มกราคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
2 มกราคม 2551
 

ความรู้จากการถูกตะขาบกัด

หมายเหตุ: เนื้อหาและภาพของบทความนี้ไม่เกี่ยวข้องกันเลย ไม่ต้องงงนะจ๊ะ



เมื่อวันเสาร์ที่แล้วผมโดนตะขาบกัด
เป็นตะขาบตัวโคตรใหญ่ ผมโดนกัดตอนที่กำลังจะเดินเข้าบ้าน ในมือถือตะกร้าผ้า (ของเมีย) ที่พึ่งไปรับกลับมา อาจจะเป็นเพราะตะกร้านี่แหละ ที่ทำให้ผมไม่ทันสังเกตเห็นมัน วินาทีที่โดนกัดผมนึกถึงงูเป็นอย่างแรก ซึ่งพอนึกอย่างนั้นความรู้สึกที่ตามมานอกเหนือจากความเจ็บปวดคือความขยะแขยง เพราะสำหรับผมแล้ว งูเป็นสัตว์ที่น่าเกลียดน่ากลัวที่สุดในโลก หลังจากกรีดร้องโวยวายอยู่พักใหญ่ๆ จนทั้งแม่และหมาตกใจ ส่วนไอ้ตะขาบตัวต้นเหตุก็เลื้อยหนีเข้ารกเข้าพงไปแล้ว ผมถึงได้มาสังเกตบาดแผลที่บริเวณข้อเท้า ซึ่งก็มีรอยเขี้ยวชัดเจนและเลือดที่ไหลซึมอยู่ตลอดเวลา เรื่องต่อจากนี้เป็นการสรุปรวมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนั้น



1. ผมพึ่งรู้ว่าตัวเองโง่พอที่จะไม่รู้ว่าเวลาถูกสัตว์มีพิษกัด เราต้องรีบล้างปากแผล และรีดพิษออก เพราะสิ่งที่ผมทำตอนนั้นก็คือ หาสำลีมาซับเลือดเฉยๆ...
2. แผลที่โดนกัดจะยังไม่เจ็บเท่าไหร่ในตอนแรก มันจะเหมือนเราถูกของมีคมบาด มีเลือดไหลซึมเป็นระยะๆ นอกนั้นแล้วสำหรับผมถือว่าปกติทุกอย่าง นั่นทำให้ในตอนแรก ผมไม่มีความคิดที่จะไปหาหมอด้วยซ้ำ เรื่องโง่ๆที่ทำเป็นอย่างที่ 2 ก็คือ ชวนแม่ออกไปหาซื้อยาแก้อักเสบมากิน...
3. แต่แล้วความเจ็บปวดก็ทำให้ผมต้องเริ่มฉลาดขึ้น เพราะประมาณ 20 นาที ผ่านไป ผมเริ่มปวดแผลมาก และแม่ผมก็เริ่มสติแตก สิ่งที่คุณวรรณาทำตอนนั้นก็คือ สีหน้าทุกข์ใจ และการพูดประโยคซ้ำๆกันว่า “จะทำยังไงดีๆ...” นั่นทำให้ผมคิดได้ (เสียที) ว่า เราคงต้องไปรพ.แล้วล่ะ



4. ตอนที่ถึงรพ. ผมเจ็บแผลมากขึ้นแต่ก็อยู่ในระดับที่ทนได้ ผมเดินตัวปลิวเข้าห้อง ER พลางนึกอยู่ในใจว่า “กูต้องโดนฉีดยาแน่ๆเลย” นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมไม่อยากมารพ.
5. แล้วผมก็โดนฉีดยาจริงๆ ก่อนจะฉีดคุณหมอถามว่าจะเลือกแบบไหน ระหว่างฉีดเข้ากระแสเลือด หรือฉีดที่ปากแผล ผมเลือกอย่างหลัง ก่อนที่จะพบว่า นั่นคือเรื่องโง่เรื่องที่ 3 ที่ผมทำ...
6. หลังจากฉีดยาแล้ว ผมหายปวดแทบจะทันที สามารถนอนกระดิกตีนพร้อมพูดจากระเซ้าเย้าแหย่คุณวรรณาที่ยืนทำหน้ากังวลอยู่ปลายเตียงได้อย่างสนุกสนาน ที่ผมนึกในตอนนั้นก็คือ “นี่เหรอพิษตะขาบ ก็ไม่เท่าไหร่นี่หว่า...”



7. หมอให้ผมกลับบ้านได้ และนัดมาดูแผลอีกทีในวันพรุ่งนี้ ผมกลับบ้านพร้อมแม่อย่างสบายใจ แม่เริ่มอารมณ์ดีขึ้นพอที่จะแซวว่า ตอนถูกกัดผมร้องได้ตุ๊ดแตกเอามากๆ ผมรู้มานานแล้วว่าแม่รักผม แต่เหตุการณ์วันนี้เป็นเครื่องยืนยันว่า รักของแม่มันมากมายจริงๆ ผมดีใจที่ตัวเองไม่เป็นอะไรมาก เพราะผมไม่อยากเห็นแม่ทุกข์ใจมากไปกว่านี้
8. หมอบอกว่ายาที่ฉีดให้ผมจะมีฤทธิ์อยู่ได้ประมาณ 1 ชม. แต่ผมใช้เวลาจากรพ.ถึงบ้านประมาณ 15 นาที ผมก็เริ่มปวดแผลอีก ผมรีบกินยาแก้ปวดที่หมอให้มา และคิดว่าอีกเดี๋ยวมันคงหาย...



