deeplove
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 14 คน [?]




Group Blog
 
<<
กันยายน 2555
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
11 กันยายน 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add deeplove's blog to your web]
Links
 

 
คิดดีทำดี สิ่งดีๆ ก็จะเข้ามาในชีวิตของเราเอง



วันเสาร์ที่ผ่านมาหยกๆ concert AF9 week ที่ 11 นี้เป็น concert ที่ประทับใจกับการร้องเพลงของนักล่าฝันทุกคนเลย บอกได้เลยว่าเพราะมากเพราะที่สุดเท่าที่ได้ฟังมา ไม่เสียดายเวลาที่รอคอยที่จะดู concert week นี้จริงๆ


Concert AF9 Week 11 - เศรษฐา ศิระฉายา 2 ชั่วโมง



พักนี้มีแต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกรำคาญใจกับบางสิ่งบางอย่างที่เกิดจากคนรอบตัวที่พูดกันไม่ค่อยรู้เรื่อง ทำให้ จขบ. รู้สึกตัวว่าที่รำคาญแบบนี้ จขบ. เริ่มเป็นคนไม่ดี นิสัยไม่ดี ทำไมไม่ฝึกตัวเองให้มีความอดทนมากกว่านี้หรือเลิกนิสัยขี้รำคาญไปเลยก็ได้ก็เลยขอฝากวิธีคิดในการจะทำสิ่งดีๆ ในทุกๆ วันซึ่งได้มาจากเวปหนึ่งเป็นของสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม

9 วิธีทำดี
1. ตื่นเช้าขึ้นมาก็คิดแต่สิ่งดีๆ
ทันทีที่ตื่นนอน หากเราคิดถึงแต่สิ่งที่ดีที่งาม ก็จะทำให้จิตใจเราสดชื่น กระตือรือร้น พร้อมที่จะรับมือ กับชีวิตประจำวันด้วยความรื่นเริง ไม่หงุดหงิดโมโห แค่นี้ นอกจากเราจะมีความสุขแล้ว คนรอบข้างเราก็มีความสุขไปด้วย ถือว่าเป็นการทำบุญอย่างหนึ่ง


2. ยิ้มแย้มแจ่มใส
ในแต่ละวัน หากเราจะรู้จักยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่ว่าจะยิ้มกับคนรู้จักหรือไม่รู้จักก็ตาม หน้าตาของเราก็จะดูเป็นมิตร ทำให้คนอยากเข้าใกล้ ถ้าเราเป็นพ่อแม่ ยิ้มกับลูกก่อนไปทำงาน ลูกก็ดีใจ ลูกยิ้มกับพ่อแม่ๆ ก็สบายใจว่าต่างคนต่างไม่มีเรื่องเดือนร้อนใจแน่ หรือหากมีก็กล้าจะมาปรึกษาหารือ หรือหากเป็นเจ้านาย ยิ้มกับลูกน้องๆ ก็รู้ว่าวันนี้นายอารมณ์ดี ทำให้ทำงานด้วยความมั่นใจ ไม่ต้องระแวงว่าจะถูกเรียกไปต่อว่าและถ้าเรียกก็ดูน่าจะมีเมตตา กว่าเวลาที่นายทำหน้ายักษ์


3. ทักทาย โอปราศรัย
คนบางคน นอกจากจะไม่ยิ้มกับใครแล้ว ยังชอบทำหน้าบึ้งตึง ไม่คิดจะพูดจาทักทายใครด้วย ซึ่งถ้าเกิดทำงานด้านบริการ คนมาติดต่อคงรู้สึกเกร็ง และกังวลตลอดว่าจะถูกเอ็ดตะโรเมื่อไรก็ไม่รู้ ดังนั้น นอกจากยิ้มแย้มแจ่มใสแล้ว เราก็ควรจะเอื้อนเอ่ยวาจาทักทายผู้มารับบริการก่อน การทักทายปราศรัยกับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นผู้มาขอรับบริการ เพื่อนฝูงคนรู้จัก ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา หรือแม้แต่คนที่มาทำงานให้เรา เช่น แม่บ้าน ยาม ฯลฯ จะทำให้เขารู้สึกเป็นมิตร และ อบอุ่นใจ ทำให้บรรยากาศในที่นั้นๆ ดีขึ้น


4. แบ่งปันน้ำใจไมตรี
สามารถทำได้ทุกที่และทุกเวลา เช่น ช่วยพ่อแม่จัดโต๊ะอาหาร ล้างถ้วยชาม ลุกให้เด็ก ผู้หญิงท้อง หรือคนแก่นั่ง ช่วยถือของหนักให้คนในรถเมล์ หยุดรถให้คนข้ามถนน หรือรถอื่นไปก่อน ช่วยแบ่งเบาภาระงาน ให้เพื่อนในที่ทำงาน เป็นต้น การให้ความช่วยเหลือเช่นนี้ เป็นการทำบุญด้วยการลดความเห็นแก่ตัวของเราลง และทำให้เราได้รับมิตรไมตรีสนองตอบกลับมาด้วย


