นคนอื่นดีกว่าลูกตัวเองไง”

“สรุปว่าให้ฉันเป็นสารถียังไม่พอ ลากฉันเข้าไปเกี่ยวกับการโกหกบุพเการีอีกต่างหาก”

“หูย แม่คนดีศรีสังคม ไม่เคยโกหกพ่อแม่ เป็นลูกกตัญญูเป็นผู้เสียสละไม่ทำงานที่ตนรักเพื่อดูแลกิจการครอบครัวเดี๋ยวนางแมวจะทำโล่ให้นะคะ เอากี่อันคะ”

พรเพ็ญยิ้มก่อนจงใจแหย่เพื่อนต่อ“โล่ฉันไม่เอาหรอก แต่ฉันไม่อยากร่วมมือกับนางแมวที่จะหนีพ่อแม่ไปม็อบฉันว่าฉันไปหาโรงแรมนอนท่าทางจะดีกว่า”

กรองกาญจน์กล่าวเสียงเข้มทันที“ลองดูสิ โรงแรมในจังหวัดมีไม่กี่แห่ง หาแกไม่เจอก็ไม่ใช่นังแมว”

พรเพ็ญยิ้มบางๆ“จ้า กลัวแล้วจ้า ถ้างั้นรออีกครึ่งชั่วโมงนะ เดี๋ยวเจอกัน”

“ครึ่งชั่วโมงนะ ถ้าไม่มาเลิกคบ” กรองกาญจน์กล่าวย้ำ

คุยกับเพื่อนแล้วพรเพ็ญเดินกลับไปที่รถครู่เดียวก็ขับออกไปด้วยอารมณ์ที่ผ่องแผ้วตรงกันข้ามกับตอนเข้ามาเธอนึกถึงเพื่อนคนนี้ด้วยอารมณ์ที่แจ่มใส แม้กรองกาญจน์ไม่ใช่คนสวย “ฝุดๆ” อย่างที่เจ้าตัวบอกแต่ก็เป็นคนน่ารักมากที่สุดในมหาวิทยาลัยก็ว่าได้ความน่ารักของเพื่อนคนนี้เกิดจากความเป็นธรรมชาติอย่างเต็มร้อยคิดอย่างไรก็พูดหรือแสดงออกมาอย่างนั้นอีกทั้งยังเป็นความคิดแบบคนมองโลกแง่ดีและแสนซื่อ จึงทำให้ผู้หญิงผิวคล้ำร่างผอมเกร็งมีเสน่ห์ขึ้นมาไม่น้อย

ความน่ารักเป็นอย่างยิ่งของแมวคือตอนที่เธอสมัครเป็นเชียร์ลีดเดอร์ประจำมหาวิทยาลัยเพื่อนๆต่างช่วยกันค้านด้วยเห็นว่าโอกาสที่เธอจะผิดหวังมีสูงเป็นอย่างยิ่ง

“อย่าเลยแมว เชียร์ลีดเดอร์ต้องผิวขาวอมชมพู” เพื่อนคนหนึ่งพยายามยกเหตุผล

“ไม่จริงเลย ฉันเห็นมีแต่คนผิวคล้ำกว่าฉัน”

“เอาที่ไหนมาพูดยะ ฉันเห็นมีแต่คนขาวๆ”

“เอ้า พูดว่าฉันขาวน้อยกว่าพวกเขานิดหน่อยก็ได้” แมวเถียงอย่างเอาจริงเอาจัง

เพื่อนอีกคนจึงกล่าวอย่างมีชั้นเชิง“ก็จริงของเธอ แต่ตอนแรกๆพวกเขาขาวนะ พอซ้อมตากแดดไปนานๆก็ดำ”

“นั่นไง อย่างนี้ยิ่งเหมาะกับฉัน ดำตั้งแต่แรกเริ่มเลย จริงใจแค่ไหนคิดดูสิ”

เหตุผลของแมวทำให้เพื่อนๆอมยิ้มเมื่อห้ามไม่ได้จึงรอปลอบใจยามผิดหวัง ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นแมวเสียใจถึงขนาดร้องไห้ไปบ่นไป

“ฮือๆๆ ใช่สิฉันมันตัวดำ ชาตินี้คงไม่มีวันได้เป็นนางเอกกับใครเขาเจ้าประคู้น ชาติหน้าอีแมวขอเกิดในแอฟริกาให้มันรู้แล้วรู้รอดไปจะเป็นนางงามประจำทวีปให้ดู”

เพื่อนฝูงฟังแล้วได้แต่ลูบแขนกรองกาญจน์ไปกลั้นหัวเราะไป

นอกจากนี้เธอยังเคยถูกนักศึกษาชายที่เป็นเพื่อนร่วมคณะล้อว่ายายหน้ามะละกอ เพราะเธอมีใบหน้าค่อนข้างยาวกว่าคนทั่วไปแทนที่กรองกาญจน์จะโกรธ เธอกลับตอบไปว่า