9. ยาแก้ปวดไม่มีผลอะไรเลย ผมยังคงปวด และปวดมากขึ้นเรื่อยๆ ผมกลัวแม่จะไม่สบายใจ เลยอดทนและเอาแต่นอนบิดไปบิดมาอยู่บนเตียง แม่มาเล่าให้ฟังทีหลังว่าได้ยินเสียงเหมือนผมตีลังกาไปมาอยู่ในห้อง ผมลองนึกๆดูสภาพผมตอนนั้นคงเหมือนหงอคงที่โดนห่วงรัดจากคาถาของพระถังซำจั๋ง (เปรียบซะเท่เลยกู สภาพจริงๆแล้วอเน็จอนาถสุดๆ) จนเที่ยงคืนผมทนไม่ไหว ต้องเรียกแม่ให้พาไปรพ.อีกรอบ
10. อาการของผมกับสปีดการขับรถของแม่ ถือเป็นปฏิกริยาผกผันแบบสุดๆ เพราะในขณะที่ความเจ็บปวดของผมทวีขึ้นเรื่อยๆ แม่กลับขับรถเหมือนตามขบวนแห่ ใครเห็นคงคิดว่าอี 2 แม่ลูกกำลังขับรถชมวิว ไอ้ที่แย่สุดๆก็คือตอนที่มาถึงรพ. แทนที่แม่จะจอดรถหน้าตึก ER เลย เธอกลับสาละวนอยู่กับการหาที่จอดที่เหมาะสม พระเจ้า! ผมอยากมีสติมั่นคงให้ได้อย่างแม่จัง
11. สภาพผมตอนเดินถึงหน้าตึก ER คงแย่มาก เพราะพนักงานที่เห็นรีบลนลานเข็นรถมารับผมเข้าห้อง ER ทันที สิ่งแรกที่พยาบาลทำคือเข้ามาถามไถ่อาการ ผมบอกเคยมาทีนึงแล้ว ตอนนี้ปวดมาก ช่วยทำอะไรก็ได้ให้ผมหายปวดก่อน พยาบาลบอกผมต้องรอคุณหมอ ผมบอกจะขอบคุณมากถ้ารีบไปตามมา เพราะกูจะทนไม่ไหวแล้ว พยาบาลเดินหายไป พยาบาลที่เคาท์เตอร์หลบตาผม ผมนอนดิ้นพราดๆอยู่บนเตียง ปวดเหมือนขาจะขาด นอนถีบนู่นถีบนี่อยู่ซักพักหมอก็มา เป็นคนละคนกับที่รักษาผมในตอนแรก เป็นหมอหนุ่มหน้าใสๆ ทำท่าทางดูใจเย็นจนน่าหมั่นไส้ หมอดูอาการและถามว่าผมยินดีจะให้ฉีดยาเข้ากระแสเลือดมั๊ย ผมตอบตกลง (นาทีนี้ให้ฉีดเข้าสมองกูก็ยอม) หมอหายไปอีกที ตอนนี้แขนขาผมเริ่มมีอาการชาแล้ว



12. พยาบาลมาฉีดยาเข้ากระแสเลือด แต่ยาจะใช้เวลาประมาณ 10 นาทีถึงจะออกฤทธิ์ แม่สติแตกมากกว่าเดิม เริ่มไม่แน่ใจว่าไอ้ตัวที่กัดผมเป็นงูหรือตะขาบกันแน่ สุดท้ายแม่ตัดสินใจโทรตามไอ้โก้ โก้มาแล้วจะช่วยอะไรได้รึเปล่าก็ไม่รู้ แม่คงอยากมีที่พึ่งทางใจ
13. หมอตัดสินใจให้ผมนอนรพ. หลังจากที่อาการปวดยังคงไม่ลดลง ผมเลือกห้องที่ราคาถูกที่สุดเพราะไม่อยากเสี่ยงหัวใจวายตายตอนเห็นยอดค่าใช้จ่ายทีหลัง ห้องของรพ.ดูสะดวกสบายตามสไตลล์รพ.เอกชนทั่วไป ผมเข้าไปนอนได้ซักพักไอ้โก้ก็มาถึงด้วยชุดลำลองเหมือนกระเทยชายหาด ประกอบด้วยเสื้อยืดพอดีตัว กางเกงเลขาลอย รองเท้าแตะคีบ และกระเป๋าสะพายใบเล็กสีสดใส ผมคันปากอยากจะกัดมันเรื่องชุดแต่ก็เจ็บจนพูดอะไรไม่ไหว หลังจากนอนบิดขาไปมาได้ซักพักก็มีหมอมาดู และบอกว่าจะให้ยาแก้ปวดโดยการผสมกับน้ำเกลือและหยดให้เรื่อยๆ คิดว่าวิธีนี้คงได้ผล ผมก็หวังอย่างนั้น