5. ปลุกปลอบให้กำลังใจ ช่วยแก้ไขปัญหา
หลายๆครั้งที่เพื่อนฝูงญาติมิตรอาจประสบปัญหาชีวิต และเกิดความทุกข์ใจแสนสาหัส สิ่งที่ดีที่สุดคือ ความเป็นมิตรและถ้อยคำที่ปลุกปลอบให้กำลังใจ คำพูดดีๆ ที่มาจากใจ จะทำให้ผู้ที่ตกอยู่ในห้วงทุกข์ รู้สึกดีขึ้นและมีพลังที่ต่อสู้ชีวิตต่อไปได้


6. ให้คำชมด้วยความนิยมยินดี
การกล่าวคำชื่นชมต่อผู้อื่นไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดๆ ย่อมจะทำให้ผู้รับคำชมรู้สึกปลาบปลื้มยินดี และมีความสุขได้ โดยเฉพาะในเรื่องที่เขาทำสำเร็จ แต่ทั้งนี้ต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง และจริงใจด้วย ดูอย่างตัวเราเองแค่วันไหน แต่งตัวสวย แล้วมีคนชม เราก็หน้าบานไปทั้งวันแล้วเช่นเดียวกัน คนทุกคนล้วนอยากได้การยอมรับและคำชมทั้งนั้น เพราะคำชมจะเป็นการเสริมเพิ่มกำลังใจให้อยากทำดียิ่งๆ ขึ้นไป


7. แนะนำให้คำสอนที่ดี มีคุณค่า
ไม่ว่าจะเราจะอยู่ในสถานภาพใด เช่น เป็นลูก เป็นพ่อแม่ ลูกน้อง เจ้านาย เพื่อนร่วมงาน เพื่อนร่วมอาชีพ ฯลฯ หากเราจะมีเมตตา แนะนำในสิ่งที่ดี มีประโยชน์และคุณค่าต่อผู้อื่น หรือสอนในสิ่งที่เราชำนาญให้แก่ผู้อื่น ก็จะเป็นการช่วยเกื้อกูลสังคมให้ดียิ่งขึ้น และผลก็จะย้อนมาสู่ตัวเราผู้ทำด้วย เช่น สอนงานให้ลูกน้องต่อไป เมื่อเขาทำงานเป็น เราก็ไม่ต้องเหนื่อยมาก และเขาก็จะรู้สึกขอบคุณเรา แนะวิธีออกกำลังกายให้พ่อแม่ ท่านก็แข็งแรง ไม่เจ็บไข้ได้ป่วยง่าย เราก็สบายใจ หรือแม้แต่การแนะนำให้ความรู้ที่เรามี หรือทราบมาแก่คนไม่รู้จัก อย่างแนะนำหมอ ยาดีๆ หรือธรรมะที่ดีแก่คนอื่น ทำให้เขาหายป่วยหรือรู้สึกดีขึ้น เขาก็จะอธิษฐานหรือให้พรเรา ทำให้เราพบแต่สิ่งดีๆ ในชีวิต


8. การให้อภัยในความผิดพลาดของผู้อื่น
โดยทั่วไปคนเรามักจะให้อภัยตัวเองง่าย และมีข้อแก้ตัวให้ตนต่างๆ นานา แต่ถ้าผู้อื่นผิดพลาดแล้ว เรามักเห็นเป็นเรื่องใหญ่ และตำหนิติเตียนไม่รู้จักแล้วจบ ดังนั้น เราจะต้องหัดมีเมตตา รู้จักให้อภัยต่อผู้อื่นให้ง่าย เหมือนให้อภัยแก่ตัวเราเอง เพราะการให้อภัย จะทำให้เราไม่ผูกใจเจ็บ ไม่อาฆาตมาดร้าย ไม่ก่อศัตรู แต่ทำให้จิตใจเราสงบเย็น เป็นฝึกจิตพื้นฐานอย่างหนึ่งที่จะนำไปสู่กุศลขั้นสูงอื่นๆ ต่อไป


9. ฝึกจิตให้สงบและสบาย ด้วยการทำสมาธิหรือสวดมนต์
การทำสมาธิ ฟังดูเหมือนยาก แต่จริงๆ เราทำได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน หรือทำอะไรอยู่ เช่น กินข้าว อาบน้ำ ทำการบ้าน ทำงานบ้าน อ่านหนังสือ อยู่ที่ทำงาน หัวใจหลักคือให้เอาใจไปจดจ่อ ในสิ่งที่ทำเพียงอย่างเดียว จะทำให้เราทำทุกอย่างได้ดีขึ้น เพราะไม่พะวักพะวน คิดหรือทำหลายอย่างในเวลาเดียวกันอันทำให้ขาดสติ และทุกๆ คืนก่อนนอน ก็ควรสวดมนต์ไหว้พระที่เรานับถือ โดยอาจเลือกบทสวดสั้นๆ ที่เราชอบ เสร็จแล้ว ก็อย่าลืมแผ่เมตตาให้กับตัวเราเอง และผู้อื่นตามสมควร


