Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
1 กรกฏาคม 2554
 
All Blogs
 
:: Interview .. the blogger :: >> เป็ดสวรรค์








มุมที่ต่าง ต่างที่มุมกับ






"คุณโต้ง .. เป็ดสวรรค์"















ทุกครั้งที่เรามองเรื่องราวของโลก ผ่านทางความคิด ..
ดี.พบว่า .. มีทั้งมองผ่านมุมมองของตัวเอง และผู้อื่น

เรื่องบางเรื่อง .. เหตุการณ์บางเหตุการณ์ ..
หรือแม้กระทั้ง ฝนตก แดดออก นกร้องเพลง ..

มุมที่เรามอง .. มุมที่ผู้อื่นมอง .. ล้วนแล้วแต่แตกต่าง
และนั่นก็คือความสนุกที่ได้เรียนรู้ .. ทั้งจากการอ่าน และการฟัง ..


ต่ า ง ต่ า ง มุ ม ม อ ง
.. มองมุม ไ ห น ไ ห น ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจในบล็อกแกงค์แห่งนี้
และ 1 ในหลายหลายมุมที่เราได้มอง ..
มองแล้วก็ยิ้มบ้าง เครียดตามไปบ้าง .. และที่สุด อดจะขำไม่ได้
กับ .. วิธี " คิ ด" ที่ถ่ายทอดเป็น "เ ขี ย น"อยางมีสไตล์
ดี.เชื่อว่าบล็อก"เป็ดสวรรค์"ให้สิ่งเหล่านี้กับเราครบครัน


เรารู้จักเจ้าของบล็อกในนาม .. คุณเป็ด
แต่ตัวตนของเขาคือ .. คุณโต้ง .. ที่น่ารู้จักเสียยิ่งกระไร


บอกไว้ตรงนี้ก่อนเลยว่า .. อ่านบทสัมภาษณ์ครั้งนี้ จะไม่รู้สึกอิ่มกับทุกเรื่อง ..
เพราะแต่ละเรื่องราวที่คุณโต้งเล่า .. พอจบลง .. ต่างต่างใจก็น่าจะอยากรู้ต่อกันไปอีก


ฟังเรื่องราวคุณโต้ง .. ไปพร้อมกับดี.
และถ้ารู้สึกไม่อิ่มกับตรงไหน .. ถามคุณโต้งเองเลยนะคะ
เพราะดี.ก็อยากฟังต่อเช่นกัน .. ไปคุยกับคุณโต้งกันเลยดีกว่า :)











วันแรกของการทำป้อก












Q : คุณโต้งทำบล็อกมากี่ปีแล้วคะ .. เพราะอะไรถึงเลือกมาทำบล็อกที่บล็อกแก๊งค์ ..

A :วันแรกที่เริ่มเขียนบล็อก คือวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 3:34:17 น.ครับ นี่คือเอนทรี่แรก ..

ครั้งนู้น เขียนในนามล็อกอิน "อสัญแดหวา" ซึ่งภายหลังได้ถูกวิสามัญฆาตกรรมดับสูญไปพักใหญ่โดยคณะคุณวรพจน์ จากนั้นเป็นปีจึงได้คืน แต่ก็ไม่ได้เข้าไปเขียนแล้ว ก็มีบางวัน แอบใช้ล็อกอินนั้น มาทวงหนี้ตัวเองให้ตกอกตกใจเล่นบ้างตามประสา



หลังจากถูกปิดบล็อกไปสิบกว่าวัน ก็สมัครล็อกอินใหม่ ในชื่อ “เป็ดสวรรค์” โดยที่ยังไม่ได้บล็อกเก่าคืน เป็ดสวรรค์ เปิดบล็อกเมื่อ11 ธันวาคม 2552 เวลา 0:00:07 น.ครับ นี่คือบล็อกแรก









บล็อกเปิดบ้าน











แรงบันดาลใจในการเขียนบล็อกมาจากไหนก็ไม่รู้นะครับ แต่ว่ามีอยู่วันหนึ่ง ก่อนหน้าป้าข้างบ้านจะคลอดลูกไม่นานนัก ผมได้อ่านหนังสือของคุณหมอฟันท่านหนึ่งชื่อ “ไอสไตน์พบ พระพุทธเจ้าเห็น”ซึ่งหลายคนคงรู้จักกันดี หนังสือเล่มนี้ดังมาก เนื้อหาเรียกว่า ปฏิวัติความเชื่อเก่าๆในการมองโลก และศาสนาของเราไปเลย

แต่ผมก็ไปได้ยินข่าวมาจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้แห่งหนึ่งว่า ทษฎีต่างๆที่คุณหมอแกอ้างในหนังสือนั้น คุณหมอแกเข้าใจมั่วมากๆ (ซึ่งจริงเท็จแค่ไหน คนตกเลขอย่างผมก็สุดจะคาดเดาได้) นั่นเป็นสาเหตุ ที่ทำให้ผมเข้ามาหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต แล้วก็ได้มาอ่านการถกเถียงกันอย่างดุเดือด ในห้อง “หว้ากอ" ของพันทิป อ่านแล้วตื่นตาตื่นใจ เป็นครั้งแรกที่ได้รู้จักกับเว็บไซต์นี้ เลยคิดจะเป็นสมาชิกกับเขาบ้าง จากนั้น โดยที่ทางบ้านก็ไม่ทราบเรื่อง ผมก็ สมัครเป็นสมาชิกพันทิปดอทคอม

หลังจากนั้น ถึงได้รู้ว่า พันทิป มีบล็อก ชื่อ บล็อกแก๊งค์ ด้วย

ก็เลยได้ใจใหญ่ อยากจะเขียนอะไรกับเขามั่ง ธรรมดาผมก็เป็นมนุษย์เพศชายที่ชอบขีดๆเขียนๆอยู่แล้ว ปกติก็ชอบเขียนไดอารี่ เขียนผนังห้องน้ำ เขียนนั่น เขียนนี่
สุดท้าย ก็เลยได้มาเขียนเป็นกิจลักษณะ เป็นที่เป็นทางที่บล็อกแห่งนี้

แรกเริ่มเดิมที ตั้งใจจะเขียนบล็อกที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับกลอนเปล่า (Blank Verse) เพราะชื่นชอบงานของคุณ วารี วายุ (วินัย อุกฤษณ์) เป็นพิเศษ อ่านซ้ำไปซ้ำมา จนคิดว่าตัวเองเขียนได้แล้ว ก็เริ่มเขียนลงบล็อกบ้าง นิดๆหน่อยๆ

หลังจากนั้น ก็พบว่า มีเพื่อนๆ เขียนแนวกลอนกันเยอะอย่างคุณไฮกุ อาลีอา ญามี่ ฯลฯ และกลอนเปล่าที่ตัวเองเขียน ก็ดูจะเคร่งเครียดไปซักนิด ก็เลยเขียนแนวที่ตัวเองถนัดมาตั้งแต่ปางบรรพ์ ซึ่งก็คือแนวประสบการณ์ชีวิต เขียนเรื่องราวธรรมดาๆ ผ่านมุมมองของตัวเอง ที่ไม่ค่อยจะเหมือนราษฎรไทยคนอื่น จนมาเป็นธีมหลักของบล็อกเป็ดสวรรค์ อย่างทุกวันนี้ครับ

ส่วนที่ว่า ทำไมถึงเลือกมาเขียนบล็อกที่นี่ก็อย่างที่เล่าให้ฟัง มาเจอโดยบังเอิญ จะเรียกว่า เป็นบล็อกลิขิต ก็ไม่น่าจะผิด









เ ป็ ด ส ว ร ร ค์ . . อิ น ร ะ ย อ ง ฮิ












Q : คุณโต้ง มีใครเป็นต้นแบบหรือแรงบันดาลใจในงานเขียนหรือเปล่าคะ

A : ผมชื่นชอบ งานเขียนของคุณพิง ลำพระเพลิง และคุณโน๊ส อุดมครับ ที่ชอบเป็นพิเศษ เวลาเขียนไดอารี่ คือมุมมองแบบอุดม แต่ถ้าเขียนเรื่องสั้น เป็นเรื่องเป็นราว ผมจะชื่นชอบพิง ลำพระเพลิง พยายามเขียนตามแบบเขาสองคน ในช่วงแรกๆ พยายามฉีกแนวออกมาให้เป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุดซึ่งตอนนี้ ก็ยังพยายามอยู่นะครับ

ถ้าจะให้พูดถึงอุดม แต้พานิช ก็คือ เขาเป็นรุ่นน้องพ่อผม 4 ปีครับ อุดมเกิดเมื่อพ.ศ 2511 เขามีชีวิตที่ประหลาด ถ้าเป็นเพลงก็ เป็นเพลงที่มีเมโลดี้ประหลาดๆ แหวกแนว แต่ฟังแล้ว ขนลุก โดนใจ เหมือนกับงานเขียนของอุดมนั่นแหละครับ ผมชอบอุดมในฐานะนักเขียน มากกว่านักแสดงเดี่ยวไมโครโฟนนะครับ ยกเว้นในเดี่ยว 8 นี่แหละ ที่เรียกว่า อุดมสามารถพูดเป็นภาษาเขียนของตัวเองได้

คนที่พูดเป็นภาษาเขียนนี่หายากยิ่งกว่าแย้เผือกอีกนะครับ เท่าที่รู้จัก มีอยู่สองคน อุดมนี่หนึ่งคน(ซึ่งเพิ่งจะเจอในเดี่ยว 8) ส่วนอีกคนคือ พี่เช็ค สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิแห่งทีวีบูรพาครับ

ส่วนพิงนี่ เขาเป็นคนที่หลุดโลกมาก ในด้านจินตนาการ คนที่มีความคิดทำนองเขานี่ ทราบว่ามีก่อนหน้านี้บ้างแล้ว แต่ผมยังไม่มีโอกาสไปอ่านงานของพวกเขาเหล่านั้น ส่วนตัวแล้วชอบพิง เพราะได้อ่าน หนังสือ ตอแหลลงตับ ของเขา สมัยมอปลาย ซึ่งตอนนี้ มันเอามาพิมพ์ใหม่ แต่แยกเป็นสามเล่ม คือ แกงไก่ล้างโลก ตื่นเถอะชาวไทย กับ ยอดมนุษย์ สุจริตชน หาซื้อได้ตามเซเว่นทั่วไป ข่าวว่ามีขายในบ่อนแถวปอยเปตด้วยนะ ไม่รู้ข่าวมั่วรึเปล่า?

แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า ทั้งสองคนนี้ ไม่เขียนหนังสืออีกแล้ว เท่าที่ผมทราบนะครับพิงนั้น พอแก่ตัวเข้า ไฟก็ดับ จิตใจฟุ้งน้อยลง เลยจินตนาการไม่ได้เท่าเดิม ส่วนอุดม ไม่แน่ใจว่าเขาเลิกเขียนบันทึกหรือยัง?


















Q : ชื่อล็อกอินของคุณโต้ง สื่ออะไรถึงตัวเองหรือในเนื้อหาของบล็อกบ้างคะ

A :“เป็ดสวรรค์” เป็นคำที่ผุดขึ้นมาในมโนสำนึกขณะเดินทางไปทำสมุดบัญชีใหม่ ที่ธนาคารกสิกรไทย ย่านสุขุมวิท 24ครับ

ผมชอบ เพราะมันเป็นชื่อที่ดูหลุดโลกดี ความหมายก็ดี เพราะมันคือเป็ด เป็ดเป็นสัตว์ที่ทำอะไรได้หลายอย่าง ว่ายน้ำก็ได้ บินก็ได้ แต่ไม่สวยงามไม่สง่างามซักอย่าง

แถมเวลาเดินก็ส่ายตูดดุ๊กดิ๊กผมว่ามันตลกดีนะ เวลาเป็ดเดินต่อตูดกันเป็นแถวน่ะ สงสัยมันระแวงว่าตัวข้างหลังจะจ้องตูดมัน มันเลยต้องส่ายตูดอย่างนั้น แต่เป็นเป็ดธรรมดาคงจะธรรมดาไป เลยคิดว่า ถึงจะเป็นเป็ด ก็ขอเป็นเป็ดสวรรค์ละกัน (หัวเราะหุๆแต่พองาม) ผมไม่รู้ว่าบนสวรรค์มีเป็ดไหมนะครับ เทวดาอาจจะไม่ชอบกินเป็ดกันก็ได้

ผมว่า มันเป็นชื่อล็อกอินที่เข้ากับตัวเองและบล็อกมากทีเดียว มันฟังดูตลกดี แต่เป็นตลกร้ายส่วนตัวผมก็ชอบตลกร้าย มันขัดแย้งในตัวเองดีครับความขัดแย้งที่ดูไม่ปกติ ความสุขของผมคือการทำตัวเองให้ ไม่ปกติแต่ไม่ถึงกับบ้า




Q : บล็อก เป็ดสวรรค์ กับ บล็อก อสัญแดหวา บล็อกใดที่สื่อถึงความเป็นตัวตนของคุณโต้งได้มากกว่ากันคะ