14. ภรรยาผมมาถึงเช้าวันอาทิตย์หลังจากทราบข่าวจากแม่ผม (ก่อนหน้านั้นเธออยู่บ้านแม่ที่ต่างอำเภอ) ท่าทางดูงงๆเพราะไม่คิดว่าแค่ตะขาบกัดจะรุนแรงขนาดนี้ แต่หลังจากที่เห็นแผลแล้วก็เข้าใจ เพราะรอยเขี้ยวที่ฝากไว้มันใหญ่จริงๆ เพื่อนๆพี่ๆหลายคนที่ผมโทรฯไปบอกข่าวตอนแรกก็หัวเราะขำกันทุกคนที่รู้ว่าผมถูกตะขาบกัด ต้องอธิบายกันเป็นการใหญ่กว่าจะเข้าใจว่าเป็นตะขาบตัวยาวเท่าขวดชาเขียวนะโว้ย ไม่ใช่ตัวเท่านิ้วก้อยถึงจะเริ่มตกอกตกใจกัน แม๊...ผมล่ะอยากให้โดนกันบ้างซะจริงๆ ไอ้พวกนี้
15. ผมได้ออกจากรพ.ในตอนเที่ยงวันจันทร์ด้วยความอาวรณ์เล็กน้อย เพราะยังติดใจในความสะดวกสบายของห้อง แต่พอนึกได้ว่าที่นี่ไม่ใช่โรงแรมและค่าห้องก็ไม่ใช่ถูกๆเลยต้องรีบตัดใจ สรุปว่าผมต้องจ่ายเงินส่วนเกินจากบัตรประกันสุขภาพไปอีกสามพันกว่าบาท ซึ่งถือว่าใช้ได้ทีเดียว ตอนแรกนึกว่าต้องเสียเป็นหมื่นซะอีก พึ่งจะรู้ว่าบัตรประกันสุขภาพของบริษัทเรานี่ก็เจ๋งเหมือนกันแฮะ



16. ความรู้ที่ได้มาอีกเรื่องจากเหตุการณ์นี้ก็คือ การเบิกเงินคืนจากประกันสังคมเป็นเรื่องยากมากๆ เพราะพอผมนำหลักฐานไปทำเรื่องเบิกเงินส่วนต่างคืนจากที่นั่น (รพ.ในบัตรจะอยู่อีกจังหวัดหนึ่ง) ผมก็พบว่าตัวเองเหมือนกับชาวยิวที่กำลังถูกนาซีสอบสวน (ไม่ได้เวอร์ บรรยากาศประมาณนั้นจริงๆ) จนถึงตอนนี้ผมก็ยังคงไม่ได้เงิน ยังต้องหาหลักฐานและคำอธิบายอีกมากมายไปชี้แจง ที่ผมสงสัยเอามากๆก็คือ ที่มาของกระบวนการซักถามที่เข้มงวดและหยุมหยิมเหล่านี้มาจากไหน ประกันสังคมถูกหลอกบ่อยหรือยังไง ทำไมต้องซักไซ้ผู้ประกันตนเหมือนเป็นคนที่จะมาต้มตุ๋นรัฐแบบนี้ อา...นี่มันคนละเรื่องกับตอนที่หักเงินเราเลยนะเนี่ย

นี่ถือเป็นครั้งแรกที่ผมเจ็บป่วยรุนแรงจนต้องนอนรพ. ทำให้ได้รู้ว่าบรรยากาศในห้อง ER เป็นยังไง (ไม่ค่อยเหมือนใน Grey’s Anatomy เท่าไหร่แฮะ) การที่ต้องเข้าห้องน้ำไปด้วยพร้อมกับลากสายน้ำเกลือไปด้วยเป็นยังไง และความเป็นห่วงเป็นใยของแม่และเมีย รวมไปถึงเพื่อนฝูงทุกคนมันดีและมีผลกับคนที่เจ็บป่วยขนาดไหน ตอนนี้ผมไม่โกรธแค้นตะขาบตัวนั้นแล้ว (เพราะพึ่งตีตายไปเมื่อเช้า 1 ตัว สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นตัวเดียวกัน) แต่ก็หวังว่าชีวิตคงไม่เจออะไรแบบนี้อีก เพราะมันทรมานจริงๆ



Create Date : 02 มกราคม 2551
Last Update : 2 มกราคม 2551 14:29:00 น. 28 comments
Counter : 10439 Pageviews.  
 
 
 
 
555+ เขียนชะจนขำสงสารไม่ออกเลยแฮะพี่





สวัสดีปีใหม่ค๊า
 
 

โดย: นางน่อยน้อย วันที่: 2 มกราคม 2551 เวลา:16:11:03 น.  

 
 
 

 
 

โดย: หม๋องแหม๋ง วันที่: 3 มกราคม 2551 เวลา:17:22:45 น.  

 
 
 
มันคือสิ่งที่น่าเกลียดน่ากลัวที่สุดในโลก
ชงโคว่าถ้าชงโคโดนตะขาบกัด คงช็อคตายก่อนจะเจ็บเพราะกลัวมัน

(ตะขาบตัวนั้นก็อาจเมาได้ เพราะในเลือดชงโคอาจจะมีแต่เหล้าไหลเวียน555)
 
 

โดย: ShongkoryO วันที่: 10 มกราคม 2551 เวลา:19:25:51 น.  

 
 
 
อิอิ

ตะขาบมิเคยโดน

เคยโดนแต่งูกัด สองครั้งในชีวิต

ครั้งแรก หกขวบ งูแมวเซกัดที่นิ้วเท้าครับ
ผล เดินไม่ได้ไปสามเดิน

ครั้งที่สอง งูเขียวหางไหม้
ผล นอนโรงบาล หนึ่งคืน

สรุป เราอย่าเจอะกันเลยนะงูจ๋า

ผมกลัวแย้ววววววววววววววว

 
 

โดย: Mr.ใหม่_01 วันที่: 12 มกราคม 2551 เวลา:1:18:48 น.  