“พูดเหมือนไม่รู้คุณมะละกอเธอรู้ไหมว่ามะละกอดิบใช้ทำส้มตำทำแกงส้มได้อร่อยแค่ไหนมะละกอสุกกินแล้วถ่ายง่ายสบายลำไส้ใหญ่ แถมบำรุงผิวพรรณให้นวลเนียนยางมะละกอก็ใช้หมักเนื้อให้นุ่มได้ บางคนใช้ทาลบรอยฝ้าแล้วได้ผลก็ยังมีรู้แบบนี้แล้วอย่านำมะละกอมาล้อเล่นอีกนะ พวกเธอต้องเคารพยกย่องมะละกอนะ จะบอกให้”

เมื่อเธอกล่าวจบบรรดาเพื่อนๆนักศึกษาหญิงที่อยู่กลุ่มเดียวกันก็พร้อมใจกันเฮลั่นสนามส่วนนักศึกษาชายคนนั้นอ้าปากหวอแล้วส่ายหน้าก่อนรีบเดินหนีไป

ไม่นานนักพรเพ็ญขับรถถึงหน้าบ้านกรองกาญจน์เพื่อนสนิทพาเธอเข้าไปไหว้พ่อแม่แล้วรีบพาออกไปกินมื้อค่ำ

“ข้าวเปียกเส้นร้านนี้นะ ขอบอกว่าอร่อยที่สุดในจังหวัด” กรองกาญจน์บอกขณะนั่งรออาหาร

“นี่ถ้าเป็นคนภาคอื่นคงงงนะว่าอะไรคือข้าวเปียกเส้น” พรเพ็ญกล่าวพลางมองรอบๆตัวทุกโต๊ะมีคนนั่งเต็ม บอกให้รู้ว่าอร่อยเพียงใด

“ต้องบอกว่าก๋วยจั๊บญวน ร้องอ๋อเลย”

“ร้องอ๋อหรือร้องเอ๋ง” พรเพ็ญยิงมุกลึกซึ้งถึงเรื่องที่ชาวโลกจับตามองอยู่

“อุ๊ย แรงนะเนี่ย นักข่าวเป็นแบบนี้ทุกคนหรือเปล่า”

พรเพ็ญตอบเนิบๆ“ส่วนใหญ่ก็แบบเป็นฉันแหละ ทำไงได้ รู้มากเห็นมากที่ล้วนแล้วแต่เรื่องเครียดๆเรื่องเลวๆ ทั้งนั้น มันก็ต้องปลดปล่อยกันบ้าง คำสองคำก็ยังดี”

“แต่มาปลดปล่อยแถวนี้ระวังพ่อค้าเนื้อหมาได้ยินนะเธออาจได้ลงไปนอนแช่น้ำร้อนในหม้อข้าวเปียกเส้น”

พรเพ็ญยักไหล่“เจอไม่กลัว กลัวไม่เจอ”

“เจอแล้วจะทำอะไรเขาไม่ทราบ”

“อ้าว ก็ทำข่าวสิจ๊ะ ฉันอยากถามว่าไม่มีอาชีพอื่นจะทำแล้วหรืออย่างไรจึงได้จับหมาขายเป็นของกิน”

“จ้า แม่นักข่าวคนเก่งคนกล้าท้าทายทั่วปฐพีฉันอ่านโพสต์เธอแต่ละอันแล้วบอกตรงๆว่ากลัวได้ไปกินข้าวต้มงานเธอเร็วๆนี้”

กรองกาญจน์หมายถึงกระทู้ที่พรเพ็ญแสดงไว้ในสื่อสังคมออนไลน์ชื่อดังซึ่งแน่นอนว่าเธอเป็นหนึ่งในเพื่อนห้าพันคนของพรเพ็ญ

“อุ๊ย ระดับพรเพ็ญแล้วไม่เลี้ยงข้าวต้มหรอก เชยแย่เลยเลี้ยงเค้กกับชาและกาแฟจ้ะ”

กรองกาญจน์ค้อนวงใหญ่“ขอบอกให้รู้นะว่ากระทู้ของเธอน่ะทำให้ฉันอยากเข้าไปร่วมม็อบอย่างมากถึงมากที่สุด เพราะฉะนั้นถ้าฉันถูกตำรวจหรือทหารยิงตายละก็เธอมีส่วนรับผิดชอบที่ทำให้โลกใบนี้ขาดสาวสวยไปหนึ่งคน”

พรเพ็ญหัวเราะดังลั่นร้านก่อนกล่าว“นี่เธอ ลืมไปแล้วหรือว่าเธอน่ะบรรลุนิติภาวะแล้วนะยะ”

“บรรลุแต่อายุจ้ะเรื่องอื่นๆยังเป็นเหมือนวัวเหมือนควายให้เพื่อนจูงจมูกอยู่เลย”