A : ผมว่า สองบล็อกนี้ คือตัวแทนของตัวตน ของความคิด ของสิ่งที่ผ่านเข้ามาในช่วงชีวิต ช่วงเวลานั้นๆ
ผ่านการสังเคราะห์จากสมอง ออกมาเป็นการสื่อสารผ่านงานเขียน มันคือตัวตน ของผมทั้งนั้นแหละครับ

แต่บล็อกเป็ดสวรรค์ จะมีเรื่องการวาดเข้ามาเกี่ยวด้วย ที่ผมเรียกว่ากระแดะศิลป์นั่นแหละครับ เนื้อหาโดยรวมแล้ว

บล็อกอสัญแดหวา จะออกไปทางพิงค์มากกว่า ส่วนเป็ดสวรรค์ จะออกไปทางไดอารี่ เลยออกจะคล้ายๆอุดม

แต่ที่ต่างกันกับสองคนนั้น คือ ผมเขียนได้ไม่ดีเท่าเขาทั้งคู่ครับ ยังห่างไกลนัก

อันนี้คือที่ต่างกัน แต่ยังไม่หยุดเขียนนะครับ

ผมยึดคติที่ว่า “การเขียนมีไว้พุ่งชน” บ็อบ มาร์เลย์ กล่าวไว้ นานแล้ว











เ ป็ ด ส ว ร ร ค์ . . อิ น อั ม พ ว า












Q : จากที่ติดตามอ่านบล็อกกันมา ทำให้ทราบว่าคุณโต้ง เรียนธรรมมะด้วยนะคะ

A : ผมเป็นมหาเปรียญ ชาวแปดริ้วครับ การได้ใกล้ชิดกับธรรมะ มันทำให้เรา ไม่ตกเป็นทาสของสำนักเจ้าพ่อเจ้าแม่ต่างๆ ที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดในบ้านเราตอนนี้ครับ ทำให้เรารู้ ว่าอะไรคือเปลือก อันไหนคือแก่น อันไหนคือมิจฉาทิฎฐิ อันไหนถูกต้อง นับว่ามีประโยชน์สำหรับชีวิตมากมายมหาศาลทีเดียวครับ


และบางโอกาสพอเรารู้แล้ว เอาสิ่งที่เรารู้มาบอกต่อ มาเผยแพร่ต่อ สำหรับผู้ที่อยากรู้ ก็เป็นการสร้างธรรมทานอย่างหนึ่งครับ ได้บุญด้วย แต่ไม่ค่อยจะมีคนถามคนทักหรอกครับ มาดคงจะไม่ให้
ใครสนใจสนทนาธรรมกับผม ก็ยินดีนะครับ















Q : ในเรื่องของการทำงาน คุณโต้งเคยเป็นทหาร ไปคลุกคลีในพื้นที่ภาคใต้ 1 ปี อยากให้เล่าถึงที่ไปที่มา และความรู้สึกน่ะค่ะ

A : พอจบมอปลายมา ก็มาเรียนต่อครับ ด้วยอะไรซักอย่างตอนนั้น มันทำให้ต้องไปจับใบดำใบแดง

ไม่ค่อยได้สนใจเรื่องผ่อนผันอะไรกับเค้าซึ่งไม่ดีเลย โชคก็ดันเข้าข้าง ราหูเข้าอมพอดี ก็จับได้ใบแดง ตอนนั้น ถึงกับเข่าทรุด พ่อแม่สับสน ผู้คนฮือฮา ชีวิตถึงกับทรุดไปเลยช่วงนั้น ก็ถือว่าเป็นบทเรียนครับ

กำหนดไปเป็นทหารคือ สองปี เต็มๆ ต้องย้ายที่เรียน ต้องดรอปบางเทอมไว้ เพราะไปอยู่ไกล ไม่มีเวลามาสอบ

ฝึกอยู่ในค่าย สองเดือน ก็ขึ้นประจำการกองร้อย วันๆ ก็ไม่มีอะไรทำ
อันนี้คือเรื่องจริง เคยสงสัยไหมครับ วันๆทหารในค่ายเขาทำอะไรกัน?

คำตอบคือ ไม่ค่อยได้ทำไรกันหรอกครับ ฮ่าๆ เดินง็อกๆแง็กๆไปมา ทำเอกสารนั่นนิดนี่หน่อยถ้าเป็นประทวน สัญญาบัตรก็นั่งอยู่ใน บก. เซ็นนั่นนี่ รอคำสั่งนาย

มันก็เบื่อครับ ผมเป็นมนุษย์ที่ไม่ค่อยชอบกฎข้อบังคับอะไรมากมาย แต่ชีวิต ก็ต้องมาเจอกฎระเบียบตลอด

ตอนฝึกนี่ ฝึกหนัก ออกแนวทรมานจิต ต้องกินกระทั่งอาเจียนของคนอื่น พอฝึกเสร็จแล้ว มันก็เบื่ออย่างที่บอก เลยขอออกฝึกกับเค้าต่อ แต่ฝึกประจำปี ประจำรอบ ก็ว่าไป


พอเข้าหกเดือนที่สอง ก็มีข่าวว่า มีการรับสมัครทหาร ที่จะลงไปประจำการ สามจังหวัดชายแดนใต้
ค่ายที่ผมอยู่ คือ อยู่จังหวัด สระบุรี เป็นหนึ่งในหน่วยรบหลักของกองทัพบก ก็เลยไปสมัครลงไปประจำการด้วย

ทีแรก ตั้งใจจะลงไปประจำการ แค่หกเดือน พอลงไปพื้นที่จริงๆ หกเดือนมันยังไม่รู้รสชาติ ก็เลยอยู่ต่ออีกหกเดือน ก็ปลดประจำการ นับเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำ แบบไม่รู้ลืมครับ

น่าแปลกที่เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆหลายคนที่ลงพื้นที่ด้วยกัน ก็ทำเรื่องขอไปประจำการต่อ จนทุกวันนี้ หลายคนไปสมัครเป็นทหารพราน หลายคนก็ไป ตามความสามารถของตัว

ฟังข่าวทุกวัน ก็นึกอยู่ ว่าอย่าให้รายชื่อทหารที่ตายในแต่ละวัน เป็นคนที่เรารู้จัก เป็นพี่น้องของเราเลย
ความจริง มันไม่ควรมีใครตายทั้งนั้นแหละครับ

เพราะปัญหาที่แท้จริง เรื่องการแบ่งแยกดินแดน มันเป็นเพียงเรื่องสิวๆ ต้นเหตุของปัญหาจริงๆ คือ เรื่องงบประมาณ ที่ลงไปในพื้นที่ มากมายมหาศาล เวลาที่ภาคใต้ไม่สงบ เรื่องผลประโยชน์ทั้งนั้น


มันไม่สงบ เพราะมีบางคน บางพวก จงใจให้มันเป็นอย่างนั้นครับ

ผมและเพื่อนๆลงไปต่อสู้ ไม่ได้สู้กับใครที่ไหน แต่สู้กับพวกเดียวกัน สู้กับอำนาจ สู้ความความโลภของทหารบางคน สู้เพื่อป้องกันชีวิตผู้บริสุทธิ์ จากคนพวกนี้

มันน่าเจ็บปวดนะครับ ว่าไหม

ปัญหาอย่างหนึ่งของประเทศไทยคือ กองทัพ มีอำนาจมากเกินไป อย่างไร้การตรวจสอบ
อำนาจอะไร ที่ไร้การตรวจสอบ อันตรายทั้งนั้นแหละครับ


ทั้งหมด เป็นความเห็นและประสบการณ์ส่วนตัวล้วนๆนะครับ








ควันไฟ......ที่ปลายด้ามขวาน














Q : หลายบล็อกเป็นแนวเล่าข่าวในสไตล์ของคุณโต้ง เช่น อ็อดนี่ อยู่บางรัก(เป็ดสวรรค์ ฟักนิวส์)คุณโต้งมีแนวทางคิดยังไง กับการเลือกข่าวมาอัพบล็อก และเลือกวิธีเขียนในสไตล์ของตัวเองยังไงคะ


A : ฟักนิวส์ คือการยำข่าว เข้ากับมุกฮาๆ แต่จุดอ่อนของมันคือบางครั้ง เรากะสัดส่วนของสาระ กับความฮา และแบ่งวรรคตอนให้มัน ไม่ได้ดั่งใจ การเขียนข่าวฟักนิวส์ ใช้เวลามากครับ เพราะต้องหาข้อมูลข่าว แม้จะเป็นข่าวเดียวกัน แต่ก็ต้องอ่าน หลายๆสำนัก หลังๆก็เลย ไม่ค่อยมีเวลาเขียนซักเท่าไหร่ครับ


หลักการเลือกข่าว คือเอาข่าวที่มันเป็นกระแส หรือที่มัน น่าจะมีผลกระทบต่อชีวิตเรา หรือจะเป็นประวัติศาสตร์ต่อไปเป็นหลัก

แต่หลักจริงๆ ก็เอาข่าวที่ผมสนใจเป็นหลักล่ะครับ เพราะวันๆ ผมอ่านข่าว ค่อนข้างเยอะ
ถ้าออกจากงานประจำตอนนี้แล้ว ก็กะว่า จะไปขายหนังสือพิมพ์นี่แหละครับ ท่าทางจะรุ่ง





Q : คิดว่าตัวเองเป็นคนเครียด .. จริงจังกับชีวิต .. หรือมองโลกแบบไหนคะ?


A : ผมมองหามุมที่คนอื่นมองข้ามครับ แบบ อยากค้นพบอะไรใหม่ๆ จากมุมนั้นบ้าง จะได้แปลกๆกว่าคนอื่น เป็นพวก อัตถิภาวนิยม (Existentia) ก็ว่าได้ เราไม่ควรมองอะไรตามๆกัน ว่าไหมครับ มันออกจะน่าเบื่อไปหน่อย

ถามว่าจริงจังไหม ? ก็ไม่จริงจังตลอดเวลา จริงเฉพาะเวลาที่ควรจะจริงบ้าง แต่ตอนออกลาดตระเวน ผมก็ชอบฮัมเพลงนะครับ ฮ่าๆ

ชอบนึกเมโลดี้ดีๆออกตอนนั้นซะด้วย

คนชอบมองว่า ตลก คือ ไร้สาระ นับเป็นความเจ็บปวดอย่างหนึ่งนะครับ

นี่อาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่โลกเราขาดเสียงหัวเราะก็ได้นะ เราควรจะสร้างทัศนคติให้กับเรื่องชวนหัวเสียใหม่นะครับ ( ชายหนุ่มกล่าวน้ำเสียงจริงจัง)










Q : ย้อนกลับมาที่เรื่องการทำบล็อกนะคะ คุณโต้งคิดว่า ตัวเองได้รับอะไรจากการทำบล็อกบ้าง


A : สิ่งที่ได้รับนอกจากปลาเค็มจากคล้ายดาว คุ๊กกี้จากดาวจ๋าและการ์ดอวยพรจากเพื่อนๆแล้ว ก็คือความสุขใจ ที่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบครับ ได้เผยแพร่ความคิดของตัวเองให้คนอื่นรับรู้ ได้รับการยอมรับตามทฤษฎีปีรามิดห้าขั้น ได้เพื่อนต่างจังหวัดด้วยนะครับ เวลาไปเที่ยวที่นั่นที่นี่ ก็อุ่นใจได้อาศัยพึ่งพิงพบปะกันไปในตัว ได้เจอคนมีของเหมือนๆกันจะเรียกว่าเผ่าเดียวกัน ก็คงไม่ผิด เจอหลายคนเลยล่ะ ได้พบได้เจออะไรหลายอย่างไปหมด

มันทำให้เราใส่ใจรายละเอียดของสิ่งต่างๆมากขึ้นด้วย ความคิดเรานิ่งขึ้น เพราะเราอยู่กับสิ่งที่เราจะเขียนมากขึ้น อยู่กับความคิดตัวเองมากขึ้น รู้จักตัวเองมากขึ้น






















Q : คิดว่าสิ่งที่ทำอยู่ในบล็อก คุณโต้ง แบ่งปันให้กับคนในชุมชนบล็อกในด้านใดบ้างคะ


A : ส่วนมากที่คนที่เข้ามาอ่านบล็อกของผม ก็คงได้รอยยิ้มกลับไป คนละหน่อยสองหน่อย หลายคนอาจจะได้เสียงหัวเราะ ซึ่งก็แล้วแต่ว่า จะเข้าใจกับเรื่องราวที่ผมเขียนมากแค่ไหน

ผมเองเพิ่งมาค้นพบ "จังหวะของงานเขียน" ของตัวเองเมื่อไม่นานมานี้เอง ผมพบว่า
เอนทรี่ขนาด 500 คำที่ผมเขียน(ซึ่งเป็นขนาดเอนทรี่ส่วนใหญ่ที่ผมเขียน) มันควรจะใช้เวลาอ่าน ราวๆ 4- 5 นาที ในที่ซึ่งเงียบพอสมควร เพราะผมจะใส่ความคิดสะกิดติ่งไว้ในแต่ละเอนทรี่ ซึ่งถ้าคุณอ่านเร็วกว่านั้น คุณก็จะไม่ทันได้เห็นมัน อาจจะอ่านข้ามมันไป