 
 
 

ตอนนี้ก็อ่านขำดี แต่ตอนนั้นคงเจ็บแทบตาย
ทำไมต้องเลือกอ่ะว่าจะฉีดอันไหน หรือว่า 2 อย่างทีเดียวไม่ได้



ขอแอดนะคะ
 
 

โดย: อั๊งอังอา IP: 124.120.122.124 วันที่: 12 มีนาคม 2551 เวลา:9:38:07 น.  

 
 
 
พึ่งโดนกัดมาเหมือนกันค่ะ ปวดมากแต่หมอให้แค่พารา 2 เม็ดอ่ะ พอดีไปเที่ยวตจว.แล้วไปหาหมอตี 3 เลยเจอแต่รพ.รัฐบาลงิ ซวยเจงๆ 1 อาทิตแล้วที่โดนกัดแต่ตอนนี้มันก็ยังบวมๆ คันๆ อยู่เลย หายยากเจงๆ
 
 

โดย: ตะขาบแผลงริด IP: 203.121.167.241 วันที่: 16 เมษายน 2551 เวลา:10:47:16 น.  

 
 
 
หากใครโดนตะขาบกัดสิ่งแรกที่สุดคือมีสติและให้ใครก้อได้ตามหาว่านเสลดพังพอน มาตำให้แหลกผสมน้ำนิดหน่อยมาโปะที่ปากแผล เปลี่ยนหลายๆครั้งรับรองหายแน่ๆ แต่....ตอนที่ตัวเองโดนขอโทษ..ไม่มีสติ..ไม่หาว่านนี้...ไม่ไปรพรอ..อดทน...ปวดดมากกกกกกกกกกกกกกกกกตั้ง3-4 ขม. ก้อ(กลัวเข็มฉีดยามากกกก)ตัดสินใจไป รพ. กินยาแก้ปวดที่แรงกว่าพารา...ไม่หาย...ฉีดยาเข้าเส้นเลือด....นอนพัก...กลับมาจึงตามหาว่านเสลดพังพอน..หายค่ะ..แต่อาการข้างเคียงก้อยังมี...เช่นบวม แดง คัน...
 
 

โดย: คนโดนตะขาบกัดเหมือนกัน IP: 117.47.215.206 วันที่: 5 ตุลาคม 2551 เวลา:17:36:28 น.  

 
 
 
โดนเหมือนกัน ตอนท้องด้วย พอมันหาย คันสุดๆ อยากจะเจาะเข้าไปดูว่ามีอะไร
 
 

โดย: ดกด IP: 202.5.81.26 วันที่: 29 ตุลาคม 2551 เวลา:13:08:05 น.  

 
 
 
กำลังคันเลยเกาจนบวมแล้ว(บวมมากกว่าวันแรกๆที่โดนกัดอีก)
 
 

โดย: wijan123 IP: 117.47.194.161 วันที่: 14 พฤศจิกายน 2551 เวลา:23:15:45 น.  

 
 
 
ตำราโบราณให้เอาว่านเสลดพังพอนตำผสมกับเหล้าขาวและดินสอพอง พอกแผลที่โดนตะขาบกัดช่วยให้หายปวดได้นะคะ เพื่อนข้างบ้านเคยโดนกัดและใช้ได้ผลมาแล้วค่ะรับรอง
 
 

โดย: pupe'69 IP: 125.24.117.13 วันที่: 13 มีนาคม 2552 เวลา:10:06:24 น.  

 
 
 
เน€เธžเธดเนˆเธ‡เน‚เธ”เธ™เธกเธฒเธชเธ”เน†เธ•เธญเธ™เธšเนˆเธฒเธข2เธ„เธถเนˆเธ‡
เธ•เธฑเธงเธขเธฒเธงเธ›เธฃเธฐเธกเธฒเธ“ 2เธ™เธดเน‰เธงเธเธงเนˆเธฒเน† เธเธฑเธ”เธ—เธตเนˆเธ™เธดเน‰เธง
เธ›เธงเธ”เธกเธฒเธเธเธเธ
เธเธฑเธ”เธ—เธตเนˆเธ™เธดเน‰เธงเนเธ•เนˆเธ›เธงเธ”เธกเธฒเธ–เธถเธ‡เธจเธญเธเน€เธฅเธขเธญเนˆเธฐ
เธชเธฑเธเธžเธฑเธ เน€เธงเธตเธขเธ™เธซเธฑเธง เธญเธขเธฒเธเธญเธฒเน€เธˆเธตเธขเธ™
เน€เธฅเธขเน„เธ›เธซเธฒเธซเธกเธญ
เน€เธˆเธญ2เน€เธ‚เน‡เธก เธขเธฒเนเธเน‰เธ›เธงเธ” เธเธฐเธšเธฒเธ—เธฐเธขเธฑเธ
เน„เธ”เน‰เธขเธฒเธเธดเธ™เนเธเน‰เนเธžเน‰ เนเธเน‰เธญเธฑเธเน€เธชเธš เธฅเธ”เธšเธงเธก เนเธเน‰เธ›เธงเธ” เธกเธฒเธเธดเธ™เธญเนˆเธฐ
เน€เธˆเธญเน„เธ›เธžเธฑเธ™เธเธงเนˆเธฒเธšเธฒเธ—
เนเธ•เนˆเน„เธ‡เธเน‡เธ‚เธญเนƒเธซเน‰เธ„เธทเธ™เธ™เธตเน‰เน„เธกเนˆเธ›เธงเธ”เธ—เธฃเธกเธฒเธ™เน€เธซเธกเธทเธญเธ™ เธˆเธ‚เธเธ— เธ™เธฐ
เธชเธฒเธ˜เธธ
เธญเธขเธนเนˆเธ„เธ™เน€เธ”เธตเธขเธงเธ”เน‰เธงเธขเธญเนˆเธฒ
 
 

โดย: เน€เธซเธขเธทเนˆเธญเธ•เธฐเธ‚เธฒเธš IP: 58.9.104.29 วันที่: 31 มีนาคม 2552 เวลา:18:41:01 น.  

