Group Blog
กรกฏาคม 2554

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
17
18
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
16 กรกฏาคม 2554
How to ~ Braids แบบ บ้านๆ ~
คำเตือน... บล๊อกนี้ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบความเนี้ยบ เรียบ กริบ สำหรับทรงผมนะคะ เพราะทรงผมที่เราจะทำ ฮาวทู ต่อไปนี้ เป็นทรงผมที่เกิดจากบ้านเรามันร้อน ชื้น และการมัดผมธรรมดาก็น่าเบื่อสำหรับเรา

เราก็เลยลองหาแบบผมเกล้า มวย เปีย มัด คิดแบบสดๆในแต่ละวันฟื้นความจำจากการดูฮาวทูที่ตัวเองทำไม่ได้แบบเค้าฟระ =-=* ก็เอามาดัดแปลง ไปเรื่อยๆ
หลากหลาย


เกริ่นอีกนิด ผมเรายาวเลยบ่ามานิดหน่อย ทรงหน้าม้า สไลด์ปลาย
สภาพผมเรา ผมเส้นหนา แต่แห้ง เสีย หยักศก ทำสีไม่เท่ากันอีก
เวลาสระผมถ้าไม่ไดร์ตรงผมก็จะฟูๆ แต่ด้วยว่าเรากำลังบำรุงมันอยู่ไม่ให้มันแห้งไปกว่านี้ ถ้าเป็นไปได้เราก็เลยจะเลี่ยงการไดร์ตรง การรีด หรือการทำร้ายเส้นผมในแบบอื่นๆ (แต่ได้ข่าวว่าเพิ่งไปทำสีมา T_T)

เกริ่นมานาน ใครคิดว่ารับได้ก็มาตามดูกัน อิอิ :))

คำเตือนอีกหน่อย... บล๊อกนี้ค่อนข้างยาวนะคะ ><

เริ่มที่อุปกรณ์การทำสวย นอกจากหวี (บางทีก็ไม่ใช้ ใช้มือแบ่งๆ) จะมักง่ายไปไหนเนี่ยะชั้น... ก็มีสิ่งละอันพันละน้อย เช่นกิ๊บดำ หนังยาง (สองอย่างนี้ must have มากๆ) โดนัทมัดผม กิ๊บกล้วย กิ๊บดอก กิ๊บโบ เครื่องตกแต่งนาๆ แล้วแต่ชอบละกันเนอะ พวกนี้เราซื้อที่สำเพ็ง เข้ากรุงทีถ้าได้แว๊บไปซื้อของแถวนั้นก็จะกอบโกยมาเป็นของตัวเองด้วย ซึ่งราคาถูก ถ้าซื้อเยอะ คุณภาพดี (ในร้านแถวตึก kikuya หรือว่า ร้าน muchmore ) จริงๆของเราเยอะกว่านี้เยอะ อันนี้แบ่งๆมาถ่ายพวกที่ใช้บ่อยๆนะคะ :D





อุปกรณ์ไปแล้ว ต่อไปเป็นแบบผมคร่าวๆ ที่เราจะทำฮาวทูในวันนี้ อาจจะได้ไม่หมดนะ เพราะว่าบางทรงก็ดัดแปลงจากแบบพื้นฐานไป แต่จะอธิบายๆให้อ่านคร่าวๆเอาเนอะ









สนใจกันบ้างมั้ยย ถ้าใครอยากเปลี่ยนทรงผมมัดแบบธรรมดา มาเป็นทรงไก่กาที่ดูกิ๊บเก๋ก็ตามมาดูกันเลยย :))
ปล.How to พวกนี้เราทำผมไปด้วย ถ่ายรูปไปด้วย รูปอาจจะไม่ชัด ขออภัยไว้ด้วยนะคะ