ที่สุดแล้ว เรื่องราวในงานเขียนของผม ผมอยากจะบอกว่า นี่เป็นความคิด มุมมองของชายไทยวัยยี่สิบกว่าคนหนึ่งเท่านั้น ผมไม่ทราบว่าใครได้อะไรกลับไปจากบล็อกผมบ้าง อาจจะได้คำใบ้หวยงวดต่อไปโดยบังเอิญ หรืออาจจะไม่ได้อะไรเลย ซึ่งก็เป็นเรื่องไม่แปลกแต่ความตั้งใจของผมก็คือ อยากให้ได้อะไรไปบ้าง ไม่มากก็น้อย เหมือนคุณมาเยี่ยมบ้านเพื่อนคนหนึ่ง อย่างน้อยก็เด็ดตำลึงกลับไปทำต้มยำหัวปลาที่บ้าน ก็ยังดีว่าไหมล่ะครับ






Q มีหลายคนที่อยากทำบล็อก แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร คุณโต้งจะแนะนำยังไงดีคะ

A : เริ่มต้นทำบล็อกจากสิ่งที่เราถนัดที่สุดครับ เริ่มต้นอาจจะสับสน ผมเองก็เคย
แต่ซักพัก จะจับทางได้เอง เทคนิคแต่งบล็อก ก็มีสอนกันหลายบล็อกอยู่ เขียนช่วงแรกๆ อาจจะตื่นเต้นและคาดหวังไว้เยอะ มีเพื่อนมาคอมเม้นต์สามสี่คนก็ดีใจ วันไหนไม่มีเพื่อนมาคอมเม้นต์บ้างเลย ก็ชักจะถอดใจ

อยากบอกว่า อย่าเพิ่งท้อครับช่วงสองสามเดือนแรก เพื่อนๆอาจะยังไม่ค่อยรู้จัก
หมั่นไปทักทายบล็อกที่เราชอบ ก็จะได้รับมิตรภาพตอบมานะครับ แบบทักจริงๆ แนะว่าอย่าเอาเอากริตเตอร์ไปแปะเฉยๆ ไม่มีคำทักทายอะไร ที่แสดงว่าเราใส่ใจ เจ้าของบล็อกนั้นๆเลย เพราะธรรมดาของคนเขียนบล็อก ก็อยากให้คนรับรู้ อยากให้คนสนใจสิ่งที่เขียนล่ะครับ

พอสี่ห้าเดือน เราก็จะเริ่มจับทางตัวเองได้แล้วล่ะครับ
อัพบล็อกสม่ำเสมอ สามสี่วันครั้ง กำลังดีนะครับสำหรับผมที่เห็นเขียนแทบทุกวัน
ก็เพราะเขียนในสิ่งที่ตัวเองถนัด อย่างที่บอกไป อย่างพี่ก๋าจอมพลัง เขาก็เขียนในสิ่งที่ตัวเองถนัด
มันเลยไม่ต้องไปหาข้อมูลอะไรเพิ่มเติมมากมาย ทุกอย่างมันอยู่ในหัวอยู่แล้ว
พอถึงเวลาเขียน ก็แค่หยิบมันออกมา พิมพ์เป็นตัวหนังสือเท่านั้น


ทริปอีกอย่างคือ พยายามอย่าแต่งบล็อกมากจนโหลดยาก บางทีโหลดกันจนเหนียงยาน
ยังไม่ถึงกล่องเม้นต์ เอาแต่พอดี เพราะหลายพื้นที่ในประเทศเรา
ความเร็วอินเตอร์เน็ตยังไม่แรงมากเนาะ





Q : เคยเบื่อและอยากเลิกทำบล็อกบ้างไหม เพราะอะไร

A : มันก็มีบ้าง เป็นอารมณ์ชั่ววูบนะครับ สาเหตุก็มาจากคอมเม้นต์บางคอมเม้นต์
ที่สะเทือนซางมากๆ แต่มาคิดอีกที เดี๋ยวเราเลิกไป เขาก็จะสมหวัง เลยไม่ยอมเลิกซักทีครับ
แฮ่ๆ












กะว่าก๋า . . ห มื่ น ต า . .....แ ล ะ ลิ ง ท ะ โ ม น












Q : ในหนึ่งเดือนอัพประมาณกี่บล็อก เหนื่อยไหมคะกับการหาข้อมูลมาทำบล็อก

A : เดี๋ยวนี้ผมอัพบล็อกแทบจะทุกวันครับ อัพเป็นเวลา ไม่เกินตีสาม แต่ส่วนมาก จะอยู่ที่หลังเที่ยงคืนนิดๆ เป็นที่ซึ่งเพื่อนๆ จะมองหาได้ไม่ยาก มองไปช่วงเวลานั้น ก็จะเจอเลยเมื่อก่อนตอนเขียนบล็อกใหม่ๆ จะอัพบล็อกประมาณ สามวันต่อหนึ่งเอนทรี่ งานเขียนเมื่อก่อน จะค่อนข้างแตกต่างจากตอนนี้ สมัยนั้น จะเขียนออกแนวปรัชญาฮาเฮนิดๆ แต่หลังๆ ปรัชญาชักหมดสต็อค ก็เลยมาคิดว่า จะทำยังไงดี

ทางออกตอนนั้นคือ หาอะไรที่เขียนได้ตลอด และสม่ำเสมอ การเขียนไดอารี่ ก็เลยผุดขึ้นมาในความคิด จากนั้น ก็เขียนไดอารี่เรื่อยมา แทรกมุมมองความคิดของตัวเอง กับสิ่งที่พบเจอในชีวิตประจำวัน เรามีชีวิตทุกวัน เราก็มีเรื่องเขียนได้ทุกวัน หนึ่งเดือน จะหยุดแค่สองสามวัน
คือวันที่ง่วงมาก ป่วย หรืออยากให้เวลากับอย่างอื่นบ้าง ส่วนมากก็จะเป็นวันที่คนเข้าบล็อกน้อยๆอย่างศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ครับ อันนี้ผมเดาเอา จากจำนวนคอมเม้นต์นะครับ

ถามว่าเหนื่อยไหม กับการหาข้อมูล ต้องบอกว่า การหาข้อมูลสำหรับผม คือการใช้ชีวิตธรรมดาๆเพียงแต่ใส่ใจในสิ่งที่ตัวเองพบเจอให้มากขึ้น ซึ่งก็ไม่ได้เหนื่อยอะไรมาก ทำนาเหนื่อยกว่าเยอะครับ





Q : นอกจากบล็อกแก๊งค์แล้ว สนใจเว็บใดเป็นพิเศษอีกไหมคะ เช่น facebook หรือ บล็อกอื่นๆ

A : หลังจากที่เขียนบล็อกที่บล็อกแก๊งได้พักหนึ่งก็ลองไปสมัครที่ Exteen อยู่เหมือนกันครับ สมัครได้แล้วใช้ชื่อ “ห่านอวกาศ” แต่ดันลืมรหัสผ่าน หลังๆนี่ ทะเลาะกับคุณแชมป์ เว็บมาสเตอร์ของที่นั่นตอนงานประกวดไทยแลนด์บล็อกอวอร์ดนั่นแหละครับ ก็เลยเลิกล้มความตั้งใจ ที่จะไปเขียนบล็อกพระนครนู้นไปแล้ว

ผมมีเฟซบุ๊คด้วย มีเพจเล็กๆสำหรับเพื่อนบล็อก ชื่อ “เป็ ด ส ว ร ร ค์ Blog.” ครับ ตอนนี้มีแฟนเพจทั้งสิ้น 39 ชีวิตถ้วนๆ















Q : คุณโต้งอยากให้คนจดจำ ในฐานะบล็อกเกอร์ที่มีความโดดเด่นด้านไหนคะ

A : อยากให้คนจำได้ ว่าครั้งหนึ่ง เคยมีบล็อกเกอร์ฮาๆคนหนึ่ง ผมยาวๆ
แต่งตัวคล้ายศาลพระภูมิ เขียนบล็อกที่บล็อกแก๊งครับ






Q : ถ้าต้องเปลี่ยนชื่อบล็อกใหม่ คิดว่าจะใช้ล็อกอินว่าอะไรคะ

A :อยากได้ชื่อจีนๆบ้างเหมือนกันครับ น่าจะเป็นชื่อ “ถันเหี่ยว” ไม่มีความหมายนะครับ แต่ชอบ
นี่ถ้าเพื่อนๆเรียกสั้นๆว่าเหี่ยว คงแย่เลยนะครับ








Q : ในบล็อกแกงค์ คุณโต้งเป็นผู้ริเริ่มทำโครงการถนนสายนี้มีตะพาบ ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จมาก เพราะมีพี่ๆ เพื่อนๆในบล็อกมาร่วมเขียนงานด้วยเป็นจำนวนมาก
อยากให้เล่าหน่อยค่ะว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร รูปแบบโจทย์ และการร่วมสนุกทำได้อย่างไรบ้าง



A : “ถนนสายนี้ มีตะพาบ” มาจากการที่ “ถนนสายนี้ มีมิตรภาพ” ของคุณอ้อน คุณแจง และน้องปอย
ได้หยุดพักตัวเองไป ซึ่งตอนนี้ ก็ได้ปีกว่าๆแล้ว ระหว่างนั้น เราก็เลยคิดโครงการขึ้นมาแก้ขัด ก็คือ โครงการนี้แหละครับ

รูปแบบโจทย์ก็คือ จะมีคนตั้งโจทย์ขึ้นมา กำหนดให้เพื่อนบล็อกเขียนเอนทรี่ ซึ่งมีเนื้อหา ตามที่โจทย์กำหนดไว้ โจทย์ไม่จำกัดรูปแบบ งานเขียนก็ไม่จำกัดรูปแบบการเขียนเช่นกันครับ

สำหรับการเข้าร่วม ก็ง่ายๆครับ แค่มาบอกว่า จะเขียนด้วยนะ เขียนเสร็จแล้ว ถึงวันที่อัพ ก็มาบอกว่า อัพแล้วนะ เท่านั้นล่ะครับ เดี๋ยวจะทำลิ้งก์ไปหาบล็อกที่เขียนให้ครับ














Q : ในความคิดของคุณโต้ง .. มิตรภาพในบล็อกมีจริงมั้ยคะ .. และจะวางมิตรภาพนี้ไว้ตรงไหนคะ

A : ผมว่า มีแน่ๆครับ ไปเที่ยวด้วยกันมาหลายหน ไปเลี้ยงข้าวเลี้ยงปลา ฮาเฮตุ้มเป๊ะกันมา ก็หลายทีแล้ว
ถ้ามิตรภาพของเราหมายความว่าอย่างนั้น ก็นี่แหละครับ ได้รู้จักกันทางบล็อกนี่แหละ
ถูกอกถูกใจ ก็นัดเจอกัน แล้วพบกัน ในชีวิตจริง ได้เพื่อนได้พ้องกันไปครับ

มิตรภาพวางไว้ในหัวใจนี่แหละครับ แต่ทำใจไว้นิดนึง ตอนเจอกันใหม่ๆ ความจริงที่เจอ อาจจะไม่เหมือนในโลกออนไลน์ โลกออนไลน์นี่ จินตนาการสำคัญกว่าความจริงนะครับ แต่ในโลกของความเป็นจริง ความจริงย่อมเป็นใหญ่ครับ ใครเจอผม หน้าเหี่ยวกว่าที่เคยเห็นในบล็อก ห้ามทักท้วงเด็ดขาดนะเด้อ ไม่งั้นโกรธยันทะเลแห้ง ฮ่าๆ ล้อเล่นนะครับ ทักได้ๆ แต่ทักเบาๆหน่อยละกัน














Q : บล็อกคุณโต้ง พูดถึงการเมืองอยู่บ่อยครั้ง อยากให้คุณโต้งแนะนำเพื่อนบล็อกว่าควรเขียนบล็อกการเมืองอย่างไร จึงจะปลอดภัยจากการโดนยึดล้อกอิน

A : อันนี้จนปัญญานะครับ แฮ่ๆ เพราะผมเคยโดนยึดล็อกอินมาแล้ว อันที่จริงก็ เขียนตามกฏนั่นแหละครับ อย่าไปหมิ่นประมาทพาดพิงใคร อย่าเอาสถาบันมาเกี่ยว อย่าเขียนเรื่องการเมือง สลับกับฉากอีโรติค ระหว่างที่เขียน ก็สั่งบะหมี่เกี๊ยวมาทานด้วยได้นะครับ อันนี้ไม่ผิดกฎ

ประเทศเรา อยู่ในโซนที่สิทธิเสรีภาพถูกปิดกั้นนะครับ อันนี้คือความจริง ที่เป็นเช่นนั้น ก็เพราะว่า เราไม่รู้จักมันอย่างแท้จริง ไม่รู้จักขอบเขตของมัน เหตุนั้น เราจึงถูกปิดกั้น หากเรารู้จักมันอย่างแท้จริง เราจะไม่ยอมให้ใครมาปิดกั้น ด้วยข้ออ้างที่ว่า นั่นคือขอบเขตของสิทธิเสรีภาพของเรา

จริงไหมครับ?






