~ฉันมีชีวิตอยู่...เพื่อความฝัน~ ~Welcome to my blog my dream&my life~

>>ทริปสั้นๆ วันฟ้าครึ้ม ที่วัดมหาธาตุ พระนครศรีอยุธยา<<

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ ชาวบล๊อค^__^
ต้องขอออกตัวก่อนว่าเป็นคนถ่ายภาพไม่เก่ง พอจะไปวัดไปวาได้ก็เรื่องบรรยายมากกว่า
และก็พอดีว่ามีโอกาสได้หยุดงานเกือบ 2 วัน ที่ต้องบอกว่าเกือบ 2 วัน
ก็เพราะว่าวันแรกได้หยุดเต็มๆ วัน ส่วนอีกวันหนึ่งต้องไปเข้างานตอน 2 ทุ่ม

ทริปสั้นๆ นี้ จึงได้ไปเยือน 2 ที่ ก็คือ วัดมหาธาตุ จ.พระนครศรีอยุธยา และต่อด้วย จ.ระยอง
ครั้งนี้จะมารีวิวที่วัดมหาธาตุก่อนนะคะ

...ก่อนเลี้ยวรถเข้าไปภายในวัด น้าก็จอดรถที่ข้างทางให้เก็บภาพป้ายชื่อสถานที่นั้นก่อนเป็นอันดับแรก...

...วันนั้นนักท่องเที่ยวค่อนข้างบางตา อาจเป็นเพราะตรงกับวันจันทร์
แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้การเดินชมวัดโบราณแห่งนี้ได้อย่างสบายๆ
คือบรรยากาศอันมืดครึ้ม ท้องฟ้าอึมครึมราวกับว่าฝนกำลังจะเดินทางมา
แต่ก็... ไร้เม็ดฝน และก็ไร้แสงแดด...

...เราเดินไปเรื่อยๆ ไม่เร่งรีบ และก็ผ่านหลายๆ มุมของวัด พระพุทธรูปเศียรหักประดิษฐานอยู่บนฐานอิฐเก่าๆ แวดล้อมด้วยต้นไม้สีเขียว มองแล้วสบายตา สบายใจ...

...รู้สึกว่าวันนั้นสีของท้องฟ้าจะแปลกๆ เดี๋ยวก็ครึ้ม เดี๋ยวก็กลับมาสว่าง
แม้จะเป็นผืนฟ้าเดียวกันก็ตาม
ไม่ต่างอะไรกับอารมณ์ของคนเราที่แปรเปลี่ยนไปเพียงชั่ววินาที
และวันนี้ท้องฟ้าก็ทำให้รู้ว่า เราไม่ต่างอะไรกับท้องฟ้า เพราะภายในใจ
แม้จะรู้สึกสนุกและตื่นเต้นกับการได้ไปเที่ยว แต่อีกใจกลับรู้สึกเศร้าๆ ยังไงไม่รู้...

...องค์พระพุทธรูปขนาดใหญ่ ประดิษฐานอยู่เบื้องหน้าพระปรางค์
ประกอบกับฉากหลังเป็นท้องฟ้าสว่างสดใส และต้นไม้ที่ทอดเงาร่มรื่น
นางไม้จำแลงก็ปรากฏกาย... ^^

...หลังจากที่รอให้นักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ถ่ายภาพกับเศียรพระที่อยู่ในต้นโพธิ์แล้ว
ก็ถึงเวลาที่เราจะขอเก็บภาพบ้าง จึงกราบขออนุญาตก่อน
แต่ทำไมก็ไม่รู้ ถ่ายกี่ภาพๆ ก็ไม่ชัดเลย...

...จากนั้นก็เดินทอดน่องชมอะไรต่ออะไรภายในวัดไปเรื่อยๆ
ไม่รู้ว่าเพราะอะไร ถึงมองภาพเหล่านี้แล้ว ลึกๆ ในใจมันรู้สึกเศร้า
พระพุทธรูปที่ไม่สมบูรณ์ เศียรหัก แขนหัก เต็มไปด้วยร่องรอยของอดีตอย่างชัดเจน...