เริ่มที่ผมเกล้าแบบง่ายมากกกก่อน
1.แบ่งผมครึ่งหัว
2.เอาผมแต่ละครึ่งมาพันกันให้เป็นเกลียว
3.จับปลายผมแต่ละด้านมาติดกิ๊บด้านล่าง ตรงวงกลมแดงนะคะ
4.ด้านบนที่มันยังเด้งๆอยู่ก็จับติดกิ๊บ (ส่วนที่เราติดกิ๊บไว้คือตรงวงกลม)
5.หากิ๊บเก๋ๆมาติด
6.รำคาญหน้าม้า ใส่ที่คาดผมซะ ด้านหน้าเรียบๆ ด้านหลังเก่ๆ
ทรงแรกเสร็จ ง่ายมั้ยล๊าาา




-----------------------------------------
ทรงที่ 2 เป็นทรงเกล้าง่ายกว่า
1.จับผมทั้งหมดมาม้วนเกลียว
2.ทบผมเหมือนจะทำผมทรงกล้วยหอม
3.แต่หยิ่งไม่ทำ(จริงๆทำแล้วไม่เวิค) เอากิ๊บหวีโบมาสับไว้ เป็นอันเสร็จ





---------------------------------------------
ละทรงเกล้าไว้เท่านั้นก่อนนะคะ เรามาดูอะไรที่สนุกกว่านั้น โฮ่ๆ
คือการเปียแบบเบสิก แบบที่ใช้บ่อยๆ และสามารถไปดัดแปลง
ทำเป็นแบบอื่นๆได้ตามใจชอบ


เริ่มที่เปียคาดผม วิธีทำง่ายมากๆ
อยากได้เปียเล็ก เริ่ม!!! (1)
1. แบ่งผมด้านหน้ามานิดหน่อย
2. หวีให้ทางผมมันขึ้นไปด้านบน (เวลาเอาไปคาดหัวจะได้ง่ายๆค่ะ)
3. บางคนแบ่งผมไม่ได้คือใช้สองมือบางทีทำผมยุ่งเหยิง
วิธีง่ายๆ ใช้นิ้วสอดเข้าไปในผมแบ่งไม่เท่ากันก็แบ่งใหม่ง่ายๆ
4.เปียผมให้จนสุดความยาวมัดปลายไว้
5.ลากผมไปปาดหน้า ติดกิ๊บไว้ เป็นอันเสร็จ





บางคนอาจบอกว่า เริ่มตรงนี้มันก็ไม่เนียนสิ
เอ้า เริ่มจากด้านล่างก็ได้ เริ่ม!! (2)

1.คราวนี้ต้องแบ่งผมประมาณ 1 ใน 4 แล้วก็แบ่งครึ่งผม บน ล่าง (ดูรูปง่ายกว่า)
2.ทำเหมือนเดิม หวีผมให้แนวผมขึ้นด้านบน เปียผมจนสุด มัดไว้ ปาดหัวไป
ถ้าเริ่มปียจากด้านล่าง คนที่ผมไม่ยาวมากมันจะไปไม่สุด
เราก็เปียจากอีกด้านมาคาดสมทบกัน
3.ติดดอกติดโบไป (เราชอบคลิปดอกแบบนี้มาก เวลาแซมในผมเปียมันจะวิ้งๆ
มีทั้งแบบเพชร แบบมุก )
4.ในรูปท้าย คาดผมมาจากทั้งสองด้าน ติดกิ๊บ ด้านหลังมัดหางม้าต่ำ เรียบร้อยๆ