Q ช่วงนี้ทราบว่าคุณโต้งสนใจการถ่ายภาพอีกอย่างหนึ่ง อยากทราบว่าชอบแนวทางการถ่ายภาพแบบไหนคะ

A : ผมมีนิสัยส่วนตัวอยู่อย่างหนึ่ง คือ มีส่วนที่เป็นคนแก่ในตัว ค่อนข้างเยอะในบางเวลา ชอบนึกถึงความหลัง ตอนนั้น ตอนนี้ และพอเรามองผ่านความทรงจำของเรา จินตนาการของเราจะเติมแต่งลงไปในเรื่องราวนั้นๆ ทำให้เรื่องราว ดูดี ดูสวยงามกว่าความเป็นจริงเสมอๆ

ผมเลยซื้อกล้องถ่ายภาพมาไว้ด้วยเหตุผลนี้ ต้องถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐาน ว่าจริงๆแล้ว เรื่องราววันนั้น เป็นอย่างไรกันแน่ เรียกว่า เป็นเครื่องยืนยันความทรงจำ ไม่ให้จินตนาการแต้มแต่งลงไป ให้มันโอเวอร์เกินจริง

ภาพที่ชอบถ่าย ตอนนี้ เอาตอนนี้ก่อนนะครับ คือแคนติด ชอบถ่ายภาพที่มันไม่เสแสร้ง ดูเป็นธรรมชาติ
ตอนนี้ยังถ่ายภาพตามกฎอยู่ พยายมจะแหกกฎ หามุมที่เป็นของตัวเอง คาดว่า ไม่นาน คงได้เจอมุมที่ว่าครับ
บล็อกถ่ายภาพที่ชอบ แน่นอนว่า บล็อกคุณพู่ ก็เป็นหนึ่งในนั้น นอกจากนั้น ผมชอบเข้าไปดูภาพสวยๆ ที่นี่ครับ
boston.com เว็บนี้ จะมีภาพเหตุการณ์สำคัญๆ ไว้ให้ดูกัน ภาพใหญ่ มุมสวยดีด้วยครับ





















Q : จากทริปที่ไปท่องเที่ยวจากสถานที่ต่างๆ คุณโต้งชื่นชอบกับการถ่ายภาพที่ไหนบ้างคะ

A : อันที่จริง ผมเพิ่งเริ่มออกเที่ยว ประมาณหนึ่งปีที่ผ่านมานี่เองครับ ชีวิตก่อนหน้านั้น ก็ทำงาน วันหยุดก็ไม่ได้ไปไหน จนหลังๆมา รู้สึกว่า ตัวเองก็ใกล้จะตายเต็มทีแล้ว ควรจะออกท่องเที่ยว เปิดหูเปิดตา ออกไปสูดดมสิ่งแวดล้อมแบบใหม่ๆบ้าง

ก็เลยเริ่มออกไปเที่ยว ที่นั่นที่นี่ ที่ประทับใจก็ต้องเป็นทริปเชียงใหม่นี่แหละครับ ไปคนเดียว เที่ยวคนเดียว เดินลงดอยคนเดียว ขาลากคนเดียว ได้รับรอยยิ้มจากคนแปลกหน้า รู้สึกซาบซ่าในอารมณ์ ระหว่างเดินลงมากๆ

เชียงใหม่ตอนแห้งๆสำหรับผมนี่ เป็นอะไรที่น่าอยู่มากๆนะครับ ผมไม่ค่อยชอบหน้าฝน อากาศชื้นๆ
เพราะชาติก่อน ผมรู้สึกว่าตัวเองเป็นลามะจากธิเบต เป็นอะไรตายไม่รู้ ชาตินี้เลยได้มาตกฟากที่เมืองไทย โตเป็นหนุ่มตอนมีม็อบเหลืองแดง ตอนมีการรบที่ชายแดนพอดี


หลังๆมา เริ่มรู้จักกับพี่หนุ่ย(โจนบ้ากับป้าแก่ๆ)และพวกพ้อง ก็รู้สึกว่า เราได้เจอชนเผ่าเดียวกันแล้ว ตั้งสองสามคน หลังๆ ก็เลยออกทริปออกทัวร์กันตามประสาคนที่เจียดเวลาไปเที่ยวครับ เที่ยวกันใกล้ๆเมืองหลวง ไปไกลไม่ได้

ที่ชอบไปก็แถวชะอำ หัวหิน ย่านนี้ล่ะครับ เขาชอบมีงานดนตรีบ่อยๆ ก็อาศัยไปปล่อยผีปล่อยสางกับเค้า อีกที่ก็เขาวังครับ ก็ไปอยู่ประมาณนี่ เขาวังนี่ไปบ่อยหน่อย ชอบบรรยากาศของตัวเมืองเพชรบุรี ถ้ามีโอกาสไปที่อื่นอีก ผมก็คงชอบที่อื่นอีกล่ะครับ
ผมคนใจง่าย แฮ่ๆ







Q : พื้นที่ในบล็อกแกงค์ ที่ให้เรา ตรงนี้ยังไม่ได้หมดลง แต่ดี.รบกวนเวลาคุณโต้งมาเยอะแล้ว .. สุดท้ายอยากให้คุณโต้งฝากถึงเพื่อนๆบล็อกของเรา ก่อนที่จะจบการสัมภาษณ์ครั้งนี้ค่ะ ^^ฮ

A :ท้ายที่สุดแล้ว ที่อยากจะฝากไว้ในซอกหลืบใจของทุกคนก็คือ ไม่ว่าในโลกของความเป็นจริง คุณจะเป็นใคร คุณจะต่ำต้อย หรือสูงส่งเพียงไหน ผมเชื่อว่า คุณๆมีเหตุผลบางอย่าง ในการสร้างตัวตนอีกตัว ขึ้นมาในโลกไซเบอร์แห่งนี้ และพยายามรักษามันเอาไว้

ผม ในนามของหนึ่งในจำนวนคนเหล่านั้น ผมขอให้ทุกคน มีความสุข กับตัวตนที่พวกคุณสร้างขึ้นมาครับ

ผมอาจจะเป็นร้อยตำรวจเอกโทตรีเป็ดสวรรค์ในโลกของความจริง แล้วสั่งลูกน้องไปออกทริปกับพวกพี่หนุ่ยแทนตัวเอง ใครจะไปรู้ ผมอาจจะเป็นเฉินหลงปลอมตัวมา หรืออาจจะเป็นไข่นกเค้าแมวปลอมตัวมา ก็ได้


ตัวตนในโลกจำลองแกนนำพันธมิตรแห่งนี้ อาจจะช่วยปลอบประโลมเราจากโลกแห่งความจริงอันโหดร้าย อาจจะช่วยให้เรามีพลังในการดำเนินชีวิต ทำให้เราทานข้าวอร่อยขึ้น ทำให้ได้กินปลาเค็ม ได้กินคุกกี้อร่อยๆ

มีความสุขกับมันเถอะครับ ไม่ผิดกฎหมายอะไร เป็นอะไร ที่เราอยากเป็น แต่เป็นไปไม่ได้ ในโลกของความจริง โลกออนไลน์ ก็ดีอย่างนี้ล่ะครับ


นอกจากนี้ ก็ขอฝากเรื่องสถานการณ์โลกร้อน เรื่องผู้หิวโหยในแอฟฟริกา เรื่องปัญหาขยะบนเกาะภูเก็ต ปะการังฟอกขาวในทะเล และก็ เรื่องเซ็กซ์เอ็นเซนด้วยนะครับ หนังดี ส่งเสริมจินตนาการ แบบสามมิติซะด้วย


ขอให้โลกสงบสุข ขอให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล และขอให้มีกุ้งในทะเลเยอะๆนะครับ ขอบพระคุณ







อย่างที่บอกมาตั้งแต่ต้นนะคะ .. คุยกันมาเพลินเพลิน
เหมือนกับได้ทานอาหารหลายอย่าง อย่างละนิด อย่างละหน่อย
แล้วความรู้สึกก็บอกว่า .. ยังไม่ค่อยอิ่มสักเท่าไหร่ ..
ถ้าพี่พี่ เพื่อนเพื่อนอยากคุยเรื่องไหนเพิ่มเติม ..
คุยกับคุณโต้งต่อไ้ด้เลยค่ะ .. ดี.จะเป็นผู้ฟังบ้างแล้ว


สุดท้ายนี้ .. ดี.ขอบคุณ คุณโต้งมากค่ะ ที่ให้เวลาได้ทำความรู้จักกัน
ขอบคุณค่ะ


















กระซิบ 1 : บทสัมภาษณ์จาก พี่เบิร์ด :ถปรร
พี่ก๋า : กะว่าก๋า
นานาห์ : มัยดีนาห์
เปิ้นเหวิ่น : fonrin
ดีดี : สัมภาษณ์ และ เรียบเรียง ค่ะ




กระซิบ 2 : อย่างที่บอกไว้แล้วนะคะว่า...
ดี.จะสัมภาษณ์พี่ๆ เพื่อนๆ เดือนละ 1-2 ท่าน
เท่าที่เวลาจะสะดวกกับทุกฝ่ายค่ะ


การสัมภาษณ์ จะดำเนินไปตามทางที่พี่ก๋าบอกไว้ค่ะว่า ..

"พี่ก๋าอยากให้น้องดีทำสัมภาษณ์บล็อกเกอร์
โดยไม่จำเป็นว่าบล็อกเกอร์ท่านนั้นจะได้รางวัลหรือไม่
แต่ดูว่าบล็อกนั้นมีความโดดเด่นในด้านไหนบ้าง
แล้วเขาใช้แรงบันดาลใจอย่างไรในการทำบล็อก

คิดว่าคงจะมีประโยชน์กับคนอ่านมากๆเลย

คนอ่านนอกจากจะรู้จักบล็อกเกอร์ท่านนั้นมากขึ้น
ยังอาจได้ประโยชน์จากแนวทางในการเขียน
และ .. อ่านบล็อกด้วยเช่นกัน"


ด้วยแนวทางเช่นนี้ .. ดี.ก็หวังว่า ..
จะได้รับความสนใจ ได้รับคำแนะนำ คำติชม
เพื่อให้ทุกบล็อกเกิดประโยชน์มากที่สุด

มีข้อแนะนำใดใดที่เป็นประโยชน์
หน้าไมค์ - หลังไมค์ ตามสะดวกนะคะ
ยินดีต้อนรับทุกความคิดเห็นค่ะ


กระซิบ 3 : ดีขอบคุณพี่ๆ เพื่อนๆทุกท่านค่ะ
ที่อยู่ด้วยกันมาถึงตรงนี้

ขอบคุณค่ะ
















Create Date : 01 กรกฎาคม 2554
Last Update : 1 กรกฎาคม 2554 6:15:29 น. 144 comments
Counter : 3360 Pageviews.

 


โดย: nart (sirivinit ) วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:0:10:39 น.  

 
ฝากไว้ก่อน ค่อยมาอ่าน ท่าทางน่าจะสนุกนะน้องดีดี


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:0:10:43 น.  

 
เยี่ยมมากครับ


โดย: panwat วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:0:12:48 น.  

 
ขอบคุณน้องดีค่ะที่เอาบทสัมภาษณ์บล๊อกเกอร์ดีๆ มาฝากกัน


โดย: วิสกี้โซดา วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:0:24:48 น.  

 
สวัสดีค่ะหนูดี

ย่าเห็นหนูดีไปเยี่ยม
ก็รีบวิ่งมา
ฮ้า ได้เจิมด้วยแฮะ

เจิมเอาฤกษ์เอาชัยแล้วค่อยอ่าน...

เป็ดสวรรค์ ปั๋นเสว็ด...ฮ่าๆๆๆ
ย่าเคยคุยกับเขาสั้นๆ ในเวลาไม่นานนัก
ทราบว่าเป็น คามหุณ คุณมหา
ย่าก็นึกว่าคนแก่ เรียกเขาว่า "ท่านปั๋น" ปั๋นเสว็ด

นึกในใจว่า ท่านมหานี่เก็บกดมาก
อยู่ในผ้าสีกรักนาน เก็บกดไว้ที่จิตใต้สำนึก
เลยพลุ่งพล่านออกทุกทิศทาง...ฮ่าๆๆๆ

เคยถามว่า ผมยาวขนาดไหน
เขาตอบว่าขนาดมัดได้สบาย...

แล้วเขาก็หายไป คงขี้เกียจคุยกับคนแก่
สู้คุยกะสาวๆ ชีๆ แปะแป๊ะมิได้ .. ฮิฮิ

เห็นว่าอยู่เอธิโอเบีย
เคยล้อเขาว่า ทำไมลงว่าอยู่อบิสสิเนียล่ะคะ
เขาไม่ตอบค่ะหนูดี ฮ่าๆๆๆ

ย่าอ่านหนังสือความรู้รอบตัวตั้งแต่เป็นเด็กเพิ่งอ่านหนังสือออก
จำได้ขึ้นใจว่า เอธิโอเปีย เดิมชื่ออบิสสิเนีย
กับตึกเอ็มไพร์สเตทสูงที่สุกในโลก สูง ๑๐๒ ชั้น
แน่ะ ยังอุตส่าห์จำได้

อะจึ๋ย ท่านปั๋นเคยอยู่ ศม.ศูนย์ม้าสระบุรี
หรืออยู่ จ.ทหารบกสระบุรีด้วยหรือนี่...