ที่มา : ข้อเสนอแนะจากกลุ่มประชาสัมพันธ์
สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม

























บอกรัก
ปั่น

ทุกครั้ง ที่ฉัน สับสน ค้นหา ว่าชีวิต คืออะไร
ค้นลึก ไปใน ความหมาย ว่าอะไร ที่ชีวิตฉันนั้นต้องการ

เธอนั้นเอง คือคำตอบ ที่ค้นหา มาเนิ่นนาน
สิ่งเดียว ที่ต้องการ ก็คือ การได้อยู่ คู่กับเธอ..
แค่มีคน อย่างนี้ สักคน ได้อยู่ คู่กัน
ฉันรู้ว่า ตัวฉัน ไม่ต้องการ ใคร ๆ
สุดแผ่นดิน แผ่นฟ้า ที่กว้างใหญ่
จะมีคน มากมาย เพียงเธอ ผู้เดียว เพียงพอ

และแม้ ว่าเธอ สับสน เหลียวหา ใครสักคน ที่เข้าใจ
และแม้ ว่าเธอ หวั่นไหว ไม่เจอใคร ที่เธอ ได้ค้นหา มานาน
ตัวฉันขอ เป็นคำตอบ หากแม้ ว่าเธอ ต้องการ
โปรดมองฉัน ให้นาน ว่าเธอ จะต้องการ บ้างไหม

แค่มีคน อย่างฉัน และเธอ ได้อยู่ คู่กัน
ฉันรู้ ว่าตัวฉัน ไม่ต้องการ ใคร ๆ
สุดแผ่นดิน แผ่นฟ้า ที่กว้างใหญ่
จะมีคน มากมาย เพียงเรา สองคน เพียงพอ

แค่มีคน อย่างฉัน และเธอ ได้อยู่ คู่กัน
ฉันรู้ ว่าตัวฉัน ไม่ต้องการ ใคร ๆ
สุดแผ่นดิน แผ่นฟ้า ที่กว้างใหญ่
จะมีคน มากมาย เพียงเรา สองคน เพียงพอ






Create Date : 11 กันยายน 2555
Last Update : 29 กันยายน 2555 6:57:13 น. 12 comments
Counter : 4030 Pageviews.

 
อรุณสวัสดิ์ครับพี่









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 กันยายน 2555 เวลา:6:37:06 น.  

 

แหล่มเลยค่ะ
อุ้มน่ะก็ติด AF9 ตื่นมาก็เปิดช่อง 26 เปิดแช่ตลอดเวลา
ปานประหนึ่งว่ามีลูกหลานอยู่ในนั้น
แล้วเชียร์ทุกคนเลยค่ะ
มอร์นิ่งนะคะแวะมาส่งเสียงคิดถึงค่ะ


โดย: อุ้มสี วันที่: 11 กันยายน 2555 เวลา:9:08:40 น.  

 
บล็อกสวยค่ะ
เพลงก็เพราะ
เข้ากันเลยค่ะ
ทักทายกันค่า


โดย: เสี่ยวเฟย วันที่: 11 กันยายน 2555 เวลา:12:31:15 น.  

 
ได้ข้อคิดดีๆกลับบ้านไปใช้ด้วย แต่ไม่รู้ว่าจะทำได้มากน้อยแค่ไหน


โดย: blog pu วันที่: 11 กันยายน 2555 เวลา:12:50:06 น.  

 
แวะมาเยี่ยมยามบ่าย...สวัสดีครับ

ชอบหัวข้อนี้จัง...คิดดีทำดี สิ่งดีๆ ก็จะเข้ามาในชีวิตของเราเอง

ขอขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆ ที่นำมาฝาก นะครับ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
deeplove Dharma Blog ดู Blog


โดย: **mp5** วันที่: 11 กันยายน 2555 เวลา:15:49:41 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับพี่

เพลงบอกรักเคยเอามาร้องจีบมาดามด้วยล่ะครับ 5555








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 กันยายน 2555 เวลา:6:22:21 น.  

 
วันนี้ทำงานเหนื่อยไหมคะพี่ งานยุ่งไหม


โดย: blog pu วันที่: 12 กันยายน 2555 เวลา:16:25:06 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับพี่








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 กันยายน 2555 เวลา:6:34:17 น.  

 
ฝนตกพร่ำๆ อากาศน่านอนมากเลยคะพี่ พักผ่อนเยอะๆนะคะ ฝันดีคะ


โดย: blog pu วันที่: 13 กันยายน 2555 เวลา:21:11:17 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับพี่









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 กันยายน 2555 เวลา:6:14:07 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับพี่








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 กันยายน 2555 เวลา:6:27:33 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับพี่










โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 กันยายน 2555 เวลา:6:36:45 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.