...จำได้ว่าในวันหยุดวันนั้น ไม่ได้วางแผนว่าจะไปไหนเลย หยุดงานทีก็อยากพักผ่อนอยู่กับบ้าน
อยู่ๆ น้าก็ชวนเรากับแม่ให้ไปด้วยกัน ทีแรกน้าจะพาไปทำบุญที่วัดลานบุญ
แต่ไปๆ มาๆ ก็เปลี่ยนแผน จึงได้ไปเยือนอยุธยาอีกครั้ง
แม้จะเป็นจังหวัดใกล้ๆ กรุงเทพฯ และก็เป็นครั้งที่ 4 แล้วที่ได้ไปเยือนจังหวัดนี้
แต่ทุกครั้งที่ได้ไป ก็มีความสุขทุกครั้ง...

ครั้งแรก... ก็น่าจะเลย 15 ปีได้แล้ว สมัยเรียนมัธยมต้น ไปทัศนศึกษากับเพื่อนๆ

ครั้งที่ 2... ก็ตอนเรียนอยู่ ปวช. ช่วงนั้นเป็นช่วงสงกรานต์
มีเพื่อนของเพื่อนพาไปเล่นน้ำที่นั่น จำได้ว่าสนุกมากๆ

ครั้งที่ 3... ตอนเรียนจบปริญญาตรี ต้องไปรับปริญญาที่ธัญบุรี
ซึ่งก่อนหน้าวันรับจริง 3 วัน ก็พากันไปนอนบ้านเพื่อนที่อยู่ปทุมธานี
ระหว่างนั้นเพื่อนก็พาเที่ยวอยุธยา และลอยกระทงที่นั่นด้วย

และครั้งนี้ก็คือครั้งที่ 4... ที่มีโอกาสได้มายืนอยู่บนผืนดินของ จ.อยุธยา

...ยิ่งเดินลึกเข้าไปด้านใน ร่องรอยของอดีตก็ยิ่งชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ
ซากปรักหักพัง สถูปเจดีย์เก่าๆ แม้จะถูกบูรณะมาแล้วหลายครั้ง
แต่ก็ยังทำให้เรานึกถึงผู้คนในสมัยนั้นที่เจ็บปวดเพียงใด
เมื่อได้เห็นสถานที่แห่งนี้ ถูกทำลายต่อหน้าต่อตา...

...แอบถ่ายคุณหม่ามี๊ยืนโดดเดี่ยวอยู่ท่ามกลางซากปรักหักพัง รอบกาย...

...เดินไปเรื่อยๆ ก็แวะถ่ายรูปสักหน่อย...

...เมื่อลงบันไดมา ก็สะดุดตากับนกน้อยตัวหนึ่งเกาะอยู่บนยอดเสาอย่างเดียวดาย...

...พระพุทธรูปองค์ใหญ่ พบได้ตลอดทางภายในวัดแห่งนี้
เมื่อเทียบกับคนแล้ว คนดูตัวเล็กไปเลย...

...ทอดมองไประหว่างเจดีย์และพระปรางค์ขนาบข้างด้วยต้นไม้กับฉากหลังของท้องฟ้า
จะเห็นหลังของคนงานกำลังซ่อมแซมอะไรบางอย่างอยู่
และเมฆสีเทากำลังลอยเลื่อนเคลื่อนตัวมาอีกแล้ว...

...ไม่ใช่เพียงแค่ท้องฟ้าเท่านั้นที่เริ่มอึมครึม แต่จิตใจของเราก็เริ่มอึมครึมเช่นกัน
เมื่อหันไปด้านล่างไกลๆ ก็แอบเห็นชายหญิงคู่หนึ่ง
ใจอันอึมครึมก็เกิดอาการอิจฉาเล็กๆ ...