ขอบคุณหนูดีนะคะ หนูเก่งมากเลยค่ะ
ขอบคุณที่แวะไปหา ได้เจิมบล็อกย่าด้วย

ย่าเป็นคนแก่หลงๆ ลืมๆ ใครไปหา ก็ได้คุยด้วยค่ะ

นอนหลับสบายๆ นะคะ
ราตรีสวัสดิ์ค่ะ



โดย: nart (sirivinit ) วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:0:31:07 น.  

 
คนนี้น่าอ่านมากกกกก ไม่ธรรมดา
เดียวมาแป๊บนึงน่ะ คุณดี
ไล่ชิมอาหารกระทะร้อนก่อนน่ะ


โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:1:26:02 น.  

 
เป็นคนที่ดูน่าสนใจดีนะเออ ฮ่าๆๆๆ....

ชอบความหมายเอชทีเอ็มแอลมากๆ


โดย: gutswallow วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:3:00:38 น.  

 
แวะมาupdate. บทสัมภาษณ์เนื้อหาและข้อมูลเรื่องราวได้ยอดเยี่ยมเลยครับ


โดย: ถปรร วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:3:22:16 น.  

 
แวะมาหา และมาอ่านค่ะ คุณดี
ชอบค่ะคุณดี คุณเป็ดสวรรค์ เขา ฮา ค่ะ

มุขเยอะค่ะ

คุณดีถามเก่ง และเขียนบทสัมภาษณ์อออกมาน่าอ่านนะค่ะ
ไว้รอดูตามกระซิบที่ 2

ต้องมีอะไรดี ๆ มาให้อ่านอีกแน่นอนค่ะ


โดย: Gunpung วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:5:01:56 น.  

 
:)
ส่งยิ้มทักทายยามเช้าตรู่ค่ะคุณดี..

ตะคืนนอนดึกจัง.
ทำได้ไงเนี่ย..0:00:02 น...เหอๆๆ

คุณเป็ด..เขาฮาดีจังเนอะ..



โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:5:29:54 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับน้องดี

พอมีคำถามเพิ่มเติมก็อ่านได้จุใจและครอบคลุมมากขึ้นเลยครับ


ปล.หลังไมค์ด้วยจ้า







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:5:48:58 น.  

 
มาดูชีวิตผู้ชายผมยาวด้วยคน


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:6:40:50 น.  

 
เพิ่งรู้ว่าคุณเป็ดคือคนเดียวกับ อสัญแดหวา

เพราะแต่ก่อนเคยเห็นชื่อนี้บ่อยๆ
และแล้วก็ชัดเจนแล้วจ้ะที่รัก

อ่านไปยิ้มๆ บางครั้งหลุดหัวเราะไป
อ่านเพลินจริงๆ ด้วย
สไตล์คุณเป็ดเค้าจริงๆ

พรุ่งนี้ มะรืน เค้ากลับบ้านนานะจ๊ะ
ส่งใบลาสักสองวัน
จะงดการเข้าเน็ต งดการหอบโน๊ตบุคกลับบ้าน
หอบแต่น้องป๊อกแป๊กกับน้องหนอนกลับ
อยากพักจริงๆ จังๆ สักสองวันก็ยังดี

ไปหาถ่ายรูปเล่นๆตามประสาคลายเครียด
เผื่อชีวิตจะสดใสขึ้น ฮ๋ะๆๆๆ

ที่จริงก็สดใสตลอดเวลาแหละเปิ้นเหวิ่น
แต่ทำให้เหมือนมีทุกข์บ้างบางครั้ง
แต่ทุกข์ก็เกิดจากตัวเองทั้งนั้น
"งก" เองนี่นา ฮิๆๆๆ

เค้าไปวิ่งผ่านน้ำแล้วนะจ๊ะ

เข้ามาได้ไม่กี่บล็อก
เพราะวันนี้ต้องปฏิบัติภารกิจแต่เช้าเลย
เดี๋ยวไปวิ่งผ่านน้ำ ก็จะแต่งสวยออกจากบ้านเลย

จ๊วฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟ
หัวฟูอย่างมีความสุขนะจ๊ะที่รัก



โดย: fonrin วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:7:08:10 น.  

 
โหยยย..นอนดึก ตื่นเช้าทุกวัน..
สมแล้วกับว่าที่แม่ศรีเรือน..


โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:7:23:30 น.  

 
ดีดี นี่ จ๊าบ จริงๆๆ


โดย: kwan_3023 วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:7:25:08 น.  

 


คำว่า แค่ .. กับ ตั้ง
เปลี่ยนความหมายคำอยางหน้าทึ่งเลยนะคะ

อย่างพูดว่า .. มีเงิน .. แค่ 10 บาท .. เราจนเลย
แต่พอเราพูดว่า ..มีเงิน .. ตั้ง 10 บาท .. มันดูเยอะจนเรารวย

.
.
.

เป็นประโยคที่น่านำไปขึ้นสเตัสในเฟซบุ๊คครับน้องดี




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:7:27:20 น.  

 
เอ...ลองเปลี่ยนคำอีกที

เป็น "ตั้ง" นายก
กับเป็น "แค่" นายก


เออ --- อารมณ์เปลี่ยนจริงๆด้วยครับ 5555





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:7:27:58 น.  

 
ของเก่าราคาแพง ..
แต่คนเก่าไม่มีราคาซะงั้น อิอิ


.
.
.


แหะๆๆๆ





พี่ก๋าใช้เฟซลงรูปมากกว่าครับ
สะดวกดีเหมือนกัน
เพราะพี่ๆน้องๆเพื่อน
อยากเห็นหมิงหมิงแบบอัพเดตน่ะครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:8:04:01 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


แวะมาทักทายกันวันศุกร์แรกของเดือนจ้าคุณดี



โดย: หอมกร วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:8:06:46 น.  

 
มาตามสัญญา
ทั้งๆที่ไม่อยากจะลุกจากที่นอนเลย
ฝนเทลงมากลางดึกตอนนี้อากาศน่านอนต่อที่สุด


โดย: มัยดีนาห์ วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:8:52:48 น.  

 
คุณเป็ดฯ ชอบพิงเหมือนเราเลย

พิงเป็นนักเขียนเรื่องสั้นที่ดี เขียนนิยายก็โอนะคะ ทุกเรื่องสนุก และมีข้อคิดตลอด ชอบมากๆ เช่นกัน

เสียดายที่เราให้เพื่อนยืมแล้วหายไปซะหลายเล่ม

เราชอบพรุ่งนี้ก็สายสะดือกับยอดมนุษย์สุด..จริตมาก



ข้อต่างคือ สำหรับเรา โลกออนไลน์กับตัวจริงเราว่าค่อนข้างใกล้กันเยอะนะ เราไม่ได้สร้างตัวตนอีกตัวตนหนึ่งน่ะ เราไม่ค่อยเข้าใจคนที่เขาจำเป็นต้องสร้างอีกตัวตนหนึ่งในโลกไซเบอร์ด้วยว่าทำไมต้องทำเช่นนั้นกันน้ออออ


ขอบคุณน้องดี.ที่ทำให้ได้รู้จักเพื่อนบล็อกเพิ่มขึ้นนะจ๊ะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:9:19:10 น.  

 
แวะมาทักทายค่ะน้องดี


โดย: เนินน้ำ วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:9:22:34 น.  

 
ตามมาอ่านความฮา... ของคุณเป็ดฯด้วยคนค่ะ ฮา...เหมือนเดิมค่ะ


โดย: phunsud วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:9:32:34 น.  

 
ทักทายยามเช้าครับคุณดี....

ขอบคุณเรื่องราวของชาว BG ที่นำมาถ่ายทอดครับ

มีความสุขมากๆ...รักษาสุขภาพด้วยครับ


โดย: wicsir วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:9:51:05 น.  

 


สวัสดีค่ะ คุณคนดี
มาทำความรู้จักกับพี่เป็ดให้มากขึ้น






ดอกบุนนาค


หอมบุนนาคกลิ่นนี้..........................นานมา
หอมผ่านกาลเวลา...........................เนิ่นแล้ว
คล้ายดังกับกานดา..........................กรายผ่าน พี่เนอ
เคยกอดเจ้าดวงแก้ว........................กลิ่นเนื้อมิจาง



โดย: พธู วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:10:34:32 น.  

 

สวัสดีค่ะ คุณดีดี
...
มีความสุขมากมากนะจ๊ะ


โดย: Nissan_n วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:10:52:56 น.  

 
ตามมาอ่านแล้วครับ

เห็นตกอยู่คำนึง อาจจะคำเดียวกับพี่ก๋า

ฮ่าๆ

วันนี้รีบครับ เดี๋ยวไปดูทรานสฟอร์มเมอร์ก่อน


โดย: ชายผู้หล่อเหลา...กว่าแย้นิดนึง. (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:10:55:41 น.  

 
ตอบคำถามได้สมกับเป็นเป็ดสวรรค์จริงๆค่ะ



สวัสดีตอนสาย(มากๆ)ค่ะ

ป.ล. แอบอ่านเวลางานจนคนข้างๆมองตาขวางเลยค่ะ



โดย: ดอกแก้ว (tanH2O ) วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:10:56:12 น.  

 
แวะมาทักทายมื้อเที่ยงค่ะคุณดี
หม่ำๆให้อร่อยๆน๊าา อิอิ


โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:12:15:40 น.  

 
เข้ามาทำความรู้จักคุณเป็ดให้มากขึ้นครับ

ผมชอบที่คุณเป็ดพูดเรื่องสามจังหวัดภาคใต้จริงๆ ผมก็เคยได้ยินมาแบบนั้นเหมือนกัน แต่ที่ผมได้ยินมาแรงกว่าของคุณเป็ดมาก เขาบอกว่า ไม่ว่าใครมาก็ไม่มีวันสงบเพราะเงินมันเยอะ

ผู้ชายคนแรกเลยด้วยนี่ที่ได้รีวิว


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:13:16:55 น.  

 


เอาขนมปังมิวทรีเลซัน มาฝากค่ะ จะได้ไม่หิวตอนดึกนะค่ะ


โดย: koboreume วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:14:12:15 น.  

 
เป็นตัวตนของตัวเองดีที่สุดครับ คุณดี ไม่ต้องมีการแสแสร้ง




โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:14:34:22 น.  

 
เคยคิดว่าน้องเค้าต้องผอมๆ แห้งๆ ที่ไหนได้ล่ำบึ้กนะคะเนี่ย

ปัญหาชายแดนใต้ เพราะเงิน คำเดียวนี่แหละ พ่อแม่ญาติพี่น้องถึงต้องทนอยู่อย่างทุกข์สาหัสแบบทุกวันนี้


โดย: settembre วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:16:45:23 น.  

 
ทักทายสวัสดีกันยามเย็นๆ หลังเลิกเรียนเลิกอบรม
สบายใจที่วันนี้ไม่มีการบ้าน 555
ไปลั้ลลาได้ แต่พรุ่งนี้กลับมาสู้ๆ กันอีกวันครับ ไม่รู้ว่าจะสอบกันเลยหรือเปล่าก็ไม่รู้สิ ไปว่ากันวันพรุ่งนี้อีกที


โดย: ถปรร วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:16:52:40 น.  

 
ว๊าวๆ คนดังแห่งบล็อกแกงค์

รินเคยกระทบไหล่คนดังคนนี้แล้ว

เป็ดสวรรค์ได้ร่วมทริปที่ระยองฮิด้วยกัน

อย่างมันส์เลยค่ะคุณดี

เป็ดตัวจริงดูเงียบๆ มองยากหน่อยนึง

แต่รินเชืื่อว่า เป็ดมีความจริงใจอย่างเปี่ยมล้น


รินก็หวังว่า โอกาสหน้าเราจะมีทริปไปป่วนเฮฮาด้วยกันอีกเหมือนเคย อิอิ


ได้อ่าน การพูดคุยของเขาแล้ว ก็ตรงกับคอนเซปต์ของเขานี่แหลคะคุณดี



โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:18:10:15 น.  

 
ชอบใจคำตอบของคุณเป็ดหลายข้อมาก

ส่วนเรื่องสามชายแดนใต้ตามที่คุณเป็ดเข้าใจเองอาจจะคลาดเคลื่อนคงจะเกี่ยวกับงบประมาณบ้าง แต่เรื่องแบ่งแยกดินแดน แม่ว่ามันเป็นมาเืกือบร้อยปีแล้ว ตังแต่สมัยแม่เด็กๆ มีการจับคนไปเรียกค่าไถ่เรียกค่าคุ้มครองและอีกฯ ทุกอย่างมีของจริงของปลอม อันนี้ลงรายละเอียดแล้วมันเยอะมากค่ะ แต่ที่แน่ๆ แม่เองก็คงต้องทิ้งถิ่นที่เกิด และความผูกพันไว้ที่ปลายด้ามขวานนี้เสียจริงๆค่ะ

กลับมาที่คุณเป็ดต่อนะคะ

อ่านบล๊อกคุณเป็ดทีไร ก็หัวเราะขำกลิ้งบ้าง นึกด่าในใจบ้าง มีหลายอารมณ์ค่ะ
และแน่นอนที่สุดคุณเป็ด..