“กรรม” พรเพ็ญกล่าวพร้อมตบหน้าผากเบาๆ

“ใช่ เป็นกรรมของเธอที่ต้องให้ฉันอยู่ด้วยจนกว่าม็อบจะเลิก”

พรเพ็ญยิ้มกว้างราวกับถูกรางวัลเลขท้าย“เป็นบุญมากกว่าจ๊ะ เธอมาอยู่ที่ห้องฉันก็ดีแล้ว จะได้มีคนปัดกวาดเช็ดถูอีกทั้งเตรียมอาหารค่ำให้ฉันกินเวลาฉันกลับมาเหนื่อยๆ”

พรเพ็ญเช่าห้องพักใกล้ที่ทำงานเป็นที่ซุกหัวนอนอาบน้ำและแต่งตัว เพราะบ้านของพ่อแม่อยู่ชานเมือง เดินทางลำบากไม่สะดวกต่อการใช้ชีวิตเป็นนักข่าวที่เริ่มงานและเลิกงานไม่เป็นเวลาเธอพยายามกลับบ้านทุกวันหยุดเสาร์และอาทิตย์ แต่ก็ด้วยความเป็นนักข่าวอีกนั่นแหละที่ทำให้บางเดือนไม่ได้เห็นหน้าพ่อแม่เลยทั้งเดือน

“ใครบอกล่ะ ฉันอาศัยห้องเธอเป็นที่อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าเท่านั้นแหละส่วนใหญ่คงอยู่ที่ม็อบแหละ ไปๆมาๆอาจจะกินนอนที่นั่นเลย”

“ถึงขนาดนั้นเชียว”

พรเพ็ญกล่าวพร้อมๆกับที่พนักงานนำอาหารมาบริการทั้งคู่จึงก้มหน้าก้มตากินผ่านไปครึ่งชามจึงเปลี่ยนเรื่องเป็นการถามถึงสารทุกข์สุขดิบของเพื่อนคนโน้นคนนี้

“ได้ข่าวว่าแอนเขาคิดไม่เหมือนพวกเราหรือ” กรองกาญจน์ถามถึงเพื่อนอีกคน

พรเพ็ญพยักหน้า“ใช่ เขาชอบพี่ชายของนายกรัฐมนตรีคนสวยมากเลยแหละบอกว่าเป็นคนที่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศเจริญก้าวหน้า”

กรองกาญจน์เบะปากแล้วทำท่าจะแสดงความคิดเห็นแต่พรเพ็ญชิงกล่าว

“ถ้าเธอจะว่าอะไรแอนละก็ ฉันไม่ฟังนะอย่าลืมสิว่าเราต้องเคารพความคิดเห็นของกันและกัน”

กรองกาญจน์กล่าวทันที“แต่เขาเอาเธอไปว่าให้คนโน้นคนนี้ฟังเยอะแยะเลยนะ”

พรเพ็ญเม้มปาก“ทำไมฉันจะไม่รู้ ว่าแรงด้วยหาว่าฉันรับเงินใต้โต๊ะมาเขียนกระทู้โจมตีรัฐบาลปัจจุบัน แต่ฉันไม่แก้ข่าวหรอกความจริงคือความจริง”

“อย่างน้อยเธอควรเขียนเรื่องนี้ในกระทู้นะ”

“เขียนไปก็เหมือนแก้ตัวสิ”

“แล้วเธอไม่กลัวคนเชื่อตามที่แอนบอกเหรอ”

“ทุกคนมีวิจารณญาณนะแมว”

“แต่มีไม่เท่ากันนะ”

“แต่สักวันมันก็ต้องเท่าไม่ใช่หรือ”

“แล้วระหว่างที่รอให้มันเท่าล่ะ”

“ทำไม ใครจะทำอะไรฉัน ถ้าเธอห่วงฉันละก็ขอบอกว่าไม่ต้องหรอกฉันเป็นนักข่าวนะ ถ้านักข่าวกลัวโน่นกลัวนี่ประชาชนก็แย่สิเธอ”

“เออจริง ถ้าเช่นนั้นฉันก็พึ่งเธอได้อย่างเต็มร้อย”

พรเพ็ญขมวดคิ้ว “จะมาไม้ไหนอีกล่ะยะแม่คนนี้”

กรองกาญจน์ยิ้มกว้าง “ก็เรื่องโกหกพ่อแม่ฉันเพื่อให้ฉันได้เข้ากรุงเทพไปร่วมม็อบไงแหม ทำเป็นขี้ลืม ยังไม่แก่สักหน่อย”




 

Create Date : 26 สิงหาคม 2559
1 comments
Last Update : 3 กันยายน 2559 9:08:12 น.
Counter : 713 Pageviews.

 

ดีจ้า มาทักทายนะจ้ะ sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค Hyaluronic คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite SculpSure Ultherapy กำจัดไขมัน adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้ว 3 มิติ
ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ

 

โดย: สมาชิกหมายเลข 4061181 25 สิงหาคม 2560 13:09:00 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


dejaboo44
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add dejaboo44's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.