พยายามเป็นสามเท่า ตอน3 : ถนนหิมะ

ถ้าอยู่ดีๆตาคุณมองไม่เห็น
คุณจะยังเรียนหนังสือจนจบได้ไหม
จะทำงานที่คุณเคยทำอย่างไร

จะยังพยายามต่อไปหรือเปล่า

ชีวิตเรา นอกจากจุดเปลี่ยนในเรื่องจิตใจตอนเรียนมหาวิทยาลัยแล้ว
จุดหักเหที่สุดทางทัศนคติของเราเกิดจากการได้พบหนังสือของคนๆหนึ่ง ที่ตามองไม่เห็น แต่ยังจดจำได้ ว่าดวงดาวงดงามแค่ไหน

คนธรรมดาที่แสนยิ่งใหญ่ในความรู้สึกของเรา


วันหยุดยาวตอนปีใหม่ เรากลับไปเยี่ยมบ้าน
หนังสือเล่มนั้นวางอยู่บนหัวนอนของแม่
เราหยิบมาอ่านระหว่างนั่งรอแม่อาบน้ำ
กว่าจะรู้ตัว เราก็อ่านจบเอาตอนเกือบสว่าง

แล้วก็ตั้งใจว่าจะต้องไปพบคนเขียนให้ได้

หนังสือเล่มนั้นเล่าถึงชีวิตของคนๆหนึ่ง
ที่มาตาบอดเพราะอุบัติเหตุเอาตอนกำลังเรียนหนังสือสักม.ต้นได้

ที่น่านับถือคือ “ใจ” ของคนเขียนค่ะ
ท่านต้องพยายามอย่างหนัก ในการใช้ชีวิต หลังจากที่ตามมองไม่เห็น

แค่จะเดินให้ได้เหมือนคนอื่น ก็ต้องฝึกแล้วฝึกอีก

แค่เราอ่านถึงตอนนี้ก็ขนลุกแล้ว
ต้องอาศัยความกล้าขนาดไหนนะ คนที่เคยมองเห็นมาตลอด
ถึงจะกล้าหลับตาเดินออกถนน

แล้วเราเองล่ะ คนที่มองเห็นได้ทุกสิ่ง
แต่ไม่เคยมองอนาคตของตัวเองได้ชัดเจน
แล้วยังไม่กล้าออกถนน เดินไปบนเส้นทางของชีวิตจริงๆซะอีก


เราโทรศัพท์ไปนัดอาจารย์ด้วยข้ออ้างว่าจะไปสัมภาษณ์ค่ะ
ทำหนังสือก็ดีอย่างนี้แหละ J

หลังจากได้คุยกับท่านแล้ว
เราคิดอยู่พักหนึ่ง ก่อนตัดสินใจลาออกจากงาน
ก้าวออกถนนใหญ่

ทางเดินชีวิตที่แม่อยากให้เราเดิน
แต่เราไม่ยอม เพราะอ้างว่าไม่ชอบ
แต่ที่จริงเราไม่กล้าต่างหาก

เราไม่กล้าไปเรียนไกลบ้าน
ภาษาเราก็ไม่เก่ง หนาวก็หนาว
เรากลัวหนาวน่ะ

ขนาดเชียงใหม่หน้าหนาว เรายังไม่ชอบเลย
บ้านเราเองแท้ๆ

ถ้าไปเจอหิมะ ต้องตายแน่ๆ...
ตอนเด็กๆก็คิดได้แค่นั้น
>
แต่ถ้าคนที่มองไม่เห็นทางคนหนึ่ง
กล้าเดินออกจากบ้าน ขึ้นรถเมล์
กล้าที่จะตกท่อ และหกล้มซ้ำแล้วซ้ำเล่า
เพื่อที่จะเดินบนทางชีวิตไปได้อย่างสง่างามเหมือนคนอื่นๆ

แล้วทำไมเราจะไม่กล้า ออกไปมองโลกกว้าง
และเผชิญความหนาวบ้างล่ะ
ตาเราก็ออกจะดี และเสื้อกันหนาวดีๆมันก็ให้ความอบอุ่นได้นี่นา

ตอนนี้ เราไม่กลัวหิมะแล้วล่ะค่ะ



Create Date : 25 พฤศจิกายน 2549
Last Update : 25 พฤศจิกายน 2549 0:27:43 น.
Counter : 360 Pageviews.

3 comments
  
หนังสือชื่อเรื่องอะไรคะ ฟังดูน่าอ่านจริง คุณเล่าประสบการณ์ที่ฟังดูแล้วเหมือนตัวเองมาก ตัวเองก็ใช้เวลานานกว่าจะลุกขึ้นกัดฟันสู้ในที่สุดก็เรียนจบ (จนได้) แต่กว่าจะจบก็อายุเยอะเกินกว่าที่จะไปตระเวณหาประสบการณ์แล้ว เสียใจเหมือนกันที่ใช้เวลานานเหลือเกิน กว่าจะกลับใจ
โดย: พี่หมูน้อย วันที่: 25 พฤศจิกายน 2549 เวลา:0:31:46 น.
  
อ้อ ตอนนี้อยู่เชียงใหม่เหมือนกันค่ะ ไม่ใช่คนเชียงใหม่แต่มาเรียนที่เชียงใหม่แต่เด็กจึงติดใจเมืองนี้ ตอนนีจึงกลับมาทำงานที่นี่ค่ะ้
โดย: พี่หมูน้อย วันที่: 25 พฤศจิกายน 2549 เวลา:0:33:08 น.
  
ความกล้าสำคัญกว่าอะไรทั้งหมด
พอกล้าทุกอย่างก็เริ่มต้นได้

จากนั้นขอแค่อดทนเท่านั้น ที่เหลือมันก็ดีขึ้นเอง
โดย: เอกเอง (Ace striker ) วันที่: 25 พฤศจิกายน 2549 เวลา:23:40:40 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

dararye
Location :
เชียงใหม่  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]



เกิดเชียงใหม่ ไปเรียนกรุงเทพ พอทำงานก็ชีพจรลงเท้า เดินทางได้สักพัก ก็ชักรู้สึกว่าโลกนี้ที่จริงแล้วไม่มีขอบเขต
เริ่มทำบล็อคอย่างจริงจัง เพราะรู้ตัวว่าต้องร่อนเร่ไปอีกไกล เผื่อว่าใครคิดถึงจะได้ตามหากันเจอ ชื่อนี้เป็นนามปากกาเดียวกับใน bookcyber ค่ะ ยิ้มก็อันเดิมนะ >>>> @^__^@

พฤศจิกายน 2549

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
19
20
22
23
26
28
30
 
 
All Blog