ความคิดของเธอแก่กว่าอายุของเธอค่ะ


โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:18:33:13 น.  

 
คืนนี้ฝันดีน๊าาาา..


โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:19:54:22 น.  

 
เข้าไปอ่านบล็อกคุณเป็ดสวรรค์บ่อย ๆ ค่ะ

เฮฮา มีอารมณ์ขัน แต่บางทีมีเหน็บ มีแขวะ เหมือนกัน แต่แนบเนียนดีค่ะ

ชอบ ๆๆๆ


โดย: โสดในซอย วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:20:21:34 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องดี

แวะมาช้าไปนิด แต่ก็อ่านทุกตัวอักษรเลยค่ะ
รู้จักคุณเป็ดมาตั้งแต่เป็อสัญแดหวา
ติดตามอ่าน เพราะความเป็นตลกร้ายของเธอ
สร้างรอยยิ้มให้และได้แง่คิดอะไรดีๆกลับมาทุกครั้ง


แอมอร



โดย: peeamp วันที่: 1 กรกฎาคม 2554 เวลา:23:24:08 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องดีดี

แวะมาทำความรู้จักคุณเป็ดสวรรค์ด้วยคนค่ะ

นอนหลับฝันดีนะคะ


โดย: กิ่งลีลาวดี วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:0:32:23 น.  

 


โดย: konseo วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:0:52:57 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับน้องดี











โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:5:57:58 น.  

 
:) ส่งยิ้มทักทายยามเช้าวันหยุดค่ะคุณดี

กะลังรับบทเป็นแม่ศรีเรื่อนอยู่อ๊ะป่าวคะ?
สุขกะภารกิจทั้งวันน๊าาาา


โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:6:40:07 น.  

 
อ่ะ..งั้นน้ำค้างขอส่งกำลังแรงใจมาอยู่เป็นเพื่อนนะ

เด๋วจะพักผ่อนเผื่อละกันน๊าา เหอๆๆ


โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:7:12:14 น.  

 
ทักทายสวัสดีกันยามเช้าครับ
เมื่อเช้าก็มาทักทายกันตอนเช้าไปรอบหนึ่งเหมือนกัน แต่ยังไม่ทันคลิกส่ง ข้างบ้านปิด wifi ไปซะก่อน เลยไม่ได้ส่งคำทักทายมาแต่เช้า

มีความสุขกันตลอดวันครับ


โดย: ถปรร วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:7:28:03 น.  

 
ว๊าวๆ สัมภาษณ์คุณเป็ด


โดย: is_ninja วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:10:02:14 น.  

 

คงต้องพูดเหมือนเดิม...ขอบคุณ น้องดี กับบทสัมภาษณ์ ทำให้รู้จักอีกแง่มุมของคนที่เราอยากรู้จัก (พอดี...) เหมือนเราใจตรงกันเลยเนอะ ถูกที่ ถูกเวลา...

อย่างที่เค้าบอกว่า...ใครแวะเข้าไปหาเป็ดสวรรค์ อย่างน้อยๆ ที่ทุคนจะได้... คือต้องได้รอยยิ้มกลับไป คนละนิด คนละหน่อย...

เนื้อหาแน่นมาก...เหมือนพื้นที่น้อยไปจริงๆ ยังมีเรื่องที่อยากสแกนคุณโต้งอีกเยอะเนอะ





โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:11:24:35 น.  

 
เน็ตพี่ก๋าเพิ่งคอนเน็กได้เดี๋ยวนี้เองครับน้องดี

เซ็งเป็ด

555




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:11:58:43 น.  

 
ทานมื้อเที่ยงให้อร่อยน๊าาา


โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:12:17:35 น.  

 
คุณดีสัมภาษณ์ได้เยี่ยมอีกแล้ว ได้รู้จักคุณเป็ดสวรรค์เพิ่มขึ้นเยอะเลย เราชอบชื่อเดิมของแกมากกว่า เลยเรียกแกว่าคุณแดหวามาตลอด รู้สึกว่าเพราะดี เป็นชื่อผู้ชายที่หวานแต่แมนด้วย

คุณแดหวาเป็นเพื่อนบล็อครุ่นแรก ๆ ของเรา เป็นบล็อคเกอร์ที่เฮฮา อารมณ์ดี แถมมีฝีมือ เขียนหนังสือได้มีเอกลักษณ์ อ่านบล็อคแล้วได้แง่คิดที่ไม่ค่อยเหมือนใครดีค่ะ มารู้ทีหลังว่าเป็นทั้งทหาร แถมอายุยังน้อยอยู่ก็ทึ่งแล้ว นี่เพิ่งรู้ว่าเป็นมหาเปรียญด้วย เก่งจริง ๆ

คุณแดหวาเริ่มเขียนบล็อคเกี่ยวกับคำกลอน แล้วก็ยังอัพบล็อคเรื่องขีด ๆ เขียน ๆ แบบต่อเนื่อง ไม่หลายใจเหมือนเรา อัพบล็อคหลากหลายเกิน นานน๊านถึงจะกลับมาอัพบล็อคไฮกุสักหนนึง

ดีใจที่คุณแดหวายังสนุกกับการเขียนบล็อค หวังว่าคงจะได้อ่านบล็อคของคุณแดหวาไปอีกนาน ๆ ค่ะ


โดย: haiku วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:12:20:36 น.  

 
ว้าววว Heaven Duck

มนุษย์ผู้นี้คือมนุษย์ประหลาด ไม่มีใครเหมือนเค้าอีกแล้วในโลกนี้

หนึ่งเดียวในเอกา

ถ้าเกิดในยุคมังกรหยกก็คงเป็นหนึ่งในเจ็ดประหลาดแห่งกังนั้ม

ถ้าเกิดในยุคเหลียงซาน ก็คงเป็นผู้ยิ่งใหญ่แห่งเขาเหลียงซาน เป็นจอมยุทธนอกด่าน เป็นจอมมารใจคุณธรรม

เป็ดสวรรค์ ชายผู้นี้แรกรู้จักเรานึกว่าตัวอะไรนะ ฟอลคอนฟอลโด้อะไรในหนังเรื่องลอร์ดออฟเดอะริงหง่ะ 555 เห็นรูปโปรไฟล์แบบนั้นก็จำภาพลักษณ์ที่หล่อเหลาแบบนั้นมาตลอด

ติดตามงานเขียนมาอย่างสม่ำสเมอ แม้ไม่ได้เข้าไปอ่านทุกวัน ( มันอ่านไม่ไหวจริงๆพี่เล่นอัพถี่ยิบ ) แต่อดจะแวะไปอ่านไม่ได้ เพราะร่างกายต้องการความฮา 555 อยากหัวเราะจะไปที่ไหนดี ก็ตรงไปอ่านงานบ้านนายเป็ดสวรรค์คนนี้ไง อย่างน้อยคนที่หัวเราะยากที่สุดก็ยังต้องอดยิ้มมุมปากไม่ได้ เชื่อสิ ^ ^


โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:12:51:50 น.  

 
เอตํ ภยํ มรเณ เปกฺขมาโน ปุญฺญานิ กยิราถ สุขาวหานิ
ผู้เล็งเห็นภัยในมรณะนั้น พึงทำบุญอันนำความสุขมาให้

มีความสุขกับการเตรียมพร้อมในทุกสิ่ง ตลอดไป...นะคะ



ปอป้ากลับมาพร้อมกับสุขภาพกายที่สบายดีแล้ว...ค่ะ
ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยม...นะคะ

................

อ่านเรื่องราวของคุณเป็ดเพลินไปเลย...ค่ะ



โดย: พรหมญาณี วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:13:14:58 น.  

 
กรี้ดดด คุณเป็ดก็หล่อพอ ๆ กับ ดาราเกาหลีนะเอออ
..
เพิ่งรู้ว่าชื่อคุณโต้งแฮะ
คุยกันมาตั้งนาน

สัมภาษณ์ได้น่าติดตามมากคะคุณดี



โดย: ปันฝัน วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:13:48:53 น.  

 
พี่ก๋าเซ็งเป็ดทรีบีบีน่ะครับ
5555

กว่าจะเล่นบล้อกได้
เที่ยงตรง

โอวววว ---- โนว์





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:14:07:04 น.  

 
แสดงว่าบล็อกมีอาถรรพ์แน่ๆ ครับ สงสัยต้องมีการปรับปรุงบล็อกครั้งใหญ่แล้วมั้ง


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:14:35:12 น.  

 
สวัสดีค่ะ...แหมอ่านสัมภาษณ์น้องเป็ดจุใจเลย..


โดย: Calla Lily วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:16:24:19 น.  

 
แวะมาเยี่ยมยามเย็นครับ..น้องดีดี

มีความสุขมากๆนะครับ



โดย: Little Knight วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:17:39:54 น.  

 
ตามมาอ่านจ้า


โดย: CinnamonGal วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:18:46:53 น.  

 
แอบมาอมยิ้มกับคอมเม้นต์ครับ

แฮ่ๆ



โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:19:08:54 น.  

 
สวัสดีค่ะ
แวะเข้ามาอ่านสัมภาษณ์คุณโต้งค่ะ
แล้วอย่าลืมไปเลือกตั้งนะคะ


โดย: fondakelly วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:20:42:19 น.  

 
สวัสดียามค่ำน้องดีดี

เฮ้อ..กว่าจะได้เข้ามาอ่านจนจบ หาเวลาว่างอ่านอะไรยาวๆยากจริงๆ ต้องเสาร์-อทิตย์เท่านั้น วันทำงานหมดสิทธิ์แน่นอน

ก็สนุกสนานดีกับบทสัมภาษณ์ของเป็ดหวัน


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:20:55:06 น.  

 
ขอบคุณค่ะ คุณมัชชาร


โดย: fondakelly วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:21:16:30 น.  

 

พรุ่งนี้ไปใช้สิทธกันนะคะ ขอให้ประเทศไทยจงเจริญ เกศสุริยง
สร้างกริตเตอร์

แวะมาส่งน้องดี เข้านอนค่ะ ขอให้เช้าพรุ่งนี้เป็นวันที่สดใสนะคะ


โดย: เกศสุริยง วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:21:30:42 น.  

 
ขอบคุณค่ะ คุณดี


โดย: fondakelly วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:21:32:25 น.  

 
อ้าว เอาใหม่ ขอบคุณค่ะ พี่ดี
55555


โดย: fondakelly วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:21:32:48 น.  

 
ไม่ธรรมดาเลยค่ะคุณดีดี้
ขอบคุณนะคะ



โดย: Schnuggy ชนุ๊กกี้ วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:21:44:08 น.  

 
มาตามอ่านคอลัมน์สัมภาษณ์ต่อ ยังไม่ค่อยได้เข้าไปอ่านบล็อกคุณ"เป็ดสวรรค์" แต่ได้ยินชื่อนี้บ่อย และพอรู้ว่ามีนัดกับเพื่อน ๆ ชาวบล็อกเรื่อย ๆ ค่ะ


โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:22:01:34 น.  

 
ชอบอีกแล้วค่ะ


โดย: เหมือนพระจันทร์ วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:23:04:24 น.  

 
5555 ...

ถ้าบล็อกหน้า เป็ดสวรรค์ เปลี่ยนเป็น ถันเหี่ยว ...

ดาวจ๋าคงคิดหนักนะคะว่าจะแอ๊ดไว้เป็นเพื่อนดีเป่า? 5555555


โดย: satineesh วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:23:15:31 น.  

 
หนุ่มมาดล่ำ
กับ
สไตล์การเขียน
แบบ
เป็ด
เป็ด

ชอบค่ะชอบ
ชอบเข้าไปอ่าน

แต่อ่านแล้วบางทีมึนตึ๊บนึกไม่ออกว่าจะวางเมนท์ยังไง
บ่อยครั้งจึงค่อยๆถอยหลัง
ปิดประตูเบาๆ
แล้วเดินออกมาเงียบๆ

โดยเจ้าของบ้านไม่รู้ตัวว่ามีผู้บุกรุกเข้าไปแอบหยิบความเบิกบาน
ที่ซุกไว้ในแทบทุกถ้อยอักษร




โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:23:20:31 น.  

 
เยอะเน๊อะตาคนเนี๊ยะ 555+

แอบมาแซวเป็ดหวันที่น่ารักของบรรดาเพื่อนบล็อค ต้องนับว่าเป็ดเป็นคน(อ้าวไหนว่าเป็นเป็ด)ที่แปลกแบบหาตัวจับได้ยาก แปลกปนฮา ซู่ซ่าส์น่ารักจริงๆค่ะ

ขอบคุณน้องดีดีนะคะที่สรรสร้างคำถามมาทำให้เราได้รู้จักผู้ชายคนนี้มากขึ้นค่ะ


โดย: pinkyrose วันที่: 2 กรกฎาคม 2554 เวลา:23:40:12 น.  