...ชักจะแอบมองชาวบ้านเค้านานเกินไปแล้ว จึงหันกลับมาที่เดิม
เมฆสีคล้ำลอยเลื่อนเคลื่อนมาทุกขณะ
พระพุทธรูปองค์ใหญ่องค์นี้ก็ยิ่งดูน่าเกรงขามมากขึ้นทบทวี...

...และเพียงชั่วพริบตาเดียว ทุกสิ่งอย่างรอบกายก็กลายเป็นสีเทาดำ
และเมฆดำก็บดบังความสดใสของท้องฟ้าเสียจนหมดสิ้น...

...ถึงเวลาที่ต้องออกจากวัดมหาธาตุ จ.พระนครศรีอยุธยาแห่งนี้แล้ว
เพราะเม็ดฝนเริ่มโปรยลงมาเบาๆ ในช่วงปลายฝนต้นหนาวกับการเดินทาง
โดยเฉพาะกับสถานที่โบราณอันมากมายไปด้วยร่องรอยแห่งอดีตอย่างนี้
มันทำให้ความรู้สึกอิ่มเอม แม้จะแฝงความเศร้าอยู่ลึกๆ ก็ตาม
อาจเศร้าเพราะเรื่องราวในอดีตของสถานที่และคนที่ไปเยือนสถานที่
แต่อย่างไรก็ตาม คนแรกที่เราต้องขอบคุณก็คือน้าของเราที่ขับรถพาเที่ยววันนั้น
วันหยุดและเวลาอันน้อยนิดของคนทำงานมีความหมายเสมอ
จึงมีเวลาเดินชมได้แค่วัดมหาธาตุที่เดียว เพียงแค่นี้ก็กินเวลาไปราวๆ 2 ชม. แล้ว
เพราะยังมีจังหวัดต่อไปที่กำลังรออยู่คือ ระยอง...

...และเมื่อการเดินทางที่หนึ่งมีการเริ่มต้นและจบลง
สถานที่แห่งใหม่ก็กำลังจะเริ่มต้น ก่อนจากลา
แต่สิ่งหนึ่งที่ประทับใจไม่แพ้กัน คือการได้ชมวิวทิวทัศน์สองข้างทาง
ระหว่างขับรถผ่าน ไม่เพียงแต่ปลายทางเท่านั้นที่รอคอยเราอยู่...

ฝากติดตามทริประยอง ต่อจากนี้ได้ในคราวต่อไป อย่าลืมแวะทักทายกันนะคะ

//www.facebook.com/thirteennovember
วันฝัน วันซันเดย์

Last Update : 26 ธันวาคม 2555 1:07:42 น.

เมอรี่คริสมาสครับ

โดย: pom-mop 26 ธันวาคม 2555 1:57:24 น.

ขอให้สุขทุกวารกาลสมัย
ขอสุขะ พลานามัย สมสุขศรี
เจริญลาภยศลือไกลชัยทวี
แลครอบครัวมั่งมีทวีเจริญ

ใครงานยุ่งขอให้มุ่งได้ไปเที่ยว
ใครอยู่เดี่ยวให้มีคู่ไม่ขัดเขิน
ไม่ขัดข้องทั้งการงานและการเงิน
ให้เจริญมีสุขทุกเวลา

มาบันดาลให้ทุกวันนั้นแจ่มใส
มาบันดาลให้มีสุขทุกคนไป
มาบันดาลให้ไทยนั้นรุ่งเรือง

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ 26 ธันวาคม 2555 2:27:59 น.

ขอบคุณที่ทักทายนะคะ สุขสันต์คริสมาสต์นะคะ

โดย: Just a life 26 ธันวาคม 2555 5:04:08 น.

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับ

โดย: time3957 26 ธันวาคม 2555 5:31:07 น.

