deeplove
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 14 คน [?]




Group Blog
 
<<
เมษายน 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
5 เมษายน 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add deeplove's blog to your web]
Links
 

 
ความพ่ายแพ้เป็นสิ่งดีสอนให้เราได้เรียนรู้





สีขาวที่ทาทาบบนพื้นสีแดงช่างแสดงถึงความแตกต่าง

มันทำหน้าที่แบ่งสนามแข่งเป็นลู่วิ่งยาวเหยียดไปไกลสุดทางโค้ง

ฉันย้อนระลึกถึงความฝันช่วงหนึ่งของวัยเยาว์....


ในชั่วโมงพละศึกษาเมื่อมีการวิ่งแข่ง

ฉันไม่เคยวิ่งเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกเลย บ่อยครั้งต้องเป็นคนสุดท้าย

เพราะมัวแต่ล้มลุกคลุกคลานระหว่างทาง

ไม่เคยมีเสียงปรบมือ มีแต่เสียงหัวเราะขบขันและคำพูดถากถาง

ฉันบอกกับตัวเองว่า

สักวันหนึ่งจะวิ่งเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกให้ได้

แต่เมื่อเวลาเคลื่อนผ่าน ความฝันนั้นก็เลือนหายไป

มีความฝันใหม่ๆ เข้ามาแทนที่


จนเมื่อฉันเติบโตเป็นผู้ใหญ่ และหวนกลับไปคิดถึงความฝันเก่าๆ

ฉันพบว่า อันที่จริงทุกวันนี้ฉันก็ยังวนเวียนอยู่ในสนามแห่งการแข่งขัน

เพียงแต่จุดมุ่งหมายเปลี่ยนไป ประสบการณ์สอนฉันว่า

ในการแข่งขัน เป้าหมายไม่ควรมีเพียงชัยชนะที่จะได้รับเท่านั้น

ยังมีสิ่งอื่นที่เราได้จากการแข่งขัน

นั่นคือการรู้จักอารมณ์ของตัวเองและเข้าใจคู่แข่งขันมากขึ้น


คุณไม่จำเป็นต้องชนะ คุณสามารถเรียนรู้สิ่งดีๆได้เมื่อพ่ายแพ้

และแม้จะมีคนมองการแข่งขันในทางลบ แต่ถ้าเราไม่ได้อยู่ในการแข่งขัน

ความมีน้ำใจนักกีฬาของเราก็จะไม่เคยได้รับการทดสอบ.






เรื่อง : สมคิด ชัยจิตวนิช

จากหนังสือ : คิดผ่านเลนส์









จากบทความข้างต้น ได้แง่คิดที่ดีสำหรับตัวเองทีเดียวว่าเราเกิดมานั้น

ทุกย่างก้าวของคนเราย่อมมีการแข่งขัน..ไม่ว่าเราจะแพ้ หรือว่าชนะ นั่นคื่อประสบการณ์

ตั้งแต่ก่อนที่เราจะอยู่ในท้องแม่เราก็ต้องแข่งขัน เพื่อให้ได้มาเกิด เมื่อเกิดมาแล้ว