 
อืมม์ แม่ซองฯ คิดเหมือนฉัตรเลยค่ะ ที่ว่า ความคิดของคุณเป็ดแก่กว่าอายุน่ะ ^ ^~

ผมชื่นชอบ งานเขียนของคุณพิง ลำพระเพลิง และคุณโน๊ส อุดมครับ ที่ชอบเป็นพิเศษ เวลาเขียนไดอารี่ คือมุมมองแบบอุดม ...
อย่างที่ฉัตรเคยบอกและทักคุณเป็ดเสมอๆ ว่า คุณเป็ดเล่าเรื่องและมีมุมมองทุกสิ่งในโลกนี้เหมือนหรือคล้ายกับพี่โน้ส อุดม ขวัญใจของฉัตรทุกบ่อยๆ ฉัตรเคยอ่านหนังสือ "โป๊" ของพี่โน้ส หลังจากดูเดี่ยวจบ ก็พบว่า งานเขียนของ(เรียกคุณโน้สดีฝ่า)คุณโน้สดีไม่แพ้งานโชว์เลย อ่านแล้ววางไม่ลง ชื่นชมสุดๆ ค่ะ
คุณเป็ดมองกิ้งกือก็คิดถามได้ว่า มันจะเดินไปไหน...อะไรแบบนี้ คุณโน้สก็มองทุกอย่างแล้วตั้งคำถามได้น่ารักแบบเดียวกันเลย
คุณเป็ดเก่งค่ะ
ชืนชม...อิอิ
ทัศนคติก็ดี กว้าง และอิสระ
ไม่ตีกรอบ ไม่ยึดติด

ขอบคุณคุณดีที่สัมภาษณ์คุณเป็ดสวรรค์ เลยได้รุ้ว่าเคยใช้ล็อกอิน อสัญแดหวา ฉัตรไม่เคยเข้าไปทักทายหรอกค่ะ แต่เคยเห็นชื่อผ่านตา หน้าแรก และรู้สึกว่าชื่อนี้แปลกและขลังดีโน๊ะ ฮุฮุ
แต่เป็ดสวรรค์ ก้อแหล่มนะขอบอก


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 3 กรกฎาคม 2554 เวลา:0:08:16 น.  

 


โดย: ริวคิ-mawin-maji-minic วันที่: 3 กรกฎาคม 2554 เวลา:1:49:29 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณดี


โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน วันที่: 3 กรกฎาคม 2554 เวลา:4:41:04 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับน้องดี












โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 กรกฎาคม 2554 เวลา:5:45:51 น.  

 



[ Click Me More Comment ]








อรุณสวัสดิ์เช้าวันอาทิตยบ์ค่ะ
3 กรกฏาวันเลือกตั้ง
อย่ารอรั้งชักแถวเข้าคูหา
เลือก ส.ส. น้ำดีนั่งในสภา
พิจารณาถ้วนถี่ก่อนกาเบอร์

วันนี้เป็นวันชี้ชาตาว่าอนาคตของประเทศไทยจะเป็นเช่นไร
อย่านอนหลับทับสิทธิ์นะค่ะ มีเวลาตั้งแต่ 08.00 - 15.00 น.
ออกมาใช้สิทธิ์ ใช้เสียงของท่าน ตามครรลองประชาธิปไตย


โดย: KeRiDa วันที่: 3 กรกฎาคม 2554 เวลา:9:02:37 น.  

 
ชอบจินตนาการของคุณเป็ดหวันค่ะ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 3 กรกฎาคม 2554 เวลา:10:58:14 น.  

 
ทักทายสวัสดีกับคุณดีครับ
กะไว้แล้วเชียวว่า เมื่อเช้านี้ส่งคำทักทายสวัสดีกันไม่ทันแน่ๆ เพราะข้างบ้านปิด wifi ไปซะก่อน
พักผ่อน สบายๆ และลุ้นๆ กันอยู่หน้าจอ ครับ


โดย: ถปรร วันที่: 3 กรกฎาคม 2554 เวลา:11:17:25 น.  

 

อ้าว!!เราก็เป็นเพื่อนเก่าแก่(คุณเป็ดไม่แก่เฉพาะพี่อ้อ)กันซิคะ

ตั้งแต่สมัย "อสัญแดหวา" เนี่ยะ!!!


คุณภาพคับแก้วคับขวดเชียว ป.เป็ดปากแดงคนนี้


พี่อ้อ ก็นิยม ทั้งโน๊ต หน้ามึน
และพิง ลำพระเพลิง เช่นกัน
สมัยก่อนนู้น
ทียังอยู่ในขบวนการและเป็นทีมงานในก๋วน"ศุ บุญเลี้ยง"


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 3 กรกฎาคม 2554 เวลา:11:38:39 น.  

 
เอ..คุณดีไปใช้สิทธิ์มายังน๊ออ
รึว่ากะลังติดภารกิจสำคัญอยู่ป่าว เหอๆๆ


โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน วันที่: 3 กรกฎาคม 2554 เวลา:14:14:02 น.  

 
พี่ก๋าเพิ่งเปิดคอม

วันนี้หนีไปเที่ยวบนดอยคนเดียวครับ

มาดามกับหมิงหิมงไป กทม. อิอิอิ


ถ่ายรูปดอกไม้มาเพียบเลยล่ะครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 กรกฎาคม 2554 เวลา:14:19:30 น.  

 


3 กรกฎาคม 2554

เพียง 1 เสียงก็มีความหมาย
อนาคตของประเทศไทยอยู่ในมือเรา

ไปทำหน้าที่ประชาชนที่ดีกันนะคะดีดี




โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 3 กรกฎาคม 2554 เวลา:14:21:20 น.  

 
สวัสดีวันเลือกตั้งค่ะ


โดย: fondakelly วันที่: 3 กรกฎาคม 2554 เวลา:15:35:52 น.  

 
ใช่ครับ ---

จุดเริ่มต้นคือชัยชนะ
แต่สิ่งที่ต้องทำต่อไป
คือทำตามนโยบายให้ได้
และทำให้ดีกว่า




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 กรกฎาคม 2554 เวลา:17:26:59 น.  

 


ม่าม๊าแวะมาอ่านค่ะ

แต่เยอะอ่านได้ครึ่งเดียวพรุ่งนี้แวะมาอ่านใหม่




โดย: mamamodern วันที่: 3 กรกฎาคม 2554 เวลา:20:08:50 น.  

 
นั่งอ่านคำสัมภาษณ์ของโต้งเล่นๆ
แต่ผมหัวเราะจริงๆ ...
ขำ ซะหลายประโยค จากถ้อยคำที่โต้งเอ่ย

ต่อไปเพื่อนๆ อาจจะเรียกว่า โต้ง กันละมั๊ง?
ก็ดีนะ ผมว่า
ความจริงใจ ไม่มีอะไรที่น่าอาย

เราไม่ได้เป็นโจร เราไม่ได้ทำผิด
ชีวิตตัวเรา เราทำดี ก็ย่อมได้ดีอยู่แล้ว

ยินดีด้วยกับการพัฒนาก้าวหน้าของบล็อกเป็ดสวรรค์
และตะพาบ เอ๊ย มิตรภาพที่ได้รับอย่างอบอุ่นจากชาวบล็อกแก๊งค์





โดย: yyswim วันที่: 3 กรกฎาคม 2554 เวลา:21:33:17 น.  

 
อ้าว ขอโทษที ลืมทักทายจขบ.
ขอบคุณ นะ น้องดี
บล็อกนี้ ชอบมาก
โต้งบอกนานแล้วว่าถูกสัมภาษณ์
พี่ก็รออ่านอยู่

โต้งกับพี่สนิทสนมกันดี






โดย: yyswim วันที่: 3 กรกฎาคม 2554 เวลา:21:37:12 น.  

 
ฝันดีครับน้องดี
พี่ก๋าเพิ่งลงคลิปเสร็จครับ
ตาลายเลย 5555

16 คลิป จะอัพกี่วันกันล่ะเนี่ย 555




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 กรกฎาคม 2554 เวลา:23:11:46 น.  

 
แอบมาอ่านคอมเม้นต์ต่อครับคุณดี

ยิ้มแฉ่งกับคอมเม้นต์สาวฉัตรคงเชิด

อิๆ




โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 3 กรกฎาคม 2554 เวลา:23:41:03 น.  

 
หิวหนมยังคะคุณดีดี้



โดย: Schnuggy ชนุ๊กกี้ วันที่: 4 กรกฎาคม 2554 เวลา:2:15:44 น.  

 
ตกลงคนที่ได้เป็นนายก ถูกจายไหมค่า คุณดี


โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา วันที่: 4 กรกฎาคม 2554 เวลา:2:17:46 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณดี
ตื่นยังน๊าาา


โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน วันที่: 4 กรกฎาคม 2554 เวลา:5:32:01 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับน้องดี



มาสายไปชั่วโมงครับ 5555
แต่ก็มาแล้วเน้อ









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 กรกฎาคม 2554 เวลา:6:40:12 น.  

 
การส่งต่อความรักออกไปเป็นเรื่องสำคัญมากนะครับน้องดี
หลายปีมานี้การเมือง
ทำให้เราคนไทยเอาแต่ส่งออกความเกลียดชังให้กันและกัน

ความรัก ความเข้าใจ และการให้อภัย
ดูจะเป็นสิ่งที่ขาดหายไปในครอบครัวและสังคมไทยจริงๆครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 กรกฎาคม 2554 เวลา:7:16:46 น.  

 
รักคนนำภาพนี้มาลงจัง
.
.
เอ่อ..เขามีพรสวรรค์เหนือชั้นแบบนี้เองหรอกหรอ..
ถึงได้มัดใจใครบางคนซ๊าอยู่หมัดเชียว


โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน วันที่: 4 กรกฎาคม 2554 เวลา:8:10:51 น.  

 
พี่ก๋าก็รอดูอยู่ครับ
และพร้อมจะเลือกพรรคอื่น
หากให้โอกาสเพื่อไทยแล้ว
ทำงานไมไ่ด้จริงอย่างที่คาดหวัง

นี่คือการเมืองในแบบที่ควรเป็น

ไม่ใช่พอไม่ชอบก็เกลียดเลย
ไม่ให้โอกาสเลย

แล้วใช้กฏกติกานอกระบอบ
มาจัดการอีกขั้วความคิด

แบบนี้นอกจากบ้านเมืองไม่พัฒนาแล้ว
ยังสั่งสอนลูกหลายให้ยอมรับในความไม่ถูกต้อง
เด็กที่เติบโตท่ามกลางตัวอย่างแบบนี้
เรียนรู้ไปกับความคิดที่เห็นผิดแบบนี้
เมื่อโตมาเป็นนักการเมืองหรือนักปกครอง
มีโอกาสสูงที่จะทำให้บ้านเมืองล่มจมวายวอดนะครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 กรกฎาคม 2554 เวลา:8:15:17 น.  

 






อรุณสวัสดิ์เช้าวันจันทร์ วันที่อารมณ์ไม่ค่อยจะแจ่มใส เซ็งการเมืองอ่ะ


โดย: KeRiDa วันที่: 4 กรกฎาคม 2554 เวลา:8:18:47 น.  

 
ถ้าพี่ก๋าเป็นคุณยิ่งลักษณ์
นี่คือโอกาสดีที่สุด
ในการชนะใจพี่น้องชาวใต้ครับ

ชนะใจด้วยนโยบาย
ด้วยการนำความเจริญไปถึง
เข้าใจด้วยการยอมรับควาไมม่ชอบที่เคยมี

เอาชนะใจด้วยความดีและจริงใจนี่ล่ะครับ

โอกาสมีแล้ว
จะทำหรือไม่ทำเท่านั้นเอง




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 กรกฎาคม 2554 เวลา:8:59:21 น.  

 
อสุภานุปสฺสึ วิหรนฺตํ อินฺทฺริเยสุ สุสํวุตํ โภชนมฺหิ จ มตฺตญฺญุํสทฺธํ
อารทฺธวีริยํ ตํ เว นปฺปสหตี มาโร วาโต เสสํว ปพฺพตํ

มารย่อมไม่สามารถทำลายบุคคล ผู้ไม่ตกเป็นทาสของความสวยงาม
รูจักควบคุมการแสดงออก รู้ประมาณในโภชนาหาร มีศรัทธา
และมีความขยันหมั่นเพียร เหมือนลมไม่สามารถพัดโค่นภูเขา

มีความสุขอย่างมีสติกับทุกวันดี ๆ ตลอดไป...นะคะ




โดย: พรหมญาณี วันที่: 4 กรกฎาคม 2554 เวลา:12:05:48 น.  

 



ทักทายยามบ่ายที่แสนจะง๊วงง่วง.


โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน วันที่: 4 กรกฎาคม 2554 เวลา:13:33:16 น.  

 

ทักทายบ่ายแก่ๆ วันจันทร์จ้ะน้องดี





โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 4 กรกฎาคม 2554 เวลา:14:46:22 น.  

 
อ่านจนจบเลยค่ะคุณดี
ยาวมากๆ แต่ก็ได้รู้จักพี่เป็ดสวรรค์มากขึ้นนะ ปกติจะไปก่อกวนที่บล็อกพี่เป็ดมากกว่าค่ะ 55+ คราวนี้ได้ยิ้มจากบ้านคุณดี.บ้าง


โดย: ชะเอมหวาน วันที่: 4 กรกฎาคม 2554 เวลา:14:58:48 น.  