ไป 4 ครั้งแล้วเหรอคะ

เคยไปไหว้พระที่อยุธยา หาทางเข้าวัดมหาธาตุไม่เจอค่ะ เลยถ่ายรูปจากด้านนอก

มีโอกาสต้องไปอีกแน่นอนค่ะ

เหมือนกันเลย เวลาถ่ายภาพพระพุทธรูปจะไหว้ขออนุญาตก่อนให้เราถ่ายภาพได้สวย สมบูรณ์นะคะ

ขอบคุณความสุขส่งต่อวันคริสต์มาสค่ะ

สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้านะคะ...ขอให้มีความสุขกาย สุขใจ ตลอดปี ตลอดไปค่ะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 26 ธันวาคม 2555 6:08:49 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่า

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 26 ธันวาคม 2555 7:55:00 น.

สุขสันต์วันคริสต์มาสและสวัสดีปีใหม่ครับ

โดย: ทองกาญจนา 26 ธันวาคม 2555 8:25:19 น.

อยุธยา นาน ๆ ไปครับ เห็นภาพข้าง
บนแล้ว สังเกต อิฐที่ก่อกำแพง จะก้อน
โตกว่า อิฐปัจจุบัน

เมื่อก่อนคงจะมีฟางหรือขี้เลื่อยมากกว่า
ปัจจุบันจึงทำอิฐก้อนโตแบบนั้นได้

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 26 ธันวาคม 2555 8:31:29 น.

ตามมาเที่ยวด้วยค่ะ
สักวันคงได้ไปเที่ยวซ้ำอีกครั้ง

โดย: @NBC 26 ธันวาคม 2555 8:35:12 น.

Merry Christmas ย้อนหลัง และ สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าค่ะ
ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง คิดหวังสิ่งใดก็ขอให้สมปรารถนานะคะ

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ 26 ธันวาคม 2555 8:50:45 น.

ความหลังกับคนท่าแร่ ...

ยังไงก็ขอให้ตามหาให้เจอนะจ๊ะ

โดย: เหนือฟ้า พาไป 26 ธันวาคม 2555 9:05:25 น.

ขอบคุณที่ไปส่งความสุขคะ
ขอให้มีความสุขเช่นกัน

โดย: พี่นู๋อ้อ (pinuaoo2006 ) 26 ธันวาคม 2555 9:48:28 น.

น่าเสียดายนะคะ
ถ้าเป็นยุคที่กำลังรุ่งเรือง จินตนาการไม่ออกเลยว่า
วัดนี้จะสวยงามขนาดไหน ยิ่งคิดแบบนี้ก็ยิ่งเสียดายค่ะ
"สงคราม"มีแต่ทำลายล้างไม่เคยสร้างสรรค์
แต่ถึงจะเป็นโบราณสถานที่ปรักหักพังก็ยังดูมีคุณค่าด้วยกาลเวลา

ขอบคุณที่แวะเยี่ยมที่บล็อกนะคะ
สุขสันต์วันคริสมาสต์และสวัสดีปีใหมค่ะ

โดย: ฝากเธอ 26 ธันวาคม 2555 10:29:10 น.

สวัสดีตอนเที่ยงๆ ครับ ขอบคุณที่แวะไปส่งความสุขวันคริสต์มาสนะครับ .....

เศียรพระในต้นโพธิ์ นับเป้นหนึ่งใน Unseen in Thailand เลยนะครับ ผมเคยไปเที่ยวอยู่ครั้งนึงนานมากแล้ว อยากจะหาโอกาสไปอีกเหมือนกัน แต่เวลาไม่ลงตัว ก่อนหน้านี้ก็ฟ้าไม่สวย ช่วงนี้ฟ้าสวยแล้วแต่ก็ไม่มีเวลาไปอีก .....

โดย: NET-MANIA 26 ธันวาคม 2555 12:45:32 น.

ขอบคุณ คำอวยพรค่ะ
ขอให้คุณ มีแต่ความสุขกายสบายใจตลอดไปนะคะ

ภาพในนี้ งดงามชัดเจนดีค่ะ

โดย: sirivinit 26 ธันวาคม 2555 13:51:33 น.

เคยไปมาเหมือนกันค่ะ
เข้าไปแล้วรู้สึกถึงพลังบางอย่างบ้างมั้ยคะ

Merry Christmas เช่นกันค่ะ คงไม่สายเกินไปนะคะ

โดย: PrettyNovember 26 ธันวาคม 2555 14:06:49 น.

