เมษายน 2559

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
ลบรอยร้าวในใจออกไป




ก็คงจะเคยมีเหตุการณ์ ผู้คน หรือสถานการณ์ใดๆ ที่ทำให้เรารู้สึกไม่ดีไปกับสิ่งที่เราเจอ ใช่ไหมคะ

แต่ละคนก็มีวิธีจัดการกับสิ่งที่เจอแตกต่างกันไป  แต่สำหรับเราแล้ว ยอมรับว่า มีเครียดกับสิ่งที่ทำให้รู้สึกแย่ไปบ้างเหมือนกัน  เมื่อก่อนที่ยังเด็กก็อาจจะไม่มีเวลามาไตร่ตรอง ทบทวนปล่อยจิตใจให้หลงเครียดไปเรื่อย 

แต่พอโตขึ้นๆ  สั่งสมประสบการณ์ชีวิตมากขึ้นๆ  ก็เลยทำให้รู้สึกว่า  สถานการณ์ ผู้คน หรืออะไรก็ตามที่ทำให้เราเกิดรอยร้าวในใจนั้น  เราต้องผ่านมันไปอย่างตระหนักชัดในความรู้สึกของเราซะก่อนค่ะ


ยังไงหรือคะ  อันนี้เป็นวิธีการของเราเองนะ ลองอ่านดูกันค่ะ

ยกตัวอย่างเช่น  ถ้าเกิดเรารู้สึกว่า เรากำลังถูกกดดัน หรือโดนรุมจากคนที่ไม่หวังดีกับเรา อย่างเช่น แอบนินทา ซุบซิบต่อว่า หรือทำอะไรก็ตามที่ทำให้เราอึดอัด ประมาณนี้  

ถ้าเป็นเมื่อก่อนเราจะเครียด รู้สึกแย่ แต่พอโตขึ้นเราเรียนรู้ว่า การที่มีคนทำแบบนั้นกับเรา อันดับแรกเราต้องถามตัวเองก่อนว่า เราไปทำอะไรที่ทำให้เค้ามีพฤติกรรมแบบนั้นไหม  ถ้ามีต้องปรับพฤติกรรมค่ะ  ถ้าเป็นการเข้าใจผิดก็เคลียร์ซะ ถามไปเลยตรงๆ ว่ามีอะไรไหม ถ้ารู้ว่าเกิดการเข้าใจผิดก็จะได้จบๆ กันไป แต่อันนี้ก็ต้องอาศัยการเปิดใจของทั้งเรา และอีกฝ่ายด้วยนะ


แต่ในกรณีที่แบบเกิดรอยร้าวกันเพราะสาเหตุที่ เรากับอีกฝ่าย เป็นแบบคนละสไตล์ คนละเคมี สถานการณ์รอบข้างไม่ใช่แนวที่เราโอเค ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลกลใด ทำให้เราอึดอัดอะไรแบบนี้  ทางเลือกคือ เราต้องดูที่ใจเราก่อนว่า เรายังอยากจะอยู่ในสถานการณ์นั้นต่อไปไหม จำเป็นไหมที่จะต้องอดทน อดทนไหวไหม  ถ้าคิดว่า ยังไงก็ไม่สามารถจะปรับได้ ทนไม่ไหวแล้ว ก็เดินออกมาจากสิ่งนั้นค่ะ  แต่นี่อาจจะไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดก็ได้นะคะ อยากให้ลองอีกวิธีดูก่อน  ตามนี้ค่ะ 

ก่อนจะตัดสินใจเดินออกมาจากบุคคล สถานการณ์นั้น ลองถามเข้าไปที่ใจอีกรอบว่า เรารู้สึกยังไงกับสิ่งนั้น  เศร้า เฉยๆ เครียด เซ็ง  จะเกิดอะไรขึ้นยอมรับสิ่งที่รู้สึกเข้าไปตรงๆ ค่ะ ยอมรับว่ารู้สึกอะไร อย่างไร บางทีพอเรายอมรับว่าเรารู้สึกอะไรแบบตรงๆ เราอาจรู้สึกว่า มันไม่เป็นไรแล้่วก็ได้นะคะ  อาจจะรู้สึกว่า เรารู้สึกแย่ๆ แต่เราก็ไม่ได้รู้สึกว่าทนไม่ได้  

ฟังดูแปลกนะคะ แต่มันก็เป็นเรื่องแปลกแต่จริงค่ะ พอเรายอมรับว่ารู้สึกไม่ดีกับคนนี้ สิ่งนี้  บางทีเราอาจจะปล่อยวางและเห็นเป็นเรื่องไร้สาระที่ไม่สามารถทำร้ายจิตใจเราได้อีกเลย

อย่างเช่น นะคะ ตอนแรกที่เรารู้ว่าถูกคนด่าชนิดแย่มากๆ  ถ้าเรายอมรับว่า เออ มันรู้สึกแย่มากนะ ที่มีคนมาพูดแบบนั้นลับหลัง  หลังจากนั้นเราอาจจะรู้สึกว่าอยากปล่อยเรื่องขยะนี้ออกไปจากใจเราเลยก็ได้นะคะ  อาจจะใช้เวลามากน้อยต่า่งกันไป แต่หลังจากที่เรารู้สึกจากใจจริงๆ ว่าเอ๊ย นั่นเรื่องขยะ ไร้สาระ รบกวนจิตใจเรา  ไร้สาระมาก เราจะไม่สนใจอีกเลยค่ะ บางทีเค้าก็อาจจะยังว่าเรา นินทาเรา แต่ใจเราจะมองผ่านไปเฉยๆ เลยนะคะ เพราะเราตกผนึกแล้วว่า เราจะไม่เอาขยะแบบนี้มาไว้ในใจเราอีก

รอยร้าวในใจเราก็จะหายไป แถมเรายังสามารถจะพูดดี คิดดี ทำดีกับคนที่ทำพฤติกรรมแย่ๆ ใส่เราได้อีกด้วย เพราะเรารู้สึกแล้วว่า  เราทำดีๆ กับเค้า เร่าสบายใจค่ะ ในขณะที่เราทำดีกับเค้า เราอาจโดนแขวะ หรือโดนพูดแย่ๆ กลับมา แต่เราจะรู้สึกให้อภัย มองประโยชน์ที่ใจเราเป็นหลักค่ะ เราทำดี เราสบายใจ เค้าจะคิดร้าย คิดไม่ดี อันนั้นต้องปล่อยไปค่ะ กรรมใครกรรมเค้า


นี่ละคะ  ทำอย่างไรได้อย่างนั้น  ใจเรานี่แหละ ที่จะจัดการรอยร้าวในใจของเราได้ด้วยการฝึกมองเข้าไปตรงๆ และรู้สึกได้เองว่า  "ไม่มีอะไรสุขใจเท่ากับอิสระแห่งจิตใจที่ไม่ยึดติดกับอะไรๆให้หนักเหมือนที่ผ่านมา"









Create Date : 06 เมษายน 2559
Last Update : 7 เมษายน 2559 17:12:38 น.
Counter : 591 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

NickyDada1919
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]