 
น่าเสียดาย ที่เตะตัดขาก็แล้ว

โกงแบบไม่เนียนก็แล้ว

แต่ยังไม่สำเร็จ แพ้ตามเคย

แย่จัง

เฮ้อ



โดย: ชายผู้หล่อเหลา...กว่าแย้นิดนึง. (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 4 กรกฎาคม 2554 เวลา:15:35:32 น.  

 
ส่งยิ้มเย็นวันจันทร์จ้าที่รัก
ที่จริงกลับมาตั้งแต่เมื่อวานแล้ว
แต่น้องแคทไม่อนุญาตให้เข้าบล็อกแก็งค์
เป็นตั้งแต่เย็นวันศุกร์แล้ว
สงสัยจะกลัวมีอะไรเอี่ยวกับเหตุการณ์วันอาทิตย์มั้ง

เข้าพันทิปก็ไม่ได้
เพิ่งเข้าได้วันนี้
เลยแน่ใจว่า คงจะเกี่ยวกันแน่ๆเลยเชียว

แวะมาจ๊วฟฟฟฟฟฟฟฟ รายงานตัวก่อนจ้า


ปล.ตอนนี้เน็ตก็ช้าเอาเหลือ เห้อๆ


โดย: fonrin วันที่: 4 กรกฎาคม 2554 เวลา:17:17:25 น.  

 
ตามมาอ่านบทสัมภาษณ์ก็เพราะชื่อล๊อกอินนี่แหละ อยากรู้ที่มาของชื่อนี้จ๊ะ

แล้วก็ได้ทราบปมเงื่อนเกี่ยวกับภาคใต้ ขอบคุณจริงๆสำหรับข้อมูล ย่าสงสัยมานานว่าทำไมภาคใต้มันถึงไม่สงบสักที

ยินดีที่ได้รู้จักคุณเป็ด(ไปสวรรค์)จ้า อิอิ


โดย: ดา ดา วันที่: 4 กรกฎาคม 2554 เวลา:19:18:24 น.  

 
แวะมาอ่าน ทำให้รู้จักคุณเป็ดมากขึ้น ฮาดีนะคะ


โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 4 กรกฎาคม 2554 เวลา:19:42:04 น.  

 
กำลังนั่งอัพบล็อกอยู่จ้ะที่รัก
แบบว่าเพิ่งไปทำธุระข้างนอกเสร็จ
รอแปร้บน้า เดี๋ยวมารับ

จ๊วฟฟฟฟฟฟฟ


โดย: fonrin วันที่: 4 กรกฎาคม 2554 เวลา:20:24:15 น.  

 
เรียบโร้ยแร้ววววววววววววว
ป่ะ ไปชมบรรยากาศบ้านทุ่งกัน

ท้องฟ้ายามเช้า สวยเช่นไร
ไปชมกันน๊า....ให้ไวๆ


โดย: fonrin วันที่: 4 กรกฎาคม 2554 เวลา:20:40:39 น.  

 
สวัสดีวันจันทร์ค่ะ คุณดี


โดย: fondakelly วันที่: 4 กรกฎาคม 2554 เวลา:20:53:04 น.  

 
กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดด
ตะเองอะรู้ใจเค้า

ที่จริงอยากส่องหนุ่มๆมากกว่า
แต่ทว่า...ไม่มีให้ส่องนี่นา ฮ่ะๆๆ



โดย: fonrin วันที่: 4 กรกฎาคม 2554 เวลา:20:53:09 น.  

 
ทักทายสวัสดีกับคุณดี ยามดึกๆ ครับ
ค่ำคืนนี้ไปออกกำลังกายมาอย่างหนัก
รถคู่ใจมาหยุดวิ่งเอาซะงั้น เข็นกลับบ้านกันกล้ามขึ้นแขนไปเลย
วันนี้ดูมันวุ่นๆ ไปทั้งวันเลยนะเนี่ยๆ 555


โดย: ถปรร วันที่: 4 กรกฎาคม 2554 เวลา:21:57:23 น.  

 
ขอบคุณนะคะคุณดีดี๊



โดย: Schnuggy ชนุ๊กกี้ วันที่: 4 กรกฎาคม 2554 เวลา:22:21:24 น.  

 
กรี๊ดดดดดดดดดดดดด

ดีดี ป้อจายอะไรล่ำได้ขนาดน้านนนนนน

หุๆๆ (พึ่งรู้ว่าพี่เป็ดชื่อพี่โต้ง)

ปล.1 เป็นแฟนคลับคนหนึ่งของบล็อกพี่เป็ด บล็อกพี่แกต่างมุมจริง ๆ แต่ฮาได้สาระได้อีก

ปล.2 ขอเม้นท์ก่อนได้มั๊ย แล้วค่อย ๆ อ่านดี ๆ จนจบอีกที

หลับฝันดีดีอยู่ใช่มั๊ย


โดย: minporee วันที่: 4 กรกฎาคม 2554 เวลา:22:33:43 น.  

 
:) ส่งยิ้มทักทายยามเช้าตรู่ค่ะคุณดี

ตื่นรึน๊าาาาาาา


โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:5:44:31 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับน้องดี









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:6:53:24 น.  

 
จุ๊ฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟ ยามเช้าจ้าที่รัก
ตื่นหรือยังเอ่ย
ทำอะไรอยู่น๊า
ส่วนเปิ้นเหวิ่น ตื่นมาล้างจาน กวาดบ้านเรียบร้อยแล้ว

อิอิอิ



โดย: fonrin วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:7:04:53 น.  

 
ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น
ก็ยังรักดี๊ดีเหมือนเดิมจ๊ะ


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:7:17:46 น.  

 
Orkut Scraps - Good Morning





อรุณสวัสดิ์เช้าวันอังคาร แวะมาทักทายด้วยความคิดถึงนะค่ะ


โดย: KeRiDa วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:7:39:19 น.  

 
มาได้เห็นหน้าคุณเป็ดสวรรค์ ก็บล๊อคสัมภาษณ์ของคุณดีนี้เอง หลังจากแอบอ่านบล๊อคเขาเป็นบางครั้งบางครา อ่านไปหัวเราะไปจริงๆ
แหมม เขาก็อายุน้อยกว่าที่คิดเนอะ ยังดูเป็นวัยรุ่นอยู่เลย ตอนที่อ่านดูลักษณะการเขียนก็คิดว่าคุณเป็ดสวรรค์น่าจะอายุเยอะ


โดย: rasinee วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:9:37:14 น.  

 
ตอนไปนั่งสอบ ..
ข้อสอบถามถึงความรู้ทั่วไป
เรานั่งคิดถึงสิ่งต่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิต
ประสบการณ์ในชีวิตเรา ทำให้เราทำข้อสอบได้เยอะมาก


.
.




พี่ก๋าชอบคำตอบนี้ของน้องดีจังเลยครับ





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:11:36:58 น.  

 
ทานข้าวกันครับ คุณดี
มีขนมบัวลอยด้วย
อร่อยน๊า
ถ้าถึีงกับ งูฉกกล้องก็เผ่นเหมือนกันครับ


โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:12:03:29 น.  

 
หวัดดี ตอนค่ำ ๆ จ้า
อือ..ได้รู้จัก มากขึ้น ๆ หลังจาก คุยกันมานาน..
ขอบคุณ เรื่องราว ดีๆ จ้า..


โดย: tifun วันที่: 5 กรกฎาคม 2554 เวลา:19:10:45 น.  

 
ตามมาอ่านครับ


โดย: คนขับช้า วันที่: 6 กรกฎาคม 2554 เวลา:0:17:48 น.  

 




หวัดดีค่ะคุณดีดี
อ่ะ มินเพิ่งรู้เลยนะคะเนี่ยว่า
คุณเป็ดกับอสัญแดหวาเนี่ย คนเดียวกันนี่เอง ฮ่า ๆ ๆ
ก็นั่นแหละค่ะ วันไหนเครียด ๆ
ไปบล๊อคคุณเป็นก็ได้อมยิ้มไปจนถึงฮาเลยก็มีอ่ะค่ะ ฮ่า ๆ ๆ
ปล. สดชื่นในวันที่อะไร ๆ น่าจะดีขึ้นค่ะ


โดย: มินทิวา วันที่: 6 กรกฎาคม 2554 เวลา:8:09:29 น.  

 
เอ๊ ไม่รู้ว่าพี่เป็ดอายุจริง ๆ เท่าไหร่กันนะ
เพราะโรมุเข้าใจมาตลอดว่าพี่เป็ดอายุน่าจะเฉียด ๆ หลัก 3 แล้วอะ

มาทักทาย จขบ. ด้วยค่ะ


โดย: rommunee วันที่: 6 กรกฎาคม 2554 เวลา:10:07:01 น.  

 
ห๊ะ?
มีจริงๆด้วย นึกว่าอีเป็ดมันพูดเล่น


โดย: โจนบ้ากับป้าแก่ๆ วันที่: 7 กรกฎาคม 2554 เวลา:0:37:55 น.  

 
เป็ดตอนเป็นทหารหน้าตา น่ารัก นะ


โดย: Life & Learn วันที่: 8 กรกฎาคม 2554 เวลา:12:33:28 น.  

 
อีกหนึ่งเส้นทางของการใช้ชีวิตที่น่าสนใจทีเดียว


โดย: monkeygod (imagewing_zero ) วันที่: 10 กรกฎาคม 2554 เวลา:7:13:02 น.  

 
เข้ามาอ่านคนดัง เคยเจอตัวเป็นๆกันมาแล้ว น้องเค้าน่ารักจิงๆ


โดย: aitai วันที่: 11 กรกฎาคม 2554 เวลา:10:06:48 น.  

 
ดีใจด้วย คุณเป็ดดังอีกแล้ว แต่เห็นด้วยที่ว่า ที่นี้ให้มิตรภาพ บางครั้งปลอบโยนเราในเวลาที่ฟ้ามันหม่นหมองจริง ๆ


โดย: magic-women วันที่: 11 กรกฎาคม 2554 เวลา:10:25:43 น.  

 


เข้ามาอ่านเรื่องราวของน้องเป็ดค่า


โดย: jamaica วันที่: 11 กรกฎาคม 2554 เวลา:15:58:09 น.  

 
อ่านยังไม่จบจ้าน้องดี
แต่คนนี้นะคะเป็ดหวัน พี่วาชอบอ่านเรื่องของเขาฮามีมุมมองดีมาก


โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 12 กรกฎาคม 2554 เวลา:17:24:04 น.  

 
อ่านวันนี้ทำให้ได้รู้ว่าที่แท้...อสัญแดหวาก็คือคุณเป็ดสวรรค์หรอกรึ....


โดย: phaclam วันที่: 21 กรกฎาคม 2554 เวลา:1:41:47 น.  

 
สวัสดีค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักนะค่ะ มิตรภาพใน Bloggang อบอุ่นเสมอ


โดย: ต้นกล้าต้นนี้ วันที่: 21 กรกฎาคม 2554 เวลา:10:27:32 น.  

 
ทำไมใครๆก้คิดว่าเราแก่

ฮ่าๆ

เค้ายังฟิตเปรี๊ยะอยู่เน้อ


โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 21 กรกฎาคม 2554 เวลา:12:13:00 น.  

 
ฟิตจริงเหรอ เป็ด 11 นิ้ว อิอิ


โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 21 กรกฎาคม 2554 เวลา:20:58:55 น.  

 
อ่านเพลินมากเลยครับ


โดย: คนเคยผ่านมหาสมุทร วันที่: 22 กรกฎาคม 2554 เวลา:17:13:16 น.  

 
^____^


โดย: I'm ThoaLeks วันที่: 25 กรกฎาคม 2554 เวลา:16:12:17 น.  

 
สวัสดีครับ
ได้อ่านแล้วทำให้รู้จักบล็อกเกอร์แต่ละคนมากขึ้น

ขอบคุณมากครับ


โดย: หมุนตามไมล์ วันที่: 28 กรกฎาคม 2554 เวลา:23:18:38 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณดี. ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันข้อมูลของคุณเป็ดสวรรค์ค่ะ...เป็นบล็อกเกอร์ที่น่าติดตามอีกคนหนึ่งจ้า


โดย: Maew-Tua-Lek วันที่: 30 กรกฎาคม 2554 เวลา:22:10:26 น.  

 


โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 9 สิงหาคม 2554 เวลา:15:25:17 น.  

 
แวะมาเยี่ยมชมครับ


โดย: BoonsermLover วันที่: 15 ตุลาคม 2554 เวลา:14:02:59 น.  

 


โดย: SassymOn วันที่: 29 พฤศจิกายน 2554 เวลา:2:11:51 น.  

 
มาอ่านแล้วทำให้รู้จักน้องเป็ดมากขึ้น ไม่ธรรมดาจริงๆนะครับสำหรับคนอายุยี่สิบต้นๆนับถือๆครับ ^^


โดย: วนารักษ์ วันที่: 1 มีนาคม 2556 เวลา:21:52:52 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

มัชชาร
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




Friends' blogs
[Add มัชชาร's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.