เราก็ยังต้องแข่งกับ ความเป็น ความตาย เพื่อให้ตัวเราเองอยู่รอด...จนเติบโต

เราก็ยังคงแข่งขันต่อไปสารพัด เชื่อเถอะว่า...ทุกวินาที ทุกนาทีของคนเรา

คือ การแข่งขัน
นั่นเอง




สิ่งที่ได้จากบทความ ก็คือ ไม่ว่าเราจะแพ้ หรือชนะในเกม ไม่ว่าเกมแข่งขัน หรือ

เกมชีวิตที่โชคชะตาเป็นผู้ลิขิตไว้นั้น ผลจะเป็นอย่างไร ทุกอย่าง คือ บทเรียน

เพื่อให้เราทุกคนได้เรียนรู้ ความสุขจากการเป็นผู้ชนะ ความพ่ายแพ้ ความทุกข์

จากการเป็นผู้แพ้ เพราะนั่นเป็นความจริงของโลกเลยล่ะว่า...ในโลกนี้มักมีทาง

สองทางให้คนได้เลือกเดิน หรือ ไม่ได้เลือกเองแต่โชคชะตาจะเป็นผู้เลือกให้เราเอง

แต่ไม่ว่าเราจะเลือกเอง หรือโชคชะตาเป็นผู้เลือกให้ ก็มีแค่สองหนทางเท่านั้น

คือ แพ้ กับ ไม่แพ้ ความทุกข์ กับ ความสุข รัก กับไม่รัก และอีกหลายๆ สิ่ง

ที่เกิดขึ้นในชีวิตของคนเรา "ทุกคน" แต่จะมีใครสักกี่คนที่เก็บเกี่ยวประสบการณ์

ของคำว่า "พ่ายแพ้" มาใช้สอนตัวเองและดูแลตัวเองให้ดีในคราวต่อไปบ้าง

ตรงนี้สำคัญกว่า...ความพ่ายแพ้ สอนให้เรามีความอดทน สอนให้เราได้รู้จัก

ความเสียใจ ผิดหวัง คนที่ไม่รู้จักกับความผิดหวังเลยจะไม่รู้รสชาติของความ

ผิดหวัง ถ้าหากสักวันหนึ่งกลายเป็นคนพ่ายแพ้ คนเหล่านี้มักจะอดทนที่จะอยู่

โลกใบนี้ไม่ได้เลย ดังนั้นความพ่ายแพ้ จึงเป็นสิ่งที่ดีสำหรับคนเราว่ามั๊ยคะ...






Title : เธอสวย

Artist : Double U



จะมีกี่คนมองเห็นสายตาที่อ่อนโยน ฉันมองเห็นเธอ

จะมีสักคนบ้างไหมเข้าใจในแบบเธอ และรู้ว่าเธอเป็นยังไง

และตัวฉันเองก็มั่นใจ ว่าฉันรู้ดี


* เธอสวย ทุกนาทีที่เคยสัมผัส

รู้ทันทีว่าเธอคือคนพิเศษ ที่ฉันนั้นรอมานาน

ที่ฟ้าให้มาเจอะกัน ให้ฉันมีเธอ


เวลาที่เธอเงียบเหงาข้างในเศร้ากว่านั้น ฉันมองเห็นเธอ

เวลาเมื่อยามเธอยิ้มข้างในยิ่งกว่านั้น มันมากเกินใครจะเจอ

ไม่มีซักคนรู้จักเธอ แต่ฉันรู้ดี


(ซ้ำ *)


นี่คือเหตุผลที่ยังรักเธอ ที่ตัวฉันไม่เคยเจอจากใคร

อยากอยู่ตรงนี้กับเธอเรื่อยไป ไม่หวังอะไรมากกว่านี้


(ซ้ำ *)

















Create Date : 05 เมษายน 2551
Last Update : 5 เมษายน 2551 10:10:50 น. 5 comments
Counter : 738 Pageviews.

 
อ่านแล้วนึกถึงหนังสือเล่มนึงที่เคยอ่านเลยคับ
คนเขียนเล่าว่าสมัยเรียนที่ฮาร์วาร์ด อาจารย์เขาสอนว่า
"ความพ่ายแพ้ จะทำให้เราเติบโตมากขึ้น ดังนั้นเรียนจบแล้วออกไปแพ้กันบ้างนะจ๊ะ " อิอิ
รักนะคับ


โดย: AquiraX IP: 58.8.139.84 วันที่: 5 เมษายน 2551 เวลา:10:21:34 น.  

 
ความพ่ายแพ้สอนอะไรให้เยอะครับ ดีครับ เนื้อหาดี


โดย: ลานสน วันที่: 5 เมษายน 2551 เวลา:10:43:36 น.  

 
วิธีเดียวที่จะไม่แพ้ คือ ไม่แข่งกับใคร ไม่ว่าจะเรื่องอะไร ขอแค่ทำดีที่สุดแล้วในทุกๆเรื่องที่ผ่านเข้ามาในชีวิต แล้วมีความสุขกับสิ่งที่เราทำได้แค่ไหนก็แค่นั้น น่าจะดีที่สุดแล้วมั้งครับ


โดย: หนึ่งในชาวโลก วันที่: 5 เมษายน 2551 เวลา:12:35:16 น.  

 
ข้อคิดที่ดีนะคะ



โดย: Summer Flower วันที่: 5 เมษายน 2551 เวลา:13:47:48 น.  

 
นาห์ชอบแข่งขันกับตัวเองมากกว่าที่จะแข่งขันกับคนอื่นค่ะ

การแข่งขันกับตัวเองเอาชนะใจตัวเองนี่มันยากกว่าการเอาชนะคนอื่นมากๆ ทำให้บางครั้งต้องแพ้ใจตัวเองบ่อยๆ


โดย: มัยดีนาห์ วันที่: 5 เมษายน 2551 เวลา:15:29:52 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.