-----------------------------------------
ทีนี้มาดูกันว่าเราเอาผมเปียทั้งสองแบบมาดัดแปลงเปียเพิ่มอะไรได้บ้าง
จากเปียคาดผมแบบแรก
1.เราเพิ่มเปียจากอีกด้านมา คาดหัวไว้อีกเส้น
2.เปียแบบหาอะไรมาเพิ่ม เริ่มแรกก็แบ่งผมที่เหลือด้านล่างเป็นสามส่วน
หาโบสวยๆ มามัดติดกับผมส่วนกลาง ตรงนี้ถ้าใครมัดยาก ก็เอาหนังยางมัดไว้ก่อน แล้วค่อยเอาโบสอดกับหนังยางแล้วมัดอีกที จะง่ายกว่ามากกก (3)
3.เริ่มเปียผมไปเรื่อยๆ เปียแบบเปียเก็บ อ้อมด้านหลังไปเรื่อยๆจนสุดด้าน
ก็มัดผมแล้วทบขึ้นติดกิ๊บผมที่เหลือก็ใช้กิ๊บดำติดเรียงๆไปให้เรียบ
ถ้าใครผมยาวมาก ก็เปียจนสุดความยาวก็ได้ แล้วก็เอาเปียมาม้วนๆไว้แทนเก๋ไปอีกแบบ
4.ความยาวโบที่เหลือ ก็เอามามัดโบ ให้พองๆ ฟูๆ





รูปด้านหน้าข้างๆของแบบผมด้านบน กับเปียด้านหน้าก็ติดกิ๊บดิตดอกไปเป็นอันเสร็จ




-------------------------------------------------
จากเปียคาดผมแบบที่ 2 ที่เริ่มเปียจากด้านล่าง
จากตอนเดิมเราเปียจากคนละด้านคาดมาทบกันด้านบนแล้ว
ด้านหลังไม่อยากมัดเฉยๆอ่ะ เริ่ม!! (4)
1.แบ่งผมที่เหลือเป็นสามส่วน เอาส่วนตรงกลางใหญ่ๆหน่อย
2.เปียผมทั้งสามส่วนจนสุดความยาว มัดเอาไว้
3.เปียตรงกลางเอามาม้วนๆเป็นก้อน ติดกิ๊บดำไว้
4.เปียด้านข้าง เอามาม้วนรอบก้อนเปียไว้ ทั้งสองด้าน ม้วนทางตามรูปเลย
5.ปลายผมชี้ๆ ไม่น่าดู หากิ๊บมาติดไว้ซะ เสร็จโก๋!!




จากทรงด้านบน (4) แบบไม่มีเปียคาดหน้า ผมเปียด้านข้างสองข้างที่ใช้ม้วน
เริ่มเปียจากด้านหลังแทนที่จะเป็นด้านข้าง ด้านหน้ายังรำคาญหน้าม้าก็ใช้
ที่คาดผมคาดไว้แทน




--------------------------------------------------
ต่อมาทำที่คาดผมอันเบ้อเร่อกัน เริ่ม!! (5)
1.แบ่งผมครึ่งหัวเปียจากด้านหลังมาเลย (อย่าลืมหวีผมให้แนวผมมาด้านบนจะได้ปาดหน้าง่ายๆ)
2.เปียจนสุด ได้เท่าไหน ลองวัดดู
3.สุดตรงไหน เริ่มเปียต่อตรงนั้น
4.เปียเก็บลงมาเรื่อยจนสุดความยาวผม มัดไว้
5.ผมที่เปียลงมา ใครใคร่ทิ้งไว้แล้วมัดโบตรงปลายก็หวานไปอีกแบบ
แต่สำหรับเรา เอาเปียนั้นมาม้วนๆ ติดกิ๊บดำไว้ซะ
6.ด้านบนที่เป็นรอยต่อผมเปีย ก็หาโบใหญ่ๆ มาติดไว้ เก๋กู้ด




จากทรงผมด้านบน ตอนเราแกะเปียที่ปาดหน้าเราไว้นั้น ก็เกิดไอเดียอีกทรงง่ายๆขึ้นมา (6)
1.เปียผมธรรมดาทั้งสองด้าน จนสุดความยาว มัดไว้
2.เอาเปียทั้งสองด้านมาพาดอ้อมด้านหลัง ถึงตรงไหนก็ติดกิ๊บไว้
3.โอ๊ะๆ เปียไม่สวยพองฟูออกมา แต่ขี้เกียจเปียใหม่
4.ยากอะไร หาโบยักษ์มาติดไว้ เนียนละ :D




ทรงผมที่ (6) ถ้าเปียธรรมดามา จากด้านข้างทั้งสองด้าน เอามามัดรวบกัน
ด้านหลังแล้วก็ทบขึ้นเฉยๆก็ได้นะคะ แล้วก็ติดดอกเบ้อเร่อไป เก๋ไปอีกแบบ




-------------------------------------------------------
บางคนจะงง มัดทบเป็นยังไง ดูได้จากทรงนี้นะคะ
เบื่อเปียคาดผมละ จะเอาแบบอื่นบ้าง เริ่ม!!