 
 
 
เมื่อคืนนี้เกือบโดนตะขาบกัดซะแล้ว

มันไต่ขึ้นมาบนตัวเรา ตอนกำลังหลับฝันอยู่ดีๆ โชคดีที่เราใส่ชุดนอนไม่มิดชิด มันก็เลยไต่โดนตัวเราก่อน (ยังไม่ไปถึงคอและหน้า) เราเลยรู้สึกตัว แล้วก็สะบัด และกระโจนออกจากที่นอน พร้อมทั้งร้องเสียงหลง เรียกแฟนเราขึ้นมาจัดการ ตามล่าและเก็บมัน ที่จริงมันก็ยังไม่ทันหนีหายไปไหนหรอก ยังไต่อยู่บนที่นอนนั่นแหละ มันก็เลยเป็นฝ่ายชะตาขาดซะ หลังจากนั้นก็อีกนานเป็นชั่วโมงกว่าเราจะหลับตาลงได้ เราก็เลยสวดมนต์และแผ่เมตตาให้สัตว์ทั้งหลาย

ตอนเช้าตื่นขึ้นมา นึกถึงตอนตะขาบไต่ ยังสยองไม่หาย บรื๋ออออ ...
 
 

โดย: จูน IP: 117.47.22.156 วันที่: 28 เมษายน 2552 เวลา:15:34:40 น.  

 
 
 
ตอนนี้แม่โดนตะขาบกัด เห็นแม่เจ็บแล้วสงสารแม่จัง แทบจะร้องไห้
ไม่ไปหาหมอจะเป็นไรมั้ยคะ (พ่อบอกว่าไม่เป็นไร)
 
 

โดย: seeda IP: 125.26.242.64 วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:0:16:07 น.  

 
 
 
ผมก็โดนกัดเหมือนกันครับเป็นอย่างที่พี่ว่าเลยครับ

แต่ไม่ได้นอนรพ. ทำให้ผมรู้ว่าไปรพ.ไม่ต้องเสีตังนี่หว่า

ใครฟังเรื่องนี้แล้วหัวเราะผมบอกเลยว่าให้เขาไปตายซะเพราะว่าโนตะขาบกัดแล้วมันปวดที่แผลมากจากนั้นก็เริ่มปวดตามข้อต่อของกระดูกมากจนนอนไม่หลับเลย
 
 

โดย: adisak IP: 125.26.134.53 วันที่: 4 ตุลาคม 2552 เวลา:12:51:47 น.  

 
 
 
หมาดๆเลย เพิ่งออกจากโรงบาลมาคะ โดนกัดคืนวันที่18 ต.ค.52 ตอน 2ทุ่ม เอาผงชูรสกะมะนาวมาโปะ โอ้แม่เจ้า ไม่หาย(ตำราไหนเนี๊ยะ..) เที่ยงคืนแค่นั้นแหละ เข้าร.พ.โดนไป3เข็ม ยาชาที่แผล แก้ปวดที่สะโพก บาดทะยักที่แขน กลับมานอนบ้าน พอเที่ยงอีกวันทนไม่ได้แล้วปวดมากคะ ไปหาหมอๆให้นอนโรงบาล 3 คืน ฉีดยาเข้าเส้น 8 ช.ม.ฉีดเข็มนึง
ทรมานมากเดินไม่ถนัด โดนตะขาบกัดหลังเท้าคะ แต่ไหงมันปวดข้อด้วยก็ไม่รู้ ...เนี๊ยะแหละน๊าคนไม่โดนกัดไม่รู้สึกหรอก
 
 

โดย: araidee_ja IP: 118.175.88.193 วันที่: 27 ตุลาคม 2552 เวลา:17:09:23 น.  

 
 
 
ฟังแล้ว หนาวเลยครับ ทีแรกคิดว่าไม่มีอะไรมากไปกว่าปวด
 
 

โดย: เอกรัตน์ IP: 118.173.6.71 วันที่: 3 ธันวาคม 2552 เวลา:9:29:47 น.  

 
 
 
โถ น่าสงสารจัง
 
 

โดย: น้องดิว IP: 124.121.47.252 วันที่: 24 เมษายน 2553 เวลา:14:42:50 น.  

 
 
 
โดนเหมือนกัน พอหายเจ็บแล้วแม่งคันโคตรทำไงถึงจะหายคันต้องกินยาอะไรใครรู้ช่วยบอกทีครับ.
 
 

โดย: เอ็ม IP: 113.53.139.154 วันที่: 15 สิงหาคม 2553 เวลา:13:20:26 น.  