สวัสดีค่ะคุณนุ่น อุ๊เที่ยวบ่อยมาก แต่ไม่ค่อยได้ไปทางอยุธยาเลยค่ะ

สวัสดีปีใหม่นะคะ

สุขกาย สุขใจตลอดปีตลอดไปนะคะ

โดย: maitip@kettip 26 ธันวาคม 2555 15:11:15 น.

ขอบคุณนะค่ะที่แวะไปทักทาย

โดย: nuboonme 26 ธันวาคม 2555 16:46:30 น.

หวัดดียามเย็น

ทุกอย่างทำด้วยความตั้งใจดี ดีเอง

รักษาสุขภาพด้วย

โดย: กาแฟสดกะพรรณไม้งาม 26 ธันวาคม 2555 18:01:07 น.

น่าไปจังค่ะ..ขอบคุณมากๆเลย ที่แวะไปอวยพรวันเกิด ขอให้มีความสุขเช่นกัน

โดย: sawkitty 26 ธันวาคม 2555 18:47:22 น.

ขอบคุณครับที่แวะไปทักทาย
วัดมหาธาตุำไปครั้งเดียว และ อีกหลายครั้งขับรถผ่าน
เป็นวัดที่มีโบราณสถานอยู่เป็นจำนวนมากภายในวัด ถ้าเทียบกับวัดอื่นๆ
นำรูปเศียรพระในต้นโพธิ์จากที่บล็อกมาให้ชมครับ

โดย: เศษเสี้ยว 26 ธันวาคม 2555 20:53:43 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ

โดย: mariabamboo 26 ธันวาคม 2555 23:05:01 น.

โดย: Kavanich96 27 ธันวาคม 2555 10:47:33 น.

ตามมาเที่ยวด้วยค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat 27 ธันวาคม 2555 13:56:33 น.

โบราณสถานแม้จะเก่าแล้วแต่ยังสวยงามยิ่งใหญ่อยู่เลยครับ
สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าครับ

โดย: Don't try this at home. 27 ธันวาคม 2555 16:12:04 น.

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๖
ขอให้เป็นปีที่มีแต่ความสุข
ขอให้เป็นปีที่มีแต่ความเจริญ
ขอให้เป็นปีที่มีแต่ความสำเร็จ
สุขภาพดี เงินทองไหลมาเทมาด้วยค่า

โดย: Rinsa Yoyolive 27 ธันวาคม 2555 17:41:02 น.

สุขสันต์วันคริสมาสเช่นกันนะคะ แวะไปอยุธยา...และชอบไปเก็บภาพที่วัดนี้เช่นกันค่ะ สงสัยว่าจะมีปัญหาในการเก็บภาพพระพุทธรูปเหมือนกันเลยค่ะ ไว้ต้องกลับไปแก้มืออีกครั้งแน่นอน...เพราะเพื่อนอยู่แถวๆนั้นค่ะ ตอนนี้ที่ไดเมาได้แต่รูปก้อนอิฐแถวนั้นค่ะ

โดย: นักเดินทางพเนจร (นักเดินทางพเนจร ) 27 ธันวาคม 2555 23:30:17 น.

สุขสันต์วันปีใหม่ค่า
ขอให้มีแต่ความสุขกาย สุขใจ
พบเจอแต่สิ่งดี ๆ ตลอดปีและตลอดไปนะคะ

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ 28 ธันวาคม 2555 11:17:08 น.

ตามไปเที่ยวด้วยค่ะ เพลิน ๆๆๆ

สวัสดีปีใหม่นะคะ ขอให้มีความสุขกับทุก ๆ วันนะคะ สุขภาพแข็งแรงค่ะ

โดย: อุ๊ (oumon ) 28 ธันวาคม 2555 14:00:12 น.