1.เปียผมจากด้านหน้า เส้นเล็กๆ รอบหัว เอาไปมัดปลายรวมกันไว้ด้านหลัง
(ใครขยันเอาเยอะกว่านี้ก็ได้นะคะ แฮ่!!) (7)
2.ผมที่เหลือ รวบมาด้านข้าง "มัดทบ" ไว้ มันจะเป็นรูตรงกลาง ไม่ต้องสนใจ
ที่มัดทบแบบนี้เพราะว่า ผมที่ยาวระมาข้างๆ มันจะไม่ยาวไป พอดีคลอเคลีย
ต้นคอให้รำคาญเล่น ฮ่าๆๆ (8)
3.ติดกิ๊บติดดอกตามสบาย




เปียแบบด้านบน แต่เปียยาวลงมาเลย มัดโบไว้ น่ารักไปอีกแบบ




----------------------------------------------
อีกเปียหนึ่งที่สามารถเอาไปดัดแปลงได้ เห็นตอนนี้ทำกันเยอะ
หน้าม้าสั้นๆอย่างเราจะทำได้มั้ยนะ มาลองดูกัน เปียปาดหน้า เริ่ม!!

1. วันนี้ม้วนผม (ไหนว่าไม่ทำร้ายผม =-=*) หยิบปอยผมหน้าม้ามา
ค่อยๆเปียเก็บ ไปเรื่อยๆ
2. พอสุดหน้าม้าก็เปียเก็บยาวลงมาถึงประมาณหลังใบหู (เราจะได้ซ่อนรอยมัดได้)
3.ผมด้านบนที่เปียปาดหน้า ก็ใช้หวีๆ ให้พอเรียบๆ พอดูได้ ได้อีกลุคแล้วว




แต่ร้อนใช่มั้ยยย รวบผมมาด้านข้าง เอาหวีกิ๊บครอบไว้ หรือมัดไว้ก็ได้
ได้อีกหนึ่ง ><~




----------------------------------------------------
ทรงเปียหลักๆที่เราใช้น่าจะมีอยู่ประมาณนี้แหละค่ะ แต่ว่าก็มิกซ์ๆๆ ดัดแปลงไปเรื่อยๆ แล้วได้แบบไหนบ้าง มาดูกัน

เริ่มแรก ใช้เปียคาดหน้าแบบที่ (2) แต่เป็นเปียที่เล็กกว่ามากกก
แล้วใช้แนวการเปียแบบพอคาดหน้าไปถึงตรงไหน ก็เปียต่อจากตรงไหน
(5) แต่เป็นแบบสองเส้น ไม่ทับกัน เปียต่อกันลงมาจนสุดความยาว มัดปลายไว้
ปลายที่เหลือทั้งหมด มัดทบ (8) ติดดอก เสร็จ :)




---------------------------------------------------
ต่อๆ ใช้วิธีเปียแบบที่(5) แต่เปียที่ต่อมาจากปลายผมเปียเป็นแบบเปียออก
หรือเปียกลับด้าน ลักษณะเปียที่ได้มันจะนูนๆออกมา คราวนี้มัดผมให้ปลายปล่อยยาว ตรงรอยมัดก็เอาผมตัวเองขึ้นมาพันๆๆ เสร็จไปอีกหนึ่ง