 
 
 
เคนโดนตะขาบกัดเหมือนกัน ที่ขาน่องไม่ปวดมากทนได้ แต่เป็นไข้เพราะแผลอักเสบ ต้องเข้าโรงพยาบาลหมอให้ยาฆ่าเชื้อทางเส้นเลือด วันละ1ขวด 3 วันพร้อมยาแก้ไข้ แก้ปวด พอออกจากโรงพยาบาลแล้ว 1 สัปดาห์ แผลเกิดอักเสบพุพอง ต้องไปพบหาหมออีก หมอบอกว่าเนื้อตายต้องเอาเนื้อที่ตายออกและปากตะขาบอาจมีสิ่งสกปรกอยู่ ต้องทำความสะอาดแผลโดยการคว้านเอาสิ่งไม่ดีออกให้หมด คว้านเป็นรูเลย แล้วต้องทำแผลทุกวัน ตอนนั้นเครียดมาก กลัวไปหมด กลัวติดเชื้อ กลัวรักษาไม่หาย ทำแผลทุกวันแต่ก็เป็นหนองเหมือนเป็นฝี น่ากลัวมาก บางคนทักบอกว่าเป็นฝีฝักบัวเป็นนานมาก3 เดือนกว่า กินยาจนไม่อยากกินแล้ว ยาแก้อักเสบเม็ดใหญ่มาก จนตอนนี้แผลหายแล้วแต่ยังเป็นรอยดำน่าเกลียดมาก ไม่คิดว่าจะเป็นนานขนาดนี้ ต่อมาถึงรู้ว่ามีตำราโบราณ บอกว่าให้นำเสล็ดพังพอนมาตำให้ละเอียดแล้วผสมเหล้าขาวเล็กน้อยแปะไว้ที่ปากแผลแล้วจะดีขึ้นถ้าใครโดนตะขาบกัดแล้วลองทำดูนะคะ
 
 

โดย: พี่ตุ๊ก IP: 223.205.161.235 วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:13:48:35 น.  

 
 
 
เคยโดนกัดเหมือนกันคะ ที่แขนและหัวไหล่ทางด้านซ้าย บวมมาก่อนเลยคะอย่างแรกซักพักตามมาอาการปวดจนแขนล้า นอนไม่ได้ต้องนอนข้างเดียวกินยาก็ไม่ได้ช่วยอะไรพอเช้ามาตกใจคะ นึกว่ามีหน้าอกเพิ่มมาไปโรงเรียนก็เห็นชัด เพื่อนมันไม่ห่วงเลยคะแถมยังขำอีกว่าของเดิมมีไม่พอหรอ ก็เป็นเกือบ 2 อาทิตย์คะ สิ่งที่ตามมาเป็นเพื่อนก็รอยที่โดนกัดขยายเป็นวงใหญ่ เนื้อไหม้ จนเป็นรูโบ๋ ขนาดนิ้วก้อยแหย่เข้าได้ครึ่งนิ้ว แสบมากและจะแปลบๆตลอดเวลา ทรมานมากเสื้อผ้าเสียดผิวตลอดจนกลายเป็นแผลเป็นซะงั้น = =*
 
 

โดย: aey IP: 192.168.1.102, 115.87.107.81 วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:20:43:29 น.  

 
 
 
1มิถุนายน 24
โดนกัดตอนตี 5กว่า(2 ชม.ผ่านไป ยังไม่หายปวดเลยครับ)

ใช้ผงชูรสผสมน้ำมะนาวมาโปะ แล้วตำเสลดพังพอนมาพอกอีกที อาการบวมลดลง แต่อาการปวดมันก็ยังไม่หายนะครับ

 
 

โดย: อัทครับ IP: 223.207.189.245 วันที่: 1 มิถุนายน 2554 เวลา:8:44:41 น.  

 
 
 
เพิ่งโดนคะขาบกัดเมื่อวันจันทร์นี้เองค่ะ เช้ามืด ปวดแผลมาก มีอาการปวดแผลมากเหมือนมีไฟเผา สักพักเดียวบริเวณใกลักับแผลที่โดนกัด ( โดนกัดที่บ่า ) บวมแดงร้อนจัด แล้วบวมลามมาที่คอ ใต้คาง หน้าอกซ้าย หลังตอนบนนิดหน่อย ต้องแอดมิทที่รพ. ฉีดยาเสตียรอยด์ ระยะแรกเกือบทุก 1 ชม. และยาแก้ปวด ถึงเอาอยู่ คือ ทุเลาอาการปวดลงบ้าง แขนซ้ายปวดมาก ชา และยกไม่ขึ้นอยู่เกือบ 1 วันเต็ม วันต่อมาเกือบเที่ยงได้ออกจากรพ. แต่ยังรู้สึกโงนเงนอยู่ วันนี้ วันที่4 แล้ว รู้สึกร่างกายกลับมาดีเหมือนเดิม 100 เปอร์เซ็นต์แล้วค่ะ
 
 

โดย: Papatsara Dabbaransi Bodan IP: 58.8.130.37 วันที่: 16 กันยายน 2554 เวลา:0:42:39 น.  

 
 
 
คันมากตอนนี้ แผลที่เท้าที่โดนตะขาบกัด ช่วยบอกวิธีแก้ด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
 
 

โดย: เพชร IP: 125.26.241.252 วันที่: 2 ตุลาคม 2554 เวลา:20:52:33 น.  