กรี๊ดดดดด อยุธยา ใฝ่ฝันอยากไปมานานแล้วค่ะ แต่ไม่ได้ไปสักที พอจะได้ไปก็มีเหตุให้ไม่ได้ไปทุกทีเลย ไม่รู้ทำไม แต่อยากมากๆ เลยค่ะ คิดว่าจะไปให้ได้แน่นอน ชอบของโบราณค่ะ สวยดี

ขอบคุณที่ไปอวยพรคริสต์มาสนะคะ แวะมาทักทายก่อนเดินทางกลับบ้าน และถือโอกาสสวัสดีปีใหม่ล่วงหน้า ขอให้มีความสุขตลอดปี ตลอดไปนะคะ

โดย: ประกายพรึก 28 ธันวาคม 2555 14:50:12 น.

แวะมาขอบคุณที่ส่งความสุขให้ในวันคริสต์มาสค่ะ

โอกาสนี้เลยถือโอกาศมาอวยพรวันปีใหม่ด้วยเลยค่ะ

ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่
ขออวยชัยทุกๆท่านจงสุขขี
ให้ประสพพบแต่สิ่งดีดี
และจงมีชีวีที่ยืนนาน

...ให้เบิกบานฤทัยไม่มีทุกข์
มีแต่สุขทุกคืนวันนั้นฉ่ำหวาน
สุขภาพพลานามัยให้สราญ
ให้เบิกบานสมหมายตามใจปอง

โดย: แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ 28 ธันวาคม 2555 14:55:28 น.

Happy New Year 2013 นะคะ
อยากได้อะไร
...ก็...
อธิษฐานเอาเองเลยแล้วกันค่ะ
โอม ! เพี้ยง

โดย: หวานเย็นผสมโซดา 28 ธันวาคม 2555 23:03:42 น.

* * *

โดย: @NBC 29 ธันวาคม 2555 10:40:18 น.

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอมาสวัสดีแต่เนิ่นๆก่อนนะคะ
ด้วยวันปีใหม่เขาหยุดมาราธอนค่ะ อิอิ

โดย: ญามี่ 29 ธันวาคม 2555 13:08:37 น.

โดย: โสมรัศมี 29 ธันวาคม 2555 13:38:27 น.

Photobucket>

โดย: นักเดินทางพเนจร 29 ธันวาคม 2555 14:09:35 น.

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอให้มีความสุขมากๆ นะคะ

โดย: beermania 30 ธันวาคม 2555 10:38:03 น.

ยังไม่เคยมีโอกาสได้ไปสักครั้งเลยครับ โดยเฉพาะเศียรพระใต้รากไม้นั่น

สุขสันต์วันปีใหม่จ้า

โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา 30 ธันวาคม 2555 12:01:03 น.

แวะมาเยี่ยมนะคร๊า

โดย: น้ำเคียงดิน 30 ธันวาคม 2555 13:16:56 น.

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณน้องนุ่น...

ขอขอบพระคุณที่แวะเวียนมาทักทายอ้อมแอ้มค่ะ

หลังจากที่คุณแม่เจ้าโว๊ยได้ขึ้นสวรรค์ไปแล้ว

อ้อมแอ้มก็ไม่ค่อยได้แวะเวียนทักทายกัน

ขอประทานโทษด้วยนะค่ะ

ปีใหม่ปีนี้ขอให้มีความสุขกันมากๆนะค่ะ

มีสุขภาพแข็งแรงละสมบูรณ์

และมีรักที่สมหวังยั่งยืนตลอดไปด้วยค่ะ

โดย: คนผ่านทางมาเจอ 30 ธันวาคม 2555 19:34:52 น.

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณนุ่น

โดย: ต้นไม้ต้นเล็ก 31 ธันวาคม 2555 5:37:56 น.

วันฝัน วันซันเดย์

ขอความฝัน...จงบังเกิด
หลงรัก...คนรุ่นพ่อ
...หัวใจดวงนี้ ไม่มีอะไร นอกจากความห่วงใย... ถึง...ใครบางคน
> : Users Online
TOP

Free Cursors
[Add วันฝัน วันซันเดย์'s blog to your web]