--------------------------------------------------------------

มาอีกๆ ใช้วิธีเปีย แบบที่ (5) ตรงผมเปียที่คาดหน้า เอาผ้ามาผูกไว้ตรงส่วนกลาง แบบที่ (3) ปลายผมปล่อยยาวก็ได้ แต่ในรูปสุดท้ายเราทนความร้อนไม่ไหว เลยตลบปลายผมขึ้นติดกิ๊บไว้ ด้านหลังจะเป็นคล้ายๆ วงกลม




----------------------------------------------------------
ต่อแบบเร็วๆ อย่าเพิ่งเบื่อทรงเปียคาดหน้านะใช้เปียแบบที่ (5) เหมือนเดิม เปียคาดหัวไป ถึงตรงไหนก็เปียต่อ ผมที่เหลือด้านหลังใช้กิ๊บกล้วยติดรวบมาด้านข้าง แต่งเปียด้านหน้าด้วย หวีสับ หวานๆ




----------------------------------------------------------
หรือว่าบางทีแค่การมัดทบอย่างเดียวก็เปลี่ยนลุคเราได้นะคะ
ทรงนี้ทีแรกม้วนผมไว้ปล่อยยาวแต่ร้อน ก็มัดทบแบบลุ่ยๆก็ได้อีกลุคแล้ว




------------------------------------------------------------------
เฮือกๆๆ เบื่อกันรึยังคะนิ ทรงต่อไป ใช้เปียคาดหน้าแบบใหญ่ๆ เหมือนเดิม
แต่ว่า อีกด้านหนึ่ง เปียธรรมดา จนสุดปลาย แล้วตลบขึ้นมาติดกิ๊บดำ
ตรงปลายที่ติดกิ๊บไว้ก็เอาดอกมาติด เสร็จ!!!




---------------------------------------------------------------
สุดท้ายละค่ะ แฮ่กๆๆ เป็นเปียปาดหน้า แล้วก็มัดโบไว้แบบแอดว้านซ์
คือมัดโบไว้ที่ผมแบ่งเปียทุกเส้น สามเส้น ลายที่ออกมาก็จะเห็นชัดมากขึ้น




ทริคเล็กน้อย... บางคนทำผมโดยกังวลว่ามันจะไม่เรียบ กิ๊บดำช่วยได้นะ
แล้วก็กลัวว่าเปียไม่สวย ไม่ต้องกังวลถ้าเปียมาไม่เท่ากัน ไม่เรียบเราก็ใช้
ปลายหวีแหลมๆ ดึงๆให้ลุ่ยๆ เซอร์ไปโลด ถ้าไปงานเอาสวยค่อยว่ากันอีกที :D

จบแล้ววว

เป็นการอัพบล๊อกที่ยาวมากกกกกก สำหรับเรา เล่นเอาเหนื่อยเลย
แต่คิดว่าคงเป็นประโยชน์กับคนที่เป็นเหมือนเรา คือ ไม่สามารถปล่อยผม
เพราะร้อนนนมากก แล้วก็เบื่อการมัดผมแบบเดิมๆ
น่าจะได้ไอเดียไปไม่มากก็น้อยนะคะ

ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาชมจ้า :D










Create Date : 16 กรกฎาคม 2554
Last Update : 16 กรกฎาคม 2554 22:20:25 น.
Counter : 22349 Pageviews.

3 comments
  
เก่งจังเลยนะคะ ถักเปียเอง ทำได้ตั้งหลายทรง
โดย: wannee2w วันที่: 19 กรกฎาคม 2554 เวลา:17:26:01 น.
  
ขอบคุณค่ะ ใช่ค่ะ แค่ถักเปียแล้วก็ปาดๆป่ายๆ ก็ได้หลายลุคแล้วค่ะ :)
โดย: Vi_วี่ วันที่: 24 กรกฎาคม 2554 เวลา:11:22:01 น.
  

ชอบจังเลยค่ะ
โดย: mameow (mameow1 ) วันที่: 27 กรกฎาคม 2555 เวลา:11:36:47 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Vi_วี่
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]