 
 
 
โดนตะขาบกัดที่ฝ่าเท้า ปวด ตั้งแต่ 20.30 - 05.00 น. เช้าอีกวัน หมอฉีดมอร์ฟีนให้ 3 เข็ม เข้าเส้นเลือด ฉีดยาฆ่าเชื้อ ยาบาททะยัก ไม่มีอาการที่ดีขึ้นเลย ปวดทรมานสุด ๆ ไม่เคยปวดมากเท่านี้ กว่าจะดีขึ้นวันรุ่งขึ้น แต่ระบมแขนไปหมดเพราะทั้งเจาะเลือด ฉีดยา แต่ตอนนี้มีอาการันที่แผล ช่วงเย็น ไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหนจะหาย อยากรู้จังว่าทำไมถึงคัน ใครทราบช่วยตอบด้วย
 
 

โดย: EARK SHINOBU IP: 58.9.69.138 วันที่: 8 ธันวาคม 2555 เวลา:11:47:23 น.  

 
 
 
โดนกักตอนตี2 ปวดม๊ากๆๆๆๆๆๆๆๆๆทั้งแสบทั้งร้อนยกแขนไม่ขึ้นแดงหมดเลย ไปหาหมอ 2 รพ. ล้างแผล ฉีดยาชา 2เข็ม ถุกัดที่หัวแม่มือด้่านขวา หมอให้ยาพาราและยาแก้อักเสบ แก้คัน คลายกล้ามเนื้อมา แต่ทนไม่ไหวไปรพ.ที่ 2 ฉีดยาเข้าที่ตะโพก กลับมาบ้านปวดมาก ไปถามคนข้างบ้าน เอาผงชูรส ผสมน้ำปลามาแปะที่แผล พระเจ้าหมอที่ว่าเก่ง สูตนรี้ทำให้พิาตะขาบที่ลามไปถึงรักแร้ถูกดูดมารวมไว้ที่ปลายแผล พอทนได้ปวดเฉพาะมือ ตอนนี้นิ้วมือยังบวมอยู่เลยแดงมาก ปากแผลก็ยังไม่หายคันมาก กลัวเป็นบาดทะยักจังพยาบาลไม่ได้ฉีดให้ กลัวเนื้อตายจังเลย
 
 

โดย: ป้อม IP: 183.88.41.99 วันที่: 21 กรกฎาคม 2556 เวลา:21:54:10 น.  

 
 
 
โดนกันวันพระมา 2 ครั้งแล้วค่ะ (โดนวันพระทุกที) แต่แปลกตรงที่เราไม่ได้นอนคนเดียว แต่กลับโดนกัด ดีนะตัวไม่ใหญ่ แค่ปวด แสบ และคันเวลาจะหาย ทรมานไม่น้อยเหมือนกัน ไม่รู้เข้ามาถึงห้องนอนได้อย่างไร หลังจากนั้น ถือศีล8 ทุกวันพระ ก้อไม่โดนกัดอีกเลย
 
 

โดย: nuchy IP: 124.121.159.212 วันที่: 4 ตุลาคม 2556 เวลา:16:00:04 น.  

 
 
 
เราโดนตะขาบยักษ์กัดครบ 7 วันพอดี มันแอบหลังชักโครกเราเข้าห้องน้ำตอนเกือบเที่ยงคืน มันเลื้อยพุ่งใส่เท้าเราเลย แถมกัดซะจมเขี้ยว เราหวีดร้องลั่นบ้าน แมวที่เลี้ยงไว้ 2 ตัวในบ้านก็ออกมาช่วยล่อมันไว้ แฟนเราก็ทำสงครามยุทธหัตถี ตะขาบขาดสองท่อนเลยยาวประมาณ 30 เซนได้ตัวใหญ่มาก โชคดีที่ไม่เป็นลูกสาวเราที่โดนกัด เราก็เคยเรียนมาบ้างถ้าโดนสัตว์มีพิษกัด ให้รีดพิษออก แล้วทำความสะอาดแผล แล้วรีบไปหาหมอ เราก็รีดเลือดออกเยอะมาก เอาน้ำเกลือขวดใหญ่ๆ ที่ซื้อมาจากร้านขายยาล้างแผล กินพาราไป 2 เม็ด คลอเฟานิรามีนอีก 2 เม็ด ตอนนั้นรอยเขี้ยวเริ่มไหม้แล้ว บวมแดง ตอนแรกยังไม่ปวดน่ะ พอผ่านไป 10 นามีเท่านั้นปวดสุดชีวิตเลย แฟนเราก็รีบพาไปรพ. พอถึงห้องฉุกเฉิน เราบอกหมอว่าโดนตะขาบกัด หมอถามอีก ตะขาบหรืองู โชคดีที่เราเห็นตัวมัน บางคนโดนกัดแต่ไม่รุ้ตัวอะไร หมอก็รักษาลำบาก ถ้าเป็นงุพิษนี่เรื่องใหญ่เลย ต้องฉีดเซรุ่ม เราปวดเท้าซ้ายมาก จนความดันขึ้นสุง 252/150 เราได้ยินหมอสั่งพยาบาลเตรียมชาร์ตเครื่องช๊อตไฟฟ้า ให้เต็ม..แสตนบายไว้เผื่อเราน๊อค เพราะความดันขึ้นสุงมาก พยาบาลมาฉีดยาชาบล็อครอบแผล ใช้คูลแพ็คโป๊ะรอยกัด ฉีดยาแก้ปวดเข้าสะโพก 1 เข็ม ต่อด้วยฉีดบาดทะยักที่แขนอีก 1 เข็ม..15 นามีผ่านไป ปวดหนักกว่าเก่า หมอให้พยาบาลฉีดยาแก้ปวดเข้าเส้น อีก 1เข็ม กินยาลดความดันด้วย หมอบอกว่าคราวนี้เอาอยุ่ เดี๋ยวก็หายปวด 15 นาทีผ่านไป มันปวดร้าวมาถึงอกแล้ว หายใจไม่ออก แน่นไปหมด ความดันก็ไม่ลง สุดท้ายหมอตัดสินใจฉีดมอร์ฟีนเข้าเส้นไป 1 หลอด หุย..วันวาบหวิว ใจเต้นไม่เป็นจังหวะเลย แต่ปวดเบาลงทันทีเลยน่ะ เราถูกส่งไปห้อง ICU ตอนตี 3 พยายาลก็ให้ยาแก้ปวดทางสายน้ำเกลือ เป็นระยะๆ และให้ยาฆ่าเชื้อขวดเล็ก ๆ ทางสายด้วย 12 ชม.ผ่านไปใน ICU ตั้งแต่ขาถึงเอวมันชาไปหมด คลื่นใส่อาเจียนสุด ๆ แต่ก็ไม่ออก นอนก็ไม่หลับมันทรมาน ปวดแผลที่ตะขาบกัด นอนดิ้นไปดิ้นมา จนถึงตอนบ่าย 2 ของอีกวัน ความดันลดลงปกติ ปวดน้อยลงมาก แต่ก็ต้องให้ยาแก้ปวด กับ ยาฆ่าเชืื้อทางสายอยู่ หมอมาดูอาการเราตลอดเลย น่ารักมาก บอกว่าตะขาบมันตัวใหญ่มากพิษมันก็แรงตามตัว บางคนแพ้พิษตะขาบถึงน๊อคก็มี บางคนไม่แพ้พิษ แต่แพ้ยา น๊อคไปก็มี พิษตะขาบไม่ทำให้ถึงตาย แต่ที่ตายเพราะแพ้พิษมันจริง ๆ แล้วมาถึงหมอช้าเกินไป เหมือนบางคนที่โดนต่อ แตนกัด ตายก็มี ถ้าคนไม่แพ้ก็ไม่เป็นไรเลย บ้านเราอยู่ติดคลอง ช่วงฝนตกหนัก ๆ หรือช่วงน้ำท่วม พวกนี้มันหนีน้ำมาอยุ่ในบ้าน ขนาดเรากับแฟน ช่วยกันป้องกันไม่ให้พวกงูเเงี้ยวเขี้ยวขอมันเข้าบ้าน แม้แต่ยุงยังเข้าบ้านไม่ได้เลย แต่ก็ยังพลาดได้ อุบัติเหตุมันเกิดขึ้นได้ทุกวินาทีจริง ๆ พรุ่งนี้หมอนัดฉีดบาดทะยักอีก ยังเหลือฉีดอีก 2 เข็ม ตอนนี้คันแผลสุด ๆ แปลกจริง เห็นรอยเขี้ยว 2 รูมันทีไร ขนลุกทุกที เจอตะขาบกัดทีนึง ชีวิตเปลี่ยนไปอยู่ ICU เลย ใครไม่เคยโดนก็ขออย่าให้โดนกัดเลยค่ะ..มันปวดทรมานมากจริง ๆ
 
 

โดย: มี่ IP: 180.183.140.134 วันที่: 13 ตุลาคม 2557 เวลา:14:31:27 น.  

 
 
 
อ่านไปก็ขำไป เคยโดนกัดเหมือนกัน ใส่ผ้าถุงกำลังจะอาบน้ำ แต่ออกไปเก็บเสื้อผ้าที่ตากนอกบ้าน ตอนนั้นหน้าฝนด้วย เก็บผ้าแบบอุ้มจะเข้าบ้าน รู้สึกเจ็บแปล๊บที่หัวเข่า ความรู้สึกแรกนึกว่าโดนงูกัดเหมือน จขกท เลย เลยรีบเอาผ้าไปวางกับพื้นห้องให้น้องๆดูว่ามีอะไรในผ้า บอกเห็นตะขาบเลื้อยออกมาก็จัดการปลิดชีวิตมัน ฆ่าตัดตอน เพื่อไม่ให้ไปทำร้ายใครได้อีก ส่วนเราก็แต่งตัวไป รพ ที่ทำประกันไว้เบิกได้ โดนฉีดยากันบาดทะยักและนัดฉีดอีกแต่ไปไม่ครบหรอก คืนนั้นนอนปวดแผลทั้งคืนแต่ทนได้ หยุดงานเลยหนึ่งวัน พอมาคิดๆดูดีนะเนี่ยมันไม่ไต่ไปกัดจุดสำคัญ ไม่รู้จะมีสภาพยังไงตอนไปเปิดให้หมอฉีดยา หลังจากนั้นก็ได้เจอตะขาบตัวเล็กตัวน้อยอยู่เรื่อยๆ ไม่อยากฆ่า แต่ก็กลัวจะไปทำคนอื่นอีก สาธุ ขออโหสิกรรมด้วยนะ
 
 

โดย: เอพี IP: 1.1.205.247 วันที่: 4 พฤษภาคม 2561 เวลา:23:25:02 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

แฟนผมตัวดำ
 
Location :
ระยอง Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




[Add แฟนผมตัวดำ's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com